Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 3 Cánh diều: Siêng năng, kiên trì

Bài giảng PowerPoint GDCD 6 Bài 3 Cánh diều: Siêng năng, kiên trì hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!

 

Trò chơi Truyền tin

 !"!
#$%&
'(&!)*'+*
'&!)*,+-..
, ( / 0      1  2 % &
!34-
Đội ghi đúng sẽ chiến thắng
1. Đ trở thành người
thắng cuộc, các tnh viên
tham gia tchơi cn tuân
thủ điều ?
1. Để trở thành người
thắng cuộc, các thành viên
tham gia trò chơi cần tuân
thủ điều gì?
5!617
389:
5!617
389:
1. Để trở thành người thắng cuộc các thành viên
tham gia trò chơi cần tuân thủ:
+ Cần tập trung
+ Chú ý lắng nghe
+ Truyền đạt đúng thông -n ban đầu
2. Em rút ra bài học từ trò chơi này là:
+ Trò chơi mang lại niềm vui
+ Nhắc nhở chúng ta cần phải thận trọng, trung
thực khi truyền đạt thông tin.
BÀI 4: N TRỌNG SỰ THẬT
1.
DÙ SAO TRÁI DT VN QUAY!

!" #  !" $%&'(  ()  $* +
,&*-."/0$ !"1(,$.&/&2 0( 
3$456789"89 :;1(0<( 1(.
&/-.*=>?@AB>@(;&C@,+D 
&EF G89"$H( 3$456. ;/
I &J( 1(0 1( 89 "  &C 2  $  =K , 
1( &L$ 4 >?@AB- .(0  M @ ?  H N 
1(&L$@O="=/0 "&C=E=()@K1(P!H.Q
R8CJ S =T1(&L$4 $: (0=U.&/+? 
1(0-V! ;(&W? X(0=UGYZ[;.&/X1(0\]
DÙ SAO TRÁI DẤT VẪN QUAY!

 !" # !" $%&'(  ()  $*+
,&*-."/0$ !"1(,$.&/&2 0( 
3$456789"89 :;1(0<( 1(.
&/-.*=>?@AB>@(;&C@,+D 
&EF G89"$H( 3$456. ;/
I &J( 1(0 1( 89 "  &C 2  $  =K , 
1( &L$ 4 >?@AB- .(0  M @  ?  H N 
1(&L$@O="=/0 "&C=E=()@K1(P!H.Q
R8CJ S =T1(&L$4 $: (0=U.&/+? 
1(0-V! ;(&W? X(0=UGYZ[;.&/X1(0\]
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật
Đọc câu chuyện
<&0=>!)
1 7 ?@A@B  .  )C
D ;#+ )C EF DG+ EF D )
)3H:
@IJTrái Đất quay quanh Mặt Trời.
K1LDME<NANO+?)PQRL=>! 
!3)$1/JST0HD;#)P=$UV)3?1.&
HWX+?Q=$.1)YHWX&
@Z#X[0>1)Y=>!?6
@K1LDME<NANO+?)PQRL=>! 
!3)$1/JST0HD;#)P=$UV)3?1.&HW
X+?Q=$.1)YHWX&
@Z#X[0>1)Y=>!?6
<&0
=>!)
?A@B?
<1)Y=>!
&.:
<&0
=>!)
?A@B?
<1)Y=>!
&.:
D4 4! = >!
&&6Q?:3
H:
@\WX]3&XH/Y
W)6YWH/
\WX3:
\WX3:
Tôn trọng sự thậtH$^+&)!46
HWX
Quan sát và suy ngẫm
Lên? Xuống?
b. Biểu hiện của tôn trọng sự thật:
^$C0_$=L(,4
? ;` 
=2:M!H&30a
bcdVef..gdVh
bcdVef..gdVh
'127H<WX"
! !3
'127H<WX"
! !3
'12]<_`!_!*&HW
X11)Y1.
a2!<Q?14
)X!_!&HWX
THẢO LUẬN NHÓM:
b Biểu hiện tôn trọng
sự thật
Biểu hiện chưa tôn
trọng sự thật
Trường, lớp
Trong gia
đình
Xã hội
a>Y?7
HWX
a>Y?7
HWX
D+ (& 6 HW X  )Y
$?ca2d
=$ & 1+ 12 d $ 1e
2 12 a+ a2 a  7
!f+ ). 6  _
$ ? $  Q ). 1
3HW)Y+&6
HWXQ-$!
*)#C&g
T/$?+X
O+121h+14+_6
12N#
D3 K? & _/ ?+ 1+ 1/+
!i1.X")HO"
(& _/ ? 1+ 1/ !i+ !
HQ?X"+HO
"
j< (_%#?+
1I*BN9
=  + 9 = C
+g
\O _k / G l
W)X+Q_+

bBiểu hiện tôn trọng sự thật
trong cuộc sống hàng ngày:
Biểu hiện chưa tôn trọng sự thật
m \/ $ R+ X +
W
mT!X"Q!H
mT`!&HWX
mK? 4 #+14
Hg
bm # X !7 X = Q
HWX-Hn
m;#>1)YHWX
mM18]HW)Y
H
@T/
@o)_/+ 2+&H+
!HHWX
@ a 4+ _ 6  )Y !
H
Hàng FAKE
olReK#$12
!eQ$.>!+oC)Hp$)1
) ?    Y! E H/ 12   n 
Q?[3)o)CL$l
:Bạn Hoa là người như thế nào?
? Một số bạn trong lớp Hoa?
2. Luyện tập
Bài tập 1
'6
@(XNA)C)Y! oJ12!
_`!+??7HWX
@12Q?$l!.
Qek->! 1%)&q%
)oQ" 12?
!C!!n+$.k612X"
9
C
c
t
y
V
t
a
y
1
0
1
0
B
ú
t
c
h
ì
K
o
m
ú
t
8
QUAY
1 2 3
4 5 6
VÒNG QUAY
MAY MẮN
Y !  _ %$ > Y  )   
??7HWX:
d-(&_/!i7!+>
9!4
aM!H33!p"
Q
-K?=$&1
Q>!
T;FC&N#12

rds
t
a>Y ?7HWX:
d \$ ^+ & ) !
46HWX
auW)
# !3
&>&Q?6HW
XQQ?1.
Tu&HWX
]-.
rds
t
o)_%$>YHW?7HWX:
dD!)])YQ?=
.!3
a/eQ?!!#
v])Y!H
rds
t
Tu!])Y!!3B
o)+)Y!_%$>Y?7HWX:
dD#$MN4!YQ>!+(69
Q?#$
ao X")N"Q)?31&)O
Hp1N&!
\9<HO>!1Q>!>Q?1L1/!e
To0#=q%<!1X6%>12#$
->!
rds
t
%k]+]H%$&)C?7
HWX:
d(& `4
aEW+1nn
;!$+7!HQ?
T..i
rds
t
;%1>Y ?7HWX:
d     Q
>1)Y!3
a/1nHWX
M?&6HWX
T4#HWX
rds
t
VẬN DỤNG
1XJ
5! <$ ). )C )Y ! > Y ? 7 HW X
F?7HWX 1%)Hw
!N6+H$^ 4!H!")Y!&:
Dặn dò
@ o7 1+ e! - Q Y! HW X+ ?
7HWX
@(e!-1>Y?7HWX
@.Y2)G<
@;7+3!>q^+?7
HWX)3!>1X
| 1/31

Preview text:

Trò chơi Truyền tin GV Chia lớp thành 4 đội
1. Quản trò phát cho người đầu tiên của mỗi đội 1 mảnh giấy ghi 1 câu nói
2. Người đầu tiên nói thầm vào tai người thứ 2, người thứ
2 nói thầm vào tai người thứ 3, lần lượt cho đến hết.
3. Người cuối cùng của 4 đội lên bảng ghi lại câu nói mình nghe được.
Đội ghi đúng sẽ chiến thắng 1. Để Đ trở t rở thành người thắ t ng cuộ c c, c, các c thà t nh nh viên tha t m m gia i trò chơi c cầ c n tuân thủ đi t ều gì ều ? Em rút ra Em rút ra bài học bà i học gì từ trò chơi? gì
1. Để trở thành người thắng cuộc các thành viên
tham gia trò chơi cần tuân thủ: + Cần tập trung + Chú ý lắng nghe
+ Truyền đạt đúng thông tin ban đầu

2. Em rút ra bài học từ trò chơi này là:
+ Trò chơi mang lại niềm vui
+ Nhắc nhở chúng ta cần phải thận trọng, trung
thực khi truyền đạt thông tin.

BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT 1.
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật Đọc câu chuyện D S Ù AO A T R T Á R I Á I DẤ D T T V V N Ẫ Q N UA U Y A ! Y Ga- G li-lê li- (Gal (G ile, 15 1 6 5 4 6 4 – 16 1 4 6 2 4 ) 2 là nhà to t án o học họ , vậ v t ậ lý l học họ , thi t ên ê văn v học họ và v tri r ết ế học họ ngư ng ời I- I ta- t li- a- a – người mở đầu đ cho ho cuộc uộ các c h mạng g khoa ho học họ hi ện n đại. đ ại. Thời ấ Thời y ấ , y mọ m i ngư i ời quan niệ quan m T r T ái r đ ái ấ đ t ấ t đ ứ đ ng y ng ê y n v n à v l à à t à r t ung tâm t của vũ v trụ; Mặt Mặ t trờ r i, Mặt Mặ t tr t ăng r và v các c vì v sa s o o quay qua xung x quanh Tr T á r i đấ đ t ấ . t .T r T ái r l ái ại, nhà ại, bác họ c họ Cô - Cô p - éc é -ních (C h op o ern r icus) us đã đ phát phá hiệ n v n à v khẳng định đ rằng r : Mặt ặ trời r mớ m i là tr t ung tâm t của vũ v trụ, Tr T ái r Đấ Đ t ấ và v các c hành tinh ti đề đ u quay qua quanh Mặt Mặ t tr t ời r , Ga- G li-l li- ê ê đã đ chứng minh và v bảo ảo vệ v cho ho quan điể đ m của Cô- ô pé - c-níc - h. h. Tuy T nh n iên, do o phát phá ng n ô g n ô tr t ái r với v những quan điể đ m phổ phổ biến n thời bấy bấ giờ, Ga- G li a- -lê - đã đ bị buộc
buộ phải quỳ trước Tò T a ò án La Mã, thề từ bỏ bỏ quan điể đ m của mình và v tuy t ê uy n bố bố Tr T ái r đấ đ t ấ t không khô quay qua . y .Như ng sau ng đ sau ó, ó ô , ng ô v ng ẫn v t ẫn u t yê y n bố n : bố “ Dù D sao sao T r T ái r đ ấ đ t ấ t v ẫn v qua ẫn y qua !”
Galilê đã có cùng quan điểm với nhà
bác học Cô-péc-ních như thế nào về
Trái Đất, về Mặt Trăng, Mặt Trời và các vì sao?
- Galilê cho rằng: Trái Đất quay quanh Mặt Trời.
Khi bị Tòa án La Mã xét xử, ông vẫn khẳng định quan điểm của
mình với tuyên bố: “Dù sao Trái Đất vẫn quay!” vì ông biết đó là
sự thật, ông kiên quyết bảo vệ sự thật đó.
- Ông chấp nhận ngồi tù để bảo vệ quan điểm ông cho là đúng Ga G lilê ê đã có cùng c
- Khi bị Tòa án La Mã xét xử, ông vẫn khẳng định quan điểm của quan qua đ iểm với nhà
mình với tuyên bố: “Dù sao Trái Đất vẫn quay!” vì ông biết đó là sự Cô C péc- níc nên nê ông
thật, ông kiên quyết bảo vệ sự thật đó. đã bảo vệ quan điểm
- Ông chấp nhận ngồi tù để bảo vệ quan điểm ông cho là đúng đó như t đó như hế h nào? Theo em quan điểm đó có đúng không? Vì sao? Sự t Sự hật l à g à ì?
- Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống hiện
thực và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống
Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
Quan sát và suy ngẫm Lên? Xuống?
b. Biểu hiện của tôn trọng sự thật: QUA QU N N SÁ S T Á T TRAN R H AN
Em hãy tìm biểu hiện của
tôn trọng sự thật trong các bức hình dưới đây?
2 bạn nữ đã dũng cảm dám đứng lên nói sự Cả C 2 2 bạn học sinh đã tự tự giác nhận lỗi
thật cho bác bảo vệ biết. lầm của mình h
Bạn nam đã không bao che cho hành
vi gian lận mà dám nói lên sự thật THẢO LUẬN NHÓM:
Biểu hiện tôn trọng
Biểu hiện chưa tôn sự thật trọng sự thật Trường, lớp Trong gia đình Xã hội Biểu hiện tôn trọng
Biểu hiện chưa tôn trọng sự thật sự thật Trường, lớp
Nói đúng sự thật các việc Dối thầy cô, gian lận trong thi
trong lớp cho thầy cô (Bạn A cử, bạn bè, bao che, dung túng
quay cóp bài, bạn A hay bắt cho bạn cái xấu
nạt bạn B, Bạn B đi học
muộn..), viết đúng nội dung
thầy cô yêu cầu khi viết bản
tường trình sự việc, nói đúng
sự thật khi được yêu cầu làm
chứng 1 vấn đề nào đó…
Trong gia đình Không nói dối ông, bà, bố, Nói dối ông bà, bố mẹ, làm
mẹ... biết nhận lỗi và sửa lỗi... sai nhưng không nhận lỗi, sửa lỗi... Xã hội
Người dân cung cấp thông tin, Sử dụng thuốc tăng trưởng
bằng chứng chính xác cho cơ thực vật, kinh doanh hàng giả,
quan nhà nước, cơ quan điều hàng nhái... tra,…
Biểu hiện tôn trọng sự thật
Biểu hiện chưa tôn trọng sự thật
trong cuộc sống hàng ngày:
+ Sống ngay thẳng, thật thà, - Dối trá trung thực
- Hành vi giả dối, thủ đoạn, nói sai,
+ Dám nhận lỗi khi làm sai làm sai sự thật
+ Dũng cảm nói lên sự thật
- Bao che, dung túng cho việc làm
+ Không che giấu, bao che cho sai trái
các hành động sai trái…
+ Chấp nhận mọi hậu quả khi
sự thật được sáng tỏ
+ Đấu tranh để bảo vệ sự thật
+ Lên án bài trừ những sự việc sai trái Hàng FAKE 2. Luyện tập Bài tập 1
Hoa là 1 lớp trưởng thẳng thắn. Khi thấy bạn nào trong
lớp mắc khuyết điểm, Hoa đều ghi vào sổ tay và báo
với cô giáo chủ nhiệm. Một số bạn trong lớp tỏ ra
không đồng tình với Hoa và đề nghị thay lớp trưởng.
? Bạn Hoa là người như thế nào?
? Một số bạn trong lớp Hoa?
2 phút
- Nhận xét về việc làm của Hoa trong lớp là: bạn là một
người dũng cảm, luôn tôn trọng sự thật.
- Các bạn không nên đòi thay lớp trưởng mà trước hết
cần khắc phục nhược điểm của bản thân và góp ý chân
thành với Hoa khi phản ánh lỗi của các bạn cho cô giáo
cần mềm mỏng, thuyết phục giúp các bạn nhận ra lỗi. VÒNG QUAY 9 MAY MẮN y ẩ t Vỗ tay c ụ C 10 1 2 3 10 B 8 ú K t c o 4 5 6 h m ì út QUAY
Việc làm nào dưới đây thể hiện hành vi của người
luôn tôn trọng sự thật?
A. Nói dối mẹ đi học thêm, để B. Làm sai thì tìm cách đổ lỗi đi chơi game. cho người khác
C. Không quay cóp bài trong
D. Đặt điều nói xấu bạn trong giờ kiểm tra. lớp QUAY VỀ
Biểu hiện của tôn trọng sự thật là?
A. Suy nghĩ, nói và làm B. chỉ cần trung thực với theo đúng sự thật cấp trên của mình
C. có thể nói không đúng sự
D. chỉ nói sự thật trong thật khi không ai biết
những trường hợp cần thiết QUAY VỀ
Hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng sự thật?
A. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình
B. Cố gắng không làm mất lòng ai
C. Phê phán những việc làm sai trái
D. Chỉ làm những việc mà mình thích QUAY VỀ
Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật?
A. Thấy Lan xem tài liệu trong giờ kiểm tra, Nú giả lơ như không thấy
B. Hà chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác hàng xóm
C. Sơn đã sửa điểm trong bài kiểm tra để không bị bố mắng
D. Hùng rất quý Quân nên đã làm bài tập giúp Quân để bạn ấy được điểm cao QUAY VỀ
Câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây nói về tôn trọng sự thật?
A. Nói phải củ cải cũng nghe
B. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ
C. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
D. Cái nết đánh chết cái đẹp QUAY VỀ
Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật? A. Vu oan cho người khác B. Chối bỏ sự thật để bảo vệ mình
C. Luôn nói đúng sự thật D. Che giấu sự thật QUAY VỀ VẬN DỤNG GV giao bài tập:
Em hãy viết về việc làm thể hiện tôn trọng sự thật
hoặc chưa tôn trọng sự thật của bản thân và chia sẻ
cảm xúc, suy nghĩ của em sau mỗi việc làm đó? Dặn dò
- Học bài, nắm được khái niệm sự thật, tôn trọng sự thật.
- Nắm được các biểu hiện tôn trọng sự thật.
- Viết hoàn thiện đoạn văn đã cho.
- Đọc, tìm hiểu phần ý nghĩa, cách tôn trọng
sự thật và tìm hiểu trước các bài tập.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31