Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 3 Cánh diều: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 3 Cánh diều: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!

 

Chào mng các
em
Giáo viên : Phạm Thị Hồng Vân
Lớp 7
M
c
t
i
ê
u
b
à
i
h
c
T
h
ư
n
g
x
u
y
ê
n
c
ó
n
h
n
g
l
i
n
ó
i
,
v
i
c
l
à
m
t
h
h
i
n
s
q
u
a
n
t
â
m
,
c
m
t
h
ô
n
g
v
à
c
h
i
a
s
v
i
m
i
n
g
ư
i
.
K
h
í
c
h
l
,
đ
n
g
v
i
ê
n
b
n
b
è
q
u
a
n
t
â
m
,
c
m
t
h
ô
n
g
v
à
s
c
h
i
a
v
i
n
g
ư
i
k
h
á
c
;
P
h
ê
p
h
á
n
t
h
ó
i
í
c
h
k
,
t
h
ơ
t
r
ư
c
k
h
ó
k
h
ă
n
,
m
t
m
á
t
c
a
n
g
ư
i
k
h
á
c
.
I/ Khám phá
1. Thế nào là quan tâm, cảm thông, chia sẻ ?
- QUAN TÂM: là thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh.
- CẢM THÔNG: là đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó.
- CHIA SẺ: là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng
của mình.
2. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ
3. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông, chia sẻ.
Bài 3 – tiết 2
一分钟我们可以做些什么
Mời cả lớp cùng xem video sau.
惜时间的名人名
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI )
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc
của em về việc làm của anh
Hiếu?
b) Theo em, sự quan tâm,
cảm thông, chia sẻ của anh
Hiếu với anh Minh có ý nghĩa
gì?
…………………………
…………………………
…………………………
………………………...
……………………………
……………………………
……………………………
……………………………
惜时间的名人名
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của
em về việc làm của anh Hiếu?
b) Theo em, sự quan tâm, cảm
thông, chia sẻ của anh Hiếu
với anh Minh có ý nghĩa gì?
- Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu
với anh Minh không những nguồn động lực
quý giá giúp cho anh Minh vượt qua được khó
khăn thử thách, đạt được mục tiêu của bàn thân,
còn trở thành một câu chuyện lan tỏa giá trị
đến với mọi người, giúp nâng cao tinh thần
tương thân tương ái, quan m chia sẻ với người
khác giúp cho những người gặp khó khăn
thêm niềm tin vào cuộc sống.
- Cảm động trước sự quan tâm, cảm thông,
chia sẻ của anh Hiếu dành cho anh Minh, cảm
động trước tình bạn đẹp của hai người.
- Ngưỡng mộ anh Hiếu đã không quản ngại
khó khăn ngày ngày giúp bạn đến trường,
em rất vui mừng cho anh Minh đã không
phụ sự giúp đỡ của bạn đã gặt hái được
thành công trên con đường học tập.
何安排和管理时间?
XEM VIDEO VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
+ Nêu nội dung của
video là gì?
+ Trong video vừa xem
xong, các con thấy sự
quan tâm, cảm thông và
chia sẻ đã mang lại điều
gì?
CHÈN VIDEO GIÚP Đ ĐA
TR VÀ BCH THUC
Kết quả: Từ việc năm xưa
giúp em được bữa ăn
trả tiền bánh khi e lấy
cắp, 20 năm sau từ việc
làm thể hiện sự quan tâm
chia sđó đã một cái
kết có hậu.
=> Người biết quan tâm,
cảm thông chia sẻ sẽ
được mọi người yêu quý
tôn trọng.
Chúng ta cần làm gì? Để trả lời câu hỏi này cô mời cả lớp tham gia trò chơi nhé
何安排和管理时间?
Trò chơi làm phóng viên nhí
Theo em, quan tâm,
cảm thông và chia sẻ
với người khác, mỗi
người cần làm gì?
Luật chơi: Sẽ có một bạn làm phóng
viên đi đến chỗ bạn mình và đặt câu
hỏi trên với các bạn lớp mình để nghe
câu trả lời từ các bạn nhé.
一分钟我们可以做些什么
Khúc này chị Nga chỉ
nè Nga yêu dấu
如何安排和管理时间?
? Quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác, mỗi người cần
làm gì ? Em hãy chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau:
A. Khích lệ quan tâm bạn bè.
D. Quan tâm, mọi người sẽ được mọi người yêu quý tôn trọng.
C. Chia sẻ với bạn bè nhưng chỉ một lần và cảm thấy đã đủ.
B. Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người
khác.
4
3
-
Tranh 1,3,4 thể hiện sự quan
tâm, cảm thông và chia sẻ trước
những khó khăn của người
khác.( là những hành động đẹp
cần lan tỏa trong cuộc sống)
-
Tranh 2 thể hiện sự thờ ơ trước
khó khăn của người khác.
( Đây là việc làm đáng lên án )
Quan sát tranh và nhận xét
如何安排和管理时间?
? Trong các việc sau, việc nào nên làm, việc làm nào không nên làm
? sao?
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
E. Nâng giá một số hàng hóa khi sảy ra dịch bệnh ( như dịch bệnh Covid 19 )
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn
D. Chăm sóc các thành viên trong gia đình.
-
Như vậy các câu A,B,D là những việc nên làm vì qua các hành
động này thể hiện sự QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ.
-
Câu C,E là những việc không nên làm vì thể hiện sự ích kỷ, thờ ơ
trước những khó khăn của người khác và cần lên án những hành
động đó.
I/ LUYỆN TẬP
Tìm những câu ca
dao, tục ngữ nói
về sự quan tâm,
cảm thông, chia
sẻ
p
+ Thương người như thể thương thân.
+ Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
+ Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
+ Lá lành đùm lá rách.
+ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ..
+ Chị ngã, em nâng.
+ Nhường cơm, sẻ áo.
+ Máu chảy ruột mềm.
Cùng tham gia “trò chơi ai nhanh hơn”. Lớp chia làm 2 đội
thực hiện trong 5 phút. Sau 5 phút đội nào nhiều sẽ chiến thắng
何安排和管理时间?
* Bài tập tình huống
A N bạn học cùng lớp gần nhà
nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ
học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép giải
thích những chỗ khó hiểu để N thể theo kịp
bài trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm
thế không đúng việc học là nhiệm vụ của học
sinh, N phải tự m hiểu hoàn thành nhiệm vụ
học tập của mình.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của bạn A?
b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy đúng
không? Tại sao?
何安排和管理时间?
* Bài tập tình huống
a) Việc làm của bạn A đã thể hiện bạn là một người
biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nỗi khó khăn
của bạn bè.
- A hiểu cho nỗi khó khăn mà N đang trải qua và sẵn
sàng, chịu khó giúp đỡ bạn vượt qua.
b) Ý kiến của H như vậy là không đúng vì việc bị ốm
phải nghỉ học đã là một sự thiệt thòi rất lớn đối với N.
Nếu như không có A giúp đỡ, giảng giải những kiến
thức mới, thì N sẽ rt khó để theo kịp tiến độ học
sẽ bị tụt lùi so với các bạn.
何安排和管理时间?
* Bài tập tình huống
Trong giờ kiểm tra môn
Giáo dục công dân, N không
thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa
bài cho N chép.
Theo em, việc làm của H
phải quan tâm, giúp đ bạn
không? Vì sao?
何安排和管理时间?
* Bài tập tình huống
- Việc H đưa bài cho N chép vào giờ kiểm tra
sẽ khiến cho N lại vào H, do vậy những giờ
kiểm tra sau N sẽ phụ thuộc vào H tiếp tục
không học bài.
- Lâu dần hình thành cho N thói quen dựa
dẫm vào người khác không nỗ lực tự học
bằng chính khả năng của bản thân => H đang
gián tiếp tạo thói quen xấu cho N.•
III/ Vận dụng
+ Mỗi Hs làm một tấm thiệp/ vẽ một bức tranh/ làm tập san
với thông điệp thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ
( yêu cầu thông điệp đúng chủ đề, ngắn gọn, sáng tạo,
tính tác động và lan tỏa tới mọi người)
+ Lớp bình chọn tấm thiệp/ bức tranh/ tập san có thông
điệp hay, ấn tượng và thuyết trình trước lớp.
何安排和管理时间?
* Lập kế hoạch giúp đỡ một HS có hoàn cảnh khó khăn
trong lớp với các công việc cụ thể sau:
Họ tên bạn cần giúp đỡ
Những khó khăn của bạn
Những việc em có thể giúp
Thời gian
| 1/23

Preview text:

Chào mừng các em Lớp 7
Giáo viên : Phạm Thị Hồng Vân Mục tiêu bài học
Thường xuyên có những lời
nói, việc làm thể hiện sự quan
Phê phán thói ích kỉ , thờ ơ
tâm, cảm thông và chia sẻ với
trước khó khăn , mất mát của mọi người. người khác.
Khích lệ, động viên bạn bè
quan tâm, cảm thông và sẻ
chia với người khác; I/ Khám phá
1. Thế nào là quan tâm, cảm thông, chia sẻ ?
- QUAN TÂM: là thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh.
- CẢM THÔNG: là đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó.
- CHIA SẺ: là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.
2. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ
3. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông, chia sẻ. Bài 3 – tiết 2 一分钟我们可以做 Mời 些什么
cả lớp cùng xem video sau. ? 珍惜时间 P 的名 HIẾ 人名 U B
ÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI )
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc
b) Theo em, sự quan tâm,
của em về việc làm của anh
cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu?
Hiếu với anh Minh có ý nghĩa gì? …………………………
…………………………… …………………………
…………………………… …………………………
…………………………… ………………………...
…………………………… 珍惜时间 P 的名 HIẾ 人名 U B
ÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của
b) Theo em, sự quan tâm, cảm
em về việc làm của anh Hiếu?
thông, chia sẻ của anh Hiếu
với anh Minh có ý nghĩa gì?

- Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu
- Cảm động trước sự quan tâm, cảm thông,
với anh Minh không những là nguồn động lực
chia sẻ của anh Hiếu dành cho anh Minh, cảm
quý giá giúp cho anh Minh vượt qua được khó
động trước tình bạn đẹp của hai người.
khăn thử thách, đạt được mục tiêu của bàn thân,
- Ngưỡng mộ anh Hiếu đã không quản ngại
mà còn trở thành một câu chuyện lan tỏa giá trị
khó khăn ngày ngày giúp bạn đến trường, và
đến với mọi người, giúp nâng cao tinh thần
em rất vui và mừng cho anh Minh đã không
tương thân tương ái, quan tâm chia sẻ với người
phụ sự giúp đỡ của bạn mà đã gặt hái được
khác và giúp cho những người gặp khó khăn có
thành công trên con đường học tập.
thêm niềm tin vào cuộc sống.X 何安排 EM VI 和管 DEO 理时 间? TRẢ LỜI CÂU HỎI K + ết N q êu uả: nội T dun ừ vi g ệc của năm xưa
CHÈN VIDEO GIÚP ĐỠ ĐỨA vi giú d p eo là em gì? TRẺ VÀ BỊCH THUỐC
bé có được bữa ăn + và T tr r ả on ti g vi ền deo vừa bánh khixem e lấy xon cắp, g, 20 các n con ăm s thấy au s từ ự việc qua làm n tâm, thể hi ệncảm sự thôn qua g n tvà â m chia s chia ẻ s đã ẻ mang đó đã lại có đi một ều cái gì? kết có hậu.
=> Người biết quan tâm,
cảm thông và chia sẻ sẽ
được mọi người yêu quý tôn trọng.

Chúng ta cần làm gì? Để trả lời câu hỏi này cô mời cả lớp tham gia trò chơi nhé 如 T 何安排 和管 chơi l 理时 àm 间? phóng viên nhí Theo em, quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác, mỗi người cần làm gì?
Luật chơi: Sẽ có một bạn làm phóng
viên đi đến chỗ bạn mình và đặt câu
hỏi trên với các bạn lớp mình để nghe
câu trả lời từ các bạn nhé.
一分钟我们可以做些什么 ? Khúc này chị Nga chỉ nè Nga yêu dấu 如何安排和管理时间?
? Quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác, mỗi người cần
làm gì ? Em hãy chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau:

A. Khích lệ quan tâm bạn bè.
B. Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
C. Chia sẻ với bạn bè nhưng chỉ một lần và cảm thấy đã đủ.
D. Quan tâm, mọi người sẽ được mọi người yêu quý tôn trọng.
Quan sát tranh và nhận xét
- Tranh 1,3,4 thể hiện sự quan
tâm, cảm thông và chia sẻ trước
những khó khăn của người
khác.( là những hành động đẹp
cần lan tỏa trong cuộc sống)
- Tranh 2 thể hiện sự thờ ơ trước
khó khăn của người khác.
( Đây là việc làm đáng lên án ) 3 4 如何安排和管理时间?
? Trong các việc sau, việc nào nên làm, việc làm nào không nên làm ? Vì sao?
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn
D. Chăm sóc các thành viên trong gia đình.
E. Nâng giá một số hàng hóa khi sảy ra dịch bệnh ( như dịch bệnh Covid 19 ) -
Như vậy các câu A,B,D là những việc nên làm vì qua các hành
động này thể hiện sự QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ. -
Câu C,E là những việc không nên làm vì thể hiện sự ích kỷ, thờ ơ
trước những khó khăn của người khác và cần lên án những hành động đó. I/ LUYỆN TẬP
Cùng tham gia “trò chơi ai nhanh hơn”. Lớp chia làm 2 đội
thực hiện trong 5 phút. Sau 5 phút đội nào nhiều sẽ chiến thắng

+ Thương người như thể thương thân. Tìm những câu ca
+ Một miếng khi đói bằng một gói khi no. dao, tục ngữ nói
+ Một giọt máu đào hơn ao nước lã. về sự quan tâm,
+ Lá lành đùm lá rách. cảm thông, chia + Một con ngựa đ p
au, cả tàu bỏ cỏ.. sẻ + Chị ngã, em nâng. + Nhường cơm, sẻ áo.
+ Máu chảy ruột mềm.

* Bài tập tình huống 如何安排和管理时间?
A và N là bạn học cùng lớp ở gần nhà
nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ
học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép và giải
thích những chỗ khó hiểu để N có thể theo kịp
bài trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm
thế không đúng vì việc học là nhiệm vụ của học
sinh, N phải tự tìm hiểu và hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của bạn A?
b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy có đúng
không? Tại sao?
* Bài tập tình huống 如何安排和管理时间?
a) Việc làm của bạn A đã thể hiện bạn là một người
biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nỗi khó khăn của bạn bè.
- A hiểu cho nỗi khó khăn mà N đang trải qua và sẵn
sàng, chịu khó giúp đỡ bạn vượt qua.
b) Ý kiến của H như vậy là không đúng vì việc bị ốm
phải nghỉ học đã là một sự thiệt thòi rất lớn đối với N.
Nếu như không có A giúp đỡ, giảng giải những kiến
thức mới, thì N sẽ rất khó để theo kịp tiến độ học và
sẽ bị tụt lùi so với các bạn.

* Bài tập tình huống 如何安排和管理时间?
Trong giờ kiểm tra môn
Giáo dục công dân, N không
thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa bài cho N chép.
Theo em, việc làm của H có
phải là quan tâm, giúp đỡ bạn không? Vì sao?

* Bài tập tình huống 如何安排和管理时间?
- Việc H đưa bài cho N chép vào giờ kiểm tra
sẽ khiến cho N ỷ lại vào H, do vậy những giờ
kiểm tra sau N sẽ phụ thuộc vào H và tiếp tục không học bài.
- Lâu dần hình thành cho N thói quen dựa
dẫm vào người khác mà không nỗ lực tự học
bằng chính khả năng của bản thân => H đang
gián tiếp tạo thói quen xấu cho N.
III/ Vận dụng
+ Mỗi Hs làm một tấm thiệp/ vẽ một bức tranh/ làm tập san
với thông điệp thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ
( yêu cầu thông điệp đúng chủ đề, ngắn gọn, sáng tạo, có
tính tác động và lan tỏa tới mọi người)
+ Lớp bình chọn tấm thiệp/ bức tranh/ tập san có thông
điệp hay, ấn tượng và thuyết trình trước lớp.
如何安排和管理时间?
* Lập kế hoạch giúp đỡ một HS có hoàn cảnh khó khăn
trong lớp với các công việc cụ thể sau:

Họ tên bạn cần giúp đỡ Những khó khăn của bạn
Những việc em có thể giúp Thời gian
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23