Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 1 Kết nối tri thức: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Bài giảng PowerPoin GDCD 6 Bài 1 Kết nối tri thức: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!





 !"#
$"%&'
#
()*+*(,-.
/01/
2345
6789 y
Nhóm 2:
%:
,;34"<"&'#
<"=>'?
@
#
Nhóm 1:
23456789

A@#$"B
C
D#
Nhóm 3:
Em hiểu thế nào là
truyền thống gia đình,
dòng họ?
Nhóm 4:
:"EB
F:&%
 !
"#
"(.
)*:GH,'4I
)$"J"DGK"E,LM@J4N@
<I
"-.*:GH,5OPQ",
:G8GR,MSTE,4N@,U
"V.*,;34TW
A@,;34GXTG?R
YR>I
"Z.,;346 !""EB
F:&%G.:GH,:G8GR,
'4,MSTE,T,III
GXTG,F'@@Y'!I
*[\9]
Thế nào là truyền thống gia
đình, dòng họ?
(.^_ `1/*ab*[abc*d*d*e1
fghh_,2ij
OE(.6E
OE-."@
(I*,;34
 ! ""#$% &'( ")*+ , ""#-.!
$/0"#$% &'( ")$12*1 3$4# +
5$4#6-
#$% &'( ")78#9:;<! 
! "=>#? 1> 1@&>1A "  "14#&
#B)&C D*$< "&-*+ " " ! "&
$12*1"#,&=B !#+-5 #B9
(.^_ `1/*ab*[abc*d*d*e1
fghh_,2ij
Đọc các trường hợp:
*JTN"&
E
F
G
fQ(.$"NPkBC
2# !T"="TO2
EG'#
fQ-.$"lmH!'!
SBB"E>n#
!;'@@=<"TO
"#
fQ(.)7C2DoIfo@J&'
<D"G8n&,"A%@DD,p
T!GXY>>q6"EGRr,
T"J"DL"I
)o@2.stGXW&JQ,L
,;34OETL2
@DD4N@I
fQ-.)$"lmI GNBu;v;
YQ",q"BBw&lH,O
:""Bt"O:
I
)0TO""EEB>',
w,M"D"I*O"nGRB:G8I
*[\9]
Ý nghĩa của truyền thống gia
đình, dòng họ?
(.^_ `1/*ab*[abc*d*d*e1
fghh_,2ij
OE(.6E
OE-."@
(I*,;34
-IsC,;34
%&'L,;34
o@:">!"Bt"OE
B,@@MT"@@o:",
&JBx;QE !"I
(.^_ `1/*ab*[abc*d*d*e1
fghh_,2ij
Thảo luận các trường hợp
sau:
E
F
G
"(. !T"9Bu"'
J"PoG'GRQ#
"-.$"GRT""S(*'
:#
"V.$"BC""&O
h#
"Z.,;34<"!
N>n#$"=>'?@G
'#
*<<"oMT"
%@
,;34#
(.^_ `1/*ab*[abc*d*d*e1
fghh_,2ij
OE(.6E
OE-."@
(I*,;34
-IsC,;34
VI@A@
,;34
)0yGRMm"%,
;34"?!T"@SX@%
@DI
)1JBBO,TG8!,>nT"
zO';,;34I

"H65'I
(.^_ `1/*ab*[abc*d*d*e1
fghh_,2ij
OE(.6E
OE-."@
(I*,;34
-IsC,;34
VI@A@
,;34
)0yGRMm"%,
;34"?!T"@SX@%
@DI
1JBBO,TG8!,>nT"
zO';,;34I
OEV.9!N@
(.^_ `1/*ab*[abc*d*d*e1
fghh_,2ij
OE(.6E
OE-."@
(I*,;34
-IsC,;34
VI@A@
,;34
foM@
,;34"EB&{
!T"'L,@SX@HTtz|>nT"
zO';,;34I
OEV.9!N@
Câu 1:/Em đồng tình hay không đồng tình với ý
kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Lao động cần cù, chăm chỉ là một nét đẹp
B. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng
họ là thể hiện lòng trân trọng và biết ơn với cha
mẹ, ông bà, tổ tiên.
C. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt
đẹp cần phát huy
D. Chỉ những gia đình, dòng họ giàu có mới có
truyền thống đáng tự hào.
N@(I
)lmH}>',&I .
ITA@,;34 
?RPPG'I
&IT"E!T"~%,'L%
%!T3Q4,&'8H'!
GHI
)nlmH}>'I .
,;34>n•'WND,
BL"3'WFMI
Câu 2:/Xử lí tình huống
Tình huống 1: Dòng họ Nguyễn Huy của Bình có
truyền thống hiếu học. Hằng năm, cứ vào đầu năm
học, dòng họ lại tổ chức trao phần thưởng cho
con cháu đath thành tích cao trong học tập và thi
đỗ đại học. Năm nay, Bình không được nhận phần
thưởng vì kết quả học tập của bạn chưa cao?
a. Theo em, Bình cần làm gì để phát huy truyền
thống hiếu học của dòng họ?
b. Em có thể học tập được điều gì ở Bình?
Câu 2:/Xử lí tình huống
Tình huống 2: Gia đình Hải có nghề truyền thống
làm đồ chơi Trung thu. Ông nội của Hải được vinh
danh là nghệ nhân nổi tiếng. Bố mẹ của Hải vẫn
luôn say mê làm ra những chiếc mặt nạ, đèn ông
sao, đèn lồng..và mong muốn bạn tiếp nối nghề
truyền thống của gia đình. Có người khuyên Hải
không nên theo nghề truyền thống cuả gia đình vì
vất vả và không còn phù hợp với xu thế hiện nay
nữa.
? Nếu là Hải, em sẽ nói với người khuyên em n
thế nào?
Câu 2:/Xử lí tình huống
Tình huống 3: Gia đình Tuấn có nghề truyền thống
yêu nước. Ông của Tuấn là lão thành cách mạng,
bố của Tuấn làm việc trong quân đội . Tuấn rất tự
hào về truyền thống gia đình mình nhưng lại muốn
trở thành một doanh nhân, bởi theo Tuấn làm
công việc gì mà có đóng góp cho đất nước cũng
là tiếp nối truyền thống của gia đình. Tùng, bạn
của Tuấn, thì lại phản đối và cho rằng Tuấn phải
tiếp nối công việc, nghề nghiệp được truyền từ
đời ông, cha đến nay mới là tiếp nối truyền thống
của gia đình.
? Em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao?
"(.P€Tr tình huống 1
"-.P€Tr tình huống 2
"V.P€Tr tình huống 3
JKLMK
N@-I
Tình huống 1.GK"E4N@<,BC
"""4%ETL@NDI
9N@>'O4N@%>'YJ{"L!"~
F:I
Tình huống -.*L&"A,:G8,>r4
&"AI*"%:"
"•"=l8*@~o@&"AI
f4T}>'Q"yGRIG;S
'‚@Jn4L
,;34I
Tình huống V.l}H*DI F'@
,;34>n•TF'@!@
"3F'@WFM>I
Câu 3:/Em đã làm gi để giữ
gìn và phát huy truyền
thống của gia đình, dòng họ
trong học tập và lao động?
r;~.
234<"T;34zF'BL'4,
'JI*'@
,<"Tnx!&J
Q"y,&'QTR,Tv@k@,>r:
GR;GH5&!x@DD,q"
•4N@%OGX>'YJ4N@D,
PtTGR,GR;34I
(.^_ `1/*ab*[abc*d*d*e1
fghh_,2ij
OE(.6E
OE-."@
OEV.9!N@
OEZ. N;~
(I 'GBw"L
&JQ
A@,
;34I
-I TN@>'O<
"•6ƒI
| 1/30

Preview text:

KHỞI ĐỘNG
https://www.youtube.com/watch?v=Ms uzMwWGBrY
Bài hát nói về những truyền
thống nào của gia đình Việt Nam?
Em có những hiểu biết gì về
những truyền thống đó?
Bài 1-TIẾT 1,2: KHÁM PHÁ Nhóm 1:
Dòng họ Đặng ở Sơn La
Nhóm 3:
có những truyền thống
Em hiểu thế nào là
tốt đẹp nào? Em có suy
truyền thống gia đình, dòng họ?
nghĩ gì về những truyền thống ấy? Dòng họ Đặng Nhóm 4: ở Sơn La y Nhóm 2:
Nêu một số truyền
Kể tên các truyền thống gia thống tiêu biểu
đình, dòng họ mà em biết?
Gia đình em đã kế thừa

của gia đình Việt
và phát huy những truyền Nam? thống nào? TRẢ LỜI Nhóm 1:
- Truyền thống yêu nước, hiếu học.
- Em cảm thấy ngưỡng mộ, tự hào và cần phải học tập theo.
Nhóm 2: Truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm,
yêu thương con người, cần cù lao động, học tập, …
Nhóm 3: Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị
tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
Nhóm 4: Gia đình, dòng họ ở Việt Nam có một số truyền
thống tiêu biểu như: yêu nước, yêu thương con người,
hiếu học, cần cù lao động, các làng nghề truyền thống, ...
được lưu giữ, tiếp nối và phát huy qua nhiều thế hệ.

Thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ?
Bài 1: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 2: Khám phá
1. Truyền thống gia đình, dòng họ
- Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt
đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
- Gia đình, dòng họ ở Việt Nam có một số truyền
thống tiêu biểu như: yêu nước, yêu thương con người,
hiếu học, cần cù lao động, các làng nghề truyền thống,
... được lưu giữ, tiếp nối và phát huy qua nhiều thế hệ.
Bài 1 : GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Đọc các trường hợp: 1
Thảo luận nhóm bàn
Câu 1: Em có nhận xét gì về suy nghĩ của
Dung? Việc làm đó đã mang lại cho Dung
2
những tác động như thế nào?
Câu 2 : Em có đồng tình với việc nhiều thế hệ
cùng sinh sống trong một gia đình hay không?
Việc duy trì nề nếp gia phong đã đem lại điều gì cho gia đình Nam?
3 TRẢ LỜI
Câu 1: - Suy nghĩ của Dung rất đúng. Chúng ta phải biết
noi theo tấm gương của ông bà, cha mẹ để phấn đấu, rèn
luyện vượt qua khó khăn trở thành một người có ích,
làm cho gia đình cảm thấy tự hào về mình.
- Giúp Dung: Ý thức được giá trị của bản thân, tự hào về
truyền thống gia đình, dòng họ tạo động lực cho Dung phấn đấu và học tập.
Câu 2: - Em đồng tình. Vì như vậy gia đình sẽ dễ dàng
quan tâm, chăm sóc và chia sẻ vui buồn với nhau, tạo
thêm niềm vui và sức mạnh cho các thành viên trong gia đình.
- Mang lại cho gia đình Nam một cuộc sống đoàn kết, vui
vẻ, đầm ấm. Tạo ra môi trường sống yêu thương.

Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ?
Bài 1: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 2: Khám phá
1. Truyền thống gia đình, dòng họ
2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ
Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc
sống, góp phần làm phong phú thêm truyền thống,
bản sắc dân tộc Việt Nam.

Bài 1 : GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Thảo luận các trường hợp 1 sau:
Nhóm 1: Việc làm của Linh và gia đình sẽ mang đến
những cảm xúc như thế nào cho người thân?
Nhóm 2: Em thường làm gì vào ngày mùng 1 Tết
2 Nguyên đán?
Nhóm 3: Em có suy nghĩ gì về mong muốn của bạn An?
Nhóm 4: Gia đình, dòng họ em có truyền thống nghệ
thuật nào không? Em đã kế thừa và phát huy như
3 thế nào?
Theo em chúng ta cần làm gì
để giữ gìn và phát huy truyền
thống của gia đình, dòng họ?

Bài 1: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 2: Khám phá
1. Truyền thống gia đình, dòng họ
2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ
3. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
- Mỗi người cần tìm hiểu về truyền thống gia đình,
dòng họ mình từ đó có những việc làm phù hợp để
phát huy truyền thống ấy.
- Phải sống trong sạch, lương thiện, không làm điều
gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ.

https://www.youtube.com/watch?v= g6kqaYdErrc
Bài 1: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 2: Khám phá
1. Truyền thống gia đình, dòng họ
2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ
3. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
- Mỗi người cần tìm hiểu về truyền thống gia đình,
dòng họ mình từ đó có những việc làm phù hợp để
phát huy truyền thống ấy.
-Phải sống trong sạch, lương thiện, không làm điều gì
tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ.
Hoạt động 3: Luyện tập

Bài 1: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 2: Khám phá
1. Truyền thống gia đình, dòng họ
2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ
3. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Chúng ta cần giữ gìn và phát huy truyền thống của
gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những
việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; không làm
điều gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ.
Hoạt động 3: Luyện tập

Câu 1: Em đồng tình hay không đồng tình với ý
kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Lao động cần cù, chăm chỉ là một nét đẹp
B. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng
họ là thể hiện lòng trân trọng và biết ơn với cha mẹ, ông bà, tổ tiên.
C. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp cần phát huy
D. Chỉ những gia đình, dòng họ giàu có mới có
truyền thống đáng tự hào.
Bài tập 1.
- Đồng tình với ý kiến a, b. Vì:
a. Đó là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ VN
từ thời xa xưa đến nay.
b. Đó là một trong những việc làm cụ thể, thiết thực để
thể hiện lòng trân trọng, biết ơn đối với các thế hệ đi trước.
- Không đồng tình với ý kiến c. Vì: truyền thống của gia
đình, dòng họ không chỉ nói đến những giá trị vật chất,
sự giàu có mà còn nói đến những giá trị tinh thần.

Câu 2: Xử lí tình huống
Tình huống 1: Dòng họ Nguyễn Huy của Bình có
truyền thống hiếu học. Hằng năm, cứ vào đầu năm
học, dòng họ lại tổ chức trao phần thưởng cho
con cháu đath thành tích cao trong học tập và thi
đỗ đại học. Năm nay, Bình không được nhận phần
thưởng vì kết quả học tập của bạn chưa cao?
a. Theo em, Bình cần làm gì để phát huy truyền
thống hiếu học của dòng họ?
b. Em có thể học tập được điều gì ở Bình?

Câu 2: Xử lí tình huống
Tình huống 2: Gia đình Hải có nghề truyền thống
làm đồ chơi Trung thu. Ông nội của Hải được vinh
danh là nghệ nhân nổi tiếng. Bố mẹ của Hải vẫn
luôn say mê làm ra những chiếc mặt nạ, đèn ông
sao, đèn lồng..và mong muốn bạn tiếp nối nghề
truyền thống của gia đình. Có người khuyên Hải
không nên theo nghề truyền thống cuả gia đình vì
vất vả và không còn phù hợp với xu thế hiện nay nữa.
? Nếu là Hải, em sẽ nói với người khuyên em như thế nào?

Câu 2: Xử lí tình huống
Tình huống 3: Gia đình Tuấn có nghề truyền thống
yêu nước. Ông của Tuấn là lão thành cách mạng,
bố của Tuấn làm việc trong quân đội . Tuấn rất tự
hào về truyền thống gia đình mình nhưng lại muốn
trở thành một doanh nhân, bởi theo Tuấn làm
công việc gì mà có đóng góp cho đất nước cũng
là tiếp nối truyền thống của gia đình. Tùng, bạn
của Tuấn, thì lại phản đối và cho rằng Tuấn phải
tiếp nối công việc, nghề nghiệp được truyền từ
đời ông, cha đến nay mới là tiếp nối truyền thống của gia đình.
? Em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao?
YÊU CẦU
Nhóm 1: Đóng vai xử lí tình huống 1
Nhóm 2: Đóng vai xử lí tình huống 2
Nhóm 3: Đóng vai xử lí tình huống 3 Bài tập 2.
Tình huống 1: Ngưỡng mộ và học tập theo, suy nghĩ về
ngành nghề mà mình muốn học để có động lực phận đấu.
Lập kế hoạch học tập để có kết quả tốt nhằm thực hiện mục tiêu đề ra.
Tình huống 2: Tự hào về bố mẹ, yêu thương, kính trọng
bố mẹ và truyền thống của gia đình. Tìm hiểu thêm những
mẫu mã về đồ chơi Trung thu và phụ giúp bố mẹ.
Chọn nghề nào là ý kiến cá nhân của mỗi người. Nhưng dù
thế nào cũng phải tôn trọng và tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ.
Tình huống 3: Đồng ý với Tuấn. Vì tiếp nối truyền thống
của gia đình, dòng họ không chỉ là tiếp nối về nghề nghiệp
mà còn tiếp nối các giá trị truyền thống tinh thần khác.

Câu 3: Em đã làm gi để giữ
gìn và phát huy truyền
thống của gia đình, dòng họ
trong học tập và lao động? Ví dụ:
Dòng họ em là dòng họ nổi tiếng về sự hiếu học,
hiếu thảo của con cháu trong gia đình. Tiếp nối
truyền thống đó, em luôn cố gắng hoàn thiện bản
thân mỗi ngày, biết vâng lời, lễ phép, kính trên
nhường dưới và đặc biệt cố gắng phấn đấu, chăm
chỉ học tập để đạt được kết quả học tập cao nhất,
xứng đáng là người con, người cháu của dòng họ.

Bài 1: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 2: Khám phá
Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 4: Vận dụng

1. Viết thư chia sẻ về niềm tự
hào của bản thân về truyền
thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
2. Về nhà lập kế hoạch theo mẫu ở trang 8.

Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30