Giáo án điện tử Toán 6 Bài 1 Cánh diều: Tập hợp

Bài giảng PowerPoint Toán 6 Bài 1 Cánh diều: Tập hợp hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

? Nêu tên các quyển sách của bộ môn toán 6 mà em có?
S
Sách bài tập
Sách tham khảo
…………….
TẬP HỢP
Bài 1: TẬP HỢP
Nội dung bài học
1. Tập hợp và phần tử của tập hợp
2. Mô tả một tập hợp
Tập hợp học sinh lớp 6a2
Hoạt động cặp đôi

a
b
c
B
x là phần tử của tập A kí hiệu là x A
y không là phần tử của tập A kí hiệu là y A
- Kí hiệu tập hợp bằng chữ cái in hoa như : A,B,C,...
A={ ; ; } (với các số)
A={ ; ; } ( với các chữ,từ,dấu...)
*Chú ý:  !"#$%&' (#)*$+'#,$ )
Phiếu học tập số 1:
$-./0!*12

34444#564444#574444#584444#

9- :;<(#=44444444444444444444444
#/>,$;
<44444444444444444444444444444444444444444444444
-?$@A
9(44444444444444444444444444444444444444444444
4
2
5
6
7
A
2; 4; 5
6; 7
chữ cái in hoa.
Luyện tập 1:
BCDE19FGHEIJ4
KL+M$"9F!"D1"9F/>!"D4
Hình 1.4. Tập hợp P
Cách 1. Liệt kê các phần tử của tập hợp,,E1N;<O$P!@
QRtheo thứ tự tuỳ ýmỗi phần tử chỉ được viết một lần.
S*IT=UVW5X357HYV43*$N
TZQU5V5W5X5357R4
Cách 2. Nêu dấu hiệu đặc trưng cho các phần tử của tập hợp
S*IT[ JY4V43-$\&]N
T = {n ^nE1A_8R4
* Chú ý:
V4BC?E1=AU5V5W5X5444
$N?ZQU5V5W5X5444R4
W4$N?&`$nE1"A4:aF*TA_8&
]NE1T = {n^?^b8R4@
TZQ*b8R
X4$%c/0!?d]MA/U*
`$E1
?dZQV5W5X5444R4
Phiếu học tập số 2:
Ve>fghi?Y#j#?B9(E0/A;<*
9F?$A
gZQ?5Y5#55j5#5?5BR4
JJ*9F?$Nk$+$?N!$L+<$EFk4
llllllllllllllllllllllll444
WeSNA_6[J$-
llllllllllllllllllllllllll
llllllllllllllllllllllllll
VeDF?$N$*;<?1#E@EFWE;4
m<$EFgZQ?5Y5#55j5BR4
WeSNA_6[J$
-
ZQU5V5W5X535758R4
ZQ
?^b
6R4
ĐÁP ÁN
LUYỆN TẬP 2
Viết các tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử của chúng
A = Q * b7R
DZQ * b7R
LUYỆN TẬP 3
Gọi M là các số tự nhiên lớn hơn 6 và nhỏ hơn 10
a) Thay thế dấu “?” bằng dấu hoặc : 5 M ; 9 M ;
b) Mô tả tập hợp M bằng hai cách.
? ?
TRÒ CHƠI: Ô SỐ MAY MẮN
Thể lệ trò chơi:
no2CC"9f74oH2&"p!_*C
CkPXUp+*Cqr!$+%r!$+
$+s]H4
n7*&"$+s/>ffEp!_1r!$+
%r!$+$+s]H4
1 2 3
4 5
Ô SỐ MAY
MẮN
P
h
n
t
h
ư
n
g
8
1
0
9
9
1
0
P
h
n
t
h
ư
n
g
8
QUAY
:p!_:N1$!p+k
#4 #ZtV5W5X53uvvvvv
D4#Z[V5W5X53-
:4#ZV5W5X53vvvvv
w4#ZQV5W5X53R
w
:p!_:DZQW5X5357R4:C
$$!
v#4WDvvvvv
D47Dvvvvv
:48D
w4VDvvvvv
:
:p!_SN#AEI71_VU4
#4#ZQ8565x5yRvvvvv
D4#ZQ758565x5yR
:4#ZQ8565x5y5VURvvvvv w4#ZQ8565xR
#
Câu hỏi: SNTh/$!i'Yz:m{?Y)
:4
D
#4vTZQY5z5:5m5{5?5YRvvvvv
D4vTZQY5z5:5m5{5?R
TZQY5:5m5{5?Rvvvvv
w4TZQY5z5:5Y5{5?R
*) -Biết lấy ví dụ về tập hợp
- Nắm được hai cách viết tập hợp.
- Vận dụng hoàn thành các bài tập: 1.31-SGK-tr20; bài 1.4 và 1.5- SGKtr8.
*)Xem trước “§ 2: Cách ghi số tự nhiên” và làm bài tập sau:
1. Cho số 32 567
a) Số 5 nằm ở hàng nào và có giá trị bằng bao nhiêu?
b) Viết số đó thành tổng các giá trị chữ số của nó?
2. Viết các số 18, 24 bằng số La Mã.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
| 1/19

Preview text:

? Nêu tên các quyển sách của bộ môn toán 6 mà em có? TẬP HỢP Sách bài tập S Sách tham khảo ……………. Bài 1: TẬP HỢP Nội dung bài học
1. Tập hợp và phần tử của tập hợp
2. Mô tả một tập hợp

Tập hợp học sinh lớp 6a2
Hoạt động cặp đôi: Tìm các ví dụ tương tự về tập hợp trong đời sống? b c a B
x là phần tử của tập A kí hiệu là x A
y không là phần tử của tập A kí hiệu là y A
- Kí hiệu tập hợp bằng chữ cái in hoa như : A,B,C,... A={ ; ; } (với các số)
A={ ; ; } ( với các chữ,từ,dấu...)

*Chú ý: Khi x thuộc A ta còn nói “ x nằm trong A” , hay “ A chứa x”
Phiếu học tập số 1:
a) Điền kí hiệu , vào chỗ trống thích 6 hợp: 2
4 .... A; 7.... A ; 5.... A; 6 ....A 7 4    
b) Các phần tử nằm trong A gồm các số:....................... 5 A không chứa các phần 2; 4; 5 A
tử ............................................... 6; 7
c) Người ta đặt tên tập hợp chữ cái in hoa.
bằng ............................................ Luyện tập 1:
Gọi B là tập hợp các bạn tổ trưởng trong lớp em.
Em hãy chỉ ra một bạn thuộc tập B và một bạn không thuộc tập B.
Hình 1.4. Tập hợp P
Cách 1. Liệt kê các phần tử của tập hợp, tức là viết các phần tử của tập hợp trong dấu ngoặc
{} theo thứ tự tuỳ ý nhưng mỗi phần tử chỉ được viết một lần.
Ví dụ, với tập P gồm các số 0: 1: 2; 3: 4; 5 ở Hình 1.4, ta viết: P={0; 1;2; 3; 4; 5}.
Cách 2. Nêu dấu hiệu đặc trưng cho các phần tử của tập hợp
Ví dụ, với tập P (xem H.1.4) ta cũng có thể viết:
P = {n | n là số tự nhiên nhỏ hơn 6}. * Chú ý:
1. Gọi N là tập hợp gồm các số tự nhiên 0; 1; 2; 3;...
Ta viết: N = {0; 1; 2; 3;...}.
2. Ta viết n N có nghĩa n là một số tự nhiên. Chẳng hạn, tập P các số tự nhiên nhỏ hơn 6 có
thể viết là: P = {n| n N |n<6}. hoặc P = {n , n < 6}
3. Ta còn dùng kí hiệu N* để chỉ tập hợp các số tự nhiên khác 0, nghĩa là N* = {1; 2; 3;...}.
Phiếu học tập số 2:
1 - Khi mô tả tập hợp L các chữ cái trong từ NHA TRANG bằng cách liệt kê các phần tử, bạn Nam viêt: L = {N; H; A; T; R; A; N; G}.
Theo em, bạn Nam viết đúng hay sai? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng.
………………………………………………………………...
2 - Viết tập hợp K các số tự nhiên nhỏ hơn 7 (theo hai cách)
……………………………………………………………………
…………………………………………………………………… ĐÁP ÁN
1 - Bạn Nam viết sai, vì phần tử N và A lặp lại 2 lần.
Sửa lại: L= {N; H; A; T; R; G}.
2 - Viết tập hợp K các số tự nhiên nhỏ hơn 7 (theo hai cách) K ={0; 1;2; 3; 4; 5; N 6}. | n<  K = {n 7}. LUYỆN TẬP 2
Viết các tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử của chúng A = { x , x < 5} B = { x , x < 5} LUYỆN TẬP 3
Gọi M là các số tự nhiên lớn hơn 6 và nhỏ hơn 10
a) Thay thế dấu “?” bằng dấu hoặc : 5 M
? ; 9 M ? ;
b) Mô tả tập hợp M bằng hai cách.
TRÒ CHƠI: Ô SỐ MAY MẮN Thể lệ trò chơi:
+ Mỗi học sinh chọn một số trong bảng 5 số. Mở mỗi số có một câu hỏi, học
sinh chọn đáp án đúng nhất trong 30 giây, học sinh sẽ được quay vòng quay
may mắn để nhận thưởng.
+ Trong 5 số, có một số may mắn không phải trả lời câu hỏi và được quay
vòng quay may mắn để nhận thưởng. Ô SỐ MAY g n MẮN n ầ ở 0 h ư 1 P h t 8 9 1 2 3 9 8 1 t P h 0 h ư ầ 4 5 ở n n g QUAY
Câu hỏi: Các viết tập hợp nào sau đây đúng? A. A = [1; 2; 3; 4] B. A = (1; 2; 3; 4) C. A = 1; 2; 3; 4 D. D A = {1; 2; 3; 4}
Câu hỏi: Cho B = {2; 3; 4; 5}. Chọn đáp án sai trong các đáp án sau? A. 2 ∈ B B. 5 ∈ B C. C 6 ∈ B D. 1 ∉ B
Câu hỏi: Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 5 và nhỏ hơn 10. A. A A = {6; 7; 8; 9} B. A = {5; 6; 7; 8; 9} C. A = {6; 7; 8; 9; 10} D. A = {6; 7; 8}
Câu hỏi: Viết tập hợp P các chữ cái khác nhau trong cụm từ: “HOC SINH”
A. P = {H; O; C; S; I; N; H} B. P = {H; O; C; S; I; N} C. P = {H; C; S; I; N} D. P = {H; O; C; H; I; N}
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
*) -Biết lấy ví dụ về tập hợp
- Nắm được hai cách viết tập hợp.

- Vận dụng hoàn thành các bài tập: 1.31-SGK-tr20; bài 1.4 và 1.5- SGKtr8.
*)Xem trước “§ 2: Cách ghi số tự nhiên” và làm bài tập sau: 1. Cho số 32 567
a) Số 5 nằm ở hàng nào và có giá trị bằng bao nhiêu?
b) Viết số đó thành tổng các giá trị chữ số của nó?
2. Viết các số 18, 24 bằng số La Mã.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Câu hỏi: Các viết tập hợp nào sau đây đúng?
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ