Giáo án điện tử Toán 6 Bài 1 Cánh diều: Tam giác đều. Hình vuông. Lục giác đều (tiết 3)

Bài giảng PowerPoint Toán 6 Bài 1 Cánh diều: Tam giác đều. Hình vuông. Lục giác đều (tiết 3) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

§1. TAM GIÁC ĐỀU. HÌNH VUÔNG. LỤC GIÁC ĐỀU
(TIẾT 3)
PHÒNG GD&ĐT………..
TRƯỜNG THCS ………….……
CHƯƠNG III. HÌNH HỌC TRỰC QUAN
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Quan sát các hình sau và cho biết hình nào là hình vuông, hình
nào là hình tam giác đều, hình nào là hình lục giác đều?
1
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
Bai tập 1 (SGK/Tr96): Cho lục giác đều ABCDEG.
Các đường chéo chính AD, BE, CG cắt nhau tại O (Hình 9).
Vì sao OA = OB = OC = OD = OE = OG?
Mỗi bàn 1 nhóm (2 phút)
Trả lời:
Do ABCDEG là lục giác đều và AD, BE, CG cắt
nhau tại O nên các tam giác đều ABO, BCO,
CDO, DEO, EGO, GAO có cạnh bằng nhau.
Do đó: OA = OB = OC = OD = OE = OG.
02:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1101:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:01
00:00
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
Bai tập 3a (SGK/Tr97): Cắt và gấp giấy hình tam giác đều thứ tự
như hình 11.
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
Bai tập 4 (SGK/Tr97): Đố bạn chỉ với 12 que diêm (hay 12 chiếc
que có độ dài bằng nhau) mà xếp được thành 6 tam giác đều.
Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện (2 phút)
02:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1101:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:01
00:00
2
Người ta muốn đặt một trạm biến áp để đưa điện về sáu
ngôi nhà. Phải đặt trạm biến áp ở đâu để khoảng cách từ
trạm biến áp đến sáu ngôi nhà bằng nhau, biết rằng sáu
ngôi nhà ở vị trí sáu đỉnh của hình lục giác đều.
A
B
C
G
E
D
Trả lời:
Phải đặt trạm biến áp ở
tâm O hình lục giác đều tạo
bởi sáu ngôi nhà.
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP
1 2 3
1 2 3
Bức vẽ trên đang nói đến dịch bệnh gì?
COVID-19
T
R
Ò
C
H
Ơ
I
M
N
H
G
H
É
P
Hãy nêu những tính chất cơ bản của
hình vuông ABCD.
1
ĐÁP ÁN
-
Bốn cạnh bằng nhau: AB = BC = CD = DA.
-
Hai cạnh đối ABCD, AD và BC song song
với nhau.
-
Hai đường chéo bằng nhau: AC = BD.
-
Bốn góc ở các đỉnh A, B, C, D là góc vuông.
T
R
Ò
C
H
Ơ
I
M
N
H
G
H
É
P
Hãy nêu những tính chất cơ bản của
hình tam giác đều ABC.
2
ĐÁP ÁN
-
Ba cạnh bằng nhau: AB = BC = CA;
-
Ba góc ở các đỉnh A, B, C bằng
nhau.
T
R
Ò
C
H
Ơ
I
M
N
H
G
H
É
P
Hãy nêu những tính chất cơ bản của
hình lục giác đều ABCDEG.
3
ĐÁP ÁN
- Sáu cạnh bằng nhau AB = BC = CD = DE = EG = GA.
- Ba đường chéo chính cắt nhau tại điểm O.
- Ba đường chéo chính bằng nhau AD = BE = CG.
- Sáu góc ở các đỉnh A, B, C, D, E, G bằng nhau.
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
BÀI TẬP VỀ NHÀ
1. Quan sát hình dưới và chỉ ra ít nhất hai cách, để một con kiến
bò từ C đến D theo đường chéo của các hình vuông nhỏ.
2. Vẽ hình vuông có cạnh bằng 5cm.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
BÀI TẬP VỀ NHÀ
1. Hãy kể tên một số vật dụng, họa tiết, công trình kiến trúc, ... có hình
ảnh tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều.
2. Cắt và ghép để được một cái hộp có nắp theo hình gợi ý dưới đây:
3. Tìm các biển báo giao thông có dạng tam giác đều, hình vuông,
hình lục giác đều và nêu ý nghĩa của từng biển báo.
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở N
- Học thuộc lại toàn bộ kiến thức về tam giác đều, hình vuông, lục
giác đều.
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Thực hành ghép hình, gấp giấy, cắt giấy để tạo ra tam giác đều, lục
giác đều.
- Làm bài tập về nhà và bài tập vận dụng đã cho ở trên.
- Chuẩn bị giờ sau: Tìm các hình trong thực tiễn gần gũi xung quanh
có dạng hình chữ nhật, hình thoi và đọc trước nội dung bài 2 – Hình
chữ nhật, hình thoi - SGK trang 98.
Remember…
Safety First!
Thank you!
| 1/14

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT………..
TRƯỜNG THCS ………….……
CHƯƠNG III. HÌNH HỌC TRỰC QUAN
§1. TAM GIÁC ĐỀU. HÌNH VUÔNG. LỤC GIÁC ĐỀU (TIẾT 3)
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Quan sát các hình sau và cho biết hình nào là hình vuông, hình
1 nào là hình tam giác đều, hình nào là hình lục giác đều?
Bai tập 1 (SGK/Tr96): Cho lục giác đều ABCDEG. 02:0 01 00 00: 0 :59 :58 :57 :56 :55 :54 :53 :52 :51 :5 :4 :3 :2 :1 :000
Các đường chéo chính AD, BE, CG cắt nhau tại O (Hình 9).
Vì sao OA = OB = OC = OD = OE = OG? H O Ạ T Trả lời: Đ Ộ N G
Do ABCDEG là lục giác đều và AD, BE, CG cắt L
nhau tại O nên các tam giác đều ABO, BCO, U Y
CDO, DEO, EGO, GAO có cạnh bằng nhau. Ệ N TẬ
Do đó: OA = OB = OC = OD = OE = OG. P
Mỗi bàn 1 nhóm (2 phút)
Bai tập 3a (SGK/Tr97): Cắt và gấp giấy hình tam giác đều thứ tự như hình 11. H O Ạ T Đ Ộ N G LUYỆN TẬP
Bai tập 4 (SGK/Tr97): Đố bạn chỉ với 12 que diêm (hay 12 chiếc
que có độ dài bằng nhau) mà xếp được thành 6 tam giác đều. H O Ạ T Đ Ộ N G LUYỆN TẬP 02:0 01 00 00: 0 :59 :58 :57 :56 :55 :54 :53 :52 :51 :5 :4 :3 :2 :1 :000
Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện (2 phút)
Người ta muốn đặt một trạm biến áp để đưa điện về sáu 2
ngôi nhà. Phải đặt trạm biến áp ở đâu để khoảng cách từ
trạm biến áp đến sáu ngôi nhà bằng nhau, biết rằng sáu
ngôi nhà ở vị trí sáu đỉnh của hình lục giác đều. H O Ạ Trả lời: B T Đ Ộ N
Phải đặt trạm biến áp ở A C G L
tâm O hình lục giác đều tạo U Y Ệ bởi sáu ngôi nhà. N G T D Ậ P E TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP 1 2 3 1 2 3 Bức vẽ trên đa Cng nói OVI đế D- n 1 d 9 ịch bệnh gì?
Hãy nêu những tính chất cơ bản của 1 hình vuông ABCD. T R Ò ĐÁP ÁN C H Ơ -
Bốn cạnh bằng nhau: AB = BC = CD = DA. I M -
Hai cạnh đối AB và CD, AD và BC song song Ả N H với nhau. G H - É
Hai đường chéo bằng nhau: AC = BD. P -
Bốn góc ở các đỉnh A, B, C, D là góc vuông.
Hãy nêu những tính chất cơ bản của 2 hình tam giác đều ABC. T R Ò ĐÁP ÁN C H Ơ I
- Ba cạnh bằng nhau: AB = BC = CA; M Ả N
- Ba góc ở các đỉnh A, B, C bằng H G nhau. H É P
Hãy nêu những tính chất cơ bản của
3 hình lục giác đều ABCDEG. T R Ò ĐÁP ÁN C H Ơ
- Sáu cạnh bằng nhau AB = BC = CD = DE = EG = GA. I M Ả
- Ba đường chéo chính cắt nhau tại điểm O. N H G
- Ba đường chéo chính bằng nhau AD = BE = CG. H É P
- Sáu góc ở các đỉnh A, B, C, D, E, G bằng nhau. BÀI TẬP VỀ NHÀ
1. Quan sát hình dưới và chỉ ra ít nhất hai cách, để một con kiến
bò từ C đến D theo đường chéo của các hình vuông nhỏ. H O Ạ T Đ Ộ N G LUYỆN TẬP
2. Vẽ hình vuông có cạnh bằng 5cm.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG BÀI TẬP VỀ NHÀ
1. Hãy kể tên một số vật dụng, họa tiết, công trình kiến trúc, ... có hình
ảnh tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều.
2. Cắt và ghép để được một cái hộp có nắp theo hình gợi ý dưới đây:
3. Tìm các biển báo giao thông có dạng tam giác đều, hình vuông,
hình lục giác đều và nêu ý nghĩa của từng biển báo.
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Học thuộc lại toàn bộ kiến thức về tam giác đều, hình vuông, lục giác đều.
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Thực hành ghép hình, gấp giấy, cắt giấy để tạo ra tam giác đều, lục giác đều.
- Làm bài tập về nhà và bài tập vận dụng đã cho ở trên.
- Chuẩn bị giờ sau: Tìm các hình trong thực tiễn gần gũi xung quanh
có dạng hình chữ nhật, hình thoi và đọc trước nội dung bài 2 – Hình
chữ nhật, hình thoi - SGK trang 98. Remember… Safety First! Thank you!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14