Giáo án điện tử Đạo Đức 6 Bài 12 Kết nối tri thức: Thực hiện quyền trẻ em

Giáo án powerpoint Đạo Đức 6 Bài 12 Kết nối tri thức: Thực hiện quyền trẻ em với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Đạo Đức 6. Mời bạn đọc đón xem!

I. KHI Đ NG


 !"#$


2
!"#$"%&"
'(#$(%&"
)*+,"$*
-./0$
)1"234$
)"05$
678
$
)90:";
<=
!"#$">

'(#$(>
%&'#(
)
*+,
,#)
*+,
,#)
- .
/0
1 () 2
$
34()#42
$
1 () 
$
34()#4
$
'7"#$4%
$
?@AB0#$
!5#.#$
65#4
&$
!@(.&@"=
C"
0;<
'&"+40
D07<
C"%"0"0
%%&
E&@;0DF
CG#+40
;&=
CG#+40
7HI7<0=
CG##.#
J7<0$
KB0##$
KB0##=
1"#$">
'(#$(>
)***-
./0$
)1"234$


 !"
4
5
L#C0DA0$&MN
O0$&N7"O0
.&GPQR"=SD"
TUV@7I&
V0.N.&GPQR"







CDA0LWX0MNO0.&
GPQR"+D0Y&.
QP"R"OU70
CDA0Z0%[PU&0MNO0
.&GPQR"+0OP\U&0.7H"
+@+Y
CDA0X"M+40NO0.&
GPQR"+"]"^.&0Q8_
A(;.4%`
8
-


 !" #$%!"& '&( $
( )*!+,'(
  +, -"  '.(
!/& &" $(!0&
 )*
12&3 )*
10
11
12
$
%&'()*+
,
!"
L= a0b - .
Y *$ 
7H 40 & 8c
 " " .&
+d0
O.
.8`%
e > " P7#0$
40 & ] 8
30"
.& Y @ .Q
4 0 &=
)Q%&;+D
0b . .$ G
`=
=C7<0VR"
X@+IG
1;0
0+V
=)dG1
;0PfHP
.[V$&
7<0M7""
;A;80
;00
+d
@00@Pg+I.&
%N"V;80
&
10O=
Z=`^Mh
MG1;
CDd.XQ
?"405
0"dI.&
g1"0"0"
40"&R"V
=f0.[:0
PJ&@g0i"$
W"G1]
*IB0
4^@d0"
D;0.*
D"0"
;=
4&' $(!0& )*% 4&
'5 $(!0& )*6
j= aQ 7H 
 R" " U$
# " 40 "
M  "$ /
0: .H 30 40
a" . & .
7<0 ^*
QP4
%&2Cf0=C&
M^2^e.&*
P  f .H
30 40 a"
. & . .
P  
=
15
L
WA ($
40 & 
M %&
O0 

0 .
N 
 
=
C7<0V
XM
N
O0
R"
D0
N

=
Z
`
^M
hN
O0


0N

=
-
SH30
40a".
P
+
7<0^*
QP2
Cf0=S
P
.R"
=


 
!"


C%&'()'*+
,@7I&0
.N

. / %&# CI & +" $ Y
@$487\0$08k$
+$ +I +`   " 0" 
;0VQP$.#$0`$P
dY0+IPfHP$%`.&
.+0#^$
%8k0$"===
56
5

.0()#%`$
Y@1+$0
8k$4
7<0VQP"&
V===
57
58
59
5:
5;
5<
. 1+ ,#      
7HN$^e%`0*
& . . P   $ ^
8N0$ N   `  .
$0P8.k"
&$.%HR"===
5=
76
7
III. LUYN TP
 !"#$%&'(")*%!+, 
)-".!/'0123
  > >
#$%&'
  !"> >
#$%&'
Gia đnh
Nh trưng
Địa phương (X
h i)
78
WdNA WdN7"A

/%&
-
l*7#0Y@
-
WA(VY0+I
-
WA(+40"
#
-
WA(V&
0
()
-
CJ4+I+`VV

-
UV"0";D
d
-
UVAV
-
UV
Địa
phương
(X hi)
-
)&"*^MG1-
I
-
'>0H^M;
34
-
O&0^@7"Y0+`
+"
-
CI^MQ*./
^
456)7*8
Bi 2. 9:;5<9=56:
8!>)?@
"3%&'A#$)!B,C.* /D%E*5<F
G3
3%&'56CH)!B!(9#$!I
%&'593
3J"KA#$!L*$:%"/:93
83M<5N:%&' ::)!+7G"%93
'3J::),"5<G#$O""K3
P
Bi 3:
Tnh huống 1: Q+%"/*R? 9S%"?%!+)9
F3%:G7)TF*R? <UV.D?O"W!3
X 8YR?)1GZ!W! V[9) 5A- ? .
\]R?^IG+G_5A' `)'8,"
R?3
Tnh huống 2: %!+M"ab:,)"#"8
cG-]3*O"M"%de 5<6.D
G))e=:)@f6'GM"'_G)
)e=@
g
IV. V N D'NG
@#AB#CD EFGHDIJ
KL)MN#!"#0O2D>!"#P2#
DP2#CKLM(N#!"#"
F#&Q 
S*%&d
P]0A00#
^
S+40*%&
dP]0A00#
^
7<
U %"-:D?956b5hi.`*
1?S%&'3QGSI  %&'G 5<G>
).`/1?S%&'':DV"
S*%&dP]0A00
#^
S+40*%&dP]0A0
0#^
Tmb"
&.N
7"O0

m&g+I
.[V07<
T
Th400
07<P;
h40IP^O.[
07<%

40
41
42
43
44
| 1/44

Preview text:

I. KHỞI Đ N Ộ G
Câu 1: Bạn nhỏ trong bài hát
không được hưởng những quyền nào của trẻ em?
Câu 2: Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo
quyền trẻ em cho bạn nhỏ ấy? Ϲha ơi, cha là ai? Tại sao em lang thang V ẫn nằm đơn
Mẹ ơi, mẹ là ai? Mưa rơi, ôi lạnh lạc loài? côi, Đêm khuуa, bên quá,
Ɛm nào có tội gì đâu! Ɲhư dấu Tuổi thơ em không hè vắng,
Gió buốt từng cơn, một mái nhà. chấm hỏi,
Đứa bé mồ côi, Ϲon nằm bơ vơ,
Tuổi thơ em không Ɲhư dấu
Đang nằm co ro, Ɲằm mơ môt mái được đến trường. chấm hỏi, Ɲhư dấu chấm nhà, Tuổi thơ em bơ vơ Hỏi giữa cuộc hỏi,
Ϲó mẹ và có cha. đầu đường, đời. Xin từng hạt cơm rơi, Đặt giữa cuộc Tại sao sinh em Ϲha ơi, cha là Xin từng hạt cơm rơi. đời. trong cuộc đời? Ϲha ơi, cha ở đâu? ai? Ϲha ơi, cha ở
Mà sao không cho Mẹ ơi, mẹ ở đâu? Mẹ ơi, mẹ là đâu? em tình người? Đêm đêm bên hè ai? Mẹ ơi,mẹ ở đâu? vắng, Ϲha ơi, cha ở Đứa bé mồ côi, 2 đâu? Mẹ ơi, mẹ ở đâu? II. Khám phá
1. Trách nhiệm của học sinh trong việc
thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em 4 5
Câu 1: Trong các tình huống, bạn nào đã thực
hiện đúng, bạn nào thực hiện chưa đúng quyền
và bổn phận của trẻ em. Vì sao?
Câu 2: Học sinh có trách nhiệm như thế nào
trọng việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em? Tình Tình Tình huống 1 huống 2 huống 3
Tình huống 1: Bạn Long đã thực hiện đúng quyền và
bổn phận của trẻ em khi tìm cách ngăn cản hành vi
đánh đập con trai của chú Hưng
Tình huống 2: Lan đã không thực hiện đúng quyền và
bổn phận của trẻ em khi đua đòi mua xe và giận dỗi
bố mẹ một cách vô lí
Tình huống 3: các bạn trong lớp Hoàng đã thực hiện đúng
quyền và bổn phận của trẻ em khi giúp đỡ Hoàng vượt qua khó khăn 7
- Mỗi học sinh cần:
+ nắm rõ các quyền và bổn phận của mình
+ có thái độ tích cực, chủ động trong các việc thực
hiện quyền và bổn phận của trẻ em để bảo vệ và
phát triển bản thân một cách toàn diện
+ đồng tình ủng hộ các hành vi thực hiện đúng quyền trẻ em
+phê phán những hành vi vi phạm quyền trẻ em
8 10 11 12
2. Trách nhiệm của gia
đình, nhà trường và xã
hội trong việc thực hiện trẻ em 1. Nghỉ hè về 2. Trường học của 3. Chính quyền xã K 4. Nhận được tin thăm quê, An Lâm có kế hoạch tổ đã tổ chức cuộc thi báo của anh Hải, được ông bà dẫn chức hoạt động Tìm hiểu về Luật cơ quan công an đi tham quan và ngoại khoá cho học Giao thông nhằm đã điều tra, bắt kể cho nghe nhiều sinh. Để tổ chức các nâng cao hiểu biết và giữ vợ chồng ông câu chuyện thú vị hoạt động phù hợp ý thức tham gia giao Nam về hành vi về các di tích lịch với học sinh, nhà thông an toàn của học thường xuyên sử ở địa phương, trường đã đưa ra sinh. Cùng với những đánh đập con nuôi ông bà còn dạy một số nội dung phần quà có ý nghĩa, là bé Tùng. Toà án An cách trồng rau hoạt động ngoại Ban tổ chức còn đã xét xử và tuyên và chăm sóc vật khoá để các em
tuyên truyền đến từng phạt án tù vợ nuôi trong nhà. đóng góp ý kiến và thôn xóm để các gia chồng ông Nam Đây thật là một kì lựa chọn nội dung đình động viên con về hành vi vi nghỉ vui vẻ, bổ mà các em thấy em mình tham gia phạm quyền trẻ ích. hứng thú nhất. cuộc thi. em.
tình huống nào thực hiện đúng quyền trẻ em, tình huống
nào chưa thực hiện đúng quyền trẻ em? 15 1 2 3 4. Bố mẹ, Trường học Chính Vợ chồng ông bà An Lâm đã quyền xã ông Nam vi đã làm thực hiện K thực phạm quyền đúng trách đúng trách hiện đúng trẻ em khi nhiệm thường xuyên nhiệm của trách đánh đập bé trong việc mình trong nhiệm Tùng. Vi thực hiện thực hiện trong thực phạm quyền quyền trẻ bảo vệ của quyền trẻ hiện quyền trẻ em. em. em. trẻ em.
Theo em gia đình, nhà trường,
xã hội có trách nhiệm như thế
nào trong việc thực hiện quyền trẻ em? 17
•Theo em gia đình, nhà trường, xã
hội có trách nhiệm như thế nào trong
việc thực hiện quyền trẻ em 18
- Gia đình: Tiến hành khai sinh, chăm
sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, tạo điều
kiện, khuyến khích trẻ em tham gia các
hoạt động học tập, vui chơi, giải trí, phát
triển năng khiếu phù hợp, quản lí và bảo
vệ trẻ em khỏi các nguy cơ bị xâm hại, bị
lạm dụng, bị mua bán... 19 20 21
- Nhà trường: quản lí,
chăm sóc sức khỏe, giáo
dục trẻ em, đảm bảo môi
trường học tập an toàn cho học sinh... 22 23 24 25 26 27
- Xã hội: đảm bảo các quyền trẻ em
được thực hiện, xử lí nghiêm minh các
hành vi vi phạm quyền trẻ em, xây
dựng, thực hiện các chính sách về
quyền trẻ em, cung cấp các dịch vụ an
toàn, bảo vệ quyền lợi của trẻ... 28 29 30 31 III. LUYỆN TẬP
Bài 1: Em hãy nêu một số biểu hiện thực hiện tốt và thực hiện chưa tốt quyền trẻ em ở gia đình, trường học và
địa phương em( xã hội). Biểu hi n ệ thực hi n ệ tốt Biểu hi n ệ thực hi n ệ chưa tốt quyền trẻ em quyền trẻ em Gia đình Nhà trường Địa phương (Xã h i ộ ) 33
Biểu hiện thực hiện tốt quyền trẻ em
Biểu hiện thực hiện chưa tốt quyền trẻ em Gia đình -
Yêu thương chăm sóc trẻ em -
Bố mẹ không cho con ra sân -
Bố mẹ cho con đi học năng khiếu chơi -
Bố mẹ cấm con học đàn Nhà -
Thầy cô khuyến khích học sinh đọc - Học sinh trốn học trường sách - Học sinh đánh bạn -
Học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu quyền trẻ em Địa -
Đoàn thanh niên xã tổ chức trại hè - Chú hàng xóm chưa đăng kí phương cho thiếu nhi khai sinh cho con
(Xã hội) - Mở trung tâm bảo trợ xã hội cho -
Trạm y tế xã chậm tiêm vắc trẻ em mồ côi xin cho trẻ em 34
Bài 2. Em tán thành hoặc không tán thành ý kiến nào dưới đây?
a. Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi giải trí, không cần làm gì.
b. Trẻ em khuyết tật cũng được hưởng các quyền như những trẻ em khác.
c. Cha mẹ có quyền ưu tiên, chiều chuộng con trai hơn con gái.
d. Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút là sai trái.
e. Cho con đi học hay không là quyền của cha mẹ. Ý kiến đúng: b,d 35 Bài 3:
Tình huống 1: Giờ ra chơi, Quân và các bạn ra sân trường đá
cầu. Trong lúc đỡ cầu, Quân vô tình giẫm phải chân của Hưng. M c
ặ dù Quân đã xin lỗi nhưng Hưng vẫn tỏ thái độ khó chịu và
mắng chửi Quân bằng những lời lẽ khó nghe và còn đe dọa Quân.
Tình huống 2: Trường Lan tổ chức cho học sinh đi tham quan di
tích lịch sử. Tuy nhiên, bố của Lan rất buồn và không biết phải
làm gì để bố đồng ý cho mình đi? Nếu em là Lan em sẽ làm gì để bố đồng ý? 36 IV. V N Ậ DỤNG
Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng
phòng, chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm
và không nên làm để phòng chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng mẫu sau:
Việc trẻ em nên làm để
Việc trẻ em không nên làm phòng chống nguy cơ bị
để phòng chống nguy cơ bị xâm hại xâm hại 38
Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng,
chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những vi c
ệ trẻ em nên làm và không nên làm
để phòng chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng mẫu sau:
Việc trẻ em nên làm để phòng chống nguy
Việc trẻ em không nên làm để phòng chống cơ bị xâm hại nguy cơ bị xâm hại Dám chỉ ra các hành vi thực hiện Không che giấu
chưa đúng quyền trẻ người phạm tội em Không tiếp xúc với
Dám bày tỏ ý kiến người lạ với mọi người 39 40 41 42 43 44
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Ý kiến đúng: b,d
  • Bài 3:
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44