Giáo án điện tử Toán 6 Bài 2 Cánh diều: Hình chữ nhật. Hình thoi (tiết 1)

Bài giảng PowerPoint Toán 6 Bài 2 Cánh diều: Hình chữ nhật. Hình thoi (tiết 1) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH THOI



B2-C3-T1
CHÚ THÍCH
 
!"#
!"
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
ĐOÁN Ý ĐỒNG ĐỘI
$"%&#'#(%%
)(*+&,-(
)(*+&,(-
.'/%(0$*+&,-(
1,(-2/345,-!
%%6/'7#8
9:6)(:;<,(-
'*="!2/345
,-
Thời gian: >+?
Hình thức:!"#
Thực hiện nhiệm vụ sau đó kiểm tra
kết quả của mình với bạn cùng bàn
xem có hiểu ý nhau không nhé!
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
/@$"%&#'#(%%
)(*+&,-(
)(*+&,(-
0@.'/%(0$*+
&,-(1,(-2/
345,-!%%
6/'7#8
@9:6)(:;
<,(-
)@'*="!2/3
45,-
/@)(2/*+&,-(
bằng nhau
)(2/*+&,(
-bằng nhau
0@,-song song 6
,song song 6-
@,A4,4 cm
-A4,4 cm
)@!2/,-B'C(
góc vuông
ĐOÁN Ý ĐỒNG ĐỘI
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
D345
.'/%3DEFGH/IJK
'*="B
L
/&
L
:;<
L
!2/345M.
.'/%3DEFGH/IJK
'*="B
L
/&
L
:;<
L
!2/345M.
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
D345
345M.!
L
/&0N/'
MA.1M.A
L
/&M(.%
%6/'1M(
%%6/'
L
/:;<0N/'
MA.
L
-&!OPMKKK
.B'C(!'#
345M.!
L
/&0N/'
MA.1M.A
L
/&M(.%
%6/'1M(
%%6/'
L
/:;<0N/'
MA.
L
-&!OPMKKK
.B'C(!'#
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
D345
345!
L
/&0N/'(%%6
/'
L
/:;<0N/'
L
-&!OPC(!'#
Nhận xét
0N/'
0N/'
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
D345
345!
/(6/'
/:;<
-&!OPC(
%%
!'#
0N/'K%%K'#!K!'#
1. Hãy điền vào dấu (…) nội dung thích hợp
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
2. Cho hình vẽ, hãy điền nội dung thích
hợp vào chỗ trống
E
D
G
F
QA
RQ
%%6
!!%&C(
GF
=
EF
0
90
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
3. Trong các hình vẽ sau, hình nào là hình chữ nhật?
Hình 5
Hình
Hình 3
Hình 2
Hình 1
Z
Y
U
V
W
P
O
N
F
E
G
B
C
M
Q
S
X
A
D
R
T
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
Vì sao hình 4 không phải hình chữ nhật?
Hình 5
Hình
Hình 3
Hình 2
Hình 1
Z
Y
U
V
W
P
O
N
F
E
G
B
C
M
Q
S
X
A
D
R
T
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
Hoạt động nhóm
y m và viết các vt
có dạng là hình chữ nhật
trong lớp học
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
STU345
TV)WD97XU345,-K
0$(
YY
YY
-?3
Z7X
,- A ["
, A I"
D
C
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
A
B
Hình ảnh thước Eke bản quyền của thầy Nguyễn Gia Huy.
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
Bước 1: TUX"!'#2/7X
\,-A[cm
Bước 2: *P!'#2/7XH96="
,("7XN"H,-KUX7/
2/7X\,!)(0NI"
Bước 3: ]/^  7X H_ ` a :b ` : O
-:6S=:c-!)(0NI"
Bước 4: TU\
STU345
d)W7X=U345
EGHI0$EGAE"(EIA>"
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
>'()aV345
#eV'()aV2/3
45!)(/C(a (b
L
'2/345C(
L
aV2/345C(
A S /f0
A /0
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
V'()aV345
7(
'345C(
aV345C(
A S [fg A SS"
S
A [g A >h"
/ A ["
0 A g"
TIÊU DIT
CORONA VIRUS
PLAY
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Dịch virus corona Hán 2019–20K i :c j C(kdịch
viêm phổi cấp do chủng mới của virus coronak/^kdịch
viêm phổi Hánkl0a :c j V e C(kCOVID-
19k0Omn@C(")o0aH'^Bp" ^H/0OkH'%
,Sl,qTS@k/r:O$kH'.'&
CWK96H:;c+0o#C5+OSst'&/(9
Cu v 7Kk0w x' 09 + ( 4/  DS y"
ShDI(+&kTz.
GIỚI THIỆU
qr%d6"{ 'HrC;?KX"%U')a:c"
7'|H'%H/
qu^')a$}r7'|H'%(^(?+$6
2/?/HO/(b
;/%'^~"{ 'HrC;C(Sh ^
?X"(#
CÁCH CHƠI
TIÊU DIT
CORONA VIRUS
1 2 3 4
,3D
-3S
3>
3E
201918171615141312111009080706050403020100
DH3U%/'K3(C(3
458
E
D
G
F
A
B
C
F
E
G
H
M
Q
N
R
S
P
3D
3S
3> 3E
SaV2/345!)(
/a = DScm(b = JcmC(
-I[cm
2
,Shcm
2
Ehcm
2
DIScm
2
201918171615141312111009080706050403020100
MP = NQ
,MP > NQ
G#%%:c
-MP•NQ
201918171615141312111009080706050403020100
N
M
Q
P
>3U%/'K%%)(2/
NMP (NQ
E345,-K0$)(
AD = Jcm.V)(BC?
Jcm,Ecm
D[cm-[cm
201918171615141312111009080706050403020100
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học
Làm bài tập SGK – Đọc nội dung phần hình
thoi
BT: Cho một mảnh bìa hình tam giác đều, hãy
cắt rời nó thành những mảnh nhỏ sao cho khi
ghép lại ta được một hình chữ nhật. Tính chu
vi và diện tích của hình chữ nhật đó
Remember…
Safety First!
Thank you!
| 1/27

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT………..
TRƯỜNG THCS ………….…… B2-C3-T1
HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH THOI
Giáo viên:…………………………… CHÚ THÍCH Hoạt động cá nhân Hoạt động nhóm đôi Hoạt động nhóm
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
ĐOÁN Ý ĐỒNG ĐỘI
 Đếm số ô vuông và so sánh:
- Độ dài cặp cạnh đối AB và CD
- Độ dài cặp cạnh đối AD và BC  Q Th uan ực sát hiệ và cho b n nhiệ iết m các vụ cặp sa cạnh u đó đối AB kiểm vtà ra
CD; AD và BC của hình chữ nhật ABCD có
kết quả của mình với bạn cùng bàn song song với nhau không?
 Dùng thước đo độ dài đường chéo AC và BD
xem có hiểu ý nhau không nhé!
 Nêu đặc điểm các góc của hình chữ nhật ABCD Thời gian: 3 phút
Hình thức: Hoạt động nhóm đôi
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
ĐOÁN Ý ĐỒNG ĐỘI a) Đếm số ô vuông và so sánh: -a Đ ) ộ Đ dài ộ c dài ặp c cạnh ủa cặp đối AB cạnh và đối C ABD và -CĐ Dộ dài b c ằng ặp n cạnh hau đối AD và BC b) Q Đuan ộ sá dài t và của cho cặp cbiết ạnh các đối c A ặp D và cạnh BC đối bằn A g B n hau C D; AD và BC của hì b nh ) A c B hữ s nhật ong A so BC ng D vớ có i C song D song v ớ i nhau AD không? song song với BC c) c) D Aùng C = thư 4, 4 c đo cm độ dài đường c héo B A D C = và 4,4 BD cm d) d )N ê C u đ ác ặc góc đi ểm của các hcn góc ABC c D ủa hì đều nh là chữ nhật c vuô AB ng CD 1. Hình chữ nhật H O Ạ T Đ Ộ N G
Quan sát hình 14 – SGK trang 98, H ÌN nêu các đặc điểm về: H TH • Hai cạnh đối À N • Đường chéo H Đường chéo K I
• Góc của hình chữ nhật MNPQ N THỨC 1. Hình chữ nhật H O Ạ T Đ Ộ Hình chữ nhật MNPQ có: nhật MNPQ có: N G • Hai cạnh đối nh đối bằng nhau: bằng nhau: H Ì MN = PQ ; MQ = NP N MN = PQ ; MQ = NP H
• Hai cạnh đối MN và PQ song
• Hai cạnh đối MN và PQ song T H song với nhau; MN và NP À N song song với nhau H song song với nhau K • Hai đườ
Hai đường chéo bằng nhau: IẾN MP = NQ TH
• Bốn góc ở các đỉnh M, N, P, P, Ứ C Q đều là Q góc vuô đều là ng góc vuông 1. Hình chữ nhật H O Ạ T Nhận xét Đ Ộ N G H Hình chữ nhật có: ÌN H T
• Hai cạnh đối bằng nhau và song song với H À N nhau H K
• Hai đường chéo bằng nhau IẾN
• Bốn góc ở các đỉnh là góc vuông THỨC 1. Hình chữ nhật H O Ạ
1. Hãy điền vào dấu (…) nội dung thích hợp T Đ Ộ N G Hình chữ nhật có: H ÌN H
Hai cạnh ………………. và ……………. với nhau THÀ
Hai đường chéo ………… N H K
Bốn góc ở các đỉnh là …………… IẾN TH b b ằng bằ ng nhau nh ằng nh au son au, so g song ng song, vuông g góc vuô óc, góc vu ng ông C H O
2. Cho hình vẽ, hãy điền nội dung thích Ạ T
hợp vào chỗ trống Đ Ộ N G H Ì D E GF N DE = ……… H TH = À DF ……. DE N H EF K DG song song với …….. IẾ 0 N 90 T
Góc D có số đo là …….. H G F Ứ C H O
3. Trong các hình vẽ sau, hình nào là hình chữ nhật? Ạ T Đ N D E Ộ N A G H M O ÌN H F G T Hình 3 H P À Hình 2 B C N Hình 1 H R V W K IẾN X U Q S T H Ứ C Hình 5 Hình 4 Z Y T
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP H O
Vì sao hình 4 không phải hình chữ nhật? Ạ T Đ N D E Ộ N A G H M O ÌN H F G T Hình 3 H P À Hình 2 B C N Hình 1 H R V W K IẾN X U Q S T H Ứ C Hình 5 Hình 4 Z Y T H O Ạ T Đ Ộ
Hãy tìm và viết các vật N G H
có dạng là hình chữ nhật ÌN H T trong lớp học H À N H K IẾN THỨC
Hoạt động nhóm 2. Vẽ hình chữ nhật H O Ạ T Đ
Ví dụ 1: Dùng ê ke vẽ hình chữ nhật ABCD, Ộ N G biết: A B = 6 cm và AD = 9cm H ÌN H T DỤNG N C G CỤ H À Bút chì N H K IẾN TH Ê ke Ứ C H O Ạ T Đ Ộ D C N G H Bước 1 ÌN H Bước 2 TH Bước 3 À N H Bước 4 K IẾN THỨ A B C
Hình ảnh thước Eke bản quyền của thầy Nguyễn Gia Huy. 2. Vẽ hình chữ nhật H O Ạ
Bước 1: Vẽ theo một cạnh góc vuông của ê ke đoạn T Đ thẳng AB = 6cm Ộ N G
Bước 2: Đặt đỉnh góc vuông của ê ke trùng với điểm H
A và một cạnh ê ke nằm trên AB, vẽ theo cạnh kia ÌN H
của ê ke đoạn thẳng AD có độ dài bằng 9 cm TH
Bước 3: Xoay ê ke rồi thực hiện tương tự như ở À N
Bước 2 để được cạnh BC có độ dài bằng 9cm H K
Bước 4: Vẽ đoạn thẳng CD IẾN TH
Sử dụng ê ke để vẽ hình chữ nhật Ứ C
EGHI biết EG = 4 cm và EI = 3 cm
3. Chu vi và diện tích hình chữ nhật H O Ạ T Đ Ộ N G
Công thức tính chu vi và diện tích của hình H ÌN
chữ nhật có độ dài hai cạnh là a b: H T
• Chu vi của hình chữ nhật là: H À N C = 2 a +b H
• Diện tích của hình chữ nhật là K IẾN S = a.b THỨC
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật khi: ……… a = 6 .v cm và b = 5cm Chu vi hình chữ nhật là: C = 2 6 +5 = 22cm
Diện tích hình chữ nhật là: 2 S = 6.5 = 30cm
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG TIÊU DIỆT CORONA VIRUS PLAY GIỚI THIỆU
Dịch virus corona Vũ Hán 2019–20, còn được gọi là dịch
viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona hay dịch
viêm phổi Vũ Hán (bệnh được gọi chính thức là COVID-
19 bởi WHO) là một dịch bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus
SARS 2 (SARS-CoV 2) đang ảnh hưởng đến Trung Quốc đại
lục, cùng với các trường hợp bị cô lập ở 27 quốc gia và vùng
lãnh thổ khác, bắt đầu bùng phát vào giữa tháng 12 năm
2019 tại thành phố Vũ Hán. CÁCH CHƠI
- Giả sử với mỗi câu trả lời đúng, em sẽ tiêu diệt được một khuẩn virus corona.
- Hãy tiêu diệt hết tất cả các khuẩn virus này và giúp thế giới
của chúng ta trở nên an toàn hơn.
- Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu trả lời là 20 giây. - Chúc các em thành công. TIÊU DIỆT CORONA VIRUS 1 2 3 4 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00
1. Trong các hình vẽ sau, hình nào là hình chữ nhật? M N A E D E H F S P G F B C G R Q Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 A. Hình 1 C. Hình 3 B. Hình 2 D. Hình 4 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00
2. Diện tích của hình chữ nhật có độ dài
hai cạnh a = 12cmb = 8cm là: A. 20cm2 C. 40cm2 B. 96cm2 D. 192cm2 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00
3. Cho hình vẽ sau, so sánh độ dài của
đoạn thằng MP NQ M N Q P A. MP > NQ C. Không so sánh được B. MP < NQ D. MP = NQ 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00
4. Cho hình chữ nhật ABCD, biết độ dài
cạnh AD = 8cm. Tính độ dài cạnh BC? A. 4cm C. 8cm B. 6cm D. 16cm
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học
- Làm bài tập SGK – Đọc nội dung phần hình thoi
- BT: Cho một mảnh bìa hình tam giác đều, hãy
cắt rời nó thành những mảnh nhỏ sao cho khi
ghép lại ta được một hình chữ nhật. Tính chu
vi và diện tích của hình chữ nhật đó
Remember… Safety First! Thank you!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27