
















Preview text:
GV DẠY: AI NHANH HƠN H O Ạ T Đ Hình nào Ộ
Hình nào có tâm đối có trục đối N G xứng? xứng? K H Ở I ĐỘNG Ai nhanh hơn *Luật chơi: H O
+) Hoạt động nhóm, mỗi nhóm một đội từ 2 đến 3 học sinh Ạ T
+) Nhiệm vụ của mỗi đội chơi là quan sát các hình 1; 2; 3 để Đ Ộ
tìm ra hình có tính đối xứng. N G
+) Thời gian hoạt động nhóm: 30 giây K H *Cách tính điểm: Ở I
+) Mỗi hình đúng được 2 điểm. Đ Ộ
+) Hoàn thành trước hoặc đúng thời gian quy định: 10 điểm N G
Đội nào có số điểm cao điểm hơn, đội đó chiến thắng.
Hình nào có trục đối xứng? H
Hình nào có tâm đối xứng? O Ạ T Đ Ộ N G KHỞI Hình 1 Hình 2 Hình 3 Đ Ộ N G
Hình có trục đối xứng Hình 2 Hình 3
Hình có tâm đối xứng Hình 1 Hình 3 GV DẠY: H HOẠT ĐỘNG NHÓM: O Ạ T
+) Mỗi nhóm tối đa 5 HS. Đ Ộ
+) Nhiệm vụ: quan sát các hình 79, 80, 81, 82, 83(SGK) để tìm N
ra hình có trục đối xứng hoặc tâm đối xứng. Thảo luận, G
thống nhất và dùng bút chì đánh dấu tâm đối xứng của mỗi H
hình tìm được trong SGK. ÌNH +) Thời gian: 1 phút T H *Cách tính điểm: À N
+) Xác định đúng tính đối xứng của mỗi hình: 1 điểm, tìm được H
tâm hoặc trục đối xứng của mỗi hình: 1 điểm K IẾ
+) Hoàn thành trước hoặc đúng thời gian quy định: 10 điểm N T
Nhóm nào điểm cao được cộng điểm thưởng. H Ứ C H
1.Tính đối xứng trong thế giới tự nhiên: Hìn K h h n ô à n o g O Ạ Hình nào có trục có h ìtâ n m h nđ àố o i T đối xứng? c x ó ứn tâ g m ? đối Đ xứng Ộ N G H ÌNH THÀNH KIẾN TH Hình 79 Hình 80 Hình 81
Hình có trục đối xứng Ứ C Hình 82 Hình 83 H O
1.Tính đối xứng trong thế giới tự nhiên: Ạ T
- Trong tự nhiên, tính đối xứng được thể hiện rất đa ĐỘ dạng, phong phú. N G H T - ính Tí đố nh đ i ố i xứn xứ g ng ccủa ủa mm ộtỗi đ đ ối ối tư tượn ợng g g có iúp c vai húng t rò ta gì? ÌN (Hoạt đ nhanh ộng chó n
ngh óm c
định ặp đô hình i t đ ro ối n g 3 tư 0 g ợngiâ y đ đ ó ể tìm khi câ nhì u n t v rả à lờ o i ) H nó. T H À N - Tính Tín đố h đi ốxiứ ng t xứn ạo g ra củ sự a c m ân ỗi b hằìng nh (cân giú xứ p í ng), ch hài gì ho ch à, o H
trật tự, quen thuộc và nhờ đó tạo ra thẩm mĩ (vẻ đẹp) K chúng ta? IẾ
(Hoạt động nhóm cặp đôi trong 30 giây để tìm câu trả lời ) N T H Ứ C H
HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN: O Ạ
Hãy xác định tính đối xứng của các hình sau? T Đ Ộ N Hình có trục G đối xứng H ÌNH THÀ Hình có trục N đối xứng H K IẾN THỨC H Hãy xác HOẠ đ T ịnh t ĐỘNG í C nh Á NHđố
ÂN: i xứng của các hình sau? OẠT ĐỘNG HÌNH T Hình có trục Hình có trục Hình có trục H đối xứng đối xứng đối xứng À N H K IẾN THỨ Hình có trục và Hình có trục Hình có trục và C tâm đối xứng đối xứng tâm đối xứng H
HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN: O Ạ
Hãy xác định tính đối xứng của các hình sau? T ĐỘNG HÌNH T Hình có trục H Hình có trục đối xứng À đối xứng N H K IẾN THỨ Hình có trục Hình có trục C đối xứng đối xứng H
HOẠT ĐỘNG NHÓM CẶP ĐÔI: O
Hãy xác định trục(hoặc tâm) đối xứng của Ạ T mỗi hình? Đ Ộ N G Hình có trục H Ì đối xứng N H T H À N H K Hình có trục IẾ đối xứng N T H Ứ C H Hãy HOẠT xác Đ địỘ nNG h NH trụÓM CẶ c(ho P ặ ĐÔI
c tâ:m) đối xứng của mỗi hình O?ẠT ĐỘNG HÌNH Hình có trục Hình có trục Hình có trục T đối xứng đối xứng đối xứng H À N H K IẾN TH Hình có trục và Hình có trục Hình có trục và Ứ tâm đối xứng đối xứng tâm đối xứng C H Hã H y O x ẠT ĐỘNG ác định CtÁ NH rục(ÂN:
hoặc tâm) đối xứng của mỗi hìn Oh? Ạ T Đ Ộ N G HÌNH Hình có trục T Hình có trục đối xứng H đối xứng À N H K IẾN THỨ Hình có trục Hình có trục C đối xứng đối xứng H O
2. Tính đối xứng trong nghệ thuật, kiến trúc và Ạ công nghệ: T Đ Ộ
Hầu hết thiết kế về kiến trúc, đồ họa hay một tác phẩm N
HOẠT ĐỘNG NHÓM CẶP ĐÔI: G
nghệ thuật nào đều phải thực hiện tốt yếu tố cân bằng. Tí V nh ì th đối ế, bốxứ c ng ục đ đư ối x ợ ứ c sử ng th dụng ường đ tr ư ong ợc s c ử ác dụ tác ng tr phẩm ong cá H c ÌN ng t h ác ệ phth ẩ uậ m t n ha ghệ y t ki h ến uật t h rúc ay bở kiến i tyếu rúc. tố nào? H T H À
HOẠT ĐỘNG NHÓM CẶP ĐÔI: N
- Các công trình hay máy móc muốn tồn tại, ổn định, H
Trong thiết kế công nghệ, chế tạo K
bền vững và có được vẻ đẹp, bắt mắt thì phải chú IẾN
tính đối xứng có vai trò gì?
trọng đến tính cân xứng. T H Ứ C
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: -
Tìm hiểu thêm các hình có tính chất đối xứng
trong thực tiễn (động vật. thực vật, công trình, kiến trúc). -
Làm bài tập : 1, 2(Tr 116-SGK). -
Chuẩn bị dụng cụ: Kéo cắt giấy, giấy màu có
ô vuông, bút chì, thước thẳng để thực hành vào tiết sau.
Chúc các em học tốt bài ở nhà!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17