Giáo án điện tử Toán 6 Bài 1 Cánh diều: Tập hợp

Bài giảng PowerPoint Toán 6 Bài 1 Cánh diều: Tập hợp hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

GD
S H
GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA





 
CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊN
Tập hợp;
Tập hợp các số tự nhiên;
Các phép tính trong tập hợp số tự nhiên;
Quan hệ chia hết;
Số nguyên tố;
Uớc chung và bội chung.
CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊN
….
Tiết1. Bài 1: TẬP HỢP
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
!"#$%&'()*+,*
-./+01+2)3,(456)
#7##4&+2)#8&5)*+
#$9:;<)=2)+$>#$
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Kết quả: (#?+$@1$A&#$B(CD#4&+2)+$24E#$9:;
-(/F
CFG&$H&$I7#6 JF7#K4=B$4(
EF(&$K()+$L&5#H&$
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
1. Một số ví dụ về tập hợp
M
01$N1#7##4&+2)$G&$$4(O
M
01$N1#7#-P+Q&$BR&&$S$T&CDO
M
01$N1#7#K4UB,V+#9(,U&W&O
Tập hợp A các con tem hình hoa
Tập hợp B các số tự nhiên nhỏ hơn 10
Tập hợp C các loại bút của bạn An
§ 1: TẬP HỢP
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp
(SGK trang 5)
Ví dụ 1 (SGK trang 6):
$4+01$N1MXY,?&5,=&Z,?&5:7Z#[/K\&5Z,?&5']^O
!":%#+R&#7#1$[&+_#9(+01$N1:?O
Giải:01$N1M56)#7#1$[&+_K=F,?&5,=&`,?&5:7`#[/K\&5`
,?&5']O
Người ta thường dùng các chữ cái in hoa để đặt tên cho tập hợp.
Ví dụ: Tập hợp A gồm các số tự nhiên nhỏ hơn 5.
Ta viết:
Các số DZCZJZEZa được gọi là các phần tử của tập hợp A.
§ 1: TẬP HỢP
YDZ CZ JZEZa^OA
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp
§ 1: TẬP HỢP
Luyện tập 1 (SGK/tr 6):
Bb++01$N1A56)#7#-P+Q&$BR&Kc&$S$T&CDO
Giải:
7# 1$[& +_ #9( )*+ +01 $N1
:.N# dBb+ +'4&5 $(B ef/ &54g#
&$%&Y^`#7#$&$(/,hBef/iZjO
YCZEZkZlZm^OA
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp
§ 1: TẬP HỢP
Bài tập 1 (SGK / Trang 7): Bn+oR#7#1$[&+_#9()pB+01$N1-(/
(<AK=+01$N1+R&#7#$G&$+'4&5Hình 3Z
Giải:7#1$[&+_#9(+01$N1AK=F$G&$#$q&$0+Z$G&$d/\&5Z$G&$
,G&$$=&$Z$G&$+()5B7#Z$G&$+$(&5O
,<BK=+01$N1#7##$q#7Br/f+$Bn&+'4&5+siWWjZ
Giải:7#1$[&+_#9(+01$N1BK=FZZWZZZO
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp
§ 1: TẬP HỢP
,<BK=+01$N1#7##$q#7Br/f+$Bn&+'4&5+siWWjZ
Giải:7#1$[&+_#9(+01$N1BK=FZZWZZZO
pB1$[&+_:.N#KBn+oR)*+
K[&`+$t+QKBn+oR+8"uO
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
§ 1: TẬP HỢP
Chú ý: SGK trang 5
M7#1$[&+_#9()*++01$N1:.N#dBb++'4&5$(Bef/&54g#
&$%&Y^`#7#$&$(/,hBef/iZjO
MpB1$[&+_:.N#KBn+oR)*+K[&`+$t+QKBn+oR+8"uO
$V v?# &A/
:(&5 #P 5L&5
&$g+ &$q&5 $U+
ec :@ )(&5 d;
+]O7#2)$!"
5BV1 :w #$V
v?# ,x&5 #7#$
+'HKyB:V&5#7#
#A/$SB&$zO
$V v?# &A/
:(&5 #P 5L&5
&$g+ &$q&5 $U+
ec :@ )(&5 d;
+]O7#2)$!"
5BV1 :w #$V
v?# ,x&5 #7#$
+'HKyB:V&5#7#
#A/$SB&$zO
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Sóc nâu hạt dẻ
A/$SBCF$BK=),=B+01dBb++01$N1#?e/"
&$f+)*+1$[&+_`,U&W&:!dBb+:.N#a+01
$N1e.{B:A"O7#$dBb+&=4#9(W&K=-(B|
AO(XY(^
AO(XY(^
C. WXYW^
C. WXYW^
D. WXYD^
D. WXYD^
B. WXY(^
B. WXY(^
A/$SBJF01$N1#7#-P+Q
&$BR&#$}&&$S$T&CDK=F
D. XYDZJZaZ~Z•^
D. XYDZJZaZ~Z•^
C. XYD`J`a`~`•^
C. XYD`J`a`~`•^
A. XYD`J`a`~`•`CD^
A. XYD`J`a`~`•`CD^
B. XYJZaZ~Z•^
A/$SBEF01$N1#7##$q#7B
r/f+$Bn&+'4&5+si€•jK=F
B. WXYZZZZW^
B. WXYZZZZW^
C. WXYZZZZWZZ^
C. WXYZZZZWZZ^
D. WXYZZWZZZ^
D. WXYZZWZZZ^
A. WXYZZWZZZZ^
A. WXYZZWZZZZ^
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
3. Phần tử của tập hợp
- Ví dụ 2 (SGK/Tr6): $4+01$N1O$7+,B@/&=4-(/:A"K=
:V&5|
- Kí hiệu: JB3:%#K=J+$/*#B<
aB3:%#K=ao$\&5+$/*#B<
C
;
J
c ;
E
;
a
Giải:
$7+,B@/:V&5K=d=
C
a
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
3. Phần tử của tập hợp
- Luyện tập 2: $4HK=+01$N156)#7#+$7&5e.T&5K‚#$#?
ED&5="O$%&o>$Bn/`+$>#$$N1#$4
(<$7&5JHZ
,<$7&5aHZ
#<$7&5CJHO
?
?
?
?
4. Cách cho một tập hợp
ƒ/(&-7+#7#-P:.N##$4hG&$J(SGK/Tr6)
(<Bn+oR#7#1$[&+_#9(+01$N1Ad=dBb++01$N1AO
,<7#1$[&+_#9(+01$N1A#?+>&$#$f+#$/&5&=4|
(<7#1$[&+_#9(+01
$N1AK=FDZJZaZ~Z•
(dBb+F
Bn+oR#7#1$[&+_#9(+01$N1
,<7#1$[&+_#9(+01$N1A:;/K=
#7#-P+Q&$BR&#$}&&$S$T&CDO
(#?+$@dBb+F
$„'(+>&$#$f+:g#+'.&5
K=-P+Q&$BR&#$}&`
DZJZaZ~ZA
A x x
10x
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
?$(B#7#$#$4)*++01$N1F
Bn+oR#7#1$[&+_#9(+01$N1
$„'(+>&$#$f+:g#+'.&5#$4#7#1$[&+_#9(+01$N1
Ví dụ 3: $4BK=+01$N1#7##$q#7Br/f+$Bn&+'4&5+si††jO
Bb++01$N1B,x&5#7#$KBn+oR#7#1$[&+_#9(+01$N1O
Giải:
01$N1BX
4. Cách cho một tập hợp
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
4. Cách cho một tập hợp
Ví dụ 4: $4+01$N1O
$%&o>$Bn/ij`ij+$>#$$N1#$4O
K=-P+Q&$BR&`
(<aEZ ,<•E; #<mE.
?
?
?
?
E x x
3 9x
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
5. Luyện tập:
Hình thức: Trò chơi
Cách chơi:
-
Nhiệm vụ của người chơi là tìm ra nội dung của một bức ảnh
đang được che kín bởi các miếng ghép.
-
Người chơi lần lượt trả lời các câu hỏi để mở các miếng ghép và
thu được từ khóa gợi ý gắn liền với nội dung của bức ảnh.
-
Người chơi có thể trả lời nội dung của bức ảnh bất cứ lúc nào
có thể trong suốt cuộc chơi.
A/$SBCF$4+01$N1MXYCDZCaZC•ZJJ^`
o$‡&5:‚&$&=4-(/:A"K=:V&5|
A.
B.
C.
D.
~ M
C• M
JJ M
CD M
A/$SBJF
$4+01$N1HXYxˆxK=-P+Q&$BR&Kc`x‰CC^O7#$
dBb++01$N1&=4-(/:A"K=:V&5|
A.HXYCZEZkZlZmZCC^
B. HXYCZEZkZlZm^
C.HXYC`E`k`l`m^
D.HXYC`E`k`l`m`CC^
A/$SBEF$4+01$N1KXYJZ~ZCDZCa^O7#$dBb++01
$N1K&=4-(/:A"K=:V&5|
A. HXYxˆxK=-P+Q&$BR&#$}&`x‰Ck^
B. HXYxˆxK=-P+Q&$BR&o$7#D`x‰Ck^
C. HXYxˆxK=-P+Q&$BR&`x#$B(#$4ae.J^
D.HXYxˆxK=-P+Q&$BR&#$B(#$4ae.J`x‰Ck^
KIẾN THỨC CẦN NH
TẬP
HỢP
Phần tử của tập hợp
- Kí hiệu: JB3:%#K=J+$/*#B<
aB3:%#K=ao$\&5+$/*#B<
Cách cho một tập hợp
?$(B#7#$#$4)*++01$N1F
-
Bn+oR#7#1$[&+_#9(+01$N1
-
$„'(+>&$#$f+:g#+'.&5#$4
#7#1$[&+_#9(+01$N1
E
a
- Lấy ví dụ tập hợp
- Cách đọc tập hợp
- Nêu phần tử: )pB1$[&+_
KBn+oR)*+K[&`+$t+Q+8"uO
Đặt tên: $q#7BB&$4(O
Cách viết: 7#1$[&+_
:.N#dBb++'4&5ef/Y^`
#7#$&$(/,hBef/iZjO
C
J
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
-
%#KUB+4=&,*&*Be/&5,=B:!$%#O
-
$B&${F>$Bn/d=#7#$dBb+)*++01$N1O
-
4=&+$=&$#7#,=B+01C`J`E`av+'(&5•d=,=B
+01aI
Cảm ơn quý thầy
cô!
| 1/30

Preview text:

S H GD
GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KIẾN THỨC KIẾN THỨC TRỌNG TÂM LƯU Ý LUYỆN TẬP VẬN DỤNG
CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊNTập hợp;
Tập hợp các số tự nhiên;
Các phép tính trong tập hợp số tự nhiên;
Quan hệ chia hết; Số nguyên tố;
Uớc chung và bội chung.
CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊN ….
Tiết1. Bài 1: TẬP HỢP
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hãy chọn ra một bộ sưu tập tem (bao gồm các con tem cùng một chủ đề) mà em thích
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Kết quả: Ta có thể phân chia 10 con tem theo 3 chủ đề sau: CĐ1: Hình ảnh Bác Hồ CĐ2: Các loài hoa CĐ3: Danh lam thắng cảnh § 1: TẬP HỢP H O Ạ T Đ
1. Một số ví dụ về tập hợp Ộ N G
- Tập hợp các con tem hình hoa. H ÌNH
Tập hợp A các con tem hình hoa THÀ
- Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 10. N H K
Tập hợp B các số tự nhiên nhỏ hơn 10 IẾN T
- Tập hợp các loại bút của bạn An. H Ứ C
Tập hợp C các loại bút của bạn An § 1: TẬP HỢP H O Ạ
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp T Đ (SGK trang 5) Ộ N G
Người ta thường dùng các chữ cái in hoa để đặt tên cho tập hợp. H Ì
Ví dụ: Tập hợp A gồm các số tự nhiên nhỏ hơn 5. N H A T Ta viết: {0; 1; 2;3;4}. H À
Các số 0; 1; 2; 3; 4 được gọi là các phần tử của tập hợp A. N H
Ví dụ 1 (SGK trang 6): K IẾ
Cho tập hợp M = {bóng bàn; bóng đá; cầu lông; bóng rổ}. N TH
Hãy đọc tên các phần tử của tập hợp đó. Ứ C
Giải: Tập hợp M gồm các phần tử là: bóng bàn, bóng đá, cầu lông, bóng rổ. § 1: TẬP HỢP H O Ạ
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp T Đ Ộ N G
Luyện tập 1 (SGK/tr 6): H ÌN
Viết tập hợp A gồm các số tự nhiên lẻ nhỏ hơn 10. H T
Giải: A {1;3;5;7;9}. H À N H K
Các phần tử của một tập hợp IẾN
được viết trong hai dấu ngoặc T
nhọn { }, cách nhau bởi dấu “;”. H Ứ C § 1: TẬP HỢP H O Ạ
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp T Đ Ộ
Bài tập 1 (SGK / Trang 7): Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau N G
a) A là tập hợp tên các hình trong Hình 3; H ÌNH THÀNH K
Giải: Các phần tử của tập hợp A là: hình chữ nhật; hình vuông; hình IẾ
bình hành; hình tam giác; hình thang. N TH
b) B là tập hợp các chữ cái xuất hiện trong từ “NHA TRANG”; Ứ C
Giải: Các phần tử của tập hợp B là: N; H; A; T; R; G. § 1: TẬP HỢP H O Ạ
2. Kí hiệu và cách viết tập hợp T Đ Ộ N G
b) B là tập hợp các chữ cái xuất hiện trong từ “NHA TRANG”; H ÌN
Giải: Các phần tử của tập hợp B là: N; H; A; T; R; G. H THÀN
Mỗi phần tử được liệt kê một H
lần, thứ tự liệt kê tùy ý. K IẾN THỨC § 1: TẬP HỢP H O Ạ T Đ Ộ N G HÌNH T Chú ý: SGK trang 5 H À
- Các phần tử của một tập hợp được viết trong hai dấu ngoặc N H
nhọn { }, cách nhau bởi dấu “;”. K IẾ
- Mỗi phần tử được liệt kê một lần, thứ tự liệt kê tùy ý. N THỨC
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Sóc nâu hạt dẻ Chú ú Sóc nâu n đang đa cố ố gắng ắ nhặ nh t nh n ững n hạt dẻ ẻ để mang m ang về tổ. . Các em em hã h y giúp ú đỡ đ chú Sóc ó bằng b ằng cách trả lời lời đú đ ng n các câu h âu ỏi n ỏ hé. i n
Câu hỏi 1: Khi làm bài tập viết tập hợp có duy
nhất một phần tử, bạn An đã viết được 4 tập
hợp dưới đây. Cách viết nào của An là sai? A. A a = {a} { B. B A A = = { a} C. C A A = = {A} A D. D A A = = {0}
Câu hỏi 2: Tập hợp các số tự
nhiên chẵn nhỏ hơn 10 là: A. A M M = = {0, 2, 4, 6, 8, 10} B. B .M M = {2; { 4; 6; 8} C. C M M = = {0, 2, 4, 6, 8} D. D M M = = {0; 2; 4; 6; 8}
Câu hỏi 3: Tập hợp các chữ cái
xuất hiện trong từ “CHĂM CHỈ” là: A. A A A = = {C; C H; H A; A M; M C; C H; H I} B. B A A = = {I; H; H C; C M; M A} A C. C A A = = {I { ; H; H C; C M; M A ; A H; H C} C } D. D A A = = {C; C H; H A; A M; M H; H ;I} H O Ạ T
3. Phần tử của tập hợp Đ Ộ N
- Kí hiệu: 2 B (đọc là 2 thuộc B) G H Ì
4 B (đọc là 4 không thuộc B) N H TH
- Ví dụ 2 (SGK/Tr6): Cho tập hợp . Phát biểu nào sau đây là À N đúng? H K 1 ; 2 c ; IẾN T 3 ; 4 H Ứ
Giải: Phát biểu đúng là 1 và 4 C H O Ạ T Đ
3. Phần tử của tập hợp Ộ N G
- Luyện tập 2: Cho H là tập hợp gồm các tháng dương lịch có HÌN
30 ngày. Chọn kí hiệu , thích hợp cho ? H TH a) Tháng 2 ? H; À N H ? b) Tháng 4 H; K IẾN ? c) Tháng 12 H. T H Ứ C
4. Cách cho một tập hợp
Quan sát các số được cho ở Hình 2 (SGK/Tr6)
a) Liệt kê các phần tử của tập hợp A và viết tập hợp A.
b) Các phần tử của tập hợp A có tính chất chung nào?
a) Các phần tử của tập
b) Các phần tử của tập hợp A đều là
hợp A là: 0; 2; 4; 6; 8
các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 10.
Ta viết: A  0;2;4;6;8 Ta có thể viết:   A
x x là số tự nhiên chẵn, x 1  0
Liệt kê các phần tử của tập hợp
Chỉ ra tính chất đặc trưng H O Ạ
4. Cách cho một tập hợp T Đ Ộ
Có hai cách cho một tập hợp: N G
• Liệt kê các phần tử của tập hợp H
• Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp ÌNH TH
Ví dụ 3: Cho B là tập hợp các chữ cái xuất hiện trong từ “ĐÔNG ĐÔ”. ÀN
Viết tập hợp B bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp. H K I Giải: Ế N TH Tập hợp B = Ứ C H O Ạ
4. Cách cho một tập hợp T Đ Ộ
Ví dụ 4: Cho tập hợp E   x x l à s ố t ự nhi ên, 3  x   9 . N G
Chọn kí hiệu “”, “” thích hợp cho .? H ÌNH T a) 4 ? E ; b) 8 E; ? c) 9 E. ? H À N H K IẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 5. Luyện tập:
Hình thức: Trò chơi Cách chơi: -
Nhiệm vụ của người chơi là tìm ra nội dung của một bức ảnh
đang được che kín bởi các miếng ghép.
-
Người chơi lần lượt trả lời các câu hỏi để mở các miếng ghép và
thu được từ khóa gợi ý gắn liền với nội dung của bức ảnh.
-
Người chơi có thể trả lời nội dung của bức ảnh bất cứ lúc nào
có thể trong suốt cuộc chơi.

Câu hỏi 1: Cho tập hợp M = {10; 14; 18; 22},
khẳng định nào sau đây là đúng? A. 18  M B. 6  M C. 22  M D. 10  M Câu hỏi 2:
Cho tập hợp H = {x | x là số tự nhiên lẻ, x < 11}. Cách
viết tập hợp H nào sau đây là đúng?
A. H = {1; 3; 5; 7; 9; 11}
B. H = {1; 3; 5; 7; 9}
C. H = {1, 3, 5, 7, 9}
D. H = {1, 3, 5, 7, 9, 11}
Câu hỏi 3: Cho tập hợp K = {2; 6; 10; 14}. Cách viết tập
hợp K nào sau đây là đúng?
A. H = {x | x là số tự nhiên chẵn, x < 15}
B. H = {x | x là số tự nhiên khác 0, x < 15}
C. H = {x | x là số tự nhiên, x chia cho 4 dư 2}
D. H = {x | x là số tự nhiên chia cho 4 dư 2, x < 15}
KIẾN THỨC CẦN NHỚ Đặt tên: Chữ cái in hoa.
- Lấy ví dụ tập hợp
Cách viết: Các phần tử
- Cách đọc tập hợp 1 2
được viết trong dấu { },
- Nêu phần tử: mỗi phần tử
cách nhau bởi dấu “;”.
liệt kê một lần, thứ tự tùy ý. TẬP HỢP 4 3 Cách cho một tập hợp
Có hai cách cho một tập hợp:
Phần tử của tập hợp -
Liệt kê các phần tử của tập hợp
- Kí hiệu: 2 B (đọc là 2 thuộc B) -
Chỉ ra tính chất đặc trưng cho
4 B (đọc là 4 không thuộc B)
các phần tử của tập hợp
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Ghi nhớ: Kí hiệu và cách viết một tập hợp.
- Hoàn thành các bài tập 1, 2, 3, 4 SGK trang 8 và bài tập 4 PBT Cảm ơn quý thầy cô!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30