Giáo án điện tử Toán 6 Bài 12 Cánh diều: Ước chung và ước chung lớn nhất (tiết 2)

Bài giảng PowerPoint Toán 6 Bài 12 Cánh diều: Ước chung và ước chung lớn nhất (tiết 2) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

ƯC CHUNG V
ƯC CHUNG LN NHT


CỨU LẤY CÁ VOI
ĐÊM QUA, MỘT CƠN BÃO LN ĐÃ XẢY
RA NƠI VÙNG BIỂN CỦA CHÚ CÁ VOI
CƠN BÃO ĐÃ CUỐN CHÚ CÁ VOI ĐI XA V
SÁNG DẬY CHÚ BỊ MẮC CẠN TRÊN BÃI BIỂN
C
Á
C
E
M
T
R
L
I
T
H
T
Đ
Ú
N
G
Đ
G
I
Ú
P
C
H
Ú
C
Á
V
O
I
T
I
N
G
H
I
P
V
N
H
N
H
É
!
MỘT ĐÁM MÂY MƯA HỨA SẼ GIÚP CHÚ NẾU
CÓ NGƯỜI GIẢI ĐƯỢC CÂU ĐỐ CỦA MÂY
MƯA
4 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng thì mưa sẽ đổ xuống
nước biển dâng lên, hoàn thành xong 4 câu sẽ cứu được cá voi.
Chú ý đây trò chơi nhân văn nên học sinh không trả lời
được thì mời bạn học sinh khác trả lời cho đến khi có đáp án
đúng. nhiệm vụ cùng giúp nhau giải cứu voi nên việc
bỏ qua câu hỏi thì ý nghĩa giáo dục không tốt.

CƠN MƯA SỐ 1 …
Câu 1 !"#$"%&

'
"%
Câu 2

CƠN MƯA SỐ 2 …
'
"%
Câu 3"()*+,-,.,$/,0!"%
,!1$/2345,,!6,7""83(239
C. 10, 15, 30
CƠN MƯA SỐ 3 …
:)
)
':
CƠN MƯA CUỐI …
Câu 4.;<+=6->!?+@,!ABC"+!D"$/
6#E+/(F
)
 !"#$"%&


B. Sai
"%
'
CẢM ƠN CÁC BẠN
THẬT NHIỀU.
CÁC BẠN GIỎI QUÁ ĐI
H
O
T
Đ
N
G
T
R
I
N
G
H
I
M
TIẾT 23. ƯC CHUNG V
ƯC CHUNG LN NHT (TIẾP)
GH+ I);AJ9
KL)AB9
H
O
T
Đ
N
G
T
R
I
N
G
H
I
M
Bưc 19M!?+@,!)83ABC"+!D"$/6#E+/
",09)))
)
AB)
A
)
Bưc 29!NC",.,+!D"$/6#E+/,!6,7"
)83AB2383)
Bưc 39O5%LP%+!D"$/6#E+/,!683)+",!N
2Q#+!D"85%$/LQ!R!*+
S/LQ!R!*+,7"23T+",!N
S/LQ!R!*+,7")23T+",!N)
Bưc 49*#+@,!,7",.,2Q#+!D" U,!N+"!V 4W,
45,,!625!*+,X+KL
)AB

)

CK!(3#,.,(45,+KL45,,!625!*+
(F,.,!>!?+@,!,.,$/C"+!D"$/6#E+/
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
N
H
K
I
N
T
H
C
+ Bưc 1M!?+@,!LP%$/C"+!D"$/
6#E+/
YBưc 2!NC",.,+!D"$/6#E+/
,!6
YBưc 3O5%LP%+!D"$/6#E+/,!6
+",!N2Q#+!D"85%$/LQ!R!*+
YBưc 4*#+@,!,7",.,+!D"$/ U,!N
+"!V 4W,45,,!625!*+,X+KL
KL45,,!625!*+(F,.,!
>!?+@,!,.,$/C"+!D"$/6#E+/
KL)AB9
H
O
T
Đ
N
G
T
R
I
N
G
H
I
M
",09)
)
AB
A
)
)AB
)

V d 4 SGK(49)
KLBB
Luyn tp
"KL,7"83
(KLBZ
,KLAB
Luyn tp
"KL,7"83
",09))Z)
Z
)))))
A
OV#)
Z
(KLBZ
",09B
)
Z))))
)
[!\,0+!D"$/
6#E+/,!6
OV#BZ
,KLAB
",09AB)
A
)

A
,0+!D"$/6#E+/,!6
A
+],23AB,!%"!<+,!G
OV#AB
!^9
<6!"%$/ U,!G[!\,0+!D"$/6#E+/
,!6+!K,7",!(F
<6"(+!K(a, b) (
Ho%t đ'ng 4 SGK(50): KLBZ
;!.%%_L9 "%$/6#E+/,`!"623!"%
$/,045,,!625!*+(F
Ta nói 7 và 8 là hai số nguyên tố cùng nhau
Thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau?
V d 5 SGK(50):
""%$/A83)),06#E+/
,`!"6[!\&OK$"G&
(U#,!aC"LI+$/6#E+/
,`!"685%
Luyn tp 5 SGK(50):
""%$/A83):,06#E+/,`

!"6[!\&OK$"G&
(U#,!aC"LI+$/6#E+/,`
!"685%B
GH+ I:;:9
%-%9 "",09A
T
J)
AJ
" KLAJ
( 0+!bC+N>!?$/ 4W,1"!"#
[!\&
(M!?$/ [!\+!bC+N 4W,1"
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
N
H
K
I
N
T
H
C
;!.%%_L9
M!?$/+/%%-23>!?$/,0+c83Ld6
23!"%$/6#E+/,`!"6
Giải:"AOV#
(",09B9)T
OV#>!?$/,X+KL23
V d 6: "e+N>!?$/8f>!?$/+/%%-
(KLLI+>!?$/(F>!?$/83,0
+c$/(FB
N,,.,!+KL45,,!625!*+(F+!6V+
+G.,2%+;+C":
g>hi9
KL,7"9
"83
(B83
F+!6V++G.,2%+
TM TI – M R NG
"83
%-%

)

B
)
)
OV#B

B
B

A
:
B
)
OV#B:

(B83
TM TI – M R NG
jklmn
N,(3%+!oG;838p!%
3L(3%+V>)TAT:;+C":
N,I%h6>!X,q2H%,7"(3%+%<+
$"6!N,+%<>
Remember…
Safety First!
Thank you!
| 1/26

Preview text:

SỐ HỌC 6 – CHƯƠNG I BÀI 12 - TIẾT 2 ƯỚC CHUNG VÀ
ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT CỨU LẤY CÁ VOI
ĐÊM QUA, MỘT CƠN BÃO LỚN ĐÃ XẢY
CƠN BÃO ĐÃ CUỐN CHÚ CÁ VOI ĐI XA VÀ
RA NƠI VÙNG BIỂN CỦA CHÚ CÁ VOI
SÁNG DẬY CHÚ BỊ MẮC CẠN TRÊN BÃI BIỂN
MỘT ĐÁM MÂY MƯA HỨA SẼ GIÚP CHÚ NẾU
CÓ NGƯỜI GIẢI ĐƯỢC CÂU ĐỐ CỦA MÂY MƯA

CÁC EM TRẢ LỜI THẬT ĐÚNG ĐỂ
GIÚP CHÚ CÁ VOI TỘI NGHIỆP VỀ NHÀ NHÉ !
Có 4 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng thì mưa sẽ đổ xuống và
nước biển dâng lên, hoàn thành xong 4 câu sẽ cứu được cá voi.

Chú ý vì đây là trò chơi nhân văn nên học sinh không trả lời
được thì mời bạn học sinh khác trả lời cho đến khi có đáp án
đúng. Vì nhiệm vụ là cùng giúp nhau giải cứu cá voi nên việc
bỏ qua câu hỏi thì ý nghĩa giáo dục không tốt.

Câu 1. ƯCLN(12, 60) = 12 đúng hay sai ? B. Đúng A. Đúng B. Sai CƠN MƯA SỐ 1 …
Câu 2
. ƯCLN(11, 20) = 1 A. Đúng B. Sai CƠN MƯA SỐ 2 …
Câu 3. ƯCLN(a, b) = 30. Tất cả các số có hai
chữ số là ước chung của a và b là:
C. 10, 15, 30 A. 10, 15 B. 10, 30 C. 10, 15, 30 CƠN MƯA SỐ 3 …
Câu 4. Kết quả phân tích 48 ra thừa số
nguyên tố bằng 23. 6 đúng hay sai ?
B. Sai A. Đúng B. Sai CƠN MƯA CUỐI … CẢM ƠN CÁC BẠN THẬT NHIỀU.
CÁC BẠN GIỎI QUÁ ĐI H O
TIẾT 23. ƯỚC CHUNG VÀ Ạ T Đ
ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT (TIẾP) Ộ N G TRẢI NGHIỆM H
Hoạt động 3 SGK(49): Tìm ƯCLN(36, 48): O Ạ T
Bước 1: Phân tích 36 và 48 ra thừa số nguyên tố Đ Ộ
Ta có: 36 =2.2.3.3 = 22. 32 N G 48 = 2.2.2.2.3 = 24. 3 TR
Bước 2: Chọn ra các thừa số nguyên tố chung của Ả I
36 và 48 là 2 và 3 N G
Bước 3: Với mỗi thừa số nguyên tố chung 2 và 3, ta chọn H I
lũy thừa với số mũ nhỏ nhất Ệ M
* Số mũ nhỏ nhất của 2 là 2; ta chọn 22
* Số mũ nhỏ nhất của 3 là 1; ta chọn 31

Bước 4: Lấy tích của các lũy thừa đã chọn, ta nhận được
ước chung lớn nhất cần tìm

ƯCLN(36, 48) = 22. 31 = 12 H O Ạ
Trình bày các bước tìm ước chung lớn nhất T Đ Ộ
bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố. N G H ÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Tìm ước chung lớn nhất bằng cách
phân tích các số ra thừa số nguyên tố

+ Bước 1. Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố
+ Bước 2. Chọn ra các thừa số nguyên tố chung
+ Bước 3. Với mỗi thừa số nguyên tố chung,
ta chọn lũy thừa với số mũ nhỏ nhất
+ Bước 4. Lấy tích của các thừa số đã chọn,
ta nhận được ước chung lớn nhất cần tìm. H O Tìm ƯCLN(36, 48): Ạ T Đ Ộ Ta có: 36 = 22. 32 N G 48 = 24. 3 TRẢ
ƯCLN(36, 48) = 22 . 31 = 12 I NGHIỆM
Ví dụ 4 SGK(49) Tìm ƯCLN(168, 180)
Luyện tập
a) Tìm ƯCLN của 126 và 162 b) Tìm ƯCLN(8, 27) c) Tìm ƯCLN(48, 16)
Luyện tập
a) Tìm ƯCLN của 126 và 162
Ta có: 126=2.3.3.7= 2.32.7 162 = 2.3.3.3.3 = 2.34
Vậy ƯCLN(126 ,162)=2.32 = 27
b) Tìm ƯCLN(8, 27) c) Tìm ƯCLN(48, 16) Ta có: 8=2.2.2= 23
Ta có: 48=2.2.2.2.3= 24.3 27 =3.3.3 = 33 16 =2.2.2.2 = 24
(không có thừa số
(có thừa số nguyên tố chung 24 nguyên tố chung)
tức là 48 chia hết cho 16 ) Vậy ƯCLN(8,27)=1 Vậy ƯCLN(48,16)=16 Chú ý:
Nếu hai số đã cho không có thừa số nguyên tố
chung thì ƯCLN của chúng bằng 1
Nếu a b thì ƯCLN(a, b) = b
Hoạt động 4 SGK(50): Tìm ƯCLN(8, 27) = 1
Ta nói 7 và 8 là hai số nguyên tố cùng nhau
Thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau?
Khái niệm: Hai số nguyên tố cùng nhau là hai
số có ước chung lớn nhất bằng 1.
Ví dụ 5 SGK(50):
a) Hai số 14 và 33 có nguyên tố cùng nhau không? Vì sao?
b) Hãy chỉ ra một số nguyên tố cùng nhau với 6.

Luyện tập 5 SGK(50):
a) Hai số 24 và 35 có nguyên tố cùng nhau không? Vì sao?
b) Hãy chỉ ra một số nguyên tố cùng nhau với 8.

Hoạt động 5 SGK(50): a) Tìm ƯCLN(4, 9)
b) Có thể rút gọn phân số được nữa hay không? Giải: a) Ta có: 4 = 22; 9 = 32. ƯCLN(4, 9) = 1.
b) Phân số không thể rút gọn được nữa. H O Ạ T Đ Ộ N G H Khái niệm: ÌNH
Phân số tối giản là phân số có tử và mẫu TH
là hai số nguyên tố cùng nhau. À N H K IẾN THỨC
Ví dụ 6: a) Rút gọn phân số về phân số tối giản.
b) Tìm một phân số bằng phân số và có
tử số bằng 18.
Giải: a) ƯCLN(16, 20) = 4. Vậy b) Ta có: 18: 3 = 6;
Vậy phân số cần tìm là .
TÌM TÒI – MỞ R N Ộ G
Đọc cách tìm ước chung lớn nhất bằng thuật
toán Ơ – clit (SGK trang 52).
Áp dụng: Tìm ƯCLN của: a) 126 và 162. b) 2268 và 1260.
Bằng thuật toán Ơ – clit.

TÌM TÒI – MỞ R N Ộ G Giải a) 126 và 162 b) 2268 và 1260 162 126 2268 1260 126 36 1 1260 1008 1 36 18 3 1008 252 3 0 2 0 4
Vậy ƯCLN (126,162) = 18
Vậy ƯCLN (2268,1260) = 252
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Học bài theo SGK và vở ghi.
- Làm bài tập 3; 4; 5 SGK trang 51.
- Đọc nội dung phần còn lại của bài, tiết sau học tiếp.
Remember… Safety First! Thank you!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26