Giáo án điện tử Toán 6 Cánh diều: Bài tập cuối chương 3 (tiết 1)

Bài giảng PowerPoint Toán 6 Cánh diều: Bài tập cuối chương 3 (tiết 1) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT.
TRƯỜNG THCS …………
BÀI TẬP CUỐI C3 – tiết 1
Thực hiện theo yêu cầu sau:
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Tạo ra hình hộp có nắp (hs đã chuẩn bị sẵn hình 96 ở nhà)
4
1 6 3 5
2
-
Gấp các hình 1, 2, 3, 4 theo nét
kẻ đứt sao cho các hình đó đứng
thẳng trên mặt phẳng hình 6.
-
Gấp hình 5 thành nắp hộp
Kết quả ta thu được hình
hộp có nắp như sau:
Bài 2 (SGK TR 117)
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
-
V
N
D
N
G
HOẠT ĐỘNG
NHÓM
Trong các hình sau đây
a) Hình nào có trục đối xứng
b) Hình nào có tâm đối xứng
(nếu có vẽ luôn trên phiếu học tập)
4 học sinh một nhóm
các em thảo luận
trình bày vào phiếu
học tập của nhóm
A |
| B
A
B
C
O
.
A
B
C
D
A
B
C
D
0
Bài 2 (SGK TR 117)
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
-
V
N
D
N
G
+) Đoạn thẳng AB: trục đối xứng đường thẳng
đi qua trung điểm của đoạn thẳng AB vuông
góc với đoạn thẳng tại trung điểm của nó
A |
| B
A
B
C
O
.
A
B
C
D
0
/
/
M
.
A
B
C
D
Bài 2 (SGK TR 117)
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
-
V
N
D
N
G
A
B
C
O
.
A
B
C
D
A |
| B
/
/
M
.
+) Tam giác đều ABC: trục đối xứng đường
thẳng đi qua một đỉnh của tam giác vuông
góc đoạn thẳng nối hai đỉnh còn lại
A
B
C
D
Bài 2 (SGK TR
117)
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
-
V
N
D
N
G
O
.
A
B
C
D
A |
| B
/
/
M
.
+) Đường tròn tâm O: trục đối
xứng là đường thẳng đi qua tâm O
A
B
C
+) Hình thang n ABCD: trục đối
xứng đường thẳng đi qua trung
điểm của hai cạnh đáy
/
/
/
/
/
/
/
/
//
//
Bài 2 (SGK TR
117)
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
-
V
N
D
N
G
A |
| B
/
/
M
.
O
.
A
B
C
D
+) Hình thoi ABCD: trục đối xứng hai đường
chéo AC; BD
A
B
C
/
/
/
/
/
/
A
B
C
D
/
/
//
//
Bài 2 (SGK TR
117)
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
-
V
N
D
N
G
A |
| B
/
/
M
.
+) Đường tròn tâm O: tâm đối
xứng là điểm O
+) Đoạn thẳng AB: tâm đối xứng
trung điểm của đoạn thẳng
+) Hình thoi ABCD: m đối xứng giao
điểm hai đường chéo AC; BD
O
.
A
B
/
/
A
B
C
D
O
.
Bài tập 3 (sgk/Tr117)
Hãy quan sát xung quanh và chỉ ra những hình:
a) Có trục đối xứng
b) Có tâm đối xứng
c) Vừa có trục đối xứng vừa có tâm đối xứng
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
-
V
N
D
N
G
a) Hình có trục đối xứng: - Hình con bướm
- Hình cái lá
- Hình con chuồn
chuồn
b) Hình có tâm đối xứng:
Hình gạch
hoa:
Hình bông
hoa:
c) Hình vừa trục đối xứng vừa
tâm đối xứng:
HOẠT ĐỘNG
NHÓM
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
-
V
N
D
N
G
Bài 4 (SGK TR 117)
Một số ứng dụng của tính chất đối xứng trong thực
tiễn.
Yêu cầu: - Mỗi tổ là một nhóm
-
Các nhóm treo hình ảnh đã sưu tầm được vào
bảng phụ của nhóm mình
-
Hết giờ các nhóm nhận xét chéo
H
O
T
Đ
N
G
L
U
Y
N
T
P
-
V
N
D
N
G
Bài 4 (SGK TR 117)
Một số ứng dụng của tính chất đối xứng trong thực
tiễn.
Văn Khuê Các
Ngọ Môn Huế
Tháp đôi thủ đô Kuala
Lumpur (Malaysia)
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
? Nhắc lại công thức tính chu vi, diện tích của các
hình sau.
C = 4a
a
S = a
2
b
a
A
B
C
D
O
.
m
n
a
C = (a + b).2
S = a . b
C = 4a
C =
a
b
h
S = a.h
C = (a + b).2
a
b
h
c
C = a + b + 2.c
S =
a
hb
c
C = a + b + c
S =
H
O
T
Đ
N
G
V
N
D
N
G
Thể lệ cuộc chơi
Bạn phải nhấn vào Start để bắt
đầu.
Trò chơi gồm có 4 câu hỏi
Hãy nhấn vào để bắt đầu
H
O
T
Đ
N
G
V
N
D
N
G
Start
Thoát
Câu 1: Mt hình thoi có cnh 4cm thì chu vi
ca nó bng bao nhiêu
1 2 3 4
H
O
T
Đ
N
G
V
N
D
N
G
A: 8 cm
B: 16cm
C: 64 cm
Câu 2: Một hình vuông có chu vi là 40 cm thì cạnh
ca nó bng bao nhiêu
A: 10 cm
B: 8cm
C: 6 cm
A: 15 cm
B: 8 cm
C: 22 cm
Câu 3: Mt hình chữ nhật chu vi là 30 cm
chiều rộng là 7 cm thì chiu dài của
nó bằng bao nhiêu?
Câu 4: Một hình chữ nhật có chu vi là 36 cm
và chiều dài gấp đôi chiều rộng thì mỗi cạnh
của nó bằng bao nhiêu?
A: 10 cm; 12 cm
B: 8cm; 12 cm
C: 6 cm; 12 cm
Trả lời
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Ghi nhớ các công thức tính chu vi và diện tích
của các hình đã được học.
-
Bài tập về nhà: 6; 7; 8; 9 (sgk/tr117,118)
-
Tiết sau ôn tập tiếp
| 1/16

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT …. TRƯỜNG THCS …………
BÀI TẬP CUỐI C3 – tiết 1
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Thực hiện theo yêu cầu sau:
Tạo ra hình hộp có nắp (hs đã chuẩn bị sẵn hình 96 ở nhà)
-Gấp các hình 1, 2, 3, 4 theo nét
kẻ đứt sao cho các hình đó đứng
thẳng trên mặt phẳng hình 6. 4
-Gấp hình 5 thành nắp hộp
Kết quả ta thu được hình

hộp có nắp như sau: 1 6 3 5 2 Bài 2 (SGK TR 117) H O HOẠT ĐỘNG
Trong các hình sau đây NHÓM T Đ
a) Hình nào có trục đối xứng Ộ N
b) Hình nào có tâm đối xứng
4 học sinh một nhóm G L
(nếu có vẽ luôn trên phiếu học tập)
các em thảo luận và U A Y Ệ
trình bày vào phiếu A | | B N T học tập của nhóm Ậ P - B V B C Ậ N O A B D . A C Ụ N G D D C 0 Bài 2 (SGK TR 117) A H O
+) Đoạn thẳng AB: trục đối xứng là đường thẳng Ạ T
đi qua trung điểm của đoạn thẳng AB và vuông Đ Ộ
góc với đoạn thẳng tại trung điểm của nó N B C G L A B U Y M A | . | / B / N 0 TẬP D C - V B N O . D Ụ A C N G D
Bài 2 (SGK TR 117) +) Tam giác đều ABC: trục đối xứng là đường H O
thẳng đi qua một đỉnh của tam giác và vuông Ạ T
góc đoạn thẳng nối hai đỉnh còn lại Đ A Ộ N A | M . G | / B / LUYỆ B C N TẬP A B B - VẬ C N O A . D Ụ D C N D G Bài 2 (SGK TR A H O 117) / / T Đ / / A | M . | / B / N G B / / C LUY
+) Đường tròn tâm O: trục đối
+) Hình thang cân ABCD: trục đối ỆN
xứng là đường thẳng đi qua tâm O
xứng là đường thẳng đi qua trung T
điểm của hai cạnh đáy Ậ P - V A B / / N O . D Ụ N G D // // C Bài 2 (SGK TR A H O 117) / / T O . Đ / / M N A | . | / B / G B / / C LUY
+) Hình thoi ABCD: trục đối xứng là hai đường ỆN chéo AC; BD T B A B P / / - A C V Ậ N D D Ụ D // // C N G Bài 2 (SGK TR A H O 117) / T O . Đ Ộ / M N A | . | / B / G B LUY
+) Đoạn thẳng AB: tâm đối xứng là
+) Đường tròn tâm O: tâm đối Ệ N
trung điểm của đoạn thẳng xứng là điểm O TẬP B
+) Hình thoi ABCD: tâm đối xứng là giao - V
điểm hai đường chéo AC; BD Ậ N A O C . D Ụ N D G
Bài tập 3 (sgk/Tr117) H O H a) ãy H ìq n u h a n c ó s r t ụ x c u n đ g ối q x u ứ a n n g h : và - c Hìh nỉ hr a c n o h n ữn b g ướ h mình: Ạ T
a) Có trục đối xứng - Hình cái lá Đ Ộ
b) Có tâm đối xứng - Hình con chuồn N G
c) Vừa có trục đối xứn c g h u v ồừa
n có tâm đối xứng LU
b) Hình có tâm đối xứng: Y Ệ Hình gạch N Hình bông
c) Hình vừa có trục đối xứng vừa có T hoa: hoa: tâm đối xứng: Ậ P - VẬN DỤNG Bài 4 (SGK TR 117) H O
Một số ứng dụng của tính chất đối xứng trong thực Ạ T tiễn. Đ HOẠT ĐỘNG Ộ N NHÓM G LUY
Yêu cầu: - Mỗi tổ là một nhóm - N
Các nhóm treo hình ảnh đã sưu tầm được vào T
bảng phụ của nhóm mình Ậ P -
Hết giờ các nhóm nhận xét chéo - VẬN DỤNG Bài 4 (SGK TR 117) H O
Một số ứng dụng của tính chất đối xứng trong thực Ạ T tiễn. Đ Ộ N G LUYỆ Văn Khuê Các Ngọ Môn Huế N TẬP - VẬN D
Tháp đôi thủ đô Kuala Ụ N Lumpur (Malaysia) G
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
? Nhắc lại công thức tính chu vi, diện tích của các B hình sau. a a A C O a . m b D C = (a + b).2 C = 4a n S = a . b C = 4a S = a2 b C = b h c b h c h a a a C = (a + b).2 C = a + b + 2.c C = a + b + c S = a.h S = S = H O Ạ T Đ Ộ N G VẬN DỤNG Thể lệ cuộc chơi H O Ạ T Đ
Bạn phải nhấn vào Start để bắt Ộ N đầu. G V
Trò chơi gồm có 4 câu hỏi Ậ N D Ụ N G
Hãy nhấn vào Rõ để bắt đầu C C â â u u 2 :1 : M Một ộ t h ìh n ìn h h v t u h ô o n i g c ó c ó c c n h h u 4 vi c l m à t 4 h 0 ì cch m u thvì i cạnh Câu 3: Một hì Câu 4: Một hì c n ủ c h a nh n a ó n chữb ó chữ ằb nằ nhg n nh b g ật ật a b oa có n o có hniê hi ch chuu êu u vi là 30 cm vi là 36 cm
và chiều rộng là 7 cm thì chiều dài của
và chiều dài gấp đôi chiều rộng thì mỗi cạnh H nó bằng bao nhiêu? O của nó A b : 81 c 0 ằng m cm bao nhiêu? B : B 1 : 6 8cm T C : C 6 : 4 6 cm Đ A: 10 A c : m 1 ; 5 1 c 2 m cm Ộ N B: 8c B m : ; 8 1 2 c m c G C: 6 c C m: ; 2 1 2 2 c c m m V Ậ Start N D Ụ Trả lời N G Thoát 1 2 3 4
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Ghi nhớ các công thức tính chu vi và diện tích
của các hình đã được học.
- Bài tập về nhà: 6; 7; 8; 9 (sgk/tr117,118)
- Tiết sau ôn tập tiếp
Document Outline

  • Slide 1
  • Thực hiện theo yêu cầu sau:
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Thể lệ cuộc chơi
  • Slide 15
  • Slide 16