Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 4 Cánh diều: Kĩ năng từ chối

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 4 Cánh diều: Kĩ năng từ chối hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 . Mời bạn đọc đón xem!

 

Thông tin:
16 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 4 Cánh diều: Kĩ năng từ chối

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 4 Cánh diều: Kĩ năng từ chối hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 . Mời bạn đọc đón xem!

 

125 63 lượt tải Tải xuống
CHỦ ĐỀ 4:
LÀM CHỦ BẢN THÂN
Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
Kĩ năng từ chối
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI GIẢNG NGÀY HÔM NAY!
Trò chơi “Ô chữ”
Luật chơi:
6 từ hàng ngang, cả lớp chia thành
các đội chơi, mỗi đội hãy tìm ra đáp án
của mỗi từ hàng ngang.
Đội nào tìm ra đáp án của từ hàng dọc
trước sẽ dành chiến thắng.
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi “Ô chữ”
Gợi ý nội dung các ô chữ: Đây
những giá trị sống tốt đẹp được tổ chức
UNESCO công nhận, thể hiện những
điều quan trọng ý nghĩa khi chúng ta
ứng xử với mọi người xung quanh.
Lưu ý: Các t trong hàng ngang
Tiếng Việt nhưng bỏ dấu.
KHỞI ĐỘNG
D O A N K E T
T R U N G T H U C
H O P T A C
H O A B I N H
T O N T R O N G
G I A N D I
1
2
3
4
5
6
ng ngang số 1: 

ng ngang số 1: 

Hàng ngang s 2: !"#$%&#
$%' ()%' *+,-
Hàng ngang s 2: !"#$%&#
$%' ()%' *+,-
ng ngang số 3: ./0*1*2
'%3!4*5,6",7,,89:(00
ng ngang số 3: ./0*1*2
'%3!4*5,6",7,,89:(00
ng ngang số 4: ;<='*">?7<?*-
@82' 8!%A0,@
ng ngang số 4: ;<='*">?7<?*-
@82' 8!%A0,@
ng ngang số 5: BC*-*1,,
'%$!,-0D,E5F'G?!"HH#%4I>
'JHH#*4I>K
ng ngang số 5: BC*-*1,,
'%$!,-0D,E5F'G?!"HH#%4I>
'JHH#*4I>K
Hàng ngang số 6: LD,MN%' 5 !M%
' O0'K%A?
Hàng ngang số 6: LD,MN%' 5 !M%
' O0'K%A?
CHỦ ĐỀ 4:
LÀM CHỦ BẢN THÂN
Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
Kĩ năng từ chối
Hoạt động 1: Nhận biết những
tình huống cần từ chối
Hoạt động 2:
Tìm hiểu cách từ chối
Hoạt động 3:
Thực hành kĩ năng từ chối
Hoạt động 4:
Rèn luyện kĩ năng từ chối
Hoạt động:
Củng cố kiến thức – Vận dụng
NỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 1:
NHẬN BIẾT NHỮNG TÌNH HUỐNG CẦN
TỪ CHỐI
Hoạt động nhóm: Cả lớp chia thành 4 nhóm, các nhóm quan sát
4 tình huống (SGK tr.41), thảo luận nêu do sao chúng ta
nên từ chối, sau đó phân công đóng vai xử lí tình huống:
Hoạt động nhóm: Cả lớp chia thành 4 nhóm, các nhóm quan sát
4 tình huống (SGK tr.41), thảo luận nêu do sao chúng ta
nên từ chối, sau đó phân công đóng vai xử lí tình huống:
GỢI Ý XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
o
Đây tình huống học sinh thường
gặp trong mối quan hệ bạn bè.
o
Đôi lúc bạn sẽ nhờ các em những
việc khiến các em cảm thấy không
thoải mái nhưng lại khó khăn khi
đưa ra lời từ chối.
Tình huống 1
GỢI Ý XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
o
Đây tình huống rất dễ gặp phải,
nhất là đối với các bạn nam.
o
Em nên từ chối việc hút thuốc
gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
o
Nếu đồng ý, chúng ta sẽ vi phạm
quy chế nhà trường, phải chịu kỉ
luật nếu bị phát hiện.
Tình huống 2
GỢI Ý XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
o
Đã nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra
với học sinh trong các trường hợp
tương tự tình huống này.
o
Em không nên đi sang nhà người
khác bản thân không lường trước
điều xảy ra hoặc nguy bị
xâm hại nh dục, thậm chí nguy hiểm
đến tính mạng.
Tình huống 3
GỢI Ý XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
o
Tình huống này tương đối phổ biến, HS
hay gặp phải trong đời sống hằng ngày.
o
Em nên hẹn bạn hôm khác rảnh sẽ đi
chơi sau.
o
Việc bỏ đi chơi cùng các bạn không
hoàn thành việc giúp đỡ bố mẹ, và
thể xảy ra một số tình huống nguy hiểm
với em nhỏ khi để em ở một mình.
Tình huống 4
Các em phân loi c
tình hung cần từ chi
(đã tho lun trên)
theo gợi ý sau:
Các em phân loại các
tình huống cần từ chối
(đã thảo luận ở trên)
theo gợi ý sau:
a. Tình huống có thể gây nguy hiểm cho
bản thân hoặc người khác.
c. Tình huống vượt quá khả năng thực
hiện của bản thân.
d. Tình huống bản thân chưa đủ điều kiện
thực hiện.
b. Tình huống liên quan đến lời mời/lời đ
nghị làm những việc sai trái.
TÌNH HUỐNG 1
TÌNH HUỐNG 1
HPK0DQN<,>
,-0'1#1
PK0D*4R0'NS
#1>QN<
Gợi ý câu trả lời
TÌNH HUỐNG 2
TÌNH HUỐNG 2
QPK0D(R0,8T,-
U*1!
QPK0D(R0,8T,-
U*1!
PK0D7<=0=7?
QN<?V'
PK0D7<=0=7?
QN<?V'
| 1/16

Preview text:

CHỦ ĐỀ 4: LÀM CHỦ BẢN THÂN
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Kĩ năng từ chối
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI GIẢNG NGÀY HÔM NAY!
Trò chơi “Ô chữ”Luật chơi:
 Có 6 từ hàng ngang, cả lớp chia thành
các đội chơi, mỗi đội hãy tìm ra đáp án KHỞI ĐỘNG của mỗi từ hàng ngang.
 Đội nào tìm ra đáp án của từ hàng dọc
trước sẽ dành chiến thắng.
Trò chơi “Ô chữ”
Gợi ý nội dung các ô chữ: Đây là
những giá trị sống tốt đẹp được tổ chức
UNESCO công nhận, thể hiện những KHỞI ĐỘNG
điều quan trọng và ý nghĩa khi chúng ta
ứng xử với mọi người xung quanh.
Lưu ý: Các từ trong hàng ngang là
Tiếng Việt nhưng bỏ dấu. 1 D O A N K E T 2 T R U N G T H U C 3 H O P T A C 4 H O A B I N H 5 T O N T R O N G 6 G I A N D I Hàng n ngang g số ngang 5 : :Gồm G 8 chữ cá c i. Nói N v ề v vi v ệc ch úng t a t đánh gi g á á đúng g n gười g H Hàn Hà g n àng Hà àng n àng g ng n gan ngan ngan g g ngang gang s g ố g số số g số 1: ngan 2: số 3: 4: 6: Gồ G m Gồ ồm Gồm 6 7 7 Gồ 9 ch ch c m Gồữ ữ hữ c 7 cá cáiá ch i. . . L . ữ Kh Khi Đâ à à ci i yc á c l á i ch . ch à Chú úk ch ng ún g h gá số ngt n ta n g a vg c g t tù đ a t ọngt ôn ngh tt c ơn ường rgọng rchiu ủa ả tn ng , ường oàk n sh ó sự n t sự ứô i ó : h c n l“ ậ gt ậà hể … “ , m n p l h à chv hâ ô àỉis nt ứ sn ệc ệ l r c ó i ó v s oại oạ ự s ới ớ về v ương, kh k ác á , n , hận ra r những đ iều i tốt t ốt đ ẹp ở ngư ng ời ờ khá k c; c ; o c i o t r t ọng r ọng danh d ự, lợi l íc í h của người ườ kh k á tch t, ậht ậ , tỗ ỗ k t m hôn krợ r ột ột v ợ t g à g tg hế h tigi g êm úp ớ k i ớ h đ k ô th tỡ n ắ g g m t m hônc , tg gầ ạk ọi c u nh h n ô g hi kì … n ến , x , ” …g . ” al ườit à r m àđa ể hoas nh. a s đi, ix l đ ạ ế c n un g v ấ vm đ n ụ ột đ c . ề ti . ềêu chung. g ngư ng ời ờ k hác c ũng g như danh dự v à v lợi ợ íc í h của m ình. CHỦ ĐỀ 4: LÀM CHỦ BẢN THÂN
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Kĩ năng từ chối NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Nhận biết những Hoạt động 2:
tình huống cần từ chối Tìm hiểu cách từ chối Hoạt động 3: Hoạt động 4:
Thực hành kĩ năng từ chối
Rèn luyện kĩ năng từ chối Hoạt động:
Củng cố kiến thức – Vận dụng HOẠT ĐỘNG 1:
NHẬN BIẾT NHỮNG TÌNH HUỐNG CẦN TỪ CHỐI
Hoạt động nhóm: Cả lớp chia thành 4 nhóm, các nhóm quan sát
4 tình huống (SGK – tr.41), thảo luận và nêu lí do vì sao chúng ta
nên từ chối, sau đó phân công đóng vai xử lí tình huống:
Hoạt động nhóm: Cả lớp chia thành 4 nhóm, các nhóm quan sát
4 tình huống (SGK – tr.41), thảo luận và nêu lí do vì sao chúng ta
nên từ chối, sau đó phân công đóng vai xử lí tình huống:
GỢI Ý XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
o Đây là tình huống học sinh thường Tình huống 1
gặp trong mối quan hệ bạn bè.
o Đôi lúc bạn sẽ nhờ các em những
việc khiến các em cảm thấy không
thoải mái nhưng lại khó khăn khi đưa ra lời từ chối.
GỢI Ý XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
o Đây là tình huống rất dễ gặp phải, Tình huống 2
nhất là đối với các bạn nam.
o Em nên từ chối vì việc hút thuốc
gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
o Nếu đồng ý, chúng ta sẽ vi phạm
quy chế nhà trường, phải chịu kỉ
luật nếu bị phát hiện.
GỢI Ý XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
o Đã có nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra
với học sinh trong các trường hợp Tình huống 3
tương tự tình huống này.
o Em không nên đi sang nhà người
khác vì bản thân không lường trước
điều gì xảy ra hoặc có nguy cơ bị
xâm hại tình dục, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
GỢI Ý XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
o Tình huống này tương đối phổ biến, HS Tình huống 4
hay gặp phải trong đời sống hằng ngày.
o Em nên hẹn bạn hôm khác rảnh sẽ đi chơi sau.
o Việc bỏ đi chơi cùng các bạn là không
hoàn thành việc giúp đỡ bố mẹ, và có
thể xảy ra một số tình huống nguy hiểm
với em nhỏ khi để em ở một mình.
a. Tình huống có thể gây nguy hiểm cho
bản thân hoặc người khác. Các em phân loại các
tình huống cần từ chối
b. Tình huống liên quan đến lời mời/lời đề
(đã thảo luận ở trên)
nghị làm những việc sai trái. theo gợi ý sau:
c. Tình huống vượt quá khả năng thực hiện của bản thân.
d. Tình huống bản thân chưa đủ điều kiện thực hiện.
Gợi ý câu trả lời TÌNH HUỐNG 1 TÌNH HUỐNG 2 G 2
c. Tình huống vượt quá khả năng
a. Tình huống có thể gây nguy hiểm cho thực hi hiện của bản thân
bản thân hoặc người khác. d. Tình
nh huống bản thân chưa đủ
b. Tình huống liên quan đến lời mời ời/lời đề điều kiện thực hiện.
nghị làm những việc sai trái.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16