Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 4 Cánh diều: Tôn trọng sự thật

Bài giảng PowerPoint GDCD 6 Bài 4 Cánh diều: Tôn trọng sự thật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!

 






 !"#$%&'(
)%*+,- !-."
/012 !345$%%.*(("
/ !6&'(%*(7(84
%9
 !
-
%:+!:
-
6;<%:=7;*!5$
=
-
! .&>&?%@A5@B
 "
-
CD5E(F(EG.
-
6H$5$%$*+
-
D%%!=IJK
Bài 4:
Tôn trọng sự thật
/+;=
L"K%=&:%A%1;M0N.%K%=&:%A%
O"PQ.N.%K%=&:%A%
R"%K%=&:%A%
#
L"K%=&:%A%1;M0N.%K
%=&:%A%
.ST4%K%=&:%A%U
V31+3%.WOX%TEYZ&.[>%1\].U
^5&__`3a&"1_1+3%..OX%3E+&.%.+.%1.].5&%bOcdc"%4
Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
Ga-li-lê ( Galiei, 1564 – 1642) là nhà toán học, vật lí học, thiên
văn học, triết học người I-ta-li-a người mở đầu cho cuộc cách mạng
khoa học hiện đại. Thời ấy, mọi người quan niệm Trái Đất đứng yên
và là trung tâm của vũ trụ; Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao quay
xung quah Trái đất. Trái lại nhà bác học Cô- péc-nich (Copemicus)
đã phát hiện ra và khẳng định rằng, Mặt trời mới là trung tâm của
vũ trụ, Trái Đất và các hành tinh đều quay quanh Mặt Trời. Với việc
cải tiến kính viễn vọng để quan sát bầu trười, Ga-li-lê đã chứng
minh và bảo vệ cho quan điểm của Cô- péc-nich. Tuy nhiên, do
phát ngôn trái với những quan điểm phổ biến thời bấy giờ, Ga-li-lê
đã buộc phải quỳ trước Tòa án La Mã, thề từ bỏ quan điểm của
mình và tuyên bố Trái Đất không quay. Nhưng sau đó, ông vẫn
tuyên bố: “ Dù sao Trái Đất vẫn quay!”`
Ga–li–lê (1564 – 1642)
/;=C.44GW%K%=
&:%A% %TU
ef:%A%C.44G;$104
[>%].@].D%
!gEK5$].@
].[>%"C.44GW%K
%=&:%A%;J%G
;hZ&.[>%1\].h
eK%=&:%A%4&Q(
14%38&:%A%
L"K%=&:%A%1;M0N.%K
%=&:%A%
.ST4%K%=&:%A%U
f:%A%4iB(%A%%
&60%:15$80%:
%&6"
 j1<&:%A%4+6%"Z6%4
$+67(&.74&.&:%A%
$%&'()*'+,-(.(/$01203''4(5'67()7'+/28/,9'+:
;7<2.''
."kWl;M0N.
%K%=&:%A%%;g
%."
;"kWl%G;M0N.
%K%=&:%A%"
- Cả 2 bạn học sinh đã tự
giác nhận lỗi lầm của
mình.
- Bạn nam đã dũng cảm
nói lên sự thật
- 2 bạn nữ đã dám đứng
lên nói sự thật cho bác
bảo vệ biết.
+ Dám chỉ ra việc làm sai của
người khác.
+ Luôn dũng cảm nói lên sự thật.
+ Suy nghĩ, nói làm theo
đúng sự thật.
L"K%=&:%A%1;M0N.%K
%=&:%A%
.ST4%K%=&:%A%U
f:%A%4iB(%A%%
&60%:15$80%:
%&6"
 j1<&:%A%4+6%"Z6%4
$+67(&.74&.&:%A%
O"PQ.N.%K%=&:%A%
;SmM0N.%K%=&:%A%"
mM0N.%K%=&:%A%4&
Q7(14%38&:%A%"
mM0%1<%K%=&:%A%H
EK((7n. !E7
%6%%07"""
Đọc đoạn hội thoại dưới đây đtrả lời câu
hỏi:
Bố của Toàn một tấm gương về lòng trung thực. Ông thường dạy Toàn phải
tôn trọng sự thật. Một lần, Toàn hỏi bố:
- Bố ơi, câu nói “Thẳng thắn, thật thà thường thua thiệt” có đúng không?
Bố Toàn ôn tồn trả lời:
- Không đúng đâu con. Người thẳng thắn, thật thà, biết tôn trọng sự thật sẽ
nhận đưc nhiều điều tốt đẹp bởi tôn trọng sự thật, làm chứng cho sự thật
bảo vệ cho những điều đúng đắn, tránh oan sai, nhầm lẫn, giúp cuộc sống
trở nên tốt đẹp hơn. Đôi khi, người thẳng thắn, thật thà phải chịu thiệt thòi,
thậm chí n bị người xấu hãm hại. Nhưng khi con sống thật, con sẽ được
mọi người yêu quý, tin tưởng. Nếu giả dối, mọi ngưi sẽ ghét bỏ, xa lánh
con. Sự dối trá là nguyên nhân của những xung đột, đvỡ. Các nhà khoa học
còn chứng minh được rằng: Nói thật, sống trung thực giúp tâm hồn thanh
thản, bình an và sức khe tốt hơn!
- Vâng ạ, con cảm ơn bố!
;7<2.'(=7'
>%?2,2@'+A/B>= CD'80E2'+
F7G'80(7G0
$%=7= HC03/(&'()*'+,-(.(/I
'+A>'4(5'67()7'+/28/,9'+:
7G'80(7G0+0JK/J'+(>012
F4L/I'+A>/B>C03/(&'()*'+,-
(.(()7'+/28/,9'+%
-
;7C3/28/,9'+H$;7C3/7'M'+F0D2
FJ'+FN'H()O''P <Q'H7>',>0%
-
0JK/7''+4R0S'(4T'+H+N'U5(CV0'>2
W'H/28/,9'+()T'?'(9(FXKW'%
-
05'(Y Z'(7;0 O0H,[/U7\(9(H$;'
(Y'FXKW'()7'+ N( *0'+4R0%
L"K%=&:%A%1;M0N.%K
%=&:%A%
.ST4%K%=&:%A%U
f:%A%4iB(%A%%
&60%:15$80%:
%&6"
 j1<&:%A%4+6%"Z6%4
$+67(&.74&.&:%A%
O"PQ.N.%K%=&:%A%
;SmM0N.%K%=&:%A%"
mM0N.%K%=&:%A%4&
Q7(14%38&:%A%"
mM0%1<%K%=&:%A%H
EK((7n. !E7
%6%%07"""
K%=&:%A%&'(55-;$10
&67;$10i%o897%
-4\7.&.785 !
% I79ET%1<.74%*
%.%$1&6%IG%6%
p5"
R"%K%=&:%A%
]'29'+!
Thấy tên trộm đang móc túi
của hành khách trên xe
buýt, đén bên chú phụ
xe, thì thầm: Chú ơi, cháu
nhìn thấy người áo đen kia
đang móc túi ạ!”
]'29'+"
Giờ ra chơi, Nam ném đá làm vỡ kính lớp
học. Thầy giáo biết sự việc xảy ra nên hỏi
cả lớp: “Ai đã làm v kính lớp học?”. Cả lớp
im lặng, căng thẳng. Dũng nhắc khẽ: “Nam
cậu nhận lỗi đi!”. Nam tỉnh bơ: “Thầy không
biết, chẳng tội gì phải nhận”. Thầy giáo hỏi
“ Nam, em có biết ai không?”. Nam vội trả
lời: “Thưa thầy, em thấy có một bạn ném đá
vào của kính lớp học rồi chạy đi ạ!”. Thầy
hỏi Dũng: “Lớp trưởng, đúng là như vậy
chứ?” Dũng đứng dậy: “ Thưa thầy, em đã
biết người làm điều đó. Sau giờ học, bạn ấy
sẽ gặp riêng thầy để nhận lỗi ạ!”
]'29'+^
Dung cùng mẹ đến nhà bác
Mai chơi. Bác bóc nh giò
mời hai mẹ con. Dung lắc
đầu, từ chối: Cháu cảm ơn
bác, nhưng cháu không
thích ăn món y. Ăn bánh
giò béo, ngấy `lắm ạ!”. Mẹ
Dung từ tốn: Bác cho em
xin miếng nhỏ, mẹ con em
vừa mới ăn sáng ở nhà
-
/A@?%1g@qN.*1A%
-
$4A1%K%=&:%A%
%N.rsIl6LtZsIl6Ot
pZIl6R
B6Lrs+s
$1EKE?E
%6%G%1<52
@3;u%
B6OZs
%9%97*%
1%ToEEG
;vA415$
&:%A%1<%-

B6RpZ
%T7E?4?%
1054v4!!"
wK%%1<N.*1A%.Il6O1B
/.WEK%%:EEK+A41n4
 !E7;vZIl6R1BZ .E?4?7%ToE
(&:%A%
L"K%=&:%A%1;M0N.%K
%=&:%A%
.ST4%K%=&:%A%U
f:%A%4iB(%A%%
&60%:15$80%:
%&6"
 j1<&:%A%4+6%"Z6%4
$+67(&.74&.&:%A%
O"PQ.N.%K%=&:%A%
;SmM0N.%K%=&:%A%"
mM0N.%K%=&:%A%4&
Q7(14%38&:%A%"
mM0%1<%K%=&:%A%H
EK((7n. !E7
%6%%07"""
K%=&:%A%&'(55-;$10
&67;$10i%o897%
-4\7.&.785 !
% I79ET%1<.74%*
%.%$1&6%IG%6%
p5"
R"%K%=&:%A%
- Luôn nói thật với người thân,
thầy cô, bạn bè và người có trách
nhiệm bằng thái độ dũng cảm,
khéo léo, tinh tế và nhân ái.
_`a#
60!b <->/*'/O/+0;0c2@5('67()7'+d'29'+E4V0FY@:
*L
]%B%$4A(1<.73&'
x"/3%3uET j;vl>%"
m"y93uETN.;v7%:uET89>%
%B%3"
"wK;.! ..uETN.GB
*O
w!;v%.N.39ET%M73&'
*O
w !;v%.N.39ET%M73&'
x"m)].ET%M11\1<;. ;B% !
m"V.47EK1<;v
"/(%A%1ET%MN.;v185z;v&q.i.
*R
w3%>KTx+o-%*%v73&'
*R
w3%>KTx+o-%*%v73&'
x"r\3%3K
m":+o4v8
"V5?5K j%.n1%B;uETN.B
60"b FZ'+d'>@U&'+FZ'+d'CV0'M'+IU05''67E4V0FY@:
Ý kiến Đồng tình
Không đồng
tình
a. Tôn trọng sự thật là nói ngay những điều minh biết mà không cần
kiểm tra tính đúng đắn của thông tin
b. Người tôn trọng sự thật sẽ luôn thanh thản và tạo nên sự uy tín, sự
tin tưởng ở người khác
c. n trọng sự thật không chỉ nói đúng sự thật đang diễn ra mà còn
suy nghĩ và làm theo sự thật.
d. Người tôn trọng sự thật sẽ thường chịu nhiều thua thiệt bị cô lập
trong cuộc sống
e. Để thể hiện sự tôn trọng sự thật, nhiều lúc phải cần có sự dũng cảm
f. Tôn trọng sự thật giúp chúng ta có biện pháp đúng đắn để giải quyết
các vấn đề, công việc
g. Công khai thừa nhận sai lầm, khuyết điểm của bản than cũng là một
biểu hiện của tôn trọng sự thật
h. Người tôn trọng sự thật là người luôn tìm một cách để phát hiện
chỉ trích những sai lầm của người khác
aef
U CHUYỆN: CÁI GIÁ CỦA TÔN TRỌNG SỰ THẬT
Một buổi chiều thứ bảy đầy nắng thành phố Oklahoma (miền Nam nước
Mỹ), một người bố dẫn hai đứa con của mình đến vui chơi tại một sở thú.
Người bố tiến đến quầy vé và hỏi:
- Vé vào cửa là bao nhiêu? Bán cho tôi ba vé.
Người bán bé trả lời:
- 3 đô la một vé. Chúng tôi đặc biệt miễn phí cho trẻ em dưới sáu tuổi. Các
cậu bé này bao nhiêu tuổi?
- Đứa lớn sáu tuổi đứa nhỏ thì lên ba. Như vậy tôi phải trả cho ông 6 đô la
tất cả. – Người bố trả lời.
Người bán vé ngước lên với cặp mắt ngạc nhiên:
- Sao ông không nói rằng đứa lớn mới chỉ năm tuổi? Như thế phải tiết
kiệm được 3 đô la không?
Người bố nhìn người bán vé rồi chậm rãi nói:
- nhiên, tôi thể nói như vậy ông cũng sẽ không nhận ra. Nhưng bọn
trẻ thì biết đấy. Tôi không muốn bán đi sự kính trọng của những đứa con
phẩm chất tôn trọng sự thật của mình với 3 đô la.
(Hồng
Diễm Theo`The Stories of Life)
a. Người bố
trong câu
chuyện trên
đã tôn trọng
sự thật như
thế nào?
$4A%3(
b. Từ câu
chuyện trên,
em thấy tôn
trọng sự thật
mang lại ý
nghĩa gì cho
mỗi người
trong cuộc
sống?
c. Em rút ra
được bài học
gì cho bản
thân qua câu
chuyện trên?
/ !;6WEK
1B4%.
(+6%nN.
%.B
8%.-%K
%=&:%A%%
&67%F(&'
.4v%ou
Q.1<i
 !@].
K%=&:%A%85
8%.&6%.%$7
%vG{7% I7
%=N. !E7
%K%=&:%A%.4v
17 j= !
]uT
gheij
f %-i*07l
61%K%=&:%A%1%B
;%T%=&.
| 1/35

Preview text:

CHÀO MỪNG THẦY CÔ VÀ
CÁC EM ĐÃ ĐẾN BUỔI HỌC HÔM NAY! KHỞI ĐỘNG Cùng chơi nào
Trò chơi << Truyền tin >>
Cách chơi: Mỗi đội gồm 5-7 người. Quản trò sẽ nói
nhỏ một câu cho dễ nhầm cho người đầu hang.
Nhiệm vụ người nghe là phải truyền tai câu nói đó.
Người cuối cùng sẽ nói to câu đó, đội nói đúng là thắng cuộc Nhóm 1 Nhóm 2
- Trung thực dù đời cơ cực
- Gặp khó đừng có kêu ca
- Muốn bớt cực nhọc, bây giờ phải - Muốn ăn cá cả phải thả câu dài học
- Mặt trời mọc ở đằng đông
- Trời mưa sấm sét xập xình Bài 4:
Tôn trọng sự thật Nội dung bài học
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật
2. Ý nghĩa của tôn trọng sự thật
3. Cách tôn trọng sự thật KHÁM PHÁ
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật
a) Thế nào là tôn trọng sự thật?
Xem video cuộc tranh cãi 20 thế kỷ Dù sao Trái Đất vẫn quay?
https://zingnews.vn/video-cuoc-tranh-cai-20-the-ky-du-sao-trai-dat-van-quay-post829479.html
Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
Ga-li-lê ( Galiei, 1564 – 1642) là nhà toán học, vật lí học, thiên
văn học, triết học người I-ta-li-a người mở đầu cho cuộc cách mạng
khoa học hiện đại. Thời ấy, mọi người quan niệm Trái Đất đứng yên
và là trung tâm của vũ trụ; Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao quay
xung quah Trái đất. Trái lại nhà bác học Cô- péc-nich (Copemicus)
đã phát hiện ra và khẳng định rằng, Mặt trời mới là trung tâm của
vũ trụ, Trái Đất và các hành tinh đều quay quanh Mặt Trời. Với việc
cải tiến kính viễn vọng để quan sát bầu trười, Ga-li-lê đã chứng
minh và bảo vệ cho quan điểm của Cô- péc-nich. Tuy nhiên, do
phát ngôn trái với những quan điểm phổ biến thời bấy giờ, Ga-li-lê
đã buộc phải quỳ trước Tòa án La Mã, thề từ bỏ quan điểm của
mình và tuyên bố Trái Đất không quay. Nhưng sau đó, ông vẫn
tuyên bố: “ Dù sao Trái Đất vẫn quay!”
Nhà bác học Ga-li-lê đã tôn trọng sự thật như thế nào?
+ Sự thật mà Ga-li-lê bảo vệ là
Trái Đất quay xung quanh Mặt
Trời chứ không phải quay xung
quanh Trái Đất. Ga-li-lê đã tôn
trọng sự thật bằng cách tuyên Ga–li–lê (1564 – 1642)
bá”Dù sao Trái Đất vẫn quay”
+ Tôn trọng sự thật là suy nghĩ nói
và làm theo đúng sự thật
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật
a) Thế nào là tôn trọng sự thật?
- Sự thật là những gì có thật trong cuộc
sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực trong cuộc sống.
- Trái ngược với sự thật là dối trá. Dối trá là
giả dối, nói sai, làm sai sự thật
b. Tôn trọng sự thật có biểu hiện như thế nào trong cuộc sống? Thảo luận nhóm
a. Em hãy tìm biểu hiện của
b. Em hãy tìm thêm các biểu hiện của
tôn trọng sự thật trong bức tôn trọng sự thật. tranh.
- Cả 2 bạn học sinh đã tự
+ Dám chỉ ra việc làm sai của
giác nhận lỗi lầm của người khác. mình.
+ Luôn dũng cảm nói lên sự thật. - Bạn nam đã dũng cảm
+ Suy nghĩ, nói và làm theo nói lên sự thật đúng sự thật.
- 2 bạn nữ đã dám đứng
lên nói sự thật cho bác bảo vệ biết.
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật
a) Thế nào là tôn trọng sự thật?
- Sự thật là những gì có thật trong cuộc
sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực trong cuộc sống.
- Trái ngược với sự thật là dối trá. Dối trá là
giả dối, nói sai, làm sai sự thật
b) Biểu hiện của tôn trọng sự thật.
- Biểu hiện của tôn trọng sự thật là: suy
nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
- Biểu hiện trái với tôn trọng sự thật: ăn
không nói có, đổ oan cho người khác,
trốn tránh trách nhiệm,...
2. Ý nghĩa của tôn trọng sự thật
Đọc đoạn hội thoại dưới đây để trả lời câu hỏi:
Bố của Toàn là một tấm gương về lòng trung thực. Ông thường dạy Toàn phải
tôn trọng sự thật. Một lần, Toàn hỏi bố:
- Bố ơi, câu nói “Thẳng thắn, thật thà thường thua thiệt” có đúng không?
Bố Toàn ôn tồn trả lời:
- Không đúng đâu con. Người thẳng thắn, thật thà, biết tôn trọng sự thật sẽ
nhận được nhiều điều tốt đẹp bởi tôn trọng sự thật, làm chứng cho sự thật là
bảo vệ cho những điều đúng đắn, tránh oan sai, nhầm lẫn, giúp cuộc sống
trở nên tốt đẹp hơn. Đôi khi, người thẳng thắn, thật thà phải chịu thiệt thòi,
thậm chí còn bị người xấu hãm hại. Nhưng khi con sống thật, con sẽ được
mọi người yêu quý, tin tưởng. Nếu có giả dối, mọi người sẽ ghét bỏ, xa lánh
con. Sự dối trá là nguyên nhân của những xung đột, đổ vỡ. Các nhà khoa học
còn chứng minh được rằng: Nói thật, sống trung thực giúp tâm hồn thanh
thản, bình an và sức khỏe tốt hơn!
- Vâng ạ, con cảm ơn bố!
Thảo luận theo nhóm
a. Nêu suy nghĩ của em về nội dung
b. Theo em, việc tôn trọng sự thật có ý đoạn hội thoại
nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
Đoạn hội thoại giúp chúng ta hiểu
- Bảo vệ cuộc sống, bảo vệ cho những điều
được ý nghĩa của việc tôn trọng sự
đúng đắn, tránh nhầm lẫn, oan sai.
thật trong cuộc sống.
- Giúp con người tin tưởng, gắn kết với nhau
hơn, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
- Khiến tâm hồn thoải mái, sức khoẻ tốt, bản
thân đẹp hơn trong mắt mọi người.
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn
nhầm lẫn, oan sai, giúp con người tin trọng sự thật
tưởng, gắn kết với nhau hơn, làm cho tâm
a) Thế nào là tôn trọng sự thật?
hồn thanh thản và cuộc sống trở nên tốt
- Sự thật là những gì có thật trong cuộc đẹp hơn.
sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực
3. Cách tôn trọng sự thật trong cuộc sống.
- Trái ngược với sự thật là dối trá. Dối trá là
giả dối, nói sai, làm sai sự thật
b) Biểu hiện của tôn trọng sự thật.
- Biểu hiện của tôn trọng sự thật là: suy
nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
- Biểu hiện trái với tôn trọng sự thật: ăn
không nói có, đổ oan cho người khác,
trốn tránh trách nhiệm,...
2. Ý nghĩa của tôn trọng sự thật
- Tôn trọng sự thật sẽ góp phần bảo vệ cuộc
sống, bảo vệ những giá trị đúng đắn, tránh Tình huống 1
Thấy tên trộm đang móc túi của hành khách trên xe
buýt, Vũ đén bên chú phụ
xe, thì thầm: “ Chú ơi, cháu
nhìn thấy người áo đen kia đang móc túi ạ!” Tình huống 2
Giờ ra chơi, Nam ném đá làm vỡ kính lớp
học. Thầy giáo biết sự việc xảy ra nên hỏi
cả lớp: “Ai đã làm vỡ kính lớp học?”. Cả lớp
im lặng, căng thẳng. Dũng nhắc khẽ: “Nam
cậu nhận lỗi đi!”. Nam tỉnh bơ: “Thầy không
biết, chẳng tội gì phải nhận”. Thầy giáo hỏi
“ Nam, em có biết ai không?”. Nam vội trả
lời: “Thưa thầy, em thấy có một bạn ném đá
vào của kính lớp học rồi chạy đi ạ!”. Thầy
hỏi Dũng: “Lớp trưởng, đúng là như vậy
chứ?” Dũng đứng dậy: “ Thưa thầy, em đã
biết người làm điều đó. Sau giờ học, bạn ấy
sẽ gặp riêng thầy để nhận lỗi ạ!” Tình huống 3
Dung cùng mẹ đến nhà bác
Mai chơi. Bác bóc bánh giò
mời hai mẹ con. Dung lắc
đầu, từ chối: “ Cháu cảm ơn bác, nhưng cháu không
thích ăn món này. Ăn bánh
giò béo, ngấy lắm ạ!”. Mẹ
Dung từ tốn: “Bác cho em
xin miếng nhỏ, mẹ con em
vừa mới ăn sáng ở nhà”
- Nhận xét về cách ứng xử của mỗi nhân vật
- Thảo luận về cách tôn trọng sự thật
Tán thành: hành động của Vũ ở tình huống 1; Dũng ở tình huống 2; mẹ Dung ở tình huống 3 Tình huống 1: Vũ dũng Tình huống 2: Dũng Tình huống 3: Mẹ Dung cảm và khôn khéo khi thắng thắn, chân thành tinh tế, khéo léo trong
tố cáo tên trộm với phụ và tế nhị khi khuyên
việc đáp lại lời mời. xe buýt bạn nhận lỗi và phản ánh sự thật với thầy giáo
Không tán thành với hành động của nhân vật nam ở tình huống 2vì
Nam đã không trung thựckhi không dám nhận lỗi và còn đổ lỗi cho
người khác, bạn Dung ở tình huống 3 vì Dung chưa khéo léo, tế nhị khi nói sự thật
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn
nhầm lẫn, oan sai, giúp con người tin trọng sự thật
tưởng, gắn kết với nhau hơn, làm cho tâm
a) Thế nào là tôn trọng sự thật?
hồn thanh thản và cuộc sống trở nên tốt
- Sự thật là những gì có thật trong cuộc đẹp hơn.
sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực
3. Cách tôn trọng sự thật trong cuộc sống.
- Luôn nói thật với người thân,
- Trái ngược với sự thật là dối trá. Dối trá là
thầy cô, bạn bè và người có trách
giả dối, nói sai, làm sai sự thật
nhiệm bằng thái độ dũng cảm,
b) Biểu hiện của tôn trọng sự thật.
khéo léo, tinh tế và nhân ái.
- Biểu hiện của tôn trọng sự thật là: suy
nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
- Biểu hiện trái với tôn trọng sự thật: ăn
không nói có, đổ oan cho người khác,
trốn tránh trách nhiệm,...
2. Ý nghĩa của tôn trọng sự thật
- Tôn trọng sự thật sẽ góp phần bảo vệ cuộc
sống, bảo vệ những giá trị đúng đắn, tránh LUYỆN TẬP
Bài 1: Em lựa chọn cách giải quyết nào trong tình huống dưới đây? Câu 1
Trong quá trình thảo luận nhóm với nhau, em sẽ
A. Nghe theo ý kiến nào được nhiều bạn đồng tình nhất.
B. Lắng nghe ý kiến của bạn, tự đánh giá ý kiến nào đúng đắn nhất thì theo .
C. Không bao giờ đưa ra ý kiến của riêng mình C C âu âu 2 2 K K hi hi n n gư gư ời ời bạn bạn t th h a a n n ccủa ủa e e m m m m ắc ắc khu khuyyế ết t đ đ iể iể m m , , e e m m ssẽ ẽ
A. Bỏ qua khuyết điểm và vẫn chơi với ban như bình thường
B. Xa lánh, không chơi với bạn
C. Nói thật về khuyết điểm của bạn và giúp đỡ bạn sửa chữa C C â â u u 3 3 K K hi hi e e m m tthấ hấyy ccô ô giáo giáo T T iế iế n n g g An An h h dịc dịc h h nh nh ầm ầm m m ộ ột t ccâu âu h h ộ ội i tth h o o ại, ại, e e m m ssẽ ẽ A. Vẫn nghe theo cô giáo
B. Tự minh dịch lại cho đúng
C. Xin phép cô giáo được trao đổi và trình bày ý kiến của mình
Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến nào dưới đây? Ý kiến Đồng tình Không đồng tình
a. Tôn trọng sự thật là nói ngay những điều minh biết mà không cần
kiểm tra tính đúng đắn của thông tin
b. Người tôn trọng sự thật sẽ luôn thanh thản và tạo nên sự uy tín, sự
tin tưởng ở người khác
c. Tôn trọng sự thật không chỉ nói đúng sự thật đang diễn ra mà còn
suy nghĩ và làm theo sự thật.
d. Người tôn trọng sự thật sẽ thường chịu nhiều thua thiệt bị cô lập trong cuộc sống
e. Để thể hiện sự tôn trọng sự thật, nhiều lúc phải cần có sự dũng cảm
f. Tôn trọng sự thật giúp chúng ta có biện pháp đúng đắn để giải quyết các vấn đề, công việc
g. Công khai thừa nhận sai lầm, khuyết điểm của bản than cũng là một
biểu hiện của tôn trọng sự thật
h. Người tôn trọng sự thật là người luôn tìm một cách để phát hiện và
chỉ trích những sai lầm của người khác VẬN DỤNG
CÂU CHUYỆN: CÁI GIÁ CỦA TÔN TRỌNG SỰ THẬT
Một buổi chiều thứ bảy đầy nắng ở thành phố Oklahoma (miền Nam nước
Mỹ), một người bố dẫn hai đứa con của mình đến vui chơi tại một sở thú.
Người bố tiến đến quầy vé và hỏi:
- Vé vào cửa là bao nhiêu? Bán cho tôi ba vé. Người bán bé trả lời:
- 3 đô la một vé. Chúng tôi đặc biệt miễn phí cho trẻ em dưới sáu tuổi. Các
cậu bé này bao nhiêu tuổi?
- Đứa lớn sáu tuổi và đứa nhỏ thì lên ba. Như vậy tôi phải trả cho ông 6 đô la
tất cả. – Người bố trả lời.
Người bán vé ngước lên với cặp mắt ngạc nhiên:
- Sao ông không nói rằng đứa lớn mới chỉ năm tuổi? Như thế có phải là tiết
kiệm được 3 đô la không?
Người bố nhìn người bán vé rồi chậm rãi nói:
- Dĩ nhiên, tôi có thể nói như vậy và ông cũng sẽ không nhận ra. Nhưng bọn
trẻ thì biết đấy. Tôi không muốn bán đi sự kính trọng của những đứa con và
phẩm chất tôn trọng sự thật của mình với 3 đô la. (Hồng
Diễm Theo The Stories of Life) Thảo luận theo nhóm b. Từ câu chuyện trên, a. Người bố em thấy tôn trong câu c. Em rút ra trọng sự thật chuyện trên được bài học mang lại ý đã tôn trọng gì cho bản nghĩa gì cho sự thật như thân qua câu mỗi người thế nào? chuyện trên? trong cuộc sống? Mỗi chúng ta cần tôn trọng sự thật trong cuộc sống, từ đó sẽ mang lại giá trị ý nghĩa với những người xung quanh
Tôn trọng sự thật giúp Người bố đã không
chúng ta sống thanh thản, vì lòng tham mà
tạo nên uy tín, tin tưởng,
nề trọng của người khác, nói dối tuổi của con
tôn trọng sự thật mang lại trai mình
niềm vui, được mọi người quý mến
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Sưu tầm những câu chuyện, tình
huống về tôn trọng sự thật và trình bày trong tiết học sau
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35