Giáo án điện tử giáo dục công dân 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Tự hào về truyền thống quê hương

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Tự hào về truyền thống quê hương với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Đạo Đức 7. Mời bạn đọc đón xem

CHỦ ĐỀ 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
Thuỳ Dung
Thảo luận: Cặp đôi
? Quan sát các bức ảnh dưới đây,
sau đó cho biết các bức tranh nói
về các truyền thống nào của quê
hương ?
? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về
những bức hình đó ?
Tượng đài Quyết tử để Tổ
quốc quyết sinh, Hà Nội
Người Dao Đỏ ở Lào Cai trong
trang phục truyền thống
Điệu múa truyền thống của người
Chăm ở Khánh Hoà
Bánh Khọt – món ăn truyền
thống ở Nam Bộ
II. Hoạt động khám phá
1. Tìm hiểu một số truyền thống của quê hương

 !"#$%&'()&#
*+,-./01/2"%'34%5
"%&6
7$%. 81/28)#
9:;-;<!/=
;%>=?;@;=;
 A B = 8C D  =  
@=8%%=8%5666
9 E; %< !  1/ 2 8  ; F
?;=8F'G=>H=I1J=KL
 ; F 5 M= -( ?  N  1
 ''0%DFL2=OM6
II. Hoạt động khám phá
2. Tìm hiểu ý nghĩa của truyền thống
quê hương
Ý kiến Đồng ý Không
đồng ý
Giải thích
Tự hào truyên thống quê
hương cũng chính tự hào về
nguồn gốc, dòng họ, tổ tiên của
mình.
Nghề thủ công truyền thông
không còn niềm tự hào của
quê hương không phù hợp với
cuộc sống hiện đại.
Truyện dân gian những làn
điệu dân ca địa phương một phần
của truyền thống văn hoá quê
hương.
PQ!RSTUVE
#$%;;-;1.%#W)'#
Quê hương nguồn gốc, là cội nguồn của ông bà, tổ tiên
ông bà, t tiên chính là những người p phần xây
dựng tạo ra c giá trị tốt đẹp của quê ơng, đất
nước
X
X
8
>=&LLI1X'YL;.-
Z, DF6 & [ &L LI 8% L L\ 2 
D6
X
& ] 8  ; F  I  8 ^ KL
?;FL26
9:;-;<!/=;%>=
  ? ; @;  = ;  A B = 8C D 
=@=8%%=8%5666
9E;%<!1/28;F?;=8F'G=>
H=I1J=KL;F5M=-(?N
1 ''0%DFL2=OM6

0 8!"#$%&'()
*+,+-
$% ,./0(1+'2,3!++
$%&4)
II. Hoạt động khám phá
3. Giữ gìn và phát huy truyền thống của
quê hương
T
H
O
L
U
N
C
P
Đ
Ô
I
TH.1
TH. 2
TH. 3
Giữ gìn và phát
huy truyền thống
của quê hương
Tìm hiểu và t
hào về truyền
thống quê
hương mình
Có những việc
làm phù hợp:
tham gia, hỗ trợ
hoạt động tổ
chức lễ hội; kính
trọng, biết
ơn……
Phê phán, ngăn
chặn những việc
làm sai trái.
III. Hoạt động luyện tập
T
r
ò
c
h
ơ
i
:
T
i
ế
p
s
c
Truyền thống Việc nên làm Việc không nên làm
56789:
; <% = , > ?   ,%  ? 
>@,%A?#'
 "# $   B C  #A  D#
1E(F
PHIẾU HỌC TẬP
Truyền thống Việc nên làm Việc không
nên làm
Yêu nước
tham gia lao động,
dọn dẹp nghĩa
trang liệt sĩ; thăm
hỏi gia đình
công với Cách
mạng....
Thiếu trách
nhiệm, không
đóng góp công
sức,…
Hiếu học
Học tập chăm chỉ,
tích cực, tự giác...
Bỏ giờ, bỏ tiết;
không làm bài
tập.....
PHIẾU HỌC TẬP
III. Hoạt động luyện tập
III. Hoạt động luyện tập
BT 4/SGK
+ Nhóm 1,2: Tình huống
a
+ Nhóm 3,4: Tình huống
b
T
h
o
l
u
n
n
h
ó
m
III.Hoạt động luyện tập
G<$%-_JD+6$%/&+
`+UI".a .Z, M='
a4!B16!b&=X14 
M   = 1JX  a)  D85L M  & N 
% 6+2 =+U I " .8F'G . - b L;
/=LMMX5L=c8.&LLIZY
a4!B1d>%6
!)  6<   8 != "% /   LA ; a> ` ; %& ?
[M\F%&?1/2
,_>L;.b8d=&;;Fea6!FL
%bf SA=\/X%&?1"D
`%;a=;%KgM\6%&?1/
2MH4)2)%_1/2'h&J
(26
; HI ' JK  % D#
%L ,  1(    %M
   %L J ' 
!
J/1NE,E#)
IV. Hoạt động vận
dụng
| 1/17

Preview text:

Thuỳ Dung
CHỦ ĐỀ 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Thảo luận: Cặp đôi
? Quan sát các bức ảnh dưới đây,
sau đó cho biết các bức tranh nói
về các truyền thống nào của quê hương ?
? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về những bức hình đó ?

Tượng đài Quyết tử để Tổ
Người Dao Đỏ ở Lào Cai trong
quốc quyết sinh, Hà Nội trang phục truyền thống
Điệu múa truyền thống của người
Bánh Khọt – món ăn truyền Chăm ở Khánh Hoà thống ở Nam Bộ II. Hoạt động khám phá
1. Tìm hiểu một số truyền thống của quê hương
1) Những thông tin dưới đây giới thiệu truyền thống nào của tỉnh Bắc Ninh và
Bến Tre? Em có suy nghĩ gì về những truyền thống đó?
2) Hãy kể tên những truyền thống ở quê hương em và chia sẻ cảm nhận của
em về những truyền thống đó.
3) Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương là gì?

* Các truyền thống khác: Truyền thống yêu nước, truyền
thống cách mạng, truyền thống văn hoá (hát dân ca, các
nhac cụ cổ truyền, lễ hội truyền thống, nghề truyền
thống (nghề dệt, làm gốm, nghề làm đậu...)
* Khái niệm: Truyền thống quê hương là những giá trị
văn hoá, lịch sử, đạo đức, tinh thần cao quý, tốt đẹp và
những giá trị vật chất, kĩ năng nghề được truyền qua
nhiều thế hệ sinh sống ở một địa phương, vùng đất.

II. Hoạt động khám phá
2. Tìm hiểu ý nghĩa của truyền thống quê hương
BÀI TẬP 1/SGK
? Em tán thánh hay không tán thành với những quan điểm dưới đây? Vì sao?
Ý kiến Đồng ý Không Giải thích đồng ý
Tự hào vê truyên thống quê
Quê hương là nguồn gốc, là cội nguồn của ông bà, tổ tiên
hương cũng chính là tự hào về
và ông bà, tổ tiên chính là những người góp phần xây
nguồn gốc, dòng họ, tổ tiên của
dựng và tạo ra các giá trị tốt đẹp của quê hương, đất X mình. nước
Nghề thủ công truyền thông
Nghề thủ công truyền thống là những nghề do cha ông
không còn là niềm tự hào của
tạo ra, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế
quê hương vì không phù hợp với
xã hộị. Nó cũng góp phần làm phong phú hơn cho
cuộc sống hiện đại. X
truyền thống của dân tộc.
Truyện dân gian và những làn
điệu dân ca địa phương một phần
Nó chính là những giá trị tinh thần và là nét đẹp
của truyền thống văn hoá quê X
truyền thống văn hoá của địa phương. hương.
* Các truyền thống khác: Truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng,
truyền thống văn hoá (hát dân ca, các nhac cụ cổ truyền, lễ hội truyền
thống, nghề truyền thống (nghề dệt, làm gốm, nghề làm đậu...)
* Khái niệm: Truyền thống quê hương là những giá trị văn hoá, lịch sử, đạo
đức, tinh thần cao quý, tốt đẹp và những giá trị vật chất, kĩ năng nghề được
truyền qua nhiều thế hệ sinh sống ở một địa phương, vùng đất.
* Truyền thống quê hương có ý nghĩa quan trọng trong việc hình
thành tư
tưởng đức tính, lối sống tốt đẹp của mỗi cá nhân.
- Tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc
của mình, là nền tảng để xây dựng giá trị cốt lõi và hình thành sự tự
tin của mỗi người.

II. Hoạt động khám phá THẢO LUẬN
3. Giữ gìn và phát huy truyền thống của CẶP quê hương ĐÔI TH.1 TH. 2 TH. 3 Giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương Có những việc làm phù hợp: Tìm hiểu và tự tham gia, hỗ trợ Phê phán, ngăn hào về truyền hoạt động tổ chặn những việc thống quê chức lễ hội; kính làm sai trái. hương mình trọng, biết ơn…… Trò chơi:
III. Hoạt động luyện tập “Tiếp sức” BT 2/SGK
? Em hãy liệt kê những việc nên làm, những việc
không nên làm đế giữ gìn và phát huy truyền thống
tốt đẹp của quê hương theo gợi ý phiếu học tập dưới đây:
PHIẾU HỌC TẬP Truyền thống Việc nên làm Việc không nên làm PHIẾU HỌC TẬP Truyền thống Việc nên làm Việc không nên làm tham gia lao động, dọn dẹp nghĩa Thiếu trách
trang liệt sĩ; thăm nhiệm, không Yêu nước
hỏi gia đình có đóng góp công công với Cách sức,… mạng....
Bỏ giờ, bỏ tiết; Hiếu học
Học tập chăm chỉ,
tích cực, tự giác... không làm bài tập..... Thảo III. III H oạt oạt độn đ g ộn lu g y lu ện n tập t luận nhóm BT 4/SGK + Nhóm 1,2: Tình huống a + Nhóm 3,4: Tình huống b
III.Hoạt động luyện tập
Tình huống 1: Em không đồng ý với hành động của H. Em nên nói với H
rằng HS cần nghe để biết và hiểu ông cha ngày xưa đã chiến đấu, hi sinh
đề bảo vệ Tổ quốc như thế nào. Từ đó, trân trọng những thành quả chiến
đấu của ông cha, quý trọng hoà bình và độc lập đất nước có được ngày
hôm nay. Hơn nữa, HS cần nghe và hiểu lịch sử để kế thừa và phát huy
truyền thống yêu nước, phấn đấu học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.

Tình huống 2: Nếu là T, em nên thuyết phục các bạn rằng các món ăn
nước ngoài cũng rất thú vị nhưng những món ăn truyền thống quê hương
đã tồn tại và phát triển từ lâu đời, có các giá trị đặc biệt. Trong dịp chào
mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta nên chọn những món ăn quen thuộc
hằng ngàv mà các bà, các mẹ vẫn nấu cho chúng ta. Những món ăn quê
hương ấy chứa cả tình thương gia đình và tâm hồn quê hương sẽ có nhiều ý nghĩa hơn.

IV. Hoạt động vận dụng
? Cùng các bạn trong nhóm tập
một làn điệu dân ca, điệu múa
truyền thống hay một bài hát ca
ngọi truyền thống quê hương sau
đó biểu diễn trước lớp.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17