Giáo án điện tử giáo dục công dân 6 Bài 8 Kết nối tri thức: Tiết kiệm

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 6 Bài 8 Kết nối tri thức: Tiết kiệm với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án giáo dục công dân 6. Mời bạn đọc đón xem!

I.KHỞI ĐỘNG
B
à
i
8
:
T
I
T
K
I
M
(
T
i
ế
t
1
)
THẨM THẤU
ÂM NHẠC
Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát
"Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác:
Phong Nhã).
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt
động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn
thiếu niên trong bài hát?
THẨM THẤU
ÂM NHẠC
Ý nghĩa của hoạt động "làm kế hoạch nhỏ" của các
bạn thiếu niên trong bài hát:
- Bài hát nói về phong trào làm kế hoạch nhỏ
của đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
nhiều ý nghĩa trong việc giáo dục đức
tính tiết kiệm của học sinh, sử dụng những vật
liệu phế thải như: giấy vụn, chai, lọ tái chế
thành đồ dùng mới, giảm ô nhiễm môi trường
II.
KHÁM PHÁ
B
à
i
8
:
T
I
T
K
I
M
1. Tiết kiệm biểu hiện
của tiết kiệm
* Thế nào là tiết kiệm?
Mấy hôm nay, em Trang bbệnh khiến cả nhà ai cũng lo lắng.
Bố đi m xa, mlúng túng vì thiếu tiền chữa bệnh cho em, Hải m
tủ lấy ra một chiếc hộp nhỏ đưa cho mẹ và nói:
— Mẹ cầm lấy tiền để mua thuốc cho em ạ!
Mẹ ngạc nhiên hỏi:
— Tiền ở đâu mà con có vậy?
Hải nhỏ nhẹ nói:
Tiền con bán giấy vụn, chai lọ, tiền được mừng tuổi,... con
đều cất vào hộp để mua xe đạp nhưng việc chữa bệnh cho em
cần thiết hơn ạ!
Mẹ mỉm cười khen Hải:
Con ngoan quá, còn nhỏ đã biết tiết kiệm, thương bố mẹ,
thương em.
ĐỌC CÂU CHUYỆN
Hãy kể những hành động, việc làm của Hải?
.....................................................................................................
.....................................................................................................
..
Em có suy nghĩ gì về hành động, việc làm của Hải?
.....................................................................................................
.....................................................................................................
..
PHIẾU BÀI TẬP
PHIẾU BÀI TẬP
Mục tiêu tiết kiệm của bạn Hải là gì?
.....................................................................................................
.....................................................................................................
..
Bạn Hải đã thực hiện thiết kiệm như thế nào?
.....................................................................................................
.....................................................................................................
..
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
.....................................................................................................
.....................................................................................................
..
PHIẾU BÀI TẬP
PHIẾU BÀI TẬP
Những hành động, việc làm của Hải?
Hải tiết kiệm tiền để mua xe đạp, nhưng khi em gái ốm,
Hải dùng tiền tiết kiệm để phụ mẹ chữa bệnh cho em.
......................................................
Em có suy nghĩ gì về hành động, việc làm của Hải?
- Hải biết sử dụng vật chất, tiền bạc hợp lí.
PHIẾU BÀI TẬP
PHIẾU BÀI TẬP
Mục tiêu tiết kiệm của bạn Hải là gì?
Tiết kiệm tiền để mua xe đạp.
Bạn Hải đã thực hiện thiết kiệm như thế nào?
Hải đã gom góp tiền bán giấy vụn, chai lọ, tiền được mừng
tuổi,…cất vào hộp.
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí của cải, tiền bạc,
thời gian, sức lực của mình và người khác.
PHIẾU BÀI TẬP
PHIẾU BÀI TẬP
* Khái niệm:
Tiết kiệm biết sử dụng một
cách hợp lí, đúng mức của cải
vật chất, thời gian, sức lực
của mình và của người khác.
THO LUN NHÓM BÀN
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Em hãy chỉ ra những biểu hiện của tiết kiệm và chưa tiết kiệm trong các bức tranh sau?
Mình sẽ tiết kiệm tiền để mua quà mừng
thọ bà ngoại.
Con có biết mẹ phải mất bao nhiêu thời
gian, công sức để đan xong chiếc khăn
đó không?
Tiết kiệm: sách vở, đồ dùng
Tiết kiệm tiền
Tiết kiệm điện
Chưa tiết kiệm thời gian
Chưa tiết kiệm đồ dùng, thời gian, công sức
Chưa tiết kiệm nước
Con làm
mất rồi ạ!
Mỗi đội cử 5 bạn
xuất sắc nhất
Đại diện hai đội lên bảng
viết những biểu hiện
trong 5’
Đội nào viết được nhiều biểu
hiện sẽ CHIẾN THẮNG
và được 10 điểm.
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ”
Chia lớp ra thành hai đội
Đội 1: Biểu hiện của tiết kiệm
Đội 2: Biểu hiện chưa tiết kiệm
Biểu hiện của tiết kiệm
Tiền bạc
Nước
Điện
Tài nguyên
Thời gian
Của cải
Tiết kiệm biểu hiện ở việc:
- Chi tiêu hợp lí;
- Tắt các thiết bị điện và khoá vòi nước khi không sử dụng;
- Sắp xếp thời gian làm việc khoa học;
- Sử dụng hợp khai thác hiệu quả tài nguyên (nước,
khoáng sản,...);
- Bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử dụng; bảo vệ
của công;...
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐOÀN THỊ ĐIỂM
TỔ SỬ – ĐỊA- GDCD
2. Ý nghĩa của
tiết kiệm
B
à
i
8
:
T
I
T
K
I
M
(
T
i
ế
t
2
)
Cả lớp cùng xem video
Nhóm 1, 2 (Trường hợp 1)
a) Em nhận xét về cách chi
tiêu của anh Hoà
b) Cách chi tiêu đã dẫn đến hậu
quả gì?
Xem video, đọc các trường hợp trong (SGK tr.37), làm việc theo
nhóm bàn và trả lời câu hỏi:
Nhóm 3, 4 (Trường hợp 2)
Từ câu chuyện của bạn Quang, em
hãy rút ra ý nghĩa của việc tiết
kiệm thời gian?
Nhóm 5, 6 (Trường hợp 3)
Hãy nêu ý nghĩa của việc tiết kiệm
điện, tiết kiệm năng lượng
Xem video, đọc các trường hợp trong (SGK tr.37), làm việc theo
nhóm bàn và trả lời câu hỏi:
Nhóm 7, 8 (Video vừa xem)
Hãy nên ý nghĩa của việc tiết kiệm
nước?
THO LUN NHÓM N: 5’
THẢO LUẬN NHÓM BÀN: 5’
3 TRƯỜNG HỢP VÀ 01 VIDEO
Trường hợp 1
a) Anh Hoà chi tiêu không tiết kiệm, kiếm được tiền
nhưng không chịu dành dụm, tích góp Không tiết kiệm
tiền
b) Hậu quả: Khi công việc không thuận lợi, anh lại ốm
đau Không có tiền trang trải cuộc sống
Cần phải biết tiết kiệm tiền để được những khoản tiền
dự phòng cho những tình huống bất trắc thể xảy ra. Nhờ
đó mới làm chủ và tạo dựng cuộc sống yên vui, hạnh phúc.
Trường hợp 2
Bạn Quang đã tiết kiệm thời gian bằng việc sắp xếp
công việc hợp lí để thực hiện những việc cần làm,
làm những điều bản thân mong muốn
Thời gian rất quan trọng thời gian trôi đi
sẽ không trở lại Cần biết tiết kiệm thời
gian.
Trường hợp 3
Phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm ng
lượng” giáo dục con người về ý thức tiết kiệm điện
năng lượng.
Cần phải biết tiết kiệm điện năng lượng để giảm thiểu
khí thải ô nhiễm i trường, tiết kiệm chi phí cho gia đình
và quốc gia.
Video tôi yêu nước sạch
Video muốn nói lên rằng nếu dùng lãng phí nước thì
nguồn nước sạch sẽ bị cạn kiệt, ảnh hưởng đến đời
sống của con người.
Nguồn nước sạch rất quan trọng với con người
Hãy chung tay tiết kiệm nước, không lãng phí
nước trong khi sinh hoạt hàng ngày.
Kết luận
Ý nghĩa của tiết kiệm
Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng thành quả lao
động của bản thân và của người khác;
Đảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm no hạnh phúc
và thành công.
3.
Cách thực hiện tiết kiệm
Theo dõi các tình huống trong SGK trang 38, 39 và
thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi
Kết luận
Thực hiện tiết kiệm tiền: Bạn nữ đã liệt kê những thứ cần mua vào giấy
thể hiện chi tiêu có kế hoạch, tránh lãng phí.
Thực hiện tiết kiệm thời gian: Bạn nam đã lập ra thời gian biểu cụ th
thực hiện đúng theo thời gian biểu đó.
Thực hiện tiết kiệm nước: Nội dung các bức tranh nhắc nhở khoá vòi
nước khi không sử dụng, ống nước rỉ cần gọi người sữa chữa để khắc
phục và tiết kiệm nước.
Thực hiện tiết kiệm điện: nhiều cách tiết kiệm điện như: Tắt các thiết bị
điện khi không cần thiết, sử dụng bóng đèn và các đồ dung tiết kiệm điện, dung
ánh sáng tự nhiên, sử dụng gió, khí tự nhiên để không bật điều hoà, quạt,…
Khái
niệm
Chi tu hp
Quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác
S dụng hợp khai thác
hiện quả tài nguyên (nước,
khoáng sản,…)
Tt các thiết bị điện khoá i
nưc khi không sử dụng
biết sử dụng một cách hợp lí tiền bạc,
của cải, thời gian, sức lực của mình của
người khác.
Sắp xếp thời gian m việc
khoa học
TIẾT
KIỆM
Bảo quản đồ dùng học tập, lao động
khi sử dụng
Bảo vệ
của công
Ý
nghĩa
Đảm bảo cho cuộc sống ổn
định, ấm no, hạnh phúc
thành công
Biểu hiện
B
à
i
8
:
T
I
T
K
I
M
III.Luyện tập
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1 – Em hãy cùng bạn
thực hiện các nhiệm vụ sau
- Liệt những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập
cách tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh
- Liệt những biểu hiện lãng pthời gian cách
tiết kiệm thời gian của học sinh
1. Mua nhiều đồ dùng học
tập, không dùng đến
2. Bỏ quên đồ dùng
3. Vở viết dở . Bỏ đi nhiều
trang giấy trắng.
1. Bọc sách vở, giữ gìn
cẩn thận.
2. Đựng đồ dùng học tập
vào túi đựng
3. Sử dụng các tờ giấy
trắng còn lại của quyển
vở dở để làm nháp…
Tiết kiệm
Lãng phí
Đồ dùng
học tập
1. Trễ hẹn
2. Chơi trò chơi điện tử trong
nhiều giờ
3. Xem Youtube, TikTok,
Facebook nhiều.
4. Làm việc không kế
hoạch
1. Lập thực hiện đúng
thời gian biểu
2. Sắp xếp công việc hợp
3. Không dành nhiều thời
gian cho trò chơi, mạng
xã hội,…
Tiết kiệm
Lãng phí
Thời gian
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 2: Nhiệm vụ cá nhân
Nhận xét hành vi của các nhân vật
trong tình huống
Câu 2: Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
a)Khi ăn tự chọn nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức
ăn.
b)Dương thường bật điều hoà, quạt trần, tivi suốt ngày
ngay cả khi ra sân chơi với các bạn.
c) Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số
tiền mẹ mới cho để mua sách học tiếng Anh.
Nhiệm vụ cá nhân
Câu 2:
a. Lan biết tiết kiệm thức ăn, tránh lãng phí ( Chỉ lấy
vừa đủ thức ăn khi ăn tự chọn).
b. Dương lãng phí điện. (Thường xuyên bật điều hoà,
quạt trần, ti vi cả ngày, ngay cả khi ra sân chơi với các
bạn) Khi không cần thiết nên tắt các thiết bị điện.
c. Quân, Tuấn lãng phí tiền bạc, chi tiêu không đúng
mục đích.
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 3: Sắm vai xử lí tình huống
1. Gia đình Lan sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố. Mấy
hôm nữa đến sinh nhật Lan, nhóm bạn thân trong lớp gợi ý
Lan tổ chức sinh nhật ở nhà hàng cho “sang trọng”.
Nếu là Lan, em sẽ làm gì?
Điều kiện kinh tế của gia đình lan teo hẹp, muốn tổ chức
sinh nhật ở quán, Lan phải xin tiền mẹ.
Khoản chi tiêu này không cần thiết, Lan nên tiết kiệm tiền
để giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ.
Lan thể tổ chức sinh nhật nnhưng cần đơn giản
tiết kiệm
2. Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại để tiện liên lạc,
Hùng không muốn rời nó lúc nào. Ngoài những giờ học trên
lớp, Hùng li m đin thoại lướt Web, lên mạng hội tán
chuyện với bạn bè, chơi đin t n đã sao nhãng chuyện học
hành. Cô giáo bmđã nhắc nhnhưng Hùng vẫn không
thay đổi cho rằng đó là cách để t giãn, xbớt ng thẳng
sau gihọc.
a) Em có nhận xét về vic s dụng thời gian của Hùng? Điu
này sẽ ảnh hưởng gì đến kết quả học tập?
b) Em có lời khuyên gì cho Hùng?
a) Những hành động của Hùng biểu hiện của chưa tiết
kiệm thời gian y lãng phí thời gian kéo dài thì kết
quả học tập sẽ đi xuống.
b) Hùng nên cân nhắc thời gian xài điện thoại, xây dựng thời
gian biểu hợp lí, quy định các khung thời gian học tập
giải trí để không ảnh hưởng đến kết quả học tập.
3. Tuyết luôn nhận mình người sống tiết kiệm, thích mua
hàng giá rẻ nhưng không nguồn gốc xuất xứ. Bạn thường
không chia sẻ đồ dùng của mình với các bạn cho rằng cần
phải tiết kim.
Em có đồng ý với cách tiết kim ca Tuyết không? sao?
Bạn Tuyết tiết kiệm chưa đúng cách, vì:
- Giá rẻ nhưng không nguồn gốc sẽ ảnh hưởng đến sức
khoẻ
- Giá rẻ lại mua nhiều không xài tới lãng phí.
Tuyết không chia sẻ đồ dùng với các bạn chưa đúng đó
là keo kiệt, bủn xỉn, chỉ tiêu cho bản thân mình.
B
à
i
8
:
T
I
T
K
I
M
IV. VẬN
DỤNG
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Tổ 2, tổ 4:
Em hãy cùng các bạn
trong lớp xây dựng
thực hiện dự án thực
hành tiết kiệm "Làm kế
hoạch nhỏ"
(ví dụ: thu gom sách,
báo, truyện cũ,...).
Tổ 1, tổ 3:
Em hãy cùng các bạn
thiết kế một sản phẩm
tuyên truyền về tiết kiệm
điện, nước.
(Tranh vẽ, đồ tái chế,…)
HOẠT ĐNG D ÁN
VỀ NHÀ
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
VỀ NHÀ
| 1/44

Preview text:

Bài 8: TIẾT KIỆM (Tiết 1) I.KHỞI ĐỘNG THẨM THẤU ÂM NHẠC
Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát
"Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác: Phong Nhã).
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt
động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn
thiếu niên trong bài hát?

Ý nghĩa của hoạt động "làm kế hoạch nhỏ" của các
bạn thiếu niên trong bài hát:

- Bài hát nói về phong trào làm kế hoạch nhỏ
của đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. THẨM THẤU ÂM NHẠC
Có nhiều ý nghĩa trong việc giáo dục đức
tính tiết kiệm của học sinh, sử dụng những vật
liệu phế thải như: giấy vụn, chai, lọ tái chế
thành đồ dùng mới, giảm ô nhiễm môi trường Bài 8: TIẾT KIỆM II. KHÁM PHÁ
1. Tiết kiệm và biểu hiện của tiết kiệm
* Thế nào là tiết kiệm?
ĐỌC CÂU CHUYỆN
Mấy hôm nay, em Trang bị bệnh khiến cả nhà ai cũng lo lắng.
Bố đi làm xa, mẹ lúng túng vì thiếu tiền chữa bệnh cho em, Hải mở
tủ lấy ra một chiếc hộp nhỏ đưa cho mẹ và nói:
— Mẹ cầm lấy tiền để mua thuốc cho em ạ! Mẹ ngạc nhiên hỏi:
— Tiền ở đâu mà con có vậy? Hải nhỏ nhẹ nói:
— Tiền con bán giấy vụn, chai lọ, tiền được mừng tuổi,... con
đều cất vào hộp để mua xe đạp nhưng việc chữa bệnh cho em cần thiết hơn ạ! Mẹ mỉm cười khen Hải:
— Con ngoan quá, còn nhỏ đã biết tiết kiệm, thương bố mẹ, thương em. PHIẾU PHIẾU BÀI BÀI TẬP TẬP
Hãy kể những hành động, việc làm của Hải?
.....................................................................................................

..................................................................................................... ..
Em có suy nghĩ gì về hành động, việc làm của Hải?
.....................................................................................................

..................................................................................................... .. PHIẾU PHIẾU BÀI BÀI TẬP TẬP
Mục tiêu tiết kiệm của bạn Hải là gì?
.....................................................................................................

..................................................................................................... ..
Bạn Hải đã thực hiện thiết kiệm như thế nào?
.....................................................................................................

..................................................................................................... ..
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
.....................................................................................................
..................................................................................................... .. PHIẾU PHIẾU BÀI BÀI TẬP TẬP
Những hành động, việc làm của Hải?
Hải tiết kiệm tiền để mua xe đạp, nhưng khi em gái ốm,
Hải dùng tiền tiết kiệm để phụ mẹ chữa bệnh cho em.
......................................................
Em có suy nghĩ gì về hành động, việc làm của Hải?
- Hải biết sử dụng vật chất, tiền bạc hợp lí. PHIẾU PHIẾU BÀI BÀI TẬP TẬP
Mục tiêu tiết kiệm của bạn Hải là gì?
Tiết kiệm tiền để mua xe đạp.

Bạn Hải đã thực hiện thiết kiệm như thế nào?
Hải đã gom góp tiền bán giấy vụn, chai lọ, tiền được mừng

tuổi,…cất vào hộp.
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí của cải, tiền bạc,
thời gian, sức lực của mình và người khác. * Khái niệm:
Tiết kiệm là biết sử dụng một
cách hợp lí, đúng mức của cải
vật chất, thời gian, sức lực
của mình và của người khác.
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Em hãy chỉ ra những biểu hiện của tiết kiệm và chưa tiết kiệm trong các bức tranh sau?
Mình sẽ tiết kiệm tiền để mua quà mừng thọ bà ngoại. Tiết kiệm tiền
Chưa tiết kiệm thời gian
Tiết kiệm: sách vở, đồ dùng Con làm mất rồi ạ!
Con có biết mẹ phải mất bao nhiêu thời
gian, công sức để đan xong chiếc khăn
Tiết kiệm điện đó không?
Chưa tiết kiệm nước
Chưa tiết kiệm đồ dùng, thời gian, công sức
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ”
Đại diện hai đội lên bảng
Mỗi đội cử 5 bạn
Chia lớp ra thành hai đội
viết những biểu hiện xuất sắc nhất
Đội 1: Biểu hiện của tiết kiệm trong 5’
Đội 2: Biểu hiện chưa tiết kiệm
Đội nào viết được nhiều biểu
hiện sẽ CHIẾN THẮNG
và được 10 điểm. Của cải Tiền bạc Thời gian
Biểu hiện của tiết kiệm Nước Tài nguyên Điện
Tiết kiệm biểu hiện ở việc: - Chi tiêu hợp lí;
- Tắt các thiết bị điện và khoá vòi nước khi không sử dụng;
- Sắp xếp thời gian làm việc khoa học;
- Sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả tài nguyên (nước, khoáng sản,...);
- Bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử dụng; bảo vệ của công;...
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐOÀN THỊ ĐIỂM
TỔ SỬ – ĐỊA- GDCD Bài 8: TIẾT KIỆM (Tiết 2) 2. Ý nghĩa của tiết kiệm Cả lớp cùng xem video
Xem video, đọc các trường hợp trong (SGK tr.37), làm việc theo
nhóm bàn và trả lời câu hỏi:
Nhóm 1, 2 (Trường hợp 1)
a) Em có nhận xét gì về cách chi tiêu của anh Hoà
Nhóm 3, 4 (Trường hợp 2)
b) Cách chi tiêu dó đã dẫn đến hậu
Từ câu chuyện của bạn Quang, em quả gì?
hãy rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm thời gian?
Xem video, đọc các trường hợp trong (SGK tr.37), làm việc theo
nhóm bàn và trả lời câu hỏi:
Nhóm 5, 6 (Trường hợp 3)
Hãy nêu ý nghĩa của việc tiết kiệm
điện, tiết kiệm năng lượng
Nhóm 7, 8 (Video vừa xem)
Hãy nên ý nghĩa của việc tiết kiệm nước? THẢO LU LU ẬN N N HÓM BÀ BÀ N: 5’
3 TRƯỜNG HỢP VÀ 01 VIDEO Trường hợp 1
a) Anh Hoà chi tiêu không tiết kiệm, kiếm được tiền
nhưng không chịu dành dụm, tích góp  Không tiết kiệm tiền
b) Hậu quả: Khi công việc không thuận lợi, anh lại ốm
đau  Không có tiền trang trải cuộc sống
 Cần phải biết tiết kiệm tiền để có được những khoản tiền
dự phòng cho những tình huống bất trắc có thể xảy ra. Nhờ
đó mới làm chủ và tạo dựng cuộc sống yên vui, hạnh phúc. Trường hợp 2
Bạn Quang đã tiết kiệm thời gian bằng việc sắp xếp
công việc hợp lí để thực hiện những việc cần làm,
làm những điều bản thân mong muốn
Thời gian rất quan trọng vì thời gian trôi đi
sẽ không trở lại  Cần biết tiết kiệm thời gian. Trường hợp 3
Phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng
lượng” giáo dục con người về ý thức tiết kiệm điện và năng lượng.
 Cần phải biết tiết kiệm điện và năng lượng để giảm thiểu
khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho gia đình và quốc gia.
Video tôi yêu nước sạch
Video muốn nói lên rằng nếu dùng lãng phí nước thì
nguồn nước sạch sẽ bị cạn kiệt, ảnh hưởng đến đời sống của con người.
Nguồn nước sạch rất quan trọng với con người 
Hãy chung tay tiết kiệm nước, không lãng phí
nước trong khi sinh hoạt hàng ngày. Kết luận
Ý nghĩa của tiết kiệm
Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng thành quả lao
động của bản thân và của người khác;
Đảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm no hạnh phúc và thành công. 3.
Cách thực hiện tiết kiệm
Theo dõi các tình huống trong SGK trang 38, 39 và
thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi
Thực hiện tiết kiệm tiền: Bạn nữ đã liệt kê những thứ cần mua vào giấy
 thể hiện chi tiêu có kế hoạch, tránh lãng phí.
Thực hiện tiết kiệm thời gian: Bạn nam đã lập ra thời gian biểu cụ thể và
thực hiện đúng theo thời gian biểu đó. Kết luận
Thực hiện tiết kiệm nước: Nội dung các bức tranh nhắc nhở khoá vòi
nước khi không sử dụng, ống nước rò rỉ cần gọi người sữa chữa để khắc
phục và tiết kiệm nước.
Thực hiện tiết kiệm điện: Có nhiều cách tiết kiệm điện như: Tắt các thiết bị
điện khi không cần thiết, sử dụng bóng đèn và các đồ dung tiết kiệm điện, dung
ánh sáng tự nhiên, sử dụng gió, khí tự nhiên để không bật điều hoà, quạt,…
Là biết sử dụng một cách hợp lí tiền bạc, Khái
của cải, thời gian, sức lực của mình và của niệm người khác. Chi tiêu hợp lí TIẾT
Tắt các thiết bị điện và khoá vòi Biểu hiện
nước khi không sử dụng KIỆM
Sắp xếp thời gian làm việc khoa học Ý
Sử dụng hợp lí và khai thác nghĩa
hiện quả tài nguyên (nước, khoáng sản,…)
Đảm bảo cho cuộc sống ổn
định, ấm no, hạnh phúc và

Bảo quản đồ dùng học tập, lao động Bảo vệ thành công khi sử dụng của công
Quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác Bài 8: TIẾT KIỆM III.Luyện tập LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1 – Em hãy cùng bạn
thực hiện các nhiệm vụ sau
- Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và
cách tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh
- Liệt kê những biểu hiện lãng phí thời gian và cách
tiết kiệm thời gian của học sinh Đồ dùng học tập Tiết kiệm Lãng phí
1. Bọc sách vở, giữ gìn
1. Mua nhiều đồ dùng học cẩn thận. tập, không dùng đến
2. Đựng đồ dùng học tập 2. Bỏ quên đồ dùng vào túi đựng
3. Vở viết dở . Bỏ đi nhiều
3. Sử dụng các tờ giấy trang giấy trắng.
trắng còn lại của quyển vở dở để làm nháp… Thời gian Tiết kiệm Lãng phí
1. Lập và thực hiện đúng 1. Trễ hẹn thời gian biểu
2. Chơi trò chơi điện tử trong
2. Sắp xếp công việc hợp nhiều giờ lí 3. Xem Youtube, TikTok,
3. Không dành nhiều thời Facebook nhiều. gian cho trò chơi, mạng
4. Làm việc không có kế xã hội,… hoạch LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 2: Nhiệm vụ cá nhân
Nhận xét hành vi của các nhân vật trong tình huống Nhiệm vụ cá nhân
Câu 2: Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
a)Khi ăn tự chọn ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
b)Dương thường bật điều hoà, quạt trần, tivi suốt ngày
ngay cả khi ra sân chơi với các bạn.
c) Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số
tiền mẹ mới cho để mua sách học tiếng Anh. Câu 2:
a. Lan biết tiết kiệm thức ăn, tránh lãng phí ( Chỉ lấy
vừa đủ thức ăn khi ăn tự chọn).
b. Dương lãng phí điện. (Thường xuyên bật điều hoà,
quạt trần, ti vi cả ngày, ngay cả khi ra sân chơi với các
bạn) Khi không cần thiết nên tắt các thiết bị điện.
c. Quân, Tuấn lãng phí tiền bạc, chi tiêu không đúng mục đích. LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 3: Sắm vai xử lí tình huống
1. Gia đình Lan sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố. Mấy
hôm nữa là đến sinh nhật Lan, nhóm bạn thân trong lớp gợi ý
Lan tổ chức sinh nhật ở nhà hàng cho “sang trọng”.
Nếu là Lan, em sẽ làm gì?
Điều kiện kinh tế của gia đình lan thì eo hẹp, muốn tổ chức
sinh nhật ở quán, Lan phải xin tiền mẹ.
 Khoản chi tiêu này không cần thiết, Lan nên tiết kiệm tiền
để giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ.
Lan có thể tổ chức sinh nhật ở nhà nhưng cần đơn giản và tiết kiệm
2. Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại để tiện liên lạc,
Hùng không muốn rời nó lúc nào. Ngoài những giờ học trên
lớp, Hùng lại mở điện thoại lướt Web, lên mạng xã hội tán
a) Những hành động của Hùng là biểu hiện của chưa tiết
chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao nhãng chuyện học
kiệm thời gian Gây lãng phí thời gian và kéo dài thì kết
hành. Cô giáo và bố mẹ đã nhắc nhở nhưng Hùng vẫn không
quả học tập sẽ đi xuống.
thay đổi vì cho rằng đó là cách để thư giãn, xả bớt căng thẳng
b) Hùng nên cân nhắc thời gian xài điện thoại, xây dựng thời sau giờ học.
gian biểu hợp lí, quy định rõ các khung thời gian học tập và
a) Em có nhận xét gì về việc sử dụng thời gian của Hùng? Điều
giải trí để không ảnh hưởng đến kết quả học tập.
này sẽ ảnh hưởng gì đến kết quả học tập?
b) Em có lời khuyên gì cho Hùng?
3. Tuyết luôn nhận mình là người sống tiết kiệm, thích mua
hàng giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bạn thường
không chia sẻ đồ dùng của mình với các bạn vì cho rằng cần phải ti B ế ạ t ki n T ệm uy .
ết tiết kiệm chưa đúng cách, vì: Em c - ó đồn Giá rg ẻ ý n với hưn c g ác k h tiết hông k r iệ õ m n của guồn T guyế ốc ts không ẽ ảnh ? vì hư s ởn ao g ? đến sức khoẻ
- Giá rẻ lại mua nhiều  không xài tới lãng phí.
Tuyết không chia sẻ đồ dùng với các bạn là chưa đúng vì đó
là keo kiệt, bủn xỉn, chỉ tiêu cho bản thân mình. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 8: TIẾT KIỆM IV. VẬN DỤNG HO H ẠT OẠT Đ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN ÁN VỀ NHÀ Tổ 2, tổ 4: Em hãy cùng các bạn
trong lớp xây dựng và
Tổ 1, tổ 3:
thực hiện dự án thực
hành tiết kiệm "Làm kế hoạch nhỏ"

Em hãy cùng các bạn
(ví dụ: thu gom sách,
thiết kế một sản phẩm
báo, truyện cũ,...).
tuyên truyền về tiết kiệm điện, nước.
(Tranh vẽ, đồ tái chế,…)
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44