Giáo án điện tử giáo dục công dân 7 Bài 2 Kết nối tri thức: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 7 Bài 2 Kết nối tri thức: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Đạo Đức 7. Mời bạn đọc đón xem

Trò chơi: THỬ
TÀI HIỂU BIẾT
Phổ biến thể lệ: Các em học sinh lắng nghe Video mang đậm bản sắc
văn hoá quê hương dân tộc.Thông qua video các đội sẽ liệt kê những
giai điệu trong đoạn video thuộc thể loại nào .Sau 5 phút hết giờ đội nào
ghi nhanh nhất và đúng nhất thì đội đó sẽ giành được chiến thắng
- Hát chèo Thái Bình quê lúa
- Lời ru
- Dân ca quan họ Bắc Ninh
- Hát Xoan Phú Thọ
- Đàn ca tài tử
Những bài hát mang đậm bản sắc dân tộc thuộc
thể loại nào
T
I
T
1
1
,
B
à
i
5
:
B
O
T
N
D
I
S
N
V
Ă
N
H
O
Á
(
T
I
T
1
)
à

à



ThảO luận nhóm
Nhóm 1: Trong những hình ảnh trên những hình ảnh nào là di sản
văn hoá?những hình ảnh nào không phải di sản văn hoá
Nhóm 2: Sau khi xem Video và hình ảnh trong SGK các em hãy
cho biết có mấy loại hình văn hoá? Đó là những loại hình văn hoá
nào?
Nhóm 3: Trong những hình ảnh trong sách Giáo khoa hãy cho biết
những hình ảnh l văn hoá phi vật thể và văn hoá vật thể
NHóm 4: Thông qua video em vừa xem Hãy kể tên các di sản văn
hoá khác ở Việt Nam mà em biết
Nhóm 1: Trong những hình ảnh trên những hình ảnh nào là
di sản văn hoá? những hình ảnh nào không phải di sản văn
hoá
Nhóm 2: Sau khi xem Video và hình ảnh trong SGK các em
hãy cho biết có mấy loại hình văn hoá? Đó là những loại
hình văn hoá nào?
Nhóm 3: Trong những hình ảnh trong sách Giáo khoa hãy
cho biết những hình ảnh l văn hoá phi vật thể và văn hoá vật
thể
NHóm 4: Thông qua video em vừa xem Hãy kể tên các di
sản văn hoá khác ở Việt Nam mà em biết
-
THẢO LUẬN NHÓM


 Di sản văn hoá là hình 1,3,4,5,6
Hình ảnh số 2 là không phải di sản văn hoá
Có 2 loại hình văn hoá đó là văn hoá vật
thể và văn hoá Phi vật thể.
 !"#
$%& !
 !&"#
 !"#
'
(
 !"#
)
 !&"#
*
'
'
Nhóm 4: Các di sản văn hoá khác ở Việt Nam
Phố cổ hội An
Phong Nha – Kẻ Bàng
Hoàng Thành Thăng Long
I. BÀI HỌC:
1. Khái niệm di sản văn hóa và một số loại di
sản văn hóa của Việt Nam.
- Di sản văn hoá những sản phẩm vật chất,
tinh thần giá trị lịch sử, văn hoá, khoa
học, được lưu truyền thế hệ này qua thế
hệ khác.
+ Di sản văn hoá phi vật thể sản phẩm tinh
thần gắn với cộng đồng hoặc nhân, liên quan,
có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, thể hiện bản
sắc của cộng đồng, không ngừng được tái tạo
được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn
các hình thức khác.(Tín ngưỡng thờ cúng Hùng
Vương, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ……..)
+ Di sản văn hoá vật thể sản phẩm
vật chất giá trị lịch sử, văn hoá,
khoa học, bao gồm di tích lịch sử - văn
hoá, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ
vật, bảo vật quốc gia,...(Thành nhà Hồ,
Thánh địa Mỹ Sơn.........)
0
3
+,-./01
23456Em đồng tình hay không đồng tình ý kiến nào dưới đây?
Vì sao?
a. Danh lam thắng cảnh
nổi tiếng của đất nước
được UNESCO công
nhận mới được gọi là di
sản văn hoá
Không đồng tình. Bởi không những danh lam ,thắng cnh
nổi tiếng của đất nước được UNESCO công nhn mới gọi là di
sn n hoá mà ngoài ra còn có những di tích lch sử, n hoá,
khoa học .. được lưu truyền t thế hệ y qua thế hệ khác
b.Phải bảo tồn cả di sản
văn hoá vật thể và văn
hoá phi vật thể
Đồng tình: Bởi vì c di sn n hóa vật thể và di sn n hóa phi
vật thể đều quan trọng như nhau.Mỗi một di sn n hóa đều có
giá tr riêng của nó, đều đem li giá trị có ý nghĩa đối với con
người hội. Vì vậy mọi di sn n hóa đều cn được bảo
tồn.
C.Chỉ có cơ quan nhà có
thẩm quyền mới có thể
bảo vệ được các di sản
văn hoá
Không đồng tình Bởi mi di sn n hóa đều thuộc s hu
của tt c mọi người.Vy n mọi người đu có trách nhim
phải bảo vệ di sn n hóa, thực hin những vic làm phù hợp
với la tuổi khả ng ca bản tn để góp phần bảo tồn di
sn n hóa.
0
3
+,-./01
23456Em đồng tình hay không đồng tình ý kiến nào dưới đây?
Vì sao?
d, Việc giữ gìn , bảo
tồn các di sản văn
hoá góp phần phát
triển nền văn hoá
Việt Nam tiên tiến ,
đậm đà bản sắc dân
tộc
Đồng tình.Bởi các di sn n hóa cha đựng nhng t tinh hoa
bản sc n tộc riêng của Vit Nam txa a đến nay.Phải
bảo tồn gin những t tinh hoa y mới có thể n giđưc
t đặc trưng ca Vit Nam, tđó ng tm giá tr nền văn hóa.
e,Chỉ nên bảo vệ di
tích lịch sử - văn hoá
đã được nhà nước
xếp hạng.
Không đồng tình.Bởi mỗi một di tích lch sử - văn
hóa đều cha đng những câu chuyn riêng, những ý
nga lch sử n hóa riêng, mang bản sắc dân tộc
Việt Nam.Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ mọi di tích
lch s - văn a, cũng đồng nga vi việc bo vệ công
sc và tâm huyết của ông cha t xa a, n gi nét đp
lich s - văn a Việt Nam.
| 1/20

Preview text:

Trò chơi: THỬ TÀI HIỂU BIẾT
Phổ biến thể lệ: Các em học sinh lắng nghe Video mang đậm bản sắc
văn hoá quê hương dân tộc.Thông qua video các đội sẽ liệt kê những
giai điệu trong đoạn video thuộc thể loại nào .Sau 5 phút hết giờ đội nào
ghi nhanh nhất và đúng nhất thì đội đó sẽ giành được chiến thắng
Những bài hát mang đậm bản sắc dân tộc thuộc thể loại nào
- Hát chèo Thái Bình quê lúa - Lời ru - Dân ca quan họ Bắc Ninh - Hát Xoan Phú Thọ - Đàn ca tài tử TIẾT 11, Bài 5: BẢO TỒN DI SẢN VĂN HOÁ ( TIẾT 1)
1. Khái niệm di sản văn văn hóa v
và một số loại di sản văn h hóa của Việt a Việt Nam 1. Khái niệm di s i sản văn h hóa và m
một số loại di sản văn hóa của Việt Nam ThảO luận nhóm
• Nhóm 1: Trong những hình ảnh trên những hình ảnh nào là di sản
văn hoá?những hình ảnh nào không phải di sản văn hoá
• Nhóm 2: Sau khi xem Video và hình ảnh trong SGK các em hãy
cho biết có mấy loại hình văn hoá? Đó là những loại hình văn hoá nào?
• Nhóm 3: Trong những hình ảnh trong sách Giáo khoa hãy cho biết
những hình ảnh l văn hoá phi vật thể và văn hoá vật thể
• NHóm 4: Thông qua video em vừa xem Hãy kể tên các di sản văn
hoá khác ở Việt Nam mà em biết THẢO LUẬN NHÓM
•Nhóm 1: Trong những hình ảnh trên những hình ảnh nào là
di sản văn hoá? những hình ảnh nào không phải di sản văn hoá
•Nhóm 2: Sau khi xem Video và hình ảnh trong SGK các em
hãy cho biết có mấy loại hình văn hoá? Đó là những loại hình văn hoá nào?
•Nhóm 3: Trong những hình ảnh trong sách Giáo khoa hãy
cho biết những hình ảnh l văn hoá phi vật thể và văn hoá vật thể
•NHóm 4: Thông qua video em vừa xem Hãy kể tên các di
sản văn hoá khác ở Việt Nam mà em biết - 1. Khái niệm di s i sản văn h hóa và m
một số loại di sản văn hóa của Việt Nam
Nhóm 1: Di sản văn hoá là hình 1,3,4,5,6
Hình ảnh số 2 là không phải di sản văn hoá
Nhóm 2: Có 2 loại hình văn hoá đó là văn hoá vật
thể và văn hoá Phi vật thể. DSVH vật thể Nhóm 3 1 Không phải là DSVH 2 DSVH phi vật thể 3 DSVH vật thể 4 DSVH vật thể 5 DSVH phi vật thể 6
Nhóm 4: Các di sản văn hoá khác ở Việt Nam Phong Nha – Kẻ Bàng Phố cổ hội An Hoàng Thành Thăng Long I. BÀI HỌC:
1. Khái niệm di sản văn hóa và một số loại di
sản văn hóa của Việt Nam.
- Di sản văn hoá là những sản phẩm vật chất,
tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa
học, được lưu truyền tư thế hệ này qua thế hệ khác.
+ Di sản văn hoá phi vật thể là sản phẩm tinh
thần gắn với cộng đồng hoặc cá nhân, liên quan,
có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, thể hiện bản
sắc của cộng đồng, không ngừng được tái tạo và
được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và
các hình thức khác.(Tín ngưỡng thờ cúng Hùng
Vương, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ……..)
+ Di sản văn hoá vật thể là sản phẩm
vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá,
khoa học, bao gồm di tích lịch sử - văn
hoá, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ
vật, bảo vật quốc gia,...(Thành nhà Hồ,
Thánh địa Mỹ Sơn.........) LUYỆN TẬP 0
Câu hỏi 1: Em đồng tình hay không đồng tình ý kiến nào dưới đây? 3 Vì sao? a. Danh lam thắng cảnh
Không đồng tình. Bởi vì không những danh lam ,thắng cảnh
nổi tiếng của đất nước
nổi tiếng của đất nước được UNESCO công nhận mới gọi là di được UNESCO công
nhận mới được gọi là di
sản văn hoá mà ngoài ra còn có những di tích lịch sử, văn hoá, sản văn hoá
khoa học .. được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác
Đồng tình: Bởi vì cả di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi
b.Phải bảo tồn cả di sản vật thể đều quan trọng như nhau.Mỗi một di sản văn hóa đều có
văn hoá vật thể và văn
giá trị riêng của nó, đều đem lại giá trị và có ý nghĩa đối với con hoá phi vật thể
người và xã hội. Vì vậy mọi di sản văn hóa đều cần được bảo tồn.
Không đồng tình vìBởi mỗi di sản văn hóa đều thuộc sở hữu
của tất cả mọi người.Vậy nên mọi người đều có trách nhiệm C.Chỉ có cơ quan nhà có
thẩm quyền mới có thể
phải bảo vệ di sản văn hóa, thực hiện những việc làm phù hợp
bảo vệ được các di sản
với lứa tuổi và khả năng của bản thân để góp phần bảo tồn di văn hoá sản văn hóa. LUYỆN TẬP 0
Câu hỏi 1: Em đồng tình hay không đồng tình ý kiến nào dưới đây? 3 Vì sao? d, Việc giữ gìn , bảo tồn các di sản văn
Đồng tình.Bởi các di sản văn hóa chứa đựng những nét tinh hoa hoá góp phần phát triển nền văn hoá
và bản sắc dân tộc riêng của Việt Nam từ xa xưa đến nay.Phải Việt Nam tiên tiến ,
bảo tồn và giữ gìn những nét tinh hoa ấy mới có thể gìn giữ được
đậm đà bản sắc dân nét đặc trưng của Việt Nam, từ đó nâng tầm giá trị nền văn hóa. tộc
Không đồng tình.Bởi vì mỗi một di tích lịch sử - văn
hóa đều chứa đựng những câu chuyện riêng, những ý e,Chỉ nên bảo vệ di
nghĩa lịch sử và văn hóa riêng, mang bản sắc dân tộc tích lịch sử - văn hoá đã được nhà nước
Việt Nam.Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ mọi di tích xếp hạng.
lịch sử - văn hóa, cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ công
sức và tâm huyết của ông cha từ xa xưa, gìn giữ nét đẹp
lich sử - văn hóa Việt Nam.
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • ThảO luận nhóm
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20