Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 5 Cánh diều: Tự lập
Bài giảng PowerPoint GDCD 6 Bài 5 Cánh diều: Tự lập hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử GDCD 6
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
NỘI DUNG BÀI HỌC KHỞI ĐỘNG KHÁM PHÁ 02 1. K.H K Á H I Á N IỆ I M 2. B . IỂ I U H U I H ỆN 01 LUYỆN TẬP VẬN 04 DỤNG 03 I. KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Thành tích nổi bật của HS hơn mức bình thường (7 chữ cái) X U Ấ T S Ắ C 1
Câu 2: Chỉ sự đối lập với ỷ lại ( 6 chữ cái ) T Ự G I Á C 2
Câu 3: Sự đồng nghĩa với làm việc (7 chữ cái) L A O Đ Ộ N G 3
Câu 4: Hoạt động chính của học sinh ở trường là? (7 chữ cái) H Ọ C T Ậ P 4
Câu 5: Thái độ tôn trọng đối với người lớn tuổi ( 6 chữ cái) L Ễ P H É P 5 Tự lập BÀI 5: TỰ LẬP (TIẾT 1) GVTH: HOÀNG THỊ HÒA Tự lập I. KHỞI ĐỘNG II. KHÁM PHÁ
1.Khái niệm Tự lập
* Tìm hiểu câu chuyện “Đôi bàn tay”
Nhóm 1: Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm
đường cứu nước dù chỉ với hai bàn tay trắng? Phiếu
Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì về anh Lê? bài tập
Nhóm 3: Em thấy câu nói nào của Bác có ý
nghĩa nhất trong câu chuyện trên?
Nhóm 4: Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân? Nhóm 1: Vì sao Bác
Hồ có thể ra đi tìm
Bác muốn sang nước Pháp và các
đường cứu nước dù
nước Châu âu học hỏi để trở về
chỉ với hai bàn tay
giải phóng đất nước. trắng? Nhóm 2: Em có suy
●Anh Lê chưa thật sự muốn tự đi tìm nghĩ gì về anh Lê?
hiểu về nước khác, chưa hăng hái tự Nhóm 3: Em thấy lập. câu nói nào của Bác trong câu truyện?
Câu có ý nghĩa nhất là:“ Chúng ta sẽ làm
bất cứ việc gì để sống và đi”. Nhóm 4: Qua câu chuyện trên em rút
ra bài học gì cho bản
Nên học hỏi đức tính gan dạ, tự tin, tự lập thân? của Bác. Tự lập ● Bá B c á c có ó lòn ò g n qu q yế y t ế tâm tâ củ c a a HAI BÀN TAY tuổ u i ổ trẻ, ẻ tin n và v dù d ng n sức s lực ực TRẮNG BÁC RA củ c a a mình n , từ ừ ha h i a bà b n à tay ta và v à ĐI TÌM ĐƯỜNG tìm m đườn ườ g g cứu ứ nướ n c. c CỨU NƯỚC ● Vi V ệc ệ kh k ô h ng n sợ s ợ kh k ó h kh k ă h n n gi g an a n kh k ổ h đã đ ã thể ể hi h ện ệ n tính n tự lập p ca c o a củ c a a bác á c hồ. ồ II. KHÁM PHÁ Tự lập 1. Khái niệm 1. T
ự lập plà tự làm mlấy, ytự t giải quy qu ết công việc của ủ mình, mìn tự lo liệu, u tạo dựng dựn cho cuộc sống của ủ mình m . ình Không trông n chờ, dự d a dẫm, m phụ th p uộ
hụ th c vào người khá i kh c. Tự lập I. KHỞI ĐỘNG II. KHÁM PHÁ 1. Khái niệm
2.Biểu hiện của tính tự lập Tự lập Tự lập TRÒ CHƠI I T IẾ I P S P ỨC ĐỒNG ĐỘI CHIA CH L IA Ớ L P Ớ P T HÀ H N À H N H Cách chơi:
Khi GV hô hiệu lệnh bắt đầu! 2 Đ 2 Ộ Đ I Ộ .
Mỗi đội có 3 phút suy nghĩ, cử đại 5 diện C âu hỏi C : H ãy
lên thay nhau viết đáp án trong 2 phút. nêu những bi nê ểu
ể Luật chơi: Đội nào nhiều đáp án đúng sẽ chiến thắng. hiện v ện ề t ề í t nh t nh ự lập của các p em của các em tr t o r ng học t ng học ập lao độ ng và đời sống hàng ngà y? STAR TI T ME ’T SI MER UP! ●Câu hỏi: Hãy nêu những biểu 120 110 10 hiện về tính tự 100 20 lập của các em 90 30 trong học tập lao 80 40
động và đời sống 70 50 60 hàng ngày? Tự lập
2.Biểu hiện của tính tự lập 01 Là s ự s tự t ự in, n, b ản l n ĩlnh 02 d ám á đư m ơng đầu đầ v ới Không K t rô r ng chờ, ng c những k hó kh k ăn ă t hử dự d a dẫm, a dẫm ỷ l , ại vào thách c . ng n ười khá c 04 Cố gắ C ng khắ ng k c 03 Luô L n nỗ l n ực phấ ực n phục khó phục khă n, n, đấu v u ươn l ư ên t ên rong r tự g ự iải quyết vấ quyết n công v iệc ệ v c à cuộ à c c c đề t đề rong khả r sống năng của m ng c ì ủa m nh
Các bé tham gia CT con đã
HS Tự lập trong Khu cách ly lớn khôn HS tự học tập
Hs Tự lập khi đi cách ly tập trung Tự lập
Hãy nêu những biểu hiện
trái với tính tự lập mà em biết? * Biểu u h i h ện t n r t ái với t vớ í i t nh n h t ự t l ập Tự lập Luô L n uô Đùn đẩy Khôn ô g g tự Lười dựa ựa Trách giác g iác bi b ến ế g, g dẫm d , ẫm nhiệm, tro t ng ro họ c họ Hè H n è nhá h t Ỷ lại Ỷ v lại ào à o Trốn tập t ập v à à Ngườ Ng i ườ tránh sinh ho ạ ho t ạ khá k c há công hàng hà việc ngày à ? Tự lập Tự lập c ập ó ph ó p ải h l à ch à c ỉ hàn h h àn đ ộng ộn the h o e s uy n u g y n hĩ h của mì ủ nh, k h h , k ôn h g ôn
Tự lập là chủ động trong chị h u n ghe gh người n khác h g óp ó ý
công việc là cần thiết kh k ôn h g? g
nhưng cần tiếp thu ý kiến
đóng góp của mọi người
để công việc đạt kết quả
tốt. Người không biết lắng
nghe sự góp ý của người
khác là người bảo thủ. Tự lập I. KHỞI ĐỘNG II. KHÁM PHÁ 1. Khái niệm
2. Biểu hiện của tính tự lập III. Luyện tập XỬ X Ử L Ý L TÌ Ý NH N HUỐ H N HUỐ G N Tự lập TH 1 H TH 1 T Cá C c bạ c n chưa t n ự l chưa t ập tro r ng cuộc số cuộc ng, p ng, hụ t hụ huộc v huộc ào sự chăm chăm s óc của bố m óc ẹ của bố m . ẹ C . á C c bạn c nên nhờ người nên thân t hướng dẫn, n, ho ặc t ặc ự t ự ìm m hi ểu t ểu rên rê mạng m x ã hội. XỬ X Ử L Ý L TÌ Ý NH N HUỐ H N HUỐ G N Tự lập TH 2 T TH 2 H An A n chưa chư tự lập, ập bạn b nên n ên tự t đi đ xe đạp đ đi đ học h hoặc h đi đ bộ b Tự lập I. KHỞI ĐỘNG II. KHÁM PHÁ 1. Khái niệm
2. Biểu hiện của tính tự lập. III. LUYỆN TẬP IV. VẬN DỤNG ? Tự lập E m m
Nước lã mà vã nên hồ. Tay không hãy sưu h ãy sưu
mà nổi cơ đồ mới ngoan tầm ầm c a c
Có khó mới có miếng ăn. Không
dưng ai dễ đem phần đến cho da d o tụ o t c ụ ngữ n n ói n
Muốn ăn phải lăn vào bếp. về t ính ín h tự lậ t p. p
Giàu người ta chẳng có tham. Khó thì ta liệu ta làm ta ăn. Tự lập ? Em hãy lập
Kế hoạch rèn luyện tính tự lập Kế hoạch rèn Các lĩnh vực
Công việc Thực hiện Rèn luyện luyện tính tự lập để nhắc nhở bản thân 1.Học tập trong sinh hoạt và học 2.Sinh hoạt tập. hàng ngày
Kế hoạch mẫu để rèn luyện tính tự lập Tự lập Các lĩnh vực Công việc Rèn luyện Thực hiện
1 Từ 5-6h dậy sớm ôn bài 1.Học tập 2 Từ 6h30 đi học
4 Học trên lớp từ 7h – 11h30.
5. Từ 19h- 21h Tự học bài và làm bài tập.
1 Từ 6h đến 6h30 Tự chuẩn bị ăn sáng
2.Sinh hoạt 2 Từ 11h-11h30 Nấu ăn cho gia đình hàng ngày
3 Buổi chiều phụ giúp bố mẹ làm việc,
nấu ăn tối, rửa chén, quét nhà. Tự lập CẢ C M Ả M ƠN ƠN T HẦY HẦ C Y Ô C Đ Ô Ã Đ QU Ã A QU N A N TÂ T M Â M T HE T O D HE ÕI! O D
Document Outline
- 01
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- 1.Khái niệm Tự lập * Tìm hiểu câu chuyện “Đôi bàn tay”
- Slide 6
- Phiếu bài tập
- Slide 8
- HAI BÀN TAY TRẮNG BÁC RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- TRÒ CHƠI TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
- XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Kế hoạch mẫu để rèn luyện tính tự lập
- Slide 28
- Slide 29