Giáo án điện tử Toán 6 Bài 42 Kết nối tri thức: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm

Bài giảng PowerPoint Toán 6 Bài 42 Kết nối tri thức: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

TRÒ CHƠI Ô CỬA BÍ MẬT
Bài 42. KẾT QUẢ CÓ THỂ SỰ KIỆN TRONG
TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM
GV Thực hiện: Đào Thị Định
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
1. KẾT QUẢ CÓ THỂ
KT QUCÓ TH VÀ S KIỆN
TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIM
KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN
TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM
Bài
42
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Thí nghiệm: Gieo xúc xắc
-

 !"#
$%&'
-
($)*#"#+,$-
Có thể xảy ra những kết quả nào?
Trò chơi, thí
nghiệm
Kết quả có thể
Luật chơi : Thắng - thua được
quy định như sau:
- Búa thắng được kéo, thua tờ
giấy. Kéo thắng được tờ giấy.
- Người chơi phải giơ tay ra
hiệu cùng một lúc, không được ra
chậm q hoc ra nhanh q.
- Nếu ai cố ý ra chậm quá thua
cuộc hoặc phải chơi lại.
TRÒ CHƠI OẲN
TÙ TÌ
Trò chơi, thí
nghiệm
Kết quả
TRÒ CHƠI CHỌN
BÓNG
Luật chơi
Không nhìn vào túi, lấy ra một quả
bóng, ghi lại màu của quả bóng
được lấy ra trên bảng.
Trò chơi, thí nghiệm Kết quả
Màu đỏ Màu xanh
kết quả.$/012có thể xảy ra 3kết quả có thể'
1. KẾT QUẢ CÓ THỂ
KT QUCÓ TH VÀ S KIỆN
TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIM
KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN
TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM
Bài
42
456)78!8!889
3+138:8;'
<9!*)*="9
">$)8;?
456)78!8!889
3+138:8;'
<9!*)*="9
">$)8;?
Ví dụ 1
@$>!A$5AB'CDE
FGHI$)
!A$JK'
Hình
9.27
$L<!*GHMI
F$ =$>N)F?
!LO)H")*="9.$2
>'!$H)*="9?
5
0
0
1
0
0
M
T
Đ
I
M
2
0
0
C
H
I
A
Đ
Ô
I
4
0
0
M
A
Y
M
N
7
0
0
M
T
L
Ư
T
3
0
0
9
0
0
G
P
Đ
Ô
I
Luyện tập 1
Chiếc nón diệu K/
0 >P A Q * RS
T$'
Hình
9.28
@$  A B'CU   )H  "
 )* ="  9 ) =$> *
)AJ'
2. SỰ KIỆN
KT QUCÓ TH VÀ S KIỆN
TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIM
KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN
TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM
Bài
42
VWAX-W88F
VYH -  Z& 8F    8; # $
[BL=$
!*)$8+>">$-
$L4QH$
\'
!L4Q    H $    6
0D'
V4#$8-]&'
VWAX-^45)2.$)*
=".$_W4'
03:0
0
02:5
9
02:5
8
02:5
7
02:5
6
02:5
5
02:5
4
02:5
3
02:5
2
02:5
1
02:5
0
02:4
9
02:4
8
02:4
7
02:4
6
02:4
5
02:4
4
02:4
3
02:4
2
02:4
1
02:4
0
02:3
9
02:3
8
02:3
7
02:3
6
02:3
5
02:3
4
02:3
3
02:3
2
02:3
1
02:3
0
02:2
9
02:2
8
02:2
7
02:2
6
02:2
5
02:2
4
02:2
3
02:2
2
02:2
1
02:2
0
02:1
9
02:1
8
02:1
7
02:1
6
02:1
5
02:1
4
02:1
3
02:1
2
02:1
1
02:1
0
02:0
9
02:0
8
02:0
7
02:0
6
02:0
5
02:0
4
02:0
3
02:0
2
02:0
1
02:0
0
01:5
9
01:5
8
01:5
7
01:5
6
01:5
5
01:5
4
01:5
3
01:5
2
01:5
1
01:5
0
01:4
9
01:4
8
01:4
7
01:4
6
01:4
5
01:4
4
01:4
3
01:4
2
01:4
1
01:4
0
01:3
9
01:3
8
01:3
7
01:3
6
01:3
5
01:3
4
01:3
3
01:3
2
01:3
1
01:3
0
01:2
9
01:2
8
01:2
7
01:2
6
01:2
5
01:2
4
01:2
3
01:2
2
01:2
1
01:2
0
01:1
9
01:1
8
01:1
7
01:1
6
01:1
5
01:1
4
01:1
3
01:1
2
01:1
1
01:1
0
01:0
9
01:0
8
01:0
7
01:0
6
01:0
5
01:0
4
01:0
3
01:0
2
01:0
1
01:0
0
00:5
9
00:5
8
00:5
7
00:5
6
00:5
5
00:5
4
00:5
3
00:5
2
00:5
1
00:5
0
00:4
9
00:4
8
00:4
7
00:4
6
00:4
5
00:4
4
00:4
3
00:4
2
00:4
1
00:4
0
00:3
9
00:3
8
00:3
7
00:3
6
00:3
5
00:3
4
00:3
3
00:3
2
00:3
1
00:3
0
00:2
9
00:2
8
00:2
7
00:2
6
00:2
5
00:2
4
00:2
3
00:2
2
00:2
1
00:2
0
00:1
9
00:1
8
00:1
7
00:1
6
00:1
5
00:1
4
00:1
3
00:1
2
00:1
1
00:1
0
00:0
9
00:0
8
00:0
7
00:0
6
00:0
5
00:0
4
00:0
3
00:0
2
00:0
1
00:0
0
HOẠT ĐỘNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Lần gieo Kết quả Tổng số chấm
Sự kiện a
(Xảy ra (x)/ Không xảy
ra (o)
Sự kiện b
(Xảy ra (x)/ Không xảy
ra (o)
4&10`-
2, 2, 3, 3, 3, 5, 5, 5, 5, 5.
5 bạn 5arút ngẫu nhiên 1 thẻ1=$H`;"
`&'($ !1:>!*)$
">$$>)F?
a)Rút được thẻ ghi số 5b
b)Không rút được thẻ ghi số 2.
TRÒ CHƠI RÚT THẺ
TRÒ CHƠI RÚT THẺ
Lần rút Kết quả
Sự kiện a
(Xảy ra (x)/ Không xảy ra
(o))
Sự kiện b
(Xảy ra (x)/ Không xảy ra
(o))
2. SỰ KIỆN
KT QUCÓ TH VÀ S KIỆN
TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIM
KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN
TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM
Bài
42
c/0Z21sự kiện thể xảy ra Zkhông
xảy ra d>)*=".$/0128'
Ví dụ 2.
e 5a01K5#05a8;#$8;'T*"$8;$Z
f$A5#885a891*$)*=")A)F85a89'($5a01$
85aP8905#'
4@+0/089.$K5a05$-
4
@+
<:>!*$)-4@+1)">$?()
)F">$?
Luyện tập 2
e=$>!A$>GHI
F]5A!H'
W:>!*)$8+>">$-
[CLeGHIFgb
[]LeGHIF60%'
[LeGHIF]Z%b[LeGHIF]Z%b
Thử thách nhỏ
e&)28%H!$1]H!8,CH!'e 5a01
ec$5a>$H!K&'@$.$
H!;"H!&'
e.$H! 5a>85aec$5$[h-
$1i-8,1S-L
T5#5#>85aPH!8,0$5a0'()
e">$)F?
Luyn tp
W(!7&B'C%B'CjR
#$%&'
TRÒ CHƠI TH THÁCH NH
4&)28%H!$1]H!8,CH!
'T5#05a1 5a85a3H!
&$8"H!&'
k385aPH!8,5#*l
BÀI TẬP VỀ NHÀ
VhJ!3(mcnBjVBB
VW!7&$-B'C%bB'CjbB'CDbB'CU(mcn'
Hướng dẫn:
9.27.Wo'4289J$)*="08p5#
'
9.28.i('()qe$r">$'
| 1/29

Preview text:

TRÒ CHƠI Ô CỬA BÍ MẬT
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
Bài 42. KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG
TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM
GV Thực hiện: Đào Thị Định B ài K Ế K T Q Ế U T Q Ả CÓ TH Ó Ể TH V Ể À S V Ự À S KIỆ K N IỆ TRO TR N O G TR N Ò G TR Ò CH C Ơ H I Ơ ,I TH T Í N H GH Í N I GH Ệ I M Ệ 42 1. KẾT QUẢ CÓ THỂ HOẠT ĐỘNG NHÓM
Thí nghiệm: Gieo xúc xắc
- Các nhóm thực hiện gieo một con xúc xắc 10 lần và ghi lại số
chấm xuất hiện trong mỗi lần gieo vào bảng nhóm trong thời gian 5 phút.
- Sau khi hết giờ các nhóm trả lời câu hỏi sau:
Có thể xảy ra những kết quả nào? Trò chơi, thí Kết quả có thể nghiệm TRÒ CHƠI OẲN TÙ TÌ
Luật chơi : Thắng - thua được quy định như sau:
- Búa thắng được kéo, thua tờ
giấy. Kéo thắng được tờ giấy.
- Người chơi phải giơ tay ra kí
hiệu cùng một lúc, không được ra
chậm quá hoặc ra nhanh quá.
- Nếu ai cố ý ra chậm quá là thua
cuộc hoặc phải chơi lại. Trò chơi, thí Kết quả nghiệm TRÒ CHƠI CHỌN BÓNG Luật chơi
Không nhìn vào túi, lấy ra một quả
bóng, ghi lại màu của quả bóng
được lấy ra trên bảng.

Trò chơi, thí nghiệm Kết quả Màu đỏ Màu xanh B ài K Ế K T Q Ế U T Q Ả CÓ TH Ó Ể TH V Ể À S V Ự À S KIỆ K N IỆ 4 2 TRO TR N O G TR N Ò G TR Ò CH C Ơ H I Ơ ,I TH T Í N H GH Í N I GH Ệ I M Ệ 1. KẾT QUẢ CÓ THỂ
Các kết quả của trò chơi, thí nghiệm có thể xảy ra gọi là kết quả có thể. Trước T khi trận n đấ
đ u bóng đá bắt đầu để chọn sân â , t
, rọng tài đã tung đồng xu. Em
E có thể cho biết các kế c t quả nà ả o có thể xả x y ra khi tung đồng xu? Ví dụ 1
Quay tấm bìa như hình 9.27 và ghi lại chữ
cái trong ô mà mũi tên chỉ vào sau khi tấm bìa dừng lại.
a) Em có biết chắc chắn mũi tên sẽ chỉ vào
ô nào sau mỗi lần quay không?
b) Liệt kê tất cả các kết quả có thể của thí
nghiệm này. Có bao nhiêu kết quả có thể? Hình 9.27 I 0 Ô 0 0 0 Đ 3 9 PẤ 500 G T Ợ Ư L T Ấ M 100 0 0 7 MẤ M T ĐIỂ A M Y C M H 2 Ắ 0 N 4 IA 0 0 0 ĐÔI Luyện tập 1
Chiếc nón kì diệu từng là một trò
chơi truyền hình nổi tiếng ở Việt Nam.
Quan sát hình 9.28 và liệt kê tất cả
các kết quả có thể khi quay chiếc nón kì diệu. Hình 9.28 B ài K Ế K T Q Ế U T Q Ả CÓ TH Ó Ể TH V Ể À S V Ự À S KIỆ K N IỆ 4 2 TRO TR N O G TR N Ò G TR Ò CH C Ơ H I Ơ ,I TH T Í N H GH Í N I GH Ệ I M Ệ 2. SỰ KIỆN 03: 02: 01: 00: HOẠT ĐỘNG NHÓM 00:0 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1
- Hình thức: Hoạt động đôi
- Yêu cầu: Các cặp đôi thực hiện gieo đồng thời hai
con xúc xắc (gieo 9 lần) quan sát số chấm xuất hiện và
cho biết sự kiện nào sau đây xảy ra:
a) Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc là số chẵn.
b) Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc lớn hơn 7.
- Thời gian hoạt động nhóm: 3 phút.
- Hình thức: Bạn Thư kí của nhóm thực hiện ghi lại kết quả của nhóm vào PHT. HOẠT ĐỘNG NHÓM Sự kiện a Sự kiện b Lần gieo Kết quả Tổng số chấm (Xảy ra (x)/ Không xảy (Xảy ra (x)/ Không xảy ra (o) ra (o) TRÒ CHƠI RÚT THẺ
Trong hộp có 10 tấm thẻ ghi các số:
2, 2, 3, 3, 3, 5, 5, 5, 5, 5.
5 bạn lần lượt rút ngẫu nhiên 1 thẻ, quan sát số ghi trên thẻ rồi trả
lại thẻ vào hộp. Sau mỗi lần bạn rút, hãy cho biết các sự kiện sau có xảy ra hay không?
a) Rút được thẻ ghi số 5;
b)Không rút được thẻ ghi số 2. TRÒ CHƠI RÚT THẺ Sự kiện a Sự kiện b Lần rút Kết quả
(Xảy ra (x)/ Không xảy ra
(Xảy ra (x)/ Không xảy ra (o)) (o)) B ài K Ế K T Q Ế U T Q Ả CÓ TH Ó Ể TH V Ể À S V Ự À S KIỆ K N IỆ 4 2 TRO TR N O G TR N Ò G TR Ò CH C Ơ H I Ơ ,I TH T Í N H GH Í N I GH Ệ I M Ệ 2. SỰ KIỆN
Khi thực hiện trò chơi hoặc thí nghiệm, một sự kiện có thể xảy ra hoặc không
xảy ra
tùy thuộc vào kết quả của trò chơi, thí nghiệm đó. Ví dụ 2.
Mỗi lượt chơi, từng người chơi lần lượt tung đồng thời hai đồng xu. Nếu cả hai đồng xu ra mặt
ngửa thì người đó được 1 điểm, nếu ra kết quả khác thì không được điểm. Sau 10 lượt chơi, ai
được nhiều điểm hơn là người thắng cuộc.
Tú và Quân chơi trò chơi và ghi lại số điểm của từng lượt chơi như sau: Tú 1 1 0 0 0 1 1 0 1 1 Quân 1 0 0 1 0 1 1 1 0 0
Em hãy cho biết trong hai sự kiện: Tú thắng và Quân thắng, sự kiện nào xảy ra? Sự kiện nào không xảy ra? Luyện tập 2
Minh quay tấm bìa và thấy mũi tên chỉ vào ô số 3 như hình bên.
Hãy cho biết sự kiện nào sau đây xảy ra: (1 ( ) M ) ũ M i t ên chỉ vào và ô ghi số 3 hoặc 5; ặ
(2) Mũi tên chỉ vào ô ghi số 4;
(3) Mũi tên chỉ vào ô ghi số lớn hơn 5. Thử thách nhỏ
Một hộp kín đựng 5 viên bi xanh, 3 viên bi đỏ và 2 viên bi vàng. Mỗi lượt chơi,
Minh và Khoa lần lượt lấy ra một viên bi từ hộp. Quan sát và ghi lại màu của
viên bi rồi trả lại viên bi vào hộp.
Màu của các viên bi trong mỗi lượt lấy được Minh và Khoa ghi lại như sau (X: xanh, Đ: đỏ, V: vàng)
Người thắng là người lấy được nhiều viên bi đỏ hơn sau 10 lượt chơi. Sự kiện
Minh thắng có xảy ra không? Luyện tập
HS làm bài tập 9.25 và 9.26 vào vở trong thời gian 5 phút.
TRÒ CHƠI THỬ THÁCH NHỎ
Trong hộp kín đựng 5 viên bi xanh, 3 viên bi đỏ và 2 viên bi
vàng. Người chơi có 10 lượt, mỗi lượt được chọn 1 viên bi trong
hộp sau đó trả lại viên bi vào hộp.
Ai chọn được nhiều viên bi màu đỏ nhất là người chiến thắng! BÀI TẬP VỀ NHÀ
- Xem lại nội dung bài học trong SGK/96-99
- Hoàn thành các bài tập sau: 9.25 ; 9.26; 9.27; 9.28 SGK/tr100. Hướng dẫn:
9.27. HD. Tính số điểm dựa vào kết quả chơi và xác định người thắng.
9.28. ĐS. Sự kiện “Mai thắng” xảy ra.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29