Giáo án điện tử Đạo Đức 6 Bài 10 Kết nối tri thức: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân

Giáo án powerpoint Đạo Đức 6 Bài 10 Kết nối tri thức: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án giáo dục công dân 6. Mời bạn đọc đón xem!

Bài 10: QUY N VÀ NGHĨA V C
B N C A CÔNG DÂN
I. Kh i đ ng
Bài 10: QUY N VÀ
NGHĨA V C
B N C A CÔNG
DÂN
TÌNH HU NG
- L p 6A có m t s b n nhà xa nên th ng đi xe đ p đi n 
đ n tr ng. Trong đó, m t vài b n không đ i mũ b o 
hi m.
- Theo em, h c sinh l p 6 có đ c s d ng xe đ p đi n ượ
không?
- Ng i đi u khi n xe đ p đi n khi tham gia giao ườ
thông có b t bu c ph i đ i b o hi m không?
sao?
THÔNG TIN
 !"#$%&$$'())*%+,$- .
/0"12("34$563()7$8(4"%79!:;<
=>$=?,$@A?!BA,=CDE()4F:G:6H
(8G$4(I$*%+E((3$J-K.7 
.46&&L4$563M(463NGH(3("4I$O46&&P(
4&&L63QGH(3("4I$O4&&<
/$R#$%&$$'6S=BR#$%&$$'thì xe đạp
điện được phân vào nhóm phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. EI$$%&$
&*I$'M*%;$T"H4&*IN$>64:M(4:63NL448("&L4"U7V$
($#L4*W(G#QGH(3("4I$O
XO%/1(3(YLZ"#GH,$0:[/1(W$%()"#/\$hiện
tại chưa có văn bản nào của chính phủ về việc quy định độ tuổi sử dụng xe đạp điện tại Việt
Nam.]:G^2(4"H4&*IGH$7;HH2(O7"O%(T"H6
:I$7(7O%/1([*F7_$6`$H<
CDaG463b2(46"H4$563()$(I9!:;<c("H(d
những người đủ 16 tuổi trở lên mới được quyền sử dụng, vận hành và tham gia giao thông.
II. Khám phá
1. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG
DÂN THEO HIẾN PHÁP 2013
-
Quyền cơ bản của công dân"H
e$"28((I'6H(&$7;
2(0$L2(,H('G
GH6'f:3:GH:3:
"#<CgAKh
1. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG
DÂN THEO HIẾN PHÁP 2013
-
Quyền cơ bản của công dân"He$"28((I
'6H(&$7;2(0$L2(,H(
'GGH6'f:3:GH:3:"#<C
gAKh
-
Nghĩa vụ cơ bản của công dân "He$G(
6H,H('5'((&$7;:O(
(-%f:3:GH:3:"#<Cý
2/t48
Nhóm quyền chính trị:'[(FLc$(FGH(3((I%"O(H(M=?@Ni
%6$% "8 H ( M=?hNiO7$&"#LO7'3(8M=?9Ni
O78$j$L&$3M=?KNi<<<
Nhóm quyền dân sự:*$M=SNi'k4;6:6G;L2(:3:
"#'G*c(lL7%7OGH;:m6M=?!Ni'k4;6:6G*$
/1$L'86#(3;GH'86#$%bM=?Ni'k4;6:6G(`0M=
??NiO7"GH(/WM=?BNi'bn$$M=? NiO7&
GH"&M=B Ni<<
Nhóm quyền về kinh tế+O77%M=BBNi()G("H6M=B9Ni
*0eG#:2::3:L(-%(7HLH0L"*L"*4kM=B?Ni<<<
Nhóm quyền văn hoá, hội:T(#:M=BSNi$1(c%T(GH(&$
$L*3$GUT(L$#M=K!Ni2(6'%*4oM=BKNi
2('GL(U6*)(*c(lM=BhNi<<<
Các nghĩa vụ bản công dân phải thực hiện:/$HG.(M=KKNiO(
$p%G_;*OGH%6$%4;7O$(:a$H7;M=K9Ni;f
:3:GH:3:"#M=K Ni:M=K@Ni'G6&/$M=KBNi$p%G_T(#:
M=BSNi<<<
fo$Q:(3('c(/%G)6GH$p%G_:V2:<
+ q6o$Q:(3('c(
/%G)6GH
$p%G_:V2:<
+ q6o$Q:(3('c(
/%G)6GH
$p%G_:V2:<
C,)6(8/+b
-
,)67;*O+b
C,)6+b
-
C,)6GU3C4o+b
-
CNhóm nghĩa vụ cơ bản của công
dân: hình
C,)6(8/+bhi
C,)67;*O+bi
C,)6+bSi
C,)6GU3C4o+b?L
BLKi
CNhóm nghĩa vụ cơ bản của công dân:
hình 2, 3, 5, 6, 7.
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ cơ
bản của công dân
<Hương "HT(*": L$HG(học tốt, bạn còn chăm chỉ lao động, giúp đỡ bố m
làm việc H
2.Thấy bác lao công đang quét dọn sân trường, Bình vứt luôn vỏ hộp sữa xuống sân '3(
7T<
B<Biết Lan định bóc thư của bạn khác để xemLro1R%&$1"H6G#
Gb*s4;6:6'86#8<
K. Ngày nào bố mẹ cũng phải nhắc Thắng học bài nhưng bạn chỉ ôn bài khi sắp tới kì kiểm
tra.
9<,"[(c$cHưng đánh con, 1Hà đã gọi điện báo với Tổng đài điện
thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111
. Gia đình Liên tìm mọi cách để anh trai không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Z
(LR1&$3HGH1%1O($p%G_;*O<
@<Nhà trường tchức lấy ý kiến của học sinh nhưng Trang không tham gia cho rằng ý
kiến của trẻ em sẽ không được thực hiện.
h<Hùng luôn tích cực học tập và rèn luyện để sau này trở thành người công dân có ích cho
xã hội.
t
-
Từ c thông tin, tình huống thực
tiễn cuộc sống, em đã được hưởng
những quyền phải thực hiện các
nghĩa vụ cơ bản nào của công dân?
* Trách nhiệm của công dân
t
-
RHT(*6o2(0$+2(T(#:L'
GL(U6*)(LG(IGH:O((3(6G_(I
'()$p%G_T(#:<rT$()$p%G_'G
6&/$<q6o(U6(dT(#:L/u"c(L
'G6&/$vO(W$$p%G_)<
-
Tự giác thực hiện tốt khuyên các bạn
cùng thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân
phù hợp lứa tuổi.
-
* Trách nhiệm của công dân
t
- Quy n công dân không tách r i nghĩa v công dân. Công dân _
đ c h ng các quy n và ph i th c hi n các nghĩa v do Nhà 2 0 O _
n c quy đ nh. M i ng i có nghĩa v tôn tr ng quy n c a  T  _ T -
ng i khác.
- Vi c th c hi n quy n công dân không đ c xâm ph m l i ích O 2 2
qu c gia, dân t c, quy n và l i ích h p pháp c a ng i khác. 2 2 - 
- M i ng i đ u bình đ ng tr c pháp lu t. Không ai b phân T  n  #
bi t đ i x trong đ i s ng chính tr , dân s , kinh t , văn hoá, xã F O
h i.
Kết luận ý 3,4,5/t 48
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân
III. Luy n t p
Bài 10: QUY N VÀ
NGHĨA V C
B N C A CÔNG
DÂN
Hi n pháp 2013 quy đ nh công dân ngoài các quy n con ế
ng i nêu trên, còn có các quy n: ườ quy n có n i h p I 0 2
pháp; quy n t do đi l i và c trú; quy n t do ngôn lu n, t O O # O
do báo chí, ti p c n thông tin, h i h p, l p h i, bi u tình; # T #
quy n b u c , ng c ; quy n tham gia qu n lý nhà n c và [ F c F 
xã h i, tham gia th o lu n và ki n ngh v i c quan nhà # I
n c; quy n bi u quy t khi nhà n c t ch c tr ng c u dân   . c [
ý; quy n đ c b o đ m an sinh xã h i; quy n có vi c làm, 2
l a ch n ngh nghi p, vi c làm, n i làm vi c; quy n h c O T I T
t p; quy n xác đ nh dân t c c a mình, s d ng ngôn ng m # - F _ e w
đ , l a ch n ngôn ng giao ti p.l O T e
Hi n pháp 2013 quy đ nh công dâncócác nghĩa ế
v : Trung thành v i T qu c; b o v T qu c, th c . . O
hi n nghĩa v_quân s O vàtham gia xâyd ngO n n
qu c phòng toàn dân; Tuân theoHi n pháp và
pháplu t; tham gia b o v an ninh qu c gia, tr t t , # # O
an toàn h i vàch p hànhk nh ng quye t c sinh 5
ho t côngc ng; N p thu .
Ai nhanh hơn
Ai nhanh hơn
a) Ngoài gi h c tr ng, Kim th ng t h c nhà và dành th i gian làm vi c nhà T 0   O T 0
giúp b m . w
b) M c dù nhà r t nghèo nh ng b m v n c g ng đ Lan đ c t i tr ng. Tuy nhiên, P k w ^ 5 2 
Lan cho r ng: “Nhà mình nghèo, có c g ng h c cũng không mang l i ích l i gì”. Lan \ 5 T 2
đ n tr ng ch vì b m mu n, do v y k t qu h c t p c a Lan r t kém.  d w # T # - k
c) r`*%$H'(ILW$k,%6365$L7GH36$3
Gb6%)(GH'H>(I'J%'o<
- Bài tập 2: q6o('L'H7;O(L
'HO((%GH$p%G_(I'(-%(&$
7;<xb*%y
d) H ng h c sinh bi t, hay ngh ch nên th ng r các b n đá bóng trong sân T  -
tr ng và làm v c a s l p h c. giáo ch nhi m g i gi y thông báo và nh  j F . T - F k
H ng đ a cho b m . Trên đ ng v , H ng đã bóc th ra xem tr c. w  
a)Zz6O(G%$p%G_(-%(&$7;+GbfT(#:L/u"L$e$b:$%bL:_
$W:(%6wGH(3(HG1/$$%be$(&$G(:V2:G.M/8(=B@CR#/l
6N<
b)ZR%(%O(G%$p%G_(-%(&$7;+
cNx(,%6$417L36$3"HG("H6&$W$<,%6"H
%1k6'H'J%/%H,%611'GH$W:j67Ti
,6)(L,%6:7`7HL(IG6<
- Bài tập 2: q6o('L'H7;O(L
'HO((%GH$p%G_(I'(-%(&$
7;<xb*%y
dNx(f$O{')((&$3$F('6w"H*%<=;"HHG4;6:6
'86#8(-%(&$7;<(-%f:3:U6?!BL(&$
7;()$p%G_&/T$(-%$3(<
TÌNH HUỐNG 1
TÌNH HUỐNG 2
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
- La"H6T(*'3L8((O(%6$%(3(
$(-%":GH"1$6wR%$
$U(k6&$(6%6$%(3($#:
Gb(/\$*s0$G(T(#:<
- Theo em, Lan nên làm để mẹ không ngăn
cấm mình tham gia hoạt động tập thể?
- MP(7V(&$G((-%'6wfH/kGkG$fH
/k8"H6G(H $W:j'6w Gb$p /\$
6b(d([()$p%G_T($|"H2(<
a) Em suy nghĩ gì về việc làm của Hà?
b) Theo em, cần làm để thực hiện
tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh?
TÌNH HUỐNG 1
TÌNH HUỐNG 2
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
-f:3:?!BGHR#/l6
+/l6()2(%6
$%  $ 4o  :V 2: G 
.L 6c(  /0$ HL  (mL
U$"O((-%/l6<
CR%()/O(:P([L(&
$3 )( G ' 6w ' 6w
(6%6$%(3(
$ #: < R% (}$ (m ( $5$
T((c$6('6wk
G( %6 $% (3(  $ #: 
&$0$G(T(<
-1AR#/l6'.:#(-%/l
6G$%b"H+fT(#:L/u"L
$e$b:$%bL:_$W:(%6w
GH(3(HG1/$$%be$
(&$G(:V2:G.L$8
GH*O:3/(-%/l6<
?AfH([O('.:#(-%/l
6MG';L$%bLH/$GH
4oN<
D. V n d ng
Bài 10: QUY N VÀ
NGHĨA V C
B N C A CÔNG
DÂN
HOẠT ĐNG D ÁN
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
- Em hãy vẽ một bức tranh hoặc
sưu tầm một câu chuyện thể
hiện một việc làm thực hiện tốt
quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân và thuyết minh về bức
tranh, câu chuyện đó (viết thành
1 đoạn văn từ 10-15 câu)
- q6 o G $ F%
/%$ $k M9C?! 7a$N G
$p% G_ (-% T( * GH
e$G(6o"H6O(
$p%G_)<
Xin chào và
hẹn gặp lại!
Bài 10: QUY N VÀ
NGHĨA V C
B N C A CÔNG
DÂN
| 1/31

Preview text:

Bài 10: QUY N V Ề À NGHĨA V Ụ C Ơ B N Ả C A CÔN Ủ G DÂN Bài 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V C Ụ Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN I. Kh i ở đ n ộ g TÌNH HU N Ố G - L p ớ 6A có m t ộ s b ố n nh ạ à xa nên thư n ờ g đi xe đ p đi ạ n ệ đến trư n ờ g. Trong đó, m t ộ vài b n k ạ hông đ i ộ mũ b o ả hi m ể . - Theo em, h c s ọ inh l p ớ 6 có đư c ợ s d n ụ g xe đ p ạ đi n không? - Ng i ườ đi u ề khi n ể xe đ p ạ đi n ệ khi tham gia giao thông có b t ắ bu c ộ ph i ả đ i ộ mũ b o ả hi m ể không? Vì sao? THÔNG TIN
Theo quy định tại khoản 1 điều 60 luật giao thông đường bộ có nói như sau: Người đủ 16 tuổi
trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối.
Đồng thời tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định xử phạt vi phạm hành
chính đối với người điều khiển xe cơ giới như sau: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16
tuổi điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe môtô hoặc
điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô.
Trong Luật giao thông đường bộ tại điểm 19 Điều 3 Luật giao thông đường bộ thì xe đạp
điện được phân vào nhóm phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Phương tiện giao thông
thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng
cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự
Dựa trên các Quy định, Bộ luật và Nghị định ở phần trên chúng ta có thể kết luận rằng hiện
tại chưa có văn bản nào của chính phủ về việc quy định độ tuổi sử dụng xe đạp điện tại Việt
Nam.
Xe đạp điện vẫn được xe là xe thô sơ và người dân hoàn toàn được tự do lựa chọn làm
phương tiện di chuyển dựa trên nhu cầu sử dụng mỗi ngày.
- Còn đối với xe máy điện thì được xem như là xe gắn máy có động cơ 50 phân khối. Tức là chỉ
những người đủ 16 tuổi trở lên mới được quyền sử dụng, vận hành và tham gia giao thông. II. Khám phá
1. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN THEO HIẾN PHÁP 2013
- Quyền cơ bản của công dân
những lợi ích cơ bản mà công dân
được hưởng, được Nhà nước bảo vệ
và đảm bảo theo Hiến pháp và pháp luật.-Ý 1/T48
1. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN THEO HIẾN PHÁP 2013
- Quyền cơ bản của công dân là những lợi ích cơ
bản mà công dân được hưởng, được Nhà nước
bảo vệ và đảm bảo theo Hiến pháp và pháp luật.- Ý 1/T48
- Nghĩa vụ cơ bản của công dân là những việc
mà Nhà nước bắt buộc công dân phải thực hiện
theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.- ý 2/t48
Nhóm quyền chính trị: quyền bầu cử, ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước (Điều 27);
quyền tham gia quản lí nhà nước (Điều 28); quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí (Điều 25);
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (Điều 24);...
Nhóm quyền dân sự: quyền sống (Điều 19); quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp
luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm (Điều 20); quyền bất khả xâm phạm về đời sống
riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình (Điều 21); quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở (Điều
22); quyền tự do đi lại và cư trú (Điều 23); quyền bình đẳng giới (Điều 26); quyền tự do kết hôn và li hôn (Điều 36);..
Nhóm quyền về kinh tế: quyền tự do kinh doanh (Điều 33); quyền có việc làm (Điều 35); quyền
sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất (Điều 32);...
Nhóm quyền văn hoá, xã hội: quyền học tập (Điều 39); quyền nghiên cứu khoa học và công
nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật (Điều 40); quyền được đảm bảo an sinh xã hội (Điều 34);
quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ (Điều 38);...
Các nghĩa vụ cơ bản mà công dân phải thực hiện: trung thành với Tổ quốc (Điều 44); thực
hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân (Điều 45); tuân theo Hiến
pháp và pháp luật (Điều 46); nộp thuế (Điều 47); bảo vệ môi trường (Điều 43); nghĩa vụ học tập (Điều 39);...
Hãy ghép các bức tranh với nhóm quyền và nghĩa vụ phù hợp. + Em hãy ghép các bức tranh với nhóm quyền và nghĩa vụ phù hợp.
- Nhóm quyền chính trị: hình
- Nhóm quyền dân sự: hình
- Nhóm quyền kinh tế: hình
- - Nhóm quyền văn hoá - xã hội: hình
- - Nhóm nghĩa vụ cơ bản của công dân: hình
- Nhóm quyền chính trị: hình 8;
- Nhóm quyền dân sự: hình 1;
- Nhóm quyền kinh tế: hình 9;
- Nhóm quyền văn hoá - xã hội: hình 2, 3, 4;
- Nhóm nghĩa vụ cơ bản của công dân: hình 2, 3, 5, 6, 7.
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân
1.Hương là học sinh lớp 6, ngoài việc học tốt, bạn còn chăm chỉ lao động, giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà
2.Thấy bác lao công đang quét dọn sân trường, Bình vứt luôn vỏ hộp sữa xuống sân để bác dọn.
3. Biết Lan định bóc thư của bạn khác để xem, Minh đã khuyên Lan không nên làm như vậy
vì sẽ xâm phạm quyền bí mật thư tín.
4. Ngày nào bố mẹ cũng phải nhắc Thắng học bài nhưng bạn chỉ ôn bài khi sắp tới kì kiểm tra.
5. Nhiều lần chứng kiến chú Hưng đánh con, nên Hà đã gọi điện báo với Tổng đài điện
thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111
6. Gia đình Liên tìm mọi cách để anh trai không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Biết
chuyện, Liên không tán thành và khuyên anh nên thực hiện nghĩa vụ quân sự.
7. Nhà trường tổ chức lấy ý kiến của học sinh nhưng Trang không tham gia vì cho rằng ý
kiến của trẻ em sẽ không được thực hiện.
8. Hùng luôn tích cực học tập và rèn luyện để sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội.
* Trách nhiệm của công dân
- Từ các thông tin, tình huống và thực
tiễn cuộc sống, em đã được hưởng
những quyền và phải thực hiện các
nghĩa vụ cơ bản nào của công dân?

* Trách nhiệm của công dân
- Là học sinh em đã được hưở ng quyền: được học tập, bảo
vệ, chăm sóc, vui chơi và phải thực hiện các nhiệm vụ cơ
bản có nghĩa vụ học tập. Mọi người có nghĩa vụ bảo vệ
môi trường. Em đã chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức,
bảo vệ môi trường… để thực hiện đúng nghĩa vụ đó.
- Tự giác thực hiện tốt và khuyên các bạn
cùng thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân phù hợp lứa tuổi. -
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân - Quy n côn ề g dân không tách r i ờ nghĩa v côn ụ g dân. Công dân đư c h ợ ưởng các quy n v ề à ph i t ả hực hi n ệ các nghĩa v do Nhà ụ nư c q ớ uy đ nh. ị M i ọ ngư i c ờ ó nghĩa vụ tôn tr n ọ g quyền c a ủ người khác. - Vi c t ệ hực hi n q ệ uy n côn ề g dân không đ c xâ ượ m ph m ạ l i ợ ích qu c gi ố a, dân t c ộ , quy n ề và l i ợ ích h p pháp c ợ a n ủ gư i ờ khác. - M i n ọ gười đều bình đ n
ẳ g trước pháp luật. Không ai b ịphân biệt đ i ố xử trong đời s n ố g chính tr , dâ ị n s , k ự inh t , ế văn hoá, xã h i ộ .
Kết luận ý 3,4,5/t 48 Bài 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V C Ụ Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN III. Luy n t p
Hiến pháp 2013 quy đ nh
công dân ngoài các quy n ề con ng i
ườ nêu trên, còn có các quy n: quy n c ề ó n i ơ ở h p ợ pháp; quy n ề t ự do đi l i ạ và cư trú; quy n t ề ự do ngôn lu n, ậ t ự do báo chí, ti p ế c n t ậ hông tin, h i ộ h p ọ , l p h ậ i ộ , bi u t ể ình; quy n ề b u ầ c , ử n ứ g c ; ử quy n ề tham gia qu n ả lý nhà n c ướ và xã hội, tham gia th o ả lu n ậ và ki n ế ngh v ị i ớ c ơ quan nhà nước; quy n ề bi u ể quy t ế khi nhà n c t ướ ổ ch c ứ trưng c u dân ầ ý; quy n ề đư c ợ b o ả đ m ả an sinh xã h i ộ ; quy n c ề ó vi c ệ làm, l a ự chọn ngh ề nghi p, ệ vi c ệ làm, nơi làm vi c ệ ; quy n ề h c ọ tập; quy n ề xác đ nh
ị dân tộc của mình, sử dụng ngôn ng ữ m ẹ đẻ, l a ự chọn ngôn ng ữ giao ti p. ế
Hiến pháp 2013 quy đ n
ị h công dân có các nghĩa v : Trung thành v i ớ T ổ qu c ố ; b o ả v ệ T ổ qu c ố , th c ự hi n ệ nghĩa vụ quân s
ự và tham gia xây dựng n n ề
quốc phòng toàn dân; Tuân theo Hi n ế pháp và pháp luật; tham gia b o ả v ệ an ninh qu c ố gia, tr t ậ t , ự an toàn xã h i
ộ và chấp hành những quy t c ắ sinh hoạt công c n ộ g; Nộp thu . ế Ai n n hanh h h ơn
- Bài tập 2: Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt,
bạn nào thực hiện chưa tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao? a) Ngoài giờ h c ọ ở tr n ườ g, Kim thư n ờ g t ự h c ọ ở nhà và dành th i ờ gian làm vi c ệ nhà giúp b m ố ẹ. b) Mặc dù nhà r t ấ nghèo nh n ư g b ố m ẹ v n ẫ c ố g n ắ g đ ể Lan đư c ợ t i ớ tr n ườ g. Tuy nhiên,
Lan cho rằng: “Nhà mình nghèo, có c ố g n ắ g h c ọ cũng không mang l i ạ ích l i ợ gì”. Lan đến trường chỉ vì b m ố ẹ mu n, do v ố ậy kết qu h ả c ọ t p c ậ a ủ Lan r t k ấ ém.
c) Mỗi khi sang nhà bạn chơi, Tú thường thấy Nam quát mắng, doạ nạt và đánh em gái
vì em hay khóc và bày đồ chơi bừa bãi. d) H n ư g là h c ọ sinh cá bi t ệ , hay ngh c ị h nên thư n ờ g r ủ các b n ạ đá bóng trong sân trường và làm v ỡ c a ử s ổ l p ớ h c ọ . Cô giáo ch ủ nhi m ệ g i ử gi y ấ thông báo và nh ờ H n ư g đ a ư cho b m ố ẹ. Trên đư n ờ g v , H ề n ư g đã bóc th r ư a xem trư c ớ .
- Bài tập 2: Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt,
bạn nào thực hiện chưa tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao?
a) Bạn Kim thực hiện tốt quyền va nghĩa vụ của công dân: vì Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình, phụ
giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi (trích Điếu 37 - Luật Trẻ em).
b) Bạn Lan chưa thực hiện tốt quyền va nghĩa vụ của công dân:
c) Việc Nam thường xuyên doạ nạt, đánh em gái là việc làm không đúng. Nam là
anh nên khi thấy em bày bừa ra nhà Nam nên khuyên bảo và giúp đỡ em thu dọn;
Nếu em khóc, Nam phải dỗ dành, chơi với em.
d) Việc Hưng tự ý bóc thư cô giáo gửi cho bố mẹ là sai. Đây là hành vi xâm phạm
quyền bí mật thư tín của công dân. Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, công
dân có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác. XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1
- Lan là một học sinh hoạt bát, tích cực tham gia các
- Mặc dù công việc của bố mẹ Hà rất vất vả nhưng Hà
hoạt động của lớp và liên đội nhưng mẹ Lan thường
rất ít khi làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ vì nghĩ rằng
ngăn cấm không cho em tham gia các hoạt động tập
mình chỉ cần có nghĩa vụ học giỏi là được.
thể vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc học tập.
a) Em suy nghĩ gì về việc làm của Hà?
- Theo em, Lan nên làm gì để mẹ không ngăn
b) Theo em, Hà cần làm gì để thực hiện
cấm mình tham gia hoạt động tập thể?
tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh? XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1
-Theo Hiến pháp 2013 và Luật Trẻ em
quy định: Trẻ em có quyền được tham
-1/ Luật Trẻ em quy định bổn phận của trẻ
gia hoạt động xã hội phù hợp với độ
em đối với gia đình là: Học tập, rèn luyện,
tuổi, mức độ trưởng thành, nhu cẩu,
giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ năng lực của trẻ em.
và các thành viên trong gia đình những
- Lan có thể trực tiếp hoặc nhờ thầy, cô
công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính
giáo nói chuyện với bố mẹ để bố mẹ
và sự phát triển của trẻ em.
tạo điều kiện cho em tham gia các hoạt
2/ Hà cần thực hiện tốt bổn phận của trẻ
động tập thể. Lan cũng cẩn cố gắng
em (với bản thân, gia đình, nhà trường và
học tốt để chứng minh cho bố mẹ thấy xã hội).
việc tham gia các hoạt động tập thể
không ảnh hưởng đến việc học. Bài 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V C Ụ Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN D. V n ậ d n ụ g HO H ẠT OẠT Đ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN ÁN
- Em hãy vẽ một bức tranh hoặc
sưu tầm một câu chuyện thể

- Em hãy viết khoảng nửa
hiện một việc làm thực hiện tốt
trang giấy (15-20 dòng) về
quyền và nghĩa vụ cơ bản của
nghĩa vụ của học sinh và
công dân và thuyết minh về bức
những việc em đã làm để thực
tranh, câu chuyện đó (viết thành hiện nghĩa vụ đó.
1 đoạn văn từ 10-15 câu) Bài 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V C Ụ Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN Xin chào và hẹn gặp lại!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31