-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề Người tiêu dùng thông thái - Kết nối tri thức
Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề Người tiêu dùng thông thái - Kết nối tri thức hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 . Mời bạn đọc đón xem!
Bài giảng điện tử Hoạt động trải nghệm 8 32 tài liệu
Hoạt động trải nghiệm 8 166 tài liệu
Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề Người tiêu dùng thông thái - Kết nối tri thức
Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề Người tiêu dùng thông thái - Kết nối tri thức hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 . Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Hoạt động trải nghệm 8 32 tài liệu
Môn: Hoạt động trải nghiệm 8 166 tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Hoạt động trải nghiệm 8
Preview text:
TRƯỜNG THCS Vĩnh Hòa Phú MÔN HĐTN 8 Năm học 2023-2024
Giáo viên: Nguyễn Thị Kim Thoa HÃY LÀ NGƯỜI THÔNG MINH TRONG TIÊU DÙNG Tiết: 38, 41 CHỦ ĐỀ
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
Người Tiêu Dùng Thông Thái Thông tin Thông tin
? THẾ NÀO LÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG MINH?
- Tiêu dùng: việc sử dụng những của cải vật chất (hàng
hóa và dịch vụ) để thỏa mãn các nhu cầu của xã hội.
- Người tiêu dùng: người mua sắm và sử dụng những sản
phẩm dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu và ước muốn cá
nhân, gia đình hoặc một nhóm người.
- Người tiêu dùng thông minh: biết trang bị cho mình
cách chọn lọc, biết đánh giá và sử dụng thông tin một
cách hợp lí trong từng trường hợp tiêu dùng cụ thể. NỘI DUNG BÀI HỌC NỘI DUNG BÀI HỌC
1 Tìm hiểu về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo
2 Thực hành kĩ năng ra quyết định chi tiêu phù hợp trước ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo
Rèn luyện kĩ năng chi tiêu phù hợp trước những ảnh hưởng của tiếp thị, 3 quảng cáo Thông tin
Quảng cáo Facebookhttps://glints.com/vn/blog/cac-hinh-thuc- Thông tin
quang-cao-thuong-gap/#21_quang_cao_google Quảng cáo là gì?
Quảng cáo là một trong sáu công cụ truyền thông tích hợp.
Các hình thức quảng cáo thường gặp: 1 C Qôn uả g c ng cá ụ n o G ày
oogl eđóng vai trò quan trọng trong một kế hoạch ma Quả rke ng c t á ing, h o qua P ay odca t
st ruyền thông marketing tích hợp giúp doanh ng Q h uả iệp ng cá hiện o du kí t
ch hực các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả. Quảng cáo YouTube 2 Quảng cáo TikTok
Quảng cáo trên báo chí online Quảng cáo qua KOLs Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo trên truyền hình
Quảng cáo qua Email marketing
Quảng cáo qua các ấn phẩm in ấn
1. Chia sẻ các hình thức tiếp thị mà em biết
1. Chia sẻ các hình thức tiếp thị mà em biết
Phát tờ rơi, in poster quảng cáo, quảng cáo qua Hàinte murn ố e n t....
mua một chiếc áo khoác mới vì áo cũ đã ngắn. Mở trang
2. Chia sẻ về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu của nhân vật trong 2. cá Ch n ia h s â ẻ n về tr ả ênh n hưở mạ ng n c g ủ a x ãtiếp h ộth i. ị, q H u àản t g h cá ấ o y đế n n h iq ềuy u ết h đ ì ịn n h h ch ả i ntiêu h qcủ u a ả n n hâ g n c vậ á t tro o á ng o tình huống sau:
khoác, trong đó có mấy cái tìn tr h h ôn u gống khsa á u:
bắt mắt và đang giảm giá
đến 50%, Hà vội vàng đăng kí thông tin mua hàng để được tư vấn..
Một lát sau, nhân viên bán hàng gọi điện đến giới thiệu với Hà về
màu sắc, chất liệu và kích thước của một số mẫu áo khoác. Cuối
cùng, Hà quyết định chọn môt chiếc áo mà nhân viên bán hàng
nói là mẫu mới nhất của năm nay. Sau một ngày hồi hộ chờ đợi,
Hà đã nhận được hàng. Tuy nhiên chiếc áo lại không giống như
quảng cáo và lời giới thiệu của nhân viên tiếp thị khiến Hà vừa
thất vọn, vừa tiếc tiền vì không thể đổi trả được.
-Hình thức tiếp thị, quảng cáo trong tình huống là gì?
-Ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu của Hà như thế nào? Qua điện thoại
Vào người tiếp thị khá nhiều vì họ nói cho người
mua biết sản phẩm của bên họ như nào.
3. Kể về một trượng hợp mua sắm của em hoặc người thân do ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo
Hôm trước em có mua một chiếc áo qua mạng. Em đã phải xem
review rất nhiều về nói rồi mới quyết định mua. Sản phẩm em
nhận về rất giống với những gì em đã xem trên mạng và khá hài lòng. NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU TRÒ CHƠI
2 Thực hành kĩ năng ra quyết định chi tiêu phù hợp trước ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo Tì Tnh ìn h h uống huố n1:
g V2ừa : ra Đi kh họ ỏi cổ c về ng , tr Ho ư à ờnngg, t Lan hấy đượ chị c gm á ộit ch đa ị n mờ g c i h đăến q m c uá h n ú blán ắn đ g ồ ă n n gh vặt e chị cô h mớ àn i g m x ở gần óm t đ ư ó v v ấ ớ n i ưu đề đ t ãi á kh c d i ụ mua ng g 1i ảtặng m c 1 â .n Lan củ t a hấy mộ ltờ i chà lo o ại mờ th i ự củ c a phchị ẩ r m ất hấ chứ p d c n ẫ ă n n và g b , H ụng oà n đ g an t g h ấđ yối c nh hị ưn cóg nế vẻ u ti mua n v à đồ ă mu n ố thì n khô m ng ua cò . T n uy đủ n ti hi ề ên n mua , ng q h u e à n si h nh ữn nhậ g lờ t ch i ti o ế pbạ t n.
hị của cô hàng xóm về hiệu quả N củ ế a u t l h à u La ốc n g e iả m s m c ẽ â t n ừ c nh h a ối n h chị , H và oà n ng ói rằ kh n ôn g g mì yê n n h t âcó m . Nếu l v à iệ H c p oan h g ải đ em i t sẽ rư nói ớc v với à cả chị r m ơn ằng giả c m h câị l n ầ l n sa à việc u ă s n ẽ u q ốn uay g đi lại ều độ, giảm cân p ủn hải g đ h ả ộ ch m bả ị.
o sức khỏe, cần phải tập thể dục, thể thao. Tình hu Tình ống ố ng 3: 4 H : L oa on v g à đ ch ến ị cđ ủang h à tì n m g q v u ă à n tr phêòn m g ạ p n h g ẩ đ m ể đ t ể ặn mg u ôn a g một n sội ố t p ro h n ụ g n kiệ g n ày ch m o ừ b n u g ổi th h ọ. Ô ọc thnựg th c h í à ch nh m c ột ủa b n ộ h ấm óm. ch L é on n g n n h h ỏ đ ìn t ể h u ấ ốn y g trà t . H rước oa cử đ a ã c c ó h ọn tre đ o ư m ợ ộ ct m ápột -p b híộ ấ ch m c quảhnégn n cá h o ỏ x vớ inh d b òn ằ g ng c g hữ ốm p :"Tất h c ù ả h nợp h , ữ đ n a g n đ g ơ g n iả h m àn g g iá tr 3 ên0% 1 . T 00 uy n 000 h đ iên ồn , g Ho sẽ a đ p ư h ợ â c n t v ặnâgn v m ì n ột ế p u h m ần ua q c uàả " . ấ Lm c onghé n m v hẩ à m b tí ì n n h h h đơ oa n g hà ốm ng t c h ủ ìa sẽ n h giả óm m đ cũ ế n n g 50%
được 100 000 đồng, nên
mua thêm một món hàng nữa thì sẽ được tặng quà.
Nếu là Hoa em sẽ mua luôn của bộ để tặng ông vì dù gì cũng giảm
giá và mua cả bộ thì sẽ hợp hơn.
Nếu là Long thì nên mua thêm một món đồ nào đó nhỏ
nhỏ cũng được để được khuyến mãi.
Rèn luyện kĩ năng chi tiêu phù hợp trước những ảnh hưởng của tiếp thị, 3 quảng cáo
-Thực hiện chi tiêu phù hợp trước ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo
-Ghi lại và chia sẻ những kinh nghiệm chi tiêu không bị ảnh hưởng
bởi tiếp thị, quảng cáo của bản thân. NỘI DUNG BÀI HỌC NỘI DUNG BÀI HỌC
1 THẾ NÀO LÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG MINH? ??
Ý NGHĨA TIÊU DÙNG THÔNG MINH
- Tiêu dùng thông minh giúp người tiêu dùng
mua được sản phẩm tốt, tiết kiệm được tiền bạc
và thời gian, tạo được cảm giác đang thành công và tự tin. ??
CÁCH TIÊU DÙNG THÔNG MINH
- Chủ động tham khảo chất lượng sản phẩm và giá cả từ nhiều kênh thông tin.
- Cân bằng giữa cảm xúc và lí trí khi mua sắm, sử dụng sản phẩm.
- Tham gia cộng đồng người tiêu dùng uy tín.
- Sử dụng sản phẩm, dịch vụ hiệu quả, không lãng phí.
- Chọn “Bạn shopping” một cách lí trí. XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
- Lí do nào khiến em lựa
chọn dầu gội đầu nhãn hiệu đó? Em hãy lựa chọn
- Nếu lần sau mua dầu gội mua một sản phẩm
đầu, em có lựa chọn nhãn dầu gội đầu và trả lời câu hỏi sau: hiệu đó không?
- Yếu tố nào khiến em hài
lòng/ không hài lòng về sản
phẩm dầu gội mà em chọn? - Em thường thực hiện
hành vi tiêu dùng như thế nào? THỰC HÀNH a. Mục tiêu
- Vận dụng cách tiêu dùng thông minh để lựa chọn một sản phẩm.
- Nêu được các bước lựa chọn sản phẩm. b. Nội dung
Em hãy lựa chọn mua một sản phẩm dầu gội đầu và trả lời câu hỏi sau:
- Lí do nào khiến em lựa chọn dầu gội đầu nhãn hiệu đó?
- Nếu lần sau mua dầu gội đầu, em có lựa chọn nhãn hiệu đó không?
- Yếu tố nào khiến em hài lòng/ không hài lòng về sản phẩm dầu gội mà em chọn?
- Em thường thực hiện hành vi tiêu dùng như thế nào? THỰC HÀNH
Các bước khi thực hiện hành vi tiêu dùng: + Nhận biết nhu cầu + Tìm kiếm thông tin
+ Đánh giá các phương án + Quyết định mua
+ Đánh giá sản phẩm sau khi mua VẬN DỤNG
1. Lập kế hoạch chi tiêu (tiêu dùng thông minh) của bản
thân mình trong một tháng. Số tiền tiết Sản phẩm Mục đích sử Kênh chọn lựa kiệm chọn mua dụng mua sắm (hiện có) VẬN DỤNG
2. Xử lý các tình huống sau cho phù hợp? TH 2: Trong dịp
TH 1: Trên facebook có một Tết, nhà em dự
bạn nữ xinh đẹp, trắng trẻo định mua mứt tết.
livestream bán kem trộn (tác Khi ra chợ em thấy
dụng: làm trắng, giảm thâm, người ta rao bán
nám, trị mụn…) thích hợp với 100k/ 5 hộp mứt
tuổi dậy thì của học sinh, tết với đủ loại màu sinh viên. Giá thành sản sắc bắt mắt. Hãy
phẩm cao (em có khả năng sắm vai là người
mua). Em có lựa chọn sản tiêu dùng để đưa phẩm này không? Vì sao? ra cách lựa chọn của em. VẬN DỤNG
2. Xử lý các tình huống sau cho phù hợp? Em sẽ không mua
TH 1: Trên facebook có một
Vì phải xem kĩ nguồn gốc xuất
bạn nữ xinh đẹp, trắng trẻo
xứ của kem, thương hiệu của
livestream bán kem trộn (tác
kem đó có phù hợp với da
dụng: làm trắng, giảm thâm,
mình không, cần tìm hiểu rõ
nám, trị mụn…) thích hợp với
về công dụng, tính năng của
tuổi dậy thì của học sinh,
sản phẩm khi dùng. Nếu có sinh viên. Giá thành sản
mua em phải đến trực tiếp nơi
phẩm cao (em có khả năng
bán để nghe sự hướng dẫn sử
mua). Em có lựa chọn sản
dụng từ nhân viên và sản phẩm này không? Vì sao?
phẩm phải có phiếu bảo hành
từ công ty hoặc nơi sản xuất. VẬN DỤNG
2. Xử lý các tình huống sau cho phù hợp?
TH 2: Trong dịp Tết, nhà em
dự định mua mứt tết. Khi ra
Em hãy sắm vai người mua
chợ em thấy người ta rao
sắm để lựa chọn mặt hành
bán 100k/ 5 hộp mứt tết
chất lượng phù hợp với nhu
với đủ loại màu sắc bắt
cầu và kinh phí của bản thân.
mắt. Hãy sắm vai là người
tiêu dùng để đưa ra cách lựa chọn của em. VẬY TIẾT KIỆM VÀ TIÊU DÙNG THÔNG MINH KHÁC NHAU Ở CHỖ NÀO? Ý KIẾN ĐỒNG Ý KHÔNG ĐỒNG Ý
Sống tiết kiệm sẽ trở thành người bủn xỉn, ích kỉ
Tiết kiệm làm cho cuộc sống không được thoải mái.
Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng công sức của bản thân và người khác
Sống tiết kiệm thường bị bạn bè xa lánh.
Chỉ tiết kiệm tài sản của mình còn của công thì dùng thoải mái.
Người tiết kiệm là người biết chia sẻ, vì lợi ích chung.
Tiết kiệm đem lại ý nghĩa to lớn về nền kinh tế.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31