Giáo án điện tử giáo dục công dân 7 Bài 9 Kết nối tri thức: Phòng, chống tệ nạn xã hội

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 7 Bài 9 Kết nối tri thức: Phòng, chống tệ nạn xã hội với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án giáo dục công dân 7. Mời bạn đọc đón xem

KHÁI NIỆM VÀ CÁC LOẠI TỆ NẠN
XÃ HỘI PHỔ BIẾN
QUAN SÁT TRANH VÀ ĐỌC CÁC TÌNH HUỐNG ĐỂ THỰC HIỆN
YÊU CẦU
1
1
1
3
33
2
2
2
1
1
1
2
22
3
33



 !
"#$%&'
 !
(#$%&
 !


)*+,-./0
"12!3456/-786'9:;<6/,=78&3-
7/
1
2
3
 >
 
 
 
!"!#>'
8 ?  ! ! 5
@!AB0/9'
!' / =4  8
CD E  8  F
G # CD 0/ 8 8
F>
! "! #>' 
#$ ! H ! 
IB0/9'
   !6 E && 9
J <  /  =
0/%A0
!:4G#9J
K6'>
!"!$#>#$!
F ! @ #%4 
=J/#$!F!6
/ L7 7 #% 9
' 7 8 6 ' #$
7#%#$
#M89KN4
 #O !- #$
,>
 $
 $
!
"
!
%
&
'
"
(
)
"
*
@
!
6
P
Q
/
@
9
!
=
Q
B
0
/
9
7
8
7
Q
/
#
$
7
Q
/
#
$
,
F
R
4
,
F
9
I
9
!
:
4
C
S
!
-
#
O
!
-
!
:
6
'
T
'
@
#
$
%
&
U
7
V
,
F
W
Q
X
Y
!
'
Z
&
4
#
M
&
4
9
#
O
!
-
!
"
!
%
&
'
"
(
#
>
<
!
6
!
I
9
&
W
C
E
!
B
/
9
#
O
!
-
0
9
W
?
#
$
#
$
W
C
E
!
#
$
!
,
F
!
Q
4
,
F
W
>
+",#&-#-./0%&#-
./  1# - 2 "!3 4# 
5666
.78/9:;6
<(
<=.>"
?@ >A9)
B79:C.2D2E"!=#
.78/9:C#E(E2
=.>""FG-H#>A
9)EI0J"KEL&K9:C6M
BD"79:CG-H7.2*
",#5#&-#7!%'-#
7,""K.=#"F5#N66
NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ
CỦA TỆ NẠN XÃ HỘI
QUAN SÁT TÌNH HUỐNG VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
THẢO LUẬN NHÓM TỔ
;[6//04 1\<#$%&;
OP Q<R STUVW
OP Q<R STUVW


$
*"!%&'*
78Q/
B*..,5
)@,=Q/!
/-!ECX]
B >A*^,_5^
Q`A/.4C!a4
,I&W/
4#$/J7
b4,F,=!#%
`,!'4
9c9A,W
JF?#$b4EF
Z
 * "!%& ' *
X2O78W
CE!
B*de
,F793!E4
9#$-4,F@9
!'J#
9@,-!#%

B >A*f0/96&W
84JK
 $* "!%& '
$*  E 92  
:  @ I
Q#O
B*
-,-4
#O9%@
,F&C:
9
B >A*EJ
'@
,
*Y
A
*
Z=A
U
.
L
!
"
2
C
U="2E"!
"
EH"===.-
["!\]
^C2EH"%'
I
,_%'`
a6
bU cdeH(f
><
178\<
>B@M0 >B@M!: >B@M6'
>*$8
> > >
>TQ/
> > >
>T8C0
> > >
> > > >
TEAM WORK
g dhXRdSgi TjkS l+m
>
na D > A Y "7  9: C 2 4 -H"
-o=2"7H-2">
><
178\<
>B@M0 >B@M!: >B@M6'
>*$8
%A4!!. f !: J ! H
&4%A
TJ    K4 8
9K!:I4g
>TQ/
hc '   Q/4
CDZ&7
/D>
iD Z &  7
/D
TJ    K4 8
9K!:I4g
>T8C0
> > >
> > > >
TEAM WORK
g dhXRdSgi TjkS l+m
>
na D > A Y "7  9: C 2 4 -H" -o = 2
"7H-2">
Đối với hội: làm suy
thoái giống i; ri loạn trt
t; nh ởng xấu đến s
pt trin kinh tế, suy giảm
sc lao động xã hội,…
Đối với hội: làm suy
thoái giống nòi; rối loạn trật
tự; ảnh hưởng xấu đến sự
phát triển kinh tế, suy giảm
sức lao động xã hội,…
Hậu quả của tệ nạn xã hội
Đi vi bn thân: nh
hưng đến sứ kho,
làm tha hoá về nhân
ch, rối lon v hành
vi, i o li sống
buông th, d vi phm
pháp lut,
Đối với bản thân: ảnh
hưởng đến sứ khoẻ,
làm tha hoá về nhân
cách, rối loạn về hành
vi, rơi vào lối sống
buông thả, dễ vi phạm
pháp luật,…
Đi vi gia đình:
cạn kit tài chính,
làm tan vỡ hnh
phúc gia đình,
Đối với gia đình:
cạn kiệt tài chính,
làm tan vỡ hạnh
phúc gia đình,…
MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA PHÁP
LUẬT VỀ PHÒNG, CHỐNG
TỆ NẠN XÃ HỘI
[6/-Pj
 @ 9 != Q    ?
 O F  ) `c )b  
&8 / !E   && 9 
&.4@ 786 ' ,F
L:;
[ 6/  ' @ / !E  
&&9&.4@786
'
U
U
g dhXRdSg
g dhXRdSg
^0";"==ZE2"!.&p
q 0"/7"C=eZV
^/k!'9&&)&-
&
q 0"/7"CJ;eg!f*1
!3M8/k :
q 0 "!1-2= "!%L .L " C
e!4f**+! 2!3 &
#M9M&
>
d&)<&-&
6<! <^9&8
hl:LJJ
]Cc&&J
Q/
`L:8?!6&8
Bm4l&.4@Q/
I"n"),!6]Cc3
]CcJQ/B
"mm>d'9<:KI"n)m
`]!343I"n)ob>
"p/!E hl lt
Phòng, chống ma túy năm
2021(Trích), Bộ Luật Hình sự
năm 2015( Sửa đổi, bổ sung
năm 2017)(Trích) 
,
U
U
g dhXRdSg
g dhXRdSg
^0";"==ZE2"!.&p
TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH
TRONG PHÒNG, CHỐNG
TỆ NẠN XÃ HỘI
b 1   
48!69:
!=&.4@78
6';
4 [ 6/ ,= 
 7 ? 
A 9 != &.4
@786'
jr^s l+XR
pqr^s11tr<Lu1tvlw*xq<y
q 0"/7"C=eZV
^/k!'9&0_
q 0"/7"CJ;eg!f*1
!3M8/k :
q 0 "!1 -2 = "!%L .L " C
e!4f* ^ 57 -2  +  ! 2 
!3#M9M&
>
b148!69:!=&.4@786';
4[6/,=7?A9!=&.4@786'
.>-2
.>-2
>9"=-(
"!
0t.2
Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống t nạn xã hi
Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống tệ nạn xã hội
1 ) lZ 5  Q F  /
/&.@Q/
1"LY//8 7
86',?&.4@786
'
1(1!&j,-.
#@'&8
1z12@]Cc]J,WW
1m13389M&
+,-&.&@786'
{*IR?&4|9/740
43,kI40/CK9@
@CE498
{10 //&3-
/!E &&9&.4@
786'
{h&4@&8
/!E &&9{&.4@
786'
{ 1W K    8 !'
&.4@786'O#$
!E&#N
bU cd*d  #ddud
U   7 9 !Q  #
!Q ?&.4@
1\<;V
X
2
v
*
g
w
K
"
7
9
:
C
ddd6kOxSg
[!H:/,F!H:Mj,-C#M!0/;L:;
6X2">
b#$Z786'!9#$J
1+5Z786'#O,F@!-#N9 
0
h.4@786'97 NF
[!H:/,F!H:Mj,-C#M!0/;
L:;
6X2">
b#$Z786'!9#$J
1+5Z786'#O,F@!-#N9 0
h.4@786'97 NF
}F!H::#$Z&786'9CECcC~49F,4E924C
Z'
BH::786'!598J?B•79!@M+5-
#,F,E&$I•786'Y#OJ!-=J4A
}F!H::J?#$!&7&.4@786'4
H?4!:4#$46'
 TjkS yjXR
zZHY
EIY
I
L-j,-0
1
3
4
2
L-j,-0
L
-
j
,
-
0
L-j,-0
}ken{"!-2f
X2|Z6>[!H:/,F!H:
MC#M!0/;L:;
bl 89M&#%!4
 : Y & _   !H I  
#$Z
bdCX,a!=CcC~+5
/=Q/':
b<,/-2@,!#%8X
9M& !5
 TjkS yjXR
Ý kiến chung
của cả nhóm
về chủ đề
L-j,-0
1
3
4
2
L-j,-0
L
-
j
,
-
0
L-j,-0
}ken{"!-2f
X2 |Z6>[ !H : / ,F !H : M
C#M!0/;L:;
bl 89M&#%!4:
Y & _   !H I    #$
Z
bdCX,a!=CcC~+5/=
Q/':
b<,/-2@,!#%8X9M& 
!5
d"
b}F!H:: l9!3Q/78$84!598#OJF#$?
!#$
b}F!H::!&8/!E &&97F4/=Q/
bBH::,F78WCE!9!Q!Z
W}.F"1K*
m&t#"!-YC"K"!3p-~K"E2G-p"!•
"a%&5E;€..•6t-!o"!--~I
A‚A)!KE2t0%&"Ia.2.ƒ,"!„"26
-mt#+")"!4"!…C"K."!E%&E2{!)"
8">6+"wwK-H""!…1I.tJp%
Z;"!.&#†!oD-=%'!)"I"I6U")
&#+:.q"4!q4""1aE2="7D2"!
"!…!)"KtqC".5€aIH"‡6
m+… H"#%'"!5ˆA2C"%&-•6nH#
")C"K%&"[">=-2{"I6"!Z;"I
p‡K%'"I„"GYa•€0%&6w(_
")"K"I"•%'6
H.2#+#"!="1K"!#4_9}.F"H2‰
bU cd*^l<d
>
)1:@
"1:@
(1:@
€•„="1K"!#4!,"
!-201-"‰
bU cd*^l<d
>
y:3DE7-"
.2aw#K"79:C‰
"C*/72CwK"79:C
>
d<6
<SŠ‹
1. Em hãy cùng các bạn trong nhómy dựng và biểu diễn
một ết mục văn nghệ hoặc ểu phẩm để tham gia
hoạt động tuyên truyền, phòng chống tệ nạn xã hội do
nhà trường, địa phương tổ chức.
6y:E_-("!=
="79:CE2"H"
L"78EL.L
.
jr^sŠŒ
W2E2•J.
| 1/36

Preview text:

KHÁI NIỆM VÀ CÁC LOẠI TỆ NẠN XÃ HỘI PHỔ BIẾN
QUAN SÁT TRANH VÀ ĐỌC CÁC TÌNH HUỐNG ĐỂ THỰC HIỆN YÊU CẦU 1
Nhóm I : . Nhận xét về hành vi sai trái trong những bức tranh Giai đoạn 1 Nhóm chuyên sâu
trên. Nêu hậu quả của những hành vi đó.
Nhóm 2 : Nhận xét về hành vi sai trái trong trường hợp một. Nêu 2
hậu quả của hành vi đó. 3
Nhóm 3 : Nhận xét về hành vi sai trái trong trường hợp hai. Nêu
hậu quả của hành vi đó. 1 1 1 3 2 2 3 3 Giai đoạn 2 2 Nhóm mảnh ghép 3 1 1 2 3 1 2 2 3
1. Chia sẻ kiến thức vòng chuyên sâu.
2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết tệ nạn xã hội là gì?Hãy kể tên những tệ nạn phổ biến hiện nay. QUAN SÁT TRANH TRANH 3 TRANH 1 TRANH 2
Trong tranh 3, người đàn
Trong tranh 1, một nhóm
Trong tranh 2, một nhóm
ông đang uống rượu, có bạn học sinh đang đi xe
người đang ngồi đánh bài
thể thấy người đàn ông đã
say. Việc nghiện rượu là
bốc đầu. Đây là một hành
ăn tiền. Đây là một hành vi
một tệ nạn xã hội. Người
động nguy hiểm, các bạn
sai trái và đã bị pháp luật
nghiện rượu thường có xu
dễ bị tai nạn giao thông
cấm. Hành vi này có thể
hướng bạo lực nhiều hơn,
cũng như dễ gây tại nạn
gây nợ nần cho bản thân và
ảnh hưởng đến người giao thông.
gia đình, cũng như làm mất khác.
trật tự an toàn xã hội.
Trong trường hợp thứ nhất:
Trong trường hợp thứ hai, bà H đã
bốn thanh niên đã tẩm ma túy vào
đăng tải những clip mê tín dị đoan.
thuốc lào để hút. Đây là tệ nạn
Điều này làm ảnh hưởng đến tâm lí
nghiện ma túy. Người nghiện ma
của mọi người. Người mê tín dị đoan
túy thường không tỉnh táo, không
thường tin vào những điều không
làm chăm lo gia đình, dẫn đến đúng, không chính xác.
ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.
Một số trường hợp “con nghiện”
không có tiền chích hút cùng sẽ
đi trộm cắp, cướp giật, làm ảnh . Ma túy, cờ bạc, bạo lực học đường, bạo
lực gia đình, bạo hành trẻ em, mại hưởng đến dâm...
Sai lệch cuẩn mực xã hôi.
Vi phạm đạo đức
Vi phạm pháp luật =>Hậu quả xấu
+ Tệ nạn xã hội là những hành vi sai trái,
lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và
pháp luật mang tính phổ biến, gây hậu quả
xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội.

+Những tệ nạn xã hội phổ biến hiện nay là:
ma túy, mại dâm, cờ bạc, nghiện rượu bia,
nghiện hút thuốc lá, mê tín dạ đoan,…..

NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ
CỦA TỆ NẠN XÃ HỘI

THẢO LUẬN NHÓM TỔ
QUAN SÁT TÌNH HUỐNG VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
? Em hãy nêu nguyên nhân, hậu quả của những TNXH trong các trường hợp trên? N N GU GU Y Y Ê Ê N N N N HÂ HÂ N N V V À À HẬ HẬ U U QU QU Ả Ả C C Ủ Ủ A A T T N N X X H H Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3
Nhóm 1: trường hợp 1: S
tham gia tệ nạn ma túy
Nhóm 2: trường hợp 2:
Nhóm 3: trường hợp
+Nguyên nhân: tò mò khi nghe
Bà Y tham gia tệ nạn mê tín
3: N bị lừa tham gia
1 số thanh niên kể về ma túy đá dị đoan hình thức bốc thăm
nên quyết định dùng thử. +Nguyên nhân: Bà Y trúng thưởng.
+Hậu quả: Sức khỏe S giảm
không có việc làm ổn định, +Nguyên nhân: N
sút ( gầy gò, dáng đi siêu vẹo, thiếu kiến thức, ham
khả năng tập trung trí óc suy
lười biếng, không muốn lao hưởng lợi số tiền
giảm, thường xuyên xuất hiện
động vất vả nhưng tham không phải do mình
ảo giác), không kiểm soát được
lam muốn kiếm được nhiều làm ra.
hành vi ( có hành vi kich động, tiền.
liên tục la hét và cầm hung khí
+Hậu quả: Gây lãng phí
+Hậu quả: N bị mất
tấn công mọi người), bị công an
tiền bạc, mất an ninh trật tự.
toàn bộ số tiền trong tài bắt giữ. khoản
TRÒ CHƠI “Tiếp sức”
Nhóm 1: nguyên nhân chủ quan Nhóm 2: Nguyên nhân khách quan
Các thành viên trong Chia lớp ra nhóm thay phiên nhau thành hai
viết các đáp án lên bảng đội phụ trong 5’
Đội nào viết được nhiều nguyên nhân đúng sẽ được 10 điểm. TEAM WORK
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
Kể những hậu quả của tệ nạn xã hội mà em biết
bằng cách hoàn thiện phiếu bài tập Hậu quả
Đối với bản thân Đối với gia đình Đối với xã hội Tệ nạn XH Cờ bạc Ma túy Mại dâm ............. TEAM WORK
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM)
Kể những hậu quả của tệ nạn xã hội mà em biết bằng cách hoàn
thiện phiếu bài tập Hậu quả Đối với bản thân Đối với gia đình Đối với xã hội Tệ nạn XH Cờ bạc Nợ nần, đua đòi
Gia đình mất đi nguồn thu Mất an ninh trật tự, bạo nhập, nợ nần lực gia đình gia tăng,… Ma túy
Phụ thuộc vào ma túy, Dễ mắc phải những bệnh Mất an ninh trật tự, bạo
dễ mắc phải những bệnh truyền nhiễm lực gia đình gia tăng,… truyền nhiễm Mại dâm .............
Hậu quả của tệ nạn xã hội Đố Đ i ố vớ v i ớ bản n thâ th n: n ảnh n h Đối với vớ xã hội: : làm à suy u hư h ởn ở g n đế đ n ế sứ kho kh ẻ, ẻ Đố Đ i vớ v i gia a đì đ nh: h thoái h oái giốn gi g ốn nòi nò ; rối ố loạn oạ trật ậ làm à tha h a ho h á á về về nh n ân â n cạn n kiệt tài à chính n , h tự; ảnh ả hưởng ởng xấu x đến đế sự cách cá , ch rối rố loạ o n ạ n về v hàn à h n h làm à tan a n vỡ hạ h n ạ h n h phát phá trirển ể ki k nh tế, ế suy s giảm gi vi, vi rơi rơ vào và o lối ố sống n g phú h c ú gi g a a đì đ nh n , h … sức lao l ao động độ ng xã hộ x i ã hộ ,… bu b ô u ng n g thả, ả dễ d ễ vi vi ph p ạ h m ph p á h p p luậ u t ậ ,…
MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA PHÁP
LUẬT VỀ PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI PHIẾU BÀI ÀI TẬ TẬP
Đọc thông tin sách giáo khoa và trả lời câu hỏi Câu 1 Câu 2
Em hãy cho biết hành vi tẩm ma tuý
vào thuốc lào để hút của các học
Em hãy nêu một số quy định của
sinh ở thông tin 1 (mục 1) có vi
pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã
phạm quy định của pháp luật về hội.
phòng, chống tệ nạn xã hội không. Vì sao?
Bài tập 1: Hoàn thành phiếu bài tập :
- Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”:
Suy nghĩ độc lập về bài tập 1 và hoàn thành phiếu bài tập :
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao
đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động
“Share”:
Chia sẻ những điều vừa trao đổi về bài tập trước lớp. PHIẾU BÀI ÀI TẬ TẬP
Đọc thông tin sách giáo khoa và trả lời câu hỏi Câu 1 Câu 2
1. Hành vi đó của HS là vi phạm
PL vì VN nghiêm cấm tất cả các
2. Quy định của PL: Luật
hành vi sử dụng trái phép chất ma
Phòng, chống ma túy năm túy.
2021(Trích), Bộ Luật Hình sự
(Vì các bạn học sinh đã vi phạm
năm 2015( Sửa đổi, bổ sung
Điều 5, Luật phòng, chống ma túy
năm 2017)(Trích) trong sách
năm 2021 khi đã sử dụng và tổ giáo khoa.
chức sử dụng chất ma túy và Điều
255 Bộ luật Hình sự năm 2015
(sửa đổi, bổ sung năm 2017)
TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG NHÓM BÀN
QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI a) Trong các bức tranh
trên, các bạn đã làm gì
để phòng, chống tệ nạn xã hội? b, Em hãy kể thêm những việc học sinh cần làm để phòng, chống tệ nạn xã hội.
Thảo luận nhóm bàn
a) Trong các bức tranh trên, các bạn đã làm gì để phòng, chống tệ nạn xã hội?
b, Em hãy kể thêm những việc học sinh cần làm để phòng, chống tệ nạn xã hội.
- Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”:
Suy nghĩ độc lập về câu hỏi.
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao
đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động
“Share”: Đại diện bàn ch
ia sẻ những điều vừa trao đổi trước lớp. Trách n h nhiệm hiệ c
m của học sinh inh tr trong ong phòng hòng, chống ng tệ nạ nạn xã ã hội hội Nhận xét các bức Học sinh cần làm tranh
Tranh 1: Lắng nghe các chú công an tuyên
- Chăm chỉ học tập, rèn luyện, nâng cao
truyền về phòng chống ma túy
nhận thức, bổ sung kĩ năng, xây dựng lối
Tranh 2: Vẽ tranh tuyên tuyền tác hại của tệ
sống giản dị, lành mạnh.
nạn xã hội và kêu gọi phòng, chống tệ nạn xã
- Tuân thủ và tuyên truyền phổ biến các hội
quy định của pháp luật về phòng, chống
Tranh 3: Tham gia đóng góp ý kiến vào hòm tệ nạn xã hội. thư tố cáo tội phạm
- Phê phán, tố cáo các hành vi vi phạm
Tranh 4: Từ chối sử dụng thử chất kích thích.
quy định của pháp luật - về phòng, chống
Tranh 5: Tổ chức các buổi sinh hoạt lớp chia tệ nạn xã hội.
sẻ kiến thức phòng phống tệ nạn xã hội
- Tích cực tham gia các hoạt động
phòng, chống tệ nạn xã hội ở nhà trường và địa phương.
TRÒ CHƠI: AI NHANH, AI GIỎI
“ Nêu những việc làm đúng và chưa
đúng của học sinh trong phòng, chống TNXH?” Bài 9: Phòng chống tệ III. LUYỆN TẬP nạn xã hội 1. Bài tập 1
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Những người mắc tệ nạn xã hội đều là người xấu.
Trẻ em mắc vào tệ nạn xã hội ảnh hưởng không tốt đến tương lai của bản thân.
Phòng, chống tệ nạn xã hội là trách nhiện của riêng cơ quan công an. 1. Bài tập 1
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Những người mắc tệ nạn xã hội đều là người xấu.
Không đồng tình vì có những người mắc phải tệ nạn xã hội là do bị dụ dỗ, lôi kéo, bị lừa, do hoàn cảnh bắt buộc.
Trẻ em mắc vào tệ nạn xã hội ảnh hưởng không tốt đến tương lai của bản thân.
Đồng tình vì hậu quả mà tệ nạn xã hội đem lại rất nghiêm trọng. Đặc biệt là đối với trẻ em nếu
như không kịp thời ngăn chặn hành vi tệ nạn xã hội sẽ ảnh hưởng xấu đến thể chất, tinh thần.
Phòng, chống tệ nạn xã hội là trách nhiện của riêng cơ quan công an.
Không đồng tình vì tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm phòng, chống tệ nạn xã hội, bao
gồm cả học sinh, gia đình, nhà trường, xã hội. THẢO LUẬN THEO BÀN
Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
Bài 2/sgk. Em đồng tình hay không đồng tình 1 V Viết ý kiến cá nhân
với hành vi nào dưới đây? Vì sao? iết ý
a) L rủ các bạn trong lớp cả cược bóng đá, ai kiến Ý kiến chung của
thua thì sẽ phải bỏ tiền mua đồ ăn sáng cho 4 cá cả nhóm về chủ 2 n những người thắng. h đề ân iết ý kiến cá nhân
b) Bà N dùng bánh kẹo để dụ dỗ trẻ em vận V Viết ý kiến cá nhân chuyển ma túy hộ mình. 3
c) H kiên quyết từ chối khi được các bạn cùng lớp rủ đi xem bói. THẢO LUẬN THEO BÀN
Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
Bài 2/sgk. Em đồng tình hay không đồng tình với
hành vi nào dưới đây? Vì sao? 1
a) L rủ các bạn trong lớp cả cược bóng đá, ai thua thì V Viết ý kiến cá nhân
sẽ phải bỏ tiền mua đồ ăn sáng cho những người iết thắng. ý ki
b) Bà N dùng bánh kẹo để dụ dỗ trẻ em vận chuyển ến Ý kiến chung 4 c ma túy hộ mình. á của cả nhóm 2 nh về chủ đề
c) H kiên quyết từ chối khi được các bạn cùng lớp rủ ân iết ý kiến cá nhân V đi xem bói. Viết ý kiến cá nhân 3 Bài 2.
a) Không đồng tình vì hành vi của L là đang cổ xúy cho tệ nạn cờ bạc, đem lại ảnh hưởng xấu cho môi trường học đường.
b) Không đồng tình vì bà N đang vi phạm quy định của pháp luật về việc buôn bán, vận chuyển ma túy.
c) Đồng tình vì không tham gia vào tệ nạn mê tín dị đoan là hành vi đúng đắn. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Xử lí tình huống:
a) Thời gian gần đây, trong bản của A có một số trẻ nhỏ bị sốt và nổi ban đỏ trên cơ

thể nên người dân vô cùng lo lắng. Thầy mo bảo rằng trong bản đang bị nhiều ma
quỷ quấy rối và yêu cầu mọi người đóng tiền để làm lễ cúng trừ tà.

b) Gần đây, M thấy anh trai gieo trồng một giống cây lạ trong vườn và chăm sóc rất
cẩn thận. M tò mò muốn biết anh trồng cây gì nên nhiều lần gặng hỏi nhưng anh
không trả lời, anh chỉ nói rằng những cây đó bán được rất nhiều tiền. Cảm thấy
nghi ngờ, M đã lên in-ter-net tìm hiểu và phát hiện những cây mà anh trai đang
trồng rất giống cây cần sa - một loại cây dùng để điều chế ma tuý.

c) Mồng Hai Tết, S được anh trai dẫn qua nhà một người bạn chơi. Khi đến nơi, S
thấy một số người đang tụ tập đánh bài ăn tiền. Anh trai S không mang tiền nên
ngỏ ý muốn mượn tiền mừng tuổi của S để chơi cùng mọi người. Anh còn hứa sẽ
cho S tất cả số tiền thắng được.

Nếu là A, M, S trong các tình huống trên, em sẽ xử lí thế nào? TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Nhóm 1: Tình huống a Nhóm 2: Tình huống b Nhóm 3: Tình huống c
=>Từ các tình huống trên, em rút
ra bài học gì cho bản thân?
Hoạt động: Thực hiện hành động phòng chống tệ nạn xã hội
Em hãy chia sẻ những việc bản thân
làm để phòng, chống tệ nạn xã hội?
IV. VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1. Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng và biểu diễn
một tiết mục văn nghệ hoặc tiểu phẩm để tham gia
hoạt động tuyên truyền, phòng chống tệ nạn xã hội do
nhà trường, địa phương tổ chức.
2. Em hãy vẽ bức tranh phê phán
các tệ nạn xã hội và thuyết minh
giới thiệu sản phẩm với cả lớp
•.
Xin chào và hẹn gặp lại
Document Outline

  • KHÁI NIỆM VÀ CÁC LOẠI TỆ NẠN XÃ HỘI PHỔ BIẾN
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ CỦA TỆ NẠN XÃ HỘI
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36