Giáo án điện tử Toán 6 Cánh diều: Bài ôn tập cuối chương 4

Bài giảng PowerPoint Toán 6 Cánh diều: Bài ôn tập cuối chương 4 hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!






 !"#$%&'&()#*
+,-%(,.#(/0,1%& 2#*
345! 6&378#*& 9:#*;
< =# >'&?%@3378#*
A3?B37C& :,DE3 F
#* ,15:#*,G#
H'&?%@33 I&#* ,1
378#*A3?B37C& :,
DE3 F#* ,15:#*,G#;
Lấy vật từ
trong hộp
Lấy vật từ
trong hộp
Tung
đồng xu
Tung
đồng xu
$%&<#*3 J&3 I&#* ,1
>%@3 ,1#K3LM ,3%#*
5N#*>%# ,O%0P#;
Xác suất thực nghiệm mặt S khi tung đồng xu
nhiều lần bằng:
LB0P#K3L>%@3 ,1#
Q#*?B0P#3%#*5N#*>%
$%&<#*3 J&3 I&#* ,1
>%@3 ,1#K3M ,3%#*
5N#*>%# ,O%0P#;
Xác suất thực nghiệm mặt N khi tung đồng xu
nhiều lần bằng:
LB0P#K3>%@3 ,1#
Q#*?B0P#3%#*5N#*>%
$%&<#*3 J&>'&?%@33 I&
#* ,1>%@3 ,1#E%RM ,
0@"+S#*# ,O%0P#+T#*U
Xác suất thực nghiệm màu A khi lấy bóng
nhiều lần bằng:
LB0P#E%R>%@3 ,1#
Q#*?B0P#0@"+S#*
VWXY
Z;Cuối học kì I, nhà trường khen thưởng mỗi lớp ba học sinh tiêu biểu. Lớp 6A
nhiều bạn vừa học giỏi vừa tích cực tham gia các hoạt động. giáo chủ nhiệm
chọn năm bạn xứng đáng để lớp bình chọn. giáo lập phiếu bầu theo mẫu như
G#*Z. Mỗi học sinh được nhận một phiếu, trên mỗi dòng của phiếu chọn đúng
một trong hai ô “Đồng ý” hoặc “Không đồng ý”.
Kết quả bình chọn của cả lớp được cô giáo thống kê lại trong G#*[;
Hãy lập danh sách ba bạn của lớp 6A được khen thưởng.
L 6DE3$# N#*\  <#*5N#*\
1 Nguyễn Thị An
2 Vũ Văn Cường
3 Phạm Thu Hoài
4 Bùi Bình Minh
5 Nguyễn Văn Nam
G#*Z
31
5
20 16
33
3
27 9
18 18
G#*[
])#*Z^6&_<3G`a b#3F& DE>c0F(/0,1%
]4# ?'& +)#59d&3 9e#*&f40gahR0E^i
L 6DE3$#
N#*\  <#*5N#*\
1 Phạm Thu Hoài 33 3
2 Nguyễn Thị An 31 5
3 Bùi Bình Minh 27 9
[;Một câu lạc bộ 24 thành viên. Người phụ trách thống những thành viên
mặt tại câu lạc bộ trong một tuần như ở bảng sau đây.
a) Hãy nêu đối tượng thống kê và tiêu chí thống kê.
 J LB3 E# D,$#&SK3
Thứ Hai
Thứ Ba
Thứ
Thứ Năm
Thứ Sáu
^j#*9k,
^Z#*9k,
lB,39d#*3 B#*M$^0E# /#*3 E# D,$#&SK33),&b%0)&+A378#*A33%P#;
l,$%& F3 B#*M$^i[m3 E# D,$#&f4&b%0)&+A
 J LB3 E# D,$#&SK3
Thứ Hai
Thứ Ba
Thứ
Thứ Năm
Thứ Sáu
^j#*9k,
^Z#*9k,
b) Ngày nào có mặt đầy đủ tất cả các thành viên của câu lạc bộ ?
 J393@3&G&'&3 E# D,$#&SK35P"5f;
 J LB3 E# D,$#&SK3
Thứ Hai
Thứ Ba
Thứ
Thứ Năm
Thứ Sáu
^j#*9k,
^Z#*9k,
c) Tính tổng số lượt người vắng mặt tại câu lạc bộ trong tuần.
LB#*9k,Dn#*K3DE83 J 4,0E^[mlZoph#*9k,
LB#*9k,Dn#*K3DE83 J+40E^[ml[qpm#*9k,
LB#*9k,Dn#*K3DE83 J 4,0E^[ml[mpq#*9k,
LB#*9k,Dn#*K3DE83 J 4,0E^[ml[pZ#*9k,
LB#*9k,Dn#*K3DE83 J 4,0E^[ml[Zp#*9k,
r"3Q#*?B#*9k,Dn#*378#*3%P#0E^hsmsqsZspZm#*9k,;
;Do tác động của En Ni (EL Nino), mùa mưa năm 2015 đến muộn kết thúc
sớm nên mực nước song công xuống thấp nhất trong 90 năm qua. Xâm nhập
mặn đã ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn héc - ta lúa.
Biểu đồ Hình 17 cho biết diện tích lúa bị hại do xâm nhập mặn vào cuối năm 2015
và đầu năm 2016 của một số tỉnh. Tính tổng diện tích của lúa bị hại của các tỉnh đó.
,G,^
iQ#*(,1#3F& 024+t ),&f4&'&3u# 0E^
jmqqqsjqqqqsZmqqqpZZoqqq 4
ir"3Q#*(,1#3F& 024+t ),&f4&'&3u# 
0E^ZZoqqq 4;
m;Biểu đồ cột kép Hình 18 biểu diễn sản lượng phê gạo xuất khẩu của Việt
Nam trong ba năm 2017, 2018, 2019.
a) Tính tổng lượng cà phê xuất khẩu trong ba năm 2017, 2018, 2019.
b) Sản lượng cà phê xuất khẩu năm 2018 nhiều hơn sản lượng phê xuất khẩu năm
2018 nhiều hơn sản lượng cà phê xuất khẩu năm 2019 là bao nhiêu?
c) Tính tổng lượng gạo xuất khẩu trong ba năm 2017, 2018, 2019.
d) Sản lượng gạo xuất khẩu m 2019 nhiều n sản ợng gạo xuất khẩu năm 2018
là bao nhiêu?
2017 2018 2019
0
1
2
3
4
5
6
7
1.57
1.88
1.65
5.82
6.11
6.37
Cà phê Gạo
v
LG#09d#*37,1%3@#
4Q#*09d#*&Ea $>%@3M w%378#*
+4#v[qZx_[qZo_[qZy0E^
Z_jxsZ_oosZ_hjpj_Z37,1%3@#
7G0k,^
2017 2018 2019
0
1
2
3
4
5
6
7
1.57
1.88
1.65
5.82
6.11
6.37
Cà phê Gạo
v
LG#09d#*37,1%3@#
b) Sản lượng phê xuất khẩu năm 2018 nhiều hơn sản lượng phê xuất
khẩu năm 2018 nhiều hơn sản lượng cà phê xuất khẩu năm 2019 là bao nhiêu?
+ LG# 09d#* &E a $ >%@3 M w% #v [qZo # ,O% :# ?G#
09d#*&Ea $>%@3M w%#v[qZy0E^
Z_oolZ_hjpq_[37,1%3@#
7G0k,^
2017 2018 2019
0
1
2
3
4
5
6
7
1.57
1.88
1.65
5.82
6.11
6.37
Cà phê Gạo
v
LG#09d#*37,1%3@#
c) Tính tổng lượng gạo xuất khẩu trong ba năm 2017, 2018, 2019.
&Q#*09d#**)8>%@3M w%378#*+4#v[qZx_[qZo_[qZy0E^
j;o[sh;ZZsh;xipZo_i37,1%3@#
7G0k,^
2017 2018 2019
0
1
2
3
4
5
6
7
1.57
1.88
1.65
5.82
6.11
6.37
Cà phê Gạo
v
LG#09d#*37,1%3@#
d) Sản lượng gạo xuất khẩu năm 2019 nhiều hơn sản lượng gạo xuất
khẩu năm 2018 là bao nhiêu?
(LG#09d#**)8>%@3M w%#v[qZy# ,O% :#?G#09d#**)8
>%@3M w%#v[qZo0E^i
h_xlh_ZZpq_[h37,1%3@#
7G0k,^
])#*[^F# >'&?%@33 I&#* ,1378#*A3?B37C
& :,DE3 F#* ,15:#*,G#;
z{
lX$%&P%^Các nhóm HS thực hiện phương án thực nghiệm cho bài 6, bài 7,
ghi kết quả vào bảng thống kê và tính các xác suất thực nghiệm theo tổ:
s SZs^E,h;
+  S[sm^E,x
l k,*,4#^10 phút
h;Tung một đồng xu 15 lần liên tiếp. Hãy ghi kết quả thống kê theo mẫu sau:
VP#3%#* |3}%G3%#* LB0P#>%@3 ,1#K3 LB0P#>%@3 ,1#K3L
1 ? ? ?
?
Tính xác suất thực nghiệm:
a) Xuất hiện màu ;
b) Xuất hiện màu L;
x;Gieo một xúc xắc 10 lần liên tiếp. Hãy ghi kết quả thống kê theo mẫu sau:
VP#*,~8 |3}%G*,~8 LB0P#>%@3 ,1#K3
…1 ? ? ? ? ? ? ?
?
Tính xác suất thực nghiệm:
a) Xuất hiện mặt 1 chấm; b) Xuất hiện mặt 2 chấm;
c) Xuất hiện mặt 3 chấm;
d) Xuất hiện mặt 4 chấm;
e) Xuất hiện mặt 5 chấm; g) Xuất hiện mặt 6 chấm;
9g#*(•#DO# E
Ôn lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học.
Hoàn thành các bài tập còn lại trên lớp.
Tìm hiểu trước chương mới đọc trước bài
mới “ b#?BDg,3cDE•%0E?B#*%"$#”.
€•
‚ƒV„
| 1/23

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC! BÀI TẬP CHƯƠNG IV (3 TIẾT) KHỞI ĐỘNG
Em hãy nêu các dạng
biểu diễn dữ liệu chúng
ta đã học trong chương. Tung Tung đồng xu đồng xu
Mô hình xác suất trong
Xác suất thực nghiệm
một số trò chơi và thí
trong một số trò chơi nghiệm đơn giản
và thí nghiệm đơn giản. Lấy vật từ Lấy vật từ trong hộp trong hộp
Nêu công thức thực ng c s hi u ất m t
hực nghiệm mặt S khi tung đồng xu xuất hiện mặt S k n h hi i tu u ng lần bằng:
đồng xu nhiều lần.
Số lần mặt S xuất hiện
Tổng số lần tung đồng xu
Nêu công thức thực ng c s hi u ất m t
hực nghiệm mặt N khi tung đồng xu xuất hiện mặt N k n h hi i tung u lần bằng:
đồng xu nhiều lần.
Số lần mặt N xuất hiện
Tổng số lần tung đồng xu
Nêu công thức xác s X u á c t tsh u
ấtc thực nghiệm màu A khi lấy bóng
nghiệm xuất hiện m n àu hiề A
u lkhni bằng:
lấy bóng nhiều lần bằng? Số lần màu A xuất hiện
Tổng số lần lấy bóng LUYỆN TẬP
Dạng 1: Đọc, mô tả; phân tích và xử lí dữ liệu
1. Cuối học kì I, nhà trường khen thưởng mỗi lớp ba học sinh tiêu biểu. Lớp 6A có
nhiều bạn vừa học giỏi vừa tích cực tham gia các hoạt động. Cô giáo chủ nhiệm
chọn năm bạn xứng đáng để lớp bình chọn. Cô giáo lập phiếu bầu theo mẫu như ở
Bảng 1. Mỗi học sinh được nhận một phiếu, trên mỗi dòng của phiếu chọn đúng
một trong hai ô “Đồng ý” hoặc “Không đồng ý”.
Kết quả bình chọn của cả lớp được cô giáo thống kê lại trong Bảng 2.
Hãy lập danh sách ba bạn của lớp 6A được khen thưởng. STT Họ và tên Đồng ý Không đồng ý 1 Nguyễn Thị An 31 5 2 Vũ Văn Cường 20 16 3 Phạm Thu Hoài 33 3 4 Bùi Bình Minh 27 9 5 Nguyễn Văn Nam 18 18 Bản B g ản g 1 2
Danh sách 3 bạn được thưởng của lớp 6A là: STT Họ và tên Đồng ý Không đồng ý 1 Phạm Thu Hoài 33 3 2 Nguyễn Thị An 31 5 3 Bùi Bình Minh 27 9
2. Một câu lạc bộ có 24 thành viên. Người phụ trách thống kê những thành viên có
mặt tại câu lạc bộ trong một tuần như ở bảng sau đây.
a) Hãy nêu đối tượng thống kê và tiêu chí thống kê.
- Đối tượng thống kê : là những thành viên có mặt tại câu lạc bộ trong một tuần.
- Tiêu chí thống kê: 24 thành viên của câu lạc bộ Thứ
Số thành viên có mặt Thứ Hai Thứ Ba Thứ Tư Thứ Năm Thứ Sáu : 5 người : 1 người Thứ
Số thành viên có mặt Thứ Hai Thứ Ba Thứ Tư Thứ Năm Thứ Sáu : 5 người : 1 người
b) Ngày nào có mặt đầy đủ tất cả các thành viên của câu lạc bộ ?
Thứ tư tất cả các thành viên có mặt đầy đủ. Thứ
Số thành viên có mặt Thứ Hai Thứ Ba Thứ Tư Thứ Năm Thứ Sáu : 5 người : 1 người
c) Tính tổng số lượt người vắng mặt tại câu lạc bộ trong tuần.
Số người vắng mặt vào thứ hai là: 24 - 18 = 6 (người)
Số người vắng mặt vào thứ ba là: 24 - 20 = 4 (người)
Số người vắng mặt vào thứ hai là: 24 - 24 = 0 (người)
Số người vắng mặt vào thứ hai là: 24 - 23 = 1 (người)
Số người vắng mặt vào thứ hai là: 24 - 21 = 3 (người)
Vậy tổng số người vắng trong tuần là: 6 + 4 + 0 + 1 + 3 = 14 người.

3. Do tác động của En Ni – nô (EL Nino), mùa mưa năm 2015 đến muộn và kết thúc
sớm nên mực nước song Mê công xuống thấp nhất trong 90 năm qua. Xâm nhập
mặn đã ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn héc - ta lúa.
Biểu đồ ở Hình 17 cho biết diện tích lúa bị hại do xâm nhập mặn vào cuối năm 2015
và đầu năm 2016 của một số tỉnh. Tính tổng diện tích của lúa bị hại của các tỉnh đó. Giải:
Tổng diện tích lúa bị hại của các tỉnh là:
54 000 + 50 000 + 14 000 = 118 000 (ha)
Vậy tổng diện tích lúa bị hại của các tỉnh là: 118 000 ha.
4. Biểu đồ cột kép ở Hình 18 biểu diễn sản lượng cà phê và gạo xuất khẩu của Việt
Nam trong ba năm 2017, 2018, 2019.
a) Tính tổng lượng cà phê xuất khẩu trong ba năm 2017, 2018, 2019.
b) Sản lượng cà phê xuất khẩu năm 2018 nhiều hơn sản lượng cà phê xuất khẩu năm
2018 nhiều hơn sản lượng cà phê xuất khẩu năm 2019 là bao nhiêu?
c) Tính tổng lượng gạo xuất khẩu trong ba năm 2017, 2018, 2019.
d) Sản lượng gạo xuất khẩu năm 2019 nhiều hơn sản lượng gạo xuất khẩu năm 2018 ) là bao nhiêu? 7 n tấ 6 5.82 6.11 6.37 u Trả lời: 5 ( triệ 4 g n
a) Tổng lượng cà phê xuất khẩu trong 3 2 1.57 1.88 1.65
ba năm 2017, 2018, 2019 là: n ả 1 S
1,57 + 1,88 + 1,65 = 5,1 (triệu tấn) 0 2017 2018 2019 Năm Cà phê Gạo
b) Sản lượng cà phê xuất khẩu năm 2018 nhiều hơn sản lượng cà phê xuất
khẩu năm 2018 nhiều hơn sản lượng cà phê xuất khẩu năm 2019 là bao nhiêu? ) 7 n tấ 6 5.82 6.11 6.37 u 5 ( triệ 4 g n 3 2 1.57 1.88 1.65 lư n ả 1 S 0 2017 2018 2019 Năm Trả lời: Cà phê Gạo
b) Sản lượng cà phê xuất khẩu năm 2018 nhiều hơn sản
lượng cà phê xuất khẩu năm 2019 là:

1,88 - 1,65 = 0,23 (triệu tấn)
c) Tính tổng lượng gạo xuất khẩu trong ba năm 2017, 2018, 2019. ) 7 n tấ 6 5.82 6.11 6.37 u 5 ( triệ 4 g n 3 2 1.57 1.88 1.65 lư n ả 1 S 0 2017 2018 2019 Năm Trả lời: Cà phê Gạo
c) Tổng lượng gạo xuất khẩu trong ba năm 2017, 2018, 2019 là:
5.82 + 6.11 + 6.37 = 18,3 (triệu tấn)
d) Sản lượng gạo xuất khẩu năm 2019 nhiều hơn sản lượng gạo xuất
khẩu năm 2018 là bao nhiêu? ) 7 n tấ 6 5.82 6.11 6.37 u 5 ( triệ 4 g n 3 2 1.57 1.88 1.65 lư n ả 1 S 0 2017 2018 2019 Năm Trả lời: Cà phê Gạo
d) Sản lượng gạo xuất khẩu năm 2019 nhiều hơn sản lượng gạo
xuất khẩu năm 2018 là:

6,37 - 6,11 = 0,26 (triệu tấn)
Dạng 2: Tính xác suất thực nghiệm trong một số trò
chơi và thí nghiệm đơn giản. HOẠT ĐỘNG NHÓM
- Yêu cầu: Các nhóm HS thực hiện phương án thực nghiệm cho bài 6, bài 7,
ghi kết quả vào bảng thống kê và tính các xác suất thực nghiệm theo tổ: + Nhóm 1 + 3: Bài 6.
+ Nhóm 2 + 4: Bài 7 - Thời gian: 10 phút
6. Tung một đồng xu 15 lần liên tiếp. Hãy ghi kết quả thống kê theo mẫu sau: Lần tung Kết quả tung
Số lần xuất hiện mặt N
Số lần xuất hiện mặt S 1 ? ? ? … ?
Tính xác suất thực nghiệm: a) Xuất hiện màu N;
b) Xuất hiện màu S;
7. Gieo một xúc xắc 10 lần liên tiếp. Hãy ghi kết quả thống kê theo mẫu sau: Lần gieo Kết quả gieo
Số lần xuất hiện mặt N …1 ? ? ? ? ? ? ? … ?
Tính xác suất thực nghiệm:
a) Xuất hiện mặt 1 chấm;
b) Xuất hiện mặt 2 chấm;
c) Xuất hiện mặt 3 chấm;
d) Xuất hiện mặt 4 chấm;
e) Xuất hiện mặt 5 chấm;
g) Xuất hiện mặt 6 chấm;
Hướng dẫn về nhà
 Ôn lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học.
 Hoàn thành các bài tập còn lại trên lớp.
 Tìm hiểu trước chương mới và đọc trước bài
mới “Phân số với tử và mẫu là số nguyên”. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • KHỞI ĐỘNG
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • LUYỆN TẬP
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Hướng dẫn về nhà
  • Slide 23