Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 5 Chân trời sáng tạo: Làm quen với kinh doanh

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 5 Chân trời sáng tạo: Làm quen với kinh doanh hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8. Mời bạn đọc đón xem!



 ! "#$%&'
()*+,-'./#0.1#2
3)*+,-'456$%27/8 9:;-4$#&/;-</ &97=->
?)-</ &97=-.@$A9456$A67/8 9B;-4$#
C)D8./#0.1#28EF8GHI2 -J
)KG -./#0.1#2
L)*4#H-D'.$ "#$HD8./#0.1#2
M)*!&$
N 
()*+,-'./#0.1#2

 !"
N 
()*+,-'./#0.1#2
#$%& '( !"
)*!"+
),-.!/+
)# 012(/(03+
)4'!"+
N 
()*+,-'./#0.1#2
567.80! 9!"
):/1;<=6!"+
)>6//!"(+
)#</-+
)>//?@!(.! 9+
):/16A6/?0BC9@+
N 
3)*+,-'456$%27/8 9:;-4$#&/;-</ &9
7=->
/D 012(/(03E 
)F/G6HI"J ;/K2LM2"JEN<+
)O(/69P@I0-;GQ"R9%D 08
(032(03S6$ @GP"J"P
9+
)O(/66&T$I<(GP2@D8&+
)#U?EU;(03ID 086VD 0 GD"
GD"%6KN$KT(03
S6(G6VD 0+
)O(/6H@2G9I"J$W&29"W
W$(GD"X+
N 
3)*+,-'456$%27/8 9:;-4$#&/;-</ &9
7=->
:/ 1  (  . D 0 1  ( /  
& 1(03
) ,(&   -
 ! W& (
/+
N 
3)*+,-'456$%27/8 9:;-4$#&/;-</ &9
7=->
:/ 1  (  . D 0 1  ( /  
& 1(03
),(&-!W&(/+
)YTH'S-!W&!& 9+
N 
3)*+,-'456$%27/8 9:;-4$#&/;-</ &9
7=->
:/ 1  (  . D 0 1  ( /  
& 1(03
),(&-!W&(/+
)YTH'S-!W&!& 9+
) , $ (2  0 & K  S 6&T (
6 ( /  % 9 6 V Z Z   K   (
03+>T&<0(03S<!/[
P;\%T(03H+
)]<0/(03;/(03!/+
N 
?)-</ &97=-.@$A9456$A67/8 9B;-4$#
O& 1D6\'IY^6.
1+_K&6WT(03;H6$!& W0
"`+, Y^6\'&2a & 
'%& 1Db4$b
Y  ^ 6 \ ' &  % a   @ ' &  ' %
&1DI
--OP1$N(Y^%6& 1"V6
 - Q "R . ( 03+ ,  ( 03  S
!& 9@(03- @'&
.L2c9V032'28"R
$2$L[P;(03+
N 
?)-</ &97=-.@$A9456$A67/8 9B;-4$#
O& 1D6\'IY^6.
1+_K&6WT(03;H6$!& W0
"`+, Y^6\'&2a & 
'%& 1Db4$b
Y  ^ 6 \ ' &  % a   @ ' &  ' %
&1DI
*Q  / N,  ( 03 ! 0(   -   & 
  a -  Y ^2 c 9  @
   82  @ ( 03 G 6 L 
'K2$L%& 1(03+
N 
?)-</ &97=-.@$A9456$A67/8 9B;-4$#
O& 1D6\'IY^6.
1+_K&6WT(03;H6$!& W0
"`+, Y^6\'&2a & 
'%& 1Db4$b
Y  ^ 6 \ ' &  % a   @ ' &  ' %
&1DI
K4BR H5F$NY^%PPd/(WS.
(036;!& 1+, /(.(03S
(/W0"`WS(03!'2$L%&
7!e6;!+#&2 (03WS'/(
S02L%& 1+
N 
?)-</ &97=-.@$A9456$A67/8 9B;-4$#
O& 1D6\'IY^6.
1+_K&6WT(03;H6$!& W0
"`+, Y^6\'&2a & 
'%& 1Db4$b
Y  ^ 6 \ ' &  % a   @ ' &  ' %
&1DI
4S$ "4NY^%PPd!(f6(.L
6;!& 1(03+, (03/2$
L%&796;!& 1+
N 
?)-</ &97=-.@$A9456$A67/8 9B;-4$#
O& 1D6\'IY^6.
1+_K&6WT(03;H6$!& W0
"`+, Y^6\'&2a & 
'%& 1Db4$b
Y  ^ 6 \ ' &  % a   @ ' &  ' %
&1DI
DTU B&$%2.B$.NY^%\
%! ./!/!/T(03%6& 
1+>//8Pd./!/6;K&T
(03%<0LD%//(03
& 1+
N 
?)-</ &97=-.@$A9456$A67/8 9B;-4$#
#V   W  / E9 T &  1  D 0X S02
!E1(ED 01(/+
):/16A/$-2/$
'+
) #K . ! 9  D  6
%! E1 ( ED 0 1
(/+
) gW& B "R R %  E( K %
& 0RE9+
N 
C)D8./#0.1#28EF8GHI2 -J
#( 8 T / @ " -  6 ! 9 !
"
),-16G&+
)YRD!"+
)*!"+
)h(03!"+
),GX!"+
),i'2&@'20KEU!0B+
)/D 012(/(03!"+
N 
C)D8./#0.1#28EF8GHI2 -J
g80! 9!"/E;S";K&
V> W - - 9
"5X$: Y 56$ .
1#2 B  7=- 
&0
j8W&/E9L66G6WB/i.
9=+4$8&2j(&66.@'E96;0E/i.
+YRD!@S! <@'DT.@@E9
(!!f66G+
Z &9 O4 8[ .
1#2
gVLi.VW&Ti!/+
Z &9 > O! 2
$2./#0.1#2
g80E9X'!"6
"10@S+
-< &\$ ]: 8> AJ
.8Q
4'-E-%&@DTD !./E96
2%&E'M2+++h280E(! 9B2K'
+
7/8 9:;-4$#
gM02=E==%<!/k6&TT
7.;T/i8W0"`2+++
N 
C)D8./#0.1#28EF8GHI2 -J
g80! 9!"/E;S";K&
V>W-- 9 "5X$:
Y 56$ . 1#2 B 
7=-&0
l8W&/E9L66G6WB/f
G6H2f9!(E(
V03+4$8&26.@'E96
;0E/ifM+YRD!@S! <@'
DT.@@E9(!!f66G+
Z&9O48[.1#2 H@
Z&9>O! 2$2./
#0.1#2
g80E9X'!"
6"10@S+
-< &\$ ]: 8> AJ .
8Q
4'-E-%&@DTD !./E9
62%&E'M2+++h280E(! 9B2
K'+
7/8 9:;-4$#
gM02=E==%<!/k6&T
T7.;Tf+
N 
)KG -./#0.1#2
)#6$E&! 9!"+
)#!(! 0! 9!"./K+
)^! 9!"+
N 
L)*4#H-D'.$ "#$HD8./#0.1#2
#6UTEL!80! 9
!"
)YRD!"0(R%+
)h(03!"0(0XS0;-.16G+
)F(P/16A/!(2+
N 
L)*4#H-D'.$ "#$HD8./#0.1#2
ELT80! 9!"
;GK
)-V!6$ X+
)^%6A16G!/I4%6A16G!/
[<0E9P/1'S!/RD.E9
<0E980! 9!"(H+
)>RD6A6R%I46RD6A6R
%@& '6L%<0E9806P/1/
9@!"-V%9SRD+
)- SD 01(/(+
N 
M)*!&$
()8S!!f!V/9@6.T&+
3)4;C@"//K&2&P/1?@0XS0W;+
)#'+ ^)>9+ )9+
** \1-$&$
I&\
(
l 8 6 S (  . / &  ' E   D 0 12
(/ & 1D/K
3
l& 1D0XS02!E1(ED 01
(/
? l80S! 9!"0XS0;?U.$
C lS!T80! 9!".$
| 1/24

Preview text:

CHỦ ĐỀ 5
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
Các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề
1. Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh
2. Tìm hiểu về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân
3. Quyết định chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo
4. Lập kế hoạch kinh doanh phù hợp với lứa tuổi
5. Giới thiệu kế hoạch kinh doanh
6. Thảo luận về kinh nghiệm trong lập kế hoạch kinh doanh 7. Tự đánh giá CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
1. Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh
Chia sẻ những ý tưởng hoặc công việc em đã từng làm có liên quan đến kinh doanh CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
1. Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh
Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh - Ý tưởng kinh doanh.
- Nhu cầu của khách hàng.
- Tiếp thị, quảng cáo sản phẩm. - Vốn kinh doanh. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
1. Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh
Chỉ ra ý nghĩa của việc lập kế hoạch kinh doanh
- Xác định hướng đi đúng đắn trong kinh doanh.
- Đưa ra các cách kinh doanh hiệu quả.
- Thu hút các nhà đầu tư.
- Đánh giá mức độ khả thi của kế hoạch.
- Xác định rõ ràng các mức chi phí cho mỗi hoạt động. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
2. Tìm hiểu về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân
Chia sẻ những cách tiếp thị, quảng cáo sản phẩm mà em biết
- Phát tờ rơi: dễ đến với từng cá nhân, gọn nhẹ, dễ bỏ túi.
- Quảng cáo trên mạng xã hội: phần lớn người sử dụng mạng có thể tiếp cận
sản phẩm, sản phẩm được trình chiếu sinh động và người xem dễ dàng xem lại.
- Quảng cáo trên truyền hình: thu hút đông đảo người xem, có độ tin cậy cao.
- Tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm: tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dung và
người tiêu dung có thể đưa ra những câu hỏi mà mình quan tâm về sản phẩm
và được nghe trả lời trực tiếp.
- Quảng cáo treo ở nơi công cộng, đông người qua lại: dễ nhìn thấy, tạo dấu
ấn hình ảnh cho người tiêu dùng. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
2. Tìm hiểu về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân
Xác định những ảnh hưởng của tiếp thị và quảng cáo đến
quyết định mua sản phẩm - Nảy sinh nhu cầu mua khi thấy quảng cáo. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
2. Tìm hiểu về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân
Xác định những ảnh hưởng của tiếp thị và quảng cáo đến
quyết định mua sản phẩm
- Nảy sinh nhu cầu mua khi thấy quảng cáo.
- Mua nhiều hơn số lượng cần khi thấy khuyến mại. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
2. Tìm hiểu về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân
Xác định những ảnh hưởng của tiếp thị và quảng cáo đến
quyết định mua sản phẩm
- Nảy sinh nhu cầu mua khi thấy quảng cáo.
- Mua nhiều hơn số lượng cần khi thấy khuyến mại.
- Những hình ảnh, thông điệp hay âm thanh được truyền tải
trong quảng cáo có thể tạo ra sự tò mò và quan tâm đến sản
phẩm. Điều này giúp sản phẩm được chú ý và khách hàng sẽ có
xu hướng tìm hiểu về sản phẩm hơn.
- Giúp so sánh sản phẩm với các sản phẩm khác. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
3. Quyết định chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo
Quyết định chi tiêu trong tình huống sau: M và H rủ nhau đi siêu
thị. Ở đây có rất nhiều sản phẩm với chương trình khuyến mãi hấp
dẫn. Nếu là M hoặc H trong tình huống này, em tính đến những yếu
tố nào để quyết định chi tiêu? Vì sao?
M và H trong tình huống này có thể tính đến một số yếu tố để
quyết định chi tiêu như sau:
Nhu cầu sử dụng: Cả M và H có thể đưa ra quyết định dựa trên
nhu cầu sử dụng của sản phẩm. Nếu sản phẩm đang được
khuyến mại là một sản phẩm cần thiết cho cuộc sống hàng ngày
của họ, chẳng hạn như thực phẩm, thuốc men, hoặc vật dụng gia
đình, thì họ sẽ có xu hướng mua sản phẩm đó. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
3. Quyết định chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo
Quyết định chi tiêu trong tình huống sau: M và H rủ nhau đi siêu
thị. Ở đây có rất nhiều sản phẩm với chương trình khuyến mãi hấp
dẫn. Nếu là M hoặc H trong tình huống này, em tính đến những yếu
tố nào để quyết định chi tiêu? Vì sao?
M và H trong tình huống này có thể tính đến một số yếu tố để
quyết định chi tiêu như sau:
Tính cần thiết: Nếu sản phẩm không phải là nhu cầu thiết yếu
nhưng nó có tính cần thiết cho M hoặc H, chẳng hạn như một
món quà sinh nhật, hoặc một sản phẩm thời trang họ mong
muốn từ lâu, thì họ có thể quyết định mua sản phẩm. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
3. Quyết định chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo
Quyết định chi tiêu trong tình huống sau: M và H rủ nhau đi siêu
thị. Ở đây có rất nhiều sản phẩm với chương trình khuyến mãi hấp
dẫn. Nếu là M hoặc H trong tình huống này, em tính đến những yếu
tố nào để quyết định chi tiêu? Vì sao?
M và H trong tình huống này có thể tính đến một số yếu tố để
quyết định chi tiêu như sau:
Giá cả và chất lượng: M và H có thể xem xét giá cả và chất lượng của
sản phẩm trước khi quyết định mua. Nếu giá cả của sản phẩm đang được
giảm giá hấp dẫn nhưng chất lượng sản phẩm không tốt, thì họ có thể suy
nghĩ kỹ trước khi mua. Tuy nhiên, nếu sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả
hợp lý, họ có thể quyết định mua. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
3. Quyết định chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo
Quyết định chi tiêu trong tình huống sau: M và H rủ nhau đi siêu
thị. Ở đây có rất nhiều sản phẩm với chương trình khuyến mãi hấp
dẫn. Nếu là M hoặc H trong tình huống này, em tính đến những yếu
tố nào để quyết định chi tiêu? Vì sao?
M và H trong tình huống này có thể tính đến một số yếu tố để
quyết định chi tiêu như sau:
Khả năng chi trả: M và H có thể xem xét khả năng chi trả của họ
trước khi quyết định mua sản phẩm. Nếu sản phẩm có giá cao, thì
họ có thể suy nghĩ lại trước khi quyết định mua. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
3. Quyết định chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo
Quyết định chi tiêu trong tình huống sau: M và H rủ nhau đi siêu
thị. Ở đây có rất nhiều sản phẩm với chương trình khuyến mãi hấp
dẫn. Nếu là M hoặc H trong tình huống này, em tính đến những yếu
tố nào để quyết định chi tiêu? Vì sao?
M và H trong tình huống này có thể tính đến một số yếu tố để
quyết định chi tiêu như sau:
Nhận xét và đánh giá của khách hàng khác: M và H có thể tìm
hiểu ý kiến của các khách hàng khác về sản phẩm để đưa ra quyết
định mua. Đánh giá và nhận xét của các khách hàng trước đây về
sản phẩm có thể giúp họ có thêm thông tin để đánh giá sản phẩm và quyết định mua. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
3. Quyết định chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo
Thực hành tư vấn cho các bạn về quyết định chi tiêu phù hợp,
không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo.
- Xác định rõ cái mình cần, cái mình muốn.
- Tuân thủ kế hoạch chi tiêu đặt ra
để không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo.
- Lấy ví dụ cụ thể từ bản thân để thuyết phục bạn. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
4. Lập kế hoạch kinh doanh phù hợp với lứa tuổi
Thảo luận về các nội dung cần có trong kế hoạch kinh doanh
- Nhu cầu thị trường hiện nay. - Mục tiêu kinh doanh. - Ý tưởng kinh doanh. - Sản phẩm kinh doanh.
- Người tham gia cùng kinh doanh.
- Nguồn vốn, huy động vốn, phân bổ kinh phí.
- Cách tiếp thị, quảng cáo sản phẩm kinh doanh. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
4. Lập kế hoạch kinh doanh phù hợp với lứa tuổi
Lập kế hoạch kinh doanh theo các bước gợi ý dưới đây
Phân tích nhu cầu thị A nhận thấy các bạn học sinh trong trường rất thích các món đồ thủ công
trường, ý tưởng kinh lạ mắt. Vì vậy, A nảy ra ý tưởng rủ thêm một số bạn trong lớp bán đồ thủ
doanh và mục tiêu cần công. Mục tiêu sau khi hội chợ kết thúc là có một số tiền ủng hộ một bạn đạt
có hoàn cảnh khó khăn trong trường.
Xác định sản phẩm kinh Lựa chọn và gom đồ thủ công tự làm hoặc lấy từ nhiều nguồn khác nhau. doanh
Xác định nhân sự tham Lập nhóm bạn có cùng mong muốn làm từ thiện từ việc kinh doanh trong
gia kế hoạch kinh doanh dịp hội chợ.
Vốn đầu tư ban đầu có thể huy động từ tiền tiết kiệm của các bạn trong
Huy động vốn, phân bổ nhóm, có thể vay bố mẹ,... Sau đó, lập bảng kế hoạch tài chính, cân đối chi kinh phí và thu.
Làm gian hàng đẹp, màu sắc bắt mắt để thu hút khách; truyền thông về ý
Cách tiếp thị, quảng cáo
nghĩa của gian hàng và giới thiệu về các món đồ thật hấp dẫn,... CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
4. Lập kế hoạch kinh doanh phù hợp với lứa tuổi
Lập kế hoạch kinh doanh theo các bước gợi ý dưới đây
Em nhận thấy các bạn học sinh trong trường rất thích các món ăn vặt
Phân tích nhu cầu thị trường, vào giờ ra chơi, nhưng những món ăn đó lại không đảm bảo vệ sinh
ý tưởng kinh doanh và mục an toàn thực phẩm. Vì vậy, em có ý tưởng rủ thêm một số bạn trong tiêu cần đạt
lớp bán đồ ăn nhẹ. Mục tiêu sau khi hội chợ kết thúc là có một số
tiền ủng hộ một bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường.
Xác định sản phẩm kinh doanh Cơm cuộn
Xác định nhân sự tham gia kế Lập nhóm bạn có cùng mong muốn làm từ thiện từ việc kinh doanh hoạch kinh doanh trong dịp hội chợ.
Vốn đầu tư ban đầu có thể huy động từ tiền tiết kiệm của các bạn
Huy động vốn, phân bổ kinh trong nhóm, có thể vay bố mẹ,... Sau đó, lập bảng kế hoạch tài chính, phí cân đối chi và thu.
Làm gian hàng đẹp, màu sắc bắt mắt để thu hút khách; truyền thông
Cách tiếp thị, quảng cáo
về ý nghĩa của gian hàng và giới thiệu về món ăn. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
5. Giới thiệu kế hoạch kinh doanh
- Trình bày kế hoạch kinh doanh.
- Tham khảo ý kiến đóng góp cho kế hoạch kinh doanh của cá nhân.
- Hoàn thiện kế hoạch kinh doanh. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
6. Thảo luận về kinh nghiệm trong lập kế hoạch kinh doanh
Trao đổi về những bài học kinh nghiệm cho việc lập kế hoạch kinh doanh
- Mục tiêu kinh doanh phải cụ thể.
- Sản phẩm kinh doanh phải phù hợp với nhu cầu của thị trường.
- Phải xác định rõ các khoản thu, chi. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH
6. Thảo luận về kinh nghiệm trong lập kế hoạch kinh doanh
Chia sẻ những bài học về việc lập kế hoạch kinh doanh với người thân
- Cần sự kiên trì đến cùng.
- Hiểu rõ thị trường và khách hàng: Việc hiểu rõ thị trường và khách
hàng sẽ giúp bạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn
và giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn.
- Đặt mục tiêu rõ ràng và cụ thể: Việc đặt ra mục tiêu rõ ràng và cụ
thể là một yếu tố quan trọng để giúp bạn tập trung và xác định các
hoạt động kinh doanh cần thực hiện để đạt được mục tiêu.
- Cần có chiến lược tiếp thị và quảng cáo hiệu quả. CHỦ ĐỀ 5:
LÀM QUEN VỚI KINH DOANH 7. Tự đánh giá
1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em. A. Tốt. B. Đạt. C. Chưa đạt. TT Nội dung đánh giá Mức độ
Em nhận ra được ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như tiếp thị,
1 quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân
Em có quyết định chi tiêu phù hợp, không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và 2 quảng cáo
3 Em lập được kế hoạch kinh doanh phù hợp với lứa tuổi của mình
4 Em chia sẻ được kinh nghiệm về việc lập kế hoạch kinh doanh của mình
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24