-
Thông tin
-
Quiz
Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường
Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!
Bài giảng điện tử GDCD 7 55 tài liệu
Giáo dục công dân 7 379 tài liệu
Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường
Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử GDCD 7 55 tài liệu
Môn: Giáo dục công dân 7 379 tài liệu
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Giáo dục công dân 7
Preview text:
BÀI À 7 : PHÒ : NG N CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG ĐƯ ( TI ( ẾT 1) 1 MỞ ĐẦU
Hãy kể lại một hành vi bạo lực học đường mà em đã gặp phải hoặc
chứng kiến. Em có suy nghĩ và cảm nhận gì về hành vi đó?
Năm em lên lớp 6, bởi vì yêu cầu công việc
của bố mẹ nên gia đình em đã chuyển từ
quê ra thành phố sinh sống. Khi em đến ngôi
trường mới, có một nhóm bạn trong lớp liên
tục vây quanh chế giễu em và nói những lời
xúc phạm em chỉ vì em không phải là người
thành phố. Các bạn đó còn sai em đi mua đồ
ăn vặt, làm trực nhật cho các bạn ấy nếu
không các bạn sẽ đánh em. Điều đó khiến
cho em rất sợ hãi mối khi đến trường, trên
lớp học không thể tập trung vào bài giảng vì
lo lắng không biết các bạn sẽ bắt mình làm
gì, thường xuyên mơ thấy ác mộng khiến cho cơ thể mệt mỏi. NỘI DUNG B ÀI HỌC 1
Khái niệm, biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường 2
Cách ứng phó với bạo lực học đường 3
Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường 4 Luyện tập 5 Vận dụng
1. BIỂU HIỆN, NGUYÊN NHÂN VÀ TÁC HẠI CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Bố mẹ C thường xuyên vắng
Do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên H
nhà vì công việc bận rộn. Do
bị một số bạn cùng lớp cô lập, nói xấu, ghép
thiếu sự quan tâm, dạy dỗ
ảnh chế giễu. Sự việc kéo dài khiến H cảm
của gia đình nên C kết bạn
thấy rất tự ti và ngại tiếp xúc với những người
với các đối tượng xấu và
xung quanh. Thấy con gái có những dấu hiệu
nhiều lần tụ tập gây gổ đánh
bất thường về tâm lí, bố mẹ đã đưa H tới gặp
nhau. Một lần, C cho rằng
bác sĩ tâm li để được hỗ trợ. Qua tìm hiểu và
bạn học cùng lớp nói xấu
mình nên đã dẫn người chặn
đánh giá, bác sĩ phát hiện H có dấu hiệu bị
đường đánh khiến bạn đó bị
trầm cảm, khủng hoảng tâm li, nếu không được
thương. Sau đỏ, C đã bị nhà
can thiệp kịp thời có thể dẫn đến những hậu trường kỉ luật. quả nghiêm trọng.
Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Q và bạn nữ đứng nói chuyện thì N trông thấy và buông lời trêu chọc.
Nghĩ N cố tình làm mình xấu mặt, Q đã đánh N để lấy lại thể diện. Sau
đó, Q và N phải chịu kỉ luật của nhà trường.
a) Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của bạo lực học đường trong các
trường hợp trên. Theo em, còn có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường?
b) Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường trong các trường hợp trên.
Theo em, bạo lực học đường còn do những nguyên nhân nào khác?
c) Trong các trường hợp trên, các bạn C, H, Q, N đã phải chịu những hậu quả gì? Em
hãy liệt kê những tác hại của bạo lực học đường theo gợi ý dưới đây: TH BIỂU HIỆN NGUYÊN NHÂN HẬU QUẢ
Do C thiếu đi sự quan tâm, dạy dỗ từ
C đã nhiều lần gây gổ phía gia đình nên đã giao du với những Bạn C đã bị đánh nhau và đánh 1
người bạn xấu, dẫn đến thiếu kĩ năng nhà trường kỉ
bạn cùng lớp làm cho sống, không biết cách giải quyết vướng luật. bạn bị thương. mắc với bạn. Bạn H đã bị
Do đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi
H bị các bạn cùng lớp khủng hoảng
học sinh nên khi xảy ra mâu thuẫn, cô lập, nói xấu, ghép tâm lí nghiêm 2
những nhóm bạn đông sẽ có xu hướng cô ảnh chế giễu khiến trọng, có dấu
lập, nói xấu, chế giễu những bạn có mâu cho H vô cùng tự ti. hiệu trầm thuẫn với mình. cảm. N đã trêu chọc Q
Do tính cách của N thì thích khiến cho Q cảm thấy Bạn Q và N bị
trêu chọc bạn, còn Q thì không 3 mất thể diện, còn Q nhà trường kỉ
giữ được bình tĩnh khi bị trêu thì vì bạn trêu chọc luật.
chọc đã dẫn tới xô xát với nhau. mà đã đánh N.
Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức
khoẻ; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý
khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập BIỂU BI ỂHIỆN CỦ U HIỆN C A BẠO ỦA B LỰ ẠO L C HỌC ỰC H ĐƯ ỌC ĐƯ ỜNG ỜNG Biểu hiện
Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện như: Đánh
đập, ngược đãi, chê bai, lăng mạ, chửi bới, đe doạ, Biểu hiện
khủng bố, cô lập, lan truyền những thông tin sai sự
thật về người học,.. xảy ra trong cơ sở giáo dục. Biểu hiện
Hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho BẢN THÂN
người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng
về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung HẬU
Gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương
lai gia đình, gây bất hòa, chia rẽ các mối quan hệ QUẢ GIA ĐÌNH trong gia đình. NHÀ
Đối với nhà trường và xã hội: Gây ra những hình ảnh TRƯỜNG
xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh và nhà
trường; mất đi những người tài có ích cho xã hội.
NGUYÊN NHÂN CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Do đặc điểm tâm, sinh lí của lứa tuổi học sinh, do
thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống, do ảnh hưởng từ
môi trường gia đình, môi trường xã hội không lành
mạnh; do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục,.. LUYỆN TẬP P Ậ P T Ậ N T P Ệ 1 P N Ậ Y Ậ Ệ T U T Y N L P Ệ 2 N U Ệ L Ậ Y Y T U L U N 3 L Ệ Y U L 4 5
Câu 1. Em hãy cho biết các ý kiến dưới đây đúng hay sai? Vì sao? Nội dung Bày tỏ ý kiến
Ý kiến sai. Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện như:
a) Bạo lực học đường chỉ có đánh đập, ngược đãi, chẻ bai, lăng mạ, chửi bới, đe
một biểu hiện là đánh nhau. doạ, killing bố, cô lặp, lan truyền những thông till sai
sự thật về người khác,...
Ý kiến đúng. Bạo lưc học đường do nhiều nguyên nhân
b) Bạo lực học đường do
gây ra như: do đặc điểm tâm, sinh lí cùa lứa tuổi HS; nhiều nguyên nhân gây ra.
do thiếu kiến thức, lã năng sống; do ảnh liường từ môi
trường gia đỉnh, môi trường xã hội không lành mạnh;
do sự thiếu quan tâm từ gia đinh, cơ sở giáo dục,...
c) Bạo lực học đường chỉ
Ý kiến sai. Bạo lực học đường gày ra nhiều tác hại cả
gây ra tác hại về sức khỏe
về thể chất, tâm lí, lanh tế đối VỚI HS, gia đình, nhà thể chất. trường và xã hội.
d) Việc phòng, chống bạo
lực học đường là trách
Ý kiến sai. Việc phòng, chống bạo lực học đường là
nhiệm riêng của ngành Giáo trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội. dục.
Em hãy tham gia các hoạt động tuyên truyền về
phòng, chống bạo lực học đường do nhà
trường, địa phương tổ chức và ghi lại cảm xúc,
cách phòng chống bạo lực học đường mà em
rút ra được qua các hoạt động đó VẬN DỤNG BÀI À 7 : PHÒ : NG N CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG ĐƯ ( TI ( ẾT 2) 2 KHI KHI XẢY RA RA BẠO BẠO SAU KHI TRƯỚC KHI XẢY LỰC SAU KHI XẢY RA BẠO LỰC RA BẠO LỰC
2.CÁCH ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG a) T Tr rưo ờ ng ng n hợ hữ p 1 ng : V đãt rườ nhờ n đế g n shợ ự g p trên iúp đỡ c , ủa cá m c ẹ b và ạ c n ô g đ iá ã o là giú m p đ ỡgì k đ hi ể c p ó n hò guy n c g ơ trán bị bạo h lực học bạ đườ o ng. lực học đường? b) T Tr h ư e ờ o ng e hợm, p 2 h : T ọhc đ ãsi c n h h ủ đ cần ộng nhlà ậ m n sa g i v ìà đ xiể p n lỗ h i kòn hi l gỡ trán gây ra h ph biềạno ph lự ức c c h h ọc o bạ đ n c ưùờ ngng tr ? ường,
nhờ vậy mà bạn đó không tức giận nữa. TRƯỚC Ư ỚC KHI HI XẢY XẢY R A A BẠO LỰC LỰ Rời ờ k h k ỏi h ỏi nh n ữ h ng n n ơi n ơi có c n ó g n uy u
Kết bạn với những bạn tốt. cơ c ơ xả y xả ra y b ra ạo b ạo l ực ự c h ọc ọ c đư đ ờn ờ g n ,. , . . . .
Trang bị cho bản thân những
kiến thức, kĩ năng liên quan
đến bạo lực học đường.
Cần tránh: Kết bạn với những
bạn xấu, tỏ thái độ tiêu cực
với bạn bè, tụ tập ở những
Thông báo cho giáo viên hoặc
nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực
những người lớn đáng tin cậy học đường,...
khi phát hiện nguy cơ bạo lực học đường. LUYỆN TẬP P Ậ P T Ậ N T P Ệ 1 P N Ậ Y Ậ Ệ T U T Y N L P Ệ 2 N U Ệ L Ậ Y Y T U L U N 3 L Ệ Y U L 4 5
Câu 2. Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới đây?
a) Một số bạn trong lớp thường
Hành vi trêu chọc, bắt nạt G của
xuyên trêu chọc, bắt nạt G vì G
các bạn là sai trái, là bạo lực học nhỏ bé và nhút nhát. đường.
b) S kể với bố mẹ việc mình bị H
Hành vi trấn lột tiền và đe dọa S của H là
trấn lột tiền dù H đe dọa không
sai trái, vi phạm pháp luật. Do đó, S đã làm được kể với ai.
rất đúng kin kể lại sự việc với bố mẹ để
được giúp đỡ, can thiệp.
c) Thấy một bạn trong lớp bị đánh,
Q vội lấy điện thoại ra quay phim để đăng lên mạng.
Hành vi của Q là sai, đáng phê phán.
Hành vi của N là sai, đây là một lựa
d) N muốn bỏ học vì bị nhiều bạn
chọn rất tiêu cực khi bị bạo lục học ở trường chế giễu.
đường và có thể dẫn đến nhiều hậu quả không tốt cho N. VẬN DỤNG
Em hãy thiết kế một khẩu hiệu hoặc vẽ một bức tranh để
tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường và thuyết minh về sản phẩm đó. Một bạn nam đã đánh đập bạn, quăng cặp của bạn và còn có hành vi đe dọa khủng bố đối với bạn nữ. Bạn nam khác thì chụp lại những hành động bạo lực đó. BÀI À 7 : PHÒ : NG N CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG ĐƯ ( TI ( ẾT 3) 3 KHI KHI XẢY RA RA BẠO BẠO SAU KHI TRƯỚC KHI XẢY LỰC SAU KHI XẢY RA BẠO LỰC RA BẠO LỰC
2.CÁCH ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG a) Em hãy nhận xét cách ứng phó của T và B trong các trường hợp trên. b) Theo em, học sinh nên làm gì và không nên làm gì khi xảy ra bạo lực học đường? Bạn T đã giữ được bình tĩnh, không lo lắng, hoảng sợ, đối phó khôn khéo với nhóm học sinh cướp đồ và kịp thời tìm được người cứu giúp. Bạn B dù rât sốc khi nhìn thấy bức ảnh ghép của mình nhưng đã không sợ hãi mà ngay lập tức tìm sự giúp đỡ từ cô giáo.
KHI XẢY RA BẠO LỰC NÊN
Bình tĩnh, kiềm chế các cảm xúc tiêu cực; chủ
động nhờ người khác giúp đỡ; quan sát xung LÀM
quanh để tìm đường thoát;...
Tỏ thái độ khiêu khích, thách thức; sử dụng KHÔNG
hành vi bạo lực để đáp trả; kêu gọi bạn bè NÊN cùng tham gia bạo lực,... LUYỆN TẬP P Ậ P T Ậ N T P Ệ 1 P N Ậ Y Ậ Ệ T U T Y N L P Ệ 2 N U Ệ L Ậ Y Y T U L U N 3 L Ệ Y U L 4 5
Câu 3. Hãy đề xuất các biện pháp phù hợp để phòng tránh bạo lực học đường khi xuất hiện những tình huống sau: Tình huống Việc nên làm Việc không nên làm
báo cho thầy cô, người
tỏ thái độ thách thức đối
a) Em nhận được tin nhắn hoặc thân đề được hỗ trợ; tránh
thư đe dọa từ người khác.
phương; rủ bạn bè đánh, đe
đi một mình tới những noi doạ đối tượng tình ngi. vắng vẻ
nhẹ nhàng từ chối bạn,
b) Một người bạn đang có mâu
đồng ý gặp riêng bạn nơi vắng
thuẫn với em hẹn ở lại trường nói nếu bạn tỏ thái độ gay gắt vẻ, rủ bạn bè đi cùng với mục
chuyện riêng sau buổi học.
thì nhờ GV hỗ trợ giải
đích tiêu cực (đánh nhau,...). quyết mâu thuẫn
dùng thái độ nhẹ nhàng
im lặng, che giấu và đi một
c) Một nhóm học sinh cùng
trường yêu cầu em tới chỗ vắng tứ chối hoặc kiếm cớ trì
mình tới chỗ vắng theo yêu cầu
với thái độ khó chịu, đe dọa. hoãn và báo cáo với GV
của nhóm HS kia; rủ bạn khác nhờ trợ giúp
cùng đi với mục đích tiêu cực;...
d) Em vô tình nghe thấy nhóm
im lặng, che giấu, kể cho bạn
bạn nam cùng lớp bàn kế hoạch tìm cách báo lại với GV để
cuối buổi học chặn đường đánh
khác nghe và rủ cùng đi xem
được hỗ trợ kip thời,... một bạn lớp bên cạnh. đánh nhau,... Câu C âu 4. 4. Đ ón Đ g ón v ai v ai xử x ử líl c á c c á c t ìn ì h h h uố u n ố g g d ưới ư ới đ ây â : y N nhẹ nhàng giải
Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp
sách của N có một cuốn nhật kí nên thích với V việc tự ý
đã giật lấy. N đuổi theo yêu cầu V trả xem nhật kí là xâm
lại nhưng bạn không đồng ý mà còn phạm quyền riêng tư
mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho của người khác và
các bạn khác cùng nghe để trêu chọc Giải quyết yêu cầu V trả lại,
N. N rất tức giận với hành vi của V
nhưng không biết nên làm gì. nếu không sẽ báo cáo với GV chủ nhiệm. Hoặc N trực
Nếu em là N, em sẽ xử lí tình tiếp đi gặp GV chủ
huống này như thế nào? Vì sao? Tình huống nhiệm nhờ can thiệp.
Câu 4. Đóng vai xử lí các tình huống dưới đây: Em giải thích cho Đ và
Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều T hiểu việc chặn
lần, bạn thân của Đ là T vô
đường S để trả thù là
cùng tức giận. T bày tỏ ý định hành vi sai trái và có
thể dẫn đến những hậu
sẽ rủ thêm bạn chặn đường Giải quyết quả không tốt. Khuyên dạy cho S một bài học.
Đ liên kể lại sự việc
mình bị S bắt nạt nhiều
lần với bố mẹ hoặc GV chủ nhiệm để được
Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì giúp đõ ngăn chặn với Đ và T? Tình huống hành vi đó lại.
Câu 4. Đóng vai xử lí các tình huống dưới đây:
Nhiều lần bị một số bạn trong trường trân lột tiền ăn sáng
nhưng D giấu không kể lại với gia đình.
Nếu là bạn thân của D, em sẽ nói gì với D? EXPORT IMPORT
Em giải thích cho D hiểu hành vi trấn lột tiền ăn sáng của các bạn là hành vi
bạo lực học đường, nếu không ngăn chặn thì các bạn sẽ tiếp tục lặp lại hành vi
đó với D và những bạn khác. Khuyên D nên kể lại sự việc với bố mẹ, GV chủ
nhiệm để được giúp đỡ BÀI À 7 : PHÒ : NG N CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG ĐƯ ( TI ( ẾT 4) 4
c. SAU KHI XẢY RA BẠO LỰC a) Em hãy nhận xét cách ứng phó của
Sau khi bị bạo lực học đường, bạn A đã biết suy nghĩ kĩ càng và các bạn
quyết định đúng đắn là nhờ đến sự giúp đỡ của thầy cô. trong những trường hợp trên.
Bạn M sau khi bị bạo lực học đường đã lo sợ mà quyết định không
đúng đắn là giấu bố mẹ, thầy cô; tự một mình đến nhà bạn để băng bó vết thương.
SAU KHI XẢY RA BẠO LỰC Nên làm Không nên làm 01 02 03 04 Thông báo sự Nhờ sự trợ Tránh giấu việc với bố giúp từ các cơ Tránh tụ tập giếm, bao lôi kéo bạn mẹ, người sở chuyên che, tự giải bè để tự giải thân, thầy cô, môn như quyết bằng quyết sẽ gây công an và bệnh viện, các biện ra hậu quả nhờ họ hỗ trợ phòng tư vấn pháp tiêu to lớn đảm bảo an tâm lí học cực toàn. đường,..
3. Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường
Các học sinh nam đánh bạn M như vậy có vi phạm quy định của pháp luật về phòng,
chống bạo lực học đường không? Vì sao?
Có vi phạm quy định của pháp luật. Bởi vì đây là hành vi đánh
đập, làm tổn hại đến cơ thể của người học trong cơ sở giáo dục. LUYỆN TẬP P Ậ P T Ậ N T P Ệ 1 P N Ậ Y Ậ Ệ T U T Y N L P Ệ 2 N U Ệ L Ậ Y Y T U L U N 3 L Ệ Y U L 4 5
Chia sẻ những việc em đã làm để phòng, chống bạo lực học đường Content Here Easy to change colors, photos and Text. 52% 34%
Document Outline
- PowerPoint Presentation
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39
- Slide 40
- Slide 41
- Slide 42
- Slide 43
- Slide 44