Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 4 Cánh diều: Học tập tự giác, tích cực.

Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 4 Cánh diều: Học tập tự giác, tích cực hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 4
H
C
T
P
T
G
I
Á
C
T
Í
C
H
C
C
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi: AI HIỂU BIẾT




键文
1, Biểu hiện của học tập tự giác ch
cực
HỌC TẬP TỰ GIÁC TÍCH CỰC
BÀI 4:
 !"#$%&
Hoàn thành 2 phiếu bài tập
tương ứng với câu hỏi a và b.
PHIẾU HỌC TẬP
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 2
'()*+,-.//0'12
345/6'780'9
78'(
(:785;788
2
PHIẾU HỌC TẬP số 1
Stt Bức tranh số Tình huống Biểu hiện
1
2
3
4
5
6
Bức tranh số 1
Bức tranh số 2
Bức tranh số 4
!12-*<0
-.,'=/8>?/8@/A'7(
(
B1-*878<>C>@-*
>=DA5E27+FGH3'4(>1'
'@78I/3>C>@1-*'@
4JK>=27+F4(
B12-*<?'>1
DL/A4,/5EM7+,8>
1-@(

B1N
B1'N!'


Bức tranh số 3
Bức tranh số 5
Bức tranh số 6
B12'>GOHI/8
>=?P(
B1-*>0-.?-L'/;H
I1'D/Q/8?(>1'>=Q
/3>=0-.??1P-R0'1(
B12-*<GH
82G?L-L'SD8T
>=KSI(

!'
B1N
B1'N!'

PHIẾU HỌC TẬP số 2
Báo cáo, thảo luận: Những biểu hiện khác của tự giác, tích
cực trong học tập.
!UE4
7
'-V/A1W
7R
Bài 4: HỌC TẬP
TỰ GIÁC, TÍCH
CỰC
1, Biểu hiện của học tập tự giác,
tích cực
X!@Y57Z(
X!0-.?>1--1
-LY57-*?'(
X8/Y>=
['HI(
X\7=GH/L>@>53(
X!@0-.(
XB/SY-Q7-*/7.
2G(
2, Ý nghĩa
của học tập
tự giác, tích
cực
Bài 4:
Học tập tự giác, tích
cực
BÀI 4: HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
..............................................
..............................................
..............................................
..............................................
..............................................
.....
......................................................
......................................................
......................................................
......................................................
......................................................
.....
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
Câu 1: Theo em, sao
Minh đạt được những
thành tích xuất sắc trong
học tập?
Câu 2: Theo em, sao Nga đạt
được những thành tích xuất sắc
trong học tập?
Câu 3: Em y rút ra ý nghĩa của
việc học tập tự giác, tích cực.
- Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think]N
^7+F-.?,7K/7
2G_N
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: '
-V/A127+F0'3(
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động
“Share”: !'2`-Q7/J''-V/Q,7K
A?A(
a
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài
tập
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
a
.
Câu 1: Theo em, sao
Minh đạt được những
thành tích xuất sắc trong
học tập?
Câu 2: Theo em, sao Nga đạt
được những thành tích xuất sắc
trong học tập?
Câu 3:
b-1-Lc72H
   P  [ 
9?5>1
L?0-.3;/
K>dA>=4
>C>@M7+,
3'421(
:'-1-Lc72H
P[
9M7+,-7V
-'5ec-fY57
Z?5>1L?9
SD4>@>UT>=
4M7+/?5(
XEE'
0-.21/>=J.
(
X$1-L>M74/Y57-*-Q
'(
X$LPI=/M7g
(
Câu Em hãy rút ra ý nghĩa của
việc học tập tự giác, tích cực.
2. Ý nghĩa của học tập tự
giác, tích cực
X
EE'0-.2
1/>=J.
(
X$1-L>M74/Y57
-*-Q'(
X$LPI
=/M7g(
Bài 4: HỌC TẬP
TỰ GIÁC, TÍCH
CỰC
X!@Y57Z(
X!0-.?>1--1-LY57-*?
'(
X8/Y>=['HI(
X\7=GH/L>@>53(
X!@0-.(
XB/SY-Q7-*/7.2G(
1.Biểu hiện của học
tập tự giác, tích cực.
2. Ý nghĩa của học
tập tự giác, tích
cực
XEE'0
-.21/>=J.(
X$1-L>M74/Y57-*-Q'(
X$LPI=/M7g(
LUYỆN TẬP
BÀI TẬP 1
1. Bài tập 1/^h_i
W
* Mục tiêu phấn đấu trong năm học:
X\/Q-L'P'M7+-f(
X$1-'>'>3(
X$14'>32K(
X$1S'872hK(
* Cách thức đạt được mục tiêu:
Xbj+S'iP-kk-N8/Q-L'=?1>dT/
-A>dA(
-
:P'-52-K>dA(
-
3;?>@F'Q74>'7(
Mỗi đội cử 5 bạn
xuất sắc nhất
Đại diện hai đội lên bảng
viết các cách trong 5’
Đội nào viết được nhiều
biểu hiện sẽ chiến thắng
và được 10 điểm.
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ”
Chia lớp ra thành hai đội
Em hãy liệt kê những việc làm
của bản thân thể hiện việc không
tự giác, tích cực trong học tập
và nêu cách khắc phục hạn chế
đó.
2. Bài tập 2/^hlm
nViệc làm thể hiện không tự giác, tích cực trong học
tập:
XC>@F>='2o?51R4C
R0'1(
X:Q7>/34c..'+>=f7
-EP(
X!6=>dA>@>'CA
>3(
* Cách khắc phục:
X\>1ZDL/AU
?4,(
X-C'[I4,>-1-LY57
/31>>=-1-LY57(
e(
?+7GM7'
EE'-1-L
A0'4,(
B(!6[
/A
=3+57
?-L(
!(>3
4T
>=5-Q7
6Y57
-*-C'(
p($I.>d
W?7+8>FU
4,E'[4
(
i(Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
3. Bài tập 3/^hlm(
* Em đồng tình với các ý kiến:
Xe(/3/85-P77G=-Q7[-
>d(dQ73?/8
=/7?L(b7G'7Sk-LQ7>
dV3[40-.(
Xp(/3-,+?gF'0'/8
(
*Em không đồng tình với các ý kiến:
XB(/3j=-Q7-?1>d>
'7@7.2G/?'(!E'[4
-[+-04=-@'f>
d[7.2G(
X!(/37.2G@Q72>8c4+'-.c7
?'+-V40'P(q3/+D+7.
/j37G>'7[4-Q76Y
57-*-Q'I5DL/AU?/4
81(:7Y57>=DL/A>4U0'
4,32oSr-?1>M7457(
)[4?3-/LM7'
37G-L57
Bm(sj12o
57d@lX_3
7Gt
TRÒ CHƠI: TẬP LÀM CHUYÊN GIA
4. Bài tập 4/^hlm
'(:cRN
X?P0-.f7>@?5
,'-W?7+8S7+(q3/+HH>M74
0'2o-L,'(
X:L?1e>=0-.6?
Sr='KM7'>@>=/+
;7+Y--J?(
(:7?2o>7+5e<77G,'
36?Sr='=?>=-0(
?5,'>=E=?7+8
?1>d-*E72,7/H/>d;
EW?7+8S7+>4U21/>53(a
VẬN
DỤNG
l)*+?.4>
1,-W?7+8

(
_(2/.=
-8?2'8
[
'2`?L
0'1-.-@/A
1?A(
HOT ĐNG D ÁN
TM BIỆT
CHÚC CÁC EM HỌC TT
| 1/28

Preview text:

BÀI 4 HỌC TẬP TỰ GIÁC TÍCH CỰC KHỞI ĐỘNG
Trò chơi: AI HIỂU BIẾT Kể nhữ ể ng tấm gươ ng tấ ng tự giác gi , tíc ác h cực t , tíc r h cực t ong học tậ ong p mà học tậ p mà em biết? em bi BÀI 4:
HỌC TẬP TỰ GIÁC TÍCH CỰC
1, Biểu hiện của học tập tự giác tích cực THẢO CẶP ĐÔI 关键文本
Hoàn thành 2 phiếu bài tập
tương ứng với câu hỏi a và b.
PHIẾU HỌC TẬP
Phiếu học tập số 1
a. Em hãy phân tích thái độ và hành vi học tập của các bạn học sinh trong
các hình ảnh trên và chỉ ra những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực;
biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập.
Phiếu học tập số 2
b. Ngoài những biểu hiện trên, em còn biết những biểu hiện nào thể hiện
sự tự giác, tích cực trong học tập?
PHIẾU HỌC TẬP số 1
Stt Bức tranh số Tình huống Biểu hiện 1
Bức tranh số 1
Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách cố gắng Tích cực
hoàn thiện hết số lượng bài tập được giao, dù mệt cũng không bỏ dở. 2
Các bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách chủ
Bức tranh số 2 Tích cực
động phân chia công việc khi làm việc nhóm với nhau. 3
.Bạn nữ đã thể hiện biểu hiện học tập tự giác, tích cực bằng cách khi gặp bài khó đã Bạn nữ : tích cực
không chùn bước, nghiêm túc suy nghĩ, cố gắng tìm ra cách giải. Trong khi bạn nam Bạn nam: Chưa
Bức tranh số 3 chưa có biểu hiện học tập tự giác, tích cực bởi vì khi gặp bài khó, bạn đã nhanh chóng tích cực
nản chí, từ bỏ không suy nghĩ cách giải. 4
Bức tranh số 4
Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách lập ra kế hoạch Tích cực
học tập phù hợp với bản thân và nghiêm túc, quyết tâm thực hiện kế hoạch đó. 5
Bức tranh số 5
Bạn học sinh chưa tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở việc Chưa tự giác
học bài nhưng không nghe lời. 6
Bạn nữ đã học tập tự giác, tích cực khi chủ động làm hết bài tập được giao và còn nhắc Bạn nữ : tích cực
Bức tranh số 6
nhở bạn nam cùng bàn về việc làm bài tập. Trong khi bạn nam không hề học tập tự Bạn nam: Chưa
giác, tích cực vì không chủ động làm bài tập mà lại chờ để chép bài của bạn. tích cực
PHIẾU HỌC TẬP số 2
Báo cáo, thảo luận: Những biểu hiện khác của tự giác, tích cực trong học tập. Chăm chú nghe giảng Tích cực phát biểu Trao đổi với bạn bè Tập trung ghi chép bài
1, Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực Bài 4: HỌC TẬP
- Có mục tiêu học tập rõ ràng.
- Chủ động lập kế hoạch học tập để đạt TỰ GIÁC, TÍCH
được mục tiêu đã lập ra.
- Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không CỰC cần ai nhắc nhở.
- Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
- Có phương pháp học tập chủ động.
- Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống. Bài 4: 2, Ý nghĩa
Học tập tự giác, tích của học tập cực tự giác, tích cực
BÀI 4: HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1: Theo em, vì sao
Câu 2: Theo em, vì sao Nga đạt
Câu 3: Em hãy rút ra ý nghĩa của
Minh đạt được những
được những thành tích xuất sắc
việc học tập tự giác, tích cực.
thành tích xuất sắc trong trong học tập? học tập?
..............................................
......................................................
..............................................
...................................................
......................................................
..............................................
...................................................
......................................................
..............................................
...................................................
......................................................
..............................................
...................................................
...................................................... .....
................................................. .....
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài - Học sin tậ h thực p
hiện hoạt động cá nhân “Think”:
Suy nghĩ độc lập câu hỏi và hoàn thành phiếu bài tập số 2:
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao
đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động
“Share”:
Chia sẻ những điều vừa trao đổi về câu hỏi trước lớp. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1: Theo em, vì sao
Câu 2: Theo em, vì sao Nga đạt Câu u 3:
Em hãy rút ra ý nghĩa của
Minh đạt được những
được những thành tích xuất sắc
việc học tập tự giác, tích cực.
thành tích xuất sắc trong trong học tập? học tập?
- Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta
Minh đạt được thành tích xuất sắc
Nga đạt được thành tích xuất sắc
chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ
trong học tập nhờ tinh thần học
trong học tập nhờ tinh thần học tập tự trong học tập.
tập tự giác, tích cực; lên kế hoạch
giác, tích cực; quyết tâm theo đuổi
- Đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề
học tập hợp lí, chủ động tìm tòi và
đam mê tiếng Anh, xác định mục tiêu . ra.
học hỏi kiến thức mới, không nản
rõ ràng, lên kế hoạch học tập hợp lí;
- Được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý
chí khi gặp bài khó mà quyết tâm
dù hoàn cảnh khó khăn cũng không mến.
tìm ra cách giải sáng tạo.
nản chí, quyết vươn lên trong học tập.
2. Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
- Tự giác, tích cực trong học tập
giúp chúng ta chủ động, sáng Bài 4: HỌC TẬP
tạo và không ngừng tiến bộ TỰ GIÁC, TÍCH trong học tập. CỰC
- Đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra.
- Được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến.
- Có mục tiêu học tập rõ ràng.
- Chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập
1. Biểu hiện của học
tập tự giác, tích cực.
ra.
- Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở.
- Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
- Có phương pháp học tập chủ động.
- Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
2. Ý nghĩa của học
- Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ
tập tự giác, tích cực
động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập.
- Đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra.
- Được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến. LUYỆN TẬP BÀI TẬP 1
1. Bài tập 1/ SGK tr 23
* Mục tiêu phấn đấu trong năm học:
- Làm hết bài tập về nhà được giao trong thời gian quy định.
- Đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, các kì thi.
- Đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi.
- Đạt danh hiệu Học sinh Giỏi.
* Cách thức đạt được mục tiêu:
- Mỗi ngày dành ra 3 giờ đồng hồ để tự học: hoàn thiện bài tập về nhà được giao, ôn tập lại kiến thức cũ và
đọc trước kiến thức mới.
- Ngoài thời gian tự học, đọc thêm sách để học hỏi kiến thức mới.
- Tự tìm tòi làm các bài tập khó, nghĩ ra nhiều cách giải khác nhau.
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ”
Đại diện hai đội lên bảng
Chia lớp ra thành hai đội
viết các cách trong 5’
Mỗi đội cử 5 bạn
Em hãy liệt kê những việc làm xuất sắc nhất
của bản thân thể hiện việc không
tự giác, tích cực trong học tập
và nêu cách khắc phục hạn chế đó.

Đội nào viết được nhiều
biểu hiện sẽ chiến thắng và được 10 điểm.

2. Bài tập 2/ SGK tr 14
* Việc làm thể hiện không tự giác, tích cực trong học tập:
- Khi gặp bài khó nghĩ không ra sẽ lên mạng chép giải hoặc chép bài của bạn.
- Nhiều khi vì mải xem một bộ phim hay mà không chịu học bài đúng giờ.
- Chỉ ôn tập kiến thức trước khi có bài kiểm tra hoặc trước kì thi. * Cách khắc phục:
- Lập kế hoạch học tập rõ ràng, chi tiết, phù hợp với năng lực bản thân.
- Tự đặt ra phần thưởng cho bản thân khi đạt được mục tiêu
học tập và hình phạt khi không đạt được mục tiêu.
3. Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Học tập tự giác, tích B. Chỉ cần tự
cực là yếu tố quan trọng
giúp chúng ta đạt được giác, tích cực với mơ ước của bản thân. môn học mình yêu thích là được. C. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng
D. Để mở rộng kiến thức,
rèn luyện các kĩ năng cho không nên điều
bản thân, chúng ta cần phải chỉnh mục tiêu học
học tập tự giác, tích cực. tập đã đặt ra.
3. Bài tập 3/ SGK tr14.
* Em đồng tình với các ý kiến:
- A. vì mọi việc trên đời nếu muốn thành công đều cần đến
kiến thức. Kiến thức càng nhiều thì làm mọi việc càng
thành công và thuận lợi. Mà muốn trau dồi được nhiều kiến
thức bổ ích thì cần phải chủ động học tập tự giác, tích cực.
- D. vì đây chính là ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.
*Em không đồng tình với các ý kiến:
- B. vì mỗi môn hoc đều đem lại những kiến thức khác
nhau, có ích cho cuộc sống và tương lai. Chúng ta cần phải
học tập đầy đủ tất cả các môn để có thể trang bị những kiến
thức cần thiết cho cuộc sống.
- C. vì trong cuộc sống có rất nhiều sự kiện xảy ra đột xuất,
làm thay đổi hoàn cảnh của con người. Vì vậy tùy thuộc
vào mỗi tình huống khác nhau mà cần phải điều chỉnh mục
tiêu đã đề ra trở nên phù hợp với năng lực và hoàn cảnh
hiện tại. Nếu mục tiêu không phù hợp với khả năng của
bản thân thì sẽ dễ đem lại kết quả tiêu cực.
TRÒ CHƠI: TẬP LÀM CHUYÊN GIA
Em cần phải làm gì để vượt qua
những tình huống được nêu
trong Bài tập 4. ( mỗi bạn sẽ
nêu cách ứng phó cho 1-2 tình huống)
4. Bài tập 4/ SGK tr14 a. Nhận xét:
- H là người biết học tập chủ động, tích cực, chịu khó làm thêm bài
tập nâng cao để rèn luyện tư duy. Vì vậy, chắc chắn kết quả học
của H sẽ được nâng cao.
- Ngược lại A không chủ động học tập tự giác, tích cực, chỉ làm
các bài tập dễ cô giao mà bỏ qua các bài tập khó, không những vậy
còn thuyết phục H đi chơi đừng làm bài tập.
b. Nếu em là H, em sẽ khuyên A rằng nếu muốn nâng cao thành
tích học tập thì chỉ làm những bài tập dễ cô giao thôi là không đủ.
Khi làm thêm những bài tập nâng cao không những giúp ôn luyện
lại kiến thức đã học, giúp hiểu sâu và nắm vững kiến thức, mà còn
giúp rèn luyện tư duy, khả năng sáng tạo và tính kiên trì. VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1, Em hãy lập một bản kế
hoạch cá nhân để rèn luyện 2. Hs viết một thông
tính tự giác, tích cực trong học tập.
điệp, làm tập san thể hiện
tinh thần tự giác, tích cực
trong học tập chia sẻ lợi
ích của hoạt động đó với các bạn trong lớp. TẠM BIỆT
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28