Giáo án điện tử giáo dục công dân 7 Bài 2 Kết nối tri thức: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Giáo án powerpoint giáo dục công dân  7 Bài 2 Kết nối tri thức: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Đạo Đức 7. Mời bạn đọc đón xem

谢您下载包图网平台上提供 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿!

1. Biểu hiện ca
quan tâm, cảm
thông và chia sẻ
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
谢您下载包图网平台上提供 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿!

Em hãy đọc câu chuyện, quan sát các bức tranh dưới đây và
trả lời câu hỏi.

PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN
NHÓM)
 !"#$%
&'()%!*+,-.%%/
)&0+&'1%2))
3)%2))"'&'4
 !"#$%&'(56*
%7%8&9':;%:65
<=*>$?>
!"#$%&'(
Câu 1
Câu 2
Câu 3

PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN
NHÓM)
 !"#$%&'(
)%!*+,-.%%/)&0+&'
1%2))
3)%2))"'&'4
!"#$%&'(56*%7%8&9'
:;%:65
<=*>$?> !"
#$%&'(
,!
@, !"#$%&'()%
!*A,-.%%/)&0BC'D
EFG)#$%&HI:"J.&'.6$
K>$KJ:%4L%
EMNG)%.%%/!%'$K&H&O%
-.%%/:66%PQ$K.%C/):%
::H"
@, !"#$%&'()%
1%2)D
E M2 ) D R ST% CL 6 :;% & / &4U  R

EM2)3D%;&V" W:X%'&Y%Z
C[CT
EM2)<D:./Z?

PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN
NHÓM)
 !"#$%&'(
)%!*+,-.%%/)&0+&'
1%2))
3)%2))"'&'4
!"#$%&'(56*%7%8&9'
:;%:65
<=*>$?> !"
#$%&'(
Câu 2:)%2)2<";/O:=\?>
:4U ) Y% : ./ ? ]'& '* 4   
!"#$%&'(
@G*%7^D:!*C';'&>$%C'&84
 !:?&H/_>/Z?
,!<D;?> !"#$%&'
(D
@`PQ:0T%': :4L%a
@`#%'1%/4
@b%; JJ)(^&Y%a
@]c.>/6*X
d
!
C
'
4
L
%
e
*
P
f
:
-
%
4
L
>
.
,# $% C'
:g 8 &' &Z
)h  %4L
>" i -
&'  :4U
#ePO
,
(
C
'
:
X
%
#
"
(
&
H
%
4
L
>
>
%
g
Q
>
6
>
.
"
/
/
^
>
#
.
%
8
G !"#$%"(C'.6
j%8#!'a:g8&'&Z)h
%4L>"i-&'J#eP
Oa("%PQ:0)%R9:9?:FQ

@G !"#$%"(C'.6
j%8#!'a:g8&'&Z)h
%4L>"i-&'J#ePOa
 (" %PQ :0 ) %R 9 :9 ? :FQ 

M !"#$%&'(D
Ekl%%^":;%&""l"%O:
c.
E,(&9&iJ&'W&H1%%4L
%gQ>6>.
EhC":;%&/_ !"#$%
&'(&H%4L>
EQ6h>m"Ln)4H>6>."J
%4L>
谢您下载包图网平台上提供 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿!

2. Ý nghĩa của
quan tâm,
cảm thông và
chia sẻ
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Em hãy đọc các trường hợp sau đây và trả lời câu
hỏi.
o)%
)4L%UQ
)" 
!"#
$%&'
(:=%C/
:9%85
o^^"&8
Q# 
!"#
$%&'
(5
- Học sinh thực hiện hoạt động cá
nhân “ThinkBDG*%7:;CiQ&9!c
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”: ) :p &H / * %7 
8
- Học sinh trình y nhân trước lớp
hoạt động “Share”: , ( 1% :9
&\):p&9'iQ)4HCHQ
o)%)4L%UQ)" 
!"#$%&'(:=%C/
:9%85
o^^"&8Q# !"#
$%&'(5
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
,!: )%
)4L%UQ)"
!"#
$%&'(:=
%C/:9%85
,! 3D ^ ^" &8
Q# !"#$%
&'(5
,! 3D ^ ^" &8 
Q# !"#$%
&'(5
@)%)4L%UQ)"
!"#$%&'
(:=%C/O
%4L9&"/QP"
 J Q )% 8 *
4n%  % :8a 
! " # % Sq
S'% h % &H $
)4L%H
^ ^" W Q#  !"
# $% &'  ( &8D 
%4L[%6CPr%gQQ#
1% >6 >. )% ;
?%" - i :4U  
!" # $% &'  ( 8
O%4Lr6:;%C"9
:&4U 1%>6>.
:6d:6"? )V
 ? :FQ n" ; ?% r
)'%iQ8*4n%"9
&&'/QP
i:4U !"#$%&'
_"I%4Lrc:;%C&4U >6
>."R%4L- !"#
$%&'(ri:4U* f"
$)O%O%4LL:6";p%
r)'%iQ8*4n%"9&&'
/QPa? r)V?
:FQ&'9&1%n
GÓC CHIA
SẺ
^^"1%
%4L>$%-
!"#
$%&'(
6:%ZQ
Q*>$%5
s85
k'-':
C$- 
!"#
$%&'
(&H%4L
!"W*$"
/_5
t )_ C*   !" #
$% &' (  W  "
Cl%%^":g8&'&Z)h
%4L>&'C$u'%%PQ
:0OM#!IOW
 :;%  !" # $%
&' (  &H 1% %4L >
&' :;% & >h C / _
Y%   tX% L" W
%6Qf"QQ6h>m"Ln
)4H >6 >. J  
%4L>
LUYỆN TẬP
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
d !" # $%"  ( 6 f
%7 )% :L ?% e= ;  *
d:6"P%6I)U"%PQ:0
&'JCv
t)_C* !"#$%"(W
 " Cl% %^" :g 8 &' &Z )h  %4L
>&'C$u'%%PQ:0OM#!IO
W:;% !"#$%"(&H
%4L>&':;%&">hC/_Y%
tX%L"W%6Qf"QQ6h>m"L
n)4H>6>."J%4L>
d!"#$%"(:4U
 CL6" l"T4L"R
m"*1%':;%I)U"%PQ
:0Cv
Quan
tâm,
cảm
thông
chia
s
d!C'4L%e*Pf:-%4L
>,#$%C':g8&'&Z)h
%4L >" i - &'  :4U #
ePO,(C':X%#"(
&H%4L>>%gQ>6>."//
^>#.%8
M

D


D
w
%7D
,
)_
C*D
Vũ Thị Ánh Tuyết
],G$]@k
,!@]#x%
Nội dung Ý kiến Giải thích
o,m%4L'%gQ
>6>.HWH
!"#$%
&'(
o:66CL:9
%Z88HW
!"#$%
&'(
ot 
!"#$%&'
("mWg% 'C'
:
SoG !"#
$%&'(%PQ
O%4L#J*&
&("/QP&'*
4n%n
BÀI TẬP 1:
PHIẾU BÀI TẬP CÁ NHÂN
Nội dung Ý kiến Giải thích
o,m%4L'%gQ
>6>.HWH
!"#$%
&'(
$%

'
s8[%WH !"#$%&'
(*"1%%4L%gQ>6>.W9
n
o:66CL:9
%Z88HW
!"#$%
&'(
$%

'
s8SYO>$%:9%Z88&vW
 !"#$%&'(M/:6"
-8W !"#$%&'(
8[%6CL:9%Z%4L>%PQ:0
ot 
!"#$%&'
("mWg% 'C'
:
$%

'
s8g% 'y&iJomC'; 
!"#$%&'( !"
#$%&'(xW#1%CL6"R
!W:JCx%i !"
-%7:-%4L>
SoG !"#
$%&'(%PQ
O%4L#J*&
&("/QP&'*
4n%n

'
s8:6hC'f%7 !"#$%&'
(
BÀI TẬP 1:
PHIẾU BÀI TẬP CÁ NHÂN
M'iQ3D6ieN%8&9&'&/5
M'iQ3D6ieN%8&9&'&/5
Mặc dù rất yêu quý ông bà
nhưng H rất ít khi gọi điện
thoại về hỏi thăm vì cho rằng
như thế là không cần thiết A B
D
C
Thấy hoàn cảnh bác hàng xóng
khó khăn, M xin mẹ rau và gạo
mang sang biếu bác.
):4L%:O&9"
J*;/Zl
/":ZS\%C/
%.4%
>N*#A$+
m #%"  C/ 4U s
J*2Cg&g4Tz*"
P8"{J*&i*",%/
 cD A,i [% 6
1% 2 :6"  Q#
4UsC'%85B:QD
+' s V / ' 8" s
)J g # &9 ' #
>6>.#!"
HC'4&i*:/J*6
L %8 H 8 [% r J*
#n+
Nhận xét hành vi của các bạn dưới
đây:
sC'
/4-
!"#$%
&'(>J*
%4L>%gQ'
#>6>.
sC'
/)J- !"
#$%&'(&H
'#>6>.
'%e6
A B
D C
Suy nghĩ và việc làm của H
không đúng, bạn cần thường
xuyên gọi điện hỏi thăm để
thể hiện sự quan tâm với ông
bà, ông bà sẽ rất vui vẻ và
hạnh phúc khi H quan tâm và
yêu thương ông bà.
Việc làm của K thể hiện bạn
không chỉ quan tâm, cảm
thông và chia sẻ với hoàn
cảnh khó khăn của bạn bè
mà còn rất khéo léo khi thể
hiện sự quan tâm, cảm thông
và chia sẻ đó.
THẢO LUẬN THEO TỔ
Ý kiến chung
của cả nhóm
về chủ đề
s-f>-
!
<
|
3
s-f>-
!
s
-
f
>
-
!
s-f>-
!
7i“Khăn
trải bàn”
THẢO LUẬN THEO TỔ
Ý kiến
chung của
cả nhóm về
chủ đề
s-f>-
!
<
|
3
s-f>-
!
s
-
f
>
-
!
s-f>-
!
7i“Khăn
trải bàn”
a
b
c
}I^Nh>6"Sv^:-
:Z:%WJ4)TV$%
"~!S!e=•Q4L%"
L%PQ:0G:6:-)4L%)8
'*&HW*"$%&9&&\e#*
)
":;%&/&'6&H
W*"$%:6QQ%PQ
:0/:/*!OiQ
->$%6:9>&iJ:
%PQ/"^&v6%PQ/
j%:;%&""Cl%
%^"(X&Y%/
GÓC CHIA
SẺ
Đối
tượng
Lời nói Việc làm
Người
trong
gia đình
Bạn bè
Thầy, cô
giáo
Người
khác
)%;?%"^:=
!"#$%&'(4
-'5]=*(^%UfS4H
:!*D
GÓC CHIA
SẺ
Đối
tượng
Lời nói Việc làm
Người
trong
gia đình
Luôn nói lời yêu thương với ông bà, cha mẹ,
anh chị em; Nói lời chúc với người thân trong
gia đình vào mọi ngày lễ, ngày kỉ niệm, ngày
sinh nhật; Luôn hỏi han bố mẹ đi làm có mệt
không;...
Tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay
làm cho ông bà, bố mẹ, anh chị em vào
những ngày lễ, ngày kỉ niệm; Giúp đỡ mọi
người trong gia đình bằng cách làm việc
nhà;...
Bạn bè
Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm,
gặp phải chuyện buồn; Chia sẻ niềm vui, nỗi
buồn cùng với bạn bè;...
Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì
giúp bạn bằng cách kiên nhẫn giảng bài cho
bạn; Khi bạn bị ốm thì đến thăm và động viên
bạn;...
Thầy, cô
giáo
Luôn luôn cúi đầu chào thầy, cô giáo mỗi khi
gặp cho dù là ở trường hay không ở trường;
Nói lời chúc mừng đến thầy, cô giáo vào các
ngày lễ; Nói lời cảm ơn khi được thầy, cô giáo
giúp đỡ;...
Giúp đỡ thầy cô các việc vặt như xóa bảng,
giặt giẻ lau,..; Tặng hoa cho thầy cô vào ngày
Nhà giáo Việt Nam 20/11;...
Người
khác
Hỏi thăm người khác khi họ gặp khó khăn;...
Giúp đỡ người khác trong khả năng bản thân
có thể làm khi người khác gặp khó khăn;...
VẬN DỤNG
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
1.Sưu tầm và kể về một
tấm gương biết quan
tâm, cảm thông và chia
sẻ với người khác mà
em biết. Em học tập
được điều gì từ tấm
gương đó?
Em hãy tìm hiểu về
một bạn có hoàn cảnh
khó khăn và lập kế
hoạch giúp đỡ bạn đó.
HOT ĐNG D ÁN
XIN CHÀO
VÀ HẸN GẶP
LẠI
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
| 1/27

Preview text:

1. Biểu hiện của
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com quan tâm, cảm CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU thông và chia sẻ
Em hãy đọc câu chuyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi.
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com TEAM WORK
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
1. Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông
và chia sẻ trong câu chuyện "Chiếc băng gạc cho
trái tim tan vỡ" và những bức tranh trên.
2.Trong các bức tranh trên, hành vi nào chưa thể
hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy Câu 1
nghĩ gì về hành động đó?
3. Em hãy kể thêm môt số biểu hiện khác của sự
quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Câu 2 Câu 3 TEAM WORK
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
1 . Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ
trong câu chuyện "Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ" và những bức tranh trên.
2.Trong các bức tranh trên, hành vi nào chưa thể hiện sự
quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành Câu 1 động đó? - Các biểu hi3. ệ E n m c hã ủa y skể ự tqhuêm an mô tâ t số m, b c iảểu m hiệ th n ô khá ng c v của à chsiựa qsua ẻ n trtâm, ong câu chuyện “cảm Chi thô ếc n b g ă và ng chi gạ a c sẻ
ch.o trái tim tan vỡ” là:
+ Mẹ của Suri cảm thông với nỗi đau, nấu ăn và chăm sóc cô
Xmit khi cô Xmit mất đi người con gái.
+ Bé Suri mang băng gạc cá nhân sang nhà cô Xmit với hi vọng
chiếc băng gạc đó có thể giúp cô Xmit băng lại trái tim đang đau đớn, tan nát.
- Các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong những bức tranh:
+ Bức tranh 1: sử dụng lời nói động viên bạn vượt qua thử thách
+ Bức tranh 2: ủng hộ sách vở, quần áo cho đồng bào vùng bị lũ lụt
+ Bức tranh 3: đi thăm bạn bị ốm TEAM WORK
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
1 . Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ
trong câu chuyện "Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ" và những bức tranh trên.
2.Trong các bức tranh trên, hành vi nào chưa thể hiện sự
quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành động đó? Câu 2: Tron 3 g . E b m ứ hã c t y ra kể nh th t ê h m ứ mô 3, t số một b i bểu ạn h iệ h n khá ọc si c n của h đ ã s ự q từ ua chn ố tâm, i khi được rủ cùn cảm g đi thô th n ă g và m b chi ạn a sẻ ố .
m. Hành vi này chưa thể hiện sự
quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Suy nghĩ của em: đây là một hành vi không nên làm vì chưa
thể hiện sự quan tâm đối với bạn bè khi bạn bị ốm.
Câu 3: Một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ:
- Giúp đỡ cụ già đi qua đường;
- Giảng bài cho những bạn chưa hiểu.
- Ủng hộ quấn áo ấm cho trẻ em vùng cao;
- Hỏi thăm khi bạn có chuyện buồn..... Chia sẻ là Cảm thông là sự đồng cảm, san Quan tâm là đặt mình vào vị sẻ với người thường xuyên trí . của người khác khi gặp chú ý đến khác, nhận biết khó khăn, hoạn và hiểu được nạn theo người khác khả cảm xúc của họ năng của mình
Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc
bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của
người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của
họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau
- Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc
bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của
người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ;
san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau
Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ:
+ Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm.
+ Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn.
+ Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông
và chia sẻ với người khác
+ Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. 2. Ý nghĩa của
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com quan tâm, CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU cảm thông và chia sẻ THẢO LU LU ẬN NHÓM
Em hãy đọc các trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi. a) Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại điều gì? b) Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
a) Trong các trường hợp trên, sự quan
tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại điều gì?
b) Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm - Học t sin ng h v th à c h c ia h s iện
ẻ? hoạt động cá
nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về câu hỏi.
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”:
Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp
hoạt động “Share”:
Chia sẻ những điều
vừa trao đổi về bài tập trước lớp. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI) Câu 1: Trong các Câu 2: Theo em, vì sao trường hợp trên, sự
phải quan tâm, cảm thông quan tâm, cảm v T à h echia o e s m ẻ? , cần phải quan tâm, thông và chia sẻ đã
cảm thông và chia sẻ vì: con mang lại điều gì?
người ai cũng có lúc sẽ gặp phải
- Trong các trường hợp trên,
những khó khăn trong cuộc
sự quan tâm, cảm thông và
sống, nếu nhận được sự quan
chia sẻ đã mang lại cho mọi
tâm, cảm thông và chia sẻ thì
người niềm vui, hạnh phúc,
mọi người sẽ có động lực, niềm
sự ấm áp trong tình yêu
tin để vượt qua những khó khăn
thương của gia đình; sự
đó. Qua đó, các mối quan hệ trở
thân thiện, cảm giác dễ
nên tốt đẹp hơn, cuộc sống sẽ dàng thích nghi với môi
tràn ngập tình yêu thương, niềm trường mới. vui và hạnh phúc.
Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia
sè, mỗi người sẽ cỏ động lực vượt qua khó
khăn, thử thách. Người biết quan tâm, cảm
thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý,
tôn trọng của mọi người. Nhờ đó, cuộc sổng
sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và
hạnh phúc; các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. GÓC CHIA Làm thế nào để SẺTheo em, những luôn biết quan người không biết tâm, cảm quan tâm, cảm thông và chia thông và chia sẻ sẻ với người có đáng bị phê thân, thầy cô, phán hay không? bạn bè? Vì sao?
Để rèn luyện sự quan tâm, cảm
thông và sẻ chia cần quan sát,
lắng nghe, đặt mình vào vị trí của
người khác và luôn sẵn sàng giúp
đỡ họ. Bản thân mỗi học sinh cần
chủ động quan tâm, cảm thông
và sẻ chia với những người khác
và động viên khích lệ bạn bè
cùng thực hiện. Đồng thời, cần
góp ý, phê phán thói ích kỉ, thờ ơ
trước khó khăn mất mát của người khác. LUYỆN TẬP CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
Quan tâm là thường xuyên chú ý đến người
Khái khác. Cảm thông là đặt mình vào vị trí của niệm Vũ Thị Ánh Tuyết
người khác, nhận biết và hiểu được cảm THCS Tô Hiệu- Lê :
xúc của họ. Chia sẻ là sự đồng cảm, san sẻ Chân- Hải Phòng với Q n u g a ư n ời tâm khá , cả c m khi t g h ặ ôn p g, kh c ó hia kh ăsẻ n , đ h ư o ợ ạ c n th n ể ạ n Quan the hiện o kh ảqu n a ă n lgời n củ ói a , mìánnhh. Biểu mắt, nụ cười, cử hiện
chỉ,...hay những hành động hỗ trợ, giúp : Qu đ an ỡ lẫ ntâ nm, ha u c
. ảm thông, chia sẻ có ý tâm,
nghĩa trong đời sống xã hội hiện nay. Ý
Qua đó, chúng ta có thể hỗ trợ, giúp đỡ cảm
nghĩa: và thấu hiểu lẫn nhau.
Để rèn luyện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ cần
quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người thông
Cách khác và luôn sẵn sàng giúp đỡ họ. Bản thân mỗi học rèn
sinh cần chủ động quan tâm, cảm thông, chia sẻ với
luyện: người khác và động viên, khích lệ bạn bè cùng thực
hiện. Đồng thời, cần góp ý, phê phán thói ích kỉ, thờ
ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. chia sẻ BÀI TẬP 1:
PHIẾU BÀI TẬP CÁ NHÂN Nội dung Ý kiến Giải thích a) Chỉ người nào gặp
khó khăn mới cần tới sự quan tâm, cảm thông . và chia sẻ.
b) Khi ai đó có lời đề
nghị thì mình mới cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
c) Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia
sẻ, chỉ cần tặng quà là đủ. d) Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp
mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau hơn. BÀI TẬP 1:
PHIẾU BÀI TẬP CÁ NHÂN Nội dung Ý kiến Giải thích a) Chỉ người nào gặp
khó khăn mới cần tới sự Không Vì ai cũng cần tới sự quan tâm, cảm thông và chia quan tâm, cảm thông tán
sẻ. Tuy nhiên, những người gặp khó khăn cần nhiều và chia sẻ. thành. hơn.
b) Khi ai đó có lời đề
Vì dù họ không đề nghị thì mình vẫn cần thể hiện
nghị thì mình mới cần
Không sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Bên cạnh đó, quan tâm, cảm thông tán
nếu mình cần sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ và chia sẻ. thành.
thì cũng nên có lời đề nghị người khác giúp đỡ.
c) Để thể hiện sự quan
Vì tặng quà (vật chất) chỉ là một biểu hiện của quan
tâm, cảm thông và chia Không tâm, cảm thông và chia sẻ. Thể hiện sự quan tâm,
sẻ, chỉ cần tặng quà là tán
cảm thông và chia sẻ còn cần cả những lời nói, cử đủ. thành.
chi ân cần để thể hiện tấm lòng thật sự quan tâm,
biết nghĩ đến người khác. d) Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp
mọi người cảm thấy vui Tán
Vì đó chính là ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và vẻ, hạnh phúc và yêu thành. chia sẻ. thương nhau hơn. Bài B ài tập tậ 2 : 2 : Em E c ó c ó n hậ h n ậ x ét x gì g ìvề về vi ệc vi ệc h àn h h àn v i v c ủ c a ủ c a á c c á c bạn ạ n sau s ? au ?
Mặc dù rất yêu quý ông bà
nhưng H rất ít khi gọi điện
Thấy hoàn cảnh bác hàng xóng
thoại về hỏi thăm vì cho rằng
khó khăn, M xin mẹ rau và gạo
như thế là không cần thiết A B mang sang biếu bác.
Thỉnh thoảng, K lại mượn V
mấy thứ lặt vặt như cục tẩy,
bút chì, … Thấy vậy, C ngạc
Trên đường đi học về,
nhiên hỏi: “Cậu cũng có
những thứ đó, sao phải thấy một bạn bị bắt D C
mượn của V làm gì?”. K đáp:
nạt, T định dừng lại
"Nhà V ở cạnh nhà mình, V can ngăn nhưng A
rất mặc cảm về hoàn cảnh kéo tay bảo “Thôi...".
khó khăn của bản thân, nên
tớ làm như vậy để bạn ấy có
nhờ gì tớ thì cũng sẽ thấy thoải mái hơn."
Nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
Suy nghĩ và việc làm của H
Việc làm của M thể hiện
không đúng, bạn cần thường bạn rất biết quan tâm,
xuyên gọi điện hỏi thăm để
cảm thông và chia sẻ với
thể hiện sự quan tâm với ông A B hoàn cảnh khó khăn của
bà, ông bà sẽ rất vui vẻ và bác hàng xóm.
hạnh phúc khi H quan tâm và yêu thương ông bà.
Việc làm của K thể hiện bạn Việc làm của A thể không chỉ quan tâm, cảm hiện bạn chưa biết
thông và chia sẻ với hoàn D C quan tâm, cảm thông
cảnh khó khăn của bạn bè và chia sẻ khi thấy
mà còn rất khéo léo khi thể người khác gặp hoàn
hiện sự quan tâm, cảm thông cảnh khó khăn. và chia sẻ đó. THẢO LUẬN THEO TỔ Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 V Viết ý kiến cá iế nhân t ý k cá iế Ý kiến chung n 4 n iế của cả nhóm 2 c k á về chủ đề n t ý n â h iế h â n V n Viết ý kiến cá nhân 3 THẢO LUẬN THEO TỔ Kĩ thuật “Khăn
Dỗ cho em bé nín khóc, dẫn em đến
địa điểm gần nhất như trụ sở công trải bàn” a
an, uỷ ban nhân dân xã/phường,... 1
nhờ giúp đỡ. Sau đó đến trường trình V Viết ý kiến cá iế
bày với thầy, cô giáo về việc vừa xảy nhân t ý ra. k cá iế Ý kiến n 4
An ủi, động viên bạn và nói với n chung của 2 c kiế á b
thầy, cô giáo để có biện pháp giúp cả nhóm về n t ý n â h chủ đề iế h
đỡ bạn để bạn yên tâm học tập. â n V n Viết ý kiến cá nhân 3
Nếu không có điều kiện vật chất để
giúp bạn, em vẫn có thể giúp bạn c
bằng cách động viên, an ủi, lắng
nghe, chia sẻ buồn vui cùng bạn. GÓC CHIA Trong SẺ
cuộc sống, em đã thể hiện sự
quan tâm, cảm thông và chia sẻ như
thế nào? Hãy chia sẻ theo gợi ý dưới đây: Đối Lời nói Việc làm tượng Người trong gia đình Bạn bè Thầy, cô giáo Người khác GÓC CHIA Đối SẺ tượng Lời nói Việc làm
Luôn nói lời yêu thương với ông bà, cha mẹ,
Tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay Người
anh chị em; Nói lời chúc với người thân trong làm cho ông bà, bố mẹ, anh chị em vào trong
gia đình vào mọi ngày lễ, ngày kỉ niệm, ngày
những ngày lễ, ngày kỉ niệm; Giúp đỡ mọi
gia đình sinh nhật; Luôn hỏi han bố mẹ đi làm có mệt
người trong gia đình bằng cách làm việc không;... nhà;...
Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì
Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, Bạn bè
gặp phải chuyện buồn; Chia sẻ niềm vui, nỗi
giúp bạn bằng cách kiên nhẫn giảng bài cho
buồn cùng với bạn bè;...
bạn; Khi bạn bị ốm thì đến thăm và động viên bạn;...
Luôn luôn cúi đầu chào thầy, cô giáo mỗi khi
gặp cho dù là ở trường hay không ở trường;
Giúp đỡ thầy cô các việc vặt như xóa bảng, Thầy, cô giáo
Nói lời chúc mừng đến thầy, cô giáo vào các
giặt giẻ lau,..; Tặng hoa cho thầy cô vào ngày
ngày lễ; Nói lời cảm ơn khi được thầy, cô giáo Nhà giáo Việt Nam 20/11;... giúp đỡ;... Người
Giúp đỡ người khác trong khả năng bản thân khác
Hỏi thăm người khác khi họ gặp khó khăn;...
có thể làm khi người khác gặp khó khăn;... VẬN DỤNG CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1.Sưu tầm và kể về một tấm gương biết quan
tâm, cảm thông và chia

Em hãy tìm hiểu về
sẻ với người khác mà
một bạn có hoàn cảnh
em biết. Em học tập
khó khăn và lập kế
được điều gì từ tấm
hoạch giúp đỡ bạn đó. gương đó? XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU LẠI
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27