Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 6 Cánh diều: Quản lí tiền

Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 6 Cánh diều: Quản lí tiền hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!




 !"#$%&$'()*+,-.- !&/0&#1, 2&3-4&5- !/06
7A. Tiết kim tiền để mua đồ dùng học tập.
B. Tắt đèn và các thiết bị điện trước khi ra khỏi phòng.
C. Mua quần áo, đồ dùng xa xỉ, vượt quá khả năng tài chính của bản thân.
D. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập
879%*:&5;<= ;3 >&()*+3-4&56?()'6
Quản lý tiền hiệu quả giúp mỗi người tránh được tình trạng nợ nần.
@A->&$'#$/0&#1, 2&- !/06
BA9%-C+&D;&5-E)"F)< !"/0&#1, 2&- !/06
GH
 !"#$%&$'()*+,-.- !&/0&#1, 2&3-4&5- !/06
7A. Tiết kiệm tiền để mua đồ dùng học tập.
B. Tắt đèn và các thiết bị điện trước khi ra khỏi phòng.
C. Mua quần áo, đồ dùng xa xỉ, vượt quá khả năng tài chính của bản thân.
D. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập
GH
879%*:&5;<= ;3 >&()*+3-4&56?()'6
Quản lý tiền hiệu quả giúp mỗi người tránh được tình trạng nợ nần.
GH
Đồng ý.7Vì: Quản tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta thể đề
phòng những trường hợp bất trắc, rủi ro trong cuộc sống, trong
đó có tình trạng nợ nần.
GH
@A->&$'#$/0&#1, 2&- !/06
BA9%-C+&D;&5-E)"F)< !"/0&#1, 2&- !/06
Quản tiền hiệu quả biết sử dụng tiền một cách hợp nhằm đạt
được mục tiêu như dự kiến
- Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính hiện
tại
- Chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai
- Đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra và có thể giúp đỡ người khác
khi gặp khó khăn
IJ
KJ
LMNOIPQRST >U,-V'W
AG
Em hãy cho biết bạn học sinh
trong ảnh đang tính toán các
khoản thu nào?
- Tiền lì xì
-Tiền thưởng/tiền học
bổng từ việc đạt danh
hiệu Học sinh giỏi
-Tiền tiêu vặt từ bố mẹ
cho
AXYI
Bản thân em đã có các khoản
thu nào?
Em hãy nhận xét cách sử
dụng tiền của các bạn
học sinh trong ảnh?
Cách sử dụng
tiền nào hợp lí?
Vì sao?
Hai bạn nữ trong hình 2
cách chi tiêu hợp , 2 bạn biết
sử dụng tiền đúng mục đích,
không lãng phí vào những thứ
không quan trọng ý thức
tiết kiệm tiền.
Bạn nam cách chi tiêu
không hợp , bạn dùng số
tiền mình đmua hết những
muốn không biết tiết
kiệm, chi tiêu những thứ cần
thiết.
- Chi tiêu thiết yếu: 35%
- Chi tiêu học tp: 30%
- Giải trí: 10%
- Tiết kiệm: 20%
- Cho đi: 5%
Em hãy cho biết bạn học
sinh trong nh ảnh 3 đã
đưa ra phương án chỉ tiêu
cụ thể như thế nào?
Em hãy xác định các khoản chi tiêu thiết yếu trong cuộc
sống hàng ngày?
Em hãy xác định các khoản chi tiêu không thiết yếu
trong cuộc sống hàng ngày?
Z["-\ , >U(]"
^"3-'0&"- ,- >,+>
- Đồ ăn, đồ uống
- Dụng cụ học tập
- Quyên góp, ủng hộ quỹ
- Tặng quà người thân, bạn bè
^"3-'0&"- 3-4&5,- >,+>
- Khoản chơi game, đồ chơi không cần
thiết có hại cho sự phát triển của trẻ
- Liên tục mua quần áo, giày dép
^"3-'0&
"-
IJ
KJ
LMNOIPQRS
8A^"&5+D&,_"/0&#1, 2&- !/0
- Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sở các khoản thu
thực tế của bản thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên,
đều đặn.
- Chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
AG
AXYI
Em y cho biết việc làm của bạn nào dưới đây
thể hiện nguyên tắc quản lí tiền hiệu#quả?
A. Bạn K thường tận dụng các đồ vật có thể tái chế để
làm đồ dùng học tập.
B. Bố mẹ cho H tiền ăn sáng nhưng H không ăn để
tiết kiệm tiền.
C. Bạn M sử dụng điện, nước tiết kiệm, hiệu quả.
D. Bạn X cứ có tiền là tiêu hết.
E. Khi nhận được tiền thưởng của nhà trường, bạn D
dành một khoản để tiết kiệm.
L$ ,`U8A,Z)&5@aG
Đầu năm mới, H nhn được một khon
tiền mng tuổi và d định dùng stin
đó để mua mt chiếc máy nh cm tay.
Nhưng khi thấy ca hàng gn nhà bán
một đ chơi hp dn, H đã dùng hết s
tiền này đ mua quên mất dđịnh
của mình .
Em nhận xét
về vic làm
của H?
Nếu em là bạn
của H, em sẽ
khun H như
thế o?
Vic làm của H đã th hiện bn là ngưi không biết ch
qun lí tiền bạc chi tiêu hiệu quả.
Vic H ng hết tiền đ mua một món đchơi khi chưa lên
kế hoạch lưỡng là cùng p phạm. Hơn nữa vy mà
H kng còn tin đ mua chiếc máy tính cầm tay phục v
cho việc học tập nữa
Nếu em là bạn của H, em sẽ khuyên H rằng hãy cố gắng tập
quản chi tiêu, không nên chi tiêu theo cảm tính thích
mua đó, tập cách cân nhắc lưỡng trước khi mua một thứ gì
đó xem đó phải thứ thực sự cần thiết không, ý nghĩa
lâu dài hay không và nên duy trì cho bản thân một khoản tiền
tiết kiệm.
Bởi quản chi tiêu hiệu quả sẽ giúp H không rơi vào
tình trạng chi tiêu quá mức, luôn trong trạng thái chủ động
thể mua được những thứ cần thiết phục vụ cho cuộc
sống.
Bài tập 4/ Trang 31 SGK
IJ
KJ
LMNOIPQRS
@A^"-,b'&5:&,-&-`U"^&-&
.
AG
AXYI
@A^"-,b'&5:&,-&-`U"^&-&
Các bạn học
sinh trong hình
đã tạo thêm thu
nhập bằng cách
nào?
Bạn học sinh kiếm tiền bằng cách chăm
sóc đàn gà để bán kiếm tiền.
@A^"-,b'&5:&,-&-`U"^&-&
Các bạn học sinh
trong hình đã tạo
thêm thu nhập
bằng cách nào?
Các bạn học sinh cùng thu
gom giấy vụn để bán lấy tiền.
Các bạn học
sinh trong
hình đã tạo
thêm thu nhập
bằng cách
nào?
) cb&3 >%, 2&cd&5"^"-,e#$%*:,-F
"4&5*.c^&#f+, 2&g
@A^"-,b'&5:&,-&-`U"^&-&
IJ
KJ
LMNOIPQRS
AG
AXYI
@A^"-,b'&5:&,-&-`U"^&-&
- Tìm cho mình công việc phù hợp với độ tuổi, sở thích điều
kiện, để biết quý trọng đồng tiền của bản thân, gia đình và xã hội
Biết sử dụng tiền một cách hợp lí nhằm đạt được mục tiêu
như dự kiến được gọi là gì?
O0&#1, 2&- !/0
Y./0&#1, 2&"h- !/0i,Zj="3- "- , D"-k&5,)
"l&U-0 #$%5?6
>,3 !%
Câu hi 3 ?
g@mLgmgBmg8
8
@
B
L
n 3>,&-o&5-?&-0&-<= &-o&5< !"#$%,-.- !&"^"-"- , D
, 2&"h- !/0
2&V%"hU-l&#=&#$p'*6
-)%q"-'
Y 2&<$'"-r,Zn&5
Để tạo nguồn thu nhập, mỗi người có thể tìm cho mình công việc
phù hợp với độ tuổi, sở thích và điều kiện, để biết ........................
A. tiền ngoài xã hội rất nhiều
B. tiền rất dễ kiếm
C. quý trọng đồng tiền của bản thân, gia đình và xã hội
D. chi tiêu hợp lí
C. quý trọng đồng tiền của bản thân, gia đình và xã hội
Y. /0&#1, 2&- !/0%s &5jt "l&,-e"- !&"^"
&5+D&,_"&$'&5'$ "^"&5+D&,_"()6
- Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sở các khoản
thu thực tế của bản thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên,
đều đặn.
Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
Đối với bài “ Quản lí tiền”, cần đảm bảo các yêu cầu:
- Nêu được ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả
- Biết được các nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả
- Biết cách quản lí tiền và tạo nguôn thu nhập của cá nhân
- Hoàn thành bài tập 3/ trang 32 SGK
- Thực hiện bài tập vận dụng 2/ trang 32 SGK
Đối với bài “ Ứng phó vời tâm lí căng thẳng”
- Các tình huống gây căng thẳng, biểu hiện của cơ thể khi
bị căng thẳng.
- Những nguyên nhân và tác hại của việc căng thẳng
- Biết được các nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả
- Cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.
| 1/29

Preview text:

TRƯỜNG THCS HÒA HIỆP
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7
GIÁO VIÊN : TRẦN MINH HÙNG KIỂM TRA MIỆNG
Câu 1: Việc làm nào sau đây thể hiện quản lí tiền không hiệu quả?
A. Tiết kiệm tiền để mua đồ dùng học tập.
B. Tắt đèn và các thiết bị điện trước khi ra khỏi phòng.
C. Mua quần áo, đồ dùng xa xỉ, vượt quá khả năng tài chính của bản thân.
D. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập
Câu 2: Em đồng ý với ý kiến sau đây không? Vì sao?
Quản lý tiền hiệu quả giúp mỗi người tránh được tình trạng nợ nần.
3/ Thế nào là quản lí tiền hiệu quả?
4/ Em hãy nêu ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả?
KIỂM TRA MIỆNG
Câu 1: Việc làm nào sau đây thể hiện quản lí tiền không hiệu quả?
A. Tiết kiệm tiền để mua đồ dùng học tập.
B. Tắt đèn và các thiết bị điện trước khi ra khỏi phòng.
C. Mua quần áo, đồ dùng xa xỉ, vượt quá khả năng tài chính của bản thân.
D. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập KIỂM TRA MIỆNG
Câu 2: Em đồng ý với ý kiến sau đây không? Vì sao?
Quản lý tiền hiệu quả giúp mỗi người tránh được tình trạng nợ nần.
Đồng ý. Vì: Quản lý tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta có thể đề
phòng những trường hợp bất trắc, rủi ro trong cuộc sống, trong
đó có tình trạng nợ nần. KIỂM TRA MIỆNG
3/ Thế nào là quản lí tiền hiệu quả?
Quản lí tiền hiệu quả là biết sử dụng tiền một cách hợp lí nhằm đạt
được mục tiêu như dự kiến
4/ Em hãy nêu ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả?
- Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính hiện tại
- Chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai
- Đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra và có thể giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn TUẦN 15
BÀI 6: QUẢN LÍ TIỀN ( Tiếp theo ) TIẾT 15 I/ MỞ ĐẦU II/ KHÁM PHÁ - Tiền lì xì
-Tiền thưởng/tiền học E b m ổ n hãy g từc ho vi bi ệc ết đ b ạạn t h d ọc anhsi nh
Bản thân em đã có các khoản tr h o i ng ệu ảnh Học đang sinh g tiính ỏi toán các thu nào? kh -Ti oản t ền thu iê nào? u vặt từ bố mẹ cho Cách sử dụng tiền nào hợp lí? Vì sao?
Em hãy nhận xét cách sử
dụng tiền của các bạn học sinh trong ảnh? H ai B b ạn ạn n a nữ m trong có c ác h h ình chi 2 ti có êu cách kh chi ông tiêu hợp hợp lí, v lìí , vì 2 bạn bạn dù bi ng sết ố sử ti ề dụ n ng mìn t h iền có đ đ ể úng m ua mụ hếtc đí nhữch, ng khôn gì g m lã uố ng n p m hí à kvào hô nhữ ng bing ết tthứ iết khôn ki g ệm, qua chi n t tir ê ọn u g nhvà ữ có ng thý ứ th c ức ần tiết t hi ki ết ệ . m tiền.
Em hãy cho biết bạn học sinh trong hình ảnh 3 đã
đưa ra phương án chỉ tiêu - Chi cụ t tiêu t hể nhưhi t ết hế yếu: nào? 35% - Chi tiêu học tập: 30% - Giải trí: 10% - Tiết kiệm: 20% - Cho đi: 5% Trò chơi tiếp sức
Em hãy xác định các khoản chi tiêu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày?
Em hãy xác định các khoản chi tiêu không thiết yếu
trong cuộc sống hàng ngày?
Các khoản chi thiết yếu: - Đồ ăn, đồ uống - Dụng cụ học tập
- Quyên góp, ủng hộ quỹ
- Tặng quà người thân, bạn bè Các khoản chi
Các khoản chi không thiết yếu:
- Khoản chơi game, đồ chơi không cần
thiết có hại cho sự phát triển của trẻ
- Liên tục mua quần áo, giày dép TUẦN 15 TIẾT 15
BÀI 6: QUẢN LÍ TIỀN I/ MỞ ĐẦU II/ KHÁM PHÁ
2/ Các nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả
- Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sở các khoản thu thực tế của bản thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn.
- Chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
Bài tập 2/ trang 30 SGK
Em hãy cho biết việc làm của bạn nào dưới đây
thể hiện nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả?
A. Bạn K thường tận dụng các đồ vật có thể tái chế để làm đồ dùng học tập.
B. Bố mẹ cho H tiền ăn sáng nhưng H không ăn để tiết kiệm tiền.
C. Bạn M sử dụng điện, nước tiết kiệm, hiệu quả.
D. Bạn X cứ có tiền là tiêu hết.
E. Khi nhận được tiền thưởng của nhà trường, bạn D
dành một khoản để tiết kiệm. Bài tập 4/ Trang 31 SGK Em có nhận xét
Nếu em là bạn của H, em sẽ khuyên H rằng hãy cố g gì ắ về vi ng tập ệc làm Đầ quảu n n líă m chi mớ ti i, H êu, n kh h ôn ận g đ nê ư n ợc m chi tiột êu kh th o e ả o n cảm tính t của hí H ch ? gì t iề mun Vi a m ệ c đ ừl ó, n t g àm ập tuổ của các i v H h c à d đã ân ự th địn ể h nhắc i h kĩ d ện lư ù bạnng l ỡng s à tr ố ư ti ngưềờ ớc ni k khô hi m ng ua bi m ết ột N t ếu e cách hứ gì m là bạn đó qu đó ảđể n x l e ímu t m iđó a m ền bạc có ộ p t c và hải hiế chi là t c tih m ứ t áhy êu hiự tí c n sựh c ệu quả. ầ cần m th ta iết y . không, có ý của H nghĩ , a em sẽ l âV u i ệc dài H dù hay ng k h hô ết ng ti v ền à n đ ê ể n mua m duy trì ột m cho ón đ bản ồ thcâhnơ i mkhi ột kch k ư hu a l hoản ti yên H ên ền như
Nhưng khi thấy cửa hàng gần nhà bán kế tiế ho t ạc kiệ h m kĩ
. lưỡng là vô cùng phí phạm. Hơn nữa vì vậth y ế nào? mà
một đồ chơi hấp dẫn, H đã dùng hết số H khô Bởing vì còn t quảni ềln í để chi m ti ua êu chi hiệ ế u c q má uả y sẽ t ính giú cầm p H k tay hôn ph g rục ơi vụ vào ttiề ì n nh n cho vi tr ày ệc đ h ạng cể m ọc t hi ti ua êu mà ập nữa q q uá mu ứên c, m lu ất ôn d ở ự tr đ o ịnh
ng tr ạng thái chủ động củ và a m có tình hể .
mua được những thứ cần thiết phục vụ cho cuộc sống. TUẦN 15 TIẾT 15
BÀI 6: QUẢN LÍ TIỀN I/ MỞ ĐẦU II/ KHÁM PHÁ
3/ Cách tạo nguồn thu nhập cá nhân .
3/ Cách tạo nguồn thu nhập cá nhân Các bạn học sinh trong hình đã tạo thêm thu nhập bằng cách nào?
Bạn học sinh kiếm tiền bằng cách chăm
sóc đàn gà để bán kiếm tiền.
3/ Cách tạo nguồn thu nhập cá nhân Các bạn học sinh trong hình đã tạo thêm thu nhập bằng cách nào?
Các bạn học sinh cùng thu
gom giấy vụn để bán lấy tiền.
3/ Cách tạo nguồn thu nhập cá nhân Các bạn học sinh trong hình đã tạo thêm thu nhập bằng cách nào?
Hai bạn kiếm tiền bằng cách tự làm đồ thủ
công để bán lấy tiền. TUẦN 15 TIẾT 15
BÀI 6: QUẢN LÍ TIỀN I/ MỞ ĐẦU II/ KHÁM PHÁ
3/ Cách tạo nguồn thu nhập cá nhân
- Tìm cho mình công việc phù hợp với độ tuổi, sở thích và điều
kiện, để biết quý trọng đồng tiền của bản thân, gia đình và xã hội
Biết sử dụng tiền một cách hợp lí nhằm đạt được mục tiêu
như dự kiến được gọi là gì?
Quản lí tiền hiệu quả
Để quản lí tiền có hiệu quả, trước khi chi tiêu chúng ta cần phải làm gì? Tiết kiệm
Nối kết những hình ảnh với những việc làm thể hiện cách chi tiêu tiền có hiệu quả A B C D Câu hỏi 3 ? 1 2 3 4 A. 3 - B.1 - C.4 - D.2
Tiền em có phần lớn là do đâu? Cha mẹ cho
Điền vào chổ trống
Để tạo nguồn thu nhập, mỗi người có thể tìm cho mình công việc
phù hợp với độ tuổi, sở thích và điều kiện, để biết ........................
A. tiền ngoài xã hội rất nhiều B. tiền rất dễ kiếm
C. quý trọng đồng tiền của bản thân, gia đình và xã hội D. chi tiêu hợp lí
C. quý trọng đồng tiền của bản thân, gia đình và xã hội
Để quản lí tiền hiệu quả mỗi người cần thực hiện các
nguyên tắc nào ngoài các nguyên tắc sau?
- Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sở các khoản
thu thực tế của bản thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn.
Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
Đối với bài “ Quản lí tiền”, cần đảm bảo các yêu cầu:
- Nêu được ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả
- Biết được các nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả
- Biết cách quản lí tiền và tạo nguôn thu nhập của cá nhân
- Hoàn thành bài tập 3/ trang 32 SGK
- Thực hiện bài tập vận dụng 2/ trang 32 SGK
Đối với bài “ Ứng phó vời tâm lí căng thẳng”
- Các tình huống gây căng thẳng, biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng.
- Những nguyên nhân và tác hại của việc căng thẳng
- Biết được các nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả
- Cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29