Giáo án điện tử Toán 11 Bài 5 Kết nối tri thức: Dãy số

Bài giảng PowerPoint Toán 11 Bài 5 Kết nối tri thức: Dãy số hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 11. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY!
KHỞI ĐỘNG
             
 !"# !" $%&'()
 *+$"',-"#."'(/
01 !"2
   '(    3 4   ' 5 % 6& 7
8/
091:;2
#<="> *?@AB +BA
+  C      '(   6 "D 
 !"E
CHƯƠNG II. DÃY S. CP S
CNG VÀ CP S NHÂN
BÀI 5: DÃY SỐ
NỘI DUNG BÀI HỌC
1
1
Định nghĩa dãy số
2
2
Cách cho một dãy số
3
3
Dãy số tăng, dãy số giảm và dãy số bị chặn
1.
ĐỊNH NGHĨA DÃY SỐ
Dãy số vô hạn
HĐ 1:
 
!n.
Trả lời:
% F'G?8GHI:IJIKI:L#
M% F8N
:
09
09IM% F8"
09:
09:
M% F86
C
09
09JIM% F8 
J
09C
09K
M% F8
09J
09:L
O">P D'Q' 578%% F8
091R:2
0+$"
S
#
KẾT LUẬN
T
U-"VQ'WDBQAD F' 5X"
YA+7Z1X"[YA2%"\#
T
O !+">A12+]"\YA6*"'(YA
' 5 +">  $" Z""3### M X"   Z 'G  
Z8+X"Z^@QYA#
Chú ý: >' 5X"YA7'^"#
Ví dụ 1:
_Q'WZ'G+Z^@Q-"YAH
2`YAQ"Da?8GH:Cb###
62`YAQAD F">[V>46c'>
$H::###
Gii
Giải
2`YA(Z'G+Z^@Q
62`YA(Z'G+Z^@Q
Dãy số hữu hạn
HĐ 2:
"#$%&'()*+,-./0123
45
2# 67"89:;"#-.'<=>&%7".
2dQ% F=F' 5[V>?846c'>$
I:IJIKI:LIICLIJK#
62O(H
091R:2
0+$"
S
0+ef#
Trả lời:
KẾT LUẬN
T
U-"VQ'WDBU9g:IICI###Ih
+$"' 5X"YAiZ#
T
`Z""3YAiZ#MX"
Z'GX"Z"#
Ví dụ 2:
Gii
Giải
_cYAiZjQ"Da=F[V>?
846c'>$#
2k"\DNQZYAiZA#
62OZ'G+Z"YA'(#
2dQZYAH:CbK:::C::b:K#
62MZ'GYAA:+Z"YA:K#
LUYỆN TẬP 1
"#?3@AB()'"+C?D
6EF7"@A
2#@AG6B67"@A<;"?D6
-.67"@AG6.A
Gii
Giải
2_c"DQ(" :"'(jZ""D@
Q'39@;:#
_cYAjNQ"D" :?8G#
."'(Z^@QYA
09;:1
S
2#
LUYỆN TẬP 1
2_cYAjNQ"D" :?8G#
_Q'WZ^@QYA#
62l">YAiZjZ'GYA#_Q'W
Z'G+Z"YAiZA#
Gii
Giải
62`YAjZ'GYAHLI::I:LI:IL#
MZ'GYA
:
09LZ"YA
09L#
2.
CÁCH CHO MỘT DÃY SỐ
HĐ 3:
+HC,HC+HI,HI+HJ,HK
"# 6EF7"@A
2#?D6-.- !667"@A
L 9M4.hệ thức truy hồi.
Trả lời:
2MZ^@QYA
62MZ'GYA
d78%Z8?Z8
?3@AB()A'"+N
KẾT LUẬN
OP@AQ2RN
T
$%&'6STU@AG6-.
6#
T
L 7"6EF
T
V )
T
V<AB
Gii
Giải
dụ 3: OZ'G+Z8:YA
6*"78Z^@QH
𝑎¿𝑢¿
𝑛
=2𝑛; b ¿𝑢
𝑛
=
(
1
)
𝑛
𝑛
2Z'GYAHJLf:
MZ8:YAH
62Z'GYAH
MZ8:YAH
1 ,
1
2
,
1
3
,
1
4
,
1
5
Gii
Giải
dụ 4: _cYAjNQAD?8G#
l">Z'GYA'(#
Chú ý. W@AB()A':XY92: 
)S64.A'#L"AZ"-["2"A
& P !A'S-52(&\#]4.P%
!A'P-.A'<5
^67"@A4.NIJ+_CC
M AD   "D
$F:(" $
:+%(#
Gii
Giải
Ví dụ 5: dYAVQ'W6&\8Aj"
+$"
l">6Z'GYAA#
`%<AB4.%2QD67"@AF"6
S"A-.6#<5
O(
Ví dụ 6:
m""6"Q**'G#
Gii
Giải
n'A(#lBA'(+C)H
1 !"2
LUYỆN TẬP 2
Gii
Giải
2l">Z'GYA00+$"Z^@Q0
62l">Z'GYAo"6"06*"\8Aj"
2Z'GYA1
2+$"Z^@Q
09p
62Z'GYAo"6"1o
2
Chú ý:
q3 (    @ +r YA    ! 6"3 "s Q 
Z(DP#dtZVcYA+$"#Z
'G"DYAAH+' 56"3"sDP D#
3.
DÃY SỐ TĂNG, DÃY SỐ GIẢM
VÀ DÃY SỐ BỊ CHẶN
Nhận biết dãy số tăng, dãy số giảm
HĐ 4:
2_cYA00+$"0#O%0+Q+$"0#
62_cYA00+$"0#O%0+Q+$"0#
Trả lời:
2O(H
_c"\(H0
8#
lBA#
Trả lời:
62O(H#
_c"\(H
O8
lBA
𝑣
𝑛+1
𝑣
𝑛
=
1
(
𝑛+1
)
2
1
𝑛
2
=
𝑛
2
(
𝑛+1
)
2
𝑛
2
(
𝑛+1
)
2
¿
𝑛
2
(
𝑛
2
+2 𝑛+1
)
𝑛
2
(
𝑛+1
)
2
=
2 𝑛+1
𝑛
2
(
𝑛+1
)
2
<0 , 𝑛
KẾT LUẬN
T
U-"VQ'WDBU9g:IICI###Ih
+$"' 5X"YAiZ#
T
`Z""3YAiZ#MX"
Z'GX"Z"#
Ví dụ 7:
_c%"YA+$"
Gii
Giải
O(H

8#
lBAYA"#
LUYỆN TẬP 3
Gii
Giải
_c%"YA+$"
𝑢
𝑛
=
1
𝑛+1
O(H
𝑢
𝑛
=
1
𝑛+1
, 𝑢
𝑛+1
=
1
(
𝑛+1
)
+1
=
1
𝑛+2
O8#lBA1
2YA"#
HĐ 5:
Trả lời:
Nhận biết dãy số bị chặn
dYA00+$"0
2MQ00+:#62MQ00+#
2O(H
62O(HA
`'(#
KẾT LUẬN
T
`YA' 5X"6WuD>jZ"U
+$"#
T
`YA' 5X"6Wu $">jZ"
T
`YA' 5X"6Wu>(+46WuD+46W
u $"8jZ"Q#U#
Gii
Giải
Ví dụ 8: _c%6WuYA+$"
𝑢
𝑛
=
𝑛 1
𝑛
`YA6WuD+
𝑢
𝑛
=
𝑛 1
𝑛
=1
1
𝑛
<1 , 𝑛 𝑁
`YA6Wu $"+
𝑢
𝑛
=
𝑛 1
𝑛
0 , 𝑛 𝑁
lBAYA6Wu#
Câu hỏi phụ
dYA6">#_c%6WuYA#
Gii
Giải
O(H
MA
lBAYA6Wu#
LUYỆN TẬP 4
Gii
Giải
_c%6WuYA+$"
O(H
`'(YA6Wu $"#
`YA76WuD+7(U=YH
+$"X"#
lBAYA1
26Wu $"+76WuDD76Wu#
VẬN DỤNG
a"-"9AQX-.P A %9"&4
b4.I,,<%B-.4cdb9'I+
<% B eM S<% B# 4. 4 -.  n. " " 4. -% 
Af"N
"#47"""-.+4.-% A
2#L4.@Ae)gh"7"&F).A
Gii
Giải
2O(H
09
:0
;9;9

C
09
0;9;9

J
09
C
0;9;9b

09
J
0;9b;9C
lBA FO+8+"\7AC"\'j#
62O(H
09
R:0
;
0
R
R:0
9v+$"X"w
S
#
O8
0v
R:0
+$"X"w
S
#
lBA 1
2  YA  # q"r A ( x  8  F    
OG?!""+"\#
LUYỆN TẬP
50:50
50:50
fA
y#
z#
`#
d#
Câu 1. dYA(QZ'GH0I:I:I
I I###I :I :I I I###M Z ^ @Q 
YAAH
50:50
fA
y#
d#
z#
`#.7+">' 5 $"
Z78
Câu 2. dYA(QZ'GHf:KCL###f:
KCL####MZ^@QYAAH
50:50
fA
y#
`#
z#
d#
Câu 3. dYA(QZ'GH{IIIJI
LI###{IIIJILI####MZ^@QYAA
(ZE
50:50
fA
Câu 4. _c %  " + 6W u 
YA6">H
y#`YA6Wu
d# `YA  7 
7"76Wu
z#`YA"6Wu `#dyzd'r"
50:50
fA
Câu 5._c%"QYAH
0
y#`YA
d# `YA  7 
7"
z#`YA" `#dyzd'r"
l">   Z 'G + 
Z 8 :  Q YA
00( Z^@Q
6*"H
2000000
620000
20
Gii
Giải
2O(H
:
09C#:R9:I
09C#R9JI
C
09C#CR9bI
J
09C#JR9:I
09C#R9:CI
:
09C#:R9Kf#
Bài tập 2.1 (SGK-tr46)
l">   Z 'G + 
Z 8 :  Q YA
00( Z^@Q
6*"H
2000000
620000
20
Gii
Giải
62O(H
:
09C#
:
09LI
09C#
09:I
C
09C#
C
09JI
J
09C#
J
09JfI
09C#
09KLI
:
09C#
:
#
Bài tập 2.1 (SGK-tr46)
Bài tập 2.1 (SGK-tr46)
l">   Z 'G + 
Z 8 :  Q YA
00( Z^@Q
6*"H
2000000
620000
20
Gii
Giải
2O(H
I
I
Bài tập 2.2 (SGK-tr46)
`YA06*"\8Aj"H0
+$"
2l">Z'GYA#
62 ` 'Q7 8 Z
^@Q0#
Gii
Giải
2Z'GYA
:
09:I
09
:
09#:9I
C
09C
09C#9LI
J
09J
C
09J#L9JI
09
J
09#J9:#
Bài tập 2.2 (SGK-tr46)
`YA06*"\8Aj"H0
+$"
2l">Z'GYA#
62 ` 'Q7 8 Z
^@Q0#
Gii
Giải
62BVcNA
:
09:9:pI
09#:9pI
C
09C
09C##:9CpI
J
09J
C
09J#C##:9JpI
09
J
09#J#C##:9pI
###
d8 "> P    >   'Q
' 578Z^@Q
0
09p
Bài tập 2.3 (SGK-tr46)
_c%"YA06">H
𝑎¿𝑢𝑛=2𝑛1 ; 𝑏¿𝑢𝑛=3 𝑛+2 ;c ¿𝑢𝑛=
(
1
)
𝑛1
2
𝑛
Gii
Giải
O(H
_c"\0
80 
S
#
lBAYA#
Gii
Giải
62O(H0
_c"\
O8#lBAYA"#
2
BVcNAH

lBAYA7|7"#
Bài tập 2.4 (SGK-tr46)
OQYA00YA6Wu $"6WuD6WuE
a ¿𝑢𝑛=𝑛 1 b ¿𝑢
𝑛
=
𝑛+1
𝑛+2
𝑐 ¿𝑢
𝑛
=𝑠𝑖𝑛𝑛𝑑 ¿𝑢𝑛=( 1)
𝑛1
𝑛2
Gii
Giải
O(H
09R:w+$"X"
S
#
`'(YA1
26Wu $"+$"X"
S
#
`YA1
276WuD+7(U=YH
09R:eU+$"X"
S
lBAYA1
26Wu $"+76WuDD76Wu#
Gii
Giải
62O(H+$"X"
S
#
lD
S
#
MAA
S
#
lBAYA1
26WuD6Wu $"DYA1
2YA6Wu#
2O(HR:e"e:+$"X"
S
#
`'(R:e
0e:+$"X"
S
#
lBAYA1
26WuD6Wu $"DYA1
2YA6Wu#
Gii
Giải
2
091R:2
R:0
O(H1R:2
R:
09:+$"X"
S
0+a#
1R:2
R:
09R:+$"X"
S
0+}#

0w+$"X"
S
#
`'(R:#
0e1R:2
R:0
0e:#
0AR
0e
0e
0+$"X"
S
#
lBAYA1
26WuD6Wu $"DYA1
2YA6Wu#
VẬN DỤNG
Bài tập 2.5 (SGK-tr46)
6EF7"@AB()A'.c
67"N
"#i>"JH2#f"YC
Gii
Giải
2dQAD F">CHCILIKI:I###
dQA(ZC+$"+$"
S
#
lBA  Z ^ @Q  YA   j N  Q 
AD F-"Z('r">C
09C+$"
S
#
Bài tập 2.5 (SGK-tr46)
l">Z^@QYAjNQAD F
-"Z(H
2qr">CI62.""J :#
Gii
Giải
62dQAD F"J :(ZJ;:+$"

S
#
lBA  Z ^ @Q  YA   j N  Q 
AD F-"Z(""J 
09J;:+$"
S
#
Bài tập 2.6 (SGK-tr46)
~y•"">"\:"\'jZ:Q+$"Y"NL,
 ?  8 % Y" c# M "r 1"\ 'j2  7y 
' 50n0Q' 56*"78H
2O"r7yB' 5Q8NQ8"
62O"r7yB' 5:#
𝐴
𝑛
=100.
(
1+
0,06
12
)
𝑛
Gii
Giải
2M"r7yB' 5Q8NH
1"\'j2#
M"r7yB' 5Q8"H
1"\'j2#
62M"r7yB' 5:1:Q2H
1"\'j2#
Bài tập 2.7 (SGK-tr47)
dW< F+A("r:"\'j+'j]G
"\'j-"Q+$"Y"Nf,"r€Z"-"Q#
mX"0"r€51"\'j2W< F0Q#
2OG 50'3%"r€5W< FLQ#
62`'Q\8Aj"'"+$"YA0#
Gii
Giải
2O(Hy
09:1"\'j2
T
O"rY"W< F":QH:#f,9f1"\'j2#
`'("rW< F' 5:QHRf9:1"\'j2#
."'("r€5W< F:QH
y
:
09:R:9Kff1"\'j2#
T
O"rY"W< F"QHKff#f,9bKJ1"\'j2#
`'("rW< F' 5QH
RbKJ9:KL1"\'j2#
."'("r€5W< FQH
y
09KffR:KL9KbKJ1"\'j2#
T
O"rY"W< F"CQH
KbKJ#f,9bfbC1"\'j2#
`'("rW< F' 5CQH
RbfbC9::KbLf1"\'j2#
."'("r€5W< FCQH
y
C
09KbKJR::KbLf9KLCb::C1"\'j2#
T
O"rY"W< F"JQH
KLCb::C#f,•bbKb1"\'j2#
`'("rW< F' 5JQH
RbbKb9:KC1"\'j2#
."'("r€5W< FJQH
y
J
09KLCb::CR:KC9K:JKC1"\'j2#
Gii
Giải
T
O"rY"W< F"QH
K:JKC#f,•bL::J1"\'j2#
`'("rW< F' 5QH
RbL::J9:CffL1"\'j2#
."'("r€5W< FQH
y
09K:JKCR:CffL9KCKCCC1"\'j2#
T
O"rY"W< F"LQH
KCKCCC#f,•b:C1"\'j2#
`'("rW< F' 5LQH
Rb:C9:Jfbb1"\'j2#
."'("r€5W< FLQH
y
L
09KCKCCCR:Jfbb9KLJJLC1"\'j2#
Gii
Giải
Gii
Giải
62`'Q\8Aj"'"+$"YA1y
2H
y
09:Iy
09y
R:
0R1Ry
R:
#f,29:fy
R:
0R#
m"$
">86"#
<Q
6"BMzO#
d‚6W $
Bài 6. Cấp số cộng.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
CẢM ƠN CÁC EM
ĐÃ LẮNG NGHE BÀI!
| 1/64

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY! KHỞI ĐỘNG
Năm 2020, số dân của một thành phố trực thuộc tỉnh là khoảng 500
nghìn người. Người ta ước tính rằng số dân của thành phố đó sẽ tăng
trưởng với tốc độ khoảng 2% mỗi năm. Khi đó số dân P (nghìn người) n
của thành phố đó sau n năm, kể từ năm 2020, được tính bằng công
thức P = 500(1 + 0,02)n. Hỏi nếu tăng trưởng theo quy luật như vậy thì n
vào năm 2030, số dân của thành phố đó là khoảng bao nhiêu nghìn người?
CHƯƠNG II. DÃY SỐ. CẤP SỐ
CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN BÀI 5: DÃY SỐ NỘI DUNG BÀI HỌC 1 1
Định nghĩa dãy số 2 2
Cách cho một dãy số 3 3
Dãy số tăng, dãy số giảm và dãy số bị chặn 1.
ĐỊNH NGHĨA DÃY SỐ Dãy số vô hạn HĐ 1:
Viết năm số chính phương đầu theo thứ tự tăng dần. Từ đó, dự đoán công
thức tính số chính phương thứ n. Trả lời:
Năm số chính phương đầu theo thứ tự tăng dần là: 0; 1; 4; 9; 16.
Số chính phương thứ nhất là u = 02 = 0; Số chính phương thứ hai là u = 12 = 1 1 2
Số chính phương thứ ba là u = 22 = 4; Số chính phương thứ tư là u = 32 = 9 3 4
Số chính phương thứ năm là u = 42 = 16 5
Tiếp tục như trên, ta dự đoán được công thức tính số chính phương thứ n là u = (n – 1)2 với n n ∈ ℕ*. KẾT LUẬN
• Mỗi hàm số u xác định trên tập các số nguyên dương được gọi là
một dãy số vô hạn (gọi tắt là dãy số), kí hiệu là .
• Ta thường viết thay cho u(n) và ký hiệu dãy số bởi , do đó dãy số
được viết dưới dạng khai triển ... Số gọi là số hạng đầu, là số
hạng thứ n và gọi là số hạng tổng quát của dãy số.
Chú ý: Nếu thì được gọi là dãy số không đổi. Ví dụ 1:
Xác định số hạng đầu và số hạng tổng quát của mỗi dãy số sau:
a) Dãy số các số tự nhiên lẻ theo thứ tự tăng dần: 1, 3, 5, 7...
b) Dãy số các số nguyên dương chia hết cho 5, sắp xếp từ bé đến lớn: 5, 10, 15, 20,... Giả i i
a) Dãy số có số hạng đầu và số hạng tổng quát
b) Dãy số có số hạng đầu và số hạng tổng quát Dãy số hữu hạn HĐ 2:
a) Liệt kê tất cả các số chính phương nhỏ hơn 50 và sắp xếp chúng theo thứ tự từ bé đến lớn.
b) Viết công thức số hạng của các số tìm được ở câu a) và nêu rõ điều kiện của . Trả lời:
a) Các số chính phương nhỏ hơn 50 được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn là 0; 1; 4; 9; 16; 25; 36; 49.
b) Ta có: u = (n – 1)2 với n n ∈ ℕ* và n ≤ 8. KẾT LUẬN
• Mỗi hàm số u xác định trên tập M = {1; 2; 3;...; m}
với được gọi là một dãy số hữu hạn.
• Dạng khai triển của dãy số hữu hạn là . Số gọi là
số hạng đầu, số gọi là số hạng cuối. Ví dụ 2:
Xét dãy số hữu hạn gồm các số tự nhiên lẻ nhỏ hơn 20, sắp xếp theo
thứ tự từ bé đến lớn.
a) Liệt kê tất cả các số hạng của dãy số hữu hạn này.
b) Tìm số hạng đầu và số hạng cuối của dãy số đó. Giải
a) Các số hạng của dãy số là: 1, 3, 5, 7, 9, 11, 13, 15, 17, 19.
b) Số hạng đầu của dãy số này là 1 và số hạng cuối của dãy số là 19. LUYỆN TẬP 1
a) Xét dãy số gồm tất cả các số tự nhiên chia cho 5 dư 1 theo thứ tự tăng dần. Xác định số
hạng tổng quát của dãy số.
b) Viết dãy số hữu hạn gồm năm số hạng đầu của dãy số trong câu a. Xác định số hạng
đầu và số hạng cuối của dãy số hữu hạn này. Giải
a) Xét số tự nhiên a khác 0, ta có a chia cho 5 dư 1, khi đó tồn tại số tự nhiên q khác 0 để a = 5q + 1.
Xét dãy số gồm tất cả các số tự nhiên chia cho 5 dư 1 theo thứ tự tăng dần.
Khi đó, số hạng tổng quát của dãy số là u = 5n + 1 (n n ∈ ℕ*). LUYỆN TẬP 1
a) Xét dãy số gồm tất cả các số tự nhiên chia cho 5 dư 1 theo thứ tự tăng dần.
Xác định số hạng tổng quát của dãy số.
b) Viết dãy số hữu hạn gồm năm số hạng đầu của dãy số trong câu a. Xác định
số hạng đầu và số hạng cuối của dãy số hữu hạn này. Giải
b) Dãy gồm năm số hạng đầu của dãy số trong câu a là: 6; 11; 16; 21; 26.
Số hạng đầu của dãy là u = 6, số hạng cuối của dãy là u = 26. 1 5 2.
CÁCH CHO MỘT DÃY SỐ
HĐ 3: Xét dãy số gồm tất cả các số nguyên dương chia hết cho 5: 5; 10; 15; 20; 25; 30;…
a) Viết công thức số hạng tổng quát của dãy số.
b) Xác định số hạng đầu và viết công thức tính số hạng thứ theo số hạng thứ của dãy
số. Công thức thu được gọi là hệ thức truy hồi. Trả lời:
a) Số hạng tổng quát của dãy số là u
b) Số hạng đầu của dãy số là
Công thức tính số hạng thứ n theo số hạng thứ là KẾT LUẬN
Một dãy số có thể cho bằng:
• Liệt kê các số hạng (chỉ dùng cho các dãy hữu hạn và có ít số hạng).
• Công thức của số hạng tổng quát. • Phương pháp mô tả. • Phương pháp truy hồi.
Ví dụ 3: Tìm năm số hạng đầu và số hạng thứ 100 của dãy số cho
bởi công thức số hạng tổng quát sau: 𝑛 𝑎 ( 1 )
¿ 𝑢 ¿ 𝑛= 2 𝑛 ; b ¿ 𝑢𝑛= 𝑛 Giả i i
a) Năm số hạng đầu của dãy số là: 2, 4, 6, 8, 10
Số hạng thứ 100 của dãy số là: 1 1 1 1
b) Năm số hạng đầu của dãy số là: 1 , ,− , , − 2 3 4 5 ( 1)100 1
Số hạng thứ 100 của dãy số là: 𝑢100= = 100 100
Ví dụ 4: Xét dãy số gồm tất cả các số nguyên tố theo thứ tự tăng dần.
Viết năm số hạng đầu của dãy số đó. Giả i i
Số nguyên tố là số tự nhiên
lớn hơn 1 mà chỉ có hai ước
Năm số hạng đầu của dãy số là: 2, 3, 5, 7, 11. số là 1 và chính nó.
Chú ý. Dãy số gồm tất cả các số nguyên tố ở Ví dụ 4 được cho bởi phương pháp mô
tả (số hạng thứ n là số nguyên tố thứ n). Cho đến nay người ta vẫn chưa biết có hay
không một công thức tính số nguyên tố thứ n theo n (với n bất kì), hoặc là một hệ
thức tính số nguyên tố thứ n theo một vài số nguyên tố đứng trước nó.
Ví dụ 5: Cho dãy số xác định bằng hệ thức truy hồi với
Viết ba số hạng đầu của dãy số này. Giả i i Ta có
Hệ thức truy hồi là hệ thức biểu thị số hạng thứ n của dãy số qua số hạng
(hay vài số hạng) đứng trước nó. Ví dụ 6:
Giải bài toán ở tình huống mở đầu. Giải
Ở đây ta có . Vậy số dân của thành phố đó vào năm 2030 sẽ là: (nghìn người) LUYỆN TẬP 2
a) Viết năm số hạng đầu của dãy số với số hạng tổng quát
b) Viết năm số hạng đầu của dãy số Fibonacci cho bởi hệ thức truy hồi Giả i i
a) Năm số hạng đầu của dãy số (u ) với số hạng tổng quát u = n! là n n
b) Năm số hạng đầu của dãy số Fibonacci (F ) là n Chú ý:
Để có hình ảnh trực quan về dãy số, ta thường biểu diễn các số
hạng của nó trên trục số. Chẳng hạn, xét dãy số với . Năm số hạng
đầu tiên của dãy số này là: và được biểu diễn trên trục số như trên. 3.
DÃY SỐ TĂNG, DÃY SỐ GIẢM
VÀ DÃY SỐ BỊ CHẶN
Nhận biết dãy số tăng, dãy số giảm
HĐ 4: a) Xét dãy số với . Tính và so sánh với .
b) Xét dãy số với . Tính và so sánh với . Trả lời: a) Ta có: Xét hiệu ta có: tức là . Vậy . Trả lời: b) Ta có: . Xét hiệu ta có: 𝑛 2 𝑣 1 1 − 𝑣 (𝑛 + 1 )2 𝑛 = + 1 𝑛= 2 2 ( 𝑛 + 1 ) 𝑛 2
𝑛2 ( 𝑛 + 1 )
𝑛2(𝑛2+2 𝑛+1 ) 2 𝑛+1 ¿ =
< 0 , ∀ 𝑛 ∈ 𝑛2 (𝑛 +1)2 𝑛2 (𝑛+1)2 Tức là , Vậy , KẾT LUẬN
• Mỗi hàm số u xác định trên tập M = {1; 2; 3;...; m}
với được gọi là một dãy số hữu hạn.
• Dạng khai triển của dãy số hữu hạn là . Số gọi là
số hạng đầu, số gọi là số hạng cuối. Ví dụ 7:
Xét tính tăng, giảm của dãy số , với Giả i i Ta có: , tức là . Vậy là dãy số giảm. 1 LUYỆN TẬP 3
Xét tính tăng, giảm của dãy số , với 𝑢𝑛=𝑛+1 Giải 1 1 1 Ta có: 𝑢𝑛= , 𝑢 𝑛 = +1
𝑛+1= (𝑛+1)+1 𝑛+2
Tức là . Vậy (u ) là dãy số giảm. n
Nhận biết dãy số bị chặn
HĐ 5: Cho dãy số với ,
a) So sánh và 1. b) So sánh và 2. Trả lời: a) Ta có: b) Ta có: suy ra Do đó, . KẾT LUẬN
• Dãy số được gọi là bị chặn trên nếu tồn tại một số M sao cho với .
• Dãy số được gọi là bị chặn dưới nếu tồn tại một số m sao cho
• Dãy số được gọi là bị chặn nếu nó vừa bị chặn trên vừa bị
chặn dưới, tức là tồn tại các số m. M sao cho , . 𝑛 − 1
Ví dụ 8: Xét tính bị chặn của dãy số với 𝑢𝑛= 𝑛 Giả i i 𝑛 − 1 1
Dãy số bị chặn trên, vì 𝑢𝑛= 𝑛 =1− 𝑛 <1,∀ 𝑛∈𝑁∗ 𝑛− 1
Dãy số bị chặn dưới, vì 𝑢𝑛= 0 , 𝑛 ∀ 𝑛 ∈ 𝑁 ∗ Vậy dãy số bị chặn. Câu hỏi phụ
Cho dãy số biết . Xét tính bị chặn dãy số . Giả i i Ta có: Suy ra Vậy dãy số bị chặn. LUYỆN TẬP 4
Xét tính bị chặn của dãy số với Giải Ta có:
Do đó, dãy số bị chặn dưới.
Dãy số không bị chặn trên vì không có số M nào thỏa mãn: với mọi .
Vậy dãy số (u ) bị chặn dưới và không bị chặn trên nên không bị chặn. n VẬN DỤNG
Anh Thanh vừa được tuyển dụng vào một công ty công nghệ, được cam kết lương
năm đầu sẽ là 200 triệu đồng và lương mỗi năm tiếp theo sẽ được tăng thêm 25
triệu đồng. Gọi (triệu đồng) là lương vào năm thứ n mà anh Thanh làm việc cho
công ty đó. Khi đó ta có:
a) Tính lương của anh Thanh vào năm thứ 5 làm việc cho công ty.
b) Chứng minh là dãy số tăng. Giải thích ý nghĩa thực tế của kết quả này. Giải
a) Ta có: s = s + 25 = 200 + 25 = 225 2 1 s = s + 25 = 225 + 25 = 250 3 2 s = s + 25 = 250 + 25 = 275 4 3 s = s + 25 = 275 + 25 = 300 5 4
Vậy lương của anh Thanh vào năm thứ 5 làm việc cho công ty là 300 triệu đồng. b) Ta có: s = s + 25 – s
= 25 > 0 với mọi n ≥ 2, n n n – 1 ⇔ sn n – 1 ∈ ℕ*. Tức là s > s với mọi n ≥ 2, n n n – 1 ∈ ℕ*.
Vậy (s ) là dãy số tăng. Điều này có nghĩa là mức lương hàng năm của anh n
Thanh tăng dần theo thời gian làm việc. LUYỆN TẬP 50:50 50:50 Key
Câu 1. Cho dãy số có các số hạng đầu là: 5; 10; 15;
20; 25;...5; 10; 15; 20; 25;...Số hạng tổng quát của dãy số này là: A. C. B. D. 50:50 Key
Câu 2. Cho dãy số có các số hạng đầu là: 8, 15, 22, 29, 36,...8, 15,
22, 29, 36,....Số hạng tổng quát của dãy số này là: A. C.
D. Không viết được dưới B. dạng công thức 50:50 Key
Câu 3. Cho dãy số có các số hạng đầu là: −2; 0; 2; 4;
6;...−2; 0; 2; 4; 6;.... Số hạng tổng quát của dãy số này có dạng? A. C. D. B. 50:50 Key
Câu 4. Xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số biết: C. Dãy số không tăng
A. Dãy số tăng, bị chặn
không giảm, không bị chặn
B. Dãy số giảm, bị chặn D. Cả A, B, C đều sai 50:50 Key
Câu 5. Xét tính tăng giảm của các dãy số sau: C. Dãy số không tăng A. Dãy số tăng không giảm B. Dãy số giảm D. Cả A, B, C đều sai
Bài tập 2.1 (SGK-tr46) Giả i i
Viết năm số hạng đầu và số
hạng thứ 100 của các dãy
a) Ta có: u = 3 . 1 – 2 = 1;
số có số hạng tổng quát cho 1 bởi: u = 3 . 2 – 2 = 4; 2 a) u = 3 . 3 – 2 = 7; 3 b) u = 3 . 4 – 2 = 10; 4 c) u = 3 . 5 – 2 = 13; 5 u = 3 . 100 – 2 = 298. 100
Bài tập 2.1 (SGK-tr46) Giả i i
Viết năm số hạng đầu và số
hạng thứ 100 của các dãy b) Ta có: u = 3 . 21 = 6; 1
số có số hạng tổng quát cho bởi: u = 3 . 22 = 12; 2 a) u = 3 . 23 = 24; 3 b) u = 3 . 24 = 48; c) 4 u = 3 . 25 = 96; 5 u = 3 . 2100. 100
Bài tập 2.1 (SGK-tr46) Giả i i
Viết năm số hạng đầu và số
hạng thứ 100 của các dãy c) Ta có:
số có số hạng tổng quát cho ; bởi: ; a) b) c)
Bài tập 2.2 (SGK-tr46) Giả i i
Dãy số cho bởi hệ thức truy hồi:
a) Năm số hạng đầu của dãy số là với u = 1; 1
a) Viết năm số hạng đầu của dãy số. u = 2u = 2 . 1 = 2; 2 1
b) Dự đoán công thức số hạng u = 3u = 3 . 2 = 6; 3 2 tổng quát . u = 4u = 4 . 6 = 24; 4 3 u = 5u = 5 . 24 = 120. 5 4
Bài tập 2.2 (SGK-tr46) Giả i i
Dãy số cho bởi hệ thức truy hồi:
b) Nhận xét thấy u = 1 = 1!; 1 với u = 2 . 1 = 2!; 2
a) Viết năm số hạng đầu của dãy số. u = 3u = 3 . 2 . 1 = 3!; 3 2
b) Dự đoán công thức số hạng u = 4u = 4 . 3 . 2 . 1 = 4!; 4 3 tổng quát .
u = 5u = 5 . 4 . 3 . 2 . 1 = 5!; 5 4 ...
Cứ tiếp tục làm như thế, ta dự đoán
được công thức số hạng tổng quát của u là u = n! n n
Bài tập 2.3 (SGK-tr46) Xét tính tăng, giảm của dãy số , biết: 𝑛 −1 𝑎 ( 1)
¿ 𝑢𝑛= 2𝑛 − 1 ; 𝑏 ¿ 𝑢 𝑛=3 𝑛+ 2 ; c ¿ 𝑢 𝑛= 2𝑛 Giả i i Ta có: Xét hiệu , tức là , ∀ n ∈ ℕ*. Vậy là dãy số tăng. Giả i i b) Ta có: Xét hiệu ,
Tức là , . Vậy là dãy số giảm. c) Nhận xét thấy:
Vậy dãy số không tăng, cũng không giảm.
Bài tập 2.4 (SGK-tr46)
Trong các dãy số sau, dãy số nào bị chặn dưới, bị chặn trên, bị chặn? 𝑛 a +1 𝑛 −1
¿ 𝑢 𝑛=𝑛 – 1 b ¿ 𝑢𝑛= 𝑐 𝑛 2 𝑛 ¿ 𝑢 +2
𝑛 = 𝑠𝑖𝑛 𝑛 𝑑 ¿ 𝑢𝑛=( 1 ) Giả i i
Ta có: u = n – 1 ≥ 0 với mọi n n ∈ ℕ*.
Do đó, dãy số (u ) bị chặn dưới với mọi n n ∈ ℕ*.
Dãy số (u ) không bị chặn trên vì không có số M nào thỏa mãn: n
u = n – 1 ≤ M với mọi n n ∈ ℕ*
Vậy dãy số (u ) bị chặn dưới và không bị chặn trên nên không bị chặn. n Giả i i
b) Ta có: với mọi n ∈ ℕ*. Vì nên ∀ n ∈ ℕ*. Suy ra hay ∀ n ∈ ℕ*.
Vậy dãy số (u ) bị chặn trên, bị chặn dưới nên dãy số (u ) là dãy số bị chặn. n n
c) Ta có: – 1 ≤ sin n ≤ 1 với mọi n ∈ ℕ*.
Do đó, – 1 ≤ u ≤ 1 với mọi n n ∈ ℕ*.
Vậy dãy số (u ) bị chặn trên, bị chặn dưới nên dãy số (u ) là dãy số bị chặn. n n Giả i i d) u = (– 1)n – 1 n2 n
Ta có: (– 1)n – 1 = 1 với mọi n ∈ ℕ* và n lẻ.
(– 1)n – 1 = – 1 với mọi n ∈ ℕ* và n chẵn.
n2 ≥ 0 với mọi n ∈ ℕ*.
Do đó, – 1 . n2 ≤ (– 1)n – 1 n2 ≤ 1 . n2 hay – n2 ≤ u ≤ n2 với mọi n n ∈ ℕ*.
Vậy dãy số (u ) bị chặn trên, bị chặn dưới nên dãy số (u ) là dãy số bị chặn. n n VẬN DỤNG
Bài tập 2.5 (SGK-tr46)
Viết số hạng tổng quát của dãy số tăng gồm tất cả các số nguyên dương mà mỗi số hạng của nó:
a) Đều chia hết cho 3; b) Khi chia cho 4 dư 1. Giả i i
a) Các số nguyên dương chia hết cho 3 là: 3; 6; 9; 12; ...
Các số này có dạng 3n với n với n ∈ ℕ*.
Vậy số hạng tổng quát của dãy số tăng gồm tất cả các số
nguyên dương mà mỗi số hạng của nó đều chia hết cho 3 là u = 3n với n n ∈ ℕ*.
Bài tập 2.5 (SGK-tr46)
Viết số hạng tổng quát của dãy số tăng gồm tất cả các số nguyên dương mà mỗi số hạng của nó:
a) Đều chia hết cho 3; b) Khi chia cho 4 dư 1. Giả i i
b) Các số nguyên dương chia cho 4 dư 1 có dạng là 4n + 1 với n ∈ ℕ*.
Vậy số hạng tổng quát của dãy số tăng gồm tất cả các số
nguyên dương mà mỗi số hạng của nó khi chia cho 4 dưa là u = 4n + 1 với n n ∈ ℕ*.
Bài tập 2.6 (SGK-tr46)
Ông An gửi tiết kiệm 100 triệu đồng kì hạn 1 tháng với lãi suất 6% một
năm theo hình thức tính lãi kép. Số tiền (triệu đồng) của ông An thu
được sau n tháng được cho bởi công thức: 0,06 𝑛 𝐴𝑛=100.(1+ 12 )
a) Tìm số tiền ông An nhận được sau tháng thứ nhất, sau tháng thứ hai
b) Tìm số tiền ông An nhận được sau 1 năm. Giả i i
a) Số tiền ông An nhận được sau tháng thứ nhất là: (triệu đồng).
Số tiền ông An nhận được sau tháng thứ hai là: (triệu đồng).
b) Số tiền ông An nhận được sau 1 năm (12 tháng) là: (triệu đồng).
Bài tập 2.7 (SGK-tr47)
Chị Hương vay trả góp một khoản tiền 100 triệu đồng và đồng ý trả dần
2 triệu đồng mỗi tháng với lãi suất 0,8% số tiền còn lại của mỗi tháng.
Gọi là số tiền còn nợ (triệu đồng) của chị Hương sau tháng.
a) Tìm lần lượt để tính số tiền còn nợ của chị Hương sau 6 tháng.
b) Dự đoán hệ thức truy hồi đối với dãy số . Giải
a) Ta có: A = 100 (triệu đồng) 0
• Tiền lãi chị Hương phải trả sau 1 tháng là: 100 . 0,8% = 0,8 (triệu đồng).
Do đó, số tiền gốc chị Hương trả được sau 1 tháng là: 2 – 0,8 = 1,2 (triệu đồng).
Khi đó, số tiền còn nợ của chị Hương sau 1 tháng là:
A = 100 – 1,2 = 98,8 (triệu đồng). 1
• Tiền lãi chị Hương phải trả sau 2 tháng là: 98,8 . 0,8% = 0,7904 (triệu đồng).
Do đó, số tiền gốc chị Hương trả được sau 2 tháng là:
2 – 0,7904 = 1,2096 (triệu đồng).
Khi đó, số tiền còn nợ của chị Hương sau 2 tháng là:
A = 98,8 – 1,2096 = 97,5904 (triệu đồng). 2 Giả i i
• Tiền lãi chị Hương phải trả sau 3 tháng là:
97,5904 . 0,8% = 0,7807232 (triệu đồng).
Do đó, số tiền gốc chị Hương trả được sau 3 tháng là:
2 – 0,7807232 = 1,2192768 (triệu đồng).
Khi đó, số tiền còn nợ của chị Hương sau 3 tháng là:
A = 97,5904 – 1,2192768 = 96,3711232 (triệu đồng). 3
• Tiền lãi chị Hương phải trả sau 4 tháng là:
96,3711232 . 0,8% ≈ 0,77097 (triệu đồng).
Do đó, số tiền gốc chị Hương trả được sau 4 tháng là:
2 – 0,77097 = 1,22903 (triệu đồng).
Khi đó, số tiền còn nợ của chị Hương sau 4 tháng là:
A = 96,3711232 – 1,22903 = 95,1420932 (triệu đồng). 4 Giả i i
• Tiền lãi chị Hương phải trả sau 5 tháng là:
95,1420932 . 0,8% ≈ 0,76114 (triệu đồng).
Do đó, số tiền gốc chị Hương trả được sau 5 tháng là:
2 – 0,76114 = 1,23886 (triệu đồng).
Khi đó, số tiền còn nợ của chị Hương sau 5 tháng là:
A = 95,1420932 – 1,23886 = 93,9032332 (triệu đồng). 5
• Tiền lãi chị Hương phải trả sau 6 tháng là:
93,9032332 . 0,8% ≈ 0,75123 (triệu đồng).
Do đó, số tiền gốc chị Hương trả được sau 6 tháng là:
2 – 0,75123 = 1,24877 (triệu đồng).
Khi đó, số tiền còn nợ của chị Hương sau 6 tháng là:
A = 93,9032332 – 1,24877 = 92,6544632 (triệu đồng). 6 Gi G ải
b) Dự đoán hệ thức truy hồi đối với dãy số (A ) là: n A = 100; A = A – (2 – A . 0,8%) = 1,008A – 2. 0 n n – 1 n – 1 n – 1
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ghi nhớ Hoàn thành các Chuẩn bị trước kiến thức trong bài. bài tập trong SBT.
Bài 6. Cấp số cộng. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE BÀI!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58
  • Slide 59
  • Slide 60
  • Slide 61
  • Slide 62
  • Slide 63
  • Slide 64