Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 11 Cánh diều: Thực hiện phòng, chống tệ nạn xã hội

Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 11 Cánh diều: Thực hiện phòng, chống tệ nạn xã hội hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG THẦY, CÔ VÀ CÁC EM
HỌC SINH ĐẾN DỰ GIỜ, THĂM LỚP
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
Ô chs1:


 !"#
Ô chs2:

$%%&'(
)*
+$,-
Ô chs3:
.
/*+$,%
01%#%&'-
Ô chs4

$(234
!56-7/8
Ô chs5

9%*:;;
<2= %&'>
"(0;?@A"
6B%%&'-7C8
Ô chs6
D
E2F%!G(<
AIDS-
Ô chs7:
H
IJ%<
KL%K%-
Ô chs8:
H
C9*2BKM*
%!=0KN
0%&O
Ô chs9:

+!9*2 F;K2%(9;
1%%%<*-78
Ô chs10:
H
9%6
P;?)Q ;OB
G*9%%R-
Ô chữ số 11:
S
9%*%!
KN04 ?T-
HÃY NÓI KHÔNG VI T NN XÃ HI
HỌC MÀ CHƠI- CHƠI MÀ HỌC
+0USVWXY
3. HẬU QUẢ CỦA TỆ NẠNHỘI.
T.Trường hợp 1V: ?@!=(2 % Z
R+%*F ?@*3%&'&'%[%4;\
5% I;>03(M&6%A%
Trường hợp 2:](M(2(^?:=!*B*_!$4 <2
(2;94`K%:>%%<I(04a<
;(Jb$: >O
cCde/fgghg+ijk$lmnopVnIq+.D
+rsEpt$$uC7.mv+8
+<2?91[V/ ?@
tpwpr
x
x
x
x
x
x
CÁ NHÂN
W[V
yEzmmEgM<*{
yr&"%4|>P@;}g)~%&6%([
yW&'%<2% I
yr&"%B%<;\;&6%* ;
 % I
xyr&"%4|>P@;}2%7(M&6%A%8
y
+<2>07,@P%;[<8
yr&"%B%<;\&6%* = ([x7IB%*&8
x
x
x
x
GIA ĐÌNH
x
 R7(J;b;8
y
+O2>0% R
y
WJ;b**1%; (%?)&'!
y
$0*\% R4•)%6 €2F% R
 R7(J;b;8 IV
y+O2>0% R
yWJb I**1%; (
x
x
XÃ HỘI
x
C3%&'?%• V
y
$%&'&'%:[%4;(: 7*4(M 28
yC3%&' %  ?@L%)~(M 2
yJ\a ?9
+<2?9$1[Vg'(2;9; F
tpwpr
x
x
x
x
CÁ NHÂN
W[$V
yEzmmEgM<*{
yr&"%4|>P@;};<g)%6[&"%02%
yr&"%B%<;\([x
y
r&"%0&6%* = ([
yC3%&'!&'
x
x
x
x
GIA ĐÌNH
x
 R$7(J;b;8
y
+O2>0% R72><8
y
WJ;b$**1%; (
y
%?)&'!
y
$0$*\% R4•)%6 €2F% R
x
x
XÃ HỘI
x
C3%&'?%• V
yJ\a; ?9
y,2‚a2|
yA%*!>0,
yn%J%5

-I~!9+$,@
(0$!%\•[= 
+$,)-
y+$2KVg)~% :(<&VW<% % ;(<*\;4L%;ƒzqoƒ]n
y+$ FV4&;:4|* 9%;„9;4%[4|>%;ƒzqoƒ]n;
W<ƒzqoƒ]n% 2J
…+$FJ*7+J*<`8VW<* ;O;%&O;%&53%;
~&'%;>) 
$%#*2%*2}K4`K% F$%&'%:>[G%>~
4;?:< %&"%;[%$!K„)9%%%2
([%&'?%• 
n%J%5
+%(RXYY†4 %
%&'b)$0>B%4`K%
J>%ƒz~>B%(M*
b4 %R%(R
4•)DYyD.†*„ƒz
b7g5%;J%ƒzqoƒ]n8
3. Hậu quả của tệ nạn xã hội
yO2%!3%A4|>P@;};<;\2%
%&'
y]N0%O:A>0;R2%(2*a€2F% 
R
yr&"%0\a; ?9‡‚a2|‡}%Q
2•M*\= $&Z
yr&"%0&6%* ;%J%5
-nK„1+$,-
\•[= +$,)*
%R-
Theo thống của Tổ chức Y tế thế giới - WHO, tới 70-80% trẻ
em từ 10 đến 15 tuổi thích game online, trong đó, tỉ lệ trẻ bị nghiện
chiếm khoảng 10-15%. Học sinh đã nghiện game online, kéo theo
hàng loạt hệ lụy như: Sa sút về thể lực và tinh thần, trầm cảm, hay
cáu gắt, bỏ việc học hành, đặc biệt không kiểm soát được
hành vi của bản thân.
04
LUYỆN TẬP
TH
Câu 3.Xử lí tình huống:
Gia đình M sống ở một vùng quê nên còn nhiều khó khăn. Mỗi lần các em
của M bị ốm, bố mẹ không đưa đến trạm y tế xã mà lại mời thầy củng đến
nhà làm lễ mong cho các em khỏi bệnh.
a) Theo em, nguyên nhân nào dẫn tới hành vi của bố mẹ M? Hậu quả của
hành vi đó là gì?
b) Nếu là M, em sẽ làm gì để ngăn cản hành vi của bố mẹ?
Nguyên
nhân
Do cơ s vt chất còn thiếu thốn, dân trí thp, cho n b m M còn thiếu
hiu biết
Hậu
quả
Va c xúy cho t nạn mê tín d đoan, vừa gây nguy him cho sức khỏe
ca các em, nếu nkng được chữa bnh kp thời s gây nguy him đến
tính mn
Lời
khuyên
Em s gii tch vi b m rng khi b bnh cn phải đến gp bác sĩ và
chữa bng thuốc thì mi khỏi bnh được. Còn vic mi thầy cúng v đ
chữa bnh là hành vi mê tín d đoan, là vi phạm quy đnh của pp luật.
Nếu các em không được chữa tr kp thời t s nguy him đến tính mng
ĐÓN XEM TIỂU PHẨM SAU:
gˆV
‰$0*%RJ%!;@4•V
y[(2~Š%(G*(~
<= <2'(2*2*\zR
\(2>B%!&"%|%
y$0(2J(G;@4•(4a<*!
}B%%[•0
05
VẬN DỤNG
Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng biểu diễn
một tiết mục văn nghệ hoặc tiểu phẩm để tham gia hoạt
động tuyên truyền, phòng chống tệ nạn hội do nhà
trường, địa phương tổ chức.
| 1/29

Preview text:

CHÀO MỪNG THẦY, CÔ VÀ CÁC EM
HỌC SINH ĐẾN DỰ GIỜ, THĂM LỚP Ô chữ số 2: 1 Ô Ô c c h h ữ s ữ s ố 5 Ô G c ồm Ô ố 10: Ô h c ữ s 6 c h ố 1: hữ ữ s ữ số 8:i. ố 9: 2 Ô G c Ô Gồmh c Ô ữ s h ồm c 6 c c ố 3: ữ s h ố 4 N 7 chữ ữ số ố 6 ố 7: i 11: . G hữnồm g G n G 6 c gư ồm hữ c ời 7 c bá 6 chữ á c i á . n tih i ân Hà Gồm G 5 c ồm nh động l H . Gồm à G ồm 3 hữ c 6 c 7 chữ ấ c 8 c y tiá c nh động c ề hữ c i á hữ cá hữ c n, ví i á . hơii . , 3 T H ê ãy đi M n một ề ột l n c mua l oại ụm oại m t vui a ừ t đ ôn dị túyhí ó là c, c h hợp đi L H ệ Đ oạ h là dạ ng bột, Kà i â N n t y l hi hi vi à ề hoạ chí phỏm c i T rút N u bạ g h t , xócâ X … c nh động này H ủa đĩ n huốc a y l ê gâ n học à n cy ra si ngư c , tổ t ời ă nh nguyê TNX ôm nguyê … n nhân màu tr n nhâ H nà ắ n c o? khá n bệ on nghiệ c nh n 4 vào câu “…r ng gâ a đê y nghi m hủ yế ệ à n l ở” “cái c đahế m ă ở t t m b r n ti ế ắ ê ề n n t dẫ t g n l à ” A à I c rò c n đế Dho c hơi u, xe hà n S sa? on người này? hoặu dẫ à? n (H) dùng dụng cy xỉ c ( Đ ụ nà ở ) ? y? đến ung thư phổi. nh động gì n? ? 5 nơi đông người?(M) 6 7 8 9 10 11 HÃY H NÓ ỌC I K M H À ÔN CH G Ơ V I- Ớ I T CH Ệ N ƠI ẠN MÀXÃ H HỘ ỌC I Tiết 28: Bài 10
3. HẬU QUẢ CỦA TỆ NẠN XÃ HỘI.
EM HÃY ĐỌC CÁC TRƯỜNG HỢP SAU: SGK /T53
T.Trường hợp 1: H rất thích đua xe nên đã rủ các bạn tham gia với
mình. Trong lúc đua xe H đã làm mọi người đi đường hoảng sợ, thậm
chí còn đâm vào vợ chồng anh K, khiến họ bị thương nặng.
Trường hợp 2: Do bị bạn bè xấu rủ rê lôi léo nên N đã sa vào tệ nạn
đánh bạc, cá độ và sử dụng chất kích thích gây nghiện. Khi biết sự việc
này, bố mẹ N rất đau khổ. THẢO LUẬN NHÓM (5 PHÚT)
Tệ nạn xã hội H mắc phải: Đua xe HẬU QUẢ Bản thân H:
- Là hành vi VPPL. Chịu trách nhiệm pháp lý.
- Ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần. Có thể gây thương tích cho bản thân.
- Bồi thường thiệt hại cho vợ chồng anh K.
- Ảnh hưởng công việc, thu nhập, tương lai,……. Hai vợ chồng anh K
CÁ NHÂN - Ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần và tính mạng (bị thương nặng)
- Thiệt hại về kinh tế (Xe hỏng, chi trả viện phí)
- Ảnh hưởng công việc, thu nhập và tương lai của bản thân. ( Không đi làm được). Gia đình H (bố, mẹ, con)
-Tổn hại kinh tế gia đình.
-Bố, mẹ H lo lắng, đau buồn. Hàng xóm cười chê.
GIA ĐÌNH -Nếu H đã lập gia đình sẽ có nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình.
Gia đình (bố, mẹ, con) anh K:
- Tổn hại kinh tế gia đình.
- Bố mẹ anh K lo lắng, đau buồn. Mọi người xung quanh: -
XÃ HỘI Người đi đường thấy hoảng sợ, bất an ( lo sợ bị tai nạn)
-Mọi người tham gia đua xe cùng H có thể bị tai nạn .
-Gây rối trật tự an toàn xã hội.
Tệ nạn xã hội N mắc phải: Cờ bạc, cá độ, ma túy. HẬU QUẢ Bản thân N:
- Là hành vi VPPL. Chịu trách nhiệm pháp lý.
-Ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần, trí tuệ. Có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.
- Ảnh hưởng công việc, thu nhập cho bản thân.
CÁ NHÂN -Ảnh hưởng đến tương lai của bản thân. - Mọi người chê cười. Gia đình N (bố, mẹ, con)
-Tổn hại kinh tế gia đình (cạn kiệt).
-Bố, mẹ N lo lắng, đau buồn.
GIA ĐÌNH -Hàng xóm cười chê.
-Nếu N đã lập gia đình sẽ có nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình. Mọi người xung quanh:
-Gây rối trật tự, an toàn xã hội.
-Xâm phạm các chuẩn mực đạo đức.
XÃ HỘI -Gánh nặng lên kinh tế XH - Suy thoái giống nòi. ? Kể tên một TNXH mà em
biết. Nêu những hậu quả của TNXH đó?
- TN mại dâm: Có thể gây ra rất nhiều bệnh như: Bệnh giang mai, bệnh lậu, sùi mào gà, HIV/AIDS…
- TN ma túy: suy nhược toàn thân, mất sức lao động, nhiễm độc mãn tính, suy giảm sức đề kháng, HIV/AIDS,...
Bệnh nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối
+ TN Hút thuốc lá (Thuốc lá điện tử ): Bệnh lao, phổi, ung thư phổi, ung thư vòm họng,
tiểu đường, khó thụ thai…
“Ngáo đá” là trạng thái loạn thần do sử dụng ma túy đá. Người ngáo đá mất khả năng kiểm
soát hành vi, xuất hiện các hoang tưởng, ảo giác… Nên dễ có các hành động gây nguy hại
cho bản thân và người xung quanh… Suy thoái giống nòi
Trung bình 100 trẻ sinh ra từ những
người mẹ có H. Nếu không sử dụng
thuốc kháng HIV để không bị lây
truyền từ mẹ sang con thì trung bình
sẽ có 30- 35 trẻ lây nhiễm HIV từ
mẹ ( Cục phòng, chống HIV/AIDS)
3. Hậu quả của tệ nạn xã hội
- Gây tổn hại nghiêm trọng về mặt sức khỏe, tinh thần, trí tuệ, thậm chí tính mạng con người.
- Dẫn đến những tổn thất về mặt kinh tế, tình trạng bạo lực và phá vỡ hạnh phúc gia đình.
- Ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội; chuẩn mực đạo đức; thuần phong mĩ tục và
vi phạm các quy định pháp luật của Nhà nước.
- Ảnh hưởng đến tương lai, giống nòi…
? HS dễ mắc các TNXH nào?
Hậu quả của các TNXH đó là gì?
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới - WHO, có tới 70-80% trẻ
em từ 10 đến 15 tuổi thích game online, trong đó, tỉ lệ trẻ bị nghiện
chiếm khoảng 10-15%. Học sinh đã nghiện game online, kéo theo
hàng loạt hệ lụy như: Sa sút về thể lực và tinh thần, trầm cảm, hay
cáu gắt, bỏ bê việc học hành, đặc biệt là không kiểm soát được
hành vi của bản thân.
04 LUYỆN TẬP
Câu 3. Xử lí tình huống:
Gia đình M sống ở một vùng quê nên còn nhiều khó khăn. Mỗi lần các em
của M bị ốm, bố mẹ không đưa đến trạm y tế xã mà lại mời thầy củng đến
TH nhà làm lễ mong cho các em khỏi bệnh.
a) Theo em, nguyên nhân nào dẫn tới hành vi của bố mẹ M? Hậu quả của hành vi đó là gì?
b) Nếu là M, em sẽ làm gì để ngăn cản hành vi của bố mẹ?
Nguyên Do cơ sở vật chất còn thiếu thốn, dân trí thấp, cho nên bố mẹ M còn thiếu nhân hiểu biết
Vừa cổ xúy cho tệ nạn mê tín dị đoan, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe Hậu
của các em, nếu như không được chữa bệnh kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến quả tính mạn
Em sẽ giải thích với bố mẹ rằng khi bị bệnh cần phải đến gặp bác sĩ và Lời
chữa bằng thuốc thì mới khỏi bệnh được. Còn việc mời thầy cúng về để
khuyên chữa bệnh là hành vi mê tín dị đoan, là vi phạm quy định của pháp luật.
Nếu các em không được chữa trị kịp thời thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng Câu 4:
ĐÓN XEM TIỂU PHẨM SAU:
*Nếu là H trong tình huống trên, em sẽ:
- Giải thích cho các bạn hiểu rằng đánh bài ăn tiền chính là biểu
hiện của tệ nạn cờ bạc và đây là hành vi vi phạm pháp luật. Vì
vậy các bạn không nên hưởng ứng hành vi này.
- Nếu các bạn cố tính đánh bài ăn tiền, em sẽ báo cáo sự việc lên
thầy cô giáo giải quyết. 05 VẬN DỤNG
Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng và biểu diễn
một tiết mục văn nghệ hoặc tiểu phẩm để tham gia hoạt
động tuyên truyền, phòng chống tệ nạn xã hội do nhà
trường, địa phương tổ chức.
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • TỆ NẠN XÃ HỘI (tiết 2)
  • 3. HẬU QUẢ CỦA TỆ NẠN XÃ HỘI.
  • Slide 5
  • THẢO LUẬN NHÓM (5 PHÚT)
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • - TN mại dâm: Có thể gây ra rất nhiều bệnh như: Bệnh giang mai, bệnh lậu, sùi mào gà, HIV/AIDS… - TN ma túy: suy nhược toàn thân, mất sức lao động, nhiễm độc mãn tính, suy giảm sức đề kháng, HIV/AIDS,...
  • + TN Hút thuốc lá (Thuốc lá điện tử ): Bệnh lao, phổi, ung thư phổi, ung thư vòm họng, tiểu đường, khó thụ thai…
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Suy thoái giống nòi
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29