Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 6 Cánh diều: Tự nhận thức bản thân

Bài giảng PowerPoint GDCD 6 Bài 6 Cánh diều: Tự nhận thức bản thân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!

 

BÀI 6: T NH N TH C B N THÂN
I. KH I Đ NG
II. KHÁM P
1. Thế nào là tự
nhận thức bản thân.
Đ C THÔNG TIN
V T QUA MÔN KHOA H C T NHIÊNƯỢ
Ng c h c gi i r t nhi u môn h c, nh ng môn Khoa h c T nhiên ư
m t tr ng i c a em. L n nào làm bài ki m tra, Ng c cũng b đi m kém.
Ng c r t bu n và c m th y th t v ng v b n thân. Bi t đ c đi u này, ế ượ
giáo khuyên Ng c nên t khám phá b n thân và ni m tin vào chính
mình. Nghe l i khuyên c a cô, Ng c đã đ t m c tiêu km phá đi m
m nh, đi m y u và c g ng v t qua th thách c a môn Khoa h c T ế ượ
nhiên. K t đó, môn Khoa h c T nhiên không còn tr ng i đ i v i
Ng c n a.
QUAN SÁT HÌNH NH
PHI U BÀI T P
(TH O LU N NHÓM)
"
Qua ph n đ c thông tin:
Em th y t u l i khuyên c a
cô giáo, Ng c đã làm gì đ
v t qua tr ng i môn ượ
Khoa h c T nhiên.
Qua phần nh nh: Cả hai
bạn Minh Hăng đã nhận
ra những đim mnh, đim
yếu của bản tn, còn em t
sao?
Qua phần hình ảnh: Cả hai
bạn Minh và Hăng đã nhận
ra những điểm mạnh, điểm
yếu của bản thân, còn em thì
sao?
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
Qua đó, em hiu thế
o là tnhận thức
bản tn
Qua đó, em hiểu thế
nào là tự nhận thức
bản thân
PHI U BÀI T P
(TH O LU N NHÓM)
"
Qua ph n đ c thông tin:
Em th y t u l i khuyên c a
cô giáo, Ng c đã làm gì đ
v t qua tr ng i môn ượ
Khoa h c T nhiên.
Qua phần nh nh: Cả hai
bạn Minh Hăng đã nhận
ra những đim mnh, đim
yếu của bản tn, còn em t
sao?
Qua phần hình ảnh: Cả hai
bạn Minh và Hăng đã nhận
ra những điểm mạnh, điểm
yếu của bản thân, còn em thì
sao?
Ngọc đã đặt mục tiêu
khám phá điểm mạnh,
điểm yếu và vượt qua môn
khoa học tự nhiên.
(Thông qua trò chơi
phần khởi động)
Tự nhận thức bản thân là
tự nhận ra những điểm
mạnh, điểm yếu, đặc
điểm riêng của mình để
từ đó hoàn thiện bản
thân.
Qua đó, em hiu thế
o là tnhận thức
bản tn
Qua đó, em hiểu thế
nào là tự nhận thức
bản thân
Tự nhận thức bản thân là tự nhận ra
những điểm mạnh, điểm yếu, đặc điểm
riêng của mình để từ đó hoàn thiện bản
thân.
2. Ý nghĩa c a t nh n th c
b n thân
Đ C THÔNG TIN
Theo em, tự nhận thức
bản thân có ý nghĩa
như thế nào đối với
mỗi chúng ta?
Những nội dung nào
trong thông (n trên
cho thấy Quân đã tự
(n vào bản thân?
C P ĐÔI CHIA S
Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân.
- Tự nhận thức bản thân giúp chúng ta tin
tưởng vào những giá trị của mình để phát
huy những ưu điểm, hạn chế nhược điểm
và kiên định với những mục tiêu đã đặt
ra.
Trò chơi “ Thử tài hiểu biết”
? Các bạn học sinh dưới đây đang sử dụng cách nào để có thể tự nhận thức bản thân?
Hình 1 Hình 2
Hình 3
Hình 4
Các cách tự nhận thức bản thân
- Tự suy nghĩ, phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu,
sở thích, tính cách của bản thân.
- So sánh những nhận xét, đánh giá của người khác về
mình với tự nhận xét, tự đánh giá của bản thân.
- So sánh mình với những tấm gương tốt, việc tốt để thấy
mình cần phát huy vfa cần cố gắng điều gì.
- Lập kế hoạch phát huy ưu điểm và sửa chữa nhược
điểm của bản thân.
Trong những việc làm sau, việc nào nên làm, việc nào
không nên làm để tự nhận thức bản thân? Vì sao?
A. Tự suy nghĩ về những nhược điểm của mình để sửa chữa.
B. Hỏi những người thân và bạn bè về ưu điểm, nhược điểm của
mình.
C. Xem bói để tìm hiểu các đặc điểm của bản thân.
D. Thường xuyên đặt ra các mục tiêu và tự đánh giá việc thực
hiện mục tiêu.
E. Luôn tự trách bản thân, ngay cả khi không có khuyết điểm.
BÀI TẬP
Việc nên làm:
A. Tự suy nghĩ về những nhược
điểm của mình để sửa chữa.
D. Thường xuyên đặt ra các
mục tiêu và tự đánh giá việc
thực hiện mục tiêu.
B. Hỏi những người thân và bạn
bè về ưu điểm, nhược điểm của
mình.
Không nên làm:
E. Luôn tự trách bản thân,
ngay cả khi không có khuyết
điểm. => Bạn không nên làm
thế vì như vậy sẽ làm nhụt đi ý
chí và sự tự tin của bạn.
C. Xem bói đề tìm hiếu các đặc
điểm của bản thân.=> Chỉ có
bản thân mới biết bạn có ưu
nhược điểm gì.
Em có đ ng ý v i
suy nghĩ c a
H ng không? Vì
sao?
.
Xử lí tình huống
2. H ng r t t tin vào nh ng u ư
đi m c a b n thân. M c dù hát
không hay, nh ng H ng luôn m ư ơ
c tr thành m t ca sĩ n i ti ng. ướ ế
H ng nghĩ r ng, mu n làm ca sĩ
thì không c n ph i hát hay, ch
c n xinh đ p, ăn m c th i trang,
bi t nh y múa là đ c.ế ượ
Minh đã s d ng
cách th c nào đ
t nh n th c b n
thân?
.
Đ t nh n th c
b n thân t t h n, ơ
theo Em b n
Minh nên áp d ng
them cách th c
nào?
Xử lí tình huống
3. b n Minh l p 6A có hoàn c nh gia
đình khó khan nên th ng c m th y t ti, ườ
m c c m v b n thân, nhi u lúc mu n thôi
h c. M t l n, Minh đã đ c trên báo v m t
t m g ng v t khó, cũng có hoàn c nh ươ ư
khó khăn nh mình nh ng đã n l c v n ư ư ươ
lên tr thành m t sinh viên u tú, đ c ra ư ượ
n c ngoài h c t p và thành đ t. Minh đã ướ
quy t tâm l y t m g ng đó làm đ ng l c ế ươ
đ mình h c gi i và đ t đ c c m . ượ ướ ơ
T nh n th c b n
thân
Khái
ni m
T nh n th c b n thân là t nh n ra nh ng đi m
m nh, đi m y u, đ c đi m riêng c a mình đ t đó ế
hoàn thi n b n thân.
Ý
nghĩa
T nh n th c b n thân giúp chúng ta tin t ng vào ưở
nh ng giá tr c a mình đ phát huy nh ng u ư
đi m, h n ch nh c đi m và kiên đ nh v i nh ng ế ượ
m c tiêu đã đ t ra.
Các
cách t
nh n
th c
b n
thân
T suy nghĩ, phân tích, đánh giá đi m m nh, đi m
y u, s thích, tính cách c a b n thân.ế
So sánh nh ng nh n xét, đánh giá c a ng i khác ườ
v mình v i t nh n xét, t đánh giá c a b n thân.
So sánh mình v i nh ng t m g ng t t, vi c t t đ ươ
th y mình c n phát huy và c n c g ng đi u gì.
L p k ho ch phát huy u đi m và s a ch a nh c ế ư ượ
đi m c a b n thân.
HOẠT ĐNG D ÁN
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1. Em hãy sưu tầm nhưng câu chuyện nói về những người biết
phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điềm của bản thân để hiện
thực hoá ước ma của minh.
HOẠT ĐNG D ÁN
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
2. Hãy xác định những điều em thấy hài lòng và những điều em chưa hài lòng về bàn thân trong
cuộc sống. Lập kế hoạch phát huy những điều em hài lòng và khắc phục những điêu em chưa hài
lòng theo bảng dưới đây:
Nh ng đi u hài
lòng
? Cách phát huy ?
? ?
? ?
Nh ng đi u ch a ư
hài lòng
? Cách kh c ph c ?
? ?
? ?
1. L i d y c a Ch t ch H Chí Minh trong “Th g i cán b và chi n sĩ H i quân”, Báo Nhân dân ư ế
đăng s 4147, ny 11 tháng 8 năm 1965.
Ngày 11 tháng 8 “Các chú hãy ra s c phát huy u đi m, s a ch a nh c đi m, khó kng n n, th ng ư ượ
không kiêu, cùng v i đ n v b n và nhân dân quy t tâm đánh th ng gi c M xâm l c, góp ph n x ng ơ ế ượ
đáng vào s nghi p b o v mi n B c, ng h cách m ng gi i phóng mi n Nam ti n t i hòa bình th ng ế
nh t n c nhà” ư
Nhân d p K ni m 10 năm Ny truy n th ng c a Quân ch ng H i quân, Bác H đã g i th chúc ư
m ng và bi u d ng thành tích trong xây d ng, chi n đ u và chi n th ng c a H i quân; đ ng th i, ươ ế ế
Ng i nh c nh cán b , chi n sĩ Quân ch ng H i quân c n ti p t c phát huy truy n th ng và thành tích ườ ế ế
đã đ t đ c, ch đ ng kh c ph c khó khăn, gian kh , ph n đ u hoàn thành xu t s c m i nhi m v ượ
đ c giao. Nh nh ng l i kêu g i đó quân và dân ta đãnh kh c ph c nh c đi m, chung tay đ ng lòng ượ ượ
kháng chi n chông Mĩ.ế
| 1/24

Preview text:

BÀI 6: T Ự NH N T Ậ H C Ứ B N T Ả HÂN I. KH I Đ Ở N Ộ G II. KHÁM PHÁ 1. Thế nào là tự nhận thức bản thân. ĐỌC THÔNG TIN
VƯỢT QUA MÔN KHOA H C Ọ T Ự NHIÊN Ngọc học gi i ỏ r t ấ nhi u ề môn h c ọ , nh n ư g môn Khoa h c ọ T ự nhiên là m t ộ tr ở ng i ạ c a ủ em. L n ầ nào làm bài ki m ể tra, Ng c ọ cũng b ịđi m ể kém. Ngọc r t ấ bu n ồ và c m ả th y ấ th t ấ v n ọ g v ề b n ả thân. Bi t ế đư c ợ đi u ề này, cô giáo khuyên Ng c ọ nên t ự khám phá b n ả thân và có ni m ề tin vào chính mình. Nghe l i ờ khuyên c a ủ cô, Ng c ọ đã đ t ặ m c ụ tiêu khám phá đi m ể mạnh, đi m ể y u ế và c ố g n ắ g vư t ợ qua th ử thách c a ủ môn Khoa h c ọ T ự nhiên. K ể t ừ đó, môn Khoa h c ọ T ự nhiên không còn là tr ở ng i ạ đ i ố v i ớ Ngọc nữa. QUAN SÁT HÌNH N Ả H PHIẾU BÀI T P (THẢO LU N Ậ NHÓM) Qua phần đ c ọ thông tin: Qua phần hình ả nh ảnh: Cả hai Em thấy t u l ừ i ờ khuyên c a ủ
bạn Minh và Hăng đã nhậ nhận Qua đó, em hiểu thế cô giáo, Ng c ọ đã làm gì đ ể ra những đi
những điểm mạnh, điểm nào là tự nhận thức vượt qua tr n ở gại môn
yếu của bản thân, còn em thì bản thâ hân Khoa h c ọ T nhiê ự n. sao? ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… PHIẾU BÀI T P (THẢO LU N Ậ NHÓM) Qua phần đ c ọ thông tin: Qua phần hình ả nh ảnh: Cả hai Em thấy t u l ừ i ờ khuyên c a ủ
bạn Minh và Hăng đã nhậ nhận Qua đó, em hiểu thế cô giáo, Ng c ọ đã làm gì đ ể ra những đi
những điểm mạnh, điểm nào là tự nhận thức vượt qua tr n ở gại môn
yếu của bản thân, còn em thì bản thâ hân Khoa h c ọ T nhiê ự n. sao?
Tự nhận thức bản thân là
Ngọc đã đặt mục tiêu
tự nhận ra những điểm khám phá điểm mạnh, (Thông qua trò chơi mạnh, điểm yếu, đặc
điểm yếu và vượt qua môn phần khởi động)
điểm riêng của mình để khoa học tự nhiên. từ đó hoàn thiện bản thân.
Tự nhận thức bản thân là tự nhận ra
những điểm mạnh, điểm yếu, đặc điểm
riêng của mình để từ đó hoàn thiện bản thân. 2. Ý nghĩa c a ủ t nh n t h c bản thân Đ C Ọ THÔNG TIN CẶP ĐÔI CHIA SẺ Theo em, tự nhận thức bản thân có ý nghĩa Những nội dung nào như thế nào đối với trong thông tin trên mỗi chúng ta? cho thấy Quân đã tự tin vào bản thân?
Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân.
- Tự nhận thức bản thân giúp chúng ta tin
tưởng vào những giá trị của mình để phát
huy những ưu điểm, hạn chế nhược điểm
và kiên định với những mục tiêu đã đặt ra.
Trò chơi “ Thử tài hiểu biết”
? Các bạn học sinh dưới đây đang sử dụng cách nào để có thể tự nhận thức bản thân? Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
Các cách tự nhận thức bản thân
- Tự suy nghĩ, phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu,
sở thích, tính cách của bản thân.
- So sánh những nhận xét, đánh giá của người khác về
mình với tự nhận xét, tự đánh giá của bản thân.
- So sánh mình với những tấm gương tốt, việc tốt để thấy
mình cần phát huy vfa cần cố gắng điều gì.
- Lập kế hoạch phát huy ưu điểm và sửa chữa nhược điểm của bản thân. BÀI TẬP
Trong những việc làm sau, việc nào nên làm, việc nào
không nên làm để tự nhận thức bản thân? Vì sao?
A. Tự suy nghĩ về những nhược điểm của mình để sửa chữa.
B. Hỏi những người thân và bạn bè về ưu điểm, nhược điểm của mình.
C. Xem bói để tìm hiểu các đặc điểm của bản thân.
D. Thường xuyên đặt ra các mục tiêu và tự đánh giá việc thực hiện mục tiêu.
E. Luôn tự trách bản thân, ngay cả khi không có khuyết điểm. Việc nên làm: Không nên làm:
A. Tự suy nghĩ về những nhược
E. Luôn tự trách bản thân,
điểm của mình để sửa chữa.
ngay cả khi không có khuyết
điểm. => Bạn không nên làm
D. Thường xuyên đặt ra các
thế vì như vậy sẽ làm nhụt đi ý
mục tiêu và tự đánh giá việc
chí và sự tự tin của bạn. thực hiện mục tiêu.
C. Xem bói đề tìm hiếu các đặc
B. Hỏi những người thân và bạn
điểm của bản thân.=> Chỉ có
bè về ưu điểm, nhược điểm của
bản thân mới biết bạn có ưu mình. nhược điểm gì. Xử lí tình huống Em có đ n ồ g ý v i ớ suy nghĩ của … Hồng không? Vì ồ ấ ự ữ ư sao?
2. H ng r t t tin vào nh ng u ể ủ ả ặ .
đi m c a b n thân. M c dù hát không hay, nhưng H n ồ g luôn mơ ước trở thành m t c ộ a sĩ n i t ổ i n ế g. H n ồ g nghĩ r n ằ g, mu n là ố m ca sĩ
thì không cần phải hát hay, ch ỉ c n xinh ầ đ p, ă ẹ n m c ặ th i t ờ rang, biết nhảy múa là đư c ợ . Để tự nhận thức Minh đã sử d n ụ g bản thân t t ố h n, ơ Xử lí tình huống cách thức nào đ ể theo Em b n ạ tự nh n ậ thức b n ả Minh nên áp dụng thân? them cách th c ứ 3. bạn Minh l ở p 6A ớ có hoàn cảnh gia . nào?
đình khó khan nên thường c m ả th y t ấ t ự i,
mặc cảm về bản thân, nhi u lúc ề mu n t ố hôi h c ọ . M t ộ lần, Minh đã đ c ọ trên báo v m ề t ộ
tấm gương vượt khó, cũng có hoàn c n ả h khó khăn nh mìn ư h nh n ư g đã n l ỗ c ự v n ươ lên tr t ở hành m t ộ sinh viên u tú, đ ư c ượ ra nước ngoài h c ọ t p v ậ à thành đ t ạ . Minh đã quyết tâm l y ấ t m ấ gư n ơ g đó làm đ n ộ g l c ự đ ể mình h c ọ gi i v ỏ à đ t đ ạ ư c ợ c ướ m . ơ Tự nh n ậ th c b ứ n ả thân là t ự nh n ậ ra nh n ữ g đi m ể Khái mạnh, đi m ể y u ế , đ c đ ặ i m ể riêng c a m ủ ình đ t ể đ ừ ó ni m ệ hoàn thi n ệ b n ả thân. Tự nh n ậ th c b ứ n
ả thân giúp chúng ta tin tư n ở g vào những giá tr c ị a m ủ ình đ p ể hát huy nh n ữ g u ư Ý điểm, h n ạ ch n ế hư c đ ợ i m ể và kiên đ n ị h v i ớ nh n ữ g nghĩa mục tiêu đã đ t ặ ra. Tự nhận thức b n ả thân
Tự suy nghĩ, phân tích, đánh giá đi m ể m n ạ h, đi m ể yếu, s ở thích, tính cách c a b ủ n ả thân. Các So sánh những nh n ậ xét, đánh giá c a n ủ gư i ờ khác cách tự về mình v i ớ t ự nh n ậ xét, t ự đánh giá c a b ủ n ả thân. nhận thức So sánh mình v i ớ nh n ữ g t m ấ gư n ơ g t t ố , vi c t ệ t ố đ ể bản th y ấ mình c n ầ phát huy và c n ầ c g ố n ắ g đi u ề gì. thân Lập k h ế o c ạ h phát huy u ư đi m ể và s a ử ch a n ữ hư c ợ điểm của b n ả thân. HO H ẠT OẠT Đ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN ÁN
1. Em hãy sưu tầm nhưng câu chuyện nói về những người biết
phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điềm của bản thân để hiện
thực hoá ước ma của minh. HO H ẠT OẠT Đ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN ÁN
2. Hãy xác định những điều em thấy hài lòng và những điều em chưa hài lòng về bàn thân trong
cuộc sống. Lập kế hoạch phát huy những điều em hài lòng và khắc phục những điêu em chưa hài
lòng theo bảng dưới đây: Những điều hài ? Cách phát huy ? lòng ? ? ? ? Những đi u ề chưa ? Cách kh c ắ ph c ụ ? hài lòng ? ? ? ? 1. Lời d y ạ của Chủ t c ị h H ồ Chí Minh trong “Th g ư i ử cán b v ộ à chi n ế sĩ H i ả quân”, Báo Nhân dân
đăng số 4147, ngày 11 tháng 8 năm 1965.
Ngày 11 tháng 8 “Các chú hãy ra s c p ứ hát huy u ư đi m ể , s a c ữ h a n ữ hư c ợ đi m ể , khó không n n ả , th n ắ g không kiêu, cùng v i ớ đ n ơ v b ị n ạ và nhân dân quy t ế tâm đánh th n ắ g gi c ặ M x ỹ âm lư c ợ , góp ph n ầ x n ứ g đáng vào sự nghi p ệ b o ả v ệ mi n ề B c ắ , n ủ g h các ộ h m n ạ g gi i ả phóng mi n ề Nam ti n ế t i ớ hòa bình th n ố g nhất nư c n ớ hà” Nhân d p ị Kỷ ni m ệ 10 năm Ngày truy n ề th n ố g c a Q ủ uân ch n ủ g H i ả quân, Bác H ồ đã g i ử th ư chúc mừng và bi u ể dư n
ơ g thành tích trong xây d n ự g, chi n ế đ u ấ và chi n ế th n ắ g c a ủ H i ả quân; đ n ồ g th i ờ , Ngư i ờ nh c ắ nh cán ở b , ộ chi n ế sĩ Quân ch n ủ g H i ả quân c n ầ ti p ế t c p ụ hát huy truy n ề th n ố g và thành tích đã đ t ạ đư c ợ , chủ động kh c ắ ph c k ụ hó khăn, gian kh , ổ ph n ấ đ u ấ hoàn thành xu t ấ s c m ắ i ọ nhi m ệ v ụ đư c g ợ iao. Nh n ờ h n ữ g l i ờ kêu g i
ọ đó quân và dân ta đãnh kh c ắ ph c n ụ hư c ợ đi m ể , chung tay đ n ồ g lòng kháng chi n ế chông Mĩ.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24