Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 3 Cánh diều: Siêng năng, kiên trì

Bài giảng PowerPoint GDCD 6 Bài 3 Cánh diều: Siêng năng, kiên trì hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!

I.
Khởi động
Bài 3:
SIÊNG
NĂNG, KIÊN
TRÌ
KNTT
TRÒ CHƠI:
AI NHANH HƠN

 !"#$%&
'()*+%,-./,
0 1
(2
'-!3+!3-4
5(67+78
9(:;: 6
<=3>;!!>!?@
A=B+%C%>DB
EFGG+H
IJK!+0
L2*!M
N=3>0!!>!?@
Chớ thy sóng cả
mà ngã tay chèo
Có công mài sắt có ngày nên kim
Kiến tha lâu cũng đầy tổ
Ba câu trên nó thể hiện về điều gì?
II.
Khám phá
Bài 3:
SIÊNG NĂNG,
KIÊN TRÌ
KNTT
1. Siêng năng, kiên trì và biểu
hiện của Siêng năng, kiên trì
ĐỌC THÔNG TIN
OM P/ ( Q! H M 3 R %  QH ST> FTU Q Q 
8V!W8 VOMP/(BKX
,YZQ;KV[6!:!S-63X\!3G
,%UU]QMQ8Q3>V+!F!W8W]+&
+@!@:Q?344*V^8?3]7Q4*]K%FB
_Q` ZV*V]KOMP/(0_
M3aVHb/?
cd@-(4HM3+X
4Z4MK%T>F
Fe\Ta8'NNAf
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
g
(: OMP/(
0_Q`%!
*_M31
('hi*%
!Q!
1
('hi*%
!Q!
1
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
g
(: OMP/(
0_Q`%!
*_M31
('hi*%
!Q!
1
('hi*%
!Q!
1
OMP/(0_Q`*_M
3: Tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà,
đứng ngoài cửa nghe thầy giảng, ngày nhặt
củi tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài, bắt đom
đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học,
dùng lá để tập viết.
jQ!:2,
B+*>[`67`4>
!Q!>Bk3!G
- Siêng năng là nh cách làm việc tự
giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên
của con người.
- Kiên trì là nh cách làm việc tự giác,
miệt mài, quyết tâm, bền bỉ đến cùng
dù gặp khó khăn, trở ngại của con
người.
THO LUN NHÓM N
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát
tranh và trả
lời câu hỏi
1. Em hãy nêu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì
và trái với siêng năng, kiên trì từ nội dung các bức
tranh?
2. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng
năng, kiên trì mà em biết?
TEAM WORK
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
g
1i03+*>,!
4;lm4+:1
'i03*+*>4,
!-+%1
Những biểu hiện của
siêng năng, kiên trì
Những biểu hiện trái với
siêng năng, kiên trì
Những biểu hiện khác
của siêng năng, kiên trì
TEAM WORK
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
g
1i03+*>,!
4;lm4+:1
'i03*+*>4,
!-+%1
Những biểu hiện của siêng năng, kiên trì
\:'5
Những biểu hiện trái với siêng năng,
kiên trì
\:9
Những biểu hiện khác của siêng năng,
kiên trì
PVQ!"BQ!+!]K63,
%Q;K8XQnGK+!]K
o
Nhóm 1: Học tập,
nhóm 2: Lao động,
nhóm 3: Hoạt động
xã hội...thể hiện siêng
năng, kiên trì
C
h
i
a
l
p
r
a
t
h
à
n
h
b
a
đ
i
Các thành viên trong
nhóm thay phiên nhau
viết các đáp án lên bảng
phụ trong 5’
Đội nào viết được
nhiều biểu hiện sẽ
được 10 điểm.
TRÒ CHƠI
“Tiếp sức”
pV]K =m gpMmk0m
TEAM WORK
Trò chơi “tiếp sức”
g
Tìm hiểu biểu hiện của siêng năng, kiên trì
bằng cách hoàn thiện phiếu bài tập
pV]K =m gpMmk0m
gĐi học chuyên cần, chăm
chỉ làm bài, kế hoạch
học tập, bài khó không
nản, tự giác học, đạt kết
quả cao….
gChăm làm việc nhà, không b
dở công việc, không ngại khó,
miệt mài với công việc, tìm tòi
sáng tạo…
gKiên trì luyện tập TDTT,
kiên trì đấu tranh phòng
chống t nạn hội, dịch
bệnh covid, bảo vệ môi
trường,...
TEAM WORK
Trò chơi “tiếp sức”
g
Tìm hiểu biểu hiện của siêng năng, kiên trì bằng cách
hoàn thiện phiếu bài tập
qTrong học tập: đi học chuyên cần, chăm
chỉ làm bài, có kế hoạch học tập, bài khó
không nản, tự giác học, đạt kết quả cao….
+Trong lao động: Chăm làm việc nhà,
không bỏ dở công việc, không ngại khó,
miệt mài với công việc, tìm tòi sáng tạo…
+Trong hoạt động xã hội: Kiên trì luyện
tập TDTT, kiên trì đấu tranh phòng chống
tệ nạn xã hội, dịch bệnh covid, bảo vệ môi
trường,...
2. Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì
Đọc các trường hợp sau và trả
lời câu hỏi
p;-+Ur3*lZQp!FmVB63*?KV
!8B;n+sspV8%U^8XQn
p0Q%M_!3!2?5NK"*V%(U6+M
ptJ#MM%K;B;!^l!3um
Vm%,p0%+mv>
'TUG#;4+M7Q:P VBK
.TZ3%Xp!!3T]3;]K*(8B
4QMTw8+@+R]K!\MT`>"
%mUVhM%tV2+mk
ZXoFB]KQ3>% K;UVT0X
!MU
Theo em, sự siêng năng kiên trì của Hoa
Vân đã đem lại điều gì cho hai bạn?
* Ý nghĩa của siêng năng, kiên
trì
- Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con
người thành công trong công việc
và cuộc sống.
-
Em hãy thực hiện một việc m thể hiện
siêng năng, kiên trì trong gia đình
chia sẻ trước lớp.
-
Em hãy thực hiện một hành động hay
một lời nói cụ thể thể hiện siêng năng,
kiên trì ngoài xã hội.
Hoạt động: Thực hiện hành động siêng năng,
kiên trì.
g
III.
Luyện tập
Bài 3:
Siêng năng,
kiên trì
KNTT
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
TÌNH HUỐNG 1
TÌNH HUỐNG 2
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
FV!3p`H2
m7+>+x
%!BR:
FpQQ&Ul`
% ,  n M %
& 8 +%`
38
L;K A  K !   X
4+!4OG7Q!!
  Q;K  pn B
k3 +@ Z 8 Q! 
+!4M3/
IV.
Vận dụng
Bài 3:
Siêng năng,
kiên trì
KNTT
1(X],-k--1iV
]K l]1
? i0363>*`,
m+MV!-+%j%%!B
+4B,Q;K*)?#;4+M
? i03+*>,+X
!Q]Ka`>%M*&K *!3
Sắm vai tình huống về siêng
năng, kiên trì
Xin chào và
hẹn gặp lại!
Bài 3:
Siêng năng,
kiên trì
KNTT
| 1/31

Preview text:

Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. KNTT Khởi động TRÒ CHƠI: AI NHANH HƠN
1. Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai
tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng.
2. Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được? 1. Có chí thì nên.
2. Thua keo này bày keo khác. 3. Cần cù bù thông minh.
4. Có cứng mới đứng được đầu gió.
5. Luyện mới thành tài, miệt mài tất giỏi.
6. Lười biếng chẳng ai thiết, siêng việc ai cũng mời 7. Năng nhặt chặt bị 8. Góp gió thành bão 9. Tích tiểu thành đại
10. Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi
Chớ thấy sóng cả
Có công mài sắt có ngày nên kim
Kiến tha lâu cũng đầy tổ mà ngã tay chèo
Ba câu trên nó thể hiện về điều gì? Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ KNTT II. Khám phá
1. Siêng năng, kiên trì và biểu
hiện của Siêng năng, kiên trì
ĐỌC THÔNG TIN
Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Vốn lanh lợi,
thông minh, ham học nhưng nhà nghèo không được đi học, Mạc Đĩnh Chi thường phải
tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà, đứng ngoài cửa nghe thầy giảng. Ban ngày đi nhặt
củi kiếm sống, tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài. Nhà nghèo không có đèn, cậu bắt đom
đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học. Không có giấy, cậu dùng lá để tập viết. Nhờ
siêng năng, kiên trì, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để học tập, Mạc Đĩnh Chi đã thi đỗ
Trạng nguyên – học vị Tiễn sĩ cao nhất.
(Phỏng theo Các vị trạng nguyên, bảng nhân,
thám hoa qua các triều đại phong kiến Việt Nam,
NXB Văn hóa – Thông tin, 2006) PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
Câu 1: Mạc Đĩnh Chi Câu 2 âu 2: Em hiểu thế
đã nỗ lực như thế nào nào là siêng năng,
để thi đỗ Trạng nguyên? kiên trì?
.......................................
...................................................
.......................................
...................................................
.......................................
...................................................
...................................................

.......................................
.................................................
....................................... PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
Câu 1: Mạc Đĩnh Chi Câu 2 âu 2: Em hiểu thế
đã nỗ lực như thế nào nào là siêng năng,
để thi đỗ Trạng nguyên? kiên trì?
Mạc Đĩnh Chi đã nỗ lực để thi đỗ Trạng
nguyên: Tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà,
Siêng năng, kiên trì là đức tính của con
đứng ngoài cửa nghe thầy giảng, ngày nhặt
người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt
củi tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài, bắt đom
mài, làm việc thường xuyên và đều đặn.
đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học,
dùng lá để tập viết.
- Siêng năng là tính cách làm việc tự
giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên của con người.
- Kiên trì là tính cách làm việc tự giác,
miệt mài, quyết tâm, bền bỉ đến cùng
dù gặp khó khăn, trở ngại của con người.

THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
1. Em hãy nêu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì
và trái với siêng năng, kiên trì từ nội dung các bức tranh?
2. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng
năng, kiên trì mà em biết? TEAM WORK
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
1. Em hãy nêu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì và
trái với siêng năng, kiên trì từ nội dung các bức tranh?
2. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì mà em biết?
Những biểu hiện của siêng năng, kiên trì
Những biểu hiện trái với
siêng năng, kiên trì
Những biểu hiện khác
của siêng năng, kiên trì
TEAM WORK
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
1. Em hãy nêu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì và
trái với siêng năng, kiên trì từ nội dung các bức tranh?
2. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì mà em biết?
Những biểu hiện của siêng năng, kiên trì Bức tranh 1,2,3
Những biểu hiện trái với siêng năng, Bức tranh 4 kiên trì
Những biểu hiện khác của siêng năng,
Đi học, đi làm đúng giờ, làm bài tập đầy đủ kiên trì
khi đến lớp, không nản lòng khi gặp bài tập khó… Nhóm 1: Học tập, TRÒ CHƠI nhóm 2: Lao động, “Tiếp sức” nhóm 3: Hoạt động
xã hội...thể hiện siêng năng, kiên trì

Các thành viên trong Chia lớp ra nhóm thay phiên nhau thành ba
viết các đáp án lên bảng đội phụ trong 5’
Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ được 10 điểm. TEAM WORK
Trò chơi “tiếp sức”
Tìm hiểu biểu hiện của siêng năng, kiên trì
bằng cách hoàn thiện phiếu bài tập Học tập Lao động Hoạt động xã hội TEAM WORK
Trò chơi “tiếp sức”
Tìm hiểu biểu hiện của siêng năng, kiên trì bằng cách
hoàn thiện phiếu bài tập Học tập Lao động Hoạt động xã hội
Đi học chuyên cần, chăm Chăm làm việc nhà, không bỏ Kiên trì luyện tập TDTT,
chỉ làm bài, có kế hoạch dở công việc, không ngại khó, kiên trì đấu tranh phòng

học tập, bài khó không miệt mài với công việc, tìm tòi chống tệ nạn xã hội, dịch
nản, tự giác học, đạt kết
bệnh covid, bảo vệ môi sáng tạo… quả cao…. trường,...
+ Trong học tập: đi học chuyên cần, chăm
chỉ làm bài, có kế hoạch học tập, bài khó
không nản, tự giác học, đạt kết quả cao….
+Trong lao động: Chăm làm việc nhà,

không bỏ dở công việc, không ngại khó,
miệt mài với công việc, tìm tòi sáng tạo…
+Trong hoạt động xã hội: Kiên trì luyện

tập TDTT, kiên trì đấu tranh phòng chống
tệ nạn xã hội, dịch bệnh covid, bảo vệ môi trường,...
2. Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì
Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Theo em, sự siêng năng kiên trì của Hoa
và Vân đã đem lại điều gì cho hai bạn?
1. Hoa mới theo bố mẹ chuyển từ quê lên Hà Nội học. Thời gian đầu chuyển cấp học
và môi trường mới còn bỡ ngỡ nên Hoa học môn Tiếng Anh chưa tốt. Không nản lòng.
Hoa đã lên kế hoạch mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để học tiếng Anh. Cuối tuần, bạn
ra Hồ Gươm mạnh dạn giao tiếp với người nước ngoài. Kiên trì từng ngày, chỉ sau một
học kì, trình độ Tiếng Anh của Hoa đã tiến bộ rõ rệt.
2. Vân có số cân nặng nhiều hơn so với các bạn cùng trang lứa. Được mọi người góp
ý, Vân quyết tâm giảm cân. Hàng ngày Vân dậy sớm tập thể dục. Có những hôm trời
mưa giá lạnh, Vân vẫn không bỏ buổi tập nào. Bên cạnh đó, Vân thực hiện nghiêm túc
chế độ ăn uống khoa học như: hạn chế đồ ăn ngọt, ăn ít tinh bột, nhiều rau xanh, hoa
quả…Nhờ siêng năng, kiên trì tập luyện kết hợp với ăn uống khoa học, Vân đã giảm
cân và có ngoại hình cân đối.
* Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì
- Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con
người thành công trong công việc
và cuộc sống.
Hoạt động: Thực hiện hành động siêng năng, kiên trì.
- Em hãy thực hiện một việc làm thể hiện
siêng năng, kiên trì trong gia đình và chia sẻ trước lớp.
- Em hãy thực hiện một hành động hay
một lời nói cụ thể thể hiện siêng năng,
kiên trì ngoài xã hội.
Bài 3: Siêng năng, kiên trì KNTT III. Luyện tập
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1
Năm học này, Hân dự định đăng kí
Lớp 6A có phong trào thi đua giải
tham gia cuộc thi hùng biện bằng
các bài toán khó. Mặc dù là thành
tiếng Anh do nhà trường tổ chức.
viên trong lớp nhưng Hòa thường
Nhưng Hân lo lắng vì vốn từ vựng
xuyên bỏ qua, không làm những
tiếng Anh của mình còn hạn chế
bài toán khó vì ngại suy nghĩ.
nên đắn đo không biết có nên dự thi hay không. Bài 3: Siêng năng, kiên trì KNTT IV. Vận dụng
? Cảm nhận của em sau khi xem video? Em học
tập được gì từ nhân vật?
? Em hãy sưu tầm câu chuyện kể về sự siêng năng, kiên trì của
một bạn học sinh mà em biết. Sau đó thiết kế và đăng trên tờ
báo tường của lớp để chia sẻ tấm gương đó với các bạn.
? Em hãy nêu những biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì của bản
thân và lập – thực hiện kế hoạch để khắc phục nhược điểm này.
Sắm vai tình huống về siêng năng, kiên trì Bài 3: Siêng năng, kiên trì KNTT Xin chào và hẹn gặp lại!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31