Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 1 Cánh diều: Phòng tránh bắt nạt học đường

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 1 Cánh diều: Phòng tránh bắt nạt học đường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 . Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
19 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 1 Cánh diều: Phòng tránh bắt nạt học đường

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 1 Cánh diều: Phòng tránh bắt nạt học đường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 . Mời bạn đọc đón xem!

40 20 lượt tải Tải xuống
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
HƯỚNG NGHIỆP 8
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY
VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
GV: Phan Th Phương Tho
CHỦ ĐỀ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG
TUẦN 1 – TIẾT 2:
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ:
PHÒNG, TRÁNH BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG
NỘI DUNG
BÀI HỌC
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của
bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng, tránh
bắt nạt học đường
Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng phòng,
tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 4: Rèn luyện kĩ năng phòng,
tránh bắt nạt học đường
* Chia sẻ một trải nghiệm bản thân bị bắt nạt hoặc chứng kiến bạn khác bị bắt nạt
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học
đường
1. Việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào?
2. Người bắt nạt có những lời nói, cử chỉ, hành động thế nào?
3. Em hoặc bạn bị bắt nạt đã phải chịu những lời nói, cử chỉ, hành
động như thế nào?
4. Em hoặc bạn bị bắt nạt đã phải chịu những tổn thương gì?
Gợi ý
Bắt nạt học đường những hành vi sử dụng sức mạnh thể chất tinh thần
để đe doạ, làm tổn thương người khác nhằm mục đích kiểm soát duy trì
quyền lực của người bắt nạt đối với người bị bắt nạt.
Hành vi bắt nạt không xảy ra một lần lặp đi lặp lại theo thời gian tr
trong độ tuổi đến trường.
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học
đường
Bắt nạt thể chất
Bắt nạt tinh thần
Bắt nạt trên môi
trường mạng
Bắt nạt kinh tế
Các loại bắt nạt học đường chính bao gồm:
Bắt nạt mối quan hệ
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học
đường
* Chia sẻ một trải nghiệm bản thân bị bắt nạt hoặc chứng kiến bạn khác bị bắt nạt
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học
đường
* Thảo luận để xác định các dấu hiệu của bắt nạt học đường
Hướng dẫn thực hiện
Các nhóm di chuyển lên bục giảng
đứng về hai phía của bảng, từng
thành viên trong mỗi nhóm sẽ ghi
lên bảng những dấu hiệu của bắt nạt
học đường.
* Chia sẻ một trải nghiệm bản thân bị bắt nạt hoặc chứng kiến bạn khác bị bắt nạt
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
* Thảo luận để xác định các dấu hiệu của bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng tránh bắt nạt học đường
* Thảo luận để xác định những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh bắt
nạt học đường.
Nhóm 1 và 2: Thảo luận về những việc nên
làm để phòng, tránh bắt nạt học đường.
Nhóm 3 4: Thảo luận về những việc không
nên làm để phòng, tránh bắt nạt học đường.
Quan sát video và xác định những việc nên và không nên làm
để phòng, tránh bắt nạt học đường:
Việc nên làm:
- K lại vi người mà em tin tưởng về việc bị
bắt nạt.
- Bđi hoặc kêu to để nhờ ngưi trợ giúp khi
đối diện với kẻ bt nạt.
- Thể hiện thái độ “Không chấp nhận khi bị
bắt nạt ”(nghiêm mặt, giật tay ra,...)
- Không trlời tin nhắn nội dung đe dọa,
gây hấn của kẻ bắt nạt.
Việc nên làm:
- Kể lại với người mà em tin tưởng về việc bị
bắt nạt.
- Bỏ đi hoặc kêu to để nhờ người trợ giúp khi
đối diện với kẻ bắt nạt.
- Thể hiện rõ thái độ “Không chấp nhận khi bị
bắt nạt ”(nghiêm mặt, giật tay ra,...)
- Không trả lời tin nhắn có nội dung đe dọa,
gây hấn của kẻ bắt nạt.
Việc không nên làm:
- Thể hiện s hiếu chiến, thái độ
thách thức.
- Giấu diếm thông tin mình bị bắt
nạt.
-
Không giúp đỡ khi chứng kiến
bạn bị bắt nạt.
Việc không nên làm:
- Thể hiện sự hiếu chiến, thái độ
thách thức.
- Giấu diếm thông tin mình bị bắt
nạt.
-
Không giúp đỡ khi chứng kiến
bạn bị bắt nạt.
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng tránh bắt nạt học đường
KẾT LUẬN 1
Để phòng, tránh bắt nạt học đường mỗi học sinh nên:
Tham gia các hoạt động cùng bạn bè.
Tham gia một số môn thể thao để nâng cao sức khỏe và
tăng sự tự tin.
Tránh đi đến những chỗ khuất hoặc đi một mình khi
đang có nguy cơ bị bắt nạt.
Tránh xung đột với bạn kể lại sự việc với người
lớn nếu không cảm thấy an toàn.
Khi có nguy cơ, dấu hiệu bị bắt nạt học đường, các em nên:
Bỏ đi khi đối diện với kẻ bắt nạt.
Kêu to cho những người xung quanh nghe thấy.
Khi đối diện với kẻ bắt nạt, hãy nhìn thẳng, tỏ thái độ không đồng
tình với hành vi bắt nạt rồi bỏ đi.
Không nên thể hiện thái độ hiếu chiến hoặc trả thù, không giấu diếm
việc mình bị bắt nạt để thể ngăn chặn kịp thời tránh xảy ra hậu
quả đáng tiếc.
KẾT LUẬN 2
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Các em thảo luận với bạn, nghiên cứu
đề xuất cách xử các tình huống
trong Hoạt động 3 (SGK – trang 9).
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 4: Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
- Chủ động phòng, tránh các hành vi bắt nạt học đường
giúp người khác nhận ra các dấu hiệu của bắt nạt học đường.
- Thiết kế hình ảnh khẩu hiệu “Lớp học không bắt nạt”
o
Bắt nạt học đường gây ra hậu quả xấu đối với cả học sinh bắt nạt
học sinh bị bắt nạt.
o
Những học sinh thủ phạm của hành vi bắt nạt thường hạn chế về
khả năng kiểm soát cảm xúc, thiếu sự cảm thông và chia sẻ với người
khác.
o
Mỗi học sinh cần biết cách phòng tránh bắt nạt học đường, đồng thời
thái độ kiên quyến đối với những hành vi bắt nạt học đường để góp
phần tạo môi trường an toàn, thân thiện bình đẳng trong trường
học.
TỔNG KẾT
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
o
Ôn tập lại kiến thức đã học:
Nhận diện được các dấu hiệu của bắt nạt học
đường.
năng phòng, tránh xử các tình huống
bị bắt nạt học đường.
o
Chuẩn bị cho tiết Sinh hoạt lớp: Triển m hình
ảnh với khẩu hiệu “Lớp học không có bắt nạt”.
BÀI HỌC KẾT THÚC, CẢM ƠN
CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE!
| 1/19

Preview text:

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8
GV: Phan Thị Phương Thảo
CHỦ ĐỀ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG TUẦN 1 – TIẾT 2:
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ:
PHÒNG, TRÁNH BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng, tránh NỘI DUNG bắt nạt học đường BÀI HỌC
Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng phòng,
tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 4: Rèn luyện kĩ năng phòng,
tránh bắt nạt học đường
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học
* Chia sẻ một trải nghiệm bản thân bị bắt nạt hoặc chứng kiến bạn khác bị bắt nạt đường
1. Việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào? Gợi ý
2. Người bắt nạt có những lời nói, cử chỉ, hành động thế nào?
3. Em hoặc bạn bị bắt nạt đã phải chịu những lời nói, cử chỉ, hành động như thế nào?
4. Em hoặc bạn bị bắt nạt đã phải chịu những tổn thương gì?
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học
➢ Bắt nạt học đường là nh đ ường
ng hành vi sử dụng sức mạnh thể chất và tinh thần
để đe doạ, làm tổn thương người khác nhằm mục đích kiểm soát và duy trì
quyền lực của người bắt nạt đối với người bị bắt nạt.
➢ Hành vi bắt nạt không xảy ra một lần mà lặp đi lặp lại theo thời gian ở trẻ
trong độ tuổi đến trường.
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học
Các loại bắt nạt h đ ọc
ườnđgường chính bao gồm: Bắt nạt thể chất Bắt nạt tinh thần Bắt nạt mối quan hệ Bắt nạt trên môi Bắt nạt kinh tế trường mạng
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học
* Chia sẻ một trải nghiệm bản thân bị bắt nạt hoặc chứng kiến bạn khác bị bắt nạt đường
* Thảo luận để xác định các dấu hiệu của bắt nạt học đường
Hướng dẫn thực hiện
Các nhóm di chuyển lên bục giảng
và đứng về hai phía của bảng, từng
thành viên trong mỗi nhóm sẽ ghi
lên bảng những dấu hiệu của bắt nạt học đường.
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
* Chia sẻ một trải nghiệm bản thân bị bắt nạt hoặc chứng kiến bạn khác bị bắt nạt
* Thảo luận để xác định các dấu hiệu của bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng tránh bắt nạt học đường
* Thảo luận để xác định những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh bắt nạt học đường.
Nhóm 1 và 2: Thảo luận về những việc nên
làm để phòng, tránh bắt nạt học đường.
Nhóm 3 và 4: Thảo luận về những việc không
nên làm để phòng, tránh bắt nạt học đường.
Quan sát video và xác định những việc nên và không nên làm
để phòng, tránh bắt nạt học đường:
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng tránh bắt nạt học đường Vi
V ệc không nên làm: l Vi V ệc ệc nên làm l : - Kể ể lại l vớ v i ingư ng ời m ời à em tin i tư t ởng về việc bị vi - T hể hiện sự ện s hiếu chiến, thái t hái độ thách thức. bắt bắt nạt. nạt - Giấu i diếm di thông tin i mì m nh bị bắt - Bỏ B đi
đi hoặc kêu to để nhờ người itrợ t giúp gi khi khi nạt. - Không giúp đỡ khi khi chứng kiến đối đối diện di với với kẻ bắ b t tnạt. nạt bạn bị bị bắt bắt nạt. nạt - T - hể hiện hi rõ thái t độ “Không h chấp nhận khi bị bắt bắt nạt nạt ”(nghiêm êm mặt m , ặt giật gi tay a ra,...) - Không hôn tr t ả lời ời titn nhắn có nội nộ dung d đe dọa,
gây hấn của kẻ bắt nạt. KẾT LUẬN 1
Để phòng, tránh bắt nạt học đường mỗi học sinh nên:
▪ Tham gia các hoạt động cùng bạn bè.
▪ Tham gia một số môn thể thao để nâng cao sức khỏe và tăng sự tự tin.
▪ Tránh đi đến những chỗ khuất hoặc đi một mình khi
đang có nguy cơ bị bắt nạt.
▪ Tránh xung đột với bạn bè và kể lại sự việc với người
lớn nếu không cảm thấy an toàn. KẾT LUẬN 2
Khi có nguy cơ, dấu hiệu bị bắt nạt học đường, các em nên:
▪ Bỏ đi khi đối diện với kẻ bắt nạt.
▪ Kêu to cho những người xung quanh nghe thấy.
▪ Khi đối diện với kẻ bắt nạt, hãy nhìn thẳng, tỏ thái độ không đồng
tình với hành vi bắt nạt rồi bỏ đi.
▪ Không nên thể hiện thái độ hiếu chiến hoặc trả thù, không giấu diếm
việc mình bị bắt nạt để có thể ngăn chặn kịp thời và tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Các em thảo luận với bạn, nghiên cứu
và đề xuất cách xử lí các tình huống
trong Hoạt động 3 (SGK – trang 9).
Tuần 1- Tiết 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
Hoạt động 2: Xác định cách phòng tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Hoạt động 4: Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
- Chủ động phòng, tránh các hành vi bắt nạt học đường và
giúp người khác nhận ra các dấu hiệu của bắt nạt học đường.
- Thiết kế hình ảnh và khẩu hiệu “Lớp học không có bắt nạt” TỔNG KẾT
o Bắt nạt học đường gây ra hậu quả xấu đối với cả học sinh bắt nạt và học sinh bị bắt nạt.
o Những học sinh là thủ phạm của hành vi bắt nạt thường hạn chế về
khả năng kiểm soát cảm xúc, thiếu sự cảm thông và chia sẻ với người khác.
o Mỗi học sinh cần biết cách phòng tránh bắt nạt học đường, đồng thời
có thái độ kiên quyến đối với những hành vi bắt nạt học đường để góp
phần tạo môi trường an toàn, thân thiện và bình đẳng trong trường học.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
o Ôn tập lại kiến thức đã học:
Nhận diện được các dấu hiệu của bắt nạt học đường.
Có kĩ năng phòng, tránh và xử lí các tình huống
bị bắt nạt học đường.
o Chuẩn bị cho tiết Sinh hoạt lớp: Triển lãm hình
ảnh với khẩu hiệu “Lớp học không có bắt nạt”.
BÀI HỌC KẾT THÚC, CẢM ƠN
CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19