





























Preview text:
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN TRÃI
TỔ NGỮ VĂN – TIẾNG ANH
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN 
VỚI TIẾT HỌC NGÀY HÔM  NAY! Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    Bài 3: SIÊNG  NĂNG, KIÊN  TRÌ  Khởi động  
DỰ ĐOÁN QUA HÌNH ẢNH
Quan sát hình ảnh và cho biết: Hai bạn trong 
hình đã có biểu hiện như thế nào trong học  tập?
DỰ ĐOÁN QUA HÌNH ẢNH
- Bạn nam không chịu suy nghĩ, bỏ dở bài tập.
- Bạn nữ kiên trì suy nghĩ, quyết tâm làm bài 
tập và kêu gọi bạn cùng làm. Bài 3: SIÊNG  NĂNG, KIÊN  TRÌ    I. Khám phá Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    I. Khám phá 1. Khái niệm *Thông tin
ĐỌC THÔNG TIN
PHIẾU HỌC TẬP – THẢO LUẬN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn  Điều gì giúp Rô-bi  Em hiểu thế  tiếp tục luyện tập,  thành công trong  nào là siêng  dù không được mẹ  buổi biểu diễn âm  năng, kiên trì? đưa đến lớp?  nhạc?
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
PHIẾU HỌC TẬP – THẢO LUẬN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn  Điều gì giúp Rô-bi  Em hiểu thế  tiếp tục luyện tập,  thành công trong  nào là siêng  dù không được mẹ  buổi biểu diễn âm  năng, kiên trì? đưa đến lớp?  nhạc?
- Siêng năng là tính 
Sự chịu khó, miệt 
Vì Rô-bi quyết tâm  cách làm việc tự 
mài luyện tập đánh 
phấn đấu để chơi  giác, cần cù...
đàn một cách liên  được đàn dương  - Kiên trì là tính 
tục, không bỏ dở  cầm
cách làm việc miệt  giữa chừng mài… Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    I. Khám phá
Kiên trì là tính cách  1. Khái niệm
làm việc miệt mài,  *Thông tin quyết tâm giữ và  *Nhận xét thực hiện ý định  đến cùng, dù gặp  Siêng năng là tính 
khó khăn trở ngại  cách làm việc tự  cũng không nản. giác, cần cù, chịu  khó, thường xuyên  của con người. Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    I. Khám phá  1. Khái niệm  2. Biểu hiện
THẢO LUẬN NHÓM BÀN (3’)
Các nhân vật trong hình ảnh trên đã làm việc như thế nào? 
(Trả lời câu hỏi bằng cách điền vào phiếu học tập) PHIẾU HỌC TẬP 
Hình 1: …………………………………………………
Hình 2: …………………………………………………
Hình 3: …………………………………………………
Hình 4: …………………………………………………
THẢO LUẬN NHÓM BÀN (3’)
Hình 1: Học sinh chăm chỉ lao động trồng rau ngoài   giờ học.
Hình 2: Bạn học sinh nữ kiên trì, quyết tâm làm bài   tập.
Hình 3: Những người nông dân miệt mài lao động  trên cánh đồng.
Hình 4: Bác nông dân chăm chỉ, thường xuyên  chăm sóc vườn cây. TRÒ CHƠI: TIẾP  SỨC Luật chơi:
- Số người tham gia: cả  lớp  Biểu hiện của 
- Cách thức: Chia lớp làm  siêng năng, 
hai đội theo dãy bàn. Mỗi  kiên trì và biểu 
dãy cử 5 bạn đạị diện. Lần  hiện trái với 
lượt viết biểu hiện. (Không  siêng năng, 
được đọc lặp lại câu của   kiên  người khác.)  trì  - Thời gian: 5 phút thảo  luận, 3 phút viết.   TRÒ CHƠI:  ĐUỔI HÌNH ĐOÁN  CHỮ Có công H m ìn ài h 2 sắt có  ngày nên kim Chớ t H hấy ìsnh 1 óng cả mà  Kiến tha l Hìn âu h 3 cũng có  ngã tay chèo ngày đầy tổ Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    2. Biểu hiện
Biểu hiện của siêng năng, kiên trì:
- Trong học tập: Đi học đều, làm bài tập đầy đủ, tích cực 
tham gia vào các hoạt động học tập ở lớp, gặp bài khó  không nản lòng,…
- Trong lao động: Chăm chỉ làm các công việc trong gia 
đình phù hợp với lứa tuổi.
- Trong cuộc sống hằng ngày: Tích cực tham gia các 
hoạt động xã hội do nhà trường và địa phương tổ chức. Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    I. Khám phá  1. Khái niệm  2. Biểu hiện  3. Ý nghĩa
ĐỌC THÔNG TIN
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
 Tho-mát Ê-đi-xơn (Thomas Edison) 
là nhà phát minh vĩ đại. Để làm ra bóng 
đèn điện, Ê-đi-xơn đã thực hiện hàng 
nghìn thí nghiệm. Khi liên tiếp gặp thất 
bại, bị công kích là “người hoang 
tưởng”, Ê-đi-xơn vẫn không nản chí,  a) Siêng năng, kiên 
luôn trung thành với khát vọng của bản  trì đã mang lại kết  thân. quả gì cho Ê-đi-
 Ê-đi-xơn đã miệt mài làm việc và  xơn?
cuối cùng đã thành công. b) Siêng năng, kiên 
 Nhờ sự nỗ lực, kiên trì không ngừng  trì có ý nghĩa như 
nghỉ của Ê-đi-xơn, nhân loại đã có được  thế nào đối với mỗi 
ánh sáng của đèn điện như ngày hôm  cá nhân và xã hội? nay.
TRÒ CHƠI :THỬ TÀI HIỂU BIẾT ? Kể tên những  tấm gương siêng  năng, kiên trì mà  em biết.  Bài tập 4 - SGK
ĐỌC THÔNG TIN
a) Ê-đi-xơn đã nghiên cứu thành công bóng đèn 
điện, mang lại ánh sáng đầu tiên cho đoàn thể  nhân loại.
b) Người siêng năng, kiên trì sẽ thành công trong 
mọi công việc, từ đó có được hạnh phúc trong  cuộc sống. Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    I. Khám phá  1. Khái niệm  2. Biểu hiện Siêng năng, kiên trì   3. Ý nghĩa giúp con người  thành công, hạnh  phúc trong cuộc  sống. Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    I. Khám phá  1. Khái niệm  2. Biểu hiện  3. Ý nghĩa ? Hãy kể tên những  việc làm thể hiện sự   4. Rèn luyện siêng năng, kiên trì  của bản thân. Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    I. Khám phá II. Luyện tập Bài tập 1 
 Có người cho rằng, siêng năng, kiên trì là nguồn 
gốc và điều kiện để dẫn đến thành công. Em 
đồng ý hay không đồng ý với ý kiến trên? Vì sao?  
Làm việc gì cũng cần siêng năng, kiên trì. Người 
siêng năng, kiên trì không nản chí, không bỏ dỡ 
công việc giữa chừng mà miệt mài, chăm chỉ, 
quyết tâm làm việc, thực hiện mục tiêu đề ra, 
nhờ đó mà thành công trong học tập, lao động và  trong cuộc sống. Bài tập 2 
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A.Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng 
cần phải siêng năng, kiên trì.
B.Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C.Những người thông minh không cần phải siêng  năng, kiên trì  Đáp án: A, B Bài tập 2 
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A.Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng 
cần phải siêng năng, kiên trì.
B.Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C.Những người thông minh không cần phải siêng  năng, kiên trì  Đáp án: A, B ĐÓNG VAI GIẢI  QUYẾT TÌNH HUỐNG  BÀI TẬP 3
 Buổi tối, Hải làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu 
Hải giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau hải đọc thấy 
khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang 
nhờ bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại băn khoăn: 
“Liệu Hoàng có ở nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên 
chép bài vẫn chưa muộn, vì Liên ở gần ngay nhà mình”.
 a) Em có đồng ý với suy nghĩ của Hải không? Vì  sao?
 b) Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải  điều gì? Bài tập 5 
Em hiểu thế nào về câu nói “Có công mài sắt, có  ngày nên kim”?
Người siêng năng, chăm chỉ, kiên trì, quyết tâm 
phấn đấu sẽ hoàn thành nhiệm vụ, đạt được  nguyện vọng của mình Bài 3: SIÊNG NĂNG,  KIÊN TRÌ    I. Khám phá II. Luyện tập III. Vận dụng Ho Lậ ạt  p độn kế h g dự  oạch án  rèn  “Kiê lu n  yện trì  tín kh h ôn siê g  ng  bỏ nă cuộ ng c”. kiên trì của  cá nhân và tự  đánh giá việc thực  hiện của mình
Document Outline
- PowerPoint Presentation
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30