Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 5 Cánh diều: Tự lập

Bài giảng PowerPoint GDCD 6 Bài 5 Cánh diều: Tự lập hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!

04
VẬN
DNG
02
KHÁM PHÁKHỞI ĐỘNG
NỘI DUNG BÀI HỌC
03
LUYỆN TẬP
1. KHÁI NIM
2. BIU HIN
1. KHÁI NIỆM
2. BIỂU HIỆN
01
I. KHỞI ĐỘNG
X U T S C
T G I Á C
L A O Đ N G
H C T P
L P H É P
1
2
3
4
5
Câu 1: Thành tích nổi bật của HS hơn mức bình thường (7 chữ cái)
Câu 3: Sự đồng nghĩa với làm việc (7 chữ cái)
Câu 5: Thái độ tôn trọng đối với người lớn tuổi ( 6 chữ cái)
Câu 4: Hoạt động chính của học sinh ở trường là? (7 chữ cái)
Câu 2: Chỉ sự đối lập với ỷ lại ( 6 chữ cái )
BÀI 5: TỰ LẬP
(TIẾT 1)
GVTH: HOÀNG THỊ HÒA
Tự lập
1.Khái niệm Tự lập
* Tìm hiểu câu chuyện
“Đôi bàn tay
Tự lập
I. KHỞI ĐỘNG
II. KHÁM PHÁ
Phiếu
bài
tập
Nhóm 1: sao Bác Hồ thể ra đi tìm
đường cứu nước ch với hai bàn tay
trắng?
Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì về anh Lê?
Nhóm 3: Em thấy câu nói nào của Bác ý
nghĩa nhất trong câu chuyện trên?
Nhóm 4: Qua câu chuyện trên em rút ra bài
học gì cho bản thân?
Bác muốn sang nước Pháp và các
nước Châu âu học hỏi để trở về
giải phóng đất nước.
Nhóm 1: sao Bác
Hồ có thể ra đi tìm
đường cứu nước dù
chỉ với hai bàn tay
trắng?
Nhóm 2: Em có suy
nghĩ gì về anh Lê?
Nhóm 3: Em thấy
câu nói nào của Bác
trong câu truyện?
Nhóm 4: Qua câu
chuyện trên em rút
ra bài học gì cho bản
thân?
Anh Lê chưa thật sự muốn tự đi tìm
hiểu về nước khác, chưa hăng hái tự
lập.
Câu có ý nghĩa nhất là:“ Chúng ta sẽ làm
bất cứ việc gì để sống và đi”.
Nên học hỏi đức tính gan dạ, tự tin, tự lập
của Bác.
HAI N TAY
TRẮNG C RA
ĐI TÌM ĐƯỜNG
CỨU NƯC
Bác có lòng quyết tâm ca
tui tr, tin và dùng sức lực
ca mình, t hai bàn tay và
tìm đường cu nước.
Vic không s khó khăn
gian kh đã th hin tính t
lp cao ca bác h.
Bác có lòng quyết tâm của
tuổi trẻ, tin và dùng sức lực
của mình, từ hai bàn tay và
tìm đường cứu nước.
Việc không sợ khó khăn
gian khổ đã thể hiện tính tự
lập cao của bác hồ.
Tự lập
1. Tlập tự m lấy, tgiải quyết ng
việc ca mình, tự lo liệu, tạo dựng cho
cuộc sng ca mình. Không trông chờ, da
dẫm, phụ thuộc vào người khác.
1. Tự lập tự m lấy, tự giải quyết công
việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho
cuộc sống của mình. Không trông chờ, dựa
dẫm, phụ thuộc vào người khác.
1. Khái niệm
Tự lập
II. KHÁM PHÁ
Tự lập
I. KHỞI ĐỘNG
II. KHÁM PHÁ
1. Khái niệm
2.Biểu hiện của tính tự lập
Tự lập
T CHƠI TIP SC ĐỒNG ĐI
TRÒ CHƠI TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI
CHIA LP THÀNH
2 ĐI.
Câu hỏi: Hãy
u những biu
hiện vtính t
lp của các em
trong học tập
lao động đời
sống ng ngày?
CHIA LỚP THÀNH
2 ĐỘI.
Câu hỏi: Hãy
nêu những biểu
hiện về tính tự
lập của các em
trong học tập
lao động và đời
sống hàng ngày?
Tự lập
Cách chơi:
Khi GV hô hiệu lệnh bắt đầu!
Mỗi đội có 3 phút suy nghĩ, cử đại 5 diện
lên thay nhau viết đáp án trong 2 phút.
Luật chơi: Đội nào nhiều đáp án đúng sẽ chiến
thắng.
START TIMERTIME’S UP!
120
10
20
30
40
50
60
110
100
90
80
70
Câu hỏi: Hãy
nêu những biểu
hiện về tính tự
lập của các em
trong học tập lao
động và đời sống
hàng ngày?
2.Biểu hiện ca nh tự lập
Ln nỗ lực phấn
đấu vươn lên trong
công vic và cuộc
sống
Luôn nỗ lực phấn
đấu vươn lên trong
công việc và cuộc
sống
Không trông chờ,
da dẫm, lại o
người khác
Không trông chờ,
dựa dẫm, ỷ lại vào
người khác
Là sự tự tin, bn lĩnh
dám đương đu với
những khó khăn thử
thách.
Cgắng khắc
phục khó khăn,
tgiải quyết vấn
đề trong khả
ng của mình
Cố gắng khc
phục khó kn,
tự giải quyết vấn
đề trong khả
năng của mình
01
02
04
03
Tự lập
Các bé tham gia CT con đã
lớn khôn
HS Tự lập trong Khu cách ly
HS tự học tập
Hs Tự lập khi đi cách ly tập trung
Hãy nêu những biểu hiện
trái với tính tự lập mà
em biết?
Tự lập
Ln
dựa
dẫm,
lại vào
Người
kc
Luôn
dựa
dẫm,
Ỷ lại vào
Người
khác
Đùn đẩy
Trách
nhiệm,
Trốn
tránh
công
việc
Không tự
giác
trong học
tập và
sinh hot
ng
ngày
Không tự
giác
trong học
tập và
sinh hoạt
hàng
ngày
* Biểu hin trái với tính t lập
* Biểu hiện trái với tính tự lập
Tự lập
i
biếng,
Hèn nhát
Lười
biếng,
Hèn nhát
?Tự lập có phải là ch hành động
theo suy nghĩ ca nh, không
chu nghe người khác góp ý
không?
?Tự lập có phải là chỉ hành động
theo suy nghĩ của mình, không
chịu nghe người khác góp ý
không?
Tự lập là chủ động trong
công việc là cần thiết
nhưng cần tiếp thu ý kiến
đóng góp của mọi người
để công việc đạt kết quả
tốt. Người không biết lắng
nghe sự góp ý của người
khác là người bảo thủ.
Tự lập
I. KHỞI ĐỘNG
II. KHÁM PHÁ
1. Khái niệm
2. Biểu hiện của nh tự lập
Tự lập
III. Luyện tập
X LÝ NH HUỐNG
XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
TH 1
TH 1
Tự lập
TH 1
TH 1
Các bạn chưa tlập trong
cuộc sống, phụ thuộc vào sự
chăm sóc của bố m. Các bạn
nên nhờ người thân hướng
dẫn, hoặc ttìm hiểu tn
mạng xã hội.
Các bạn chưa tự lập trong
cuộc sống, phụ thuộc vào sự
chăm sóc của bố mẹ. Các bạn
nên nhờ người thân hướng
dẫn, hoặc tự tìm hiểu trên
mạng xã hội.
X LÝ NH HUỐNG
XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
An chưa tlập,
bạn nên tđi xe
đạp đi học hoặc đi
b
An chưa tự lập,
bạn nên tự đi xe
đạp đi học hoặc đi
bộ
TH 2
TH 2
Tự lập
TH 2
TH 2
IV. VẬN DỤNG
Tự lập
I. KHỞI ĐỘNG
II. KHÁM PHÁ
1. Khái niệm
2. Biểu hiện của tính tự lập.
III. LUYỆN TẬP
? Em
hãy sưu
tầm ca
dao tc
ngữ nói
về tính
tlập.
? Em
hãy sưu
tầm ca
dao tục
ngữ nói
về tính
tự lập.
Nước lã mà vã nên hồ. Tay không
mà nổi cơ đồ mới ngoan
Có khó mới có miếng ăn. Không
dưng ai dễ đem phần đến cho
Muốn ăn phải lăn vào bếp.
Giàu người ta chẳng có tham. Khó
thì ta liệu ta làm ta ăn.
Tự lập
Các lĩnh vực
Rèn luyện
Công việc Thực hiện
1.Học tập
2.Sinh hoạt
hàng ngày
Tự lập
? Em hãy lập
Kế hoạch rèn
luyện tính tự
lập để nhắc
nhở bản thân
trong sinh
hoạt và học
tập.
Kế hoạch rèn luyện tính tự lập
Kế hoạch mẫu để rèn luyện tính tự lập
Các lĩnh vực
Rèn luyện
Công việc
Thực hiện
1.Học tập
1 Từ 5-6h dậy sớm ôn bài
2 Từ 6h30 đi học
4 Học trên lớp từ 7h – 11h30.
5. Từ 19h- 21h Tự học bài và làm bài tập.
2.Sinh hoạt
hàng ngày
1 Từ 6h đến 6h30 Tự chuẩn bị ăn sáng
2 Từ 11h-11h30 Nấu ăn cho gia đình
3 Buổi chiều phụ giúp bố mẹ làm việc,
nấu ăn tối, rửa chén, quét nhà.
Tự lập
Tự lập
CM ƠN THẦY CÔ ĐÃ QUAN
TÂM THEO DÕI!
CẢM ƠN THẦYĐÃ QUAN
TÂM THEO DÕI!
| 1/29

Preview text:

NỘI DUNG BÀI HỌC KHỞI ĐỘNG KHÁM PHÁ 02 1. K.H K Á H I Á N IỆ I M 2. B . IỂ I U H U I H ỆN 01 LUYỆN TẬP VẬN 04 DỤNG 03 I. KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Thành tích nổi bật của HS hơn mức bình thường (7 chữ cái) X U Ấ T S Ắ C 1
Câu 2: Chỉ sự đối lập với ỷ lại ( 6 chữ cái ) T Ự G I Á C 2
Câu 3: Sự đồng nghĩa với làm việc (7 chữ cái) L A O Đ Ộ N G 3
Câu 4: Hoạt động chính của học sinh ở trường là? (7 chữ cái) H Ọ C T Ậ P 4
Câu 5: Thái độ tôn trọng đối với người lớn tuổi ( 6 chữ cái) L Ễ P H É P 5 Tự lập BÀI 5: TỰ LẬP (TIẾT 1) GVTH: HOÀNG THỊ HÒA Tự lập I. KHỞI ĐỘNG II. KHÁM PHÁ
1.Khái niệm Tự lập
* Tìm hiểu câu chuyện “Đôi bàn tay”
Nhóm 1: Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm
đường cứu nước dù chỉ với hai bàn tay trắng?
Phiếu
Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì về anh Lê? bài tập
Nhóm 3: Em thấy câu nói nào của Bác có ý
nghĩa nhất trong câu chuyện trên?

Nhóm 4: Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân? Nhóm 1: Vì sao Bác
Hồ có thể ra đi tìm

Bác muốn sang nước Pháp và các
đường cứu nước dù
nước Châu âu học hỏi để trở về
chỉ với hai bàn tay
giải phóng đất nước. trắng? Nhóm 2: Em có suy
Anh Lê chưa thật sự muốn tự đi tìm nghĩ gì về anh Lê?
hiểu về nước khác, chưa hăng hái tự Nhóm 3: Em thấy lập. câu nói nào của Bác trong câu truyện?
Câu có ý nghĩa nhất là:“ Chúng ta sẽ làm
bất cứ việc gì để sống và đi”. Nhóm 4: Qua câu chuyện trên em rút
ra bài học gì cho bản

Nên học hỏi đức tính gan dạ, tự tin, tự lập thân? của Bác. Tự lập B c á c có ó lòn ò g n qu q yế y t ế tâm tâ củ c a a HAI BÀN TAY tuổ u i ổ trẻ, ẻ tin n và v dù d ng n sức s lực ực TRẮNG BÁC RA củ c a a mình n , từ ừ ha h i a bà b n à tay ta và v à ĐI TÌM ĐƯỜNG tìm m đườn ườ g g cứu ứ nướ n c. c CỨU NƯỚC ● Vi V ệc ệ kh k ô h ng n sợ s ợ kh k ó h kh k ă h n n gi g an a n kh k ổ h đã đ ã thể ể hi h ện n tính n tự lập p ca c o a củ c a a bác á c hồ. II. KHÁM PHÁ Tự lập 1. Khái niệm 1. T
ự lập plà tự làm mlấy, ytự t giải quy qu ết công việc của ủ mình, mìn tự lo liệu, u tạo dựng dựn cho cuộc sống của ủ mình m . ình Không trông n chờ, dự d a dẫm, m phụ th p uộ
hụ th c vào người khá i kh c. Tự lập I. KHỞI ĐỘNG II. KHÁM PHÁ 1. Khái niệm
2.Biểu hiện của tính tự lập
Tự lập Tự lập TRÒ CHƠI I T IẾ I P S P ỨC ĐỒNG ĐỘI CHIA CH L IA Ớ L P Ớ P T HÀ H N À H N H Cách chơi:
Khi GV hô hiệu lệnh bắt đầu! 2 Đ 2 Ộ Đ I Ộ .
Mỗi đội có 3 phút suy nghĩ, cử đại 5 diện C âu hỏi C : H ãy
lên thay nhau viết đáp án trong 2 phút. nêu những bi ểu
ể Luật chơi: Đội nào nhiều đáp án đúng sẽ chiến thắng. hiện v ện ề t ề í t nh t nh ự lập của các p em của các em tr t o r ng học t ng học ập lao độ ng và đời sống hàng ngà y? STAR TI T ME ’T SI MER UP! ●Câu hỏi: Hãy nêu những biểu 120 110 10 hiện về tính tự 100 20 lập của các em 90 30 trong học tập lao 80 40
động và đời sống 70 50 60 hàng ngày? Tự lập
2.Biểu hiện của tính tự lập 01 Là s ự s tự t ự in, n, b ản l n ĩlnh 02 d ám á đư m ơng đầu đầ v ới Không K t r ng chờ, ng c những k hó kh k ăn ă t hử dự d a dẫm, a dẫm ỷ l , ại vào thách c . ng n ười khá c 04 Cố gắ C ng khắ ng k c 03 Luô L n nỗ l n ực phấ ực n phục khó phục khă n, n, đấu v u ươn l ư ên t ên rong r tự g ự iải quyết vấ quyết n công v iệc ệ v c à cuộ à c c c đề t đề rong khả r sống năng của m ng c ì ủa m nh
Các bé tham gia CT con đã
HS Tự lập trong Khu cách ly lớn khôn HS tự học tập
Hs Tự lập khi đi cách ly tập trung Tự lập
Hãy nêu những biểu hiện
trái với tính tự lập mà em biết? * Biểu u h i h ện t n r t ái với t vớ í i t nh n h t t l ập Tự lập Luô L n Đùn đẩy Khôn ô g g tự Lười dựa ựa Trách giác g iác bi b ến ế g, g dẫm d , ẫm nhiệm, tro t ng ro họ c họ Hè H n è nhá h t Ỷ lại v lại ào à o Trốn tập t ập v à à Ngườ Ng i ườ tránh sinh ho ho t khá k c công hàng việc ngày à ? Tự lập Tự lập c ập ó ph ó p ải h l à ch à c ỉ hàn h h àn đ ộng ộn the h o e s uy n u g y n hĩ h của mì nh, k h h , k ôn h g ôn
Tự lập là chủ động trong chị h u n ghe gh người n khác h g óp ó ý
công việc là cần thiết kh k ôn h g? g
nhưng cần tiếp thu ý kiến
đóng góp của mọi người
để công việc đạt kết quả
tốt. Người không biết lắng
nghe sự góp ý của người
khác là người bảo thủ.
Tự lập I. KHỞI ĐỘNG II. KHÁM PHÁ 1. Khái niệm
2. Biểu hiện của tính tự lập
III. Luyện tập XỬ X Ử L Ý L TÌ Ý NH N HUỐ H N HUỐ G N Tự lập TH 1 H TH 1 T C c bạ c n chưa t n ự l chưa t ập tro r ng cuộc số cuộc ng, p ng, hụ t hụ huộc v huộc ào sự chăm chăm s óc của bố m óc của bố m . ẹ C . á C c bạn c nên nhờ người nên thân t hướng dẫn, n, ho ặc t ặc ự t ự ìm m hi ểu t ểu rên mạng m x ã hội. XỬ X Ử L Ý L TÌ Ý NH N HUỐ H N HUỐ G N Tự lập TH 2 T TH 2 H An A n chưa chư tự lập, ập bạn b nên n ên tự t đi đ xe đạp đ đi đ học h hoặc h đi đ bộ b Tự lập I. KHỞI ĐỘNG II. KHÁM PHÁ 1. Khái niệm
2. Biểu hiện của tính tự lập. III. LUYỆN TẬP
IV. VẬN DỤNG ? Tự lập E m m
Nước lã mà vã nên hồ. Tay không hãy sưu h ãy sưu
mà nổi cơ đồ mới ngoan tầm ầm c a c
Có khó mới có miếng ăn. Không
dưng ai dễ đem phần đến cho da d o tụ o t c ngữ n n ói n
Muốn ăn phải lăn vào bếp. về t ính ín h tự lậ t p. p
Giàu người ta chẳng có tham. Khó thì ta liệu ta làm ta ăn. Tự lập ? Em hãy lập
Kế hoạch rèn luyện tính tự lập Kế hoạch rèn Các lĩnh vực
Công việc Thực hiện Rèn luyện luyện tính tự lập để nhắc nhở bản thân 1.Học tập trong sinh hoạt và học 2.Sinh hoạt tập. hàng ngày
Kế hoạch mẫu để rèn luyện tính tự lập Tự lập Các lĩnh vực Công việc Rèn luyện Thực hiện
1 Từ 5-6h dậy sớm ôn bài 1.Học tập 2 Từ 6h30 đi học
4 Học trên lớp từ 7h – 11h30.
5. Từ 19h- 21h Tự học bài và làm bài tập.
1 Từ 6h đến 6h30 Tự chuẩn bị ăn sáng
2.Sinh hoạt 2 Từ 11h-11h30 Nấu ăn cho gia đình hàng ngày
3 Buổi chiều phụ giúp bố mẹ làm việc,
nấu ăn tối, rửa chén, quét nhà. Tự lập CẢ C M M ƠN ƠN T HẦY HẦ C Y Ô C Đ Ô Ã Đ QU Ã A QU N A N T M Â M T HE T O D HE ÕI! O D
Document Outline

  • 01
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • 1.Khái niệm Tự lập * Tìm hiểu câu chuyện “Đôi bàn tay”
  • Slide 6
  • Phiếu bài tập
  • Slide 8
  • HAI BÀN TAY TRẮNG BÁC RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • TRÒ CHƠI TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
  • XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Kế hoạch mẫu để rèn luyện tính tự lập
  • Slide 28
  • Slide 29