Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 5 Cánh diều: Tự lập
Bài giảng PowerPoint GDCD 6 Bài 5 Cánh diều: Tự lập hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử GDCD 6
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHỐI 6 BÀI 5: TỰ LẬP BỘ MÔN: GDCD 6 KHỐI 6 MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.V ki ề n ế th c ứ Khái ni m ệ t ự l p ậ ; Các biểu hi n ệ c a ủ ngư i ờ có tính t l ự p ậ ; Ý nghĩa c a ủ tự l p ậ . 2. Về năng l c ự Năng l c ự t c ự h v ủ à t h ự c ọ : Bi t ế ch đ ủ n ộ g, tích c c ự th c ự hi n ệ nh n ữ g công vi c c ệ a b ủ n ả thân trong h c ọ t p ậ và trong cu c ộ s ng ố ; không đ ng ồ tình v i nh ớ ng ữ hành vi s n ố g d a d ự m ẫ , l ỷ ại.
Đánh giá hành vi c a b ủ
ản thân và ngư i ờ khác Đi u
ề chỉnh hành vi T n ự h n ậ th c ứ b n
ả thân: Tự nh n b ậ i t ế đư c ợ nh n ữ g đi m ể m nh ạ , đi m ể y u ế c a ủ b n t ả hân. Xác đ nh ị đư c ợ lí tư ng ở s ng ố , l p ậ m c ụ tiêu, k h ế o ch ạ h c t ọ p ậ và rèn lu n ệ c a b ủ n t ả hân mình… 3. Về phẩm chất
Trách nhiệm: Có trách nhi m ệ v i b ớ n t
ả hân, gia đình, nhà trư ng ờ và xã h i. ộ I. KH I Đ Ở N Ộ G KHỐI 6
TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ 1 2 3 4 5
TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ KHỐI 6 1 X U Ấ T S Ắ C 2 T Ự G I Á C 3 LL À M V I Ệ C 4
H Ọ C T ẬẬ P 5 L Ễ PP H É P Hàng ngang s 5 ố g m ồ 6 ch c ữ ái, ch t ỉ hái đ ộ tôn tr n ọ g và Hàng ngang số 4 g m ồ 6 chữ cái, ch ho ỉ t ạ đ n ộ g chính c a ủ đún Hà g n m g c ự nga đ n i ố g s v ố i ớ ngư 1 gồm i l ờ7 c n ớ t hữ u cá i
ổi,. chỉ thành tích nổi bật của h H H c ọàà nnsinh g g nga nga ởnntrư g s g s n ờ ố ố g h c ọ .
3 gồm 7 chữ cái, chỉ sự đồng nghĩa với lao
2 gồm 6 chữ cái, chỉ sự đối lập với ỷ lại. động
học .sinh hơn mức bình thường. KH I Ở Đ N Ộ G KHỐI 6 "Bàn tay ta làm nên t t ấ c ; ả Có s c ứ ngư i ờ s i ỏ đá cũng thành c m ơ ". (Hoàng Trung Thông) KH I Ở Đ N Ộ G KHỐI 6
Câu thơ sau thể̉ hiện đức tính gì?
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. (Hoàng Trung Thông) KHỐI 6 II. KHÁM PHÁ KHÁI NI M Ệ ; BI U Ể HI N Ệ ; Ý NGHĨA Em hãy đ c
ọ̣ câu chuyện sau và tr ả l i ờ câu h i ỏ : KHỐI 6 HAI BÀN TAY Trư c
ớ khi ra đi tìm đư n ờ g c u ứ nư c ớ , Bác H ồ còn r t ấ tr , ẻ mang tên Nguy n ễ T t
ấ Thành. Lúc đó, anh Thành có một ngư i ờ b n
ạ thân tên là Lê. M t ộ l n
ầ , cùng nhau đi ch i ơ ph , ố đ t
ộ nhiên anh Thành nhìn th n ẳ g vào m t ắ b n ạ và h i ỏ :
– Anh Lê, anh có yêu nư c ớ không? Câu h i ỏ đ t ộ ng t ộ khi n ế anh b n ạ ng c
ạ nhiên, lúng túng trong giây lát r i ồ tr l ả i ờ : – T t ấ nhiên là có ch . ứ – Anh có th g ể i bí ữ m t ậ không? – Có.
– Tôi muốn sang Pháp và các nư c
ớ khác. Sau đó xem x t é́ h ọ làm nh ư th ế nào, tôi sẽ tr ở v ề giúp đ n ồ g bào chúng ta. Nh n ư g n u ế đi m t ộ mình, th t ậ ra cũng có đi u ề m o ạ hi m ể nh ư khi m ố đau. Anh mu n ố đi v i ớ tôi không? – Nhưng b n ạ i ơ , chúng ta l y ấ ti n ề đâu mà đi? – Đây ti n
ề đây. – Anh Thành v a ừ nói, v a ừ xoè r n
ộ g hai bàn tay – Chúng ta sẽ làm vi c
ệ , chúng ta sẽ làm b t ấ c ứ việc gì đ s ể n ố g và đ đ ể i. Th an ế h cùng đi v i ớ tôi ch ? ứ Bị lôi cu n
ố vì lòng hăng hái c a ủ̉ b n ạ , anh Lê đ n ồ g ý, nh n ư g sau khi nghĩ l i ạ v ề cu c ộ phiêu l u ư trên thì anh Lê không đ c ủ̉ an đ m đ ả g ể i l ữ i ờ h a. ứ Vài ngày sau, ngư i ờ thanh niên Nguy n ễ T t ấ Thành đ r ã̃ a đi tìm đư n ờ g c u ứ nư c ớ ...
(Theo Bác Hồ kính yêu, NXB Kim Đ n ồ g, 1980) KHỐI 6 TR Ả L I Ờ CÂU H I Ỏ 1.Vì sao Bác H ồ có th ể ra đi tìm đ ng ườ c u ứ n c ướ ch ỉv i ớ hai bàn tay tr ng ắ ? 2. Theo em, th ế nào là t ự l p? ậ 1. KHÁI NI M Ệ KHỐI 6 Tự lập là t ự làm l y ấ , t ự gi i ả quy t ế công vi c ệ c a ủ mình, t ự lo li u, ệ t o ạ d n ự g cho cu c ộ s n ố g c a ủ mình; không trông ch , ờ d a ự d m, ẫ ph ụ thu c ộ vào ng i ườ khác. KỸ NĂNG CHO TR : Ẻ RÈN TÍNH T Ự L P Ậ C A Ủ TR Ẻ KHỐI 6 EM NH T Ậ B N Ả T Ự ĐI H C Ọ M T Ộ MÌNH B. BIỂU HIỆN C A Ủ T Ự L P Ậ KHỐI 6 Quan sát tranh và tr ả l i các c ờ âu h i t ỏ rong SGK tr. 21. KHỐI 6 1 KHỐI 6 2 KHỐI 6 3 KHỐI 6 4 KHỐI 6 5 KHỐI 6 6 1 2 KHỐI 6
1.Theo em, đâu là biểu
hiện của tự lập? Đâu là
biểu hiện của chưa tự lập? 3 4
2. Vì sao chúng ta cần
phải tự lập? Em hãy tự
đánh giá khả năng tự lập của em so với các bạn 5 trong các hình ảnh trên. 6
3. Tự lập có ý nghĩa như
thế nào trong cuộc sống? KHỐI 6 TI P Ế S C Ứ Đ N Ồ G Đ I Ộ Cho HS tham gia trò ch i ơ ti p ế s c ứ đ ể li t ệ kê ra các bi u ể hi n ệ c a ủ t ự l p ậ . GV chia b n ả g thành 4 ph n ầ , t ổ ch c ứ ph n ầ thi gi a ữ 4 nhóm theo yêu c u ầ : Lần lư t ợ t n ừ g b n ạ c a ủ m i ỗ nhóm vi t ế bi u ể hi n ệ c a ủ tính t ự l p ậ lên ph n ầ bảng c a ủ nhóm mình. Nhóm vi t ế chính xác nhi u ề nh t ấ sẽ là nhóm chi n ế th ng ắ . B. BIỂU HIỆN C A Ủ T Ự L P Ậ KHỐI 6 M t ộ s ố bi u ể hi n c ệ a ủ M t ộ sô bi u ể hi n ệ trái t ự lập v i ớ t ự l p ậ T
Lười biếng, thiếu tự tin vào
ự tin, có bản lĩnh cá nhân. bản thân. Luôn nỗ l c ự , c ố g n ắ g vư n ơ Dễ nản lòng, chán n n ả , b ỏ cu c ộ
lên trong học tập và trong cuộc sống. khi gặp khó khăn. Luôn t ự tìm cách kh c ắ Luôn dựa d m ẫ , trông ch , ờ ỷ phục khó khăn đ ể gi i ả lại vào người khác. quyết các v n ấ đ ề g p ặ phải. Không dựa d m ẫ , ỷ l i ạ , Ngại khó, ng i ạ kh , ổ tr n ố trông chờ vào ngư i ờ khác.
tránh công việc, trách nhi m ệ . C. Ý NGHĨA C A Ủ T Ự L P
Ậ VÀ CÁCH RÈN LUY N Ệ TÍNH T Ự KHỐI 6 L P Ậ T ự l p ậ giúp chúng ta t ự tin, có b n ả lĩnh cá nhân, d
ễ thành công trong cu c ộ s ng ố , x ng ứ đáng đư c ợ ngư i ờ khác kính tr n ọ g. Đ ể rèn luy n ệ tính t ự l p ậ , chúng ta c n ấ ch ủ đ ng ộ làm vi c ệ , t ự tin và quy t ế tâm khi th c ự hi n ệ hành đ n ộ g. KHỐI 6 III. LUY N T Ệ P Ậ Quan sát b ng K ả h ế o c ạ h ho t ạ đ n ộ g trong hè c a ủ b n H ạ oa Th c ự hành x lí ử tình hu ng v ố t ề ự l p ậ Lập k ế hoạch th h ể i n t ệ ính t l ự p ậ a. Quan sát b ng ả K h ế o c ạ h ho t ạ đ ng t ộ rong hè c a ủ b n ạ Hoa KHỐI 6
Em hãy quan sát Bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xé́t về tính tự lập của bạn Hoa.
Bảng kế hoạch hoạt động trong hè Lĩnh vực
Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện Kết quả
– Học tiếng Anh – Học 5 – 7 từ mới mỗi ngày
– Thuộc được 100 từ mới Học tập
– Làm bài tập hè
– 2 – 3 môn mỗi ngày
– Hoàn thành bài tập hè
– Quét nhà mỗi ngày, – Đôi lúc quên Lao động
– Dọn dẹp nhà cửa
tự rửa chén bát sau khi ăn không quét nhà
– Chăm sóc vườn cây của bà nội
– Tưới cây hằng ngày
– Vườn cây xanh tốt Sinh hoạt
– Rèn luyện sức khỏe
– Chạy bộ quanh công – Chỉ thực hiện hằng ngày viên mỗi ngày
được 2 tuần đầu Hoạt động – Tham gia hoạt
– Đăng kí tham gia sinh – Có thêm được tập thể động tập thể
hoạt Đội ở phường nhiều bạn mới, múa đẹp hơn b. Th c ự hành x lí ử tình hu ng v ố t ề l ự p ậ KHỐI 6 Đ c
ọ các tình huống dư i ớ đây và tr ả l i ờ câu h i ỏ : Tình hu n ố g 1: Nhà An ở g n ầ tr n ườ g nh n ư g b n ạ y ấ hay đi h c ọ mu n. ộ Khi l p ớ trư ng ở h i ỏ lí do, An luôn nói: “T i ạ bố m ẹ không g i ọ mình d y ậ. .” 1. Em có đ n ồ g tình v i ớ An không? Vì sao? 2. Nếu là b n ạ c a ủ An, em sẽ làm gì? Tình hu ng ố 2: Khi được . cô giáo phân nhóm đ ể th c ự hi n ệ. các nhi m ệ. v ụ h c ọ t p ậ. , Đ t ạ nghĩ r n ằ g làm vi c ệ nhóm sẽ d n ẫ̃ t i ớ s ự ỷ l i ạ , d a ự d m ẫ̃ vào ngư i
ờ khác nên không tìch c c ự tham gia 1. Em có đ n ồ g tình v i ớ Đ t ạ không? Vì sao? 2. N u ế là b n ạ c a ủ Đ t ạ , em sẽ nói gì v i ớ Đ t ạ ? c. L p ậ k h ế o c ạ h th ể hi n t ệ ính t l ự p ậ KHỐI 6 •Lập k h ế oạc̣h th ể̉ hi n t ệ ính t l ự̣ p ậ . – Đ ể chu n ẩ b ịtham gia đ t ợ c m ắ tr i ạ trong 3 ngày, em hãy lên k ế ho c ạ h c ụ th , ể chi ti t ế cho t n ừ g nhi m ệ v ụ mà em sẽ th c ự hi n. ệ – Tư ng ở tư n ợ g b ố m ẹ đi công tác trong 1 tu n ầ . Em sẽ lên k ế ho c ạ h và sống nh ư th ế nào khi không có b ố mẹ nh ở à? KHỐI 6 04. V N Ậ D N Ụ G HS tự đánh giá đư c ợ vi c ệ th c ự hi n ệ tính t ự l p ậ c a ủ b n ả thân và l p ậ k ế ho ch ạ kh c ắ ph c ụ nh ng ữ vi c ch ệ a ư làm đư c. ợ KHỐI 6 - Em hãy xây d n ự̣ g và th c ự hi n ệ k ế ho ch ạ khắc phục nh n ữ g bi u ể̉ hi n ệ thi u ế t ự̣ l p ậ c a ủ bản thân. - Em hãy vi t ế m t ộ lá th ư ng n ắ ho c ặ môt đoạn văn ng n ắ nh c ắ nh ở b n ả thân t ự lâp hơn m i ỗ ngày.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28