Giáo án điện tử giáo dục công dân 6 Bài 7 Kết nối tri thức: Ứng phó với tình huống nguy hiểm

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 6 Bài 7 Kết nối tri thức: Ứng phó với tình huống nguy hiểm với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án giáo dục công dân 6. Mời bạn đọc đón xem!


I.
Khởi động

 ! "#$%
&'()'%*+,-.//) 0!
1 2345(#6%0708#%09:/);6
(<%0#)%=>  !3%0%?@A:
II.
Khám phá
7BCDEFDG
H: !"#$%&'()*!+,-./0)1"23/$!+435%
)361,)7&8#9:$ ;<=:2>&)?#:$/@,A,)+!+,-
./0)1:$;$>B3C%&D)'(E39F:$FG,>HGIJKL(%&
'()79EM0% ;$CN3!+%CD=>&/)83 /$$
)O:PEQ)' *)>
6>!K=%)!R%/6S;R(%TA!+U(20/":N$TD%;)$3:$;
!+>N3=$EQ6)R%TL,%!V1%IGN3O:$;D
W)$ +G3'X%3*T6EQD;/*>N3!+EQ!%L)YC!+Z
EQ2)0K;.2![MI6/2$(>
I>H9\E$%D5GZS5]3;D ^:DI3,6>O43#T<%
'(\/#E_R(K.K*P=$EM0%5)`):*GIa!"5)b%
)55;`30(S36`)*8;R ;$>
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
c
H: J K L 
 ! /M % 2( %,
   !  
"#)2 N .
6:  +" M
  !
 " # $
O,
6:  +" M
   !
  " # $
O,
....................................... ............
....................................... ............
....................................... ............
....................................... ............
........................................ .........
....................................... .........
....................................... .........
....................................... .........
....................................... .........
........................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
I> $) $L , #)
4# ! 
"
I> $) $L , #)
4#   !  
"
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
c
H: J K L 
 ! /M % 2( %,
  ! 
"#)2 N .
6:  +" M 
!  "
#$O,
6:  +" M 
  !   "
#$O,
I> $) $L , #)
4# ! 
"
I> $) $L , #)
4#   !  
"
. O 36
3(8);D;0%
/6 S;R(% )'  *)%
Ed Ce U(  L3
43D 3( 8) G
Y)0
&b43A%/b6%T0/f'%A
g ;TU !+%,C
%:![h3i
O363(8)/$
.Tj:2E'+SD( %
C3(5K;0M)
 \GT]I;k%Y
)0%U(20:N$TD%
)= !+i>>
Tình huống nguy hiểm
những sự việc bất ngờ xảy
ra, nguy đe doạ
nghiêm trọng đến sức khoẻ,
tính mạng, gây thiệt hại về
tài sản, môi trường cho bản
thân, gia đình và cộng đồng
xã hội.
2:lR],C !".O
363(8)
P !H L)%Q 03Q#:R
%,%)S%=TAL$OU0+4S'OVT+W)%U4K4M
-$J:
G3/$;% ; !+[, M5)Tm/j\R$;K!"U(8
;RIV3(8)>OT;n
o$;ICL;8!+IR5'(>
oCL;:$ pWqP/0(X;1Wl]3=:"X8!+S3
43,R2 %"]3^,>
oV0(
Câu hỏi : Trên đường đi học về, gặp một
người lạ xưng là bạn của mẹ đề nghị đưa em
về nhà, em sẽ làm gì?
A. Vui vẻ đi với người đó.
B. Dứt khoát từ chối.
C. Im lặng không trả lời..
D. Suy nghĩ kĩ rồi nhận lời.
QUAY VỀ
Câu hỏi : Khi bị kẹt ở đám cháy,
chúng ta không nên làm gì?
A. Nhảy qua cửa sổ xuống đất
khi không có sự hỗ trợ.
B. Dùng khăn thấm nước
che mặt và quấn quanh người.
C. Đóng cửa chính, cửa sổ để
cô lập đám cháy.
D. Kêu gọi sự giúp đỡ từ
bên ngoài.
QUAY VỀ
rO36st$(%U![)/",\E>`(R;1E2/!3uR]
,C:$]3!+IEQ36!"C/$
- Bình tĩnh, hít thật nhiều hơi vào phổi, cố gắng nín thở càng lâu càng tốt,
thả lỏng người để nước đẩy sát lên mặt nước.
- Dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt
nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người trôi đi dễ dàng bởi vì
trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn.
-
Khi chuyển động lên xuống, há miệng to hít vào nhanh và sâu khi ở trên
mặt nước, ngậm miệng, thở ra từ từ bằng mũi hoặc bằng miệng khi ở
dưới mặt nước…….
Câu hỏi : Việc làm nào dưi đây sẽ gây
nguy hiểm cho bản thân em?
A. Giúp em nhỏ qua đường.
B. Tắm sông một mình.
C. Xem dự báo thời tiết.
D. Không ra khỏi nhà khi có
sấm sét.
QUAY VỀ
7QL/ V$J%J/3N .O?- !
X=5#%<- !%"4V:D, 4#/ $@4#
D? 5 $ +K !
4V O? L %* -
OT ) # T =T 45
4V<(:
9Y /$ +K
M %, Z OT )L /V
[\ OU  - ! =5
+4V02%?L[\
-./S/]/):::
^<M2(O3Y%_ 
:9":
9:XO3:
8:K:
B
^/=5+O3L<Z4#
:`2)/X5O3:
9:D.- !XO3%"O3:
8:RY%0L2("[a#'J)():
A
_ bD, $V?OSOU- !
=5L$@4#
:RM * #S%=T45Z%?
<(%c:
9:9d%L, * OS@OU- !
=5:
8:D.- !5OS4MOT:
C
l`/$)OIC)!K=%/6%TA%/b43A%/b6%T0/?'n
D#.)#8J0[; !L%<4<%Q
/T%e=)#=5.-,:7>=f
V%N :D, 4#.)#8L$@4#
/Y/=T
Tg<(%c
]JZK
J)h#)#
[_Z%?T
JOJ%=N 
 !i
-
lF*O)83%\L,RIva],C ;)wO36
3(8)Tm^,^EOv%j%;RIV3(8) ;
3*T6>
-
&3="RT62;0F!+U%RT62;0Ih
',
xyyy<$436ED;:2 k5)
xyyzM3`3 [^,%O)IG)]30 M,0):;$436
xyys\=;1DTRIC:2/M43"% L
j
xyy{\43,ZR(%.R(%]3*%]30
xyy|\',]3(G>
6:jDGklmDnDGCDEFDGDGEopq
:1 r2(
_ HsDgrOVT-./L? 3%$[Q
M/Q%,*+d$LtSL_rS#
.LK/=T)O._L%#0%X-0
4#0[ ]+Jr#)[=5%_
8>O363(8)>
9>}@))= !+>
>3(8)jM>
u>3(8)PSg*>
8
_  6 Dr => g M ? "_
eV=TL#.LK/=TL% +r
!#J%)SJ)S%0+,L-0
4# ! "&
8>;!+>
9>=@)>
>jM>
u>Sg*>
_ ID! "OVTL- V(J
&#!v)'K&)=T
_MeV))=T#-04#
 ! "&
8:)=T:
9:K\:
:gM:
u:-0:
8
wx1yCDEFDG
O36yg(LSATj3(8)C8SD( :$RS#/YF)w
U:L ;RO36K!"U(
y>'(3=ER;R(F3!:/M%~0(( 
)R(8;R8)>
z> +dC%T3IREC%RE0 F3S36T=d)
!)P6:$I3(MRE0I=Md)T=>
s>;$:•/*43T368:N$K_ +)!;:$C8SD( /b43A.
)S%0
?L+z 2
+{/.O#
?Hãy nhận xét sự nguy hiểm có thể
xảy ra và cách xử lí của mỗi nhân vật
trong các tình huống
1E|
^!=T.45(
-
J*45(4#%0$)[O#:
q}[4#I?d:1Z4=>.)
4 2#,Jv+,#)V% ~OU•:
-
TI(<.)4 2LI(<,:
7kDG8CDEFDG
 !6:H M!+\:N%91,)*!+/0%jS!/$E0
F)7:$NQ!9:N$>nG3/$9%5)Tm/$)On
&3L/",${*%)w*/$y<>
B3I0K2/",\O36>P*
Ed(:$;,U=:K@%/+;0i>
;+|,^>P*Tm/M O
E$(,`3hEQFC))O>lRC)
Z/05;Kp:$LSAi
€:€2[a
•‚7ƒDGujD
•‚7ƒDGu„jD
€)g(O)83:N.O363(8)
!+SD( ?Q,!5):$M3R]
,C:"O36C5;ED)•3T3
 ! " J*(?
1……………… ………………… …………………….
2……………… ………………… ……………………..
3……………… ………………… ……………………..
………………
……………… ……………………………………………
……………… …………………………………………….
……………… ……………………………………………
| 1/34

Preview text:

BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM I. Khởi động
TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC
Luật chơi: Chia lớp thành 2 đội: Đội A và đội B. Trong vòng 2
phút đội nào ghi được nhiều tình huống hơn đội đó sẽ thắng.

?Em hãy chia sẻ về những tình huống nguy hiểm mà em đã
từng gặp hoặc đã chứng kiến xảy ra trong cuộc sống?
II. Khám phá ĐỌC TÌNH HUỐNG
1. Khi đang chơi trước cửa nhà, Lan thấy một người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen,
muốn gặp mẹ Lan để gửi đồ và trao đổi công việc. Lan mở cửa và lễ phép mời người phụ
nữ lạ mặt vào nhà. Sau đó, Lan cảm thấy buồn ngủ và ngủ thiếp đi. Đến khi tỉnh dậy, Lan
thấy mẹ ngồi bên cạnh, trong nhà có nhiều người, có cả công an. Lan lơ mơ hiểu ra là nhà mình vừa bị mất trộm.
2. Mưa dông, mưa đá, lốc xoáy, sét thường gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu và con
người. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, sập, hư hỏng nặng, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh
“màn trời chiếu đất”, cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều người bị thương, thậm chí có người còn
bị thiệt mạng do những hiện tượng thiên tai khốc liệt này.
3. Đang ngồi học bài, Hải nghe tiếng còi xe cứu hoả rú vang cả khu phố. Nhìn qua cửa sổ,
thấy ngọn lửa bùng cháy dữ dội từ ngôi nhà bên cạnh, em cầm vội chiếc khăn ướt che mũi,
men theo cầu thang chạy xuống tầng một để thoát ra ngoài. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
1. Các thông tin, tình 2. Hãy kể th thêm
huống trên đề cập đến
3. Theo em, thế nào những tình huống
những tình huống nguy là tình huống nguy nguy hiểm mà em
hiểm nào? Hậu quả? hiểm biết
.......................................
...................................................
................................................
.......................................
...................................................
................................................
.......................................
...................................................
................................................
...................................................
................................................
.......................................
.................................................
........................................
....................................... PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
1. Các thông tin, tình
3. Theo em, thế nào
huống trên đề cập đến
2. Hãy kể thêm những là tình huống nguy
những tình huống nguy
tình huống nguy hiểm hiểm
hiểm nào? Hậu quả? mà em biết Những tình huống
Lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất, té Tình huống nguy hiểm là nguy hiểm: Hoả hoạn,
ngã trong sân trường, phóng
những sự việc bất ngờ xảy ra, lốc xoáy, mất trộm, nhanh, vượt ẩu …
có nguy cơ đe doạ nghiêm bắt cóc; gây ra hậu
trọng đến sức khoẻ, tính quả nguy hiểm đến
mạng, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng môi trường ….. Tình huống nguy hiểm là
những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe doạ
nghiêm trọng đến sức khoẻ,
tính mạng, gây thiệt hại về
tài sản, môi trường cho bản
thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
2. Cách ứng phó trước những tình huống nguy hiểm
* Tình huống 1: Chiều nay, Hoa đi học về muộn hơn mọi ngày. Khi
đến đoạn đường vắng, em bị một kẻ lạ mặt bất ngờ kéo tay định lôi lên xe máy.

Nếu là hoa, trong trường hợp trên em sẽ lựa chọn cách nào dưới đây để
thoát khỏi nguy hiểm . Vì sao?
- Gào khóc thật to để người khác nghe thấy.
- Nói thật to và rõ “ Dừng lại ngay” hoặc “ Cứu tôi với” để người xung
quanh phát hiện ra, tới cứu giúp. - Bỏ chạy
Câu hỏi : Trên đường đi học về, gặp một
người lạ xưng là bạn của mẹ đề nghị đưa em
về nhà, em sẽ làm gì?
A. Vui vẻ đi với người đó.
B. Dứt khoát từ chối.
C. Im lặng không trả lời..
D. Suy nghĩ kĩ rồi nhận lời. QUAY VỀ
Câu hỏi : Khi bị kẹt ở đám cháy,
chúng ta không nên làm gì?
A. Nhảy qua cửa sổ xuống đất B. Dùng khăn thấm nước
khi không có sự hỗ trợ.

che mặt và quấn quanh người.
C. Đóng cửa chính, cửa sổ để
D. Kêu gọi sự giúp đỡ từ cô lập đám cháy. bên ngoài. QUAY VỀ
• * Tình huống 3: Hè này, Hân được tham gia lớp học bơi. Thầy giáo đặc biệt lưu ý cách ứng
phó và cứu người khi bị đuối nước đó là:
• - Bình tĩnh, hít thật nhiều hơi vào phổi, cố gắng nín thở càng lâu càng tốt,
thả lỏng người để nước đẩy sát lên mặt nước.
• - Dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt
nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người trôi đi dễ dàng bởi vì
trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn.
- Khi chuyển động lên xuống, há miệng to hít vào nhanh và sâu khi ở trên
mặt nước, ngậm miệng, thở ra từ từ bằng mũi hoặc bằng miệng khi ở dưới mặt nước…….
Câu hỏi : Việc làm nào dưới đây sẽ gây
nguy hiểm cho bản thân em?
A. Giúp em nhỏ qua đường.
B. Tắm sông một mình.
C. Xem dự báo thời tiết.
D. Không ra khỏi nhà khi có sấm sét. QUAY VỀ
Đi học về, Trung thấy em gái mình đánh rơi quả bóng xuống
hồ nước và đang cúi xuống để lấy. Nếu là Trung em sẽ làm gì?

 Nói với em không cố lấy bóng nữa, đứng xa
bờ ao và nhờ người lớn lấy giúp.
 Bởi vì: Trẻ em không
nên đến gần bờ ao, rất
dễ bị ngã xuống nước
khi lấy một vật gì đó, dễ
xảy ra tai nạn rủi ro...

- Chúng ta nên tập bơi ở đâu? A. Sông. B. Hồ B bơi. C. Biển.
- Trước khi bơi, chúng ta cần làm gì?
A. Khởi động, tập thể dục và mặc áo phao.
B. Nhảy ngay xuống hồ bơi để bơi.
C. Ăn thật no rồi mới bơi.
Câu 4: Nếu em nhìn thấy có bạn bị ngã xuống
nước, em sẽ làm gì ?

A. Nhảy xuống vớt bạn lên bờ.
B. Bỏ đi, vì nếu cứu bạn mình sẽ bị ngã xuống nước.
C. Kêu cứu và chạy đi tìm người lớn gần đó C giúp đỡ.
Cần làm gì khi có mưa dông, lốc, sét, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất?
Nhà Thảo và An cách một dòng suối, đúng lúc đi học về
trời đổ mưa to và nước chảy xiết. Đợi mãi nhưng chẳng
thấy ai đi qua. Nếu là Thảo và An, em sẽ làm gì ?
 Trở về trường nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô giáo (vào nhà dân gần đó nhờ các bác đưa qua suối)
2. CÁCH ỨNG PHÓ TRƯỚC NHỮNG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
- Chủ động tìm hiểu, học tập các kĩ năng ứng phó trong mỗi tình huống
nguy hiểm sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, tự tin, thoát khỏi nguy hiểm trong cuộc sống.
- Luôn ghi nhớ các số điện thoại của người thân, các số điện thoại khẩn cấp:
+ 111: Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em
+ 112: Yêu cầu trợ giúp, tìm kiếm cứu nạn trên phạm vi toàn quốc
+113 Gọi công an hoặc cảnh sát khi có việc liên quan tới an ninh, trật tự
+114: Gọi cơ quan phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn
+ 115: Gọi cấp cứu y tế. III.Luyện tập
Câu 1: Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa
nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài
sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội
là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A
.
A Tình huống nguy hiểm.
B. Ô nhiễm môi trường.
C. Nguy hiểm tự nhiên.
D. Nguy hiểm từ xã hội.
Câu 2: Những hiện tượng tự nhiên có thể gây
tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện
sống và gián đoạn các hoạt động kinh tế, xã hội
là tình huống nguy hiểm từ A
. con người. B. ô nhiễm. C. C tự nhiên. D. xã hội.
Câu 3: Những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát
từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người
gây nên tổn thất cho con người và xã hội là tình huống nguy hiểm từ A.
A con người. B. ô nhiễm. C. tự nhiên. D. xã hội. XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
Tình huống 1: Hãy nhận xét sự nguy hiểm có thể xảy ra và cách xử lí của mỗi
nhân vật trong các tình huống dưới đây:
1. Thấy chuông báo cháy của chung cư vang lên, Hằng chạy ngay ra thang máy để thoát hiểm.
2. Trời nắng nóng, sau khi chơi đá bóng, các bạn rủ nhau xuống sông tắm
nhưng Nam từ chối và khuyên các bạn không nên tắm sông.
3. Hoà vẫn lội qua suối để về nhà dù trời đang mưa to và có thể xảy ra lũ quét.
?Hãy nhận xét sự nguy hiểm có thể
xảy ra và cách xử lí của mỗi nhân vật trong các tình huống LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp Hoạt động
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. nhóm, kĩ thuật
Mỗi dãy chia làm 3 nhóm nhỏ. Lần lượt thảo khăn trải bàn
luận và viết các ý kiến vào giấy đã chuẩn bị sẵn.
- Thời gian: 3 phút thảo luận, 3 phút viết.
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI TÌNH HUỐNG
Tình huống 2. Đang trên đường đi học về, Hồng gặp một người lạ, tự xưng là bạn
của mẹ và đề nghị đưa Hồng về nhà.? Nếu là Hồng, em sẽ làm gì?
Luật chơi: chia lớp thành 4 đội, mỗi đội là 1 tổ.
Sau khi đại diện lớp đọc tình huống. Từng đội
bắt tay vào phân công vai diễn, lời thoại ….
Trong thời gian 5 phút. Từng đội sẽ lên trình
bày phần chuẩn bị của nhóm mình. Các nhóm
còn lại theo dõi và nhận xét … IV.Vận dụng HO H ẠT OẠT Đ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN ÁN
Em hãy tìm hiểu về những tình huống nguy hiểm
thường xảy ra ở địa phương em và nêu cách ứng
phó với tình huống đó theo bảng mẫu sau:
Tình huống nguy hiểm Cách ứng phó
1…………………………………………………………….
………………………………………………………………
2…………………………………………………………….. ……………………………………………………………….
3…………………………………………………………….. ……………………………………………………………… ……………… …
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34