Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 5 Cánh diều: Giữ chữ tín

Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 5 Cánh diều: Giữ chữ tín hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!

 






!"#
$% &'(")*+,)
-.


!"#
$% &'(")*+,)
-.

Cuối tuần nhà mình
sẽ đi xem phim
9 giờ sáng mai
mình đến.

 
!"#$
!%"&
'()*+
ĐC CÂU CHUYN
LI HỨA
/0 1(2341"56789:0;<=
>?@A@B*CDEFB"?32:01
(2?GHA-'IJAJK"B*CDC-K
E:L0MA3C@#J:
N:(G2OPQJRF !ASC@:K6:T
UVA<3C9WJ:(G2-X:AS
2<
Y
/03 <"CTZZH3:[
C\KA093G]^_`a43GASC3]
^4:GC#AMSC@ !LIKC@A@
B*CD(Kb:ASC@:\Kc
`a
EG " G    F G " d C*
3:-ePWZ6KIG@K1(2
(<GAf:X]^4KG?S"K
JKA9VI7K2DA9V:\K_K
V:?SCKH(@_KC\U-F9
:\K?SC:C3F)`a
(Nguồn Sách Chicken soup for the Soul (song ngữ Anh - Việt), Tập 14 Q tặng từ trái tim,
NXB Tổng Hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2020)
,-./ ) 0( 12 3)40516
) 78 8/9 :. ) 4 ;
<8061/=+
>23)?@4)788/9
A4:B4-38-CD8/*EF
=+
G 78 8/9 HI J- B8 
*2+*2+
PHIẾU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
T UVA<3C9WJ:
(G2-X:AS2
:G
T]RF !ASC@:K6:

% C ) 3 6
9
g   C    ) 3
VG69
PHIẾU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
%C)3
69
gC)
3VG69
K B8 9 ;  
1A4+
THO LUN NHÓM BÀN
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
L8351F*@78

Em hãy cho biết, hành vi nào trong những hình ảnh trên là biểu hiện giữ
chữ tín hoặc không giữ chữ tín? Vì sao?
0B89;

0B89;

0B8 9 ; A4 

0B89;?

M:NO
0EP8Q
3RQ
ES9:N
*H0F1(
0B89
)T
N)1(:?U
=80B89
3V(R1
:?U'W:B-
XY!Z[$ %\!
]^_`
!*Ca:N
N'B89;

NKB89A4

J)J-I1
A51C
1A4
b:B-
)+
h'H)]U
HC3Fi:9Ci
=iH
i
93VGj
c d e ; 19 
+
ĐỌC CÂU CHUYỆN
ĐỘI MƯA TRẢ SÁCH
Nam là một cậu học trò ham đọc sách, nhưng gia
cảnh khó khăn n Nam không điều kiện mua sách.
Một lần Nam giúp mẹ mang rau đến cho ông Đạt trên thị
trấn, thấy nhà ông nhiều sách hay nên Nam mạnh dạn
hỏi mượn sách. Ông Đạt chút lưỡng lự nhưng vẫn cho
Nam mượn và dặn ba ngày sau phải trả sách, vì ông cũng
đã hứa cho một người khác mượn. Đến ngày hẹn trả sách
thì trời đổ mưa, ông Đạt nghĩ rằng Nam chắc sẽ không
đến. Đúng lúc đó thì tiếng gọi cửa, Nam đã đội mưa
để đem trcuốn sách. Ông Đạt thấy vậy rất xúc động
nói với Nam rằng: “Sau y, cháu thích đọc sách thì
cứ đến bác cho mượn”. Nhờ ham đọc sách học hành
chăm chỉ sau này Nam thành đạt, được công việc
và thu nhập tốt để giúp đỡ bố mẹ.
$fg
hijkg^^l"m
Y
%**
@ 
1K4V:'
C8C@: 9
AS G.
%k]TH
+
,"
9l
3.
%k]TH
+
,"
9l
3.
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
%$Z
KHXAJ*
-K("3
C3
".
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
no3p9)E:N5
7[Aa]mK,0C1?(1?
?"(1? 6]
no3p9)E:Nqa:4
[ ` A W 9 (@ K , )

no320/57?C*Ca
)E :N [%J` % &  
ZAW(1?A9C9?
Y
4H];?"(
1? 6]
$fg
hijkg^^l"m
Y
%**
@ 
1K4V:
'C8C@: 
9AS G.
%k]TH
+,
"9
l3.
%k]TH
+,
"9
l3.
E4 G
:_@>(K
?SAS G
:c-F
03VG

g   ! ? 
"
   <  <
3<3
X  : A< ?
?7 C  G 6
I H B- 0 AX J
6=?
% $ Z 
KH X AJ
* -K  ("
3   
C 3  "
.
^?@
*r)o
*;-o
?@:s1C
-2I0(o
*@tI10(
?b
g !?
  "    
<  < 3 
< 3  X  :
A<??7CG
6 I H B- 0 AX J
6=?
J)J-Iu*-2
:Bv*8/919
+
l!!
%w

k#&^
g
!"#$
!%"&
?     "    
<<3<3X
:A<
%7A<CL)<36
9
("A<C3F("
X
??7CG6IHB-0AX
J6=?
93
VGj
=iHi
UHC3Fi:9Ci
x
!x
y^
%C)369
h'
H
]
EG
H
]
gC)3VG6
9
n
,]
%G
Ao
CKH]
>z{8/(
;%m:;HpbJ
%p;SqL
gC3F
A<
S
r;
3@
GH
<1?

hb:C6
H
-1
%%5F
V:C
s%5
C3F97K
:GL(@
(oV:
7
rM+KV:M+9HC
9K.T .
THẢO LUẬN THEO BÀN
dA(8
;F|-
1=;:=
T"+V"G

k
t
$
T"+V"G

T
"
+
V
"
G
T"+V"G

E,1[}
F0`
a) TH(GAGKV:AuB\BF
C7)(/CJI"
".T .
Y
(v;)(/'SX
""VGHV
.Y
Kh/XD(GAGK
1?Vwb7(/(G
B\BFAuAKJ 
C739(1?JAG
KV:AuB\BFA&-=?
C1J(-*
*
%56IB*(0?K
xV::(;:KA3
V' A x CK K -  9 5
C4,"H(f'
9A( !A\B\WJx
(6A6CC#"KHIK
?hKx-B6d(
f X G  0 + , 
C2CJAx]^/C"K
: G ?G H A CH : L 
X   V:.y 4, "
x Z (N + f IK ?  1? A
K , ' C 6 ( x \K CL
=u
XY !Z l^
>
Y
,-./<P61=
38/e1:N
;L
r
G28sHIJ-~
0o2)0F
7+
XY !Z l^
>
Y
r-KV'H-
C)(SH
93
7K:G(@
(o
)E :N p 9  :N

Y
>
>g^
•€^
!"#$
!%"&
 r-K"0(V'
0A3?
A0 6
AA(<69
(S
$r-KC1?V"@
(S'AoCKHC6 6
AGH@UCL
X=7K:G(@(o
*0 6+ ]
r
zGfH7CX
XA3C9?
r
{b1?3('*
K|7|G
HOT ĐNG D ÁN
•)1
‚qa*E
| 1/31

Preview text:

Bài 5: Giữ chữ tín I. MỞ ĐẦU Trò chơi: Ai nh 1. T anh ai ìm những nh câu ca g dao, o iỏi tục ngữ nó n i về chữ chữ tín. í Ai itìm được đượ nha n nh và nhiều nhiề câu đúng đúng hơn sẽ chiến thắ h ng. 2. C hia h sẻ hiểu hi biết bi của ủ em về ề ý nghĩa ngh của những những câu u ca da d o, tục ngữ ngữ đã tìm được đượ ? 9 giờ sáng mai mình đến.
Cuối tuần nhà mình sẽ đi xem phim
Bài 5: Giữ chữ tín CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 5: Giữ chữ tín II. KHÁM PHÁ
1. Thế nào là chữ tín? ĐỌC CÂU CHUYỆN LỜI HỨA
Một cậu bé người Nhật đến nghỉ cuối tuần cùng với ông nội. Họ hẹn
gặp nhau tại trạm xe lửa. Khi đứng xếp hàng chờ mua vé, ông nội cậu
bé phát hiện ra mình đã để quên ví tiền trên chuyến xe lửa lúc nãy.
Không còn một đồng nào, mà ngoài trời thì lạnh như cắt nên ông đành
hỏi mượn cô bán vé 50 Yên. Ông hứa sẽ trả lại cô ngay tối hôm đó. Vì
sự kính trọng người lớn tuổi nên cô bán vé đã tin tưởng ông và trả tiền vé cho họ.
Một giờ sau, họ về đến làng. Vừa đói, vừa mệt nhưng người ông vẫn
lấy ra một ít tiền và nói với người cháu: “Đi nào!”. Người cháu trả lời:
“Nhưng ông ơi, cháu đói lắm rồi, vả lại chúng ta sẽ còn quay lại trạm
xe lửa sau ba ngày nữa. Lúc đó ông trả lại tiền cho cô ấy cũng được mà!”.
Khoác chiếc áo choàng vào và đưa cho đứa cháu chiếc chăn len,
người ông đã 80 tuổi từ tốn choàng tay qua vai cháu và dạy cậu bé
bài học có giá trị muôn thuở: “Này cháu, chúng ta phải đến đó ngay
đêm nay trước khi quầy vé đóng cửa và trước khi cô ấy về nhà. Đây
không phải là chuyện tiền bạc. Đây là vấn đề danh dự. Ta đã hứa với
cô ấy và chúng ta phải luôn giữ lời hứa của mình!”.
(Nguồn Sách Chicken soup for the Soul (song ngữ Anh - Việt), Tập 14 – Quà tặng từ trái tim,
NXB Tổng Hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2020) PHIẾ PHIẾ U U B B À À I T I T Ậ Ậ P P
Em hãy cho biết vì sao cô bán vé
trong câu chuyện đã cho ông của cậu bé vay tiền?
Vì sao người ông trong câu chuyện
không để hôm sau mới quay lại trả tiền?
Từ câu chuyện trên, em hiểu chữ
tín là gì? Giữ chữ tín là gì? PHIẾ PHIẾ U U B B À À I T I T Ậ Ậ P P
Vì sự kính trọng người lớn tuổi nên cô
bán vé đã tin tưởng ông và trả tiền vé cho hai ông cháu.
Vì: Ông hứa sẽ trả lại cô ngay tối hôm đó.
Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau.
Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác đối với mình.
Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau.
Giữ chữ tín là giữ niềm tin của
người khác đối với mình.
2. Biểu hiện của giữ chữ
tín và không giữ chữ tín?
TH TH ẢO L L UẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh và trả lời câu
Em hãy cho biết, hành vi n hỏ ào tr i
ong những hình ảnh trên là biểu hiện giữ
chữ tín hoặc không giữ chữ tín? Vì sao?
biểu hiện của giữ chữ
biểu hiện của giữ chữ tín tín
biểu hiện của chưa giữ
biểu hiện của không giữ chữ tín chữ tín
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI Đ
”ại diện hai đội Mỗi đội cử 5
Chia lớp ra thành hai đội lên bảng viết bạn xuất những biểu hiện
Đội 1: Biểu hiện của giữ chữ sắc nhất trong 5’ tín
Đội 2: Biểu hiện không giữ chữ tín

Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ chiến thắng và được 10 điểm.
Theo em, hành vi giữ chữ tín khác với hành vi không giữ
chữ tín ở những điểm nào?

Biểu hiện của giữ chữ tín: thực
hiện lời hứa; nói đi đôi với làm;
đúng hẹn; hoàn thành nhiệm
vụ được giao; giữ được niềm tin với người khác….
3. Ý nghĩa của việc giữ chữ tín? ĐỌC CÂU CHUYỆN ĐỘI MƯA TRẢ SÁCH
Nam là một cậu học trò ham đọc sách, nhưng gia
cảnh khó khăn nên Nam không có điều kiện mua sách.
Một lần Nam giúp mẹ mang rau đến cho ông Đạt trên thị
trấn, thấy nhà ông có nhiều sách hay nên Nam mạnh dạn
hỏi mượn sách. Ông Đạt có chút lưỡng lự nhưng vẫn cho
Nam mượn và dặn ba ngày sau phải trả sách, vì ông cũng
đã hứa cho một người khác mượn. Đến ngày hẹn trả sách
thì trời đổ mưa, ông Đạt nghĩ rằng Nam chắc sẽ không
đến. Đúng lúc đó thì có tiếng gọi cửa, Nam đã đội mưa
để đem trả cuốn sách. Ông Đạt thấy vậy rất xúc động và
nói với Nam rằng: “Sau này, cháu thích đọc sách gì thì
cứ đến bác cho mượn”. Nhờ ham đọc sách và học hành
chăm chỉ mà sau này Nam thành đạt, có được công việc
và thu nhập tốt để giúp đỡ bố mẹ. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI) Câu 1: Theo em, Câu 2: Từ câu tại sao mưa như Câu 3: Việc giữ chuyện ở trên, em vậy Nam không để chữ tín có ý hãy cho biết người lùi lại hôm sau mới nghĩa như thế giữ chữ tín là người đi trả sách? nào với mỗi như thế nào? người?
...................................................
.......................................
...................................................
...................................................
...................................................
.......................................
...................................................
...................................................
.......................................
...................................................
...................................................
.......................................
.................................................
.................................................
.......................................
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài - Học t sin p h s th
1: ực hiện hoạt động cá
nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về bài tập
1 và hoàn thành phiếu bài tập số 1:
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”:
Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp
hoạt động “Share”:
Chia sẻ những điều
vừa trao đổi về bài tập 1 trước lớp. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI) Câu 1: Theo em, Câu 2: Từ câu tại sao mưa như chuyện ở trên, Câu 3: Việc giữ vậy Nam không em hãy cho biết chữ tín có ý nghĩa để lùi lại hôm sau người giữ chữ tín như thế nào với mới đi trả sách? là người như thế mỗi người? nào? Người giữ chữ
Giữ chữ tín sẽ giúp cho Khi Nam mượn sách chúng ta mang đến niềm tín là coi trọng ông Đạt dặn ba ngày tin và hi vọng cho mọi lòng tin của mọi sau phải trả sách, vì
người, được mọi người tin người đối với ông cũng đã hứa cho
tưởng và tôn trọng, góp mình, biết trọng một người khác phần làm cho các mối mượn.
lời hứa, và biết
quan hệ xã hội trở nên tin tưởng. tốt đẹp hơn.
Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng
ta mang đến niềm tin và hi
vọng cho mọi người, được
mọi người tin tưởng và tôn
trọng, góp phần làm cho các
mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. GÓC CHIA SẺ
Theo em, cần làm gì
để rèn luyện việc giữ chữ tín? CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 5: Giữ chữ tín III. LUYỆN TẬP
Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau. Khái niệm Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu- Lê :
Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác đối với mình. Chân- Hải Phòng
thực hiện lời hứa; nói đi đôi với làm; Biểu hiện
đúng hẹn; hoàn thành nhiệm vụ được giao; GIỮ :
giữ được niềm tin với người giúp kh cho
ác…. chúng ta mang đến niềm tin và hi CHỮ
vọng cho mọi người, được mọi người tin tưởng Ý và tôn trọng TÍN
nghĩa: góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Cách
Chúng ta cần coi trọng lòng tin của mọi người đối rèn với mình,
biết trọng lời hứa, và biết tin luyện: tưởng.
1.Em đồng ý hay không đồng ý với việc làm nào dưới đây? Vì sao? A. Giữ lời hứa B. Luôn làm tốt C. Chỉ hứa mà trong mọi hoàn những việc mà không làm. cảnh. mình đã nhận. E. Hoàn thành D. Chỉ giữ đúng đúng thời hạn lời hứa với thầy các nhiệm vụ cô giáo, còn bạn học tập được bè thì không giao. cần. THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1
Bài 2: Bà M mở cửa hàng bán trái cây n V Viết ý kiến cá h i
nhập khẩu. Lúc đầu, bà M bán hàng có ế â nhân t n ý
xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, sau nhiều k cá i Ý kiến chung n ế 4 n
lần có người nói với bà nhập thêm trái của cả nhóm 2 c kiế á về chủ đề n
cây không rõ xuất xứ cho rẻ, mã đẹp t ý â iế h V n
mà thu lợi nhuận cao, nên bà đã nghe Viết ý kiến cá a) V thiệ e c b
o. án trái cây không rõ xuất xứ như nhân 3
lúc đầu của bà M có liên quan như thế
nào đến giữ chữ tín? Vì sao?
b)Hành vi của bà M có thể ảnh hưởng như
thế nào đến khách hàng và việc kinh doanh? TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
Chỉ vì tối qua ham xem bộ phim hay
mà Q không ôn bài. Hôm nay trong giờ
kiểm tra, Q loay hoay mãi mà mới chỉ
làm được 1 câu. Nghĩ đến việc bị điểm
dưới trung bình thì sẽ rất xấu hổ nên Q
bối rối, lo lắng và tính đến chuyện quay
cóp. Bàn tay Q đã đưa xuống ngăn bàn
định mở sách, nhưng một ý nghĩ chợt
loé lên trong Q: “Mình làm thế này mà
cô giáo phát hiện ra, liệu cô còn tin
tưởng mình nữa không?ˮ. Nghĩ đến đó,
Q từ bỏ ý định quay cóp và tập trung
suy nghĩ để làm nốt bài. Q thấy lòng nhẹ nhõm hơn. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
Em hãy nhận xét về
suy nghĩ và hành động của Q.
Từ tình huống trên, em rút
ra bài học gì cho bản thân?
Hoạt động: Thực hiện hành động giữ chữ tín.
Em hãy kể những việc đã
làm của bản thân về việc
giữ chữ tín với người
thân, thầy cô giáo và bạn bè. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 5: Giữ chữ tín IV. VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1. Em hãy viết một bài kể
về một trường hợp giữ
2. Em hãy lập kế hoạch cho
chữ tín trong cuộc sống
bản thân để rèn luyện lối sống có
và rút ra bài học đối với
trách nhiệm và tạo dựng lòng tin bản thân.
ở cha mẹ, thầy cô giáo và bạn bè theo một số gợi ý sau: •
Xác định những việc cần làm ở nhà, ở trường, lớp. •
•– Lập thời gian biểu theo ngày/tuần/tháng. Xin chào và hẹn gặp lại
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31