Giáo án điện tử Toán 11 Bài 3 Kết nối tri thức: Hàm số lượng giác

Bài giảng PowerPoint Toán 11 Bài 3 Kết nối tri thức: Hàm số lượng giác hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 11. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 3: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY!
KHỞI ĐỘNG
 !"
#$%&'()*+, -$.+/*+,
-$./$0 1'&+2.3456+17
."%8+2&'9:;!'
 !"#$+,+&!"#$ $)
1'+29
CHƯƠNG I. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ
PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
BÀI 3: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Định nghĩa hàm số lượng giác
2. Hàm số chẵn, hàm số lẻ, hàm số tuần hoàn
3. Đồ thị và tính chất của hàm số
4. Đồ thị và tính chất của hàm số
5. Đồ thị và tính chất của hàm số
6. Đồ thị và tính chất của hàm số
1. ĐỊNH NGHĨA HÀM SỐ
LƯỢNG GIÁC
HĐ 1:
:&&8
x
< < < <
= < < < <
< < < <
𝟏
𝟐
𝟑
𝟐
𝟑
𝟑
𝟑
0
1
0
0
0-1
KXĐ
KXĐ
>? @  A BC  B4 +- +17 D #   +E F G
+1'H174+2174IJCIF
B9K+2C"B4+-+1744-174&
B,17&+ &&+ +EF9
L/C+-M
tan x =
sin x
cos x
&/!+-M
cot x=
cos x
sin x
.
Định nghĩa
-
N*+O16%@AB?A
+17P&&CQ&9
R$B4+-&&9
-
N*+O16%@AB?A
+17P&&"CQ&9
R$B4+-&"&9
Định nghĩa
-
:&."%+17P&&C
Q&9
R$B4+-&&9
-
:&   . " % +17 P & & 
"CQ&9
R$B4+-&&9
Ví dụ 1: (SGK – tr23)
Gii
Giải
R!$B4+-&
y =
1
cos x
SE%2MC%&
𝜋
2
+𝑘 𝜋
(
𝑘𝜖 𝑍
)
>$B4+-&+;&
𝑅 ¿{
𝜋
2
+𝑘 𝜋𝑘𝜖 𝑍¿}
LUYỆN TẬP 1
LUYỆN TẬP 1
Gii
Giải
R!$B4+-&
y =
1
sin x
SE%2M%&8
1
sin x
y =
1
sin x
>$B4+-&&9
Câu hỏi mở rộng
R!$B4+-&8
𝑦 = 𝑓 (𝑥)=
4 π
2
x
2
cos x
Gii
Giải
TUQB4+-&8
>9
2. HÀM SỐ CHẴN, HÀM SỐ LẺ,
HÀM SỐ TUẦN HOÀN
a) Hàm số chẵn, hàm số lẻ
HĐ 2:
Cho hai hàm số và , với các đồ thị như hình dưới đây.
R!4$B4+-VV4&VV&V9
W%XVW2BY!U+
B%  + - & V + ? Q Z P
+ VOxy<
W%XVW2BY!U+
B%  + - & V+ ? Q Z P
+ VOxy<
Gii
Giải
 SE % & " 2 M ?
P9
>$B4+-&&&$
B4+-&&9
C"28
>9
R(![#+-&+B%?\ZI9
Gii
Giải
C"28
>9
R( ! [  # + - & 
P+ I&+B%9
W&2$B4+-&K9
]
:&+17P&&^/!&9
T- &^Z&Z+B%9
]
:&+17P&&_/!&9
T- &_P+ &+B%9
Định nghĩa
NHẬN XÉT
TE[+- &^16%C_C5,
[$,+-&?`BD16C+2#
+B%$,+-+;[\Z16%C\
P+ C[+17+-&+;9
Ví dụ 2: (SGK – tr24)
Gii
Giải
aY^C_&
R$B4+-&&9
K+2C/ $B4+-!-xb $B4+-9
R28
>&&_9
LUYỆN TẬP 2
LUYỆN TẬP 2
Gii
Giải
g
(
x
)
=
1
x
aY^C_&
SE%2M9
1
x
c$B4+-&&9
g
(
x
)
=
1
x
K+2C/B $B4+-K!b $B4+-K9
g
(
x
)
=
1
x
=
1
x
= g
(
x
)
, x D
R28
>&&_9
g
(
x
)
=
1
x
Câu hỏi mở rộng
Gii
Giải
aY^_&8
RaT8

aY
>&&^
LUYỆN TP 7
LUYỆN TẬP 7
Gii
Giải
cDZ+-.:!d9deC;B4+-44-G+3+E&
4-D169
:&fB4-D16%?$,+-GZ
&9R(+-.:!d9dgG+3!h=9
LUYỆN TẬP
TRÒ CHƠI TRC NGHIM
Câu 19W&
FQ+U&D1?+&+)<
J9 S9
W9 K9
TRÒ CHƠI TRC NGHIM
Câu 29R$B4+-&&<
J9
S9
W9
K9
TRÒ CHƠI TRC NGHIM
Câu 39W9R`i+-Ci+-
&+)<
J9 S9
W9 K9
Tìm tập giá trị của
các hàm số sau:
Bài 1.16 (SGK – tr30)
a ¿ y=2 sin
(
x
π
4
)
1
R28?P9
?P9
?P9
?P9
?P9
>$4-&&jklmdn9
Gii
Giải
Tìm tập giá trị của
các hàm số sau:
Bài 1.16 (SGK – tr30)
Gii
Giải
a ¿ y=2 sin
(
x
π
4
)
1
>!?PG?P9
K+2C?P9
c?P9
:?P9
>$4-&&9
Bài 1.17 (SGK – tr30)
R(+-&VC;!44-VV9
Gii
Giải
R2Bf=&fB4-=%?4+EB&
+-?Z&9R(+-.!Gf=Bf=
9
R2+-&fB1
![8
V
VẬN DỤNG
Bài 1.18 (SGK – tr30)
 62/+\ 4P.&6CU
1?+17"!2.&V+2VV&+ 00
GA1?E!3'+EV9
R!!29
R! U   2C % &  4 0 $16 i +%
`+4&+529
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
?/%&9
:&&4&$cSR9
Wo-&?8Bài 4: Phương trình lượng giác cơ bản.
CẢM ƠN CÁC EM
ĐÃ LẮNG NGHE BÀI HỌC!
| 1/34

Preview text:

BÀI 3: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY! KHỞI ĐỘNG
Giả sử vận tốc v (tính bằng lít/giây) của luồng khí trong một chu kì hô
hấp (tức là thời gian từ lúc bắt đầu của một nhịp thở đến khi bắt đầu của
nhịp thở tiếp theo) của một người nào đó ở trạng thái nghỉ ngơi được
cho bởi công thức: trong đó t là thời gian (tính bằng giây). Hãy tìm thời
gian của một chu kì hô hấp đầy đủ và số chu kì hô hấp trong một phút của người đó.
CHƯƠNG I. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ
PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
BÀI 3: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Định nghĩa hàm số lượng giác
2. Hàm số chẵn, hàm số lẻ, hàm số tuần hoàn
3. Đồ thị và tính chất của hàm số
4. Đồ thị và tính chất của hàm số
5. Đồ thị và tính chất của hàm số
6. Đồ thị và tính chất của hàm số
1. ĐỊNH NGHĨA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
HĐ 1: Hoàn thành bảng sau: x 𝟏𝟑 ? ? √𝟑 ? ? 𝟐 𝟐 𝟑𝟑 0 ? 0 ?1 ?0 K ? ? -1 ?0 ? KXĐ ? 0
Với mỗi số thực x, ta xác định được duy nhất một điểm M trên
đường tròn lượng giác sao cho số đo của góc lượng giác (OA, OM)
bằng x. Do đó, ta luôn xác định được các giá trị lượng giác và của
x lần lượt là tung độ và hoành độ của điểm M. sin x Nếu , ta định nghĩa tan x = cos x cos x
và nếu thì ta định nghĩa cot x= . sin x Định nghĩa
- Quy tắc đặt tương ứng mỗi số thực x với số thực
được gọi là hàm số sin, kí hiệu là .
Tập xác định của hàm số sin là .
- Quy tắc đặt tương ứng mỗi số thực x với số thực
được gọi là hàm số côsin, kí hiệu là .
Tập xác định của hàm số côsin là . Định nghĩa
- Hàm số cho bởi công thức được gọi là hàm số tang, kí hiệu là .
Tập xác định của hàm số tang là .
- Hàm số cho bởi công thức được gọi là hàm số côtang, kí hiệu là .
Tập xác định của hàm số tang là . 1
Ví dụ 1: (SGK – tr23) Tìm tập xác định của hàm số y = cos x Gi G ải 1 𝜋 Biể cos
u th xức có nghĩa khi , tức là
2 +𝑘 𝜋 (𝑘𝜖 𝑍 ) 𝜋
Vậy tập xác định của hàm số đã cho là 𝑅¿{ 2 +𝑘𝜋𝑘𝜖 𝑍¿} 1 LUYỆN TẬP 1 LUYỆN TẬP 1
Tìm tập xác định của hàm số y =sin x Gi G ải 1
Biểu thức có nghĩa khi tức là: sin x 1 y =
Vậy tập xác định của hàm số si n x là . Câu hỏi mở rộng 𝑦 √4 π2−x2
Tìm tập xác định của hàm số:
= 𝑓 (𝑥)= cos x Gi G ải
Điều kiện xác định của hàm số: ⇔ Vậy .
2. HÀM SỐ CHẴN, HÀM SỐ LẺ, HÀM SỐ TUẦN HOÀN
a) Hàm số chẵn, hàm số lẻ HĐ 2:
Cho hai hàm số và , với các đồ thị như hình dưới đây.
a) Tìm các tập xác định của các hàm số và .
b) Chứng tỏ rằng Có nhận xét gì về tính đối
xứng của đồ thị hàm số đối với hệ trục tọa độ Oxy?
c) Chứng tỏ rằng Có nhận xét gì về tính đối
xứng của đồ thị hàm số đối với hệ trục tọa độ Oxy? Gi G ải
a) Biểu thức và luôn có nghĩa với mọi .
Vậy tập xác định của hàm số là và tập
xác định của hàm số là . b) , ta luôn có: Vậy .
Từ hình vẽ ta thấy đồ thị hàm số đối xứng với nhau qua trục tung Oy. Giải c) , ta luôn có: Vậy .
Từ hình vẽ ta thấy đồ thị hàm số
nhận gốc tọa độ O làm tâm đối xứng. Định nghĩa
Cho hàm số có tập xác định là D.
• Hàm số được gọi là hàm số chẵn nếu thì và .
Đồ thị của một hàm số chẵn nhận trục tung là trục đối xứng.
• Hàm số được gọi là hàm số lẻ nếu thì và .
Đồ thị của một hàm số lẻ nhận gốc tọa độ là tâm đối xứng. NHẬN XÉT
Để vẽ đồ thị của một hàm số chẵn (tương ứng, lẻ), ta chỉ cần
vẽ phần đồ thị của hàm số với những x dương, sau đó lấy
đối xứng phần đồ thị đã vẽ qua trục tung (tương ứng, qua
gốc tọa độ), ta sẽ được đồ thị của hàm số đã cho.
Ví dụ 2: (SGK – tr24) Xét tính chẵn, lẻ của hàm số Gi G ải
Tập xác định của hàm số là .
Do đó, nếu thuộc tập xác định thì -x cũng thuộc tập xác định . Ta có: Vậy là hàm số lẻ. 1 LUYỆN TẬP 2 LUYỆN TẬP 2
Xét tính chẵn, lẻ của hàm số g ( x )= x Giải 1 Biểu thức có nghĩa khi . x 1
Suy ra tập xác định của hàm số g ( x ) = là . x
Do đó, nếu x thuộc tập xác định D thì cũng thuộc tập xác định D. 1 1
g (− x )= − x=− x=−g(x),∀ x∈ D Ta có: 1 Vậy g ( x ) = x là hàm số lẻ. Câu hỏi mở rộng
Xét tính chẵn lẻ của hàm số: Gi G ải TXĐ: Xét Vậy là hàm số chẵn LU L YỆN T U YỆN T P Ậ 7 P 7
Sử dụng đồ thị ở Hình 1.16, hãy xác định các giá trị của trên đoạn để hàm số nhận giá trị dương. Giải
Hàm số y = cot x nhận giá trị dương ứng với phần đồ thị nằm trên trục
hoành. Từ đồ thị ở Hình 1.17 ta suy ra trên đoạn thì y > 0 khi . LUYỆN TẬP
TRÒ CHƠI TRẮC NGHIỆM Câu 1. Cho và
Mệnh đề nào dưới đây là đúng? A. B. C. D.
TRÒ CHƠI TRẮC NGHIỆM
Câu 2. Tập xác định của hàm số là? A. B. C. D.
TRÒ CHƠI TRẮC NGHIỆM
Câu 3. Cho . Trong những khẳng định sau, khẳng định nào đúng? A. B. C. D.
Bài 1.16 (SGK – tr30) Tìm tập giá trị của Giải các hàm số sau: π a Ta có: với mọi .
¿ y=2 sin (x− 4 )1 với mọi . với mọi . với mọi . với mọi .
Vậy tập giá trị của hàm số là [-3;1].
Bài 1.16 (SGK – tr30) Tìm tập giá trị của Giải các hàm số sau: π
a ¿ y=2 sin (x− 4 )1
b) Vì với mọi nên với mọi . Do đó, với mọi . Suy ra với mọi . Hay với mọi .
Vậy tập giá trị của hàm số là .
Bài 1.17 (SGK – tr30)
Từ đồ thị của hàm số , hãy tìm các giá trị sao cho. Giả i i
Ta có đồ thị của hàm số y = tan x như hình vẽ:
Ta có tan x = 0 khi hàm số y = tan x nhận giá trị bằng 0 ứng với các điểm x mà
đồ thị giao với trục hoành. Từ đồ thị ở hình trên ta suy ra y = 0 hay tan x = 0 khi . VẬN DỤNG
Bài 1.18 (SGK – tr30)
Giả sử khi một cơn sóng biến đi qua một cái cọc ở ngoài khơi, chiều cao của
nước được mô hình hóa bởi hàm số trong đó là độ cao tính bằng centimet
trên mực nước biển trung bình tại thời điểm giây. a) Tìm chu kì của sóng.
b) Tìm chiều cao của sóng, tức là khoảng cách theo phương thẳng đứng
giữa đáy và đỉnh của sóng.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ghi nhớ kiến thức trong bài.
Hoàn thành các bài tập trong SBT.
Chuẩn bị bài mới: Bài 4: Phương trình lượng giác cơ bản. CẢM ƠN CÁC EM
ĐÃ LẮNG NGHE BÀI HỌC!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34