Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 3 Cánh diều: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 3 Cánh diều: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!

Chào mng các
em
Giáo viên:...........................
Lớp 7
Cách 1
MỞ ĐẦU
Cách 3
Bài thơ
“Dặn
con” –
Trần
Nhuân
Minh
Học sinh
chơi trò
chơi “Tiếp
sức đồng
đội”
Cách 2
Học sinh
chơi trò
chơi “
Người ấy
là ai”
BÀI 3: QUAN TÂM,
CẢM THÔNG, CHIA SẺ
GV: ………………..
I/ Khám phá
1. Thếo là quan
tâm, cam thông, chia
sẻ
分钟我们可以做些什么
Đọc thông tin: “Cây xanh bốn mùa”
Thường ngày, Bác Hồ rất quan tâm cảm thông với sự vất vả của nhân dân lao động. Một hôm,
Bác gọi đồng chí Vũ Kỳ đến nói: “Có những đêm nằm nghỉ, nghe tiếng chổi tre quét đường phrất
khuya, Bác nghĩ rằng mùa đông, các chú công nhân quét đường vất vả lắm. Chú thử tìm cách điều
tra cụ thể rồi nói lại cho bác biết”.
Vâng lời bác, một đêm nọ, đồng chí Kỳ lững thững dạo theo phố từ lúc người công nhân
bắt đầu làm việc cho đến lúc dừng tay, nên đã biết được việc làm thầm lặng và vất vả của họ.
Đồng chí Vũ Kỳ báo cáo với Bác rất tỉ mỉ về sự vất vả của người công nhân quét đường. Bác suy
nghĩ hồi lâu rồi bảo: “Chú nhnhắc những quan trách nhiệm phải chế độ cấp phát quần áo
bảo hộ lao động để bảo vệ sức khỏe cho các , các chú ấy; nhắc nhở cán bộ phụ trách các cấp phải
quan tâm đúng mức đến anh chị em làm nghề vất vả này”.
Rồi một lần khác, Bác việc đi sang nước bạn. Nước bạn đang mùa đông lạnh giá, hầu hết cây cối
đều trụi lá, nhưng một vài cây bốn mùa đều xanh tươi. Người quyết định xin giống cây ấy mang về
Việt Nam. Về nước, Bác giao giống cây đó cho người làm vườn và nói trồng thử nếu cây chịu được khí
hậu nước ta xanh tốt thì sau này đem trồng dọc các đường phố, mùa đông vừa cây xanh, vừa đỡ
vất vả, đỡ tốn công cho anh chị em công nhân quét đường.
Không rõ tên của loài cây ấy là gì, anh chị em vẫn gọi là “Cây xanh bốn mùa”.
( Theo Kể chuyện Bác Hồ - Tập bảy, NXB Giáo dục Việt Nam, HN, 2018)
分钟我们可以做些什么
Em hãy cho biết vì sao bán vé trong u chuyện đã cho ông của cậu bé
vay tiền?
PHIU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
a) Bác Hồ đã những việc làm o đối với
anh chị em công nhân quét đường ý
nghĩa của việc làm đó
b) Việc làm Bác Hồ đã nhắc nhở mỗi chúng
ta điều gì
c) Em hiểu thế nào là quan tâm, cảm thông
và chia sẻ
分钟我们可以做些什么
PHIU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
a) Khi biết rằng những người công nhân luôn phải vất vả quét
dọn đường phố đến khuya, Bác đã:
- Nhắc nhở những cơ quan phải có trách nhiệm cấp phát quần
áo bảo hộ lao động cho công nhân và quan tâm đúng mức với
người làm nghề này.
- Bác đã xin giống một loài cây bốn mùa đều xanh tươi về trồng
thử ở VN để cây đỡ rụng lá vào mùa đông gây vất vả cho người
công nhân.
=> Ý nghĩa: Việc làm của Bác đã giúp cho anh chị em công
nhân làm nghề quét đường được bảo vệ sức khỏe và đỡ được
phần nào nỗi vất vả.
分钟我们可以做些什么
PHIU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
b) Việc làm của Bác đã nhắc nhở mỗi chúng ta cần
phải biết quan tâm đến người khác, hiểu thông
cảm cho nỗi vất vả của người khác những
hành động thể hiện sự quan tâm san sẻ nỗi vất vả
với mọi người.
c) - Quan tâm thường xuyên chú ý đến mọi
người và sự việc xung quanh.
- Cảm thông đặt mình vào vị trí người khác để
hiểu được cảm xúc của người đó.
- Chia sẻ sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc
khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.
分钟我们可以做些什么
- QUAN TÂM: thường xuyên chú ý đến
mọi người và sự việc xung quanh.
- CẢM THÔNG: đặt mình vào vị trí người
khác để hiểu được cảm xúc của người đó.
- CHIA SẺ: sự cho đi hay giúp đỡ người
khác lúc kkhăn, hoạn nạn theo khả năng
của mình.
I/ Khám phá
2. Biếu hiện cua
quan tâm, cam thông,
chia sẻ
分钟我们可以做些什么
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Câu 1: Em hãy cho biết sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ
được thể hiện như thế nào trong từng hình ảnh trên.
Câu 2: Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự quan
tâm, cảm thông, chia sẻ với người thân, bạn bè và thế giới xung
quanh.
Câu 3: Em hãy nêu những biểu hiện trái với quan tâm, cảm
thông, chia sẻ?
惜时间的名人名
NH 1
nh 3
nh 4
NH 2
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Các bạn học sinh cùng nhau quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ.
Chia sẻ nước uống, đồ ăn miễn phí với những hoàn cảnh khó khăn
Các bạn học sinh tổ chức lao động, thu gom rác thải, tham gia hoạt
động tình nguyện trong nhà trường và ngoài xã hội.
Bạn nhỏ cùng bố giúp đỡ mẹ chuẩn bị bữa ăn
惜时间的名人名
Trò chơi “Tiếp sức đồng đội”
Chia lớp ra thành hai đội
Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất
Đại diện hai đội lên bảng viết
những biểu hiện của sựu quan tâm,
sẻ chia, thông cảm trong 5’ (không
được trùng ý kiến với đội bạn)
Đội nào viết được nhiều biểu hiện
sẽ chiến thắng và được điểm
惜时间的名人名
Biếu hiện cua quan
tâm, cam thông,
chia sẻ
- Với người thân: Lấy nước mời ông bà, cha mẹ;
Chăm sóc ông cha mẹ khi đau ốm, phụ giúp
các công việc nhà: Lau nhà, rửa bát, nấu ăn
- Với bạn bè: Hỏi thăm khi bạn
chuyện buồn, cho bạn mượn vchép i
khi bạn nghỉ học, động viên giúp bạn học
tốt…
- Với những người xung quanh: Ủng h đồng
bào thiên tai lụt, chào hỏi quan tâm hàng
xóm, láng giềng
何安排和管理时
Em hãy nêu những biểu
hiện trái với quan tâm,
cảm thông, chia sẻ?
BIỂU HIỆN
I/ Khám phá
3. Ý nghĩa cua quan
tâm, cam thông, chia
sẻ
何安排和管理时
ĐỌC CÂU CHUYỆN
Bạn Nguyễn Tất Minh xóm 1, Đồng Thắng, huyện Triệu
Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị khuyết tật bẩm sinh khiến Minh không tự đi lại
được. Mặc dù vậy, Minh rất ham học luôn ước được đi học cùng
các bạn. Ngô Minh Hiếu bạn học cùng xóm, thương cảm hoàn
cảnh của Minh đã tự nguyện làm “đôi chân” ng bạn đến trường suốt
10 năm học
Trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2019 – 2020
với 3 môn đăng dự thi vào đại học, Minh đã đạt 28 điểm đỗ vào
khoa CNTT Trường ĐH Bách Khoa Nội. n Hiếu được trường
Đại Học Y Thái Bình tiếp nhận và miễn toàn bộ học phí. Hiếu tâm sự: “
Cái em tiếc nhất không phải không đỗ vào trường Đại Học Y
Nội, em không được học Nội để tiếp tục giúp đỡ bạn Minh,
người bạn tri kỉ của em”.
Sau khi Minh ra Nội học, hai bạn không được gần nhau
nhưng vẫn quan tâm, dõi theo động viên nhau. Chia sẻ về mong
muốn của mình, Hiếu nói: “Em tin rằng Nội, Minh sẽ được nhiều
người hỗ trờ thậm chí giúp đỡ còn tốt hơn những việc em đã dành
cho bạn”.
惜时间的名人名
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc
của em về việc m của anh
Hiếu?
b) Theo em, sự quan tâm,
cảm thông, chia sẻ của anh
Hiếu với anh Minh có ý nghĩa
gì?
…………………………
…………………………
…………………………
………………………...
……………………………
……………………………
……………………………
……………………………
惜时间的名人名
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của
em về việc làm của anh Hiếu?
b) Theo em, sự quan tâm, cảm
thông, chia sẻ của anh Hiếu
với anh Minh có ý nghĩa gì?
- Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu
với anh Minh không những nguồn động lực
quý giá giúp cho anh Minh vượt qua được khó
khăn thử thách, đạt được mục tiêu của bàn thân,
còn trở thành một câu chuyện lan tỏa giá trị
đến với mọi người, giúp nâng cao tinh thần
tương thân tương ái, quan m chia svới người
khác giúp cho những người gặp khó khăn
thêm niềm tin vào cuộc sống.
- Cảm động trước sự quan tâm, cảm thông,
chia sẻ của anh Hiếu nh cho anh Minh, cảm
động trước tình bạn đẹp của hai người.
- Ngưỡng mộ anh Hiếu đã không quản ngại
khó khăn ngày ngày giúp bạn đến trường,
em rất vui mừng cho anh Minh đã không
phụ sự giúp đ của bạn đã gặt i được
thành công trên con đường học tập.
何安排和管理时间?
QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI
+ Nêu nội dung của mỗi
bức tranh?
+ Trong các trường hợp
trên, sự quan tâm, cảm
thông và chia sẻ đã
mang lại điều gì?
何安排和管理时间?
QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI
* Nội dung:
- Bức tranh 1: Em được
một người lớn tặng chiếc áo
ấm.
- Bức tranh 2: Bệnh nhân nằm
viện đang suy nghĩ về khoản
tiền trả viện phí.
- Bức tranh 3: Bác thông
báo cho bệnh nhân đã
người tài trợ viện phí cho họ.
- Bức tranh 4: Thăm hỏi ân
nhân trước đây đã giúp đỡ
mình khi họ năm viện.
何安排和管理时间?
QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI
Kết quả: Từ việc năm xưa
giúp em được chiếc
áo ấm, người bệnh khi về
già đã yên tâm chữa bệnh
không phải lo lắng về
kinh tế….
=> Người biết quan tâm,
cảm thông chia sẻ sẽ
được mọi người yêu quý
tôn trọng.v
分钟我们可以做些什么
Ý NGHĨA:
- Squan tâm, cảm thông chia sẻ đã giúp con
người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để cuộc
cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn; các mối quan hệ
trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
- Người biết quan tâm, cảm thông chia sẻ sẽ
được mọi người yêu quý tôn trọng.v
何安排和管理时间?
Góc chia sẻ
Theo em, quan tâm,
cảm thông và chia sẻ
với người khác, mỗi
người cần làm gì?
I/ LUYỆN TẬP
* THẢO LUẬN NHÓM
Tìm những câu
ca dao, tục ngữ
nói về sự quan
tâm, cảm thông,
chia sẻ:
+ Thương người như thể thương
thân
+ Một miếng khi đói bằng một gói
khi no
+ Một giọt máu đào hơn ao nước
+ Lá lành đùm lá rách
+ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ
+ Chị ngã, em nâng
+ Nhường cơm, sẻ áo
+ Máu chảy ruột mềm
何安排和管理时间?
Gọi cấp
cứu khi
thấy tai
nạn giao
thông
B
Rủ bạn đi chơi
khi mẹ ốm.
C
1. Em đồng ý hay không đồng ý với việc làm nào dưới đây? Vì sao?
A
Không chơi
với những
bạn học
kém
D
Thăm hỏi
động viên
người già
neo đơn
何安排和管理时间?
* Bài tập tình huống
A N bạn học cùng lớp gần nhà
nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ
học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép giải
thích những chỗ khó hiểu đề N thể theo kịp
bài trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm
thế không đúng vì việc học nhiệm vụ của học
sinh, N phải tự tìm hiểu hoàn thành nhiệm v
học tập của mình.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của bạn A?
b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy đúng
không? Tại sao?
何安排和管理时间?
* Bài tập tình huống
a) Việc làm của bạn A đã thể hiện bạn là một người
biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nối khó khăn
của bạn bè.
- A hiểu cho nỗi khó khăn mà N đang trải qua và sẵn
sàng, chịu khó giúp đỡ bạn vượt qua.
b) Ý kiến của H như vậy là không đúng vì việc bị ốm
phải nghỉ học đã là một sự thiệt thòi rất lớn đối với N.
Nếu như không có A giúp đỡ, giảng giải những kiến
thức mới, thì N sẽ rất khó để theo kịp tiến độ học và
sẽ bị tụt lùi so với các bạn.
何安排和管理时间?
* Bài tập tình huống
Trong giờ kiểm tra môn
Giáo dục công dân, N không
thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa
bài cho N chép.
Theo em, việc làm của H
phải quan tâm, giúp đỡ bạn
không? Vì sao?
何安排和管理时间?
* Bài tập tình huống
- Việc H đưa bài cho N chép vào giờ kiểm tra
sẽ khiến cho N lại o H, do vậy những giờ
kiểm tra sau N sẽ phụ thuộc vào H tiếp tục
không học bài.
- Lâu dần hình thành cho N thói quen dựa
dẫm vào người khác không nỗ lực tự học
bằng chính khả năng của bản thân => H đang
gián tiếp tạo thói quen xấu cho N.Œ
III/ Vận dụng
+ Mỗi Hs làm một tấm thiệp/ vẽ một bức tranh/ làm tập san
với thông điệp thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ
( yêu cầu thông điệp đúng chủ đề, ngắn gọn, sáng tạo, có
tính tác động và lan tỏa tới mọi người)
+ Lớp bình chọn tấm thiệp/ bức tranh/ tập san có thông
điệp hay, ấn tượng và thuyết trình trước lớp.
何安排和管理时间?
* Lập kế hoạch giúp đỡ một HS có hoàn cảnh khó khăn
trong lớp với các công việc cụ thể theo PHT sau:
Họ tên bạn cần giúp đỡ
Những khó khăn của bạn
Những việc em có thể giúp
Thời gian
Cm ơn
các em!
| 1/33

Preview text:

Chào mừng các em Lớp 7
Giáo viên:........................... MỞ ĐẦU Cách 1 Cách 2 Cách 3 Bài thơ Học sinh Học sinh “Dặn chơi trò chơi trò con” – chơi “Tiếp chơi “ Trần sức đồng Người ấy Nhuân đội” là ai” Minh BÀI 3: QUAN TÂM,
CẢM THÔNG, CHIA SẺ
GV: ……………….. I/ Khám phá 1. Thế nào là quan tâm, cam thông, chia sẻ 一分钟我 Đ 们可 ọc t 以做 hông 些什么
tin: “Cây xanh bốn mùa” T?
hường ngày, Bác Hồ rất quan tâm và cảm thông với sự vất vả của nhân dân lao động. Một hôm,
Bác gọi đồng chí Vũ Kỳ đến và nói: “Có những đêm nằm nghỉ, nghe tiếng chổi tre quét đường phố rất
khuya, Bác nghĩ rằng mùa đông, các cô chú công nhân quét đường vất vả lắm. Chú thử tìm cách điều
tra cụ thể rồi nói lại cho bác biết”.
Vâng lời bác, một đêm nọ, đồng chí Vũ Kỳ lững thững dạo theo hè phố từ lúc người công nhân
bắt đầu làm việc cho đến lúc dừng tay, nên đã biết được việc làm thầm lặng và vất vả của họ.
Đồng chí Vũ Kỳ báo cáo với Bác rất tỉ mỉ về sự vất vả của người công nhân quét đường. Bác suy
nghĩ hồi lâu rồi bảo: “Chú nhớ nhắc những cơ quan có trách nhiệm phải có chế độ cấp phát quần áo
bảo hộ lao động để bảo vệ sức khỏe cho các cô, các chú ấy; nhắc nhở cán bộ phụ trách các cấp phải
quan tâm đúng mức đến anh chị em làm nghề vất vả này”.
Rồi một lần khác, Bác có việc đi sang nước bạn. Nước bạn đang mùa đông lạnh giá, hầu hết cây cối
đều trụi lá, nhưng có một vài cây bốn mùa đều xanh tươi. Người quyết định xin giống cây ấy mang về
Việt Nam. Về nước, Bác giao giống cây đó cho người làm vườn và nói trồng thử nếu cây chịu được khí
hậu nước ta và xanh tốt thì sau này đem trồng dọc các đường phố, mùa đông vừa có cây xanh, vừa đỡ
vất vả, đỡ tốn công cho anh chị em công nhân quét đường.
Không rõ tên của loài cây ấy là gì, anh chị em vẫn gọi là “Cây xanh bốn mùa”.
( Theo Kể chuyện Bác Hồ - Tập bảy, NXB Giáo dục Việt Nam, HN, 2018)
一分钟我们可以做些什么 P P HI HI Ế Ế U U B B À ÀII T T Ậ Ậ P P
a) Bác Hồ đã có những việc làm nào đối với
anh chị em công nhân quét đường và ý
nghĩa của việc làm đó

Em hãy cho biết vì sao cô bán vé trong câu chuyện đã cho ông của cậu bé vay tiền?
b) Việc làm Bác Hồ đã nhắc nhở mỗi chúng ta điều gì
c) Em hiểu thế nào là quan tâm, cảm thông và chia sẻ
一分钟我们可以做些什么 P P HI HI Ế Ế U U B B À ÀII T T Ậ Ậ P P
a) Khi biết rằng những người công nhân luôn phải vất vả quét
dọn đường phố đến khuya, Bác đã:
- Nhắc nhở những cơ quan phải có trách nhiệm cấp phát quần
áo bảo hộ lao động cho công nhân và quan tâm đúng mức với người làm nghề này.
- Bác đã xin giống một loài cây bốn mùa đều xanh tươi về trồng
thử ở VN để cây đỡ rụng lá vào mùa đông gây vất vả cho người công nhân.
=> Ý nghĩa: Việc làm của Bác đã giúp cho anh chị em công
nhân làm nghề quét đường được bảo vệ sức khỏe và đỡ được
phần nào nỗi vất vả.

一分钟我们可以做些什么 P P HI HI Ế Ế U U B B À ÀII T T Ậ Ậ P P
b) Việc làm của Bác đã nhắc nhở mỗi chúng ta cần
phải biết quan tâm đến người khác, hiểu và thông
cảm cho nỗi vất vả của người khác và có những
hành động thể hiện sự quan tâm và san sẻ nỗi vất vả với mọi người.

c) - Quan tâm là thường xuyên chú ý đến mọi
người và sự việc xung quanh.
- Cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để
hiểu được cảm xúc của người đó.
- Chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc
khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.

一分钟我们可以做些什么 ?
- QUAN TÂM: là thường xuyên chú ý đến
mọi người và sự việc xung quanh.
- CẢM THÔNG: là đặt mình vào vị trí người
khác để hiểu được cảm xúc của người đó.
- CHIA SẺ: là sự cho đi hay giúp đỡ người
khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình. I/ Khám phá 2. Biếu hiện cua quan tâm, cam thông, chia sẻ
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
一分钟我们可以做些什么 ?
Câu 1: Em hãy cho biết sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ
được thể hiện như thế nào trong từng hình ảnh trên.
Câu 2: Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự quan
tâm, cảm thông, chia sẻ với người thân, bạn bè và thế giới xung quanh.
Câu 3: Em hãy nêu những biểu hiện trái với quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
珍惜时间 Q的名人名 uan sát
tranh và trả lời câu hỏi ẢNH 1
Các bạn học sinh cùng nhau quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ. ẢNH 2
Chia sẻ nước uống, đồ ăn miễn phí với những hoàn cảnh khó khăn Ảnh 3
Các bạn học sinh tổ chức lao động, thu gom rác thải, tham gia hoạt
động tình nguyện trong nhà trường và ngoài xã hội.
Ảnh 4
Bạn nhỏ cùng bố giúp đỡ mẹ chuẩn bị bữa ăn 珍惜时间的名 Trò 人名 chơ
i “Tiếp sức đồng đội”
Chia lớp ra thành hai đội
Đại diện hai đội lên bảng viết
những biểu hiện của sựu quan tâm,

Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất
sẻ chia, thông cảm trong 5’ (không
được trùng ý kiến với đội bạn)

Đội nào viết được nhiều biểu hiện
sẽ chiến thắng và được điểm
Bi ếu惜时间 hiện的名 cu 人名 a q uan tâm, cam thông, chia sẻ
- Với người thân: Lấy nước mời ông bà, cha mẹ;
Chăm sóc ông bà cha mẹ khi đau ốm, phụ giúp
các công việc nhà: Lau nhà, rửa bát, nấu ăn…
- Với bạn bè: Hỏi thăm khi bạn có
chuyện buồn, cho bạn mượn vở chép bài
khi bạn nghỉ học, động viên giúp bạn học tốt…

- Với những người xung quanh: Ủng hộ đồng
bào thiên tai lũ lụt, chào hỏi quan tâm hàng xóm, láng giềng…
如何安排 BI 和管
ỂU HIỆN 理时间?
Em hãy nêu những biểu hiện trái với quan tâm,
cảm thông, chia sẻ?
I/ Khám phá 3. Ý nghĩa cua quan tâm, cam thông, chia sẻ Đ ỌC何安排 CÂU 和管 CH 理时 UYỆ 间? N
Bạn Nguyễn Tất Minh – xóm 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu
Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị khuyết tật bẩm sinh khiến Minh không tự đi lại
được. Mặc dù vậy, Minh rất ham học và luôn mơ ước được đi học cùng
các bạn. Ngô Minh Hiếu là bạn học cùng xóm, vì thương cảm hoàn
cảnh của Minh đã tự nguyện làm “đôi chân” cõng bạn đến trường suốt 10 năm học
Trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2019 – 2020
với 3 môn đăng kí dự thi vào đại học, Minh đã đạt 28 điểm và đỗ vào
khoa CNTT – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Còn Hiếu được trường
Đại Học Y Thái Bình tiếp nhận và miễn toàn bộ học phí. Hiếu tâm sự: “
Cái em tiếc nhất là không phải là không đỗ vào trường Đại Học Y Hà
Nội, mà là em không được học ở Hà Nội để tiếp tục giúp đỡ bạn Minh,
người bạn tri kỉ của em”.
Sau khi Minh ra Hà Nội học, hai bạn dù không được ở gần nhau
nhưng vẫn quan tâm, dõi theo và động viên nhau. Chia sẻ về mong
muốn của mình, Hiếu nói: “Em tin rằng ở Hà Nội, Minh sẽ được nhiều
người hỗ trờ và thậm chí giúp đỡ còn tốt hơn những việc em đã dành cho bạn”. 珍惜时间 P 的名 HIẾ 人名 U B
ÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc
b) Theo em, sự quan tâm,
của em về việc làm của anh
cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu?
Hiếu với anh Minh có ý nghĩa gì? …………………………
…………………………… …………………………
…………………………… …………………………
…………………………… ………………………...
…………………………… 珍惜时间 P 的名 HIẾ 人名 U B
ÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của
b) Theo em, sự quan tâm, cảm
em về việc làm của anh Hiếu?
thông, chia sẻ của anh Hiếu
với anh Minh có ý nghĩa gì?

- Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu
- Cảm động trước sự quan tâm, cảm thông,
với anh Minh không những là nguồn động lực
chia sẻ của anh Hiếu dành cho anh Minh, cảm
quý giá giúp cho anh Minh vượt qua được khó
động trước tình bạn đẹp của hai người.
khăn thử thách, đạt được mục tiêu của bàn thân,
- Ngưỡng mộ anh Hiếu đã không quản ngại
mà còn trở thành một câu chuyện lan tỏa giá trị
khó khăn ngày ngày giúp bạn đến trường, và
đến với mọi người, giúp nâng cao tinh thần
em rất vui và mừng cho anh Minh đã không
tương thân tương ái, quan tâm chia sẻ với người
phụ sự giúp đỡ của bạn mà đã gặt hái được
khác và giúp cho những người gặp khó khăn có
thành công trên con đường học tập.
thêm niềm tin vào cuộc sống.Q 何安排 UAN 和管 SÁT 理时 TRA 间?
NH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
+ Nêu nội dung của mỗi bức tranh?
+ Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã
mang lại điều gì?
Q 何安排 UAN 和管 SÁT 理时 TRA 间?
NH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI * Nội dung:
- Bức tranh 1: Em bé được
một người lớn tặng chiếc áo ấm.
- Bức tranh 2: Bệnh nhân nằm
viện đang suy nghĩ về khoản tiền trả viện phí.
- Bức tranh 3: Bác sĩ thông
báo cho bệnh nhân đã có
người tài trợ viện phí cho họ.
- Bức tranh 4: Thăm hỏi ân
nhân trước đây đã giúp đỡ
mình khi họ năm viện.
Q 何安排 UAN 和管 SÁT 理时 TRA 间?
NH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Kết quả: Từ việc năm xưa
giúp em bé có được chiếc
áo ấm, người bệnh khi về
già đã yên tâm chữa bệnh
mà không phải lo lắng về kinh tế….
=> Người biết quan tâm,
cảm thông và chia sẻ sẽ
được mọi người yêu quý tôn trọng.v

一分钟我们可以做些什么 ? Ý NGHĨA:
- Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã giúp con
người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để cuộc
cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn; các mối quan hệ
trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
- Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ
được mọi người yêu quý tôn trọng.v 如何安排 Góc 和管 chi 理时 a sẻ 间? Theo em, quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác, mỗi người cần làm gì? I/ LUYỆN TẬP
+ Thương người như thể thương * THẢO LUẬN NHÓM thân
+ Một miếng khi đói bằng một gói
Tìm những câu khi no ca dao, tục ngữ
+ Một giọt máu đào hơn ao nước nói về sự quan
+ Lá lành đùm lá rách
tâm, cảm thông,
+ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ chia sẻ: + Chị ngã, em nâng + Nhường cơm, sẻ áo + Máu chảy ruột mềm 1. 如 E 何安排 m đồng 和管 ý 理时 hay 间?
không đồng ý với việc làm nào dưới đây? Vì sao? A B C D Không chơi Gọi cấp Rủ bạn đi chơi Thăm hỏi với những động viên cứu khi khi mẹ ốm. bạn học người già thấy tai kém neo đơn nạn giao thông
* Bài tập tình huống 如何安排和管理时间?
A và N là bạn học cùng lớp ở gần nhà
nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ
học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép và giải
thích những chỗ khó hiểu đề N có thể theo kịp
bài trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm
thế không đúng vì việc học là nhiệm vụ của học
sinh, N phải tự tìm hiểu và hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của bạn A?
b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy có đúng
không? Tại sao?
* Bài tập tình huống 如何安排和管理时间?
a) Việc làm của bạn A đã thể hiện bạn là một người
biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nối khó khăn của bạn bè.
- A hiểu cho nỗi khó khăn mà N đang trải qua và sẵn
sàng, chịu khó giúp đỡ bạn vượt qua.
b) Ý kiến của H như vậy là không đúng vì việc bị ốm
phải nghỉ học đã là một sự thiệt thòi rất lớn đối với N.
Nếu như không có A giúp đỡ, giảng giải những kiến
thức mới, thì N sẽ rất khó để theo kịp tiến độ học và
sẽ bị tụt lùi so với các bạn.

* Bài tập tình huống 如何安排和管理时间?
Trong giờ kiểm tra môn
Giáo dục công dân, N không
thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa bài cho N chép.
Theo em, việc làm của H có
phải là quan tâm, giúp đỡ bạn không? Vì sao?

* Bài tập tình huống 如何安排和管理时间?
- Việc H đưa bài cho N chép vào giờ kiểm tra
sẽ khiến cho N ỷ lại vào H, do vậy những giờ
kiểm tra sau N sẽ phụ thuộc vào H và tiếp tục không học bài.
- Lâu dần hình thành cho N thói quen dựa
dẫm vào người khác mà không nỗ lực tự học
bằng chính khả năng của bản thân => H đang
gián tiếp tạo thói quen xấu cho N.
III/ Vận dụng
+ Mỗi Hs làm một tấm thiệp/ vẽ một bức tranh/ làm tập san
với thông điệp thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ
( yêu cầu thông điệp đúng chủ đề, ngắn gọn, sáng tạo, có
tính tác động và lan tỏa tới mọi người)
+ Lớp bình chọn tấm thiệp/ bức tranh/ tập san có thông
điệp hay, ấn tượng và thuyết trình trước lớp.
如何安排和管理时间?
* Lập kế hoạch giúp đỡ một HS có hoàn cảnh khó khăn
trong lớp với các công việc cụ thể theo PHT sau:

Họ tên bạn cần giúp đỡ Những khó khăn của bạn
Những việc em có thể giúp Thời gian Cảm ơn các em!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33