Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 2 Cánh diều: Yêu thương con người

Bài giảng PowerPoin GDCD 6 Bài 2 Cánh diều: Yêu thương con người hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!

TRÒ CHƠI:
THẨM THẤU ÂM NHẠC
             
 !"#
$%&'!()*!+,
-%./011(&'!)2,
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
(3 TIẾT)
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
I.
KHỞI ĐỘNG
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
II.
KHÁM PHÁ
1. Thế nào là yêu thương con người
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
ĐỌC THÔNG TIN
345.6!789!:;< =&>?2*!@
%9ABC//D!5:%
9E-F$G89< =H!I1%95!)IJK':LMK:NM>
/(O)P%90)289)2QRS())T61"%
99UQ /: M 1 < =  * !:( V W &  1 H (% U&
L89MXS189DY@Q#314!5D/!:V1MZ
)89.&O[X\XT8\D5K]/M
< = ^!/ ) D/!  _  )*! H%93*! -_`F-`-F$a
 b( ( Uc !  )I '; / / / ?O W
>d2^!?< =)D/!L&
O\!![%<//:c[)P(
 e- !7 c ( 1 'f   ' !:* 
(  K GF !7 H ( DQ1 )g  %9 
[:89M/()I)P?O)I+h
+%
THIÊN SỨ 7 TUỔI HIẾN GIÁC MẠC
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM 4’)
9
1. Bé Hải An có ước
nguyện gì? Ước nguyện đó
mang lại điều gì?
2. Nhận t ước
nguyện ca Hải An
vic làm ca gia
đình bé?
2. Nhận xét ước
nguyện của Hải An
và việc làm của gia
đình bé?
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
................................................
................................................
................................................
................................................
........................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
3. Theo em như thế
nào là u thương
con người?
3. Theo em như thế
nào là yêu thương
con người?
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
9
1. Bé Hải An có ước
nguyện gì? Ước nguyện đó
mang lại điều gì?
2. Nhận t ước
nguyện ca Hi An
vic làm ca gia
đình bé?
2. Nhận xét ước
nguyện của Hải An
và việc làm của gia
đình bé?
3. Theo em như thế
nào là yêu thương
con người?
3. Theo em như thế
nào là yêu thương
con người?
i@ !:( ]/ ? < 
=  / )+ ? )I
V W   )
/1D1
M @ g )B j!
8((%
Ước nguyện đó thật cao cả, lớn lao
việc làm đó viết nên câu chuyện
đẹp về lòng nhân ái, biết sống
người khác, đem lại hạnh phúc cho
người khác để sự sống mãi tiếp nối,
trường tồn. Việc làm đó đã làm lay
động, thức tỉnh hàng triệu trái tim
con người Việt Nam. Câu chuyện
minh chứng cao đẹp v tình yêu
thương con ni
Yêu thương con
người sự
quan tâm, giúp
đỡ, làm những
điếu tốt đẹp
cho người khác,
nhất những
người gặp khó
khăn, hoạn
nn.
1. Thế nào là yêu thương con người
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
Yêu thương con người quan tâm, giúp
đỡ làm những điều tốt đẹp cho người
khác, nhất những lúc gặp khó khăn,
hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người
THO LUN NHÓM N
THO LUN NHÓM N
Quan sát hình nh
và tr li câu hỏi
Em hãy mô tả nội dung và đặt tên cho từng bức
hình trên
Hoạt động
nhóm
Tìm những biểu hiện yêu thương con người
và trái với yêu thương con người
LUẬT CHƠI#
- Số người tham gia: cả lớp
-
Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn.
Lần lượt viết biểu hiện. (Không được đọc lặp lại
câu của người khác.)
-
Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.
Trò chơi :Tiếp sức đồng đội”
1. Thế nào là yêu thương con người
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
kK!1^!/8lO)f.)*!5)QO1
M8Z.lWOM2M81%
2. Biểu hiện của yêu thương con người
Trái với yêu thương con người: Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ trước những
khó khăn và đau khổ của người khác, bao che cho điều xấu, vô cảm,
vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác.
Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì
người khác, ...
3.Giá trị của tình yêu thương con người
Trò chơi: Thử tài hiểu biết
Kể tên các chương trình nhân ái trên truyền hình mà em biết
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
m!/>K818+:K!2 
nV1)V#
$%)P[+:K!,
-%)I(+:K!@M,
o%.R!^!/,
, + :K!  1  )P K (  V
1^!/>^!/!!:(K,
,+ :K!  1  2  H  V 1
1)D5,
1. Thế nào là yêu thương con người
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
kK!1^!/8lO)f.)*!5)QO1
M8Z.lWOM2M81%
2. Biểu hiện của yêu thương con người
m!/8lO)f> 8Dp/8V/j8VD+M8%%%
3.Giá trị của tình yêu thương con người
dkK!1+ ^!B8&H!:*5^!q
!]/'&rl/LO .+O!:%
d+:K!lOrVD5)QO8DsD.)*!5)QO
Z+MtlO12KDjP^!/M2M81t
d+:K!15^!/(./1@1KL48c
2t2OOLR:'Y&)T/18RI&:5)QO%
dV:K!1DC)PN:K!^!qMBN%
-
Em hãy thực hiện một việc làm
thể hiện tình yêu thương đối với
người thân trong gia đình chia
sẻ trước lớp.
-
Em hãy thực hiện một hành động
hay một lời nói cụ thể thể hiện
tình yêu thương với bạn bè, thầy
cô trong lớp em.
Hoạt động: Thực hiện hành động yêu thương.
9
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON
NGƯỜI
III.
LUYỆN TẬP
$%1.(D/!8(1K
8(1M>K,u+D/1,
=%m!:K2O]&)T14g%
b%vlO)f>'K!g
>D %
3%>@.6@O
21 M2M%
w%>)/Z)&1Y
Ox)*M'1/8!>8%%
A%3D2K1/
)+%
v%&D51MR :/
'H(.
BÀI TẬP
2. <I:M.
)&(+:K!
1]/1
@O81%AN
[O)P)*!+0
)&)2,
Trong những việc làm sau, việc nào nên làm, việc nào
không nên làm? Vì sao?
A%m!:K2O]&)T14g%
b%vlO)f>'K!g>
D %
3%>@.6@O2
1 M2M%
w%>)/Z)&1YOx)*
M'1/8!>8%%
A%3D2K1/)+%
v%&D51MR :/'H
(.
Những việc nên làm
=%m!:K2O]&)T14g%
b%vlO)f>'K!g
>D %
w%>)/Z)&1Y
Ox)*M'1/8!>8%%
A%3D2K1/
)+%
Những việc không nên làm
3%>@.6@O
21 M2M%
v%&D51MR :/
'H(%
BÀI TẬP NHÓM
-%<I:M.)&(+:K!1]/
1@O81%AN[O)P)*!+0
)&)2,
dm!/8D2\/!./K1/)+
d&K8lO)fMWOM2M
d3rP8lO)f\/!1N[OJ!:(
dL:>)&K8'+!'c8': 1ND
d<NDV8MBNL:>
dUN:K!8 >/DC@ND8'6
4g8%%%%%%
d36/!lO)f'n68*M2M%%%%%%
TRò chơi: Đóng vai
b)Tq/:
M>)Tq@
2(
]/,
.
1881
PO:8
b+KRyDY
V1,
Đóng vai xử lí tình huống
3. z/!!7N8b+
6)&p%br2&
Og.L"
)%b+)H'0+
M?1/:b+#>+
*)8!&T8S)1
MM>O (
]/+%b+)1
j)0
M>!5@%
Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về yêu thương con người
LUẬT CHƠI#
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đại diện.
Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp.
(Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội nào không đọc
được sẽ bị loại.
Câu hỏi
Trả lời
BÀI TẬP 4
e%1!g.8.D/!8
!12p+:K!1
,u+D/1,
=%U&1Y/)/! !""%
b%U&VM)@{&2M
1%
3%"/!/N8M>/M2/
)%
w%3HI%
A%U! :!&*%
v%|)6%
e%g.8.D/!8!2*+
:K!1#|)6
%
u+!5n&:@+M
:+O  1(8)6N
2V:@O)P%
}/ )# |   n8 /1 N 
 M" .  )& RZ! 0 >

}/2#.2!&D5
)L: )] L V )6 N8 lO )f .
WO1 M2M%1!&
D581O V:K!8lO
)f\/!%
IV.
VẬN DỤNG
HOẠT ĐNG D ÁN
HOT ĐỘNG DỰ ÁN
3! $# z! L .
j/88!8
! !:(  ( +
:K!  ./ 1
 @   
' 1 &  Z: @
)*   & D! [O
*])*:%
3!-#Y&>
1/V:K!
11/
)(+:K!
@J1
281@O/:@
1/
)+%
YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
31Z:K!>
85Q%
AVL:
> 1/'+!
'cl
Yêu thương
con người
LỜI YÊU THƯƠNG CON DÀNH TẶNG
| 1/28

Preview text:

TRÒ CHƠI:
THẨM THẤU ÂM NHẠC
Nghe bài hát “Thương người như thể thương thân” ( Nhạc và lời Phạm
Đăng Khương) và trả lời câu hỏi:
1. Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
2. Những ca từ nào trong bài hát thể hiện nội dung đó?
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI (3 TIẾT) Bài 2: YÊU THƯƠNG I. CON NGƯỜI KHỞI ĐỘNG Bài 2: YÊU THƯƠNG II. CON NGƯỜI KHÁM PHÁ
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
1. Thế nào là yêu thương con người ĐỌC THÔNG TIN
THIÊN SỨ 7 TUỔI HIẾN GIÁC MẠC
Cũng giống như những người bạn cùng tuổi, Nguyễn Hải An là một cô bé có nhiều ước
mơ. Em thích vẽ tranh và ca hát suốt ngày.
Tháng 9 năm 2017, Hải An bị u não. Khối u đã chèn lên dây thần kinh nên y học không
thể can thiệp được. Từ đó, đó mẹ em xin nghỉ việc để đồng hành cùng con gái nhỏ.
Mẹ hay kể cho Hải An nghe về chuyện hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh. Một
lần, khi còn tỉnh táo, em tâm sự với mẹ: “Con cũng muốn sau này làm thế nào khi mất
đi, những bộ phận còn vẫn còn tồn tại, vẫn sống trên cơ thể của người khác”
Hải An qua đời sau hơn 6 tháng điều trị. Chiều 26/02/2018
tại Bệnh viện Mắt Trung ương đã diễn ra hai ca ghép mặt
thành công- món quà mà bé Hải An để lại sau gần một giờ
phẫu thuật. Hai người may mắn nhận được giác mạc là bệnh
nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác mạc di truyền và
bệnh nhân trên 70 tuổi bị bệnh sẹo đục giác mạc. Nhờ
vậy, khi hai bệnh nhân đã được ghép giác mạc đã nhìn rõ như bình thường. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM 4’)
1. Bé Hải An có ước 2. Nhận xét ước 3. Theo em như thế
nguyện gì? Ước nguyện đó
nguyện của Hải An nào ào là yêu thương mang lại điều gì?
và việc làm của gia con người gười? đình bé?
.......................................
...................................................
................................................
.......................................
...................................................
................................................
.......................................
...................................................
................................................
...................................................
................................................
.......................................
.................................................
........................................
....................................... PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 2. Nhận xét ước
1. Bé Hải An có ước 3. Theo em như thế nguyện của Hải ải An
nguyện gì? Ước nguyện đó nào là yêu thương
và việc làm của gia mang lại điều gì? con người? đình bé?
Ước nguyện đó thật cao cả, lớn lao Yêu thương con
Ước nguyện của bé Hải
và việc làm đó viết nên câu chuyện người là sự An và gia đình bé đã
đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì quan tâm, giúp
hiến tặng giác mạc để
người khác, đem lại hạnh phúc cho đỡ, làm những trao ánh sáng cho người
người khác để sự sống mãi tiếp nối, điếu tốt đẹp
trường tồn. Việc làm đó đã làm lay cho người khác,
khác với mục đích cứu
động, thức tỉnh hàng triệu trái tim nhất là những người, làm việc thiện.
con người Việt Nam. Câu chuyện là người gặp khó
minh chứng cao đẹp về tình yêu khăn, hoạn thương con người nạn.
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
1. Thế nào là yêu thương con người
Yêu thương con người là quan tâm, giúp
đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người
khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người
Em hãy mô tả nội dung và đặt tên cho từng bức
THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát hình ảnh
hình trên và trả lời câu hỏi
Trò chơi :“Tiếp sức đồng đội”
Tìm những biểu hiện yêu thương con người
và trái với yêu thương con người LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp Hoạt động
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. nhóm
Lần lượt viết biểu hiện. (Không được đọc lặp lại
câu của người khác.)

- Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
1. Thế nào là yêu thương con người
Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người
khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người
Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác, ...
Trái với yêu thương con người: Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ trước những
khó khăn và đau khổ của người khác, bao che cho điều xấu, vô cảm,
vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác.
3.Giá trị của tình yêu thương con người
Trò chơi: Thử tài hiểu biết
Kể tên các chương trình nhân ái trên truyền hình mà em biết
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Qua thông tin trên, theo em, tình yêu thương có ảnh
hưởng như thế nào đến :
1.Người được nhận tình yêu thương?
2.Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác ? 3.Những người xung quanh?
? Tình yêu thương con người được thê hiện như thế
nào qua thông qua câu chuyện trên?
?Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
1. Thế nào là yêu thương con người
Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người
khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người
Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác, ...
3.Giá trị của tình yêu thương con người
- Yêu thương con người là tình cảm quí giá, là một giá trị nhân văn và là truyền thống quý
báu của dân tộc mà mỗi chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy.
-Tình yêu thương giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp
nhất vì người khác; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn;
- Tình yêu thương làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn
bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
-Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng.
Hoạt động: Thực hiện hành động yêu thương.
- Em hãy thực hiện một việc làm
thể hiện tình yêu thương đối với
người thân trong gia đình và chia sẻ trước lớp.
- Em hãy thực hiện một hành động
hay một lời nói cụ thể thể hiện
tình yêu thương với bạn bè, thầy cô trong lớp em. Bài 2: YÊU III. THƯƠNG LUYỆN TẬP CON NGƯỜI BÀI TẬP
1.Trong những việc làm sau, việc nào nên
2. Hãy kể lại những hành
làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
động thể hiện tình yêu thương
con người của các bạn trong
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
lớp, trong trường em. Em học
B. Giúp đỡ bà cơn nông dân tiêu thụ
tập được điều gì từ các hành nông sản. động đó?
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
D. Không đưa chất độc hại vào thực
phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đình.
G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh.
Trong những việc làm sau, việc nào nên làm, việc nào
không nên làm? Vì sao?
Những việc nên làm
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà cơn nông dân tiêu thụ nông
B. Giúp đỡ bà cơn nông dân tiêu thụ sản. nông sản.
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có
D. Không đưa chất độc hại vào thực hoàn cảnh khó khăn.
phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..
D. Không đưa chất độc hại vào thực phẩm đề
E. Chăm sóc các thành viên trong gia kinh doanh, buôn bán,.. đình.
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đình.
Những việc không nên làm
G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch
C. Không chơi với những bạn cùng lớp bệnh. có hoàn cảnh khó khăn.
G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh. BÀI TẬP NHÓM
2. Hãy kể lại những hành động thể hiện tình yêu thương con người của
các bạn trong lớp, trong trường em. Em học tập được điều gì từ các hành động đó?
- Quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình
- Động viên, giúp đỡ khi gặp khó khăn
- Các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện
- Thầy cô động viên, dìu dắt, dạy bảo các em học sinh
- Học sinh biết ơn, kính trọng thầy cô
- Mọi người yêu thương, cảm thông chia sẽ với các bạn học sinh, nhân dân vùng lũ lụt, hạn hán......
- Cùng nhau giúp đỡ người dân ở các vùng, miền khó khăn...... TRò chơi: Đóng vai
Đóng vai xử lí tình huống Bạn đồng ý hay Theo bạn,, trong không đồng ý với trường hợp này, lời nói và việc Bình nên xử sự làm của Thân? như thế nào?
3. Sau buổi học, Bình và Thân .
cùng đi bộ vẻ nhà. Bỗng có một
người phụ nữ lại gần hỏi thăm
đường. Bình định dừng lại thì
Thân kéo tay Bình: “Thôi mình
về đi, muộn rồi, chỉ đường cho
người khác không phải là việc
của mình”. Bình đi theo Thân
nhưng chân cứ như đừng lại không muốn bước.
Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về yêu thương con người LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đại diện.
Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp.
(Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội nào không đọc
được sẽ bị loại.
Trả lời BÀI TẬP 4 Câu hỏi
4. Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau,
4. Tục ngữ, thành ngữ sau, câu nói về tình
câu nào nói vẻ tình yêu thương con
yêu thương con người là: Lá lành đùm lá người? Vì sao? rách.
A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
Vì muốn trở thành một cái cây lớn thì khi
B. Mội miếng khi đới bằng một gói khi
lá này rách thì lá lành phải bảo vệ, đùm bọc no.
có thế cây mới phát triển được.
C. Khỏng ai giàu ba họ, không ai khó ba
Nghĩa đen: Lá lành che chở, bao bọc lá đời.
rách khỏi những tác động xấu từ môi D. Chị ngã em nâng. trường E. Máu chảy ruột mềm.
⇒ Nghĩa bóng: Những người có cuộc sống G. Lá lành đùm lá rách.
đầy đủ cần biết đùm bọc, giúp đỡ những
người gặp hoàn cảnh khó khăn. Trong cuộc
sống, con người phải biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. IV. VẬN DỤNG HO H ẠT OẠT Đ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN ÁN Câu 1: Sưu tầm những
bức tranh, bài hát, câu thơ, Câu 2: Tự làm một bông
câu chuyện thể hiện tình hoa và viết lời yêu yêu thương giữa con thương vào các cánh hoa
người với cơn người và để thể hiện tình yêu
dán vào một tờ giấy lớn
thương với bạn bè trong
đề làm thành bộ sưu tập nhóm, trong lớp hay với về chủ đề này. người thân trong gia đình.
YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
LỜI YÊU THƯƠNG CON DÀNH TẶNG Con rất yêu ông bà, bố mẹ. Yêu thương con người Em biết ơn thầy cô bảo ban dìu dắt chúng em
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28