Giáo án điện tử giáo dục công dân 7 Bài 8 Kết nối tri thức: Quản lí tiền

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 7 Bài 8 Kết nối tri thức: Quản lí tiền với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án giáo dục công dân 7. Mời bạn đọc đón xem



Câu 1: Bạo lực học đường gì? Hãy nêu các
biểu hiện của bạo lực học đường trong các
trường hợp trên? Theo em còn có những biểu
hiện nào khác của bạo lực học đường?
Câu 2: Hãy nêu những nguyên nhân của bạo
lực học đường trong các trường hợp trên?Theo
em bạo lực học đường còn do những nguyên
nhân nào khác?
!"#$%"&'
!"#$%"&'
Câu 3: Trong các trường hợp trên các bạn
C,H,Q,N đã phải chịu những hậu quả gì? Em
hãy nêu những tác hại của bạo lực học
đường theo gợi ý dưới đây:
!"#$%"&'
!"#$%"&'
&




 !"#$%&'
()'* '+,'- .'/0'12 '
3%&'453677%
'8889:4;7.$0<8
=4*>2 #0?!,>,'
7@2AB7C0D1DA'D1E
+7C0:F,3',3
9)G13,C07DH>,F
;7.$0<888
>4$7'
'9)G8
2. ()*+,

PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
Nhóm 1: I
J'KLMNOP:>
Q7#
Câu 1: R5
(&*'$ 
),!&S$
T
Câu 2: R//,U
&:,!&S
$ T
- ./ 0
 


12 -3
2
Nhóm 2: Đọc tình huống 1, 2
SGK/40 và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Em hãy nhận xét cách ứng
phó của T B trong các trường
hợp trên?
Câu 2: Theo em Hs nên làm và
không nên làm khi xảy ra bạo
lực học đường? Lệt kế theo gợi ý
dưới đây:
4 5
./0
 

12 -3
2
Nhóm 3: Đọc tình huống 1, 2
SGK/40 - 41 và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Em hãy nhận xét cách
ứng phó của các bạn trong các
tình huống trên?
Câu 2: Theo em Hs nên làm
không nên làm sau khi
xảy ra bạo lực học đường?
sao?
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
1+267*80
6
V,U1D 5 C
 W :>51DA'
1E+*HD 
C3 :$*?
5$6%41&$
"4; C
1Q5;4;9:4 
C888
V,U$#1D 5 
9XCQ$G6*  YC<
%&.5;4;9:4 
888
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
1+296-:*
6
V,U&: Z'1,D
$:,9[6*C2G
1$[&\CH7$
9H!I,$'888
V,U$#Q$G1*
1@'$AC7-0<
!$&:C1*  Y
], '888
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
1+2;67.<=>?/
6
V,U3 $7" 
,^'>'U43'3
_(, :
C7([&F$;7.
4*,3 ""'
&QX>,@88
R$XD,' /':
H4D `$ "&$&6*
'a
;@ABC?DE/
**>F*8C

ĐỌC THÔNG TIN
=WW7bcLKcJdL=ef2e@&2H4W,3$0<','>
"'&S' g@h
7FGfS' 
J8"&$&&SF #
i888j hO$0<' W1DA'1E+&S'9>,C&S' 
C k/,*,3,'$ GH:'$'>*2;7.
$0<C$0<'X1DA'1E+ :"C
K8"&$&_(4; W #
hf$"1W&>4_'4;>4 '4; W
8
hR",X'X4; W >4 `,+?' S
4;94 8
G%l>7+,KcJmg@h
7FHIG=+W$", n"2:>
i888jK8=2,+,B>4",S',^',/&: n G"
CD7:2',^132! n,*>4"7:*
X47:! n&USDi888j
- Học sinh thực hiện hoạt động cá
nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về câu hỏi
và hoàn thành phiếu bài tập.
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của
mình.
- Học sinh trình y nhân trước lớp
hoạt động Share”: Chia sẻ những điều
vừa trao đổi về câu hỏi trước lớp.
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài
tập số 1:
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1:o(&KG0$
A&719:4 
g,<Kh7,$ p%4
&,H4WH4W2&$&%
&S 13T
7T
,$p%4&,H4
W2&$&%&S' 
/q=WW7
bcLKcJdL=efrH4W,3Ol
','>"'&S
 'CG%0>7
KcJm8
Câu 2: V,)4*J7H4W
; :2&$&%&S
 T
=WW7bcLKcJdL=ef
2e@&2CG%7
+,KcJmg7-B' B7
+,KcJdhCG%0>7+,
KcJmCa
B
à
i
7
:
P
h
ò
n
g
,
c
h
n
g
b
o
l
c
h
c
đ
ư
n
g
III.
LUYỆN
TẬP
hs
,G !"$
8
h
0
4*>>4
8
h
s>4
$7A
1k!X8
0hr"&S' 
$
",*2O$
0<8
1.Em hãy cho biết ý kiến dưới đây đúng hay sai?
Vì sao?
hpG7 &
94**'
tOOQ u
[$8
h1! ,^"
, XG6
0]/013
(1!8
hRX4,G 
& W$'vGX4
"H4
&,!+*
,9)G8
0h=, Q W
 .w
w8
2. J2+>.KLFM,N
THẢO LUẬN THEO BÀN
Ý kiến chung
của cả nhóm
về chủ đề
Viết ý kiến cá
nhân
1
3
4
2
Viết ý kiến cá
nhân
V
i
ế
t
ý
k
i
ế
n
c
á
n
h
â
n
Viết ý kiến cá
nhân
Kĩ thuật “Khăn
trải bàn”
a) Em nhận được tin nhắn hoặc thư đe doạ từ người khác.
b) Một người đang có mâu thuẫn với em hẹn ở lại trường
nói chuyện riêng sau buổi học.
c) Một nhóm HS cùng trường yêu cầu em tới chỗ vắng với
thái độ khó chịu, đe doạ.
d) Em vô tình nghe thấy nhóm bạn nam cùng lớp bàn kế
hoạch cuối buổi học chặn đường đánh một bạn lớp bên
cạnh.
Bài 3: !OF.P***QR**8
05.PSTC
B6
a) Gira chơi, V nhìn thấy trong cặp
sách của N một cuốn nhật ký nên đã
giật lấy, N đuổi theo yêu cầu V trả lại
nhưng bạn không đồng ý còn m
cuốn nhật ký và đọc vài câu cho các bạn
khác cùng nghe để trêu trọc N, N rất tức
giận với hành vi của V nhưng không biết
nên làm gì.
Nếu N, em sẽ xử tình huống này như
thế nào? Vì sao?
TRÒ CHƠI: ĐÓNG
VAI
b) Biết tin Đ bị S bắt nạt
nhiều lần, bạn thân của Đ là T
vô cùng tức giận. Đ bày tỏ ý
định sẽ rủ thêm bạn để dạy cho
T một bài học.
Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì
với Đ và T?
TRÒ CHƠI: ĐÓNG
VAI
c) Nhiều lần bị một số bạn
trong trường trấn lột tiền ăn
sáng nhưng D giấu không kể lại
với gia đình..
Nếu là bạn thân của D, thì em sẽ
nói gì với D?
TRÒ CHƠI: ĐÓNG
VAI
GÓC CHIA
SẺ
>*H6!OBUS
V2O2*8C

B
à
i
7
:
P
h
ò
n
g
,
c
h
n
g
b
o
l
c
h
c
đ
ư
n
g
IV.
VẬN
DỤNG
J8 RD1DJ1x"!4*
4&S 
4D
,7:&x,8
2. .
2. ry,G A!4*
4&S 
4D,7:&x,8
HOT ĐNG D ÁN
Xin chào và
hẹn gặp lại
| 1/24

Preview text:

1. Biểu hiện, nguyên nhân và tác
hại của bạo lực học đường
PHIẾ PHIẾ U U B B À À I T I T Ậ Ậ P P
Câu 1: Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các
biểu hiện của bạo lực học đường trong các
trường hợp trên? Theo em còn có những biểu
hiện nào khác của bạo lực học đường?

Câu 2: Hãy nêu những nguyên nhân của bạo
lực học đường trong các trường hợp trên?Theo
em bạo lực học đường còn do những nguyên nhân nào khác?
PHIẾ PHIẾ U U B B À À I T I T Ậ Ậ P P
Câu 3: Trong các trường hợp trên các bạn
C,H,Q,N đã phải chịu những hậu quả gì? Em
hãy nêu những tác hại của bạo lực học
đường theo gợi ý dưới đây:

Tác hại của bạo lực học đường Đối với HS Đối với gia đình
Đối với nhà trường và XH
- Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện như: đánh đập,
ngược đãi, chê bai, lăng mạ, chửi bởi, đe doạ, khủng bố,
cô lập, lan truyền những thông tin sai sự thật về người
học,... xảy ra trong cơ sở giáo dục.
- Nguyên nhân của bạo lực học đường: do đặc điểm tâm,
sinh lí của lứa tuổi học sinh; do thiếu kiến thức, thiếu kĩ
năng sống; do ảnh hường từ môi trường gia đình, môi
trường xã hội không lành mạnh; do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục...
- Bạo lực học đường gây ra nhiều tác hại đối với học sinh,
gia đình, nhà trường và xã hội.
2. Cách ứng phó với bạo lực học đường. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
Nhóm 2: Đọc tình huống 1, 2
Nhóm 3: Đọc tình huống 1, 2
Nhóm 1: Đọc tình huống
SGK/40 và trả lời câu hỏi:
SGK/40 - 41 và trả lời câu hỏi:
1,2/39 SGK và trả lời câu
Câu 1: Em hãy nhận xét cách ứng
Câu 1: Em hãy nhận xét cách hỏi sau:
phó của T và B trong các trường
ứng phó của các bạn trong các
Câu 1: Trong những hợp trên? tình huống trên?
Câu 2: Theo em Hs nên làm gì và
Câu 2: Theo em Hs nên làm gì
trường hợp trên, các bạn
không nên làm gì khi xảy ra bạo
và không nên làm gì sau khi
đã làm gì để phòng tránh
lực học đường? Lệt kế theo gợi ý
xảy ra bạo lực học đường? vì bạo lực học đường? dưới đây: sao?
Câu 2: Theo em HS cần Khi xảy ra Nên làm Không Sau khi Nên làm Không phải làm gì để phòng bạo lực nên làm xảy ra bạo nên làm học lực học
tránh bạo lực học đường? đường đường PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
Nhóm 1: Để phòng tránh bạo lực học đường:
- Em cần kết bạn với những bạn tốt;
trang bị cho bản thân những kiến thức,
kĩ năng liên quan đến bạo lực học
đường; thông bảo cho giáo viên hoặc
những người lớn đáng tin cậy khi phát
hiện nguy cơ bạo lực học đường; rời
khỏi những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường;...
- Em cần tránh: kết bạn với những bạn
xấu; tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè; tụ
tập ở những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường... PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
Nhóm 2: Khi gặp bạo lực học đường:
- Em cần phải bình tĩnh, kiềm chế
các cảm xúc tiêu cực; chủ động
nhờ người khác giúp đỡ; quan sát
xung quanh để tìm đường thoát,...
- Em cần tránh: tỏ thái độ khiêu
khích, thách thức; sử dụng hành vi
bạo lực để đáp trả; kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực,... PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
Nhóm 3: Để xử lí hậu quả của bạo lực học đường:
- Em cần thông báo sự việc với bố
mẹ, người thân, thầy cô, công an
và nhờ họ hỗ trợ đàm bảo an
toàn; nhờ sự trợ giúp từ các cơ sở
chuyên môn như bệnh viện,
phỏng tư vấn tâm lí học đường..
- Tránh giấu giếm, bao che, tự giải
quyết bằng các biện pháp tiêu cực,…
3. Một số quy định cơ bản của
pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường
ĐỌC THÔNG TIN
Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo lực học đường (trích)
Điều 6. Phòng, chống bạo lực học đường
1. Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường:
[...] b) Giáo dục, trang bị kiến thức, kĩ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học
đuong; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản li, nhà giáo, nhân viên của cơ sở
giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kĩ năng tự bảo vệ cho người học;
2. Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:
a) Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gỗ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường.
c) Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bò nguy cơ xày ra bạo lực.
Bộ luật Dân sự năm 2015 (trích)
Điều 586. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cả nhân
[...] 2. Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thi cha, me phải bồi thường toàn bộ thiệt
hai; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thi
lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu [...]
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài - Học t sin p h s th
1: ực hiện hoạt động cá
nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về câu hỏi
và hoàn thành phiếu bài tập.
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”:
Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp
hoạt động “Share”:
Chia sẻ những điều
vừa trao đổi về câu hỏi trước lớp. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1: Ở trường hợp 2 trong nội dung cách
ứng phó sau khi xảy ra bạo lực học đường
Câu 2: Em hãy nêu 1 số quy định
(mục 2) hs nam đánh bạn M như vậy có vi
cơ bản của pháp luật về phòng
phạm quy định quy định của pháp luật về
chống bạo lực học đường?
phòng chống bạo lực học đường không ?vì sao?
HS nam đánh M như vậy là vi phạm quy
Nghị định số 80/2017/NĐ-CP
định của pháp luật về phòng, chống bạo lực
của Chính phủ; Bộ luật Hình sự
học đường vì theo điều 6 Nghị định số
năm 2015 (sửa đổi, bổ sung
80/2017/NĐ-CP Về quy định môi trường GD
an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng
năm 2017); Bộ luật dân sự năm
chống bạo lực học đường,; Bộ luật dân sự 2015;… 2015. Bài 7: Phòng, chống bạo lực III. học LUYỆN đường TẬP
1.Em hãy cho biết ý kiến dưới đây đúng hay sai? Vì sao?
a) Bạo lực học đường chỉ b) Bạo lực học c) Bạo lực học
có một biểu hiện là đánh đường do nhiều đường chỉ gây ra nhau. nguyên nhân gây tác hại về sức ra. khoẻ thể chất.
d) Việc phòng, chống bạo
lực học đường là trách
nhiệm riêng của ngành Giáo dục.
2. Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới đây?
a) Một số bạn trong lớp
b) S kể với bố mẹ việc c) Thấy một bạn trong
thường xuyên trêu chọc,
mình bi H trấn lột tiền
lớp bị đánh, Q vội lấy
bắt nạt G vì G nhỏ bé và dù H đe doạ không điện thoại ra quay nhút nhát. được kể với ai. phim để đăng lên mạng xã hội.
d) N muốn bỏ học vì bị
nhiều bạn ở trường chễ giễu.
THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1
Bài 3: Hãy đề xuất các biện pháp phù hợp để phòng n V Viết ý kiến cá
tránh bạo lực học đường khi xuất hiện những tình huống h iế â nhân t n sau: ý k cá
a) Em nhận được tin nhắn hoặc thư đe doạ từ người khác. i Ý kiến chung n ế 4 n của cả nhóm 2
b) Một người đang có mâu thuẫn với em hẹn ở lại trường c kiế á về chủ đề n t ý â
nói chuyện riêng sau buổi học. iế h V n
c) Một nhóm HS cùng trường yêu cầu em tới chỗ vắng với Viết ý kiến cá
thái độ khó chịu, đe doạ. nhân 3
d) Em vô tình nghe thấy nhóm bạn nam cùng lớp bàn kế
hoạch cuối buổi học chặn đường đánh một bạn lớp bên cạnh. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
a) Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp
sách của N có một cuốn nhật ký nên đã
giật lấy, N đuổi theo yêu cầu V trả lại
nhưng bạn không đồng ý mà còn mở
cuốn nhật ký và đọc vài câu cho các bạn
khác cùng nghe để trêu trọc N, N rất tức
giận với hành vi của V nhưng không biết nên làm gì.
Nếu là N, em sẽ xử lý tình huống này như thế nào? Vì sao? TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
b) Biết tin Đ bị S bắt nạt
nhiều lần, bạn thân của Đ là T
vô cùng tức giận. Đ bày tỏ ý
định sẽ rủ thêm bạn để dạy cho T một bài học.
Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T? TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
c) Nhiều lần bị một số bạn
trong trường trấn lột tiền ăn
sáng nhưng D giấu không kể lại với gia đình..
Nếu là bạn thân của D, thì em sẽ nói gì với D? GÓC CHIA SẺ
Bài tập 5: Hãy chia sẻ những việc
em đã làm để phòng, chống bạo lực học đường.
Bài 7: Phòng, chống bạo lực IV. học VẬN đường DỤNG HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1. Thiết kế 1 khẩu hiệu để tuyên
truyền về phòng chống bạo
lực học đường và thuyết 2. minh về sản phẩm đó.
Vẽ một bức tranh để tuyên
truyền về phòng chống bạo lực học 2. .
đường và thuyết minh về sản phẩm đó. Xin chào và hẹn gặp lại
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24