Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường

Bài giảng PowerPoint GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!

Giáo viên thực hiện: Đào Thị Phượng


Nghe bài hát “Xin đừng đánh tôi bạn ơi” (Sáng tác: Thành Nam) theo giai điệu bài
hát “Xin đừng bỏ con mẹ ơi” của Nhạc sĩ: Nguyễn Quốc Việt và trả lời các câu hỏi
sau:
- Bài hát trên nhắc đến vấn đề gì?
- Thông qua các câu từ có trong bài hát, em hãy kể lại vấn đề đó.

 
!"#
$%&
&#
'()*+,,-,./(012,34.56
78,09,)*:2;<
'()*+,2;(='220>2?-,
05,34.5678,09,)*:2;<
#&
@AA
"$BC
DCEF
I
II
III
IV
GH
E
5
6
7
8
,
0
9
,
)
*
:
2
;
HH<@AA
I<
J< 56 78, 09, )*:2; 7 020 ? 020 05
2;*+,)K)-20)LMNO>P050>20/QR,
S0TUN 7V2; P5 OW, M05P X420 X8 20>2
M0YPN,Z7LMO(4)([?,-,020?,\]
S0-,;>=[205?^0/,0_200`2,34
2;*:09,Oa=b4b62;,cQd;-6Xe,06f,
7gM)h,7LM<
#iH
#iH
Nghị định 80/2017/NĐ-CP Quy định về môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống
bạo lực học đường.
Điều 2
(Trích)
j AH#GkDH
l
l
l
l
mI
FT không cho các bạn ngồi gần chép bài
kiểm tra, nên khi T đạt dược thành tích cao,
một s bạn lên mạng nói xấu T. Trên lớp,
các bạn này lảng tránh, i kéo những bạn
khác không chơi vơi T. vậy, T cảm thấy
buồn chán, cô đơn và lạc lõng trong lớp.
…………….
……………………………………………………………..
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…...............
l
l
m
FThời gian gần đây, thấy một số bạn trong
lớp trốn tiết, la quán Internet, H lớp
trưởng đã báo cáo với chủ nhiệm. Biết
việc này, một số bạn trong lớp đã lời nói
xúc phạm H. bạn còn cố tình gạt chân
H, làm H bị ngã xây xác chân tay.
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
……………...
V2,R?60Z2;2)/O-,)n2020o2;020?.5678,09,)*:2;0/012p(4Pqb*:2;0+M?
0r20a20b62;Q-,0;-6S064sb42;tIu
F
HvCmI
sw!"C#iHu
j AH#GkDH
l
l
l
l
mI
FT không cho các bạn ngồi gần chép bài
kiểm tra, nên khi T đạt dược thành tích cao,
một s bạn lên mạng nói xấu T. Trên lớp,
các bạn này lảng tránh, i kéo những bạn
khác không chơi vơi T. vậy, T cảm thấy
buồn chán, cô đơn và lạc lõng trong lớp.
l
l
m
FThời gian gần đây, thấy một số bạn trong
lớp trốn tiết, la quán Internet, H lớp
trưởng đã báo cáo với chủ nhiệm. Biết
việc này, một số bạn trong lớp đã lời nói
xúc phạm H. bạn còn cố tình gạt chân
H, làm H bị ngã xây xác chân tay.
V2,R?60Z2;2)/O-,)n2020o2;020?.5678,09,)*:2;0/012p(4Pqb*:2;0+M?
0r20a20b62;Q-,0;-6S064sb42;tIu
F
@vxww!"C#iH
@vxww!"C#iH
Các bạn này lảng tránh, lôi kéo những
bạn khác không chơi với T. vậy, T
cảm thấy buồn chán, đơn lạc lõng
trong lớp => Hành vi bạo lực học
đường về tinh thần.
Một số bạn trong lớp đã có lời xúc phạm
H. Có bạn còn cố tình gạt chân H, làm H
bị ngã xây xát chân tay
=> Hành vi bạo lực học đường về tinh
thần và thể chất.
q)hQy;0./(012
020?*c2;R2;7'2
.a2;<
#h26rP)*+,20^(
./(012020?.5678,
09,)*:2;0r)h)zQy
,020{2;<
|H}Hv#~#GH•
047gMb402004)h
#hI?#h<
Kể những biểu hiện, hành vi
bạo lực học đường mà em biết .
Hành hạ, đánh đập, xâm hại thân thể
Hành vi bạo lực về thể chất
Xua đuổi, cô lập, xúc phạm danh dự, nhân phẩm
Hành vi bạo lực về tinh thần
Lấy sữa đổ lên đầu bạn, xé sách vở, trấn lột tiền của bạn
Hành vi chiếm đoạt, hủy hoại gây tổn thất tài sản
Nhắn tin đe dọa, sử dụng hình ảnh cá nhân để uy hiếp,
phỉ báng bôi nhọ người khác…
Hành vi bạo lực trực tuyến
/(012,34.5678,09,)*:2;
F
Các hành vi
bạo lực thể chất
Các hành vi
bạo lc trc tuyến
Các hành vi
bạo lực trực tuyến
Hành hạ, ngược đãi, đánh
đập; xâm phạm thân thể, sức
khỏe…cố ý gây tổn thất về
thể chất của người khác
Nhắn tin, gọi điện, sử dụng hình
ảnh nhân để ức hiếp, đe dọa,
ép buộc, lăng mạ, bôi nhọ nhân
phẩm…Lập hoặc tham gia nhóm
trên mạng để lập, tẩy chay
nhân hoặc nhóm khác.
Các hành vi
bạo lực về
tinh thần
Lăng mạ, xúc phạm
danh dự, nhân phẩm,
lập, xua đuổi…cố ý
gây tổn thất về tinh
thần của người khác
Hành vi chiếm
đot, hủy hoại gây
tổn thất tài sản
Hành vi chiếm
đoạt, hủy hoại gây
tổn thất tài sản
A. Lấy đồ ăn sáng
của bạn
E. Véo tai, giật tóc bạn…
B. Bịt tai mỗi khi
bạn phát biểu
C. Nhại giọng 1
cách thiếu tôn trọng
D. Gửi tin nhắn, hình
ảnh.. nhằm gây tổn
thương
1. Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao?
G. Mượn đồ dùng học
tập quên không trả lại
Hành vi chiếm
đoạt tài sản của bạn.
Hành vi bạo lực trực
tuyến, bôi nhọ
danh dự.
Hành vi làm tổn hại
đến thân thể của bạn.
"$BC
$%$€
Các hành vi bạo lực v tinh thần: lăng mạ, xúc
phạm…
Các hành vi bạo lực thể chất: hành hạ, đánh đập…
!"

#
hành vi nh hạ, ngược đãi, đánh đập….. cố ý gây
tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra
trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập
Biểu
hiện
Khái
niệm
Hành vi chiếm đoạt, hủy hoại …tài sản của người
khác
Các hành vi bạo lực trực tuyến: nhắn tin, gọi điện…
để uy hiếp, đe dọa…
Tìm đọc thêm các bài thơ lục bát;.
1. Học nội dung ;020gskg trang 41
< 0(Y2.ncho tiết học sau:
* Làm phiếu học tập số 2 (Gửi bài vào zalo bộ môn)
* Xây dựng 1 tiểu phẩm về chủ đề phòng, chống bạo lực học đường và trình bày ở
tiết học sau.
*g2;X•209,.d20?,0(Y2.n.Q4(
HBDk‚ƒ"H„
…A†m
| 1/28

Preview text:

Giáo viên thực hiện: Đào Thị Phượng
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CẨM SƠN
THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC
Nghe bài hát “Xin đừng đánh tôi bạn ơi” (Sáng tác: Thành Nam) theo giai điệu bài
hát “Xin đừng bỏ con mẹ ơi” của Nhạc sĩ: Nguyễn Quốc Việt và trả lời các câu hỏi sau:
- Bài hát trên nhắc đến vấn đề gì?
- Thông qua các câu từ có trong bài hát, em hãy kể lại vấn đề đó.
PHÓNG SỰ Tiết 22, 23: Bài 8
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Nêu được nguyên nhân và tác
hại của bạo lực học đường. MỞ ĐẦU I II KHÁM PHÁ NỘI DUNG LUYỆN TẬP III IV VẬN DỤNG Tiết 22,23: Bài 8 Bạo lực học đường II. KHÁM PHÁ 1. ĐỌC ĐỌC THÔNG THÔNG TIN TIN
Nghị định 80/2017/NĐ-CP Quy định về môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ,
ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể , sức
khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân Điều 2
phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý (Trích)
khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của
người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
( THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Căn cứ vào thông tin để xác định những hành vi bạo lực học đường thể hiện qua mỗi trường hợp và
hình ảnh trong sách giáo khoa (trang 41) TRƯỜNG HỢP THÁI ĐỘ, HÀNH VI
Vì T không cho các bạn ngồi gần chép bài …………….
……………………………………………………………..
kiểm tra, nên khi T đạt dược thành tích cao, …………………………………………………………………………
một số bạn lên mạng nói xấu T. Trên lớp, SỐ 1
…………………………………………………………………………
các bạn này lảng tránh, lôi kéo những bạn …………………………………………………………………………
khác không chơi vơi T. Vì vậy, T cảm thấy …………………………………………………………………………
buồn chán, cô đơn và lạc lõng trong lớp.
………………………………………………………………………… …...............
Thời gian gần đây, thấy một số bạn trong …………………………………………………………………………
lớp trốn tiết, la cà ở quán Internet, H là lớp …………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
SỐ 2 trưởng đã báo cáo với cô chủ nhiệm. Biết …………………………………………………………………………
việc này, một số bạn trong lớp đã có lời nói …………………………………………………………………………
xúc phạm H. Có bạn còn cố tình gạt chân …………………………………………………………………………
H, làm H bị ngã xây xác chân tay.
………………………………………………………………………… ……………... KẾ KẾ T T QU QU Ả Ả T T HẢ HẢ O O L L U U Ậ Ậ N N N N HÓM HÓM Đ Đ ÔI ÔI
Căn cứ vào thông tin để xác định những hành vi bạo lực học đường thể hiện qua mỗi trường hợp và
hình ảnh trong sách giáo khoa (trang 41) TRƯỜNG HỢP THÁI ĐỘ, HÀNH VI
Vì T không cho các bạn ngồi gần chép bài
kiểm tra, nên khi T đạt dược thành tích cao,
Các bạn này lảng tránh, lôi kéo những
một số bạn lên mạng nói xấu T. Trên lớp,
bạn khác không chơi với T. Vì vậy, T
SỐ 1 các bạn này lảng tránh, lôi kéo những bạn
cảm thấy buồn chán, cô đơn và lạc lõng
khác không chơi vơi T. Vì vậy, T cảm thấy
trong lớp => Hành vi bạo lực học
buồn chán, cô đơn và lạc lõng trong lớp. đường về tinh thần.
Thời gian gần đây, thấy một số bạn trong
lớp trốn tiết, la cà ở quán Internet, H là lớp
Một số bạn trong lớp đã có lời xúc phạm
SỐ 2 trưởng đã báo cáo với cô chủ nhiệm. Biết
H. Có bạn còn cố tình gạt chân H, làm H
việc này, một số bạn trong lớp đã có lời nói bị ngã xây xát chân tay
xúc phạm H. Có bạn còn cố tình gạt chân
=> Hành vi bạo lực học đường về tinh
H, làm H bị ngã xây xác chân tay. thần và thể chất.
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI”
Mỗi đội sẽ ghi biểu hiện,
Chia lớp ra thành hai đội
hành vi tương ứng lên Đội 1 và Đội 2. bảng.
Kể những biểu hiện, hành vi
bạo lực học đường mà em biết .
Đội nào tìm được nhiều
biểu hiện, hành vi bạo lực
học đường thì đội đó sẽ chiến thắng. H à n h H h à ạ n , h đ v á i n bh ạ đ o ậ l p ự , c xâ vềm t hhạ ể i c t h h ấ â t n thể X u a đ H u à ổ n i h , c viô blậ ạ p, o l x ự ú c c p về htiạm nh d t a h nh ần dự, nhân phẩm Hàn Lấ h y vi s cữhai ếđổ m l đêonạ đ t, ầu hủ b y ạn h , o x ại é sá gâych t v ổn ở t , t hấrtấ tnà il ột sả tniền của bạn
Nhắn tin đe dọa, sử dụng hình ảnh cá nhân để uy hiếp,
Hành vi bạo lực trực tuyến
phỉ báng bôi nhọ người khác…
Biểu hiện của bạo lực học đường Các hành vi Các hành vi Hành vi chiếm Các hành vi bạo lực về bạo lực thể chất đoạt, hủy hoại gây bạo lực trực tuyến tinh thần tổn t ổn thất hất tài sản
Nhắn tin, gọi điện, sử dụng hình Lăng mạ, xúc phạm
Hành hạ, ngược đãi, đánh
ảnh cá nhân để ức hiếp, đe dọa, danh dự, nhân phẩm,
đập; xâm phạm thân thể, sức
ép buộc, lăng mạ, bôi nhọ nhân
cô lập, xua đuổi…cố ý
khỏe…cố ý gây tổn thất về
phẩm…Lập hoặc tham gia nhóm gây tổn thất về tinh
thể chất của người khác
trên mạng để cô lập, tẩy chay cá thần của người khác nhân hoặc nhóm khác. LUYỆN TẬP
1. Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao? A. Lấy đồ ăn sáng của bạn B. Bịt tai mỗi khi C. Nhại giọng 1 Hành vi chiếm bạn phát biểu cách thiếu tôn trọng
đoạt tài sản của bạn. D. Gửi tin nhắn, hình ảnh.. nhằm gây tổn
E. Véo tai, giật tóc bạn… G. Mượn đồ dùng học thương Hành vi làm tổn hại tập quên không trả lại Hành vi bạo lực trực
đến thân thể của bạn. tuyến, bôi nhọ danh dự. GÓC TUYÊN TRUYỀN
Là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập….. cố ý gây Khái
tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra niệm
trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập BẠO LỰC
Các hành vi bạo lực thể chất: hành hạ, đánh đập… HỌC
Các hành vi bạo lực về tinh thần: lăng mạ, xúc ĐƯỜNG phạm… Biểu hiện
Hành vi chiếm đoạt, hủy hoại …tài sản của người khác
Các hành vi bạo lực trực tuyến: nhắn tin, gọi điện… để uy hiếp, đe dọa…
Hướng dẫn HS học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau:
1. Học nội dung ghi nhớ skg trang 41
2. Chuẩn bị cho tiết học sau:
* Làm phiếu học tập số 2 (Gửi bài vào zalo bộ môn)
Tìm đọc thêm các bài thơ lục bát;.
* Xây dựng 1 tiểu phẩm về chủ đề phòng, chống bạo lực học đường và trình bày ở tiết học sau.
TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI!
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • GÓC TUYÊN TRUYỀN
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28