Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 4 Cánh diều: Tôn trọng sự thật

Bài giảng PowerPoint GDCD 6 Bài 4 Cánh diều: Tôn trọng sự thật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!






 !"#$%
&'()*+ !"#$
,-."+/0 !"#$
1& !"#$)2!+)3/04!.%

5678!

 5678!
9:';!<';!"'=!>?"+'7@97A
4!.%
BCD<'=E)*++!+)F!D7
7&!GD)*HC<!:+4?I7JHC%
CDKL)*+:FMN!)0
)O!7P!7Q4RS!'!#)
T97A7&U!7&!GD)*))HC
)@&EU)?V4.?!+7.

 5678!
9:';!<';!"'=!>?"+'7@97A
4!.%
BCD<'=E)*++!+)F!D7
7&!GD)*HC<!:+4?I7JHC%
CDKL)*+:FMN!)0
)O!7P!7Q4RS!'!#)
T97A7&U!7&!GD)*))HC
)@&EU)?V4.?!+7.

 5678!
-()4)*+:U9&(:U9!GD
G%
WXU9!GD'!#)

Y
 !"#$%%&'% '"()*+,-./01%2%%&' 314561#&"
7,) +, 8% &)% 9)
Y Ngày xưa, vương quốc Dagestan một ông vua rất bạo ngược. Khắp
nơi truyền đi bài hát lên án thói hống hách, bạo tàn của nhà vua.
YRồi một ngày, bài hát lọt đến tai vua. Vị vua ra lệnh tìm cho được tác giả
bài hát để xử tội. Truy tìm không ra, vị vua ra lệnh tống giam tất cả nhà thơ
nghệ9 nhân hát rong cả nước.
YSau đó, nhà vua ra lệnh phải hát cho vua nghe một bài hát do chính mình
sáng tác ca ngợi nhà vua. Tất cả đều cgắng hoàn thành, riêng ba nhà thơ
kiên quyết không chịu hát. Họ bị tống giam vào ngục.
YBa tháng sau, vị vua giải ba người ra và cho thêm cơ hội. Một trong ba nhà
thơ đãE hát ca ngợi vị vua, thế là được thả ra.
YGiàn hỏa thiêu xuất hiện, một trong hai nhà thơ còn lại cất tiêng hát. Riêng
người cuối cùng vẫn im lặng, vị vua ra lệnh: “Trói hắn và thiêu chết!”.
YCuối cùng, nhà thơ cũng cất vang tiếng hát. Đó là lời hát phơi bày nỗi thống
khổ củUa người dân, phê phán thói xấu của nhà vua... Tiếng hát vang lên, cả
hoàng cung rung động cùng với ngọn lửa bừng bừng bốc cháy như giận dữ. Nhà
vua bất ngờ thét lên: “Dập tắt lửa! Ta không thể mất nhà thơ chân chính độc
nhất của đất nước này”.
YCTruyện cổ dân gian
Nga)
5 :Z  ?'+ :[\ )Q)
 ] ? !( ; Q
!7A78!G
%-."+%
:
-() )R/ $ )Q )
)*+] )'F)N!)
R= !  !GD G 
%
:
,CC4\
 ! "# $% E' 48 "F
:&' ( )*+   ! "#
$
;  <1#7)=
;  2> 2
?; @)+A/+,B)
,-$)=CD, E,F
?;  1GH) +*'IGJ,K%2%) +, 8*+)= () &)
2,-A)=#! +) #7)=) 5, @)+AFLCIAF
MNOPQRS,1@,T
;  <1#7)=
;  2> 2
?; @)+A/+,B)
,-$)=CD, E,F
?;  1GH) +*'IGJ,K%2%) +, 8*+)= () &)
2,-A)=#! +) #7)=) 5, @)+AFLCIAF
^5:Z?'+:[)Q)]?!(;Q
!7A78!R)07_')F![!
(4?`\E!,]?a<Eb'=<!Q\
7/2)'F<:Z7CK +7)Q)\7A)@
]/0)R!Q)+!c?'+
-.R)0 7_'"c)Q)\G!!"F7@
?a)@48]<Eb'=7/2)'F<!
Q\7<)$<_)Q)\!7A)RE!Q
F)Q?_8Q))*+?'+6K>!QG?$=?.
!4'F !"#$(U)*+?'+
<!):QQ4'K;\!4'F?U)3
)?'+d)e\!48]);)f
MNOPQRS,1@,T
;  <1#7)=
;  2> 2
?; @)+A/+,B)
,-$)=CD, E,F
?;
S; 1(% % U> ) E) %21 % @,
%VI ) + , 8 %'W1 %X)= % A
, U" B)= /+ )=501 ) 5 , @
)+AF
WX-())R/$)Q<)*+
 ] )'F )N! ) R=
!!GD);)f\'
)  ! "# $ GV) 4[
MQ4@E"#$
MNOPQRS,1@,T
  
"#$%
Sự thật những thật trong
cuộc sống hiện thực phản ánh
đúng hiện thực cuộc sống

Y
 !"#$%%&'% '"()*+,-./01%2%%&' 314561#&"
7,) +, 8% &)% 9)
Y Ngày xưa, vương quốc Dagestan một ông vua rất bạo ngược. Khắp
nơi truyền đi bài hát lên án thói hống hách, bạo tàn của nhà vua.
YRồi một ngày, bài hát lọt đến tai vua. Vị vua ra lệnh tìm cho được tác giả
bài hát để xử tội. Truy tìm không ra, vị vua ra lệnh tống giam tất cả nhà thơ
nghệ9 nhân hát rong cả nước.
YSau đó, nhà vua ra lệnh phải hát cho vua nghe một bài hát do chính mình
sáng tác ca ngợi nhà vua. Tất cả đều cố gắng hoàn thành, riêng ba nhà thơ
kiên quyết không chịu hát. Họ bị tống giam vào ngục.
YBa tháng sau, vị vua giải ba người ra và cho thêm cơ hội. Một trong ba nhà
thơ đãE hát ca ngợi vị vua, thế là được thả ra.
YGiàn hỏa thiêu xuất hiện, một trong hai nhà thơ còn lại cất tiêng hát. Riêng
người cuối cùng vẫn im lặng, vị vua ra lệnh: “Trói hắn và thiêu chết!”.
YCuối cùng, nhà thơ cũng cất vang tiếng hát. Đó là lời hát phơi bày nỗi thống
khổ củUa người dân, phê phán thói xấu của nhà vua... Tiếng hát vang lên, cả
hoàng cung rung động cùng với ngọn lửa bừng bừng bốc cháy như giận dữ. Nhà
vua bất ngờ thét lên: “Dập tắt lửa! Ta không thể mất nhà thơ chân chính độc
nhất của đất nước này”.
Y CTruyện cổ dân gian
Nga)
Tìm chi tiết có thật
trong cuộc sống hiện
thực phản ánh
đúng hiện thực cuộc
sống trong câu
chuyện

Y
 !"#$%%&'% '"()*+,-./01%2%%&' 314561#&"
7,) +, 8% &)% 9)
Y Ngày xưa, vương quốc Dagestan một ông vua rất bạo ngược. Khắp
nơi truyền đi bài hát lên án thói hống hách, bạo tàn của nhà vua.
YRồi một ngày, bài hát lọt đến tai vua. Vị vua ra lệnh tìm cho được tác giả
bài hát để xử tội. Truy tìm không ra, vị vua ra lệnh tống giam tất cả nhà thơ
nghệ9 nhân hát rong cả nước.
YSau đó, nhà vua ra lệnh phải hát cho vua nghe một bài hát do chính mình
sáng tác ca ngợi nhà vua. Tất cả đều cố gắng hoàn thành, riêng ba nhà thơ
kiên quyết không chịu hát. Họ bị tống giam vào ngục.
YBa tháng sau, vị vua giải ba người ra và cho thêm cơ hội. Một trong ba nhà
thơ đãE hát ca ngợi vị vua, thế là được thả ra.
YGiàn hỏa thiêu xuất hiện, một trong hai nhà thơ còn lại cất tiêng hát. Riêng
người cuối cùng vẫn im lặng, vị vua ra lệnh: “Trói hắn và thiêu chết!”.
YCuối cùng, nhà thơ cũng cất vang tiếng hát. Đó là lời hát phơi bày nỗi thống
khổ củUa người dân, phê phán thói xấu của nhà vua... Tiếng hát vang lên, cả
hoàng cung rung động cùng với ngọn lửa bừng bừng bốc cháy như giận dữ. Nhà
vua bất ngờ thét lên: “Dập tắt lửa! Ta không thể mất nhà thơ chân chính độc
nhất của đất nước này”.
Y CTruyện cổ dân gian
Nga)
Có thật trong cuộc
sống hiện thực
và phản ánh đúng hiện
thực cuộc sống
;  <1#7)=
;  2> 2
?; @)+A/+,B)
,-$)=CD, E,F
?;
S;
, C C4\    
 !"#$%Tôn
Tôn  ! "# $  "'=
!>\@?4C72!"#
$\:0?("#$Tôn
MNOPQRS,1@,T
;  <1#7)=
;  2> 2
?;  @)+A/+,B)
,-$)=CD, E,F
Tôn !"#$
"'=!>\@?4
C72!"#$\:0
?("#$Tôn
?;
S;
,
MNOPQRS,1@,T
;  <1#7)=
;  2> 2
?;  @)+A/+,B)
,-$)=CD, E,F
Tôn !"#$
"'=!>\@?4
C72!"#$\:0
?("#$
S;Y'7,CWG1Z'
1()%VI,B),-$)=CD
, E,F
Tôn
?;
S;
,
MNOPQRS,1@,T
Em hãy tìm biểu hiện
của tôn trọng sự thật
trong các bức hình dưới
đây?
QUAN SÁT
TRANH
QUAN SÁT
TRANH
T0:U )"7A#!Q)$g
34)*+4.
T0:U )"7A#!Q)$g
34)*+4.
U+47A<!:+)C)
?!+$4KQ4@E"#$
:Uh7AKO!)04KQ47d!
E@"#$):Q):0?(
:
[\]Q^R_> `,T
Y M1Z' 1(),B),-$)=
CD, E,
M1Z' 1()% 5I,B)
,-$)=CD, E,
-50)=K/6>
-A)==1I
#L)
a! 71
Y M1Z' 1(),B),-$)=CD
, E,
M1Z' 1()% 5I,B),-$)=CD
, E,
-50)=K/6> @ 72! "# $ )Q) ?()
! V/ ) 3=) U
B b'+= )@/ :\ :UB +=
:[U:U\U7)
4'8\?72!8K'!
3=)=E')3'<?:0
GD! . "# ?()\ @
72! "# $ < 7Gc) =E'
)3'4)d!?R7_
7@i
MF 3= )\ !+ $ ! 
)j\ :U :J\ :+ )C\ K'! 2!
):U)QHR'
-A)==1I#L) 5! @KF !\:\ :F\
4k : $ g ? "j+
g
@KF!:\:F4k\4"+
G!<!$g\"j+g
a! 71 !GD K; )'! )R/ !
\ :l! )d! )f HQ)
) )] b'+  GV)\ )]
b'+7_'+\i
jK`!'F)m!G6!#)
?$\ < K+ ! !0\ !
Q
YM1Z' 1(),B),-$)=CD, E,
,-A)=%'7%CW)= +)=)=+"
M1Z' 1()% 5I,B),-$)=CD, E,
YM1Z' 1(),B),-$)=CD, E,
,-A)=%'7%CW)= +)=)=+"
M1Z' 1()% 5I,B),-$)=CD, E,
nF!!+=o!\$\'!
#)
nMQ4$g<4"+
nMO!)04@E"#$
n 5! )C !R'\ :+ )C )
)Q)78!"+Qi
YnTR/$4 $'b'0<"#
$7Gc)"Q!p
n1R'+7&:0?("#$
n 9E Q : P h! "# ?()
"+Q
^MFQ
^  ? !0 KF\ * 7U\ @ "+\
4"+"#$
^+)C\K'!2!)?()4"+
Q
;  <1#7)=
;  2> 2
?;  @)+A/+,B)
,-$)=CD, E,F
Tôn !"#$
"'=!>\@?4
C72!"#$\:0
?("#$
Tôn
S; Y' 7, CW G1Z' 1() %VI ,B)
,-$)=CD, E,F
n F! !+= o!\ $ \ '!
#)
nMQ4$g<4"+
nMO!)04@E"#$
n5!)C!R'\:+)C))Q)
78!"+Qi
Yn TR/ $ 4  $' b'0 < "#
$7Gc)"Q!p
n1R'+7&:0?("#$
n 9E Q : P h! "# ?() "+
Q
MNOPQRS,1@,T
;\'"(),E>
;\'"(),E>
&'()*+ !"#$%
B '= !>\ @ ? 4
C72!"#$
)e)3'!#)?V
)R/E)*+4.
T)@&@<!72!"#
$<<!+:
M)e@"#$!
h!GD!c/)3
qrBs
-t
;\'"(),E>
1;':&'()*+ !"#$%
B -' + ) !GD <Q)
7&:0?(4.
TF:p"#$
T9'@72!"#$
MTC!R'"#$
qrBs
-t
;Q
-!+:$/
u4A=??_?()4&( !"#
$L))G+ !"#$)*+:0;
?)+"v)04H2)\"'=!>)*+C4"+'4g
?()47@%
b)4c
^  ) :\ [4 7Gc) <Q (4 "# $\ 
 !"#$
^[47Gc))Q):&'( !"#$
^-(7U?m7A)
^1 )\.4&'/3w!>+\)Q) !
"#$?.4&'GV))Q):$/
| 1/29

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VÀ
CÁC EM ĐẾN DỰ GIỜ TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết )
1. Thế nào là tôn trọng sự thật?
2. Biểu hiện của tôn trọng sự thật.
3. Vì sao phải tôn trọng sự thật.
4. Để tôn trọng sự thật chúng ta cần phải làm gì?
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I. Khởi động:
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I. Khởi động:
1. Linh buâng khuâng suy nghĩ và sau đó Linh đã làm gì?
A. Theo lời khuyên của Trang: Nhanh chống rời đi
để người chủ xe không biết ai làm vỡ đèn xe?
B. Theo lời dặn của bố: Dù trong hoàn cảnh nào
cũng đừng đánh mất lòng trung thực.
C. Linh đã để lại thông tin để người chủ chiếc xe
có thể liên lạc với mình và gia đình.
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I. Khởi động:
1. Linh buâng khuâng suy nghĩ và sau đó Linh đã làm gì?
A. Theo lời khuyên của Trang: Nhanh chống rời đi
để người chủ xe không biết ai làm vỡ đèn xe?
B. Theo lời dặn của bố: Dù trong hoàn cảnh nào
cũng đừng đánh mất lòng trung thực.
C. Linh đã để lại thông tin để người chủ chiếc xe
có thể liên lạc với mình và gia đình.
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I. Khởi động:
Việc làm của bạn Linh thể hiện bạn Linh là người như thế nào?
=> Bạn Linh là người trung thực. KHÁM PHÁ
Em hãy đọc câu chuyện và trả lời các câu hỏi dưới đây:

Một nhà thơ chân chính
Ngày xưa, ở vương quốc Dagestan có một ông vua rất bạo ngược. Khắp
nơi truyền đi bài hát lên án thói hống hách, bạo tàn của nhà vua.
Rồi một ngày, bài hát lọt đến tai vua. Vị vua ra lệnh tìm cho được tác giả
1.Khi bị nhà vua bắt, các
bài hát để xử tội. Truy tìm không ra, vị vua ra lệnh tống giam tất cả nhà thơ và
nhà thơ và nghệ nhân hát
nghệ9 nhân hát rong cả nước.
rong đã hành động như thế
Sau đó, nhà vua ra lệnh phải hát cho vua nghe một bài hát do chính mình nào? Vì sao?
sáng tác ca ngợi nhà vua. Tất cả đều cố gắng hoàn thành, riêng có ba nhà thơ
2. Việc chấp nhận cái chết
kiên quyết không chịu hát. Họ bị tống giam vào ngục.
của nhà thơ cuối cùng cho
Ba tháng sau, vị vua giải ba người ra và cho thêm cơ hội. Một trong ba nhà
thơ đã̃ hát ca ngợi vị vua, thế là được thả ra.

thấy ông là người như thế
Giàn hỏa thiêu xuất hiện, một trong hai nhà thơ còn lại cất tiêng hát. Riêng nào?
người cuối cùng vẫn im lặng, vị vua ra lệnh: “Trói hắn và thiêu chết!”.
3. Theo em, thế nào là tôn
Cuối cùng, nhà thơ cũng cất vang tiếng hát. Đó là lời hát phơi bày nỗi thống
trọng sự thật? Nêu một số
khổ củ̉a người dân, phê phán thói xấu của nhà vua... Tiếng hát vang lên, cả
biểu hiện của tôn trọng sự
hoàng cung rung động cùng với ngọn lửa bừng bừng bốc cháy như giận dữ. Nhà thật
vua bất ngờ thét lên: “Dập tắt lửa! Ta không thể mất nhà thơ chân chính độc
nhất của đất nước này”.
(Theo Truyện cổ dân gian Nga)
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I.
Khởi động: 1. Khi bị nhà vua bắt, các nhà thơ và nghệ nhân II. Khám phá:
hát rong đã hành động như thế nào? Vì sao? 1. Thế nào là tôn trọng sự thật?
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I.
Khởi động: 1. Khi bị nhà vua bắt, các nhà thơ và nghệ nhân II. Khám phá:
hát rong đã hành động như thế nào? Vì sao? 1. Thế nào là tôn
- Khi bị nhà vua bắt các nhà thơ và nghệ nhân hát trọng sự thật?
rong đã hành động: tất cả đều cố gắng hoàn thành
nhiệm vụ, riêng 3 nhà thơ vẫn kiên quyết không hát,
đến phút cuối khi bị đe dọa đến cái chết, đã có 2 nhà
thơ phải cất tiếng hát ca ngợi nhà vua.
Vì tất cả họ đều sợ cái chết, nhưng trong số đó
vẫn có một nhà thơ kiên quyết đến phút cuối không
hát, đến khi cận kề cái chết, ông đã cất lên tiếng hát
tố cáo về tội ác của nhà vua. Sở dĩ ông hát như vậy vì
ông muốn tôn trọng sự thật hiện tại của nhà vua
không lo cho bá tánh muôn dân, ông muốn vạch trần
cho nhà vua thức tỉnh, ông là một nhà thơ chân chính
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I. Khởi động: 1. II. Khám phá:
2. Việc chấp nhận cái chết 1. Thế nào là tôn
của nhà thơ cuối cùng cho trọng sự thật?
thấy ông là người như thế nào?
=>Việc chấp nhận cái kết của
nhà thơ cuối cùng cho thấy
ông là người chân chính, luôn
coi trọng sự thật trước mắt. Dám nói lên sự thật. Thế nào là sự thật?
Sự thật là những gì có thật trong
cuộc sống hiện thực và phản ánh
đúng hiện thực cuộc sống
KHÁM PHÁ
Em hãy đọc câu chuyện và trả lời các câu hỏi dưới đây:

Một nhà thơ chân chính
Ngày xưa, ở vương quốc Dagestan có một ông vua rất bạo ngược. Khắp
nơi truyền đi bài hát lên án thói hống hách, bạo tàn của nhà vua.
Rồi một ngày, bài hát lọt đến tai vua. Vị vua ra lệnh tìm cho được tác giả
bài hát để xử tội. Truy tìm không ra, vị vua ra lệnh tống giam tất cả nhà thơ và
nghệ9 nhân hát rong cả nước.

Tìm chi tiết có thật
Sau đó, nhà vua ra lệnh phải hát cho vua nghe một bài hát do chính mình
sáng tác ca ngợi nhà vua. Tất cả đều cố gắng hoàn thành, riêng có ba nhà thơ

trong cuộc sống hiện
kiên quyết không chịu hát. Họ bị tống giam vào ngục. thực và phản ánh
Ba tháng sau, vị vua giải ba người ra và cho thêm cơ hội. Một trong ba nhà
đúng hiện thực cuộc
thơ đã̃ hát ca ngợi vị vua, thế là được thả ra.
Giàn hỏa thiêu xuất hiện, một trong hai nhà thơ còn lại cất tiêng hát. Riêng sống trong câu
người cuối cùng vẫn im lặng, vị vua ra lệnh: “Trói hắn và thiêu chết!”. chuyện
Cuối cùng, nhà thơ cũng cất vang tiếng hát. Đó là lời hát phơi bày nỗi thống
khổ củ̉a người dân, phê phán thói xấu của nhà vua... Tiếng hát vang lên, cả
hoàng cung rung động cùng với ngọn lửa bừng bừng bốc cháy như giận dữ. Nhà
vua bất ngờ thét lên: “Dập tắt lửa! Ta không thể mất nhà thơ chân chính độc
nhất của đất nước này”.
(Theo Truyện cổ dân gian Nga) KHÁM PHÁ
Em hãy đọc câu chuyện và trả lời các câu hỏi dưới đây:

Một nhà thơ chân chính
Ngày xưa, ở vương quốc Dagestan có một ông vua rất bạo ngược. Khắp
Có thật trong cuộc
nơi truyền đi bài hát lên án thói hống hách, bạo tàn của nhà vua. sống hiện thực
Rồi một ngày, bài hát lọt đến tai vua. Vị vua ra lệnh tìm cho được tác giả
bài hát để xử tội. Truy tìm không ra, vị vua ra lệnh tống giam tất cả nhà thơ và
nghệ9 nhân hát rong cả nước.
Sau đó, nhà vua ra lệnh phải hát cho vua nghe một bài hát do chính mình
sáng tác ca ngợi nhà vua. Tất cả đều cố gắng hoàn thành, riêng có ba nhà thơ
kiên quyết không chịu hát. Họ bị tống giam vào ngục.
Ba tháng sau, vị vua giải ba người ra và cho thêm cơ hội. Một trong ba nhà
thơ đã̃ hát ca ngợi vị vua, thế là được thả ra.
Giàn hỏa thiêu xuất hiện, một trong hai nhà thơ còn lại cất tiêng hát. Riêng
người cuối cùng vẫn im lặng, vị vua ra lệnh: “Trói hắn và thiêu chết!”.
Cuối cùng, nhà thơ cũng cất vang tiếng hát. Đó là lời hát phơi bày nỗi thống
và phản ánh đúng hiện
khổ củ̉a người dân, phê phán thói xấu của nhà vua... Tiếng hát vang lên, cả thực cuộc sống
hoàng cung rung động cùng với ngọn lửa bừng bừng bốc cháy như giận dữ. Nhà
vua bất ngờ thét lên: “Dập tắt lửa! Ta không thể mất nhà thơ chân chính độc
nhất của đất nước này”.
(Theo Truyện cổ dân gian Nga)
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I. Khởi động: 1. II. Khám phá: 2. 1. Thế nào là tôn
3. Theo em, thế nào là tôn trọng sự thật? trọng sự thật? Tôn
TônTôn trọng sự thật là suy
nghĩ, nói và làm theo đúng sự
thật, bảo vệ sự thật.Tôn
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I. Khởi động: 1. II. Khám phá: 2. 1. Thế nào là tôn 3. trọng sự thật?
TônTôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm
theo đúng sự thật, bảo vệ sự thật.Tôn
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I. Khởi động: 1. II. Khám phá: 2. 1. Thế nào là tôn 3. trọng sự thật?
TônTôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm
theo đúng sự thật, bảo vệ sự thật. 2. Nêu một số biểu
hiện của tôn trọng sự thật?
Tôn QUAN QUAN SÁT SÁT TRANH TRAN Cả C 2 2 bạn học sinh đã tự tự giác nhận lỗi
Bạn nam đã không bao che cho hành lầm của mình h
vi gian lận mà dám nói lên sự thật Em hãy tìm biểu hiện
của tôn trọng sự thật
trong các bức hình dưới đây?
2 bạn nữ đã dũng cảm dám đứng
lên nói sự thật cho bác bảo vệ biết.
THẢO LUẬN NHÓM: ( 3 phút )
Biểu hiện tôn trọng
Biểu hiện chưa tôn sự thật trọng sự thật Trường, lớp Trong gia đình Xã hội
Biểu hiện tôn trọng sự
Biểu hiện chưa tôn trọng sự thật thật Trường, lớp
Nói đúng sự thật các việc Dối thầy cô, gian lận trong thi
trong lớp cho thầy cô (Bạn cử, bạn bè, bao che, dung túng
A quay cóp bài, bạn A hay cho bạn cái xấu
bắt nạt bạn B, Bạn B đi học
muộn..), viết đúng nội dung
thầy cô yêu cầu khi viết bản
tường trình sự việc, nói
đúng sự thật khi được yêu
cầu làm chứng 1 vấn đề nào đó…
Trong gia đình Không nói dối ông, bà, bố, Nói dối ông bà, bố mẹ, làm sai
mẹ... biết nhận lỗi và sửa nhưng không nhận lỗi, sửa lỗi... lỗi... Xã hội
Người dân cung cấp thông Sử dụng thuốc tăng trưởng thực
tin, bằng chứng chính xác vật, kinh doanh hàng giả, hàng
cho cơ quan nhà nước, cơ nhái... quan điều tra,…
Biểu hiện tôn trọng sự thật
Biểu hiện chưa tôn trọng sự thật
trong cuộc sống hàng ngày:
Biểu hiện tôn trọng sự thật
Biểu hiện chưa tôn trọng sự thật
trong cuộc sống hàng ngày:
+ Sống ngay thẳng, thật thà, trung - Dối trá thực
- Hành vi giả dối, thủ đoạn, nói sai,
+ Dám nhận lỗi khi làm sai làm sai sự thật
+ Dũng cảm nói lên sự thật
- Bao che, dung túng cho việc làm sai
+ Không che giấu, bao che cho trái
các hành động sai trái…
+ Chấp nhận mọi hậu quả khi sự thật được sáng tỏ
+ Đấu tranh để bảo vệ sự thật
+ Lên án bài trừ những sự việc sai trái
BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT ( 2 tiết ) I. Khởi động: II. Khám phá: 1. Thế nào là tôn
2. Nêu một số biểu hiện của tôn trọng sự thật? trọng sự thật?
+ Sống ngay thẳng, thật thà, trung
TônTôn trọng sự thật là thực suy nghĩ, nói và làm
+ Dám nhận lỗi khi làm sai
theo đúng sự thật, bảo + Dũng cảm nói lên sự thật
+ Không che giấu, bao che cho các vệ sự thật. hành động sai trái…
+ Chấp nhận mọi hậu quả khi sự thật được sáng tỏ
+ Đấu tranh để bảo vệ sự thật Tôn
+ Lên án bài trừ những sự việc sai trái III. Luyện tập: III. Luyện tập:
Biểu hiện của tôn trọng sự thật là?
A. Suy nghĩ, nói và làm B. chỉ cần trung thực với theo đúng sự thật cấp trên của mình
C. có thể nói không đúng sự
D. chỉ nói sự thật trong thật khi không ai biết
những trường hợp cần thiết QUAY VỀ III. Luyện tập:
Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật? A. Vu oan cho người khác B. Chối bỏ sự thật để bảo vệ mình
C. Luôn nói đúng sự thật D. Che giấu sự thật QUAY VỀ IV. VẬN DỤNG GV giao bài tập:
Em hãy viết về việc làm thể hiện tôn trọng sự
thật hoặc chưa tôn trọng sự thật của bản thân
và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau mỗi việc làm đó? Dặn dò
- Học bài, nắm được khái niệm sự thật, tôn trọng sự thật.
- Nắm được các biểu hiện tôn trọng sự thật.
- Viết hoàn thiện đoạn văn đã cho.
- Đọc, tìm hiểu phần ý nghĩa, cách tôn trọng
sự thật và tìm hiểu trước các bài tập.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29