-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Bài 4 - Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Bài 4 - Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Ngữ Văn 6
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI 4: NHỮNG TRẢI NGHIỆM TRONG ĐỜI PHẦN VIẾT:
Tiết 54 -55: VIẾT BÀI VĂN KỂ
LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Viên Ngày dạy: 09/12/2022
Lớp dạy: 6A7, ss: 39/39 HĐ1: Khởi động
Đoạn nhạc và hình ảnh
vừa rồi cho em biết được
trải nghiệm về chuyến đi
của cô ở đâu?
Cuộc sống của mỗi người là một chuỗi những trải nghiệm. Có trải nghiệm
tạo ra niềm vui, hạnh phúc. Có trải nghiệm mang đến kinh nghiệm. Có trải
nghiệm để lại sự nuối tiếc, day dứt. Tất cả đều là bài học quý giá trong
hành trình khôn lớn, trưởng thành của chúng ta.
Hôm nay, các em sẽ được trải nghiệm về những bài học đáng quý ấy qua
những truyện đồng thoại – những bài học giúp chúng ta trưởng thành hơn.
Kể lại một trải nghiệm của bản thân là kiểu bài
trong đó người viết kể về diễn biến của sự việc mà
mình đã trải qua và để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc.
Yêu cầu đối với kiểu bài:
-Dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm của bản th ân.
-Trình bày các sự việc theo một trình tự hợp lí. -Kết hợp kể và tả.
-Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân
-Bài văn đảm bảo bố cục:
Mở bài: giới thiệu được trải nghiệm.
Thân bài: trình bày diễn biến của sự việc.
Kết bài: nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với người viết. Tiết 54-55 : VIẾT
KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN
HĐ2: Hình thành kiến thức VIẾT
KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN
I. Yêu cầu đối với bài văn kể một trải nghiệm Đư Đ ợc ợ k c ể t ể ừ ngư ừ ời ờ kể chu kể yện ngôi thứ nh hứ ất ấ . Gi G ới i thiệu được ệu đư t ợc rải ả nghiệm đáng nh ệm ớ. ớ Tập t Tậ rung vào sự vi g vào sự ệc đã ệc x đã ảy ả r a. a Th T ể hi ể ện đ ượ ư c ợ cảm c cảm x úc củ úc a ng a ười ư ời vi v ế i t ế tr t ư r ớc ư sự s ự v iệ i c ệ được ư kể k .
II. Phân tích bài viết trong SGK HO H Ạ O T Ạ T Đ Ộ Đ N Ộ G N G 1
Câu chuyện trên kể bằng ngôi thứ mấy? NH N ÓM Ó 2
Trải nghiệm của nhân vật “tôi” được kể
lại với những sự việc chính nào?
Chỉ ra những chi tiết nhân vật “tôi” sử 3
dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải
nghiệm. Việc sử dụng những yếu tố đó có tác dụng gì? 4
Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của
trải nghiệm như thế nào?
Tranh bên dưới minh họa cho những sự
việc chính nào trong văn bản mẫu sgk/103
II. Phân tích bài viết trong SGK
1. Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất
Làng tôi có con sông êm đềm
2. Những sự việc chính:
Làng tôi có con sông êm đềm chảy qua làn à g, ch c úng tôi thườ ư n ờ g Buổ B i trưa rư hôm ấy ấ , y sau khi đá đá bóng, rủ nhau t a ắm ắm s ông. đám trẻ rủ
ủ nhau ra sông tắm và nảy ra ý ý định tổ chức c cuộc thi bơi giữa Tôi T nh ận lời thách á đấu ấ , , đã ã bơi ơ đám trẻ trong và ngoài ngoà làng. nhanh a và à khi nhận ậ ra a đã bơi khá á xa b xa ờ. ờ Bỗn
B g bắp chân bị chuột rú r t tvà à đau đớn, tôi sợ hãi sợ t ột đ ộ. Một người gư làn à g đi câu câ cá cá gần ầ đấy ấ đã nghe e tiến ế g kêu, nhanh chóng b ơi ơ ra và a đ và ưa ư t a ôi vào bờ. Tôi rút ra a bài à học c ch c ỉ nên ê bơi lội ở nơi an toàn, có c sự sự giám ám sát sá của n của gười gư lớn ớ .
II. Phân tích bài viết trong SGK
3. Một số chi tiết có sử dụng yếu tố miêu tả: Vào V mùa m hè, è, nước nư ớc sông thường hư cạn cạ nên chúng tôi tung tăng t bơi lội, , trêu ê đùa r a ộ r n rã n r cả ã m cả ộ m t g óc s óc ông. Việc sử dụng yếu tố Tr T ận đấu diễn ễ ra r vô cùng căng thẳng ẳ , , miêu tả giúp cho bài gay cấn, quy gay c ết ế liệt.
văn thêm sinh động, hấp dẫn, cuốn hút người Tôi
T cố ngôi lên mặt nước nư để kêu cứu ứ nhưn như g g đọc. càng à vùng vẫy tôi lại càn à g chìm nhanh hơn n và và khô k ng t n hể hể thở đượ hở đư c.
II. Phân tích bài viết trong SGK
4. Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm Nh N ân
â vật “tôi” đã nhận ậ ra s a au a trải r nghiệm ấy ệm là b l ài à học sâu sắc, cần n ọc sâu sắc, ghe lời ờ ngườ ư i ờ lớn ớ và chỉ và nên bơi l ội ở n ở ơi ơ an toàn, có sự oàn, gi có sự ám sá ám t sá của n của gười gư l ớn.
5. Một số kinh nghiệm khi kể lại một trải nghiệm của bản thân: Dù D ng ngôi thứ nh hứ ất ấ để kể Kế K t ế hợp kể và m hợp kể và i m êu tả Tr T ình bày các sự nh bày cá vi c sự ệc t ệ heo Nê N u ê ý nghĩa của trai a trình t ự hợp l ự í nghiệm đối ệm với bản thân. Bài B v ăn ă p hải đ ảm ả b ảo ả b ố cụ ố c c 3 ph c ần. ầ LUYỆN TẬP
Kể lại một trải nghiệm đáng ĐỀ BÀI:
nhớ của bản thân.
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
1. Bước 1: Chọn lựa đề tài
2. Bước 2: Tìm ý PHIẾU TÌM Ý
Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng
Đó là chuyện gì? Xảy ra ở đâu ? khi nào?
Những ai đã tham gia vào câu chuyện? Họ như thế
nào? Họ đã có lời nói, hành động, cử chỉ gì?
Diễn biến của câu chuyện: Điều gì đã xảy ra?theo thứ tự như thế nào?
Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
Cảm xúc của em như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại.
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
1. Bước 1: Chọn lựa đề tài
2. Bước 2: Tìm ý Mở bà Mở i: G : i G ới thi t ệu câu chu ệu y câu chu ện. Lậ L p dàn ý n b ý ằng cách dựa vào v các ý đã các ý t ìm m Thân bài T : K ể l ể ại diễn bi ễn ến của ến được, sắ
được, p xếp lại theo he câ c u chuyện u theo t eo rì r nh n hất đ ịnh. . ba p
hần lớn của ớn b ài văn, g văn, ồm: ồm Kết K bài ết : Nêu c N ảm êu c ng ảm hĩ về câ về u câ chuyện ệ vừ a kể. a
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
1. Bước 1: Chọn lựa đề tài 2. Bước 2: Tìm ý 3. Bước 3: Viết
Dựa vào dàn ý, viết thành bài văn kể về trải nghiệm của mình.
4. Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
* Kiểm tra, điều chỉnh bài viết.
- Đọc kĩ bài viết của mình và khoanh tròn những lỗi chính tả, lỗi sử dụng
từ ngữ (nếu có). Sau đó sửa lại các lỗi đó.
- Gạch chân những câu sai ngữ pháp bằng cách phân tích cấu trúc ngữ
pháp và sửa lại cho đúng (nếu có).
BẢNG KIỂM BÀI VIẾT KỂ LẠI TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN Các phần Nội dung kiểm tra Đạt/ của bài Chưa viết đạt Mở bài
Dùng ngôi thứ nhất để kể.
Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm.
Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc
Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
Thân bài Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan
Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí, rõ ràng. Kết hợp kể và tả. Kết bài
Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
4. Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT
Nhiệm vụ: Hãy đọc bài viết của mình và hoàn chỉnh bài viết bằng
cách trả lời các câu hỏi sau:
1.Bài viết đã giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ chưa?........................................
2. Nội dung bài viết đã được sắp xếp theo trình tự thời gian chưa?(Nếu chưa,
hãy thay đổi như thế nào cho hợp lí).........................................................................
3. Bài có sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô không?................................................
4. Có nên bổ sung nội dung cho bài viết không? (Nếu có, hãy viết rõ ý cần bổ
sung.) .........................................................................................................................
5. Có nên lược bỏ các câu trong bài viết không? (Nếu có, hãy viết rõ câu
hay đoạn cần lược bỏ.)................................................................................................
6. Bài viết có mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt không? (Nếu có, hãy viết rõ
các mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt cần sửa chữa.)..................................................
*Sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân. SƠ ĐỒ TƯ DUY
Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân. G ợi G ý: Bài B học ki c nh nghiệm ệ về c m ách về c k ách ể l ể ại m ộ m t t rải r n ghiệm ệ c m ủ c a b a ản t ả hân * D ù D ng ngôi thứ nh hứ ất ấ để kể Xác X
ác định đề tài và lựa a ch c ọn tr t ải nghiệm ệm của c bản bả thân â kỉ niệm ệm sâu â sắc, sắc, ý nghĩa. a Nh N ớ l ớ ại ạ những ữ sự v iệc ệ v c à sắp xếp c à ác sắp xếp c ý ác t heo e t rình t ự câ ự u câ chu yện hợp lí. Kh K i k ể c ể ần kết c h ợp ợ y ếu ế t ố k ể, với ể m i m êu t ê ả.
Qua những gì đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải
nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta? Qu Q a a những ữ bài học này, này mỗi chúng ta cần c hiểu rằn ằ g tro r ng cuộc sống nhữn hữ g tr t ải nghiệm ệm sẽ ẽ giúp ta có thêm êm kinh nghiệm ệ sống, cảm cảm nhận thiên ê nhiên, con người ư và cu c ộc sống trọ r n vẹn ẹ hơn. Từ Từ đó, chúng ta hiểu đượ ư c ợ nhữn hữ g giá á trị r tron r g cuộc sống, yêu ê thiên nhiên ê , , yêu quê hươ ư n ơ g đất nước nư . ớc VẬN DỤNG
Các video trải nghiệm về chuyến đi
đáng nhớ của các học sinh lớp 6A7
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
+ Chuẩn bị bài nói: Kể lại một trải nghiệm của
bản thân. Xem kĩ bảng kiểm bài nói sgk/ 108
+ Thực hiện ở nhà bài ôn tập trả lời các câu hỏi sgk trang 109.
+ Chuẩn bị bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên
Document Outline
- Slide 1
- HĐ1: Khởi động
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 6
- HĐ2: Hình thành kiến thức
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33