Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường

Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!

 

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
GIA LÂM
Số liệu thống kê 2015 của tổ chức phát triển cộng đồng tập trung vào trẻ em
và trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ
Bài 8
PHÒNG CHỐNG BẠO
LỰC HỌC ĐƯỜNG
TiẾT 1
I. 
 !"#$%&
'('!)*+),-.,
I. 
 !"
#$%&'('!)*+),-.,
-
Những hành vi nào chưa
phù hợp
-
/0
-
/12%)3)4'( #&
-
5!)*+)(.6'(#&7$%8
9:+;:<!=(>?
@AAAA
Trò chơi: sức mạnh đôi bàn tay
Luật chơi: học sinh
đứng tại chỗ và di
chuyểđôi bàn tay theo
yêu cầu của cô. Ai làm
sai sẽ bị phạt
Gv đưa ra câu hỏi: sức
mạnh đôi bàn tay để
làm gì? Em có liên
tưởng gì khi thực hiện
những hành động trên
B
à
i
8
:
B
o
l
c
h
c
đ
ư
n
g
II.
KHÁM
PHÁ
1. Khái niệm và biểu hiện của bạo lực học đường
Các hành vi bạo lực học đường trong bức tranh
Em hiểu thế nào là bạo lực và học đường
Bạo lực
bạo lực là hành vi sử dụng
sức mạnh thể chất để thực
hiện hành vi như: đánh đập
thô bạo, bất chấp công lí
xúc phạm, tác động đến
thân thể của người khiến họ
tổn thương về mặt thể chất
và /nh thần
Học đường
Học đường là môi trường,
không gian sinh hoạt, học
tập của các đối tượng là học
sinh, sinh viên. Tại đây học
sinh, sinh viên sẽ được nhà
trường đào tạo, giảng dạy
những kiến thức văn hóa xã
hội và rèn luyện thể lực,…
để trở thành một người có
ích cho xã hội.
1. Khái niệm
Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược
đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe;
lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô
lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn
hại về thể chất, [nh thần của người học xy ra
trong sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Bạo lực học đường thường xy ra ở đâu?
- Bạo lực học đường xy ra ở trong và ngoài
trường học và ở tất cả các cấp học (từ mầm
non đến đại học)
Biểu hiện của bạo lực học
đường
5B'(
CDE
F
5B'(
CDD
2%G
5B'(
CDD
2%G
H':!+
#;:#B#I)J
K$)$
E:LMN
OP :  #Q: R
3.4B$
#E2)G):# :S)
2TN
5B ' (
 CD (>
@
U8:KV
)  D:
$)W:X
CI):K2#2<N
H'(
G#:
Y%'
4N
H'(
G#:
Y%'
4N
2. Nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học
đường
Tình huống 1: do xem nhiều
phim bạo lực và chơi game
nên H thay đổi _nh `nh
thường hay nổi nóng dễ gây
gổ với bạn bè xung quanh.
Một lần ở trường H đã gây
gỗ và đánh nhau với bạn.
Mọi người khuyên can nên
H mới dừng lại sau sự việc
y H đã bị nhà trường
cảnh cáo và phải xin lỗi bạn.
`nh huống 2: Vì thích thể
hiện mình là người mạnh
mẽ nên V đã lôi kéo các bạn
thành lập 1 nhóm chuyên đi
dọa dẫm bắt nạt các bạn
khác. điều đó làm cho các
bạn trong lớp lo lắng bất an
khi nhìn thấy nhóm của V
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM
BÀN)
5$2: :
'('
Z[.2\
]^&_F
CD#!`,
5$2[6O2%]
$('I2a24
Y'
(#&C'gì?
5$2[6O2%]
$('I2a24
Y'
(#&C'gì?
1. Hành vi của H gây gổ
với bạn bè, 1 lần H cãi
nhau và định đánh
bạn.
2. V đã lôi kéo thành lập
nhóm chuyên đi doạn
dẫm, bắt nạt các bạn.
1. Nguyên nhân do H xem nhiều
phim ảnh bạo lực/ do V thích thể
hiện mình mạnh mẽ…
2. Hậu quả: H bị nhà trường cảnh
cáo/ Các bạn lo lắng khi nhìn
thấy nhóm V…
Theo em, nguyên
nhân của bạo lực
học đường là do
đâu? Hậu quả ca
nó là gì?
GÓC
CHIA
SẺ
NGUYÊN NHÂN BẠO
LỰC HỌC ĐƯỜNG
O2%]$Y
a2
Nguyên nhân
khách quan
Nguyên nhân
khách quan
-
Thiếu hụt kĩ năng
sống
-
Thiếu sự trải nghiệm
-
Thích thể hiện bản
thân…
-
Thiếu sự quan tâm, giáo dục
của gia đình
-
Những tác động tiêu cực từ
môi trường xã hội
- Người gây ra bạo lực học đường: có thể bị tổn
thương về thể chất, tinh thần; bị lệch lạc nhân cách;
phải chịu các hình thức kỉ luật, thậm chí bị truy cứu
trách nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm
trọng
- Người bị bạo lực học đường: thể bị tổn thương
về thể chất, tinh thần, giảm sút kết quả học tập
rèn luyện.
-
Đối với gia đình: gây ra không khí căng thẳng,
bất an, tổn hại về vật chất.
-
\("K;T6G2'('C'A
b
Hc1d5ef
ghiUj5
Hk5lmO
5Ya26G23Ln8\:G2
4QN
O!`$%('!`oCD#!`
&Eo<!=EF:@
XL_#.89JK;TG2
'N
Ba26G2a2$Y#.:
]2DpK
gCDD2%G6P:
#Q#dọa….
gCD@6C8:KV
)N
gCDEF6':#B#I)N
BẠO
LỰC
HỌC
ĐƯỜNG
U''(':\q$%<(>E
F:thần
gE2
Q6
Khá
i
niệ
m:
r4%=sB 3?C")#T
CI).
Nguy
ên
nhân
Hậu
quả
ê
III. luyn tập
gAUF%#t8
BY
LB
A-S:
I&N
CAgou
L)B
E2
DAO
BG2
X
vAR
P:.
4AAw
$%<
!=
A O'(' !"#$%C'CD
#!`,-.,
HA!+ t
2I)
a2]LX
4C
0$ M6  (' 5 #>2 C'   C")
xfA 0 K_ _ (" 2 ]
K;T:#;y?)5#E4
a2%G$22zA2%]:L?)
2:#;K4%KXKBA
AC2I!:C'!`oCD
.2\],
[ArC2I!G2%]$('
I2a24YCD#!`
.2\#&.
TRÒ CHƠI: Dân hỏi
luật sư
trả lời
B
à
i
8
:
B
o
l
c
h
c
đ
ư
n
g
IV.
VẬN
DỤNG
A v;%GLGT4)W
2%]2%>6(7:( 
("X#Q)2%>X(>
2%]$('I2a24Y
CD#!`
[Av;%*K$%
DTG3(8Q
ZE2)W:Lo:N^(>
Y#>){:\
CD#!`('.'%
G2A
HOT ĐNG D ÁN
| 1/27

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ GIA LÂM
Số liệu thống kê 2015 của tổ chức phát triển cộng đồng tập trung vào trẻ em
và trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ Bài 8 PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TiẾT 1 I. MỞ ĐẦU SGK/TR 41
Theo em những bạn học sinh trong bức tranh dưới đây có những
hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao? I. MỞ ĐẦU SGK/TR 41
Theo em những bạn học sinh trong bức tranh dưới
đây có những hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao?
- Những hành vi nào chưa phù hợp
-+ Dọa nạt bạn học sinh nữ
-+ Quay phim chụp ảnh hành vi dọa nạt đó
-Chưa phù hợp vì: hành vi đó sẽ gây căng
thẳng, sợ hãi cho bạn nữ, tổn thương về mặt tinh thần....
Trò chơi: sức mạnh đôi bàn tay • Luật chơi: học sinh
• Gv đưa ra câu hỏi: sức đứng tại chỗ và di mạnh đôi bàn tay để chuyểđôi bàn tay theo làm gì? Em có liên yêu cầu của cô. Ai làm
tưởng gì khi thực hiện sai sẽ bị phạt những hành động trên Bài 8: Bạo lực học II. KHÁM đường PHÁ
1. Khái niệm và biểu hiện của bạo lực học đường
Các hành vi bạo lực học đường trong bức tranh
Em hiểu thế nào là bạo lực và học đường Bạo lực Học đường
bạo lực là hành vi sử dụng
• Học đường là môi trường,
sức mạnh thể chất để thực
không gian sinh hoạt, học
hiện hành vi như: đánh đập
tập của các đối tượng là học
thô bạo, bất chấp công lí
sinh, sinh viên. Tại đây học
xúc phạm, tác động đến
sinh, sinh viên sẽ được nhà
thân thể của người khiến họ
trường đào tạo, giảng dạy
tổn thương về mặt thể chất
những kiến thức văn hóa xã và tinh thần
hội và rèn luyện thể lực,…
để trở thành một người có ích cho xã hội. 1. Khái niệm
• Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược
đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe;
lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô
lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn
hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra
trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Bạo lực học đường thường xảy ra ở đâu?
- Bạo lực học đường xảy ra ở trong và ngoài
trường học và ở tất cả các cấp học (từ mầm non đến đại học)
Biểu hiện của bạo lực học đường
Các hành vi Các hành vi Hành vi Các hành vi bạo lực thể
bạo lực về chiếm đoạt, bạo lực trực chất tinh thần hủy hoại tài tuyến sản… Hành hạ, ngược Lăng mạ, xúc
Nhắn tin, gọi điện, sử đãi, đánh đập; phạm danh dự, dụng hình ảnh cá nhân xâm phạm thân nhân phẩm, cô
để up hiếp, đe dọa, ép thể, sức khỏe… lập, xua đuổi… buộc…
2. Nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường
Tình huống 1: do xem nhiều • tình huống 2: Vì thích thể
phim bạo lực và chơi game
hiện mình là người mạnh
nên H thay đổi tính tình
mẽ nên V đã lôi kéo các bạn
thường hay nổi nóng dễ gây
thành lập 1 nhóm chuyên đi
gổ với bạn bè xung quanh.
dọa dẫm bắt nạt các bạn
Một lần ở trường H đã gây
khác. điều đó làm cho các
gỗ và đánh nhau với bạn.
bạn trong lớp lo lắng bất an
Mọi người khuyên can nên khi nhìn thấy nhóm của V
H mới dừng lại sau sự việc
này H đã bị nhà trường
cảnh cáo và phải xin lỗi bạn. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM BÀN) Câu 1: Theo em, những hành vi nào (trong 2 tình huống Câu 2: Nguyên trên) có tính chất bạo nhân và hậu quả lực học đường? của những hành vi đó là gì?
1. Hành vi của H gây gổ
1. Nguyên nhân do H xem nhiều
với bạn bè, 1 lần H cãi
phim ảnh bạo lực/ do V thích thể
nhau và định đánh
hiện mình mạnh mẽ… bạn.
2. Hậu quả: H bị nhà trường cảnh
2. V đã lôi kéo thành lập
cáo/ Các bạn lo lắng khi nhìn
nhóm chuyên đi doạn
thấy nhóm V…
dẫm, bắt nạt các bạn. GÓC CHIA SẺ Theo em, nguyên nhân của bạo lực học đường là do đâu? Hậu quả của nó là gì? NGUYÊN NHÂN BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Nguyên nhân chủ Nguyên nhân quan khách quan -
Thiếu sự quan tâm, giáo dục -
Thiếu hụt kĩ năng của gia đình sống -
Những tác động tiêu cực từ -
Thiếu sự trải nghiệm
môi trường xã hội… -
Thích thể hiện bản thân…
- Người gây ra bạo lực học đường: có thể bị tổn
thương về thể chất, tinh thần; bị lệch lạc nhân cách;

phải chịu các hình thức kỉ luật, thậm chí bị truy cứu
trách nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng
- Người bị bạo lực học đường: có thể bị tổn thương
HẬU QUẢ về CỦ th
A ể chất, tinh thần, giảm sút kết quả học tập và BẠO LỰC rèn luyện.
HỌC ĐƯỜN -G Đối với gia đình: gây ra không khí căng thẳng,
bất an, tổn hại về vật chất. -
Đối với xã hội: thiếu an toàn và lành mạnh.
Khá Là hành vi hành hạ, cố ý gây tổn hại về thể chất, tinh thần i
niệ Xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc
m: lập. Bạo lực thể chất: hành hạ, đánh đập… BẠO Biểu hiện:
Bạo lực tinh thần: lăng mạ, xúc phạm… LỰC ê
Bạo lực trực tuyến: nhắn tin, gọi Chủ điệ qua n đe n: d tọhi a ếu
…. hụt kĩ năng sống, thiếu HỌC Nguytrải nghiệm…
ĐƯỜNG ên Khách quan: thiếu quan tâm của gia đình, nhâ t n iêu cực từ xh
Người gây ra và người bị bạo lực học đường
Hậu có thể bị tổn thương thể chất, tinh thần… quả
Không khí gia đình căng thẳng; xã hội thiếu an toàn… III. luyện tập
1. Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao? B. Lấy đồ ăn C. Bịt tai mỗi D. Nhại giọng sáng của bạn khi bạn phát 1 cách thiếu khác biểu tôn trọng E. Gửi tin G. Véo tai, H. Mượn dồ nhắn, hình giật tóc bạn… dung học tập ảnh.. nhằm quên không gây tổn trả lại thương TRÒ CHƠI: Dân hỏi luật sư trả lời
Dân hỏi: K và C đều là học sinh lớp
7A. Do xích mích với nhau trên
mạng xã hội, K đã hẹn gặp C để giải
quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp
nhau, hai bạn đã xảy ra xô xát.
1. Theo luật sư, ai là người bị bạo lực trong tình huống trên?
2. Xin luật sư cho biết nguyên nhân và
hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó. Bài 8: Bạo lực IV. học VẬN đường DỤNG HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1. Em hãy thiết kế một sản phẩm
tuyên truyền: tranh vẽ, video
với thông điệp truyền thông về 2. Em hãy cùng bạn xây
nguyên nhân và hậu quả của
dựng một tiết mục văn nghệ bạo lực học đường
(tiểu phẩm, nhạc kịch,…) về
chủ đề phòng, chống bạo
lực học đường và trình bày trong tiết học sau.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Trò chơi: sức mạnh đôi bàn tay
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Em hiểu thế nào là bạo lực và học đường
  • 1. Khái niệm
  • Bạo lực học đường thường xảy ra ở đâu?
  • Slide 16
  • 2. Nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • III. luyện tập
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27