Giáo án điện tử Đạo Đức 6 Bài 10 Kết nối tri thức: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Giáo án powerpoint Đạo Đức 6 Bài 10 Kết nối tri thức: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án giáo dục công dân 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử GDCD 6
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
I. Kh i đ ở n ộ g TRÒ CHƠI: AI NHANH H N ? Ơ II. Khám phá ĐỌC THÔNG TIN
- Nhóm quyền chính trị: quyền bầu cử, ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước (Điều
27); quyền tham gia quản lí nhà nước (Điều 28); quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí (Điều
25); quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (Điều 24);...
- Nhóm quyền dân sự: quyền sống (Điều 19); quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được
pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm (Điều 20); quyền bất khả xâm phạm về
đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình (Điều 21); quyền bất khả xâm phạm về chỗ
ở (Điều 22); quyền tự do đi lại và cư trú (Điều 23); quyền bình đẳng giới (Điều 26); quyền tự
do kết hôn và li hôn (Điều 36);...
- Nhóm quyền về kinh tế: quyền tự do kinh doanh (Điều 33); quyền có việc làm (Điều 35);
quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất (Điều 32);...
Nhóm quyền văn hoá, xã hội: quyền học tập (Điều 39); quyền nghiên cứu khoa học và
công nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật (Điều 40); quyền được đảm bảo an sinh xã hội (Điều
34); quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ (Điều 38);...
Các nghĩa vụ cơ bản mà công dân phải thực hiện: trung thành với Tổ quốc (Điều 44);
thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân (Điều 45); tuân theo
Hiến pháp và pháp luật (Điều 46); nộp thuế (Điều 47); bảo vệ môi trường (Điều 43); nghĩa vụ học tập (Điều 39);...
* Trách nhiệm của công dân
- Từ các thông tin, tình huống và thực
tiễn cuộc sống, em đã được hưởng
những quyền và phải thực hiện các
nghĩa vụ cơ bản nào của công dân?
* Trách nhiệm của công dân
- Là học sinh em đã được hưởng quyền: được học tập,
bảo vệ, chăm sóc, vui chơi và phải thực hiện các
nhiệm vụ cơ bản có nghĩa vụ học tập. Mọi người có
nghĩa vụ bảo vệ môi trường. Em đã chăm chỉ học tập,
rèn luyện đạo đức, bảo vệ môi trường… để thực hiện đúng nghĩa vụ đó.
- Tự giác thực hiện tốt và khuyên các bạn
cùng thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân phù hợp lứa tuổi. -
* Trách nhiệm của công dân
- Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công
dân. Công dân được hưởng các quyền và phải
thực hiện các nghĩa vụ do Nhà nước quy định.
Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác.
- Việc thực hiện quyền công dân không được
xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và
lợi ích hợp pháp của người khác.
- Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống
chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội. III. Luy n ệ t p ậ Ai n n hanh h h ơn
- Bài tập 2: Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt,
bạn nào thực hiện chưa tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao? a) Ngoài giờ h c ọ ở tr n ườ g, Kim thư n ờ g t ự h c ọ ở nhà và dành th i ờ gian làm vi c ệ nhà giúp b m ố ẹ. b) Mặc dù nhà r t ấ nghèo nh n ư g b ố m ẹ v n ẫ c ố g n ắ g đ
ể Thu được tới trường. Tuy nhiên, Thu cho r n
ằ g: “Nhà mình nghèo, có c g ố n ắ g h c ọ cũng không mang l i íc ạ h l i gì” ợ . Thu đến trường chỉ vì b m ố ẹ mu n, do v ố ậy kết qu h ả c ọ t p c ậ a ủ Thu rất kém.
c) Mỗi khi sang nhà bạn chơi, Tú thường thấy Nam quát mắng, doạ nạt và đánh em gái
vì em hay khóc và bày đồ chơi bừa bãi. d) H n ư g là h c ọ sinh cá bi t ệ , hay ngh c ị h nên thư n ờ g r ủ các b n ạ đá bóng trong sân trường và làm v ỡ c a ử kính l p ớ h c ọ . Cô giáo ch ủ nhi m ệ g i ử gi y ấ thông báo và nh ờ H n ư g đ a ư cho b m ố ẹ. Trên đư n ờ g v , H ề n ư g đã bóc th r ư a xem trư c ớ . Ai n n hanh h h ơn
- Bài tập 2: Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt,
bạn nào thực hiện chưa tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao?
a) Bạn Kim thực hiện tốt quyền va nghĩa vụ của công dân: vì Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp
gia đình, phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi
(trích Điếu 37 - Luật Trẻ em).
b) Bạn Thu chưa thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân:
c) Việc Nam thường xuyên doạ nạt, đánh em gái là việc làm không đúng. Nam là
anh nên khi thấy em bày bừa ra nhà Nam nên khuyên bảo và giúp đỡ em thu dọn;
Nếu em khóc, Nam phải dỗ dành, chơi với em.
d) Việc Hưng tự ý bóc thư cô giáo gửi cho bố mẹ là sai. Đây là hành vi xâm phạm
quyền bí mật thư tín của công dân. Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, công
dân có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác. XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1
- Lan là một học sinh hoạt bát, tích cực tham gia các
- Mặc dù công việc của bố mẹ Hà rất vất vả nhưng Hà
hoạt động của lớp và liên đội nhưng mẹ Lan thường
rất ít khi làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ vì nghĩ rằng
ngăn cấm không cho em tham gia các hoạt động tập
mình chỉ cần có nghĩa vụ học giỏi là được.
thể vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc học tập.
a) Em suy nghĩ gì về việc làm của Hà?
- Theo em, Lan nên làm gì để mẹ không ngăn
b) Theo em, Hà cần làm gì để thực hiện
cấm mình tham gia hoạt động tập thể?
tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh? XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1
-Theo Hiến pháp 2013 và Luật Trẻ em
quy định: Trẻ em có quyền được tham
-1/ Luật Trẻ em quy định bổn phận của trẻ
gia hoạt động xã hội phù hợp với độ
em đối với gia đình là: Học tập, rèn luyện,
tuổi, mức độ trưởng thành, nhu cẩu,
giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ năng lực của trẻ em.
và các thành viên trong gia đình những
- Lan có thể trực tiếp hoặc nhờ thầy, cô
công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính
giáo nói chuyện với bố mẹ để bố mẹ
và sự phát triển của trẻ em.
tạo điều kiện cho em tham gia các hoạt
2/ Hà cần thực hiện tốt bổn phận của trẻ
động tập thể. Lan cũng cẩn cố gắng
em (với bản thân, gia đình, nhà trường và
học tốt để chứng minh cho bố mẹ thấy xã hội).
việc tham gia các hoạt động tập thể
không ảnh hưởng đến việc học. IV. V n ậ d n ụ g HO H ẠT OẠT Đ Ộ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN ÁN
- Em hãy viết khoảng nửa
trang giấy (15-20 dòng) về
nghĩa vụ của học sinh và
những việc em đã làm để thực hiện nghĩa vụ đó.
Xin chào và hẹn gặp lại!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15