Giáo án điện tử giáo dục công dân 7 Bài 8 Kết nối tri thức: Quản lí tiền

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 7 Bài 8 Kết nối tri thức: Quản lí tiền với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án giáo dục công dân 7. Mời bạn đọc đón xem

BÀI 7:
PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC
HỌC ĐƯỜNG
MỞ ĐẦU

 !"#$%&'
(")
*+,-./0',$1$23
4567,5'$8
9$,:56##6 ;
2:-/"":-
,<=9$5>$"
?@AB'2
6 CD"E#5
$5F+/:&D
G$2D#HD
I($":G#J6
:/:,-2&:$
'K2D
#HK''/@$,LG
DL3M
*NOPQ*RSTOUC
*NOPQ*RSTOUC
V
W
X
Y
Z
S$3/$,=D45

CD"-
[#69$\L45D$&
(E/6
]$3&
^&_<
1. BIỂU HIỆN, NGUYÊN NHÂN VÀ TÁC HẠI CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
!D2/:J_-=:=$M`
a) Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của
bạo lực học đường trong các trường hợp trên. Theo em, còn
có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường?
b) Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường trong
các trường hợp trên. Theo em, bạo lực học đường còn do
những nguyên nhân nào khác?
c) Trong các trường hợp trên, các bạn C, H, Q, N đã phải
chịu những hậu quả gì? Em hãy liệt kê những tác hại của bạo
lực học đường.
Bố mẹ C thường xuyên vắng nhà vì công việc bận rộn.
Do thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình nên C kết
bạn với các đối tượng xấu và nhiều lần tụ tập gây gổ
đánh nhau. Một lần, C cho rằng bạn học cùng lớp nói
xấu mình nên đã dẫn người chặn đường đánh khiến bạn
đó bị thương. Sau đỏ, C đã bị nhà trường kỉ luật.
!D2/:J_-=:=$M`
Do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên H bị một
số bạn cùng lớp cô lập, nói xấu, ghép ảnh chế giễu. Sự
việc kéo dài khiến H cảm thấy rất tự ti và ngại tiếp
xúc với những người xung quanh. Thấy con gái có
những dấu hiệu bất thường về tâm lí, bố mẹ đã đưa H
tới gặp bác sĩ tâm lí để được hỗ trợ. Qua tìm hiểu và
đánh giá, bác sĩ phát hiện H có dấu hiệu bị trầm cảm,
khủng hoảng tâm li, nếu không được can thiệp kịp
thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
!D2/:J_-=:=$M`
Q và bạn nữ đứng nói chuyện thì N trông thấy và
buông lời trêu chọc. Nghĩ N cố tình làm mình xấu mặt, Q
đã đánh N để lấy lại thể diện. Sau đó, Q và N phải chịu kỉ
luật của nhà trường.
!D2/:J_-=:=$M`
a bSOcQOd* *RQef**g* hQiQj
bY
bC đã nhiều lần gây
gổ đánh nhau, nói
xấu
PC$#9$5=/__k
8l55',5_$
-?@G$m$%
+#6/2D
9$-K-
bSC\
:B
$&
bV
bH bị các bn cùng lớp
cô lập, nói xấu, ghép
nh chế giu
bDo tâm lý tiêu cực khi xảy ra
mâu thuẫn trên mạng xã hội.
bS\
4
=l,
:/"_G$
3$:1

W
*:,$i
iGG
_3/Ei''
:,$
D* b
bPlD45*'l:,$
/Ei'2?
J'%\:,$
_n-@2@D-5$
Si*\
:B
$&
S/J/
D&m@==/#om+/@A
_5_/=pm2&/@$5$qD
6rD=q(G/1
45@:5:L#0D_<-
&
S"($$3`
sD&/J/2&
s,5/+/t-/_5/4
6 
s5:$(?2#5#&(
/ 
@:5:L#0D_< 
BIỂU HIỆN CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNGBIỂU HIỆN CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
HẬU
QUẢ
BẢN
THÂN
GIA ĐÌNH
NHÀ
TRƯỜNG
'"$+/lD2
63m=
q/0(#M/(=l
\$
R=:5?'@G$0
L55'/=GE5/
5:HD69$53:5'
I6-:@`b=:5?
'@G$0L545
#:mG?
"l@
NGUYÊN NHÂN CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
P=/#l455
$q#/_$/
$%+#6/_0
82:5'/2
:@2m
_#$9$5=8L#0
D_</
NGUYÊN NHÂN
KHÁCH QUAN
CHỦ QUAN
Do thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng sống
Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh
Ảnh hưởng từ môi trường GD, XH không lành mạnh
Thiếu sự quan tâm từ gia đình và cơ sở giáo dục
TRƯỚC KHI XẢY
RA BẠO LỰC
TRƯỚC KHI XẢY
RA BẠO LỰC
KHI
XẢY
RA
BẠO
LỰC
KHI
XẢY
RA
BẠO
LỰC
SAU KHI
XẢY RA BẠO LỰC
SAU KHI
XẢY RA BẠO LỰC
2.CÁCH ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC
ĐƯỜNG
5ua:?:J:,/D'E:D
)
ua/#1'E:D)
a:JY`^#Av4572DAv"
$L\
a:JV`a4&#5@kv=:5(
w:/&"2&?5
TRƯỚC KHI XẢY RA BẠO
LỰC
;-?6
a:5\=
?/%+
,9$5

a2DD,
?-
D&D
3$L

xM?L"$
L@:5
/
xM?L"$
L@:5
/
C1:D`-
?@G$/MD
,$-y/
<&0?L"
$L@:5
/
TRƯỚC KHI XẢY RA BẠO
LỰC
5u!
&@z
D"
45aS
:D
:J
:,
ua/
#,
'
2,
'
@:5

)
Sa?
J'%/
2K/
#J/6
"2z
-"
#-F
\'J
$A
SS_w:=
#6'G
z
45'
2#J
5&
'#Av8
2D
NÊN
LÀM
KHÔNG
NÊN
KHI XẢY RA BẠO LỰC
S'%/(D@A,$
m4DAvm
9$5#D@$9$5'
Dm
aMD,$l/Dm
#t_<D:m
,$yw55
/
c. SAU KHI XẢY RA BẠO
LC
5u!

&@z
D
"45
D
:
?
:
J:, 
{5$\/|#$%%
9$\AK#Av
4512
S[#5$\#J9$\2
AKG$67/12m'+
"L
SAU KHI XẢY RA BẠO LỰC
02 03 0401
*,
;2,
a2D
#3-
67/
=/
12/
25
k
:J
5

*#:J
A8D
L#0
$,
2
33/
E
G=l

/ 
a:D G$
/ 5
/
9$
} D
3 D
,$
a:D <
& 2 z
 y 
 
9$ #H
=:5&$
9$-
3. Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường
CD#5D[&"9$\45D$&
(E/62)^'#5)
C"9$\45D$& S0'=
  D &/  q   L  45
:L#0D_<
1
2
3
4
LUYỆN TẬP
5
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
*_$ SMr
5uS
B"$3
D5$
~#5 S"($$3`
D &/ J / o 5/ + / t -/ 
_/6/2/5:$(?2#5
#&(D/
uS
_($$,=
=:5
~A S_($$,=
=:5`_=/#lw55$q{m
_$/+#6m_82
:5B/2:@2m
_#$9$5=85/L#0D_</
uS
B=:5D(
#MG
~#5 S:5($D
(G/=l/56^O{/5'/
:@
_u^3E/6

:D3:,45
RD_<
~ #5 ^3 E/ 6   
:D3$45*-@
Câu 1.b!Dr_-=A5#5)^'#5)
5u[#6:-
@$,:,$/
KR'RMz
AD 
u{-673'
\:G(_w
_52J-5 
Câu 2.b!"&@z'(45D_-=)
uaG:-
\D/iG3
:59$5+,
 
:,$/K
R45D#5:D/

Hành vi trấn lột tiền và đe dọa S của H
là sai trái, vi phạm pháp luật. Do đó, S
đã làm rất đúng kin kể lại sự việc với
bố mẹ để được giúp đỡ, can thiệp.
45i#5/D
,D
_u*$6M'\
($0:
>$ 
45*#5/=
5:G,$\
<"
_n($&$9$2
6*
Câu 3.b(@$GD3DwJE:D
@$G3?'$6#5$`
ba'$6 ^3, ^32,
5u ! & J  K
   _5 8 
D
bD12/=
(Jk:Jm:D
-?Ko
MDD6Lm
:4yD/_6J
' b
u[5"=$
$n-70:
"$3:,#5$$q
b786/$
MD5K'
R^k:J9$=$
$n
bFr:,LKo/
:4yw-<l,$
D5$/ u
u [ "  # w
: ,$ 1$  - k
K- D "\$/
_5
b_wD7
6-:'
DD-R^:JA
b/G$'
-kK,$1$45
"{5m:4Dw
-<l,$m
_u!2'G"
 5 w -  
 $6 $q  
 D   - ,

b'DD-R^
Jk:J/
b/G$/D
:4w@D
5$/
C=$X bI"5@tlD'$6_-=`
R:5L/^'G:
#D45*"$6
&l,&G *$q
,$1$^:
2FrE0
$6&l=$
DDw
:,$* *:G&
-45^
2,' 
*$*/#H@tl
'$6
)^'#5)
Giải quyết
Tình huống
*7
l-^3
r@&l
@=
9$(:,
45D
,$1$^:
/$2
#HDD-
R^43 
*:
R^4
35
3
C=$X bI"5@tlD'$6_-=`
SI\{K
($1/=45
Ia2w& 
aMr\#H:4
,
_{
*$#3"/#H
"'-Ia)
Giải quyết
Tình huống
!l
Ia$3
{
:w
#5:D"
_n?
&$9$2
6 ;$,I,
#3'
\{K($
1-67
R^4
3J
A•+
"
C=$X bI"5@tlD'$6_-=`
IMPORTEXPORT
*($1\#6:::=
(+#DPG$2-
5'
*$=45P/#H"'-P)
!lP$:G(+#D45
D/$2+
'D#H<"-P
?D ;$,P,#3-67/
R^43JAv
C=$X bI"5@tlD'$6_-=`
Easy to change colors,
photos and Text.
Content Here
52% 34%
C5#o?3E/6

| 1/33

Preview text:

BÀI 7:
PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG MỞ ĐẦU
Hãy kể lại một hành vi bạo lực học đường mà em đã
gặp phải hoặc chứng kiến. Em có suy nghĩ và cảm nhận gì về hành vi đó?
Năm em lên lớp 6, bởi vì yêu cầu công việc
của bố mẹ nên gia đình em đã chuyển từ
quê ra thành phố sinh sống. Khi em đến
ngôi trường mới, có một nhóm bạn trong lớp
liên tục vây quanh chế giễu em và nói
những lời xúc phạm em chỉ vì em không
phải là người thành phố. Các bạn đó còn sai
em đi mua đồ ăn vặt, làm trực nhật cho các
bạn ấy nếu không các bạn sẽ đánh em.
Điều đó khiến cho em rất sợ hãi mối khi đến
trường, trên lớp học không thể tập trung
vào bài giảng vì lo lắng không biết các bạn
sẽ bắt mình làm gì, thường xuyên mơ thấy
ác mộng khiến cho cơ thể mệt mỏi. NỘ N I DUNG BÀI HỌC 1
Biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường
2 Cách ứng phó với bạo lực học đường 3
Một số quy định cơ bản của pháp luật
về phòng, chống bạo lực học đường 4 Luyện tập 5 Vận dụng
1. BIỂU HIỆN, NGUYÊN NHÂN VÀ TÁC HẠI CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của
bạo lực học đường trong các trường hợp trên. Theo em, còn
có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường?
b) Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường trong
các trường hợp trên. Theo em, bạo lực học đường còn do
những nguyên nhân nào khác?
c) Trong các trường hợp trên, các bạn C, H, Q, N đã phải
chịu những hậu quả gì? Em hãy liệt kê những tác hại của bạo lực học đường.
Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Bố mẹ C thường xuyên vắng nhà vì công việc bận rộn.
Do thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình nên C kết
bạn với các đối tượng xấu và nhiều lần tụ tập gây gổ
đánh nhau. Một lần, C cho rằng bạn học cùng lớp nói
xấu mình nên đã dẫn người chặn đường đánh khiến bạn
đó bị thương. Sau đỏ, C đã bị nhà trường kỉ luật.
Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên H bị một
số bạn cùng lớp cô lập, nói xấu, ghép ảnh chế giễu. Sự
việc kéo dài khiến H cảm thấy rất tự ti và ngại tiếp
xúc với những người xung quanh. Thấy con gái có
những dấu hiệu bất thường về tâm lí, bố mẹ đã đưa H
tới gặp bác sĩ tâm lí để được hỗ trợ. Qua tìm hiểu và
đánh giá, bác sĩ phát hiện H có dấu hiệu bị trầm cảm,
khủng hoảng tâm li, nếu không được can thiệp kịp
thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Q và bạn nữ đứng nói chuyện thì N trông thấy và
buông lời trêu chọc. Nghĩ N cố tình làm mình xấu mặt, Q
đã đánh N để lấy lại thể diện. Sau đó, Q và N phải chịu kỉ luật của nhà trường. TH BIỂU HIỆN NGUYÊN NHÂN HẬU QUẢ
Do C thiếu đi sự quan tâm, dạy dỗ
C đã nhiều lần gây từ phía gia đình nên đã giao du Bạn C đã bị 1
gổ đánh nhau, nói với những người bạn xấu; thiếu kĩ nhà trường kỉ xấu
năng sống, không biết cách giải luật.
quyết vướng mắc với bạn. Bạn H đã bị
H bị các bạn cùng lớp khủng hoảng
Do tâm lý tiêu cực khi xảy ra tâm lí nghiêm 2
cô lập, nói xấu, ghép mâu thuẫn trên mạng xã hội. trọng, có dấu ảnh chế giễu hiệu trầm cảm.
N đã trêu chọc Q khiến Do tính cách của N thì thích trêu cho Q cảm thấy mất Bạn Q và N bị
chọc bạn, còn Q thì không giữ 3 thể diện, còn Q thì vì nhà trường kỉ
được bình tĩnh khi bị trêu chọc đã bạn trêu chọc mà đã luật.
dẫn tới xô xát với nhau. đánh N.
Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi,
đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc
phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các
hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần
của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập BIỂU ỂU HI H ỆN CỦA ỆN CỦ BẠO ẠO LỰC HỌC C HỌC ĐƯỜNG Ư
Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện như:
- đánh đập, ngược đãi, cô lập.
- chê bai, lăng mạ, chửi bới, đe dọa, khủng bố.
- lan truyền những thông tin sai sự thật về người học,..
xảy ra trong cơ sở giáo dục.
Hình thành thói hung hăng, tính cách không BẢN
tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây THÂN
tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung HẬU
Gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng QUẢ GIA ĐÌNH
đến tương lai gia đình, gây bất hòa,
chia rẽ các mối quan hệ trong gia đình.
Đối với nhà trường và xã hội: gây ra những NHÀ
hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của TRƯỜNG
học sinh và nhà trường; mất đi những
người tài có ích cho xã hội.
NGUYÊN NHÂN CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Do đặc điểm tâm, sinh lí của lứa
tuổi học sinh, do thiếu kiến thức,
thiếu kĩ năng sống, do ảnh hưởng
từ môi trường gia đình, môi
trường xã hội không lành mạnh;
do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục,..
Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh CHỦ QUAN
Do thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng sống NGUYÊN NHÂN
Ảnh hưởng từ môi trường GD, XH không lành mạnh KHÁCH QUAN
Thiếu sự quan tâm từ gia đình và cơ sở giáo dục KHI XẢY RA BẠO SAU KHI TRƯỚC K KHI HI XẢY LỰC SAU KHI XẢY RA BẠO LỰC RA BẠO LỰC ỰC
2.CÁCH ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG a) T Trro ườnng g n h h ợ ữ p ng 1: Vt rư đãờn n g hờ h đ ợ ế p n trên sự gi ,ú c p á đ c ỡ bạ củ n a đ m ã ẹ là và m cô g gì đ iá ể o gph iú ò p n đ g ỡ trán kh h i có b ngạuoy lự cơc bhọ ị b c ạ ođư lự ờn c h g ọ ? c đường. b) T Tr hưeờo nge m hợ ,p học 2: T si h n đãh c ch ần ủ đ lộànm g nghì ậđ n ể s p a h i v òn à g xin trán lỗi k hh bạ i lỡ o gâlự y cr ah ọc ph iềđnư ờ phnứg? c cho
bạn cùng trường, nhờ vậy mà bạn đó không tức giận nữa. TRƯỚC Ư ỚC KHI HI XẢY XẢY R A A BẠO LỰC LỰ Rời ờ k h k ỏi h ỏi nh n ữ h ng n n ơi n ơi có c n ó g n uy u
Kết bạn với những bạn tốt. cơ c ơ xả y xả ra y b ra ạo b ạo l ực ự c h ọc ọ c đư đ ờn ờ g n ,. , . . . . Trang bị cho bản thân
những kiến thức, kĩ năng
liên quan đến bạo lực học
Cần tránh: kết bạn với đường.
những bạn xấu, tỏ thái
độ tiêu cực với bạn bè, Thông báo cho giáo viên
tụ tập ở những nơi có hoặc những người lớn nguy cơ xảy ra bạo lực đáng tin cậy khi phát học đường,...
hiện nguy cơ bạo lực học đường. a) Em hãy nhận xét cách ứng phó của T và B trong các trường hợp trên. b) Theo em, học sinh nên làm gì và không nên làm gì khi xảy ra bạo lực học đường? Bạn T đã giữ được bình tĩnh, không lo lắng, hoảng sợ, đối phó khôn khéo với nhóm học sinh cướp đồ và kịp thời tìm được người cứu giúp. Bạn B dù rât sốc khi nhìn thấy bức ảnh ghép của mình nhưng đã không sợ hãi mà ngay lập tức tìm sự giúp đỡ từ cô giáo.
KHI XẢY RA BẠO LỰC
Bình tĩnh, kiềm chế các cảm xúc tiêu NÊN
cực; chủ động nhờ người khác giúp đỡ; LÀM
quan sát xung quanh để tìm đường thoát;...
Tỏ thái độ khiêu khích, thách thức; KHÔNG
sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả; NÊN
kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực,... c. SAU KHI XẢY RA BẠO LỰC a) Em hãy nhận xét cách ứng
Sau khi bị bạo lực học đường, bạn A đã biết suy nghĩ kĩ phó của
càng và quyết định đúng đắn là nhờ đến sự giúp đỡ các bạn của thầy cô. trong những trường hợp trên.
Bạn M sau khi bị bạo lực học đường đã lo sợ mà quyết định không
đúng đắn là giấu bố mẹ, thầy cô; tự một mình đến nhà bạn để băng bó vết thương.
SAU KHI XẢY RA BẠO LỰC Nên làm Không nên làm Th 0 ôn 1 g báo Nh 02 sự trợ 03 04 sự việc với giúp từ các Tránh tụ bố mẹ, cơ sở Tránh giấu giếm, bao tập lôi kéo người thân, chuyên che, tự giải bạn bè để thầy cô, môn như quyết tự giải công an và bệnh viện, bằng các quyết sẽ nhờ họ hỗ phòng tư biện pháp gây ra hậu trợ đảm vấn tâm lí tiêu cực quả to lớn bảo an học toàn. đường,..
3. Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường
Các học sinh nam đánh bạn M như vậy có vi phạm quy định của pháp luật
về phòng, chống bạo lực học đường không? Vì sao?
Có vi phạm quy định của pháp luật. Bởi vì đây là
hành vi đánh đập, làm tổn hại đến cơ thể của
người học trong cơ sở giáo dục. LUYỆN TẬP P Ậ P T N T P 1 P N Y T U T Y N L P 2 N U L Y Y T U L U N 3 L Ệ Y U L 4 5
Câu 1. Em hãy cho biết các ý kiến dưới đây đúng hay sai? Vì sao? Nội dung Bày tỏ ý kiến
a) Bạo lực học đường
Ý kiến sai. Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện như:
chỉ có một biểu hiện là đánh đập, ngược đãi, chẻ bai, lăng mạ, chửi bới, đe đánh nhau.
doạ, killing bố, cô lặp, lan truyền những thông till sai
sự thật về người khác,...
Ý kiến đúng. Bạo lưc học đường do nhiều nguyên nhân
b) Bạo lực học đường
gây ra như: do đặc điểm tâm, sinh lí cùa lứa tuổi HS;
do nhiều nguyên nhân do thiếu kiến thức, lã năng sống; do ảnh liường từ môi gây ra.
trường gia đỉnh, môi trường xã hội không lành mạnh;
do sự thiếu quan tâm từ gia đinh, cơ sở giáo dục,...
c) Bạo lực học đường
Ý kiến sai. Bạo lực học đường gày ra nhiều tác hại cả chỉ gây ra tác hại về
về thể chất, tâm lí, lanh tế đối VỚI HS, gia đình, nhà sức khỏe thể chất. trường và xã hội. d) Việc phòng, chống
bạo lực học đường là
Ý kiến sai. Việc phòng, chống bạo lực học đường là
trách nhiệm riêng của trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội. ngành Giáo dục.
Câu 2. Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới đây?
a) Một số bạn trong lớp
Hành vi trêu chọc, bắt nạt
thường xuyên trêu chọc,
G của các bạn là sai trái, là
bắt nạt G vì G nhỏ bé và bạo lực học đường. nhút nhát.
b) S kể với bố mẹ việc mình
Hành vi trấn lột tiền và đe dọa S của H
bị H trấn lột tiền dù H đe
là sai trái, vi phạm pháp luật. Do đó, S
dọa không được kể với ai.
đã làm rất đúng kin kể lại sự việc với
bố mẹ để được giúp đỡ, can thiệp.
c) Thấy một bạn trong lớp
bị đánh, Q vội lấy điện thoại
ra quay phim để đăng lên
Hành vi của Q là sai, đáng mạng. phê phán.
Hành vi của N là sai, đây là
d) N muốn bỏ học vì bị
một lựa chọn rất tiêu cực khi bị
nhiều bạn ở trường chế
bạo lục học đường và có thể giễu.
dẫn đến nhiều hậu quả không tốt cho N.
Câu 3. Hãy đề xuất các biện pháp phù hợp để phòng tránh bạo lực học
đường khi xuất hiện những tình huống sau: Tình huống Việc nên làm Việc không nên làm
a) Em nhận được tin nhắn báo cho thầy cô, người thân tỏ thái độ thách thức đối phương;
hoặc thư đe dọa từ người đề được hỗ trợ; tránh đi một
rủ bạn bè đánh, đe doạ đối tượng khác.
minh tới nliững noi vắng vẻ tình ngi.
nhẹ nhàng từ chối bạn, nếu
b) Một người bạn đang có mâu
đồng ý gặp riêng bạn nơi vắng vẻ,
thuẫn với em hẹn ở lại trường bạn tỏ thái độ gay gắt thì nhờ rủ bạn bè đi cùng với mục đích tiêu
nói chuyện riêng sau buổi học. GV hỗ trợ giải quyết mâu cực (đánh nhau,...). thuẫn
c) Một nhóm học sinh cùng
im lặng, che giấu và đi một mình
dùng thái độ nhẹ nhàng tứ
trường yêu cầu em tới chỗ
tới chỗ vắng theo yêu cầu của
vắng với thái độ khó chịu, đe chối hoặc kiếm cớ trì hoãn và nhóm HS kia; rủ bạn khác cùng đi dọa.
báo cáo với GV nhờ trợ giúp
với mục đích tiêu cực;...
d) Em vô tình nghe thấy nhóm
bạn nam cùng lớp bàn kế
im lặng, che giấu, kể cho bạn khác
hoạch cuối buổi học chặn tìm cách báo lại với GV để
nghe và rủ cùng đi xem đánh
đường đánh một bạn lớp bên được hỗ trợ kip thời,... nhau,... cạnh. Câu C âu 4. 4. Đ ón Đ g ón v ai v ai xử x ử líl c á c c á c t ìn ì h h h uố u n ố g g d ưới ư ới đ ây â : y N nhẹ nhàng giải
Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong thích với V việc
cặp sách của N có một cuốn tự ý xem nhật kí
nhật kí nên đã giật lấy. N đuổi là xâm phạm
theo yêu cầu V trả lại nhưng quyền riêng tư
bạn không đồng ý mà còn mở
cuốn nhật kí và đọc vài câu của người khác
cho các bạn khác cùng nghe Giải quyết và yêu cầu V trả
để trêu chọc N. N rất tức giận lại, nếu không với hành vi của V nhưng sẽ báo cáo với không biết nên làm gì. GV chủ nhiệm.
Nếu em là N, em sẽ xử lí Hoặc N trực tiếp tình huống này như thế Tình huống đi gặp GV chủ nào? Vì sao? nhiệm nhờ can thiệp.
Câu 4. Đóng vai xử lí các tình huống dưới đây: Em giải thích cho
Biết tin Đ bị S bắt nạt Đ và T hiểu việc chặn đường S để
nhiều lần, bạn thân của trả thù là hành vi
Đ là T vô cùng tức giận. sai trái và có thể dẫn đến những
T bày tỏ ý định sẽ rủ hậu quả không Giải quyết thêm bạn chặn đường tốt. Khuyên Đ liên dạy cho S một bài học. kể lại sự việc mình bị S bắt nạt nhiều lần với bố mẹ hoặc GV chủ
Nếu biết sự việc đó, em sẽ nhiệm để được nói gì với Đ và T? Tình huống giúp đõ ngăn chặn hành vi đó lại.
Câu 4. Đóng vai xử lí các tình huống dưới đây:
Nhiều lần bị một số bạn trong trường trân lột
tiền ăn sáng nhưng D giấu không kể lại với gia đình.
Nếu là bạn thân của D, em sẽ nói gì với D? EXPORT IMPORT
Em giải thích cho D hiểu hành vi trấn lột tiền ăn sáng của
các bạn là hành vi bạo lực học đường, nếu không ngăn
chặn thì các bạn sẽ tiếp tục lặp lại hành vi đó với D và
những bạn khác. Khuyên D nên kể lại sự việc với bố mẹ,
GV chủ nhiệm để được giúp đỡ
Chia sẻ những việc em đã làm để phòng, chống bạo lực học đường Content Here Easy to change colors, photos and Text. 52% 34%
Document Outline

  • BÀI 7: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
  • PowerPoint Presentation
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33