Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 6 Cánh diều: Tự nhận thức bản thân
Bài giảng PowerPoint GDCD 6 Bài 6 Cánh diều: Tự nhận thức bản thân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử GDCD 6
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
ĐẾN THĂM LỚP VÀ DỰ GIỜ MÔN GDCD - LỚP 6A1 GV: VŨ THỊ LINH Kiểm tra bài cũ
Em hãy cho biết tự lập là gì? Biểu hiện của tự lập?
Em hãy nêu một số việc em đã làm ở nhà thể hiện tự lập?
* Tự lập là tự làm lấy các công việc bằng khả năng và sức lực của mình
* Biểu hiện của tự lập: Tự tin, tự làm lấy việc của mình;
bản lĩnh, tự mình tìm cách vượt qua khó khăn; có ý chí nỗ lực
phấn đấu, kiên trì, bền bỉ thực hiện kế hoạch đã đề ra.
* Em tự gấp chăn màn, giặt quần áo, giày dép, tự thức dậy mỗi sáng,…
Để trở thành một người thành công, hạnh phúc trong
cuộc sống, ngoài tính tự lập, chúng ta cần phải rèn
luyện thêm điều gì?
Năng lực thấu hiểu bản thân - tự nhận biết bản thân. BÀI 6: T NH Ự N Ậ TH C B Ứ N T Ả HÂN BÀI 6: T N Ự H N Ậ TH C B Ứ N Ả THÂN
1. Thế nào là tự nhận thức bản thân? 2. Ý nghĩa c a ủ t ự nh n ậ th c ứ b n ả thân
3. Các cách tự nhận thức bản thân I. KH I Đ Ở N Ộ G
Hãy lắng nghe bài bát "Đã hơn một lần" (nhạc và lời: Tăng Nhật Tuệ) và trả lời câu hỏi:
? Nội dung bài hát nói lên điều gì? Ca từ nào nói lên điều ấy?
- Hãy ước mơ và bạn sẽ biến ước mơ của mình thành hiện thực nếu bạn biết
đánh giá đúng bản thân. -
“Ɓầu trời nàу là của tôi. Và giờ tôi nâng tôi baу lên.
Ϲhạm vào nơi tôi từng ước mơ...” II. KHÁM PHÁ
1. Thế nào là tự nhận thức bản thân? ĐỌC THÔNG TIN
VƯỢT QUA MÔN KHOA H C Ọ T Ự NHIÊN Ngọc học gi i ỏ r t n ấ hi u ề môn h c ọ , nh n ư g môn Khoa h c ọ T ự nhiên là một tr n ở g i c ạ ủa em. L n ầ nào làm bài ki m ể tra, Ng c ọ cũng b ị đi m ể kém. Ng c ọ r t b ấ u n ồ và c m ả th y ấ th t ấ v n ọ g v b ề n ả thân. Biết đư c
ợ điều này, cô giáo khuyên Ng c ọ nên t ự khám phá b n ả thân và có ni m
ề tin vào chính mình. Nghe l i k ờ huyên c a ủ cô, Ngọc đã đ t m ặ c ụ tiêu khám phá đi m m ể n ạ h, đi m ể y u ế và c ố g n ắ g vư t q ợ ua th ử thách c a ủ môn Khoa h c ọ T ự nhiên. Kể từ đó, môn Khoa h c ọ T n ự hiên không còn là tr ở ng i ạ đ i ố v i ớ Ngọc nữa. QUAN SÁT HÌNH N Ả H PHIẾU BÀI T P Ậ Qua ph n đ ầ ọc thông tin: Em th y t ấ ừ l i k ờ huyên c a ủ
Qua phần hình ảnh: Cả hai Qua đó, e đó, em hiểu t u thế hế nào cô giáo, Ng c ọ đã làm gì đ ể
bạn Minh và Hằng đã nhậ nhận ra là tự nhậ ự nhận thức bản thân? vượt qua tr n ở g i mô ạ n
những điểm mạnh, điểm yếu Khoa h c ọ T nh ự iên?
của bản thân, còn em thì sao? ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… PHIẾU BÀI T P Ậ Qua phần đ c ọ thông tin:
Qua phần hình ảnh: Cả hai bạn Em th y t ấ l ừ ời khuyên c a ủ
Minh và Hằng đã nhận ra những
Qua đó, em hiểu thế nào
cô giáo, Ngọc đã làm gì đ ể
điểm mạnh, điểm yếu của bản là t
tự nhận thức bản thân vượt qua tr n ở g i môn ạ thân, còn em thì sao? Khoa h c ọ T nhiê ự n.
Em luôn ngoan ngoãn và nghe
Ngọc đã đặt mục tiêu
lời ông bà, cha mẹ, thầy cô,
Tự nhận thức bản thân là khám phá điểm mạnh,
chăm chỉ làm việc nhà phụ
tự nhận ra những điểm
điểm yếu và vượt qua môn
giúp bố mẹ... Em chưa nhiệt
mạnh, điểm yếu, đặc điểm khoa học tự nhiên.
tình trong các công việc của
riêng của mình để từ đó lớp, còn mê games,... hoàn thiện bản thân.
1. Thế nào là tự nhận thức bản thân?
Tự nhận thức bản thân là tự nhận ra
những điểm mạnh, điểm yếu, đặc điểm riêng
của mình để từ đó hoàn thiện bản thân. 2. Ý nghĩa c a ủ t ự nh n ậ th c ứ bản thân Đ C Ọ THÔNG TIN
CẶP ĐÔI CHIA SẺ Theo em, tự nhận thức bản Những nội dung nào
thân có ý nghĩa như thế trong thông tin trên
nào đối với mỗi chúng ta? cho thấy Quân đã tự tin vào bản thân?
a) Những nội dung trong thông tin trên cho thấy Quân đã tự tin
vào bản thân: Quân xác định rõ mục tiêu của mình: học để
thành công, học để đổi đời, Quân mơ ước trở thành bác sĩ
b) Theo em, tự nhận thức bản thân có ý nghĩa:
Tự nhận thức đúng đắn về bản thân giúp chúng ta tin tưởng vào
những giá trị của chính mình để phát huy những ưu điểm, hạn chế
nhược điểm và kiên định với những mục tiêu đã đặt ra.
2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân
Tự nhận thức bản thân giúp chúng ta tin
tưởng vào những giá trị của mình để phát huy
những ưu điểm, hạn chế nhược điểm và kiên
định với những mục tiêu đã đặt ra. Xử lí tình huống Hồng r t ấ tự tin vào nh n ữ g u ư Em có đ n ồ g ý v i ớ đi m ể c a ủ b n ả thân. M c ặ dù hát suy nghĩ của Hồng
không hay, nhưng Hồng luôn … ơ ướ ở ộ ổ không? Vì sao? m c tr thành m t ca sĩ n i . ti n ế g. Hồng nghĩ r n ằ g, mu n ố làm ca sĩ thì không c n p ầ h i ả hát hay, chỉ c n xin ầ h đ p, ẹ ăn m c ặ th i ờ trang, bi t nh ế y ả múa là được.
Em không đồng ý với suy nghĩ của Hồng vì bản thân bạn
phải có tài năng, có thực lực thì bạn mới có thể trở thành
ca sĩ được. Hồng đang không tự nhận thức đúng về bản
thân và không nhận thức đúng về nghề ca sĩ. Nếu cứ như
vậy chắc chắn Hồng sẽ không thành công trong cuộc sống. NHẬN XÉT, DẶN DÒ
- Học nội dung bài vừa học
- Đọc trước nội dung 3. Các cách tự nhận thức bản thân (SGK/29, 30)
- Đọc trước nội dung LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (SGK/31, 32)
Tạm biệt quý thầy cô và các em học sinh!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22