Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 4 Cánh diều: Tôn trọng sự thật

Bài giảng PowerPoin GDCD 6 Bài 4 Cánh diều: Tôn trọng sự thật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!

TÔN TRỌNG SỰ THẬT
Bài 4
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
“Do vô nh nên cháu
đâm vào gương ô tô.
Cháu xin lỗi ạ. Liên lạc
với cháu theo số điện
thoại để cháu đền ạ (do
cháu không biết chủ ô
tô là ai) 0949...

 !"#$%&

Vic chấp nhận
cái chết của nhà
t cho thấy ông
là người như thế
o?
Việc chấp nhận
cái chết của nhà
thơ cho thấy ông
là người như thế
nào?
Thế o là
tôn trọng
sự thật?
Thế nào là
tôn trọng
sự thật?

Việc chấp nhận cái kết của nhà thơ cuối cùng cho
thấy ông là người chân chính, luôn coi trọng sự
thật trước mắt.
Sở ông hát như vậy ông muốn
tôn trọng sự thật hiện tại của nhà
vua không lo cho tánh muôn
dân, ông muốn vạch trần cho nhà
vua thức tỉnh.
Nhà thơ chân chính

Luật chơi
'($!)*+,$!)!-.
/0
'123$$4$!5$
* 5,$67$$.
8$9$ 5:0
'*!;<73=
,$>00
' !?@$9$$*&$8!:63
$8*&0
' ! !@! !$A38$9$:8$9$0
"#$%$&' !
- Tôn trọng sự thật biểu hiện thông qua suy nghĩ, hành động (việc làm), lời nói,
thái độ.
- Một số biểu hiện của tôn trọng sự thật thường gặp:
+ Sống ngay thẳng, thật thà
+ Dám nhận lỗi khi làm sai
+ Dũng cảm nói lên sự thật
+ Không che dấu, bao che cho các hành động sai trái
+ Chấp nhận mọi hậu quả khi sự thật được sáng tỏ
+ Đấu tranh để bảo vệ sự thật
+ Có ý thức bảo vệ, gìn giữ sự thật
+ Lên án, bài trừ những sự việc sai trái
()* +,
()* +,
-./0&1
23!'(4 '05$ !6
$70!89
5:;$&'$
<<<<<<<<<<<<
<<<<<<<<<<<<
<<<<<<<====
5:;$&'$
<<<<<<<<<<<<
<<<<<<<<<<<<
<<<<<<<====
5:;$&'$
<<<<<<<<<<<<
<<<<<<<<<<<<
<<<<<<<====
5:;$&'$
<<<<<<<<<<<<
<<<<<<<<<<<<
<<<<<<<====
$ >;$*?05$!@3
$ >;$*?05$ !@3
AB$C$70!89
A+0 0D 15( @
 !8 E 15( @
$F G *4  *HE
FD,:IE('
!'$J
K, (  !8 
LM8*N0E
OP$M13E@/
,$=
A$40 (  >;$
  '( 0Q, $F
15ER>L J
H .7 @S$ '
J
K,(,T'
' 5 13'E
+0 0D :, (
!U.VW8J
Quan sát và suy ngẫm
Lên? Xuống?
BCDECF#G"H
BCDECF#G"H
I6
I6
J7
J7
K
K
"!*
"!*
$.
8$9$ !

@! !
$A3
8$9$
:8
$9$.
(!;L
&
$M
$9$$!
9 N
O@
O,$
70
(!
/
P
Q
$,
$
RS
6
(!
/
P
Q
$,
$
RS
6

6
&
R
+T
*
$&$
U


6
&
R

+T
*
$&$
U
;<
.
;L
V
5
RS
$.
0
;<
.
;L
V
5
RS
$.
0
C9
$/
3
C9
$/
3
"!
*
3
"!
*
3
6
*
3
6
*
3
J:
8
$9$
J:
8
$9$
(5
6
5
6
$6
(5
6
5
6


$6
()* :0
2
X
9
Y
+
,
M
$
'
'
(
$
!
W
@
X
C
2
Y
J
2
0
2
X
C
)
Y
J
2
0
)
X
C
Z
Y
J
2
0
Z
X
C
W
Y
#
Z
'
[
6
$
!
5
$
N
@
6
&
$
/
$
8
$
4
2
,
W
:
9
2
X
Z
Y
+
,
,
5
[
0
'
[
6
$
!
5
@
&
$
/
$
8
&
!
2
@
$
!
9
@
'
&
\
$
*
-
!
$
!
\:0
]
^
_
Y
`
3
,
a
'
b
'
(
E
c
a
+
$
@
?
!
E
!
=
AB$C*F0F1$09
# 9=9Y ] ^ S  S
O,   "0 _
1 ! .  3 $
5@38$9$-` !
a\$0
# 9=Z ] O ^
%  ! * 
C0 _ C ! *$ 9
.3$6$O
-6 9 N O 
:!1:b
A\30
C, ! b A c O5
C 5 9 N  
6!60
# 9=d 6 *  A 
!*"!Y\$
6 ;< $5 -;= 
T -d : e  N 6 
;LO60
AB$C*F0F1$0Z
Anh Huy Cảng
một người không tham
lam, không gian dối,
rất trung thực, biết tôn
trọng sự thật.
e
f
\
g
Y
A
2
h
Y
i
j
Y
A
(
)
*
@
b
c
_
,
$
:
9
A
*
$
$
)
f
-
Y
2
0
C
?
;
L
P
,
$
$
9
$
$
!
f
d
;
<
;
L
$
V
-
`
)
0
[
@
!
f
g
$
M
!
0
K^kYK`
e
f
\
g
Y
A
2
h
Y
i
j
Y
A
(
)
*
@
b
c
l
,
P
$
7
.
7
m
,
$
0
@
'
,
.
7
$
*
$
0
(
m
,
$
0
*
+
=
-
3
U
b
(
!
F
)
(
-
+
%
:
,
$
0
&
(
n
$
0
*
$
o
-
T
h
i
g
i
a
n
n
p
:
T
i
ế
t
s
a
u
K^pY^
"U 
| 1/18

Preview text:

Bài 4
TÔN TRỌNG SỰ THẬT
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG “Do vô tình nên cháu đâm vào gương ô tô.
Cháu xin lỗi ạ. Liên lạc với cháu theo số điện
thoại để cháu đền ạ (do cháu không biết chủ ô tô là ai) 0949...”

Trao Đổi cặp đôi với bạn, chia sẻ suy nghĩ của
mình về việc làm của bạn HS trong tình huống Việc chấp nhận cái chết của nhà thơ hơ cho thấy ôn y ông g là người như thế nào? Thế nào là tôn trọng sự thật?
Câu chuyện: Một nhà thơ chân chính
Sở dĩ ông hát như vậy vì ông muốn Nhà thơ chân chính
tôn trọng sự thật hiện tại của nhà
vua không lo cho bá tánh muôn
dân, ông muốn vạch trần cho nhà vua thức tỉnh.
Việc chấp nhận cái kết của nhà thơ cuối cùng cho
thấy ông là người chân chính, luôn coi trọng sự thật trước mắt.
Câu chuyện: Một nhà thơ chân chính TRÒ CHƠI TIẾP SỨC Luật chơi
- Lớp chia thành 2 đội xếp thành 2 hàng dọc đứng song song nhau.
-Trong vòng 1 phút, từng thành viên trong
đội chạy lên viết các biểu hiện của tôn trọng sự thật lên bảng .
- Đội nào ghi được nhiều biểu hiện đúng hơn chiến thắng..
- Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống.
- Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, bảo vệ sự thật.
*Biểu hiện của tôn trọng sự thật:
- Tôn trọng sự thật biểu hiện thông qua suy nghĩ, hành động (việc làm), lời nói, thái độ.
- Một số biểu hiện của tôn trọng sự thật thường gặp:
+ Sống ngay thẳng, thật thà
+ Dám nhận lỗi khi làm sai
+ Dũng cảm nói lên sự thật
+ Không che dấu, bao che cho các hành động sai trái
+ Chấp nhận mọi hậu quả khi sự thật được sáng tỏ
+ Đấu tranh để bảo vệ sự thật
+ Có ý thức bảo vệ, gìn giữ sự thật
+ Lên án, bài trừ những sự việc sai trái H
Phiếu học tập số 1 o K
Câu trả lời của tôi:
Câu trả lời của tôi: T t
………………………………
……………………………… t k đ
………………………………
……………………………… h
………………….... ă n
………………….... n g p n
Câu trả lời của tôi:
Câu trả lời của tôi: h h
………………………………
……………………………… ó
………………………………
……………………………… b m à
…………………....
………………….... n
Vì sao chúng ta phải tôn trọng sự thật?
Gợi ý Phiếu học tập số 1 Góp phần bảo vệ Giúp con người
cuộc sống, bảo vệ nâng cao phẩm giá
giá trị đúng đắn,
bản thân, tin tưởng;
tránh nhầm lẫn, oan gắn kết với nhau sai; hơn; Làm cho tâm hồn ta Làm cho cuộc sống thanh thản bình an,
trở nên tốt đẹp hơn, góp phần làm cho
xã hội yên bình, văn
sức khỏe tốt hơn; minh hơn. Mọi Mọ in g ờ ư i ờ đ i ều ề phải phải tô t n ô tr n ọ tr ng ng sự ự th t ật ậ vì v :ì
Quan sát và suy ngẫm Lên? Xuống? TÔN ÔN TRỌNG ỌNG SỰ THẬT Khái niệm Biểu hiện Ý nghĩa Hành động Tôn trọng Là người Là Tạo Được Nhận Bảo sự thật là sống ngay đức ra mọi thức vệ sự suy nghĩ, thẳng, đúng tính các ngườ đún thật nói và làm thật thà, mối i tin cần mối i tin Lên qua yêu, Hành Lên the heo đúng úng nhận lỗi th t iế hiế án, n hệ quý động án, phê sự thật, khi có t, xã trọng đúng phê quý phán bảo vệ sự khuyết hội . báu Thái điều tốt Thái điều thật. điểm. độ sai đẹp độ sa đúng trái
Hoạt động luyện tập
Vòng 2: Nhóm mảnh ghép
Vòng 1: Nhóm chuyên gia - Lớp chia thành 4 nhóm
- Các thành viên có số thứ + N1: BT 1.1
tự giống nhau vào 1 nhóm, Thảo + N2: BT 1.2 thành lập nhóm mới + N3: BT 1.3 luận
- Thống nhất nội dung và + N4: BT 2 trình bày
- Các thành viên trong mỗi
nhóm đánh số thứ tự từ 1 đến 4 HĐ luyện tập TRÒ CHƠI THỬ TÀI TRÍ NHỚ
Tìm những câu ca dao, tục ngữ
nói về sự thật, tôn trọng sự thật.
Gợi ý đáp án bài tập 1
BT 1.1: Em đồng ý với ý
BT 1.2: Em không đồng
kiến bạn bạn Huyền. Vì
tình với hành động bạn còn là học sinh chúng ta Nam. Vì Nam là một cậu
nên nói đúng sự thật dù là
học sinh nhút nhát, không việc nhỏ nhất. dám nhận lỗi khi mình
phạm phải mà còn bảo An
BT 1.3: Thái độ của em với
hành động của bạn Hà: bạn rất che giấu giúp mình.
đáng được tuyên dương, bạn Nếu là An, em sẽ khuyên
đã dũng cảm chỉ ra lỗi, cái sai
Nam nên nhận lỗi với cô của người khác. giáo và các bạn.
Gợi ý đáp án bài tập 2 Anh Vũ Huy Cảng là một người không tham lam, không gian dối,
rất trung thực, biết tôn trọng sự thật.
Hoạt động vận dụng: HOẠT Viết cảm n h Đ ận c N ủa G em về một tron c g a 2 d a câ o u : VẬN
1. Những người tính nết th ậ t t h D à ỤNG
Đi đâu cũng được người ta tin dùng
2. Của phi nghĩa có giàu đâu
Ở cho ngay thẳng giàu sau mới bền. LÀM TRÊN LỚP
Hoạt động vận dụng: HOẠT
Em hãy thiết kế tấm thiệp và cam k Đ ế t N th G
ực hiện thông điệp trong tấm VẬN thiệp đó. - Hình thứ D c tự N d G o sáng tạo -
Có thể làm thiệp thủ công hoặc thiệp điện tử -
Thời gian nộp: Tiết sau LÀM Ở NHÀ Hẹn gặp lại
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18