Giáo án điện tử giáo dục công dân 6 Bài 5 Kết nối tri thức: Tự lập

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 6 Bài 5 Kết nối tri thức: Tự lập với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án giáo dục công dân 6. Mời bạn đọc đón xem!

Trò chơi Truyền tin
 
 !"#$%&'(!)*++"
,-!.
/ 0&'(!).(+1&'2&'
.(+1&'/2(&344
 0&'!56*)7"-!.
+8&3
Đội ghi đúng sẽ chiến thắng
9#:&'
;!2%
1)+#$
<(!-*
=!8>
?+#@#7
8A#$
<>
Bài 4: Tôn trọng sự thật
BC#DE179!F*C#
DE
B4C#DE


 !
07%GHH)IC#DE
&4>
JJJJJJJJJJJJJJJJ
JJJJJJJJJJJJJJJJ
JB!)2%C#%1
KL!9+M74'7,'2
GHH)I7N7!L!O#&$%P
QI2=A7RL!9+*+81
!)75B#%,SCL!0&
D!.2C1T!)75U“Dù sao Trái
Đất vẫn quay!”VGW#X
GHH)2YZHZ
(Cô-péc-ních, 1473 - 1543)
"#$%$&'()*+)*,-./0*'12$$34+&5+*'$36$&
7(08$39:3;+<$0';'=>?@(@(12$
34+:ABC6D.+*'3;+<$>A6,0'*'$36$&
7(08$39E
"()*+)*,>F$C$36G#$%$-H6;$,-IJK
G(/3;+<$0L@(M
NOC$36G#$%$*'G6P:Q+0'*'&$R/>S6G#
$%$E
Phiếu học tập số 1 (Thảo luận nhóm 5 phút)
VE8>JJJJJJJJJJJJJJJJJJJ
BC#DE8>
Biểu hiện của tôn trọng sự thật
Quan sát tranh, ghi biểu hiện
B#UJJJJJJ
JJJJJJJJJJJ
B#UJJJJJJJ
JJJJJJJJJJJJ
/B#/UJJJJJJJ
JJJJJJJJJJJJ
Kể thêm các biểu hiện khác
JJJJJJJJJJJ
YJJJJJJJJJJJ
ZJJJJJJJJJJJ
[JJJJJJJJJJJ
XJJJJJJJJJJJ
JJJJJJJJJJJ
Gợi ý Phiếu học tập số 1
HVEK8.#!D5FE1"
%@FE!D5
H7\9!FUD!]2.1+@DE27"1FDE

Biểu hiện của tôn trọng sự thật
. Tranh 1U^7^VE%

2. Tranh 2U\+_"+
.)DE
3. Tranh 3U^7K%+
).DE
Kể thêm các biểu hiện khác
H,S4L!"*1F.#DE
-
\"1FDE
-
,!#8+#DE
-
P)%2%+`K1F+D#%
-
6P:Q+0'*'&$R/>S6G#$%$E
Quan sát và suy ngẫm
Lên? Xuống?
Tranh 1,2 Cả 2 người đều đúng
- Con mèo đi xuống
2. Ý nghĩa của Tôn trọng sự thật Đồng ý Không đồng
ý
\4C#DEsẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp a a
0&'b;2=!"N!F$ a a
0.#DEDc7N&'d,!I+ a a
\4C#DEsẽ được mọi người yêu quý, tin
tưởng
a a
V5"5Dc7N+&'d%2e7R a a
VE5#%!)-*Kd!2M1f a a
BC#DEDcgiúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn a a
0.2D5#!Egiúp tâm hồn thanh thản, bình
an
a a
BC#DEgiúp con người tin tưởng, gắn kết nhau
hơn
a a
BC#DEgóp phần bảo vệ cuộc sống, các giá trị
đúng đắn
a a
Phiếu học tập số 2
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
0)!D!]*+
1=
B+1FC#
DE.g]&4
#!D5>
Đọc hội thoại ( sgk/ 19)
Đã giúp em có được bài
học quý giá khi chúng ta
nói thật, sống trung thực
sẽ giúp tâm hồn thanh
thản, bình an và sức
khỏe tốt hơn.
#$%$*'T66UQ$%$
$3/6VGI6
C$36G#$%$*'G
6P:Q+0'*'&$R/>S6
G#$%$:-./0G#$%$E
1.Tôn trọng
sự thật và
biểu hiện của
tôn trọng sự
thật.
2.Ý nghĩa của
tôn trọng sự
thật
Tôn
trọng
sự thật
QDDW-./0VGI6:
$3;W&*L:/(G(+:G@
&'&:h;S4
1!2-+i"
782DSR5
)XYI6:$ZA>Q60(+
)%[\$0?;A6[]:;$C
$36G#$%$7(&^+0%$
)S$3(-'+:*+,-.$
+_$`
T
R
Ò
C
H
Ơ
I
T
H
T
À
I
T
R
Í
N
H
T
ì
m
n
h
n
g
c
â
u
c
a
d
a
o
,
t
c
n
g
n
ó
i
v
s
t
h
t
,
t
ô
n
t
r
n
g
s
t
h
t
.
Gợi ý đáp án bài tập
+ %[\$0?0+*'&7(a/($3/6*5DJ
12bKa/(*'6c4+*C$C$36G#
$%$:c6c(c(QDcd6D;D
+@.B+D.;G#$%$05+C6+;/E
+ %[\$0?0+*'&7(;-e$3/6
*5DJX;-eBC6,$(*5D$3cf6
6(&'$3c5_$WBgD9ch
>+i&7(-.$0'6QD$'05+
a/(>i-eB\/*\/:j'6d$3/6
@.*k*5D&'0L>R&*e++@.(/E
1(+*'6c4+$C6&+:$':f+
&f,>ch-e-l,@m:=%E_
-eQ*^+:1(+j'66QDm>i-e
%*^+0'G](*^+E+?-e$&G#
T6^++?&$W&Bk:3+,6$cn1(+
*g66R:+(Go0'BC6-(/6+4Q+*e+
>Q05+6c4+B;E
R/R&0UG(/1(+>ch-e-l,
@mp
Gợi ý đáp án bài tập
"qe*'6c4+-+_$*g66R:.&
$C6:>r6.&0'+(GoK605+$<$
.&+6c4+E
"qe*'6c4+;$C$36G#$%$
-H6$<&*s6$':f+&f:=
$_t
BT 1.1Ja/(*'&V$*5D$3cf6$u6
$gE +$<-e'/$3/6*5D&g
B_$>+i&:a/(>?6+0'/GZ$(0'
-;/05+C7+&E1V$GI-e$3/6
*5DBC6>r6Y05+a/(0'>?6v
$(*5D$3cf6E
w&F%[\$0?0+*'&7(a/(0'
;-e$3/6*5Dp
H
O
T
Đ
N
G
V
N
D
N
G
E
a
F
0
+
_
$
0
?
0
+
*
'
&
$
i
+
$
C
$
3
6
G
#
$
%
$
/
2
c
(
$
C
$
3
6
G
#
$
%
$
7
(
-
.
$
0
'
+
(
G
o
.
&
[
S
:
G
6
P
7
(
R
&
G
(
&
^
+
0
+
*
'
&
>
Q
p
x
H
O
T
Đ
N
G
V
N
D
N
G
E
a
F
0
+
_
$
0
?
0
+
*
'
&
$
i
+
$
C
$
3
6
G
#
$
%
$
/
2
c
(
$
C
$
3
6
G
#
$
%
$
7
(
-
.
$
0
'
+
(
G
o
.
&
[
S
:
G
6
P
7
(
R
&
G
(
&
^
+
0
+
*
'
&
>
Q
p

Bài 4: Tôn trọng sự thật
3.Cách rèn luyện
Bài 4: Tôn trọng sự thật
BC#DE179!F*C#DE
j]*BC#DE
0de1=%
&dk+-1U
Đọc thông tin ( sgk/ 19)
B,)#++.
@*S%#)d
7!g2l_47)@m
d28(+Un@<2%!
8,&'%S
+.@op
ql__"+SCSeS5%
)#+1md
qB%1*l_
.
G'#<20+e+%+1fSr
B(%74DE1Fd"#)
R"UnsI+1fSr>p
"+t2ubv_;
ScUn0+!op0+`7<U
nB(SC742b8"p
B(%Rn0+2+.74
SC>p0+1#"'UnB&(2+
,.+7e+%1*Sr
#iopB(Rv_UnP
#&:2@&1>pv_
UnB&(2+I74&'+
=!.V!'27,Dct#)
(9op
" 86J $u6 $g:  $' 0' $_
v B+ B, -e % *^+ 0' D.
;G#$%$05+$W6+;/E
" (&J BC6 $36 $# B+ BC6
b;&%*^+b/&U63(:&'>^*^+
/6c4+B;
)O; $' 05+ ' >V6 7( 86:
BC6 $; $' 05+ ' >V6 7(
(&
.
yE6K6&j>_'-;
1(+d+Eq;-Q-;6+s&4+
(+&j/E6*g>W:$z
I+JX;.&d-;:
c6;BC6$k{
&Q'E|-;6+s-\/:
6<*g&eME1j6$z$IJ
q;/R&[+&+_6}:
&j/R&0z(&5+{G;6f
'
"1j6*'6c4+$z$I:=$_:
B\/*\/$3/60+>;D*e+*4+&4+
"6*'6c4+c($z$I:=
$_:B\/*\/B+Q+G#$%$
pX;$C$36G#$%$*'6Up
"~CQ+$%$05+6c4+$:-e-lt
"86.&:B\/*\/:=$_0';+c6D.+
$C$36G#$%$E
#$%$*'T66UQ$%$
$3/6VGI6
C$36G#$%$*'G
6P:Q+0'*'&$R/>S6
G#$%$:-./0G#$%$E
1. Tôn trọng
sự thật và
biểu hiện của
tôn trọng sự
thật.
2.Ý nghĩa của
tôn trọng sự
thật
3.Cách
rèn luyện
Tôn
trọng
sự thật
~CQ+$%$05+6c4+
$:-e-l0'6c4+
Q$3;+&-H6
$;+>Vb86.&:B\/
*\/:=$_0';+E
QDDW-./0VGI6:
$3;W&*L:/(G(+:G@
&'&:h;S4
1!2-+i"
782DSR5
Gợi ý đáp án luyện tập
704!^6+Dc.1C1=
"*^21Dc6CS)!
%7#@71&3
L!S.Su
BT 2.1J a' $& G# 05+ aK6
0? T6 & $L: BQ
B{$3/66+(>U0'&I
aK6 BC6 Q+ 05+ (+E W
>: a'  ' G( GS$: -v
C 6+;/ g fE aK6 3<$
&I Q+ 0? G# $%$ /'
.7(a'/C6+;/-+_$
>i $C6 .& 0' 6+SD >•E
c6aK6>(6-{B/{
BC6-+_$Q,Q+BC6
2.1: a!R/R&aK6,Q+/'
.7(a'/C6+;/6R:>iC
6+;/-+_$>chG€.&$C6/-e
0'>r6$4+C6+;/G€6+SD>•>ch
/-eDW'/E
Gợi ý đáp án bài tập
BT 2.2: ~( $< Q &V$
6c4+ >' C6 &5+ i
>_ B $%D$iE•6 $(*
*( *'& @R 05+ ; -\ 6;+:
/-;Bj/:>rd+0'37
0? ' d+E ~( -{ B/{
BC6 -+_$ Q , Q+ 05+
6c4+*5BC6E
BT 2.2J~(,Q+05+6c4+
*5-+_$0?G#0+$3,:>i
&+6c4+Q;Ds6
$3;:$3;>chT6
$3c46hD[<<$[.3(E
"q.$~(86$3;
=_D[S05+6c4+>'C6
>QE
H
O
T
Đ
N
G
V
N
D
N
G
E
+
_
$
.
&
%
7
(
R
&
0
?
(
b
(
/
J
T
6
6
c
4
+
ƒ
_
$
$
%
$
$
'
+
>
8
6
>
c
h
6
c
4
+
$
(
=
b
K
6
#$%$*'T66UQ$%$
$3/6VGI6
C$36G#$%$*'G
6P:Q+0'*'&$R/>S6
G#$%$:-./0G#$%$E
1. Tôn trọng
sự thật và
biểu hiện của
tôn trọng sự
thật.
2.Ý nghĩa của
tôn trọng sự
thật
3.Cách
rèn luyện
Tôn
trọng
sự thật
~CQ+$%$05+6c4+
$:-e-l0'6c4+Q
$3;+&-H6$;+>V
b86.&:B\/*\/:=
$_0';+E
QDDW-./0VGI6:
$3;W&*L:/(G(+:G@
&'&:h;S4
1!2-+i"
782DSR5
Gợi ý đáp án bài tập
w&F0+_$.&%7(R&0?(
b(/bc5+>J
T66c4+ƒ_$$%$$'
+>86>ch6c4+$(=bK6E
(;(b(/$3,$($<T6
6c4+$36$#$%$$'>+>86>ch
6c4+$(,@k:=$cf6E6c4+$%$$'
$U$&r*C$($.:-U(E3/6
[FV+$<$.&+6c4+>?$36$#$U:
B+>QG€6+SD[FV+$3f,$I$>jDdE
6ch*e+_(+>QGI66+.bI+:$UG€-v
&+6c4+6\$-}:[(*;0'BC6=
$cf60'/6c4+>QT(E,S6$(F
GI6$36$#$UG€>ch&+6c4+@k
&_0'=$cf6E
| 1/35

Preview text:

Trò chơi Truyền tin
1. Chia lớp thành 4 đội (Đứng dậy tại chỗ theo hàng dọc)
2. Quản trò phát cho người đầu tiên của mỗi đội 1 mảnh giấy ghi 1 câu nói
3. Người đầu tiên nói thầm vào tai người thứ 2, người thứ
2 nói thầm vào tai người thứ 3, lần lượt cho đến hết
4. Người cuối cùng của 4 đội lên bảng ghi lại câu nói mình nghe được.
Đội ghi đúng sẽ chiến thắng
1. Để trở thành người thắng cuộc, các thành viên tham gia trò chơi cần tuân thủ điều gì? Em rút ra bài học gì từ trò chơi?
Bài 4: Tôn trọng sự thật
• 1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật
• a. Thế nào là tôn trọng sự thật Đọc câu chuyện
“ DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY” ( SGK)
…Tuy nhiên, do phát ngôn trái với
những quan điểm phổ biến thời bấy giờ,
Ga-li-lê đã bị buộc quỳ trước tòa án La
Mã, thề từ bỏ quan điểm của mình và
tuyên bố Trái Đất không quay. Nhưng
sau đó, ông vẫn tuyên bố: “Dù sao Trái (Cô-péc-ních, 1473 - 1543)
Đất vẫn quay!”
. (SGK tr 18)
Nhà bác học Ga-li-lê đã tôn trọng sự
thật như thế nào?..............................
…………………………………………
………………………………………… (Ga-li-lê, 1564 - 1642)
• + Sự thật mà Ga-li-lê bảo vệ là Mặt trời mới là trung tâm
của vũ trụ, Trái Đất và các hành tinh đều quay quanh Mặt
Trời, chứ không phải là Trái Đất đứng yên và là trung tâm của vũ trụ.
• + Ga-li-lê đã tôn trọng sự thật bằng cách tuyên bố: “ Dù
sao Trái Đất vẫn quay!”
• => Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
Phiếu học tập số 1 (Thảo luận nhóm 5 phút)
Sự thật là gì? ………………………………………………….
Tôn trọng sự thật là gì?.............................................................
Biểu hiện của tôn trọng sự thật
Quan sát tranh, ghi biểu hiện
Kể thêm các biểu hiện khác
1. Tranh 1: ………………...... 4……………………………..
…………………………….... 5……….…………………….
2. Tranh 2: ………………….. 6……………………………..
……………………………… 7……….…………………….
3. Tranh 3: ………………….. 8……………………………..
……………………………… .……….…………………….
Gợi ý Phiếu học tập số 1
- a.Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản
ánh đúng hiện thực cuộc sống.
- b.Biểu hiện: suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, bảo vệ sự thật.
Biểu hiện của tôn trọng sự thật
1. Tranh 1: Hai bạn HS tự giác
Kể thêm các biểu hiện khác nhận lỗi.
- Chấp nhận kết quả của việc nói ra sự thật
2. Tranh 2: Bạn nam dũng cảm - Bảo vệ sự thật -
Đấu tranh tìm ra sự thật nói lên sự thật. -
Lên án , dám chỉ những việc làm sai trái.
3. Tranh 3: Hai bạn nữ dám đứng - Suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. lên nói sự thật.
Quan sát và suy ngẫm
Tranh 1,2 Cả 2 người đều đúng - Con mèo đi xuống Lên? Xuống?
Phiếu học tập số 2
2. Ý nghĩa của Tôn trọng sự thật Đồng ý Không đồng x ý
Biết tôn trọng sự thật sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp x
Người thẳng thắn, thật thà đều phải chịu thiệt thòi x
Nói ra sự thật sẽ bị người xấu hãm hại
Biết tôn trọng sự thật sẽ được mọi người yêu quý, tin x tưởng x
Sống giả dối sẽ bị mọi người xa lánh, ghét bỏ
Sự dối trá là nguyên nhân của những xung đột, đổ vỡ x
Tôn trọng sự thật sẽ giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn x
Nói thật, sống trung thực giúp tâm hồn thanh thản, bình an x
Tôn trọng sự thật giúp con người tin tưởng, gắn kết nhau hơn x
Tôn trọng sự thật góp phần bảo vệ cuộc sống, các giá trị x đúng đắn
Đọc hội thoại ( sgk/ 19)
Đã giúp em có được bài học quý giá khi chúng ta 1. Nêu suy nghĩ của em
nói thật, sống trung thực sẽ giúp tâm hồn thanh về đoạn hội thoại thản, bình an và sức khỏe tốt hơn.
2. Theo em việc tôn trọng
sự thật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? 1.Tôn trọng sự thật và
Tôn trọng sự thật là suy
Sự thật là những gì có thật biểu hiện của
nghĩ, nói và làm theo đúng trong cuộc sống tôn trọng sự
sự thật, bảo vệ sự thật. thật. 2.Ý nghĩa của tôn trọng sự thật Tôn trọng sự thật
Góp phần bảo vệ cuộc sống,
tránh nhầm lẫn, oan sai, Giúp
con người tin tưởng; gắn kết
với nhau, tâm hồn thanh thản bình an, sức khỏe tốt
- Chọn 1 tình huống, tổ chức đóng vai
- Nhận xét về cách ứng xử, cách tôn
trọng sự thật của mỗi nhân vật
- Rút ra bài học, liên hệ bản thân Tiết 10 TRÒ CHƠI THỬ TÀI TRÍ NHỚ
Tìm những câu ca dao, tục ngữ
nói về sự thật, tôn trọng sự thật.
Gợi ý đáp án bài tập
Mai là người thông minh, chân thành, cởi
mở nên được bạn bè yêu quý, tin cậy. Nếu
+ Nhận xét về việc làm của Hoa trong lớp:
bạn có lỗi, Mai nhẹ nhàng góp ý để bạn
Mặc dù Hoa là người luôn tôn trọng sự
nhận lỗi và sửa lỗi. Nhiều bạn tâm sự
thật, nhưng chưa chưa có phương pháp
những nỗi niềm thầm kín, riêng tư; Mai
hiệu quả khi phản ánh sự thật với cô giáo.
lắng nghe, chia sẻ và không bao giờ nói lại
+ Nhận xét về việc làm của các bạn trong
chuyện đó với người khác.
lớp: Các bạn không nên thay lớp trưởng
Theo em vì sao Mai được bạn bè yêu
ngay mà trước hết cần khắc phục nhược quý?
điểm của bản thân và góp chân thành với
Hoa để bạn khéo léo, nhẹ nhàng hơn trong
quản lí lớp mà vẫn đem lại hiệu quả cao.
Gợi ý đáp án bài tập
BT 1.1: Hoa là một lớp trưởng thẳng
+ Bạn là người biết lắng nghe, cảm
thắn. Khi thấy bạn nào trong lớp mắc
thông, đồng cảm và chia sẻ cùng với tất
khuyết điểm, Hoa đều ghi vào sổ tay và cả mọi người.
báo với cô chủ nhiệm. Một số bạn trong
+ Bạn là người cách tôn trọng sự thật
lớp không đồng tình với Hoa và đề nghị
bằng tấm lòng chân thành, cởi mở, tinh thay lớp trưởng. tế…
Em hãy nhận xét về việc làm của Hoa và cá c bạn trong lớp? HOẠT
1. Hãy viết về việc làm Đ th N hi G ện tôn s ự tr ọ th n ậ g t
hoặc chưa tôn trọng sự thậ b t V ả c n ủ a N th
ân và chia sẻ cảm xúc, suy ng e h m ĩ c s ủ a a u D m ỗi N việ G c làm đó? TIẾT 11 H 1. O y T
viết về việc làm thể hiện tôn trọng s Đ th NG t hoặc chưa tôn trọng sự thật của b V n N th ân và chia sẻ cảm xú c, suy nghĩ của e D m s N au G mỗi việc làm đó?
Bài 4: Tôn trọng sự thật ( tt)
Bài 4: Tôn trọng sự thật
• 1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật
• 2. Ý nghĩa của Tôn trọng sự thật 3.Cách rèn luyện
Đọc thông tin ( sgk/ 19) 1. Nhận xét về cách cư xử mỗi nhân vật: .
1.Thấy tên trộm đang móc
túi của hành khách trên xe
buýt, Vũ đến bên chú phụ
xe, thì thầm: “ Chú ơi, cháu
nhìn thấy người áo đen kia +Vũ dũng c
ảm khôn khéo khi tố cáo đang móc túi ạ!” tên trộm với phụ xe
+ Tán thành với hành động của Vũ
2.Giờ ra chơi, Nam ném đá làm vỡ kính
lớp học. Thầy giáo biết sự việc xảy ra .nên
hỏi cả lớp: “Ai đã làm vỡ kính lớp học?”.
Cả lớp im lặng, căng thẳng. Dũng nhắc
khẽ: “Nam cậu nhận lỗi đi!”. Nam tỉnh bơ:
+ Dũng: thẳng thắn, chân thành và tế “Thầy không
biết, chẳng tội gì phải nhận”.
nhị khi khuyên bạn nhận lỗi và phản
Thầy giáo hỏi “ Nam, em có biết ai
ánh sự thật với thầy giáo.
không?”. Nam vội trả lời: “Thưa thầy, em
+ Nam: không trung thực khi không
thấy có một bạn ném đá vào của kính lớp
học rồi chạy đi ạ!”. Thầy hỏi Dũng: “Lớp
dám nhận lỗi do mình gây ra, mà đỗ lỗi
trưởng, đúng là như vậy chứ?” Dũng đứng cho người khác
dậy: “ Thưa thầy, em đã biết người làm
->Tán thành với hành động của Dũng,
điều đó. Sau giờ học, bạn ấy sẽ gặp riêng
không tán thành với hành động của
thầy để nhận lỗi ạ!” Nam
3. Dung cùng mẹ đến nhà bác
Mai chơi. Bác bóc bánh giò mời
hai mẹ con. Dung lắc đầu, từ
chối: “ Cháu cảm ơn bác,
nhưng cháu không thích ăn
món này. Ăn bánh giò béo,
ngấy lắm ạ!”. Mẹ Dung từ tốn:
Bác cho em xin miếng nhỏ,
+ Mẹ Dung là người từ tốn, tinh tế,
mẹ con em vừa mới ăn sáng ở
khéo léo trong việc đáp lại lời mời nhà”
+ Dung là người chưa từ tốn, tinh
tế, khéo léo khi nói sự thật
• ? Cách tôn trọng sự thật là gì?
+ Luôn nói thật với người thân, bạn bè…
+ Dũng cảm, khéo léo, tinh tế và nhân ái nhưng phải tôn trọng sự thật. 1. Tôn trọng sự thật và
Tôn trọng sự thật là suy
Sự thật là những gì có thật biểu hiện của
nghĩ, nói và làm theo đúng trong cuộc sống tôn trọng sự
sự thật, bảo vệ sự thật. thật. 2.Ý nghĩa của 3.Cách tôn trọng sự rèn luyện thật Tôn
Luôn nói thật với người trọng
Góp phần bảo vệ cuộc sống, thân, bạn bè và người sự thật
tránh nhầm lẫn, oan sai, Giúp có trách nhiệm bằng
con người tin tưởng; gắn kết
thái độ dũng cảm, khéo
với nhau, tâm hồn thanh thản bình an, sức khỏe tốt léo, tinh tế và nhân ái.
Gợi ý đáp án luyện tập
BT 2.1: Hà tâm sự với Hùng
về những mâu thuẫn, khó
2.1: a) Theo em Hùng nên nói hoàn
khăn trong gia đình và muốn
cảnh của Hà cho cô giáo nghe, để cô
Hùng không nói với ai. Gần
giáo biết được sẽ cảm thông cho bạn
đây, Hà học hành sa sút, bị
cô giáo nhắc nhở. Hùng rất
và đồng thời cô giáo sẽ giúp đỡ được
muốn nói về sự thật hoàn cho bạn phần nào.
cảnh của Hà cho cô giáo biết
b) Nếu là Hùng em sẽ nói với cô về
để thông cảm và giúp đỡ. hoàn cảnh c
ủa Hà, và sẽ cùng cô kêu
Nhưng Hùng đang băn khoăn
gọi các bạn trong lớp giúp bạn vượt
không biết có nên nói không
qua giai đoạn khó khăn này.
Gợi ý đáp án bài tập
BT 2.2: Lan nên nói với người
BT 2.2: Lan thấy có một
lớn biết về sự việc trên, để
người đàn ông mới chuyển
đến khu tập thể. Ông ta lân
mọi người có cách phòng
la làm quen với các bé gái,
tránh, tránh được những
cho bánh kẹo, đồ chơi và rủ
trường hợp xấu nhất xảy ra.
về nhà chơi. Lan băn khoăn
+ Bản thân Lan cũng tránh
không biết có nên nói với
tiếp xúc với người đàn ông người lớn không. đó. HOẠT ĐỘNG
2. Viết cảm nhận của em về câu ca V d a o N :
Những người tính nết thậ t t h à D Đi đ N âu G
cũng được người ta tin dùng 1. Tôn trọng sự thật và
Tôn trọng sự thật là suy
Sự thật là những gì có thật biểu hiện của
nghĩ, nói và làm theo đúng trong cuộc sống tôn trọng sự
sự thật, bảo vệ sự thật. thật. 2.Ý nghĩa của 3.Cách tôn trọng sự rèn luyện thật Tôn
Luôn nói thật với người trọng
thân, bạn bè và người có sự thật
Góp phần bảo vệ cuộc sống,
trách nhiệm bằng thái độ
tránh nhầm lẫn, oan sai, Giúp dũng cảm, khéo léo, tinh
con người tin tưởng; gắn kết tế và nhân ái.
với nhau, tâm hồn thanh thản bình an, sức khỏe tốt
Gợi ý đáp án bài tập
Qua các câu ca dao trên ta thấy những
Em hãy viết cảm nhận của em về câu ca
người trung thực thật thà đi đâu cũng được dao dưới đây:
người ta yêu quí, tin tưởng. Người thật thà
“Những người tính nết thật thà
thì tâm hồn luôn thanh thản, bình an. Trong
Đi đâu cũng được người ta tin dùng.”
xã hội tất cả mọi người đều trung thực thì,
khi đó sẽ giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
Ngược lại nếu ai đó sống giả dối, thì sẽ bị
mọi người ghét bỏ, xa lánh và không tin
tưởng vào người đó nữa. Nên chúng ta hãy
sống trung thực thì sẽ được mọi người quí mến và tin tưởng.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Bài 4: Tôn trọng sự thật
  • Đọc câu chuyện “ DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY” ( SGK)
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Tiết 10
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • TIẾT 11
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35