Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 3 Cánh diều: Siêng năng, kiên trì
Bài giảng PowerPoin GDCD 6 Bài 3 Cánh diều: Siêng năng, kiên trì hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử GDCD 6
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN TRÃI
TỔ NGỮ VĂN – TIẾNG ANH
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN
VỚI TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY! Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Khởi động
DỰ ĐOÁN QUA HÌNH ẢNH
Quan sát hình ảnh và cho biết: Hai bạn trong
hình đã có biểu hiện như thế nào trong học tập?
DỰ ĐOÁN QUA HÌNH ẢNH
- Bạn nam không chịu suy nghĩ, bỏ dở bài tập.
- Bạn nữ kiên trì suy nghĩ, quyết tâm làm bài
tập và kêu gọi bạn cùng làm. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm *Thông tin
ĐỌC THÔNG TIN
PHIẾU HỌC TẬP – THẢO LUẬN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn Điều gì giúp Rô-bi Em hiểu thế tiếp tục luyện tập, thành công trong nào là siêng dù không được mẹ buổi biểu diễn âm năng, kiên trì? đưa đến lớp? nhạc?
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
PHIẾU HỌC TẬP – THẢO LUẬN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn Điều gì giúp Rô-bi Em hiểu thế tiếp tục luyện tập, thành công trong nào là siêng dù không được mẹ buổi biểu diễn âm năng, kiên trì? đưa đến lớp? nhạc?
- Siêng năng là tính
Sự chịu khó, miệt
Vì Rô-bi quyết tâm cách làm việc tự
mài luyện tập đánh
phấn đấu để chơi giác, cần cù...
đàn một cách liên được đàn dương - Kiên trì là tính
tục, không bỏ dở cầm
cách làm việc miệt giữa chừng mài… Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá
Kiên trì là tính cách 1. Khái niệm
làm việc miệt mài, *Thông tin quyết tâm giữ và *Nhận xét thực hiện ý định đến cùng, dù gặp Siêng năng là tính
khó khăn trở ngại cách làm việc tự cũng không nản. giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên của con người. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện
THẢO LUẬN NHÓM BÀN (3’)
Các nhân vật trong hình ảnh trên đã làm việc như thế nào?
(Trả lời câu hỏi bằng cách điền vào phiếu học tập) PHIẾU HỌC TẬP
Hình 1: …………………………………………………
Hình 2: …………………………………………………
Hình 3: …………………………………………………
Hình 4: …………………………………………………
THẢO LUẬN NHÓM BÀN (3’)
Hình 1: Học sinh chăm chỉ lao động trồng rau ngoài giờ học.
Hình 2: Bạn học sinh nữ kiên trì, quyết tâm làm bài tập.
Hình 3: Những người nông dân miệt mài lao động trên cánh đồng.
Hình 4: Bác nông dân chăm chỉ, thường xuyên chăm sóc vườn cây. TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC Luật chơi:
- Số người tham gia: cả lớp Biểu hiện của
- Cách thức: Chia lớp làm siêng năng,
hai đội theo dãy bàn. Mỗi kiên trì và biểu
dãy cử 5 bạn đạị diện. Lần hiện trái với
lượt viết biểu hiện. (Không siêng năng,
được đọc lặp lại câu của kiên người khác.) trì - Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết. TRÒ CHƠI: ĐUỔI HÌNH ĐOÁN CHỮ Có công H m ìn ài h 2 sắt có ngày nên kim Chớ t H hấy ìsnh 1 óng cả mà Kiến tha l Hìn âu h 3 cũng có ngã tay chèo ngày đầy tổ Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ 2. Biểu hiện
Biểu hiện của siêng năng, kiên trì:
- Trong học tập: Đi học đều, làm bài tập đầy đủ, tích cực
tham gia vào các hoạt động học tập ở lớp, gặp bài khó không nản lòng,…
- Trong lao động: Chăm chỉ làm các công việc trong gia
đình phù hợp với lứa tuổi.
- Trong cuộc sống hằng ngày: Tích cực tham gia các
hoạt động xã hội do nhà trường và địa phương tổ chức. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện 3. Ý nghĩa
ĐỌC THÔNG TIN
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Tho-mát Ê-đi-xơn (Thomas Edison)
là nhà phát minh vĩ đại. Để làm ra bóng
đèn điện, Ê-đi-xơn đã thực hiện hàng
nghìn thí nghiệm. Khi liên tiếp gặp thất
bại, bị công kích là “người hoang
tưởng”, Ê-đi-xơn vẫn không nản chí, a) Siêng năng, kiên
luôn trung thành với khát vọng của bản trì đã mang lại kết thân. quả gì cho Ê-đi-
Ê-đi-xơn đã miệt mài làm việc và xơn?
cuối cùng đã thành công. b) Siêng năng, kiên
Nhờ sự nỗ lực, kiên trì không ngừng trì có ý nghĩa như
nghỉ của Ê-đi-xơn, nhân loại đã có được thế nào đối với mỗi
ánh sáng của đèn điện như ngày hôm cá nhân và xã hội? nay.
TRÒ CHƠI :THỬ TÀI HIỂU BIẾT ? Kể tên những tấm gương siêng năng, kiên trì mà em biết. Bài tập 4 - SGK
ĐỌC THÔNG TIN
a) Ê-đi-xơn đã nghiên cứu thành công bóng đèn
điện, mang lại ánh sáng đầu tiên cho đoàn thể nhân loại.
b) Người siêng năng, kiên trì sẽ thành công trong
mọi công việc, từ đó có được hạnh phúc trong cuộc sống. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện Siêng năng, kiên trì 3. Ý nghĩa giúp con người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện 3. Ý nghĩa ? Hãy kể tên những việc làm thể hiện sự 4. Rèn luyện siêng năng, kiên trì của bản thân. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá II. Luyện tập Bài tập 1
Có người cho rằng, siêng năng, kiên trì là nguồn
gốc và điều kiện để dẫn đến thành công. Em
đồng ý hay không đồng ý với ý kiến trên? Vì sao?
Làm việc gì cũng cần siêng năng, kiên trì. Người
siêng năng, kiên trì không nản chí, không bỏ dỡ
công việc giữa chừng mà miệt mài, chăm chỉ,
quyết tâm làm việc, thực hiện mục tiêu đề ra,
nhờ đó mà thành công trong học tập, lao động và trong cuộc sống. Bài tập 2
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A.Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng
cần phải siêng năng, kiên trì.
B.Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C.Những người thông minh không cần phải siêng năng, kiên trì Đáp án: A, B Bài tập 2
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A.Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng
cần phải siêng năng, kiên trì.
B.Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C.Những người thông minh không cần phải siêng năng, kiên trì Đáp án: A, B ĐÓNG VAI GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG BÀI TẬP 3
Buổi tối, Hải làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu
Hải giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau hải đọc thấy
khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang
nhờ bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại băn khoăn:
“Liệu Hoàng có ở nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên
chép bài vẫn chưa muộn, vì Liên ở gần ngay nhà mình”.
a) Em có đồng ý với suy nghĩ của Hải không? Vì sao?
b) Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải điều gì? Bài tập 5
Em hiểu thế nào về câu nói “Có công mài sắt, có ngày nên kim”?
Người siêng năng, chăm chỉ, kiên trì, quyết tâm
phấn đấu sẽ hoàn thành nhiệm vụ, đạt được nguyện vọng của mình Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá II. Luyện tập III. Vận dụng Ho Lậ ạt p độn kế h g dự oạch án rèn “Kiê lu n yện trì tín kh h ôn siê g ng bỏ nă cuộ ng c”. kiên trì của cá nhân và tự đánh giá việc thực hiện của mình
Document Outline
- PowerPoint Presentation
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30