Giáo án điện tử Toán 6 Bài 1 Cánh diều: Tập hợp

Bài giảng PowerPoint Toán 6 Bài 1 Cánh diều: Tập hợp hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC
GIÁO VIÊN:……………………………
LỚP:…………………
GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA





 
CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊN
Tập hợp;
Tập hợp các số tự nhiên;
Các phép tính trong tập hợp số tự nhiên;
Quan hệ chia hết;
Số nguyên tố;
Uớc chung và bội chung.
§ 1: TẬP HỢP
NỘI
DUNG
!
"#$%&'()&*#+,-.,
!
'-/01&2343-&/5##+,-.,
!
-67#8#-1"3#+,-.,
!
43-3-9:"##+,-.,
TIẾT 1:
TIẾT 2:
CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊN
….
Bài 1: Tập hợp
(Tiết 1)
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
;<=
>?@=<A
?B
CDEF?G
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Kết quả: H3I#-J,-K73-/HLM397#N:#-N9O3-PQ*
$H1R
LRS7-T7-=43U VR43W92/-9H
ORH7-WH:#-X7Y3T7-
1. Một số ví dụ về tập hợp
Z
+,-.,343397#N:-S7--9H[
Z
+,-.,343$%#\7-/]77-^-_7LM[
Z
+,-.,343W9`/ab#3PHa`7<7[
Tập hợp A các con tem
hình hoa
Tập hợp B các số tự nhiên nhỏ
hơn 10
Tập hợp C các loại bút của
bạn An
§ 1: TẬP HỢP
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp
(SGK trang 5)
Ví dụ 1 (SGK trang 6):
-9#+,-.,McdaI7Ya27eaI7YQ4e361Wf7YeaI7Yghi[
jkQl3#]7343,-67#83PH#+,-.,QI[
Giải:+,-.,MYU:343,-67#8W2RaI7Ya27maI7YQ4m
361Wf7YmaI7Ygh[
Người ta thường dùng các chữ cái in hoa để đặt tên cho
tập hợp.
Ví dụ: Tập hợp A gồm các số tự nhiên nhỏ hơn 5.
Ta viết:
Các số MeLeVeOen được gọi là các phần tử của tập hợp A.
§ 1: TẬP HỢP
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp
§ 1: TẬP HỢP
Luyện tập 1 (SGK/tr 6):
/5##+,-.,AYU:343$%#\7-/]7Wo7-^-_7LM[
Giải:
43 ,-67 #8 3PH :"# #+, -.,
Qp.3 &/5# #g97Y -H/ (q1 7Y9r3
7-l7dim343-7-H1as/(q1teu[
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp
§ 1: TẬP HỢP
Bài tập 1 (SGK / Trang 7): /0#v]343,-67#83PH:w/#+,-.,$H1
HEAW2#+,-.,#]7343-S7-#g97YHình 3e
Giải:43,-67#83PH#+,-.,AW2R-S7-3-x7-+#e-S7-&1f7Ye-S7-
aS7--27-e-S7-#H:Y/43e-S7-#-H7Y[
aEBW2#+,-.,3433-x34/y1q#-/07#g97Y#zt<<ue
Giải:43,-67#83PH#+,-.,BW2Ree<eee[
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp
§ 1: TẬP HỢP
aEBW2#+,-.,3433-x34/y1q#-/07#g97Y#zt<<ue
Giải:43,-67#83PH#+,-.,BW2Ree<eee[
w/,-67#8Qp.3W/0#v]:"#
W67m#-{#\W/0#v]#|k}[
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
§ 1: TẬP HỢP
Chú ý: SGK trang 5
Z43,-67#83PH:"##+,-.,Qp.3&/5##g97Y-H/(q17Y9r3
7-l7dim343-7-H1as/(q1teu[
Zw/,-67#8Qp.3W/0#v]:"#W67m#-{#\W/0#v]#|k}[
-b >I3 7K1
QH7Y 3% YX7Y
7-r# 7-x7Y -`#
(o QJ :H7Y &*
#h[43N:-jk
Y/b, Q~ 3-b
>I3 a•7Y 343-
#gTW€/Qb7Y343
3K1-^/7-•[
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Sóc nâu hạt dẻ
K1-^/LR-/W2:a2/#+,&/5##+,-.,3I(1k
7-q#:"#,-67#8ma`7<7Qj&/5#Qp.3n#+,
-.,(p‚/QKk[43-&/5#7293PH<7W2$H/ƒ
A[HcdHi
C. <cd<i
D. <cdMi
B. <cdHi
K1-^/VR+,-.,343$%#\
7-/]73-„77-^-_7LMW2R
D. cdMeVene…e†i
C. cdMmVmnm…m†i
A. cdMmVmnm…m†mLMi
B. cdVene…e†i
K1-^/OR+,-.,3433-x34/
y1q#-/07#g97Y#zt‡ˆuW2R
B. <cdeeee<i
C. <cdeeee<eei
D. <cdee<eeei
A. <cdee<eeeei
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Bài 3 (PBT):
l/MW2#+,-.,YU:343W9`/g43
-x1 3_ (‰ ,-K7 -Pk &2 N W2 #+,
-., YU: 343 W9`/ g43 #-T/ 3I #-J
#4/3-5@#-N9-S7-:/7--lHa]7E[
A. Mc#-{3Š7#-zHegH1m3Pm‹1TeW43Kkey43Q"7Y&+#
B. McŒ#-{3Š7#-zHegH1m3Pm‹1Tey43Q"7Y&+#eW43Kk
C. Ncdv/:W9`/e3H9$1e#-Pk#/7-e7-\HeY/qki
D. Ncdv/:W9`/e3H9$1e#-Pk#/7-e7-\HeY/qke7kW97i
43-&/5#729$H1QKkW2Qb7Yƒ
KIẾN THỨC CẦN NHỚ
TẬP HỢP
- Lấy ví dụ tập hợp
- Cách đọc tập hợp
- Nêu phần tử: :w/,-67#8
W/0#v]:"#W67m#-{#\#|k}[
Đặt tên: -x34//7-9H[
Cách viết: 43,-67#8Qp.3&/5#
#g97Y(q1dim343-7-H1as/(q1teu[
L
V
Z
l3W`/#927a"7"/(17Ya2/Qj-l3[
Z
qk#-]:343&'()#+,-.,@ŽEm
$H1QI&/5##+,-.,QI[
Z
927#-27-a2/#+,L>#gH7Y•[
Zl37"/(17Y,-673•7W`/3PHa2/m#/5#
$H1-l3#/5,[
Hướng dẫn tự học ở nhà
THANK YOU !
| 1/24

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC
GIÁO VIÊN:…………………………… LỚP:…………………
GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KIẾN THỨC KIẾN THỨC TRỌNG TÂM LƯU Ý LUYỆN TẬP VẬN DỤNG
CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊNTập hợp;
Tập hợp các số tự nhiên;
Các phép tính trong tập hợp số tự nhiên;
Quan hệ chia hết; Số nguyên tố;
Uớc chung và bội chung. § 1: TẬP HỢP
TIẾT 1: • Một số ví dụ về tập hợp NỘI
• Kí hiệu và cách viết tập hợp DUNG
TIẾT 2: • Phần tử thuộc tập hợp
• Cách cho một tập hợp
CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊN …. Bài 1: Tập hợp (Tiết 1)
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HÃY CHỌN RA MỘT BỘ SƯU TẬP TEM (BAO GỒM CÁC CON TEM CÙNG MỘT CHỦ ĐỀ) MÀ EM THÍCH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Kết quả: Ta có thể phân chia 10 con tem theo 3 chủ đề sau: CĐ1: Hình ảnh Bác Hồ CĐ2: Các loài hoa CĐ3: Danh lam thắng cảnh § 1: TẬP HỢP
1. Một số ví dụ về tập hợp
- Tập hợp các con tem hình hoa.
Tập hợp A các con tem hình hoa
- Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 10.
Tập hợp B các số tự nhiên nhỏ hơn 10
- Tập hợp các loại bút của bạn An.
Tập hợp C các loại bút của bạn An § 1: TẬP HỢP H O Ạ T
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp Đ Ộ (SGK trang 5) N G
Người ta thường dùng các chữ cái in hoa để đặt tên cho H ÌN tập hợp. H TH
Ví dụ: Tập hợp A gồm các số tự nhiên nhỏ hơn 5. À N H Ta viết: K IẾ
Các số 0; 1; 2; 3; 4 được gọi là các phần tử của tập hợp A. N
Ví dụ 1 (SGK trang 6): THỨ
Cho tập hợp M = {bóng bàn; bóng đá; cầu lông; bóng rổ}. C
Hãy đọc tên các phần tử của tập hợp đó.
Giải: Tập hợp M gồm các phần tử là: bóng bàn, bóng đá, cầu lông, bóng rổ. § 1: TẬP HỢP H O Ạ T
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp Đ Ộ N G H
Luyện tập 1 (SGK/tr 6): ÌNH T
Viết tập hợp A gồm các số tự nhiên lẻ nhỏ hơn 10. H À N Giải: H K IẾN TH
Các phần tử của một tập hợp Ứ C
được viết trong hai dấu ngoặc
nhọn { }, cách nhau bởi dấu “;”. § 1: TẬP HỢP H O Ạ T
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp Đ Ộ N
Bài tập 1 (SGK / Trang 7): Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau G H ÌN
a) A là tập hợp tên các hình trong Hình 3; H THÀNH KIẾN TH
Giải: Các phần tử của tập hợp A là: hình chữ nhật; hình vuông; hình ỨC
bình hành; hình tam giác; hình thang.
b) B là tập hợp các chữ cái xuất hiện trong từ “NHA TRANG”;
Giải: Các phần tử của tập hợp B là: N; H; A; T; R; G. § 1: TẬP HỢP H O Ạ T
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp Đ Ộ N G H ÌN
b) B là tập hợp các chữ cái xuất hiện trong từ “NHA TRANG”; H TH
Giải: Các phần tử của tập hợp B là: N; H; A; T; R; G. À N H K I
Mỗi phần tử được liệt kê một Ế N T
lần, thứ tự liệt kê tùy ý. H Ứ C § 1: TẬP HỢP H O Ạ T Đ Ộ N G H ÌNH THÀ Chú ý: SGK trang 5 N H K
- Các phần tử của một tập hợp được viết trong hai dấu ngoặc IẾN
nhọn { }, cách nhau bởi dấu “;”. TH
- Mỗi phần tử được liệt kê một lần, thứ tự liệt kê tùy ý. Ứ C
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Sóc nâu hạt dẻ Chú Sóc nâu đang cố gắng nhặt những hạt dẻ để mang về tổ. Các em hãy giúp đỡ chú Sóc bằng cách trả lời đúng các câu hỏi nhé.
Câu hỏi 1: Khi làm bài tập viết tập hợp có duy
nhất một phần tử, bạn An đã viết được 4 tập
hợp dưới đây. Cách viết nào của An là sai? A. a = {a} B. A = {a} C. A = {A} D. A = {0}
Câu hỏi 2: Tập hợp các số tự
nhiên chẵn nhỏ hơn 10 là:
A. M = {0, 2, 4, 6, 8, 10} B. M = {2; 4; 6; 8} C. M = {0, 2, 4, 6, 8} D. M = {0; 2; 4; 6; 8}
Câu hỏi 3: Tập hợp các chữ cái
xuất hiện trong từ “CHĂM CHỈ” là:
A. A = {C; H; A; M; C; H; I} B. A = {I; H; C; M; A}
C. A = {I; H; C; M; A; H; C}
D. A = {C; H; A; M; H; I}
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Bài 3 (PBT):
Gọi M là tập hợp gồm các loại rác
hữu cơ dễ phân hủy và N là tập
hợp gồm các loại rác thải có thể
tái chế (theo hình minh họa bên).
Cách viết nào sau đây là đúng?
A. M = thức ăn thừa; rau, củ, quả; lá cây; xác động vật
B. M = [thức ăn thừa; rau, củ, quả; xác động vật; lá cây]
C. N = {kim loại; cao su; thủy tinh; nhựa; giấy}
D. N = {kim loại; cao su; thủy tinh; nhựa; giấy; nylon}
KIẾN THỨC CẦN NHỚ TẬP HỢP 1 2
- Lấy ví dụ tập hợp
Đặt tên: Chữ cái in hoa.
- Cách đọc tập hợp
Cách viết: Các phần tử được viết
- Nêu phần tử: mỗi phần tử
trong dấu { }, cách nhau bởi dấu “;”.
liệt kê một lần, thứ tự tùy ý.
Hướng dẫn tự học ở nhà
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Lấy thêm các ví dụ tập hợp (5 VD),
sau đó viết tập hợp đó.
- Hoàn thành bài tập 1 SGK trang 7.
- Đọc nội dung phần còn lại của bài, tiết sau học tiếp. THANK YOU !
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24